Giáo án lớp 2 môn Luyện từ và câu - Tuần 17 đến tuần 20

I. Mục tiêu :

-Biết tên gọi các tháng trong năm và các tháng bắt đầu, kết thúc của từng mùa.

-Sắp xếp được các ý theo lời bà Đất trong Chuyện bốn mùa phù hợp với từng mùa trong năm. Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ Khi nào.

-Phát triển tư duy ngôn ngữ.

II. Đồ dùng dạy- học :

 GV : Bút dạ – giấy khổ to viết sẵn nội dung BT2

 HS : Vở bài tập.

III. Các hoạt động dạy- học :

 1. Khởi động : (1 phút) Hát

 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)

 - Nhận xét lại bài kiểm tra.

 

docx9 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 622 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 môn Luyện từ và câu - Tuần 17 đến tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ NGỮ VỀ VẬT NUÔI.CÂU KIỂU AI THẾ NÀO ? 1. Mục tiêu dạy học Sau tiết học, HS cĩ khả năng: 1.1. Kiến thức - Biết được một số từ ngữ chỉ đặc điểm của con vật. - Bước đầu thêm được hình ảnh so sánh vào sau từ cho trước và nĩi câu cĩ hình ảnh so sánh. 1. 2. Kĩ năng - Chọn đúng từ cho mỗi con vật trong tranh. - Thêm hình ảnh so sánh hợp lí vào sau từ cho trước. - Cĩ cách nĩi so sánh phù hợp. - Rèn kỹ năng phân tích, khái quát hĩa. 1. 3. Thái độ - Yêu thích mơn học, thích quan sát mọi vật xung quanh. - Giáo dục HS yêu quý con vật nuơi trong nhà, thích quan sát các con vật nuơi. 2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu 2.1. Cá nhân - Chọn từ cho mỗi con vật trong tranh cho phù hợp (BT1) 2.2. Nhĩm học tập - Thêm hình ảnh so sánh vào sau mỗi từ cho trước (BT2) - Dùng cách nĩi so sánh (BT3) 3. Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp 3.1. Giới thiệu bài mới: “Từ ngữ về vật nuôi- Câu kiểu Ai thế nào” 3.2. Các hoạt động dạy học : Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß * Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT 1,2 Mục tiêu : Hs biết tìm từ về vât nuôi, tìm từ so sánh đặc điểm của chúng. Bài tập 1 : Tìm từ chỉ đặc điểm vật nuôi. -GV đính tranh, Y/c hs tìm các từ chỉ đặc điểm con vật phù hợp với từng tranh. -Nhận xét . Bài tâïp 2 : Thêm hình ảnh so sánh vào mỗi từ dưới đây. -GV gợi ý. -Nhận xét, ghi bảng * Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 3. Mục tiêu : Hs biết dùng từ viết tròn câu. Bài tâïp 3 : Đính BT lên bảng. -GV gợi ý. -Đánh giá , nhận xét . -Hs đọc yêu cầu. -Hs trao đổi nhóm đôi tìm từ chỉ đặc điểm, phát biểu cá nhân. -Hs đọc yêu cầu. Đọc bài mẫu -Hs trao đổi nhóm đôi, rồi viết vào vở nháp. -Hs phát biểu nối tiếp -Hs phát biểu. -Hs đọc yêu cầu. đọc -Lớp làm vào VBT. -Hs đọc lại bài làm của mình. 4. Kiểm tra, đánh giá - Chọn được từ chỉ đặc điểm phù hợp với con vật được vẽ trong tranh. - Biết sử dụng hình ảnh so sánh cho phù hợp. - GV nhận xét, khen ngợi HS học tốt, nhắc nhở HS cịn hạn chế về sử dụng hình ảnh so sánh cần chú ý quan sát mọi vật xung quanh, đối chiếu sự giống nhau. 5. Định hướng học tập tiếp theo 5.1. Bài tập củng cố - Nĩi 1 câu cĩ hình ảnh so sánh? 5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau - Xem tiết ơn tập (tiết 1, 2) trang 147 TUẦN 18 LUYỆN TỪ VÀ CÂU ÔN TẬP-KIỂM TRA CUỐI KỲ I @& TUẦN 19 LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI 19: TỪ NGỮ VỀ CÁC MÙA. ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI KHI NÀO ? I. MỤC TIÊU : -Biết tên gọi các tháng trong năm và các tháng bắt đầu, kết thúc của từng mùa. -Sắp xếp được các ý theo lời bà Đất trong Chuyện bốn mùa phù hợp với từng mùa trong năm. Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ Khi nào. -Phát triển tư duy ngôn ngữ. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC : GV : Bút dạ – giấy khổ to viết sẵn nội dung BT2 HS : Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC : 1. Khởi động : (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) - Nhận xét lại bài kiểm tra. 3. Bài mới : a)Giới thiệu bài : “Từ ngữ về các mùa- Đặt và trả lời câu hỏi khi nào ?” b) Các hoạt động dạy học : TG Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß 15 ph 14 ph * Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT 1,2 Mục tiêu : Hs biết kể tên các tháng trong năm, sắp xếp các ý theo mùa. Bài tập 1 : Em hãy kể các tháng trong năm. Cho biết mỗi mùa,. -GV nêu câu hỏi theo mùa. -Nhận xét . Bài tâïp 2 : Sắp xếp các ý sau vào bảng cho đúng lời bà Đất trong bài Chuyện bốn mùa. -GV đính mẫu bài tập lên bảng. -Nhận xét, * Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 3. Mục tiêu : Hs biết trả lời câu hỏi khi nào? Bài tâïp 3 : Trả lời các câu hỏi sau :. -GV nêu tình huống trả lời mẫu. -Y/C hs thực hành hỏi đáp theo cặp. -Nhận xét . -Hs đọc yêu cầu. -Hs trao đổi nhóm đôi , phát biểu nối tiếp. -Hs đọc yêu cầu. -Hs quan sát và làm vào VBT -Đaị diện hs lên bảng làm vào giấy khổ to. -Hs đọc yêu cầu. -Hs thực hành nhóm đôi. 4.Củng cố : ( 4 phút) - Cho hs thực hành hỏi đáp, trả lời câu hỏi Khi nào ? - Nhận xét – Xem lại bài. TUẦN 20 LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI 20: TỪ NGỮ VỀ THỜI TIẾT. ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI KHI NÀO? DẤU CHẤM, DẤU CHẤM THAN. I. MỤC TIÊU : -Mở rộng vốn từ về thời tiết -Biết dùng các cụm từ bao giờ, lúc nào, tháng mấy, mấy giờ, thay cho cụm từ khi nào để hỏi về thời điểm. Điền đúng các dấu chấm, dấu chấm than vào ô trống. -Phát triển tư duy ngôn ngữ. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC : GV : 6 bảng con ghi sẵn 6 từ ngữ ở BT1. Bảng phụ viết nội dung BT3. HS : Vở bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC : 1. Khởi động : (1 phút) Hát 2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút) - Cho hs thực hành hỏi đáp và trả lời cụm từ khi nào ?. - Nhận xét. 3. Bài mới : a)Giới thiệu bài : “Từ ngữ về thời tiết. Đặt và trả lời câu hỏi khi nào ? Dấu chấm, dấu chấm than” b) Các hoạt động dạy học : TG Ho¹t ®éng cđa thÇy Ho¹t ®éng cđa trß 15 ph 14 ph * Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT 1,2 Mục tiêu : Hs biết tìm từ nói về thời tiết, thay đổi cụm từ để trả lời cho cụm từ khi nào ? Bài tập 1 : chọn từ ngữ thích hợp trong ngoặc đơn để chỉ thời tiết của từng mùa. -GV giơ bảng con các từ ngữ cần chọn. -Nhận xét . Bài tâïp 2 : Hãy thay cụm từ khi nào trong các câu hỏi dưới đây bằng các cụm từ khác (bao giờ, lúc nào, tháng mấy,..) -GV gợi ý. -Nhận xét, ghi bảng * Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 3. Mục tiêu : Hs biết cách đặt dấu chấm và dấu chấm than.. Bài tâïp 3 : Em hãy chọn dấu chấm hay dấu chấm than để điền vào ô trống.. -GV đính bài tập lên bảng, gợi ý -Chấm, nhận xét . -Hs đọc yêu cầu. -Hs quan sát và nêu từ ngữ cần chọn phù hợp với từng mùa. -Hs đọc yêu cầu. -Hs trao đổi nhóm đôi, rồi viết vào vở nháp. -Hs phát biểu nối tiếp -Hs phát biểu. -Hs đọc yêu cầu. đọc -Lớp làm vào VBT. -Hs lên bảng điền vào đoạn văn. 4.Củng cố : ( 4 phút) - Cho hs thực hành theo cặp lại BT2. - Nhận xét – Xem lại bài.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxtuần 17-20 t1.docx