1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS có khả năng:
1.1. Kiến thức:
-Tiếp tục kiểm tra tập đọc.
1.2. Kĩ năng:
- Ôn cách đặt câu theo mẫu : Ai là gì ?.
- Ôn cách xếp tên riêng của người theo thứ tự bảng chữ cái.
1.3. Thái độ:
- Giáo dục hs tính chính xác
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiu:
2.1. C nhn.
- Ôn cách đặt câu theo mẫu : Ai là gì ?.
2.2. Nhĩm học tập.
- Ôn cách xếp tên riêng của người theo thứ tự bảng chữ cái.
34 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 734 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 môn Tập đọc - Tuần 9 đến tuần 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xét.
Bài tập 3 : Cho hs đọc yêu cầu.
-GV gợi ý.
-Y/C hs đọc lại các câu vừa đặt.
-Chấm chữa bài.
-Cá nhân bốc thăm chọn bài, đọc.
-Trả lời câu hỏi.
-Đọc yêu cầu bài tập.
-Trao đổi nhóm đôi.
-Đại diện nhóm lên bảng ghi các từ chỉ hoạt động vừa tìm được.
-Đọc yêu cầu.
-Cả lớp làm vào VBT.
-Hs đọc.
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
5. Định hướng học tập tiếp theo.
5.1. Bài tập củng cố.
- Cho hs nêu lại một số từ chỉ hoạt động vừa tìm ở bài tập 2.
5.2. Nhiệm vụ học tập của bài sau.
- Nhận xét giờ học.
- Đọc trước bài Ôn tập giữa kỳ 1, tiết 4 và trả lời các câu hỏi.
TiÕng viƯt
«n tËp gi÷a häc kú i tiÕt 4
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức:
-Tiếp tục kiểm tra tập đọc
1.2. Kĩ năng:
- Luyện chính tả.
1.3. Thái độ:
- Giáo dục hs tính cẩn thận chính xác.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
- Luyện chính tả.
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Giới thiệu bài: “Ôn tập giữa kỳ 1, tiết 4”.
3.2. Các hoạt động dạy học
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
*Hoạt động 1: Kiểm tra đọc
Mục tiêu : Đọc được các bài tập đọc,
-Cho hs bốc thăm chọn bài.
-Nêu câu hỏi ứng với nội dung bài đọc.
-Nhận xét
*Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chính tả.
Mục tiêu : Hs nghe viết được bài “Cân voi”
-Gv đọc bài.
-Hướng dẫn hs hiểu nội dung câu chuyện. (Ca ngợi chí thông minh của Lương Thế Vinh)
-Y/C hs giải nghĩa các từ : sứ thần, Trung Hoa, Lương Thế Vinh.
-Y/C hs viết từ khó : sứ thần, Trung Hoa,
-Hướng dẫn viết bài vào vở.
-Chấm chữa bài.
-Cá nhân bốc thăm chọn bài, đọc.
-Trả lời câu hỏi.
-Hs theo dõi.
-Hs đọc lại.
-Hs nêu..
-Viết bảng con
- Cả lớp viết bài.
-Tự soát lỗi.
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
5. Định hướng học tập tiếp theo.
5.1. Bài tập củng cố.
-Y/C hs viết lại các từ ngữ mà các em đã vietá
5.2. Nhiệm vụ học tập của bài sau.
- Nhận xét giờ học.
- Đọc trước bài Ôn tập giữa kỳ 1, tiết 5 và trả lời các câu hỏi.
TiÕng viƯt
«n tËp gi÷a häc kú i tiÕt 5
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức:
1.2. Kĩ năng:
1.3. Thái độ:
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
2.1. Cá nhân.
Đọc trước bài ở nhà. Trình bày ý kiến cá nhân. Chia sẻ thơng tin cá nhân.
2.2. Nhĩm học tập.
Thi đọc đoạn trong nhĩm
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Giới thiệu bài: Chiếc bút mực (Dùng tranh giới thiệu bài)
3.2. Các hoạt động dạy học :
-Tiếp tục kiểm tra tập đọc.
-On luyện trả lời câu hỏi theo tranh và tổ chức câu thành bài.
-Giáo dục học sinh tính cẩn thận.
II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc, tranh minh hoạ SGK.
HS: Vở bài tập.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Khởi động : ( 1 phút ) Hát
2.KT bài cũ : (4 phút)
-Cho hs viết bảng con các từ ngữ đã viết sai ở bài chính tả “Cân voi”.
-GV nhận xét.
3.Bài mới :
a) Giới thiệu bài: “Ôn tập giữa kỳ 1, tiết 5”.
b) Các hoạt động dạy học:
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
*Hoạt động 1: Kiểm tra đọc
Mục tiêu : Đọc được các bài tập đọc đã học.
-Cho hs bốc thăm chọn bài.
-Nêu câu hỏi ứng với nội dung bài đọc.
-Nhận xét
*Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 2.
Mục tiêu : HS quan sát tranh trả lời câu hỏi
-Đính tranh lên bảng.
-Nêu câu hỏi về nội dung của từng tranh.
-Nhận xét chốt ý: Hằng ngày mẹ đưa Tuấn đi học, hôm nay mẹ bị ốm Tuấn chăm sóc mẹ và tự đi bộ đến trường.
-Cá nhân bốc thăm chọn bài, đọc.
-Trả lời câu hỏi.
-Quan sát tranh đọc yêu cầu bài tập.
-Trả lời câu hỏi.
4.Củng cố: ( 4 phút)
-Cho hs nêu lại nội dung của từng tranh
- Nhận xét tiết học
– Xem lại bài
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
- Nội dung bài bài nói gì ? (Khen ngợi Mai là cô bé ngoan, biếp giúp bạn.)
5. Định hướng học tập tiếp theo.
5.1. Bài tập củng cố.
Qua câu chuyện này em học được điều gì từ Mai?
5.2. Nhiệm vụ học tập của bài sau.
- Nhận xét giờ học.
- Đọc trước bài Mục lục sách và trả lời các câu hỏi.
TiÕng viƯt
Luyện tập: «n tËp gi÷a häc kú i tiÕt 6
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức:
1.2. Kĩ năng:
1.3. Thái độ:
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
2.1. Cá nhân.
Đọc trước bài ở nhà. Trình bày ý kiến cá nhân. Chia sẻ thơng tin cá nhân.
2.2. Nhĩm học tập.
Thi đọc đoạn trong nhĩm
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Giới thiệu bài: Chiếc bút mực (Dùng tranh giới thiệu bài)
3.2. Các hoạt động dạy học :
:
-Tiếp tục kiểm tra HTL.
-Ôn luyện cách nói lời cảm ơn, xin lỗi.
-Oân luyện cách sử dụng dấu chấm, dấu phẩy.
II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
GV: Phiếu ghi tên các bài HTL đã học, bảng phụ chép BT3.
HS: Vở bài tập.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Khởi động : ( 1 phút ) Hát
2.KT bài cũ : (4 phút)
-Cho hs nêu lại nội dung các bức tranh bài tập 2, tiết 5.
-GV nhận xét.
3.Bài mới :
a) Giới thiệu bài: “Ôn tập giữa kỳ 1, tiết 6”.
b) Các hoạt động dạy học:
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
*Hoạt động 1: Kiểm tra đọc
Mục tiêu : Đọc được các bài HTL
-Cho hs bốc thăm chọn bài.
-Nêu câu hỏi ứng với nội dung bài đọc.
-Nhận xét.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 2,3.
Mục tiêu : Ôn luyện cách nói cảm ơn, xin lỗi. Cách sử dụng dấu chấm, dấu phẩy.
Bài tập 2 : Cho hs đọc yêu cầu.
-
Bài tập 3 : Gv đính BT lên bảng
-Gợi ý hướng dẫn.
-. Nhận xét tuyên dương.
-Cá nhân bốc thăm chọn bài, đọc.
-Trả lời câu hỏi.
-Đọc yêu cầu bài tập.
-Thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện phát biểu trước lớp.
-Đọc yêu cầu.
-1 hs lên bảng làm, cả lớp làm vào VBT.
-Đọc lại bài.
4.Củng cố: ( 4 phút)
-Cho hs nêu lại lời cảm ơn hay xin lỗi theo các tình huống ở BT2.
- Nhận xét tiết học – Xem lại bài.
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
- Nội dung bài bài nói gì ? (Khen ngợi Mai là cô bé ngoan, biếp giúp bạn.)
5. Định hướng học tập tiếp theo.
5.1. Bài tập củng cố.
Qua câu chuyện này em học được điều gì từ Mai?
5.2. Nhiệm vụ học tập của bài sau.
- Nhận xét giờ học.
- Đọc trước bài Mục lục sách và trả lời các câu hỏi.
TiÕng viƯt
Luyện tập: «n tËp gi÷a häc kú i tiÕt 7
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức:
1.2. Kĩ năng:
1.3. Thái độ:
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
2.1. Cá nhân.
Đọc trước bài ở nhà. Trình bày ý kiến cá nhân. Chia sẻ thơng tin cá nhân.
2.2. Nhĩm học tập.
Thi đọc đoạn trong nhĩm
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Giới thiệu bài: Chiếc bút mực (Dùng tranh giới thiệu bài)
3.2. Các hoạt động dạy học :
- Tiếp tục kiểm tra HTL.
-Ôn luyện tra mục lục sách.
-Oân luyện cách nói lời mời , nhờ, đề nghị.
II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
GV: Phiếu ghi tên các bài HTL.
HS: Vở bài tập.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Khởi động : ( 1 phút ) Hát
2.KT bài cũ : (4 phút)
- Cho hs nói lời cảm ơn, xin lỗi ở BT2 tiết 6.
-GV nhận xét.
3.Bài mới :
a) Giới thiệu bài: “Ôn tập giữa kỳ 1, tiết 7”.
b) Các hoạt động dạy học:
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
*Hoạt động 1: Kiểm tra đọc
Mục tiêu : Đọc được các bài HTL.
-Cho hs bốc thăm chọn bài.
-Nêu câu hỏi ứng với nội dung bài đọc.
-Nhận xét
*Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 2,3.
Mục tiêu : Ôn tập cách tra Mục lục sách, cách nói lời mời, yêu cầu, đề nghị.
Bài tập 2 : Cho hs đọc yêu cầu .
-Y/C hs mở mục lục ở cuối sách, nêu các bài đã học ở tuần 8.
-Nhận xét.
Bài tập 3 : Cho hs nêu yêu cầu.
-GV nêu các tình huống SGK.
-Y/C hs nới lời mời, nhờ, đề nghị.
-Nhận xét tuyên dương.
-Cá nhân bốc thăm chọn bài, đọc.
-Trả lời câu hỏi.
-Đọc yêu cầu bài tập.
-Cá nhân trả lời.
-Đọc yêu cầu.
-Trao đổi nhóm đôi..
-Đại diện trình bày trước lớp.
4.Củng cố: ( 4 phút)
-Cho hs nêu lại lời mời, nhờ, đề nghị theo tình huống ở BT3.
- Nhận xét tiết học – Xem lại bài.
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
- Nội dung bài bài nói gì ? (Khen ngợi Mai là cô bé ngoan, biếp giúp bạn.)
5. Định hướng học tập tiếp theo.
5.1. Bài tập củng cố.
Qua câu chuyện này em học được điều gì từ Mai?
5.2. Nhiệm vụ học tập của bài sau.
- Nhận xét giờ học.
- Đọc trước bài Mục lục sách và trả lời các câu hỏi.
TiÕng viƯt
Luyện tập: «n tËp gi÷a häc kú i tiÕt 8
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức:
1.2. Kĩ năng:
1.3. Thái độ:
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
2.1. Cá nhân.
Đọc trước bài ở nhà. Trình bày ý kiến cá nhân. Chia sẻ thơng tin cá nhân.
2.2. Nhĩm học tập.
Thi đọc đoạn trong nhĩm
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Giới thiệu bài: Chiếc bút mực (Dùng tranh giới thiệu bài)
3.2. Các hoạt động dạy học :
-Tiếp tục kiểm tra HTL.
-Củng cố vốn từ qua trò chơi ô chữ.
-Rèn hs trí thông minh, nhanh nhẹn.
II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
GV: Phiếu ghi tên các bài HTL. Giấy khổ to kẻ BT2.
HS: Vở bài tập.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Khởi động : ( 1 phút ) Hát
2.KT bài cũ : (4 phút)
- Cho hs nói lời mời, nhờ, đề nghị ở BT2 tiết 7 .
-GV nhận xét.
3.Bài mới :
a) Giới thiệu bài: “Ôn tập giữa kỳ 1, tiết 8”.
b) Các hoạt động dạy học:
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
*Hoạt động 1: Kiểm tra đọc
Mục tiêu : Đọc được các bài HTL.
-Cho hs bốc thăm chọn bài.
-Nêu câu hỏi ứng với nội dung bài đọc.
-Nhận xét 4
*Hoạt động 2: Trò chơi.
Mục tiêu : Hs tìm được chữ cái đúng điền vào các ô chữ theo gợi ý.
Bài tập 2 : Cho hs đọc yêu cầu .
-Gv đính bảng phụ đã kẻ ô chữ.
-Gv nêu gợi ý SGK. Hướng dẫn hs tìm chữ cái điền vào ô hàng ngang.
-Y/C hs tìm ô chữ ở hàng dọc : Phần thưởng
-Chấm chữa bài
-Nhận xét tuyên dương.
-Cá nhân bốc thăm chọn bài, đọc.
-Trả lời câu hỏi.
-Đọc yêu cầu bài tập.
-Hs theo dõi.
-Hs tìm, trả lời.
-Hs lên bảng điền mỗi em 1 dòng.
-Hs tìm từ ở hàng dọc.
-Cả lớp làm vào VBT
4.Củng cố: ( 4 phút)
-Cho hs nêu lại các từ vừa tìm ở BT 2.
- Nhận xét tiết học – Xem lại bài.
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
- Nội dung bài bài nói gì ? (Khen ngợi Mai là cô bé ngoan, biếp giúp bạn.)
5. Định hướng học tập tiếp theo.
5.1. Bài tập củng cố.
Qua câu chuyện này em học được điều gì từ Mai?
5.2. Nhiệm vụ học tập của bài sau.
- Nhận xét giờ học.
- Đọc trước bài Mục lục sách và trả lời các câu hỏi.
TẬP ĐỌC
Luyện đọc: SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức:
1.2. Kĩ năng:
1.3. Thái độ:
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
2.1. Cá nhân.
Đọc trước bài ở nhà. Trình bày ý kiến cá nhân. Chia sẻ thơng tin cá nhân.
2.2. Nhĩm học tập.
Thi đọc đoạn trong nhĩm
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Giới thiệu bài: Chiếc bút mực (Dùng tranh giới thiệu bài)
3.2. Các hoạt động dạy học :
1 -Nắm được nghĩa các từ ngữ mới:cây sáng kiến, lập đông,Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Thể hiện lòng kính yêu, quan tâm của bé Hà đối với ông bà.
-Đọc đúng toàn bài.Đọc đúng các từ ngữ khó: cây sáng kiến, ngạc nhiên,
- Giáo dục hs biết yêu quý, kính trọng ông bà.
2. Kỹ năng sống
-Xác định giá trị
-Tự nhận thức bản thân
-Lắng nghe tích cực
-Thể hiện sự cảm thơng
II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
GV: Tranh minh hoạ SGK.
HS: Xem bài trước.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Khởi động : ( 1 phút ) Hát
2.KT bài cũ : (4 phút)
- Cho 3 hs đọc bài “Bàn tay dịu dàng” và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
-GV nhận xét
3.Bài mới :
a) Giới thiệu bài: “Sáng kiến của bé Hà”. (Dùng tranh giới thiệu bài)
b) Các hoạt động dạy học:
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
*Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu : Đọc đúng toàn bài
F Giáo viên đọc mẫu lần 1
-Y/C hs đọc nối tiếp câu .
+Y/C hs phát hiện từ khó, đọc từ khó, gv ghi bảng : cây sáng kiến, ngạc nhiên,
-Y/C đọc nối tiếp đoạn :
+Y/C hs phát hiện từ mới, ghi bảng : cây sáng kiến, lập đông, chúc thọ,
-Hướng dẫn luyện đọc câu
-Đọc đoạn trong nhóm, thi đọc.
-Nhận xét tuyên dương.
-Cả lớp đồng thanh toàn bài
-Hs theo dõi
- Đọc nối tiếp
-Hs đọc từ khó cá nhân+ đồng thanh
-Đọc nối tiếp.
-Đọc, giải nghĩa từ.
-Hs đọc
-Hs trong nhóm đọc với nhau
-Đại diện nhóm thi đọc.
TIẾT 2
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
*Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài
Mục tiêu :Hs biết được những việc làm của bé Hà đối với ông bà.
-Y/C hs đọc thầm toàn bài.
-Cho hs đọc câu hỏi SGK và trả lời.
+Nội dung bài nói lên điều gì ?
-Nhận xét chốt ý.
-Giáo dục hs biết kính trọng ông bà.
*Hoạt động 3 : Luyện đọc lại
Mục tiêu : Học sinh đọc lại toàn bài theo vai.
F GV đọc lại bài.
-Cho hs đọc lại bài.
-Nhận xét tuyên dương.
-Hs đọc.
-Đọc bài và trả lời câu hỏi
-Hs trả lời.
- Hs đọc theo nhóm.
-Thi đọc toàn bài
4.Củng cố: ( 4 phút)
-Nội dung bài nói lên điều gì ? (Thể hiện long kính yêu, quan tâm của bé Hà đối với ông bà.)
- Nhận xét tiết học – Chép bài, học bài.
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
- Nội dung bài bài nói gì ? (Khen ngợi Mai là cô bé ngoan, biếp giúp bạn.)
5. Định hướng học tập tiếp theo.
5.1. Bài tập củng cố.
Qua câu chuyện này em học được điều gì từ Mai?
5.2. Nhiệm vụ học tập của bài sau.
- Nhận xét giờ học.
- Đọc trước bài Mục lục sách và trả lời các câu hỏi.
TẬP ĐỌC
Luyện đọc: BƯU THIẾP
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức:
1.2. Kĩ năng:
1.3. Thái độ:
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
2.1. Cá nhân.
Đọc trước bài ở nhà. Trình bày ý kiến cá nhân. Chia sẻ thơng tin cá nhân.
2.2. Nhĩm học tập.
Thi đọc đoạn trong nhĩm
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Giới thiệu bài: Chiếc bút mực (Dùng tranh giới thiệu bài)
3.2. Các hoạt động dạy học :
-Nắm được nghĩa các từ ngữ mới: bưu thiếp, nhân dịp,Hiểu nội dung của hai bưu thiếp, tác dụng của bưu thiếp,..
-Đọc trơn toàn bài, nghỉ hơi đúng các dấu câu, giữa các cụm từ dài.
- Giáo dục hs biết viết một bưu thiếp.
II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
GV: Bưu thiếp mẫu.
HS: Xem bài trước.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Khởi động : ( 1 phút ) Hát
2.KT bài cũ : (4 phút)
- Cho 3 hs đọc bài “Sáng kiến của Bé Hà” và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
-GV nhận xét
3.Bài mới :
a) Giới thiệu bài: Bưu thiếp. (Dùng phong bì để giới thiệu)
b) Các hoạt động dạy học:
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
*Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu : Đọc đúng toàn bài
F Giáo viên đọc mẫu lần 1
-Y/C hs đọc nối tiếp câu .
+Y/C hs phát hiện từ khó, đọc từ khó, gv ghi bảng : Bưu thiếp, chóng lớn,
-Y/C đọc nối tiếp đoạn :
+Y/C hs phát hiện từ mới, ghi bảng : Bưu thiép, nhân dịp,
-Hướng dẫn luyện đọc câu
-Đọc đoạn trong nhóm, thi đọc.
-Cả lớp đồng thanh toàn bài
*Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Mục tiêu : Hs thấy được tác dụng của bưu thiếp.
-Y/C hs đọc đồng thầm toàn bài.
-Cho hs đọc câu hỏi SGK và trả lời.
+Nội dung bài nói lên điều gì ?
-Nhận xét chốt ý
-Giáo dục hs biết cách viết một bưu thiếp.
*Hoạt động 3 : Luyện đọc lại
Mục tiêu : Học sinh đọc lại toàn bài.
F GV đọc bài lần 2.
-Cho hs đọc lại bài.
-Nhận xét tuyên dương.
-Hs theo dõi
- Đọc nối tiếp
-Hs đọc từ khó cá nhân+ đồng thanh
-Đọc nối tiếp.
-Đọc, giải nghĩa từ.
-Hs đọc
-Hs trong nhóm đọc với nhau
-Đại diện nhóm thi đọc.
-Đọc bài và trả lời câu hỏi
-Hs trả lời.
- Hs đọc cá nhân
-Thi đọc toàn bài
4.Củng cố: ( 4 phút)
-Nội dung bài nói lên điều gì ? (tác dụng của bưu thiếp, cách viết một bưu thiếp,)
- Nhận xét tiết học – Chép bài, học bài.
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
- Nội dung bài bài nói gì ? (Khen ngợi Mai là cô bé ngoan, biếp giúp bạn.)
5. Định hướng học tập tiếp theo.
5.1. Bài tập củng cố.
Qua câu chuyện này em học được điều gì từ Mai?
5.2. Nhiệm vụ học tập của bài sau.
- Nhận xét giờ học.
- Đọc trước bài Mục lục sách và trả lời các câu hỏi.
TẬP ĐỌC
Luyện đọc: BÀ CHÁU
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức:
1.2. Kĩ năng:
1.3. Thái độ:
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
2.1. Cá nhân.
Đọc trước bài ở nhà. Trình bày ý kiến cá nhân. Chia sẻ thơng tin cá nhân.
2.2. Nhĩm học tập.
Thi đọc đoạn trong nhĩm
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Giới thiệu bài: Chiếc bút mực (Dùng tranh giới thiệu bài)
3.2. Các hoạt động dạy học :
1-Hiểu được nghĩa các từ ngữ mới : rau cháo nuôi nhau, đầm ấm,Hiểu nội dungbài : cCa ngợi tình cảm bà cháu quý giá hơn vàng bạc, châu báu.
-Đọc trơn toàn bài, nghỉ hơi đúng các dấu câu, giữa các cụm từ dài.
- Giáo dục hs biết thương yêu, kính trọng ông bà.
2. Kỹ năng sống
-Xác định giá trị
-Tự nhận thức về bản thân
-Thể hiện sự cảm thơng
-Giải quyết vấn đề
II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
GV: Tranh minh hoạ SGK.
HS: Xem bài trước.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Khởi động : ( 1 phút ) Hát
2.KT bài cũ : (4 phút)
- Cho 3 hs đọc bài “Bưu thiếp” và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
-GV nhận xét
3.Bài mới :
a) Giới thiệu bài: “Bà cháu”. (Dùng tranh để giới thiệu)
b) Các hoạt động dạy học:
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
*Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu : Đọc đúng toàn bài
F Giáo viên đọc mẫu lần 1
-Y/C hs đọc nối tiếp câu .
+Y/C hs phát hiện từ khó, đọc từ khó, gv ghi bảng : vất vả, giàu sang, sung sướng,
-Y/C đọc nối tiếp đoạn :
+Y/C hs phát hiện từ mới, ghi bảng : rau cháo nuôi nhau, đầm ấm,
-Hướng dẫn luyện đọc câu
-Đọc đoạn trong nhóm, thi đọc.
-Nhận xét tuyên dương.
-Cả lớp đồng thanh toàn bài
-Hs theo dõi
- Đọc nối tiếp
-Hs đọc từ khó cá nhân+ đồng thanh
-Đọc nối tiếp.
-Đọc, giải nghĩa từ.
-Hs đọc
-Hs trong nhóm đọc với nhau
-Đại diện nhóm thi đọc.
TIẾT 2
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
*Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài
Mục tiêu :Hs biết được cuộc sống và tình cảm của bà cháu.
-Y/C hs đọc thầm toàn bài.
-Cho hs đọc câu hỏi SGK và trả lời.
+Nội dung bài nói lên điều gì ?
-Nhận xét chốt ý.
-Giáo dục hs biết thương yêu, kính trọng ông bà.
*Hoạt động 3 : Luyện đọc lại
Mục tiêu : Học sinh đọc lại toàn bài theo vai.
F GV đọc lại bài.
-Cho hs đọc lại bài.
-Nhận xét tuyên dương.
-Hs đọc.
-Đọc bài và trả lời câu hỏi
-Hs trả lời.
- Hs đọc theo nhóm.
-Thi đọc toàn bài
4.Củng cố: ( 4 phút)
-Nội dung bài nói lên điều gì ? (Ca ngợi tình cảm của bà cháu quý hơn vàng, bạc, châu báu.)
- Nhận xét tiết học
- Chép bài, học bài.
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
- Nội dung bài bài nói gì ? (Khen ngợi Mai là cô bé ngoan, biếp giúp bạn.)
5. Định hướng học tập tiếp theo.
5.1. Bài tập củng cố.
Qua câu chuyện này em học được điều gì từ Mai?
5.2. Nhiệm vụ học tập của bài sau.
- Nhận xét giờ học.
- Đọc trước bài Mục lục sách và trả lời các câu hỏi.
TẬP ĐỌC
Luyện đọc: CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức:
1.2. Kĩ năng:
1.3. Thái độ:
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
2.1. Cá nhân.
Đọc trước bài ở nhà. Trình bày ý kiến cá nhân. Chia sẻ thơng tin cá nhân.
2.2. Nhĩm học tập.
Thi đọc đoạn trong nhĩm
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Giới thiệu bài: Chiếc bút mực (Dùng tranh giới thiệu bài)
3.2. Các hoạt động dạy học :
-Nắm được nghĩa các từ mới: lẫm chẫm, đu đưa, đậm đà,Hiểu nội dung bài : Miêu tả cây xoài ông trồng và tình cảm thương nhớ, biết ơn của hai mẹ con bạn nhỏ đối với người ông đã mất.
-Đọc trơn toàn bài, nghỉ hơi đúng các dấu câu, giữa các cụm từ dài.
- Giáo dục hs biết kính yêu ông bà.
II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
GV: Tranh minh hoạ SGK.
HS: Xem bài trước.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Khởi động : ( 1 phút ) Hát
2.KT bài cũ : (4 phút)
- Cho 3 hs đọc bài “Bà cháu” và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
-GV nhận xét.
3.Bài mới :
a) Giới thiệu bài: “Cây xoài của ông em”. (Dùng tranh để giới thiệu)
b) Các hoạt động dạy học:
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
*Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu : Đọc đúng toàn bài
F Giáo viên đọc mẫu lần 1
-Y/C hs đọc nối tiếp câu .
+Y/C hs phát hiện từ khó, đọc từ khó, gv ghi bảng : xoài, lẫm chẫm, chín vàng,
-Y/C đọc nối tiếp đoạn :
+Y/C hs phát hiện từ mới, ghi bảng : lẫm chẫm, đu đưa, đậm đà, trảy,
-Hướng dẫn cách ngắt nhịp một số câu khó.
-Đọc đoạn trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm.
-Cả lớp đồng thanh đoạn 1
*Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Mục tiêu : Hs thấy được tình cảm của hai mẹ con đối với người ông đã mất
-GV đính tranh.
-Y/C hs đọc thầm đoạn 1, trả lời câu hỏi 1 SGK.
-Y/C hs đọc thành tiếng đoạn 2, trả lời câu hỏi 2 SGK.
-Y/C hs đọc thành tiếng đoạn 2, trả lời câu hỏi 3,4 SGK.
+Nội dung bài nói lên điều gì ?
-Nhận xét chốt ý
-Giáo dục hs kính yêu ông bà.
*Hoạt động 3 : Luyện đọc lại
Mục tiêu : Học sinh đọc lại toàn bài.
F GV đọc bài lần 2.
-Cho hs thi đọc đoạn giữa các nhóm.
-Nhận xét tuyên dương.
-Hs theo dõi
- Đọc nối tiếp
-Hs đọc từ khó cá nhân+ đồng thanh
-Đọc nối tiếp.
-Đọc, giải nghĩa từ.
-Hs đọc
-Hs trong nhóm đọc với nhau
-Đại diện nhóm thi đọc.
-Đọc bài và trả lời câu hỏi.
-Đọc bài và trả lời câu hỏi.
-Đọc bài và trả lời câu hỏi.
-Hs trả lời.
-4 nhóm thi đọc.
4.Củng cố: ( 4 phút)
-Nội dung bài nói lên điều gì ? (tình cảm thương nhớ của hai mẹ con đối với người ông đã mất,)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò :Chép bài, học bài. Xem trước bài sự tích cây vú sữa.
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
- Nội dung bài bài nói gì ? (Khen ngợi Mai là cô bé ngoan, biếp giúp bạn.)
5. Định hướng học tập tiếp theo.
5.1. Bài tập củng cố.
Qua câu chuyện này em học được điều gì từ Mai?
5.2. Nhiệm vụ học tập của bài sau.
- Nhận xét giờ học.
- Đọc trước bài Mục lục sách và trả lời các câu hỏi.
TẬP ĐỌC
Luyện đọc: SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức:
1.2. Kĩ năng:
1.3. Thái độ:
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
2.1. Cá nhân.
Đọc trước bài ở nhà. Trình bày ý kiến cá nhân. Chia sẻ thơng tin cá nhân.
2.2. Nhĩm học tập.
Thi đọc đoạn trong nhĩm
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Giới thiệu bài: Chiếc bút mực (Dùng tranh giới thiệu bài)
3.2. Các hoạt động dạy học :
1-Hiểu được nghĩa các từ mới :vùng vằng, la cà, mỏi măt chờ mong,Hiểu nội dung bài : Tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ với con
-Đọc trơn toàn bài, nghỉ hơi ở các câu có nhiều dấu phẩy.
- Giáo dục hs biết kính yêu cha mẹ.
2. Kỹ năng sống
-Xác định giá trị
-Thể hiện sự cảm thơng (hiểu cảnh ngộ và tâm trạng của người khác).
II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
GV: Tranh minh hoạ SGK.
HS: Xem bài trước.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Khởi động : ( 1 phút ) Hát
2.KT bài cũ : (4 phút)
- Cho 3 hs đọc bài “Cây xoài của ông em” và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
-GV nhận xét.
3.Bài mới :
a) Giới thiệu bài: “Sự tích cây vú sữa”. (Dùng tranh để giới thiệu)
b) Các hoạt động dạy học:
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
*Hoạt động 1: Luyện đọc
Mục tiêu : Đọc đúng toàn bài
F Giáo viên đọc mẫu lần 1
-Y/C hs đọc nối tiếp câu .
+Y/C hs phát hiện từ khó
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuần 9-12 t11.docx