I. MỤC TIÊU
- HS biết vận dụng cách gấp thuyền phẳng đáy không mui để gấp thuyền phẳng đáy có mui
- HS gấp được thuyền phẳng đáy có mui
- HS hứng thú gấp thuyền
II. ĐỒ DÙNG
GV : Mẫu thuyền phẳng đáy có mui. Mẫu thuyền phẳng đáy không mui của bài 4
Quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui, hình vẽ minh hoạ từng bước
Giấy thủ công, giấy nháp
HS : Giấy thủ công, giấy nháp
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
8 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1375 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 môn Thủ công - Tuần 9 đến tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thủ công
Bài 5 : Gấp thuyền phẳng đáy có mui ( tiết 1 )
I. Mục tiêu
- HS biết vận dụng cách gấp thuyền phẳng đáy không mui để gấp thuyền phẳng đáy có mui
- HS gấp được thuyền phẳng đáy có mui
- HS hứng thú gấp thuyền
II. Đồ dùng
-GV : Mẫu thuyền phẳng đáy có mui. Mẫu thuyền phẳng đáy không mui của bài 4
- Quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui, hình vẽ minh hoạ từng bước
- Giấy thủ công, giấy nháp
-HS : Giấy thủ công, giấy nháp
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2 Bài mới
a Hoạt động 1 : HD HS quan sát, nhận xét
- GV cho HS quan sát mẫu gấp thuyền phẳng đáy có mui
+ Thuyền có hình gì ?
+ Mũi thuyền như thế nào ?
+ Đáy thuyền như thế nào ?
+ Nhận xét về 2 bên mạn thuyền ?
+ Thuyền có tác dụng gì ?
+ Trong thực tế thuyền được làm bằng gì ?
- Nhận xét về sự giống và khác nhau giữa thuyền phẳng đáy không mui và thuyền phẳng đáy có mui
- GV mở dần thuyền phẳng đáy có mui đến khi trở về HCN ban đầu
- Gấp lại theo nếp gấp
b GV HD mẫu
* B 1 : gấp tạo mui thuyền
- Đặt ngang tờ giấy HCN trên bàn
- Gấp 2 đầu tờ giấy vào khoảng 2, 3 ô, miết cho phẳng
- Các bước tiếp theo như gấp thuyền phẳng đáy không mui
* B 2 : Gấp các nếp gấp cách đều
- Gấp đôi tờ giấy theo đường dấu gấp hình 2 được hình 3
- Gấp dôi mặt trước của hình 3 đực hình 4
- Lật H4 ra mặt sau, gấp đôi như mặy trước được H5
* B3 : Gấp tạo thân và mũi thuyền
- Gấp theo đường dấu gấp cạnh ngắn trùng với cạnh dài được H6.
- Gấp theo đường đấu gấp H6 được H7
- Lật H7 ra mặt sau gấp 2 lần giống như H5, H6 được H 8
- Gấp theo dấu gấp H8 được H9
- Lật H9 ra mặt sau.... được H10
* B4: Tạo thuyền phẳng đáy có mui
- Lách 2 ngón tay vào trong 2 mép giấy
- Các ngón còn lại cầm 2 bên phía ngoài
- Lộn các nếp gấp vào trong lòng thuyền
- Dùng ngón trỏ nâng phần giấy gấp ở 2 đầu thuyền được thuyền phẳng đáy có mui
- Giấy thủ công, giấy mầu
+ HS quan sát
- HS trả lời
- HS nhận xét
- HS quan sát biết được sơ bộ cách gấp
- HS quan sát
- HS lên bảng thao tác tiếp
- 1, 2 HS lên thao tác lại các bức gấp thuyền phẳng đáy có mui
- HS quan sát và nhận xét
- HS tập gấp thuyền phẳng đáy có mui bằng giấy nháp
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung giờ học
- Về nhà tập gấp lại thuyền phẳng đáy có mui
Tuần 10
Thủ công
Gấp thuyền phẳng đáy có mui ( tiết 2 )
I. Mục tiêu
- HS biết vận dụng cách gấp thuyền phẳng đáy không mui để gấp thuyền phẳng đáy có mui
- HS gấp được thuyền phẳng đáy có mui
- HS hứng thú gấp thuyền
II. Đồ dùng
GV : Mẫu thuyền phẳng đáy có mui. Mẫu thuyền phẳng đáy không mui của bài 4
Quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui, hình vẽ minh hoạ từng bước
Giấy thủ công, giấy nháp
HS : Giấy thủ công, giấy nháp
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2 Bài mới
a HĐ 1 : HS thực hành gấp thuền phẳng đáy có mui
- GV quan sát uốn nắn cho HS
- Chú ý miết kĩ các đường mới gấp cho phẳng và lộn thuyền cẩn thận
b HĐ 2 : Trưng bày sản phẩm
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
- Đánh giá kết quả học tập của HS
- Giấy nháp, giấy thủ công
+ 1, 2 HS nhắc lại các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui và thao tác gấp thuyền
- B1 : Gấp tạo mui thuyền
- B2 : Gấp các nếp gấp cách đều
- B3 : Gấp tạo thân và mũi thuyền
- B4 : Tạo thuyền phẳng đáy có mui
+ HS thực hành theo nhóm
+ HS trưng bày sản phẩm
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung giờ học
- Về nhà ôn lại các bài đã học, giờ sau chuẩn bị giấy nháp, giấy thủ công để làm bài kiểm tra chương I - Kĩ thuật gấp hình
Tuần 11
Thủ công
Ôn tập chương I - Kĩ thuật gấp hình
I.Mục tiêu
- Ôn tập kiến thức và kĩ năng gấp các hình đã học
- HS nắm vững quy trình gấp máy bay phản lực, gấp máy bay đuôi rời, gấp tên lửa
- Rèn cho HS kĩ năng gấp hình
II. Đồ dùng
GV : Mẫu các quy trình gấp : máy bay phản lực, máy bay đuôi rời, tên lửa
HS : Giấy nháp, giấy thủ công
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Nêu các hình đã gấp trong chương I
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2 Bài mới
a HĐ 1 : Ôn tập kĩ năng gấp hình
+ GV đưa ra các mẫu gấp và quy trình gấp các hình đã học
- Máy bay phản lực
- Tên lửa
- Máy bay đuôi rời
b HĐ 2 : HS thực hành
- GV giúp đỡ những em còn lúng túng
- HS nêu
- Giấy nháp, giấy thủ công
+ HS nêu lại quy trình gấp từng hình
+ HS thực hành gấp từng hình
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung giờ học
- Về nhà chuẩn bị giấy giờ sau ôn tập tiếp
Tuần 12
Thủ công
Ôn tập chương I - kĩ thuật gấp hình
I. Mục tiêu
- Ôn tập kiến thức và kĩ năng gấp các hình đã học
- Giúp HS nắm vững quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui, thuyền phẳng đáy có mui
- Rèn cho HS kĩ năng gấp hình
II. Đồ dùng
GV : Mẫu và quy trình gấp : Thuyền phẳng đáy có mui, thuyền phẳng đáy không mui
HS : Giấy thủ công, giấy nháp
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Nêu các bài đã học trong chương I
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2 Bài mới
a HĐ 1 : Ôn tập kĩ năng gấp hình
+ GV đưa ra mẫu gấp và quy trình gấp các hình đã học
- Thuyền phẳng đáy có mui
- Thuyền phẳng đáy không mui
- GV gợi ý giúp đỡ nếu HS còn lúng túng
b HĐ 2 : HS thực hành
- GV quan sát, giúp đỡ những em còn chậm
- HS nêu
- Giấy nháp, giấy thủ công
- HS quan sát và nhắc lại quy trình gấp từng hình
+ HS lần lượt thực hành gấp từng hình
IV.CủNG Cố, DặN Dò
- GV nhận xét chung giờ học
- Về nhà ôn lại bài
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 9-12.docx