1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS có khả năng:
1.1. Kiến thức: - Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân đã học bằng thực hành và giải toán.
1.2. Kĩ năng:- Biết tên gọi thành phần và kết quả của phép nhân.
- Biết đo và tính độ dài đường gáp khúc.
1.3. Thái độ: - Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiu:
C nhn. Ghi nhớ các bảng nhân. Biết đo và tính độ dài đường gấp khúc.
3. Tổ chức dạy học trn lớp:
3.1. Giới thiệu bài mới: “Luyện tập chung”
40 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 668 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 môn Toán - Tuần 21 đến tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
15 ph
10 ph
*Hoạt động 1: Hướng dẫn làm BT 1,2,3.
Mục tiêu: Hs biết tính nhẩm, điền dấu, điền số.
Bài tâïp 1 : Tính nhẩm
-Yêu cầu hs nêu miệng lại các bảng nhân 2,3,4,5.
Bài tập 2 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm ( theo mẫu)
-Gv ghi mẫu lên bảng.
-Nhận xét.
Bài tập 3 : Tính.
- Gv ghi phép tính
- Chữa bài.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 4,5.
Mục tiêu: Hs biết giải toán và tính độ dài đường gấp khúc.
Bài tập 4: Toán đố
-Gv hướng dẫn.
-Nhận xét .
Bài tập 5: Tính độ dài đường gáp khúc.
-Gv hướng dẫn.
-Chữa bài.
-Hs đọc đề.
-4 hs nêu nối tiếp.
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs lên bảng làm.
-Hs đọc yêu cầu.
-4 Hs lên bảng. Lớp làm vào VBT.
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs lên bảng làm. Lớp làm vào VBT.
-Hs đọc đề.
-Hs làm vào VBT. 2 hs lên bảng làm.
4. Kiểm tra, đánh giá
- Thuộc bảng nhân 2,3,4,5. Áp dụng vào giải bài tốn cĩ lời văn.
- GV nhận xét. Khen học sinh làm bài tốt, nhắc nhở học sinh sửa lỗi sai
5. Định hướng học tập tiếp theo
5.1. Bài tập củng cố:
Tính:
5 x 5 + 6; 2 x 9 + 16; 4 x 8 - 17
5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau
Xem bài: Luyện tập chung. Trang 106
Thø s¸u ngµy 26 th¸ng 1 n¨m 2018
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức: - Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân đã học bằng thực hành và giải toán.
1.2. Kĩ năng:- Biết tên gọi thành phần và kết quả của phép nhân.
- Biết đo và tính độ dài đường gáp khúc.
1.3. Thái độ: - Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
Cá nhân. Ghi nhớ các bảng nhân. Biết đo và tính độ dài đường gấp khúc.
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Giới thiệu bài mới: “Luyện tập chung”
3.2. Các hoạt động dạy học
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
15 ph
10 ph
*Hoạt động 1: Hướng dẫn làm BT 1,2,3.
Mục tiêu: Hs biết tính nhẩm, điền dấu, điền số.
Bài tâïp 1 : Tính nhẩm
-Yêu cầu hs nêu miệng lại các bảng nhân 2,3,4,5.
Bài tập 2 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm .
-Gv đính bài tập lên bảng.
-Nhận xét.
Bài tập 3 : >, < =
-Gv ghi phép tính
-Chấm chữa bài.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 4,5.
Mục tiêu: Hs biết giải toán và tính độ dài đường gấp khúc.
Bài tập 4: Toán đố
-Gv hướng dẫn.
-Nhận xét .
Bài tập 5: Tính độ dài đường gấp khúc.
-Gv vẽ đường gáp khúc và hướng dẫn.
-Nhận xét
-Hs đọc đề.
-4 hs nêu nối tiếp.
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs lên bảng làm.
-Hs đọc yêu cầu.
-3 Hs lên bảng. Lớp làm vào VBT.
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs lên bảng làm. Lớp làm vào VBT.
-Hs đọc đề.
- 2 hs lên bảng làm.
-Lớp làm bảng con.
4. Kiểm tra, đánh giá
- Đọc thuộc các bảng nhân. Đo và tính độ dài đường gấp khúc .
- GV nhận xét. Khen học sinh làm bài tốt, nhắc nhở học sinh sửa lỗi sai
5. Định hướng học tập tiếp theo
5.1. Bài tập củng cố: - Cho hs đọc lại các bảng nhân 2,3,4,5.
5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau
Xem bài: Phép chia.
TUẦN 22
Thø hai ngµy 29 th¸ng 1 n¨m 2018
TOÁN
KIỂM TRA
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức: - Tổng của nhiều số. Biết tính nhẩm.
- Thuộc lòng bảng nhân 2 đến 5.
1.2. Kĩ năng: - Biết nhận dạng, đặt tên đường gấp khúc, tính độ dài đường gấp khúc.
1.3. Thái độ: -Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác.
2. DỰ KIẾN ĐỀ KIỂM TRA TRONG 40 PHÚT :
1. Tính
9 + 9 + 9 = . . . 2 + 2 + 2 + 2 = . . .
10 + 10 + 10 = . . . 3 + 3 + 3 + 3 = . . .
2. Tính nhẩm :
a) 3 x 3 = b) 4 x 4 = c) 5 x 10 =
3 x 5 = 4 x 3 = 5 x 9 =
3 x 9 = 4 x 2 = 5 x 8 =
3 x 1 = 4 x 5 = 5 x 3 =
3. Tính (theo mẫu) :
Mẫu 5 x 4 – 9 = 20 – 9
= 11
a) 5 x 7 – 15 =
b) 5 x 8 – 20 =
4. Mỗi con ngỗng có 2 chân. Hỏi 5 con ngỗng có bao nhiêu chân ?
5. Tính độ dài đường gấp khúc sau :
4cm 4cm 4cm
6. Đếm thêm 4 rồi viết số thích hợp vào ô trống :
Thø ba ngµy 30 th¸ng 1 n¨m 2018
TOÁN
PHÉP CHIA
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức: - Bước đầu nhận biết phép chia trong mối quan hệ với phép nhân.
1.2. Kĩ năng: - Biết đọc, viết và tính kết quả của phép chia.
1.3. Thái độ: - Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
- Đọc, viết và tính được kết quả của phép chia.
3. Tổ chức dạy học trên lớp.
3.1. Giới thiệu bài mới: “Phép chia”
3.2. Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
10 ph
15 ph
*Hoạt động 1: Tìm phép chia
Mục tiêu: Giúp hs làm được phép chia cho 2 và 3.
*Giới thiệu phép chia cho 2 :
-Gv cho hs nhắc lại phép nhân 3 x 2 = 6
-Gv đính lần lượt các ô vuông lên bảng, mỗi lần 3 ô vuông.
-Từ phép 3 x 2 = 6, Gv hướng dẫn rutù ra phép chia : 6 : 2 = 3 (Như SGK)
Đọc là : Sáu chia hai bằng ba.
Dẫu : gọi là dấu chia
*Giới thiệu phép chia cho 3 : Thực hành như chia cho 2
*Gv hướng dẫn hs nêu nhận xét mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia.
*Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: HS biết làm được các bài tập từ phép nhân viết thành phép chia, tính.
Bài tập 1 : Cho phép nhân, viết hai phép chia (theo mẫu).
Mẫu :
4 x 2 = 8
8 : 2 = 4
8 : 4 = 2
-Nhận xét
Bài tập 2 : Tính :
-Gv ghi bảng phép tính.
-Nhận xét tuyên dương.
-Hs nêu.
-Hs quan sát.
-Hs đọc lại
-Đọc yêu cầu.
-Hs quan sát.
-Hs lên bảng làm, lớp làm bảng con
-Hs đọc yêu cầu.
-3 nhóm thi đua làm.
4. Kiểm tra, đánh giá
- Biết thực hiện phép chia
- GV nhận xét. Khen học sinh làm bài tốt, nhắc nhở học sinh sửa lỗi sai
5. Định hướng học tập tiếp theo
5.1. Bài tập củng cố :
Tính.
12 : 4 = 15 : 5 = 6 : 3 =
5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau
Xem bài: Bảng chia 2.
Thø t ngµy 31 th¸ng 1 n¨m 2018
TOÁN
BẢNG CHIA 2
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức: -Lập bảng chia 2.
1.2. Kĩ năng: -Thực hành chia 2.
1.3. Thái độ: -Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
- Cá nhân: Lập bảng chia 2 và học thuộc lịng bảng chia 2.
3. Tổ chức dạy học trên lớp
3.1. Giới thiệu bài mới: “Bảng chia 2”
3.2. Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
10 ph
15 ph
*Hoạt động 1: Lập bảng chia 2
Mục tiêu: Giúp hs lập được bảng chia 2 và học thuộc lòng bảng chia.
-Gv đính lần lượt các tấm bìa lên bảng hướng dẫn học sinh lập bảng chia 2 từ phép nhân 2.
-Gv ghi bảng : 2 x 4 = 2
8 : 2 = 4
-Gv hướng dẫn tiếp vàlập bảng chia 2
*Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: HS biết tính nhẩm phép nhân, giải bài toán và tìm kết quả phép chia..
Bài tập 1 : Tính nhẩm
Bài tập 2 : Toán đố.
-Gv gợi ý hướng dẫn
-Chấm chữa bài.
Bài tập 3 : Mỗi số 4,6,7,8 là kết quả của phép tính nào?
-Gv hướng dẫn
-Nhận xét tuyên dương.
-Hs quan sát.
-Hs đọc cá nhân + đồng thanh.
-Hs học thuộc lòng bảng chia.
-Đọc yêu cầu.
-Hs nêu nối tiếp.
-Hs đọc đề.
-Hs lên bảng làm, lớp làm vào VBT
-Hs đọc yêu cầu.
-2 nhóm thi làm.
-Hs nêu miệng lại kết quả.
4. Kiểm tra, đánh giá
-Lập bảng chia 2, đọc thuộc lịng bảng chia 2
- GV nhận xét. Khen học sinh làm bài tốt, nhắc nhở học sinh sửa lỗi sai
5. Định hướng học tập tiếp theo
5.1. Bài tập củng cố: - Cho hs đọc lại thuộc lòng bảng chia
5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau
Xem bài: Một phần 2
Thø n¨m ngµy 1 th¸ng 2 n¨m 2018
TOÁN
MỘT PHẦN HAI
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức: Giúp học sinh nhận biết “Một phần hai”.
1.2. Kĩ năng: Biết đọc và viết : 1
2
1.3. Thái độ: Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
- Cá nhân: Đọc và viết 1
2
- Nhĩm học tập: Thảo luận làm BT 3
3. Tổ chức dạy học trên lớp
3.1. Giới thiệu bài mới: “Một phần hai”
3.2. Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
10 ph
15 ph
*Hoạt động 1: Giới thiệu “Một phần hai”
Mục tiêu: Giúp hs nhận biết và viết được 1
2
-Gv đính hình vuông lên bảng.
-Hướng dãn hs tìm một phần hai hình vuông bằng cách chia thành hai phần bằng nhau (SGK)
-Gv ghi bảng : Một phần hai viết là 1
2
*Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: HS biết tô màu hình, nhận dạng hình.
Bài tập 1 : Đã tô màu ½ hình nào ?
Bài tập 2 : Hình nào có ½ số ô vuông được tô màu ?.
-Gv đính các hình cho hs quan sát .
-Nhận xét.
Bài tập 3 : Hình nào đã khoanh vào ½ số con cá ?
-Gv cho hs quan sát hình SGK.
-Nhận xét tuyên dương.
-Hs quan sát.
-Hs theo dõi
-Hs đọc cá nhân.
-Đọc yêu cầu.
-Hs nêu nối tiếp.
-Hs đọc đề.
-Hs thảo luận theo cặp.
-Đại diện nhóm trình bày
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs quan sát.
-Hs nêu miệng lại kết quả.
4. Kiểm tra, đánh giá
-Biết đọc viết 1
2
- GV nhận xét. Khen học sinh làm bài tốt, nhắc nhở học sinh sửa lỗi sai
5. Định hướng học tập tiếp theo
5.1. Bài tập củng cố:
Cho học sinh đọc thuộc bảng chia 2.
5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau
Xem bài: Luyện tập. Trang 111
Thø s¸u ngµy 2 th¸ng 2 n¨m 2018
TOÁN
LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng:
1.1. Kiến thức: - Giúp hs học thuộc lòng bảng chia 2.
1.2. Kĩ năng: -Rèn kĩ năng vận dụng bảng chia 2
1.3. Thái độ: -Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
- Cá nhân: Vận dụng bảng chia 2 để làm bài tập.
3. Tổ chức dạy học trên lớp
3.1. Giới thiệu bài mới: “Luyện tập”
3.2. Các hoạt động dạy học :
.
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
15ph
10 ph
*Hoạt động 1: Hướng dẫn làm BT 1,2,3.
Mục tiêu: Hs biết tính nhẩm, giải toán.
Bài tâïp 1 : Tính nhẩm :
-Gv nhận xét
Bài tập 2 : Tính nhẩm :
-Gv nhận xét.
Bài tập 3: Toán đố :
-Gv hướng dẫn
-Nhận xét.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn làm BT 4,5.
Mục tiêu: Hs giải toán, tìm một phần hai.
Bài tập 4: Toán đố
-Gv hướng dẫn.
-Chấm chữa bài.
Bài tập 5: Hình nào có ½ số con chim đang bay.
-Cho hs xem tranh SGK
-Hs đọc đề.
-Hs nêu kết quả nối tiếp.
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs nêu nối tiếp kết qủa.
-Hs đọc đề.
-Hs lên bảng làm. Lớp làm vào VBT
-Hs đọc yêu cầu.
-2 Hs lên bảng ghi.
-Hs làm vào VBT.
-Hs đọc đề.
-Hs quan sát nêu cá nhân.
4. Kiểm tra, đánh giá
- Biết thực hiện phép chia trong bảng chia 2
- Thuộc bảng chia 2.
-GV nhận xét. Khen học sinh làm bài tốt, nhắc nhở học sinh sửa lỗi sai
5. Định hướng học tập tiếp theo
5.1. Bài tập củng cố :
- HS đọc thuộc lịng chia 2.
5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau
Xem bài: Số bị chia – Số chi – Thương.
TUẦN 23
Thứ hai ngày 5 tháng 2 năm 2018
TỐN
SỐ BỊ CHIA- SỐ CHIA - THƯƠNG
( trang 112)
1. Mục tiêu:Sau bài học ,HS cĩ khả năng
1.1.Kiến thức:
- Nhận biết được số bị chia- số chia – thương.
- Biết cách tìm kết quả của phép chia
1.2.Kĩ năng:
- Tính và làm đúng các bài tập cĩ liên quan
1.3.Thái độ: Ham học hỏi, tính chính xác, yêu thích học tốn.
KG: Bài 3
2.Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu
2.1.Cá nhân:
Nhận biết số bị chia-số chia-thương
2.2.Nhĩm:Thảo luận làm bài 2
3.Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp
3.1. Giới thiệu bài mới: “Số bị chia-Số chia- Thương ”
3.2. Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
10 ph
15 ph
*Hoạt động 1: Tớngos bị chia-Số chia-Thương
Mục tiêu: Giúp hs nhận tên gọi và thành phần của phép chia
-Gv ghi phép tính :
6 : 2 = 3
Số bị chia Số chia Thương
Chú ý : 6 : 2 cũng gọi là thương.
-Hướng dẫn hs tên gọi và thành phần trong phép chia.
*Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: HS biết điền số thích hợp, tính nhẩm.
Bài tập 1 : Tính rồi điền số thích hợp vào ô trống (theo mẫu)
-Gv đính bài tập 1 lên bảng
-Gv hướng dẫn.
-Gv nhận xét
Bài tập 2 : Tính nhẩm.
-Gv ghi bài tập.
-Nhận xét tuyên dương.
Bài tập 3 : Viết phép chia và số thích hợp vào ô trống (theo mẫu ):
-Gv đính bài tập, hướng dẫn.
-Nhận xét tuyên dương.
-Hs đọc lại.
-Hs đọc lại
-Đọc yêu cầu.
-hs theo dõi
-Hs lên bảng làm.
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs nêu kết quả nối tiếp.
-Hs đọc đề.
-Hs lên bảng làm. Lớp làm vào VBT.
-Hs nêu lại các nhân.
4.Kiểm tra đánh giá
- Nhận biết được số bị chia- số chia – thương.
- Biết cách tìm kết quả của phép chia
-GV nhận xét. Khen ngợi HS làm tốt bài, động viên, khích lệ HS làm sai sửa bài và cần chú ý hơn
5.Định hướng học tiếp theo
5.1. Bài tập củng cố :HS đọc bảng chia 2
5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau
Xem bài:Bảng chia 3(trang 113)
Thứ ba ngày 6 tháng 2 năm 2018
TỐN
BẢNG CHIA 3(trang 113)
1. Mục tiêu:Sau bài học ,HS cĩ khả năng
1.1.Kiến thức:
-Lập được bảng chia 3. Nhớ được bảng chia 3.
- Biết giải bài tốn cĩ mộtphép chia (trong bảng chia 3)
1.2.Kĩ năng:
- Tính và làm đúng các bài tập cĩ liên quan
1.3.Thái độ: Ham học hỏi, tính chính xác, yêu thích học tốn.
KG: Bài 3
2.Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu
2.1.Cá nhân:Thuộc được bảng chia 3.
2.2.Nhĩm:Thảo luận bài 1 theo nhĩm 2
3.Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp
3.1. Giới thiệu bài mới: “Bảng chia 3”
3.2. Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
10 ph
15 ph
*Hoạt động 1: Lập bảng chia 3
Mục tiêu: Giúp hs lập được bảng chia 3 và học thuộc lòng bảng chia.
-Gv đính lần lượt các tấm bìa lên bảng hướng dẫn học sinh lập bảng chia 3 từ phép nhân 3.
-Gv ghi bảng : 3 x 4 = 12
12 : 3 = 4
-Gv hướng dẫn tiếp vàlập bảng chia 3
*Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: HS biết tính nhẩm phép nhân, giải bài toán và tìm kết quả phép chia..
Bài tập 1 : Tính nhẩm
Bài tập 2 : Toán đố.
-Gv gợi ý hướng dẫn
-Chấm chữa bài.
Bài tập 3 : Số ?
-Gv ghi bài tập lên bảng, hướng dẫn
-Nhận xét tuyên dương.
-Hs quan sát.
-Hs đọc cá nhân + đồng thanh.
-Hs học thuộc lòng bảng chia.
-Đọc yêu cầu.
-Hs nêu nối tiếp.
-Hs đọc đề.
-Hs lên bảng làm, lớp làm vào VBT
-Hs đọc yêu cầu.
-4 nhóm thi làm.
-Hs nêu miệng lại kết quả.
4.Kiểm tra đánh giá
-HS đọc lại bảng chia 3
-Hs thuộc bảng chia 3
-GV nhận xét. Khen ngợi HS làm tốt bài, động viên, khích lệ HS làm sai sửa bài và cần chú ý hơn
5.Định hướng học tiếp theo
5.1. Bài tập củng cố :
- HS đọc thuộc lịng bảng chia 3.
5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau
Xem bài:Một phần ba(trang 114)
Thứ tư ngày 7 tháng 2 năm 2018
TỐN
MỘT PHẦN BA (trang 114)
1. Mục tiêu:Sau bài học,HS cĩ khả năng
1.1.Kiến thức:
- Nhận biết (bằng hình ảnh trực quan) “Một phần ba”,
-Biết đọc, viết 1/3.
- Biết thực hành chia một nhĩm đồ vật thành 3 phần bằng nhau.
1.2.Kĩ năng:
-Đọc và viết đúng 1/3.
- Thực hành chia đúng một nhĩm đồ vật thành 3 phần bằng nhau.
1.3.Thái độ:Ham học hỏi, tính chính xác, yêu thích học tốn.
2.Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu
2.1.Cá nhân:
- Biết thực hành chia một nhĩm đồ vật thành 3 phần bằng nhau.
2.2.Nhĩm:Thảo luận nội bài tập 3 theo nhĩm 2
3.Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp
3.1. Giới thiệu bài mới: “Một phần 3”
3.2. Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
10 ph
15 ph
*Hoạt động 1: Giới thiệu “Một phần ba”
Mục tiêu: Giúp hs nhận biết và viết được 1
3
-Gv đính hình vuông lên bảng.
-Hướng dãn hs tìm một phần ba hình vuông bằng cách chia thành ba phần bằng nhau (SGK)
-Gv ghi bảng : Một phần ba viết là 1
3
*Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: HS biết tô màu hình, nhận dạng hình.
Bài tập 1 : Đã tô màu 1/3 hình nào ?
Bài tập 2 : Hình nào có 1/3 số ô vuông được tô màu ?.
-Gv đính các hình cho hs quan sát .
-Nhận xét.
Bài tập 3 : Hình nào đã khoanh vào 1/3 số con gà ?
-Gv cho hs quan sát hình SGK.
-Nhận xét tuyên dương.
-Hs quan sát.
-Hs theo dõi
-Hs đọc cá nhân.
-Đọc yêu cầu.
-Hs nêu nối tiếp.
-Hs đọc đề.
-Hs thảo luận theo cặp.
-Đại diện nhóm trình bày
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs quan sát.
-Hs nêu miệng lại kết quả.
4.Kiểm tra đánh giá
- Nhận biết (bằng hình ảnh trực quan) “Một phần ba”,
- Biết đọc, viết 1/3.
- Biết thực hành chia một nhĩm đồ vật thành 3 phần bằng nhau.
-GV nhận xét. Khen ngợi HS làm tốt bài, động viên, khích lệ HS làm sai sửa bài và cần chú ý hơn
5.Định hướng học tiếp theo
5.1. Bài tập củng cố :
Yêu cầu học sinh chuẩn bị 1 tờ giấy hình chữ nhật và chia tờ giấy đĩ thành 3 phần bằng nhau.
5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau
Xem bài:Luyện tập(trang 115)
Thứ năm ngày 8 tháng 2 năm 2018
TỐN
LUYỆN TẬP(trang 115)
1. Mục tiêu:Sau bài học,HS cĩ khả năng
1.1.Kiến thức:
- Thuộc bảng chia 3.
- Biết giải bài tốn cĩ một phép tính chia (trong bảng chia 3).
- Biết thực hành phép tính chia cĩ kèm đơn vị đo (chia hết cho 3, cho 2)
1.2.Kĩ năng:
- Tính và giải tốn đúng
1.3.Thái độ: Ham học hỏi, tính chính xác, yêu thích học tốn.
KG:Bài 3, Bài 5
2.Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu
2.1. Cá nhân :Thuộc được bảng chia 3
2.2.Nhĩm:Thảo luận bài 1,2 theo nhĩm 2
3.Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp
3.1. Giới thiệu bài mới: “Luyện tập”
3.2. Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
15ph
10 ph
*Hoạt động 1: Hướng dẫn làm BT 1,2,3.
Mục tiêu: Hs biết tính nhẩm, tính theo mẫu.
Bài tâïp 1 : Tính nhẩm :
-Gv nhận xét
Bài tập 2 : Tính nhẩm :
-Gv nhận xét.
Bài tập 3: Tính (theo mẫu) :
8cm : 2 = 4cm
-Gv hướng dẫn
-Nhận xét.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn làm BT 4,5.
Mục tiêu: Hs giải toán.
Bài tập 4: Toán đố
-Gv hướng dẫn.
-Chấm chữa bài.
Bài tập 5: Toán đố
-Gv hướng dẫn.
-Gv nhận xét
-Hs đọc đề.
-Hs nêu kết quả nối tiếp.
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs nêu nối tiếp kết qủa.
-Hs đọc đề.
-Hs lên bảng làm. Lớp làm vào VBT
-Hs đọc yêu cầu.
-2 Hs lên bảng ghi.
-Hs làm vào VBT.
-Hs đọc đề.
-2 nhóm thi làm
4.Kiểm tra đánh giá
- Thuộc bảng chia 3.
- Biết giải bài tốn cĩ một phép tính chia (trong bảng chia 3).
- Biết thực hành phép tính chia cĩ kèm đơn vị đo (chia hết cho 3, cho 2)
-GV nhận xét. Khen ngợi HS làm tốt bài, động viên, khích lệ HS làm sai sửa bài và cần chú ý hơn
5.Định hướng học tiếp theo
5.1. Bài tập củng cố
HS đọc thuộc lịng bảng nhân 3 và bảng chia 3
5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau
Xem bài:Tìm một thừa số của phép nhân(trang 116)
Thứ sáu ngày 9 tháng 2 năm 2018
TỐN
TÌM MỘT THỪA SỐ CỦA PHÉP NHÂN (trang 116)
1. Mục tiêu:Sau bài học,HS cĩ khả năng
1.1.Kiến thức:
- Nhận biết được thừa số – tích, tìm một thừa số bằng cách lấy tích chia cho thừa số kia.
- Biết tìm thừa số x trong các bài tập dạng X x a = b; a x X = b (với a, b là các thừa số bé và phép tính tìm x là nhân hoặc chia trong phạm vi bảng tính đã học).
- Biết giải bài tốn cĩ một phép tính (trong bảng chia 2)
1.2.Kĩ năng:
- Tính và giải đúng các bài tập cĩ liên quan
1.3.Thái độ: Ham học hỏi, tính chính xác, yêu thích học tốn.
KG:Bài 3, Bài 4
2.Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu
2.1.Cá nhân:Biết tìm một thừa số của phép chia.
2.2.Nhĩm:Thảo luận nhĩm để làm bài 1.
3.Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp
3.1. Giới thiệu bài mới: “Tìm thừa số của phép nhân”
3.2. Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
10 ph
15 ph
*Hoạt động 1: Tìm thừa số
Mục tiêu: Ôn tập mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia, hs biết đâu là tích, đâu là thừa số.
-Gv dùng các tấm bìa có 2 chấm tròn, hướng dẫn phép tính.
2 x 3 = 6
Thừa số Thừa số Tích
-Từ phép nhân, Gv hướng dẫn học sinh rút ra phép chia : 6 : 2 = 3
6 : 3 = 2
*Tương tự gv hướng dẫn hs tìm thừa số chưa biết từ phép tính : X x 2 = 8
X = 8 : 2
X = 4
Gv kết luận ghi bảng : Muốn tìm một thừa số ta lấy tích chia cho thừa số kia.
*Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: HS tính nhẩm, tìm thừa số chưa biết, giải toán.
Bài tập 1 : Tính nhẩm :
-Nhận xét
Bài tập 2 : Tìm x (theo mẫu) :
Mẫu : X x 2 = 10
X = 10 : 2
X = 5
-Nhận xét tuyên dương.
Bài tập 3 : Tìm y
-Nhận xét tuyên dương.
Bài tập : Toán đố
-Gv hướng dẫn.
-Chấm chữa bài.
-Hs theo dõi
-Hs đọc lại
-Đọc yêu cầu.
-Hs nêu kết quả nối tiếp
-Hs đọc đề.
-Hs lên bảng làm, lớp làm bảng con
-Hs đọc yêu cầu.
-3 nhóm thi đua làm.
-Hs đọc đề.
-2 hs lên bảng làm. Lớp làm vào VBT
4.Kiểm tra đánh giá
- Nhận biết được thừa số – tích, tìm một thừa số bằng cách lấy tích chia cho thừa số kia.
- Biết tìm thừa số x trong các bài tập dạng X x a = b; a x X = b (với a, b là các thừa số bé và phép tính tìm x là nhân hoặc chia trong phạm vi bảng tính đã học).
- Biết giải bài tốn cĩ một phép tính (trong bảng chia 2)
-GV nhận xét. Khen ngợi HS làm tốt bài, động viên, khích lệ HS làm sai sửa bài và cần chú ý hơn
5.Kiểm tra đánh giá
5.1.Bài tập củng cố:
Tìm x:X x 3 = 27
5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau
Xem bài:Luyện tập(trang 117)
TUẦN 24
Thø hai ngµy 12 th¸ng 2 n¨m 2018
TOÁN
LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng
1.1. Kiến thức: Giúp HS rèn kỹ năng giải bài toán tìm một thừa số chưa biết.
1.2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng giải bài toán có phép chia.
1.3. Thái độ: Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu
- Cá nhân: Biết tìm một thừa số của phép chia
- Nhĩm học tập: Thảo luận nhĩm làm BT3.
3. Tổ chức dạy học trên lớp
3.1. Giới thiệu bài mới: “Luyện tập”
3.2. Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
15ph
10 ph
*Hoạt động 1: Hướng dẫn làm BT 1,2,3.
Mục tiêu: Hs biết tìm thừa số chưa biết và điền số thích hợp vào ô trống..
Bài tâïp 1 : Tìm x :
-Gv nhận xét
Bài tập 2 : Tìm y :
-Gv nhận xét tuyên dương
Bài tập 3: Viết số thích hợp vào ô trống
-Gv đính bài tập lên bảng, hướng dẫn
-Nhận xét.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn làm BT 4,5.
Mục tiêu: Hs giải toán.
Bài tập 4: Toán đố
-Gv hướng dẫn.
-Chấm chữa bài.
Bài tập 5: Toán đố
-Gv hướng dẫn.
-Gv nhận xét
-Hs đọc đề.
-3 Hs lên bảng làm.
-Lớp làm bảng con
-Hs đọc yêu cầu.
-3 nhóm thi làm.
-Hs đọc đề.
-Hs lên bảng làm. Lớp làm vào VBT
-Hs đọc yêu cầu.
-2 Hs lên bảng làm.
-Hs làm vào VBT.
-Hs đọc đề.
-2 nhóm thi làm
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
- Biết tìm thừa số x trong các bài tập dạng X x a = b; a x X = b (với a, b là các thừa số bé và phép tính tìm x là nhân hoặc chia trong phạm vi bảng tính đã học).
- Biết giải bài tốn cĩ một phép tính (trong bảng chia 2)
-GV nhận xét. Khen ngợi HS làm tốt bài, động viên, khích lệ HS làm sai sửa bài và cần chú ý hơn.
5. Định hướng học tập tiếp theo
5.1. Bài tập củng cố: Tìm x: X x 2 = 4 2 x X = 12 3 x X = 27.
5.2. Nhiệm vụ học tập của bài sau.
Xem bài: Bảng chia 4 (trang 118)
Thø ba ngµy 13 th¸ng 2 n¨m 2018
TOÁN
BẢNG CHIA 4
1. Mục tiêu dạy học: Sau tiết học, HS cĩ khả năng
1.1. Kiến thức: Lập bảng chia 4.
1.2. Kĩ năng: Thực hành chia 4.
1.3. Thái độ: Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu
- Cá nhân: Thuộc được bảng chia 3.
- Nhĩm học tập: Thảo luận lập bảng chia 4.
3. Tổ chức dạy học trên lớp
3.1. Giới thiệu bài mới: “Bảng chia 4”
3.2. Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
10 ph
15 ph
*Hoạt động 1: Lập bảng chia 4
Mục tiêu: Giúp hs lập được bảng chia 4 và học thuộc lòng bảng chia.
-Gv đính lần lượt các tấm bìa lên bảng hướng dẫn học sinh lập bảng chia 4 từ phép nhân 4
-Gv ghi bảng : 4 x 3 = 12
12 : 4 = 3
-Gv hướng dẫn tiếp và lập bảng chia 4
*Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: HS biết tính nhẩm phép nhân, giải bài toán
Bài tập 1 : Tính nhẩm
Bài tập 2 : Toán đố.
-Gv gợi ý hướng dẫn
-Chấm chữa bài.
Bài tập 3 : Toán đố
-Gv hướng dẫn
-Nhận xét tuyên dương.
-Hs quan sát.
-Hs đọc cá nhân + đồng thanh.
-Hs học thuộc lòng bảng chia.
-Đọc yêu cầu.
-Hs nêu nối tiếp.
-Hs đọc đề.
-Hs lên bảng làm, lớp làm vào VBT
-Hs đọc yêu cầu.
-3 nhóm thi làm.
4.Kiểm tra đánh giá
- HS đọc lại bảng chia 4
- Hs thuộc bảng chia 4
- GV nhận xét. Khen ngợi HS làm tốt bài, động viên, khích lệ HS làm sai sửa bài và
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuần 21-24 t2.docx