I. Mục tiêu :
Giúp hs :
- Củng cố về các đơn vị đo độ dài : m , km, mm.
-Rèn luyện kĩ năng làm tính, giải bài toán có liên quan đến các số đoc theo đơn vị đo độ dài đã học (m, km, và mm)
-Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác.
II. Đồ dùng dạy- học :
GV : Dụng cụ dạy học.
HS : Bảng con
III. Các hoạt động dạy- học:
1.Khởi động : (1 phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Gọi hs độ dài đoạn thẳng ở bài tập 2 tiết trước.
-Nhận xét
52 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 730 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 môn Toán - Tuần 29 đến tuần 32, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vu«ng
- cã 235 h×nh vu«ng
- 234 h×nh vu«ng Ýt h¬n 235 h×nh vu«ng .
- 234 bÐ h¬n 235; 235 lín h¬n 234
- Ch÷ sè hµng tr¨m cïng lµ 2
- Ch÷ sè hµng chơc cïng lµ 3
- 4 < 5
- 194 > 139; 199 < 215.
- B¾t ®Çu so s¸nh tõ hµng tr¨m.
- Sè cã hµng tr¨m lín h¬n th× lín h¬n.
-Kh«ng cÇn so s¸nh tiÕp.
- Khi hµng tr¨m cđa c¸c sè cÇn so s¸nh b»ng nhau.
- Sè cã hµng chơc lín h¬n sÏ lín h¬n.
- Ta ph¶i so s¸nh ®Õn hµng ®¬n vÞ.
- Sè cã hµng ®¬n vÞ lín h¬n sÏ lín h¬n.
- HS lµm bµi vµo vë BT
- Nªu KQ
- T×m sè lín nhÊt vµ khoanh vµo sè ®ã.
- Ph¶i so s¸nh c¸c sè víi nhau.
- HS lµm bµi vµo phiÕu HT: Sè 695 lµ sè lín nhÊt v× cã hµng tr¨m lín nhÊt.
- HS tù lµm bµi
- HS ®Õm
- HS ch¬i theo cỈp
+ HS 1: Nªu 2 sè cÇn so s¸nh
+ HS 2: Nªu KQ
Thø n¨m ngµy 29 th¸ng 3 n¨m 2018
To¸n
luyƯn tËp
A- Mơc tiªu:
- Cđng cè KN ®äc viÕt vµ so s¸nh sè trong ph¹m vi 1000.
- RÌn KN ®äc viÕt vµ so s¸nh sè.
- GD HS ch¨m häc to¸n.
B- §å dïng:
- B¶ng phơ
C- C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc chđ yÕu:
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
1/ Tỉ chøc:
2/ KiĨm tra:
- So s¸nh c¸c sè sau:
567...687
318...117
833....833
- NhËn xÐt
3/ LuyƯn tËp- Thùc hµnh.
* Bµi 1:
* Bµi 2:
- BT yªu cÇu g×?
- c¸c sè trong d·y nµy lµ nh÷ng sè ntn?
- Chĩng ®ỵc xÕp theo thø tù ntn?
- D·y sè b¾t ®Çu tõ sè nµo vµ kÕt thĩc ë sè nµo?
- §äc d·y sè trªn?
* Bµi 3:
- ChÊm bµi, nhËn xÐt.
* Bµi 4:
- Nªu yªu cÇu BT?
- §Ĩ viÕt ®ỵc c¸c sè theo thø tù tõ be ®Õn lín, ta ph¶i lµm g×?
- Ch÷a bµi, cho ®iĨm.
4/ Cđng cè:
- Nªu c¸ch so s¸nh sè cã 3 ch÷ sè?
* DỈn dß: ¤n l¹i bµi.
- H¸T
- 3 HS lµm
- HS kh¸c nhËn xÐt.
- HS tù lµm bµi
- §ỉi vë kiĨm tra
- §iỊn c¸c sè cßn thiÕu vµo « trèng
- Lµ nh÷ng sè trßn tr¨m xÕp theo thø tù tõ bÐ ®Õn lín
- D·y sè trßn chơc. D·y sè tù nhiªn liªn tiÕp.
- HS ®iỊn sè vµo phiÕu Ht
- §äc d·y sè võa xÕp.
- 2 HS lµm trªn b¶ng- Líp lµm vë .
- ViÕt c¸c sè theo thø tù tõ bÐ ®Õn lín.
- Ph¶i so s¸nh c¸c sè víi nhau
- HS lµm bµi vµo phiÕu HT- Nªu KQ
299; 420; 875; 1000.
- HS nªu
Thø s¸u ngµy 30 th¸ng 3 n¨m 2018
To¸n
mÐt.
A- Mơc tiªu:
- HS biÕt ®ỵc tªn gäi, kÝ hiƯu vµ ®é lín cđa ®¬n vÞ mÐt. HiĨu ®ỵc mèi quan hƯ gi÷a mÐt, dm, cm.
- RÌn KN nhËn biÕt, tÝnh to¸n víi ®¬n vÞ mÐt.
- GD HS ch¨m häc ®Ĩ liªn hƯ thùc tÕ.
B- §å dïng:
- Thíc mÐt, phÊn mµu.
C- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu:
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
1/ Tỉ chøc:
2/ Bµi míi:
a) H§ 1: Giíi thiƯu mÐt( m)
- §a ra thíc mÐt, chØ cho HS v¹ch 0, v¹ch 100, nãi: §é dµi tõ v¹ch 0 ®Õn v¹ch 100 lµ 1 mÐt.
- VÏ ®o¹n th¼ng dµi 1mlªn b¶ng, nãi: §o¹n th¼ng nµy dµi 1mÐt
- MÐt lµ ®¬n vÞ ®o ®é dµi. MÐt viÕt t¾t
lµ : " m"
- §o¹n th¼ng trªn dµi mÊy dm?
GV: 1m = 10 dm
- 1 mÐt b»ng bao nhiªu cm?
GV: 1m = 100 cm
b) H§ 2: LuyƯn tËp
* Bµi 1:
- BT yªu cÇu g×?
- ChÊm bµi, nhËn xÐt.
* Bµi 2:- §äc ®Ị?
- C¸c phÐp tÝnh cã g× ®Ỉc biƯt?
- Ta thùc hiƯn ntn?
- NhËn xÐt,
* Bµi 3:
- §äc ®Ị?
- C©y dõa cao mÊy mÐt?
- C©y th«ng cao ntn so víi cay dõa?
- BT yªu cÇu g×?
-Lµm thÕ nµo ®Ĩ tÝnh ®ỵc chiỊu cao cđa c©y th«ng?
- ChÊm bµi, nhËn xÐt.
3/ Cđng cè:
- Dïng thíc mÐt ®o chiỊu dµi, réng cđa bµn, ghÕ, líp häc...
- DỈn dß: ¤n l¹i bµi.
- h¸t
- 10 dm
- §äc: 1m = 10 dm
- 100 cm
- §äc: 1m = 100 cm
- §iỊn sè thÝch hỵp vµo « trèng
- HS lµm vµo phiÕu HT
- Lµ phÐp tÝnh víi c¸c ®¬n vÞ ®o ®é dµi mÐt. Ta thùc hiƯn nh víi STN sau ®ã ghi tªn ®¬n vÞ vµo KQ.
- HS lµm bµi vµo vë
- Nªu KQ
- C©y dõa cao 8m
- C©y th«ng cao h¬n c©y dõa 5m.
- T×m chiỊu cao cđa c©y th«ng.
- Thùc hiƯn phÐp céng 8m vµ 5m.
Bµi gi¶i
C©y th«ng cao lµ:
8 + 5 = 13( m)
§¸p sè: 13 m.
- HS thùc hµnh ®o.
TUẦN 30
Thø hai ngµy 2 th¸ng 4 n¨m 2018
TOÁN
KILÔMET
I. MỤC TIÊU :
-Nắm được tên gọi, kí hiệu của đơn vị kilômet. Có biểu tượng ban đầu về khoảng cách đo bằng kilômet.
-Nắm được quan hệ giữa kilômet và mét
-Biết làm tính cộng, trừ (có nhớ) trên các số đo đơn vị là kilômet (km). Biết so sánh các khoảng cách (đo bằng km)
-Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
GV : Bảng đồ Việt Nam.
HS : Bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Khởi động : (1 phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Cho 2 hs lên bảng làm, lớp làm bảng con : 17m + 6m; 8m + 30m; 15m – 6m; 38m- 24m.
-Nhận xét
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài mới: “Kilômet”
b) Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
10 ph
15 ph
*Hoạt động 1: Giới thiệu về Kilômet
Mục tiêu: Giúp hs có biểu tượng về độ dài. Làm quen biết tên gọi, kí hiệu km.
-Gv giới thiệu cho hs biết kilômet là một đơn vị đo dộ dài (như đo quãng đường,..), kí hiệu của Kilômet là : “km”
1km = 1000m
Kết luận : Hs biết được kí hiệu Km
*Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: Giúp hs đọc điền số, tính quãng đường.
Bài tập 1 : Số ?
-Gv nhận xét
Bài tập 2 : Nhìn hình vẽ và trả lời câu hỏi sau :
-Hs quan sát hình SGK
-Gv nhận xét
Bài tập 3 : Nêu số đo thích hợp (theo mẫu).
-Gv nêu mẫu.
-Đính bản đồ lên bảng
-Gv gợi ý.
-Chấm chữa bài.
Bài tập 4 : Cho hs đọc đề
-Gv nhận xét
Kết luận : Hs làm được các bài tập về đơn vị đo dộ dài km
-Hs quan sát.
-Hs đọc lại
-Hs đọc yêu cầu.
-3 hs lên bảng làm.
-Lớp làm vào bảng con
-Đọc yêu cầu.
-Hs nêu kết quả nối tiếp.
-Hs đọc đề.
-Hs làm vào VBT.
-Hs đọc đề.
-Hs trao đổi nhóm.
-Đại diện trả lời
4./ Củng cố : (4 phút)
-Cho 4 hs lên bảng làm : 1km = .m; 1m = dm ; 1m = .cm ; m = 1km
-Xem và chuẩn bị bài “milimet”
Thø ba ngµy 3 th¸ng 4 n¨m 2018
TOÁN
MILIMET
I. MỤC TIÊU :
-Nắm được tên gọi, kí hiệu và độ lớn của đơn vị milimet.
-Nắm được quan hệ giữa cm và mm ; giữa m và mm
-Tập ước lượng đo độ dài theo đơn vị cm và mm
-Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
GV : Thước kẻ hs với các vạch chia thành từng mm.
HS : Bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Khởi động : (1 phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Cho 3 hs đo đọ dài ở bài tập 2 tiết trước
-Nhận xét
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài mới: “Milimet”
b) Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
10 ph
15 ph
*Hoạt động 1: Giới thiệu về Milimet
Mục tiêu: Giúp hs có biểu tượng về độ dài. Làm quen biết tên gọi, kí hiệu mm.
-Gv giới thiệu cho hs biết milimet là một đơn vị đo dộ dài trên thước kẻ chia vạch mm
Milimet viết tắc là : “mm”
1cm = 10mm ; 1m = 1000mm
Kết luận : Hs biết được kí hiệu mm
*Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: Giúp hs đọc điền số, đo độ dài, tính chu vi hình tàm giác
Bài tập 1 : Số ?
-Gv nhận xét
Bài tập 2 : Mỗi đoạn thẳng dưới đây dài bao nhiêu milimet ?
-Hs quan sát hình SGK
-Gv nhận xét
Bài tập 3 : Tính số do hình tam giác có độ dài các cạnh :
-Gv gợi ý.
-Chấm chữa bài.
Bài tập 4 : Viết cm hoặc mm vào chỗ chấm thích hợp
-Gv nhận xét
Kết luận : Hs làm được các bài tập về đơn vị đo dộ dài mm
-Hs quan sát.
-Hs đọc lại
-Hs đọc yêu cầu.
-3 hs lên bảng làm.
-Lớp làm vào bảng con
-Đọc yêu cầu.
-Hs nêu kết quả nối tiếp.
-Hs đọc đề.
-Hs làm vào VBT.
-Hs đọc đề.
-Hs trao đổi nhóm.
-Đại diện lên điền.
4./ Củng cố : (4 phút)
-Cho 4 hs lên bảng làm : 1cm = .mm; 1m = mm ; 1000mm = .m ; 10mm = cm
- Nhận xét tiết học – Dặn dò.
-Xem và chuẩn bị bài “Luyện tập”
Thø t ngµy 4 th¸ng 4 n¨m 2018
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
Giúp hs :
- Củng cố về các đơn vị đo độ dài : m , km, mm.
-Rèn luyện kĩ năng làm tính, giải bài toán có liên quan đến các số đoc theo đơn vị đo độ dài đã học (m, km, và mm)
-Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
GV : Dụng cụ dạy học.
HS : Bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Khởi động : (1 phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Gọi hs độ dài đoạn thẳng ở bài tập 2 tiết trước.
-Nhận xét
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài mới: “Luyện tập”
b) Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
15ph
10 ph
*Hoạt động 1: Hướng dẫn làm BT 1,2.
Mục tiêu: Hs biết tính tổng, giải toán có lời văn.
Bài tâïp 1 : Tính
-Gv nhận xét .
Bài tập 2 :Toán đố
-Gv gợi ý
-Gv chấm chữa bài.
Kết luận : Hs biết tính tổng với các đơn vị đo dộ dài km, m, mm
*Hoạt động 2: Hướng dẫn làm BT 3,4.
Mục tiêu: Hs tìm kết quả bằng cách trắc nghiệm, tính chu vi hình tám giác.
Bài tập 3: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng :
Bài tập 3: Toán đố
-Gv hướng dẫn.
-Gv chấm chữa bài.
Kết luận : Hs đo và tính được chu vi hình tam giác
-Hs đọc đề.
-3 Hs lên bảng làm
-Lớp làm bảng con.
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs làm vào VBT.
-2 hs lên bảng sửa
-Hs đọc đề.
-Hs thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện trả lời
-Hs đọc đề.
-2 hs lên bảng làm.
-Lớp làm vào VBT
4./ Củng cố : (4 phút)
-Cho hs làm lại bảng con bài tập 1
- Nhận xét tiết học – Dặn dò.
Thø n¨m ngµy 5 th¸ng 4 n¨m 2018
TOÁN
VIẾT SỐ THÀNH TỔNG CÁC TRĂM, CHỤC, ĐƠN VỊ
I. MỤC TIÊU :
-Ôân lại về so sánh các số và thứ tự các số.
-Ôân lại về đếm các số (trong phạm vị 1000)
-Biết viết số có ba chữ số thành tổng các trăm, chụ và đơn vị
-Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
GV : Bộ ô vuông như bài 132.
HS : Bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Khởi động : (1 phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Cho 2 hs lên bảng làm, lớp làm bảng con : 13m + 15m; 5km x 2; 23mm + 42mm; -Nhận xét
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài mới: “Viết só thành tổng các trăm, chục, đon vị”
b) Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
10 ph
15 ph
*Hoạt động 1: Viết số
Mục tiêu: Giúp hs biết viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
-Gv giới thiệu cho hs cách viết số các tổng qua bộ ô vuông và hướng dẫn hs phân tích tổng các số.
357 gồm 3trăm 5 chục 7 đơn vị
357 = 300 + 50 + 7
Kết luận : Hs biết phân tích các số thành tổng các trăm, chục, đơn vị
*Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: Giúp hs biết phân tích số theo mẫu, xếp hình
Bài tập 1 : Viết (theo mẫu)
-Gv hướng dẫn mẫu
389
3 trăm 8 chục 9 đơn vị
389 = 300 + 80 +9
-Gv nhận xét
Bài tập 2 : Viết các số 271, 978, 835, 509 theo mẫu :
-Gv nêu mẫu : 271 = 200 + 70 + 1
-Gv nhận xét
Bài tập 3 : Mỗi số975, 731, 980, 505, 632, 842 được viết thành tổng nào ?
-Gv đính bài tập lên bảng.
-Gv gợi ý.
-Gv nhận xét.
Bài tập 4: Xếp hình tam giác thành cái thuyền (xem hình vẽ)
-Gv nhận xét
Kết luận : Hs làm được các bài tập phân tích số thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
-Hs quan sát.
-Hs đọc lại
-Hs đọc yêu cầu.
-4 hs lên bảng làm.
-Lớp làm vào VBT
-Đọc yêu cầu.
-Hs theo dõi.
-3 hs lên bảng làm.
-Lớp làm bảng con
-Hs đọc đề.
-Trao đổi nhóm đôi.
-Đại diện lên bảng làm.
-Hs đọc đề.
-Hs làm vào VBT.
-1 hs lên bảng làm
4./ Củng cố : (4 phút)
-Cho 3 hs lên bảng làm lại bài tập 2.
- Nhận xét tiết học – Dặn dò.
-Xem và chuẩn bị bài “Phép cộng (không nhớ) trong phạm vị 1000”
Thø s¸u ngµy 6 th¸ng 4 n¨m 2018
TOÁN
PHÉP CỘNG (KHÔNG NHƠ)Ù TRONG PHẠM VỊ 1000
I. MỤC TIÊU :
Giúp học sinh :
-Biết cách đặt tính rồi cộng các số có ba chữ số theo cột dọc.
-Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
GV : Bảng đồ Việt Nam.
HS : Bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Khởi động : (1 phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Cho 4 hs lên bảng làm, lớp làm bảng con bài tập 2 tiết trước
-Nhận xét
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài mới: “Phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 1000”
b) Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
10 ph
15 ph
*Hoạt động 1: Làm việc với SGK
Mục tiêu: Giúp hs biết tính tổng các số có ba chữ số không nhớ.
-Gv giới thiệu phép tính tổng số có ba chữ số qua bộ ô vuông.
- Hướng dẫn hs nêu miệng phép tính.
326 + 253 = ?
326 . 6 cộng 3 bằng 9, viết 9
+ . 2 cộng 5 bằng 7, viết 7
. 3 cộng 2 bằng 5, viết 5
579
Kết luận : Hs biết cách tính tổng số có ba chữ số không nhớ.
*Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: Giúp hs biết tính tổng tổng số có ba chữ số
Bài tập 1 : Tính
-Gv nhận xét
Bài tập 2 : đặt tính rồi tính
-Gv chấm chữa bài
Bài tập 3 : Tính nhẩm (theo mẫu).
-Gv nêu mẫu : 200 + 100 = 300
-Gv nhận xét
-Hs theo dõi.
-Hs tính miệng theo gv.
-Hs đọc yêu cầu.
-5 hs lên bảng làm.
-Lớp làm vào bảng con
-Đọc yêu cầu.
-Hs làm vào VBT.
-2 hs lên bảng làm
-Hs đọc đề.
-Hs nêu kết quả nối tiếp
4./ Củng cố : (4 phút)
-Cho 4 hs lên bảng làm : 832 + 152; 641 + 307 ; 257 +321 ; 936 + 23
- Nhận xét tiết học – Dặn dò.
-Xem và chuẩn bị bài “Luyện tập”
TUẦN 31
Thø hai ngµy 9 th¸ng 4 n¨m 2018
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
Giúp hs :
- Luyện kĩ năng tính cộng các số có ba chữ số (không nhớ).
-Oân tập về ¼ , về chu vi hình tam giác và giải bài tóan.
-Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
GV : Dụng cụ dạy học.
HS : Bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Khởi động : (1 phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Gọi 2 hs lên bảng làm, lớp làm bảng con. : 832 + 152 ; 641 + 307; 257 + 321 ; 936 + 23
-Nhận xét
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài mới: “Luyện tập”
b) Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
15ph
10 ph
*Hoạt động 1: Hướng dẫn làm BT 1,2,3.
Mục tiêu: Hs biết tính tổng, tìm 1/4
Bài tâïp 1 : Tính
-Gv nhận xét .
Bài tập 2 : Đặt tính rồi tính
-Gv chấm chữa bài.
Bài tập 3 : Hình nào được khoanh vào ¼ số con vật ?
-Gv nhận xét
Kết luận : Hs biết tính tổng không nhớ các số có ba chữ số.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn làm BT 4,5.
Mục tiêu: Hs biết giải toán, tính chu vi hình tám giác.
Bài tập 4: Toán đố :
-Gv gợi ý, tóm tắt
-Gv nhận xét
Bài tập 5: Toán đố
-Gv vẽ hình lên bảng, hướng dẫn .
-Gv chấm chữa bài.
Kết luận : Hs giải được toán có lời và tính được chu vi hình tam giác
-Hs đọc đề.
-3 Hs lên bảng làm
-Lớp làm bảng con.
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs làm vào VBT.
-3 hs lên bảng sửa
-Hs đọc đề.
-Trao dổi nhóm đôi.
-đại diện trả lời
-Hs đọc đề.
-Hs làm vào VBT.
-2 hs lên bảng làm
-Hs đọc đề.
-2 hs lên bảng làm.
-Lớp làm vào VBT
4./ Củng cố : (4 phút)
-Cho hs làm lại bảng con : 245 + 312 ; 655 + 214 ; 217 + 752
- Nhận xét tiết học – Dặn dò.
-Xem và chuẩn bị bài “Phép trừ (không nhớ) trong phạm vị 1000”
Thø ba ngµy 10 th¸ng 4 n¨m 2018
TOÁN
PHÉP TRỪ (KHÔNG NHƠ)Ù TRONG PHẠM VỊ 1000
I. MỤC TIÊU :
Giúp học sinh :
-Biết cách đặt tính rồi trừ các số có ba chữ số theo cột dọc.
-Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
GV : Các hình vuông to, nhỏ như bài 132.
HS : Bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Khởi động : (1 phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Cho 4 hs lên bảng làm, lớp làm bảng con : 245 + 142 ; 665 + 214 ; 217 + 752 ; 68 + 27
-Nhận xét
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài mới: “Phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 1000”
b) Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
10 ph
15 ph
*Hoạt động 1: Làm việc với SGK
Mục tiêu: Giúp hs biết tính trừ các số có ba chữ số không nhớ.
-Gv giới thiệu phép tính trừ số có ba chữ số qua bộ ô vuông.
- Hướng dẫn hs nêu miệng phép tính.
635 - 214 = ?
635 . 5 trừ 4 bằng 1, viết 1
- . 3 trừ 1 bằng 2, viết 2
. 6 trừ 2 bằng 4, viết 4
421
Kết luận : Hs biết cách tính trừ số có ba chữ số không nhớ.
*Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu: Giúp hs biết tính trừ số có ba chữ số (Không nhớ)
Bài tập 1 : Tính
-Gv nhận xét
Bài tập 2 : đặt tính rồi tính
-Gv chấm chữa bài
Bài tập 3 : Tính nhẩm (theo mẫu).
-Gv nêu mẫu : 500 – 200 = 300
-Gv nhận xét
Bài tập 4 : Toán đố.
-Gv gợi ý
-Chấm chữa bài.
-Hs theo dõi.
-Hs tính miệng theo gv.
-Hs đọc yêu cầu.
-5 hs lên bảng làm.
-Lớp làm vào bảng con
-Đọc yêu cầu.
-Hs làm vào VBT.
-2 hs lên bảng làm
-Hs đọc đề.
-Hs nêu kết quả nối tiếp
-Hs đọc đề
-Hs làm vào VBT.
-2 hs lên bảng làm
4./ Củng cố : (4 phút)
-Cho 4 hs lên bảng làm : 832 + 152; 641 + 307 ; 257 +321 ; 936 + 23
- Nhận xét tiết học – Dặn dò.
-Xem và chuẩn bị bài “Luyện tập”
Thø t ngµy 11 th¸ng 4 n¨m 2018
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
Giúp hs :
- Luyện kĩ năng tính trừ các số có ba chữ số (không nhớ).
-Luyện kĩ năng tính nhẩm. Ôân tập về giải toán.
-Luyện kĩ năng nhận dạng hình.
-Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
GV : Phiếu bài tập.
HS : Bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Khởi động : (1 phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Gọi 2 hs lên bảng làm, lớp làm bảng con. : 548 – 312; 732 – 201 ; 592- 222 ;395 - 23
-Nhận xét
i điểm 3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài mới: “Luyện tập”
b) Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
15ph
10 ph
*Hoạt động 1: Hướng dẫn làm BT 1,2,3.
Mục tiêu: Hs biết tính tổng, tính trừ, viết số thích hợp vào ô trống
Bài tâïp 1 : Tính
-Gv nhận xét .
Bài tập 2 : Đặt tính rồi tính
-Gv chấm chữa bài.
Bài tập 3 : Viết số thích hợp vào ô trống
-Gv đính phiếu bài tập lên bảng, phát cho nhóm
-Gv nhận xét
Kết luận : Hs biết cộng, trừ không nhớ các số có ba chữ số.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn làm BT 4,5.
Mục tiêu: Hs biết giải toán, làm bài tập trắc nghiệm.
Bài tập 4: Toán đố :
-Gv gợi ý, tóm tắt
-Chấm chữa bài
Bài tập 5: Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng :
-Gv vẽ hình lên bảng, hướng dẫn .
Kết luận : Hs giải được toán có lời và làm được bài tập trắc nghiệm
-Hs đọc đề.
-3 Hs lên bảng làm
-Lớp làm bảng con.
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs làm vào VBT.
-3 hs lên bảng sửa
-Hs đọc đề.
-Thảo luận nhóm.
-Đại diện lên điền
-Hs đọc đề.
-Hs làm vào VBT.
-2 hs lên bảng làm
-Hs đọc đề.
-2 hs lên bảng làm.
-Lớp làm vào VBT
4./ Củng cố : (4 phút)
-Cho hs làm lại bảng con : 986 – 264 ; 65 – 19 ; 81 - 37
- Nhận xét tiết học – Dặn dò.
-Xem và chuẩn bị bài “Luyện tập chung”
Thø n¨m ngµy 12 th¸ng 4 n¨m 2018
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU :
Giúp hs :
- Luyện kĩ năng cộng và trừ các số có ba chữ số (không nhớ).
-Luyện kĩ năng tính nhẩm. Luyện vẽ hình.
-Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
GV : Phiếu học tập. Các sơ đồ thực hiện các dãy tính.
HS : Bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Khởi động : (1 phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Gọi 2 hs lên bảng làm, lớp làm bảng con. : 986 – 264 ; 65 – 19 ;
-Nhận xét
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài mới: “Luyện tập chung”
b) Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
15ph
10 ph
*Hoạt động 1: Hướng dẫn làm BT 1,2,3.
Mục tiêu: Hs biết tính tổng, tính trừ các số có hai chữ số có nhớ
Bài tâïp 1 : Tính
-Gv nhận xét .
Bài tập 2 : Tính
-Gv chấm chữa bài.
Bài tập 3 : Tính nhẩm
-Gv nhận xét
Kết luận : Hs biết cộng, trừ có nhớ các số có hai chữ số.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn làm BT 4,5.
Mục tiêu: Hs biết đặt tính rồi tính, vẽ hình theo mẫu
Bài tập 4: Đặt tính rồi tính :
-Gv gợi ý, tóm tắt
-Chấm nhận xét
Bài tập 5: Vẽ hình theo mẫu
-Gv vẽ hình mẫu lên bảng, hướng dẫn .
-Gv chấm chữa bài.
Kết luận : Hs biết đặt tính rồi tính, vẽ hình theo mẫu
-Hs đọc đề.
-3 Hs lên bảng làm
-Lớp làm bảng con.
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs làm vào VBT.
-3 hs lên bảng sửa
-Hs đọc đề.
-Hs nêu kết quả nối tiếp
-Hs đọc đề.
-Hs làm vào VBT.
-3 hs lên bảng làm
-Hs đọc đề.
-2 hs lên bảng vẽ.
-Lớp vẽ vào VBT
4./ Củng cố : (4 phút)
-Cho hs làm lại bảng con : 351 + 216 ; 876 – 231 ; 999 – 542 ; 516 + 173
- Nhận xét tiết học – Dặn dò.
-Xem và chuẩn bị bài “Tiền Việt Nam”
Thø s¸u ngµy 13 th¸ng 4 n¨m 2018
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU :
Giúp hs :
- Kĩ năng cộng, trừ các số có ba chữ số, không nhớ
-Tìm một thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ.
-Quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài thông dụng.
-Giải bài toán liên quan đến nhiều hơn hoặc ít hơn về một số đơn vị. Vẽ hình
-Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
GV : Dụng cụ dạy học.
HS : Bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Khởi động : (1 phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Gọi 2 hs lên bảng làm, lớp làm bảng con 635 + 241; 970 + 29; 896 – 133; 295 -105
-Nhận xét
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài mới: “Luyện tập chung”
b) Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
15ph
10 ph
*Hoạt động 1: Hướng dẫn làm BT 1,2.
Mục tiêu: Hs biết đặt tính rồi tính, tìm x
Bài tâïp 1 : Đặt tính rồi tính
-Gv nhận xét .
Bài tập 2 : Tìm x :
-Gv nhận xét.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn làm BT 3,4.
Mục tiêu: Hs biết tìm số, vẽ hình theo mẫu
Bài tập 3 :
>
<
=
-Gv nhận xét
Bài tập 4: vẽ hình theo mẫu :
-Gv vẽ hình mẫu lên bảng, hướng dẫn .
-Gv chấm chữa bài.
-Hs đọc đề.
-3 Hs lên bảng làm
-Lớp làm bảng con.
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs làm vào VBT.
-4 hs lên bảng sửa
-Hs đọc đề.
-Hs làm vào vở.
-2 hs lên bảng làm, giải thích cách làm.
-Hs đọc đề.
-Hs vẽ làm vào VBT.
-2 hs lên bảng làm.
4./ Củng cố : (4 phút)
- Nhận xét tiết học – Dặn dò.
-Xem và chuẩn bị bài “Kiểm tra”
TUẦN 32
Thø hai ngµy 16 th¸ng 4 n¨m 2018
MÔN : TOÁN
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
Giúp hs củng có chủ yếu về :
- Đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 1000.
-Bảng cộng, trừ có nhớ.
-Xem đồng hồ, vẽ hình
-Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
GV : Dụng cụ dạy học.
HS : Bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Khởi động : (1 phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập 3 tiết trước
-Nhận xét
3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài mới: “Luyện tập chung”
b) Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
15ph
10 ph
*Hoạt động 1: Hướng dẫn làm BT 1,2,3.
Mục tiêu: Hs biết điền số thích hợp vào ô trống, so sánh số
Bài tâïp 1 : Số ?
-Gv nhận xét .
Bài tập 2 :
>
<
=
?
-Gv nhận xét.
Bài tập 3 : Số ?
-Gv chấm chữa bài
Kết luận : Hs điền được số thích hợp vào ô trống, so sánh số
*Hoạt động 2: Hướng dẫn làm BT 4,5.
Mục tiêu: Hs biết xem đồng hồ, vẽ hình theo mẫu.
Bài tập 4: Mỗi đồng hồ ứng với cách đọc nào ?
-Nhận xét
Bài tập 5: Vẽ hình theo mẫu :
-Gv cho hs xem mẫu SGK .
-Gv chấm nhận xét.
Kết luận : Hs xem được đồng hồ, vẽ hình theo mẫu.
-Hs đọc đề.
-3 Hs lên bảng làm
-Lớp làm vào VBT.
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs làm vào VBT.
-3 hs lên bảng sửa và giải thích cách làm
-Hs đọc đề.
-Hs làm vào vở.
-2 hs lên bảng làm.
-Hs đọc đề.
-Hs quan sát hình và trả lời.
-Hs đọc đề.
-Hs vẽ làm vào VBT.
-2 hs lên bảng làm.
4./ Củng cố : (4 phút)
-Cho hs lên bảng làm lại bài tập 1.
-Nhận xét.
Thø ba ngµy 17 th¸ng 4 n¨m 2018
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU :
Giúp hs :
- Đọc, viết các số có ba chữ số.
-Phân tích số có ba chữ số theo các trăm, chục, đơn vị.
-Xác định 1/5 của một nhóm đã cho.
-Giáo dục : Tính cẩn thận chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
GV : Dụng cụ dạy học.
HS : Bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1.Khởi động : (1 phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
-Gọi 2 hs lên bảng làm, lớp
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuần 29-32 t4.docx