B.CHUẨN BỊ
- GV: Tranh, ảnh một số loài cây sống trên cạn
Ảnh minh họa trong SGK trang 52, 53. Bút dạ bảng, giấy A3, phấn màu. Một số tranh, ảnh (HS sưu tầm).
- Học sinh: Sưu tầm 1 số loại cây sống trên cạn (tranh cảnh,cây thật).
Một số tấm gắn ghi các nghề nghiệp.
8 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 741 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 môn Tự nhiên xã hội - Tiết 25: Một số loài cây sống trên cạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUYÊN ĐỀ
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 2
TIẾT 25: MỘT SỐ LOÀI CÂY SỐNG TRÊN CẠN.
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức-kĩ năng: - Nêu được tên, lợi ích của một số loài cây sống trên cạn.
2. Năng lực: Hình thành và rèn luyện cho học sinh kĩ năng quan sát, mô tả.
- Quan sát và chỉ ra được một số loài cây sống trên cạn
- Kỹ năng quan sát , tìm kiếm và xử lý các thông tin về các loài cây sống trên cạn.
- Kỹ năng ra quyết định : nên và không nên làm gì để bảo vệ cây cối.
- Phát triển kỹ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt dộng học tập.
- Phát triển kỹ năng hợp tác.
- Biết phối hợp với bạn bè để giải quyết nhiệm vụ học tập.
- Biết hợp tác với mọi người xung quanh cùng bảo vệ cây cối.
3. Phẩm chất: Tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường. - Có ý thức bảo vệ cây xanh
B.CHUẨN BỊ
- GV: Tranh, ảnh một số loài cây sống trên cạn
Ảnh minh họa trong SGK trang 52, 53. Bút dạ bảng, giấy A3, phấn màu. Một số tranh, ảnh (HS sưu tầm).
- Học sinh: Sưu tầm 1 số loại cây sống trên cạn (tranh cảnh,cây thật).
Một số tấm gắn ghi các nghề nghiệp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động :
- Gv gọi hs trả lời lại 1 số câu hỏi trong bài “ - Cây có thể trồng được ở những đâu?
1 . Giới thiệu tên cây.
2. Nơi sống của loài cây đó.
3. Mô tả qua cho các bạn về đặc điểm của loại cây đó.
- Nhận xét, tuyên dương những hs trả lời đúng.
2.Bài mới
* Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta tìm hiểu về chủ đề tự nhiên bài học đầu tiên đó là “Một số loại cây sống trên cạn “ .
a Hoạt động 1 :Nhận biết một số loài cây sống trên cạn
Mục tiêu : Nhận dạng và nói tên được một số cây sống trên cạn
Cách tiến hành
* Hãy kể một số loài cây sống trên cạn mà em biết. ?
GV chốt: Ngoài những cây các em vừa kể trong thực tế còn rất nhiều các loài cây sống trên cạn khác căn cứ theo đặc điểm của giống loài và lợi ích của từng loại cây mà người ta chia ra làm nhiều loại khác nhau. Dự vào sự hiểu biết của mình các em hãy thể hiện một bức tranh về một số loài cây sống trên cạn mà em biết.
* Làm bộc lộ biểu tượng ban đầu của học sinh về cây sống trên cạn
- Quan s¸t tranh cña nhãm 1 (mÝt, bµng) c¸c em cã nh÷ng ý kiÕn th¾c m¾c g× vÒ h×nh d¸ng, ®Æc ®iÓm cña c©y?
? Qua nh÷ng c©u hái võa råi c¸c em cã b¨n kho¨n g× kh«ng? (b¨n kho¨n vÒ c¸c bé phËn cña c©y) ? C©u hái chung lµ g×:
- GV quan s¸t tranh vÏ cña nhãm 2 (cay chuèi, c©y ng«): C¸c em cã nh÷ng ý kiÕn ®Ò xuÊt g×? ( c©y cã bÑ ph¶i kh«ng? c©y cã l¸ to ph¶i kh«ng? c©y cã qu¶ ë th©n c©y ph¶i kh«ng?...
- Tranh Nhãm 3 (c©y míp, bÝ ®á) t¬ng tù.
* Đề xuất câu hỏi và phương án tìm tòi
?C¸c em võa quan s¸t xong c¸c bøc tranh vÏ cña nhãm 2 vµ nhãm 3, qua nh÷ng c©u hái c¸c em võa ®Ò xuÊt, vËy c¸c em b¨n kho¨n vÒ ®iÒu g×?
- Yªu cÇu HS ®äc l¹i c¶ 3 c©u hái.
- §Ó tr¶ lêi 3 c©u hái trªn c¸c em cã ý kiÕn ®Ò xuÊt c¸c ph¬ng ¸n tr¶ lêi c©u hái nµo? Th¶o luËn nhãm trong 1 phót)
-Xem ti vi; §äc s¸ch b¸o, Quan s¸t ë vên, Quan s¸t qua tranh, ¶nh (ghi b¶ng)
- §ång ý- Tríc khi ra vên trêng quan s¸t thùc tÕ cô sÏ ph¸t cho mçi nhãm mét phiÕu häc tËp, c¸c em cã nhiÖm vô ra quan s¸t c©y vµ ghi l¹i nh÷ng ®Æc ®iÓm cña c©y ®· quan s¸t ®îc vµo phiÕu cÇn th¶o luËn khi quan s¸t ®Ó t×m ®îc ý ®óng nhÊt c¸c em cã thêi gian lµ 15 phót sau ®ã trë vÒ líp b¸o c¸o kÕt qu¶ ®· quan s¸t vµ ghi chÐp ®îc. Lu ý kh«ng ®i xa vµ ph¶i tËp trung quan s¸t kh«ng ®îc nãi chuyÖn, hÕt thêi gian ph¶i nhanh chãng trë vÒ líp ®Ó tiÕp tôc häc. (c¸c nhãm vÒ líp tr×nh bÇy)
? C©y sèng trªn c¹n cã nh÷ng bé phËn nµo? ? cã h×nh d¹ng ra sao? Ých lîi (ghi díi c©u hái)
*Thực hiện phương án tìm tòi:
- GV cho HS quan sát hình vẽ số 1 (SGK) để các em quan sát các loại cây sống trên cạn theo nhóm 3 để tìm cho câu hỏi ở bước 3 và điền thông tin vào các mục còn lại trong phiếu.
- GV cho HS quan sát hình vẽ số 1 (SGK) để các em quan sát các loại xương trong cơ thể
* Kết luận kiến thức:
- GV cho các nhóm báo cáo kết quả sau khi tiến hành quan cây sống trên cạn
- GV hướng dẫn HS so sánh lại với biểu tượng ban đầu của các em (ở bước 2) để khắc sâu kiến thức.
H: Ban đầu em dự đoán có những loại cây nào sống trên cạn.
- GV kết luận ghi bảng:
Có rất nhiều cây sông trên cạn thuộc các loại cây khác nhau, tùy thuộc vào lời ích của chúng. Các loại cây đó được dùng để cung cáp thực phẩm cho con người, động vật làm thuốc.
Hoạt động 2: Làm việc với SGK.
- Yêu cầu: Thảo luận nhóm, nêu tên và lợi ích của các loại cây đó.
- Yêu cầu các nhóm trình bày.
+ Hình 1
+ Hình 2:
+ Hình 3:
+ Hình 4:
+ Hình 5:
+ Hình 6:
+ Hình 7:
- Hỏi: Trong tất cả các cây các em vừa nói, cây nào thuộc:
- Loại cây ăn quả?
- Loại cây lương thực, thực phẩm.
- Loại cây cho bóng mát.
- Bổ sung: Ngoài 3 lợi ích trên, các cây trên cạn còn có nhiều lợi ích khác nữa. Tìm cho cô các cây trên cạn thuộc:
- Loại cây lấy gỗ?
- Loại cây làm thuốc?
- GV chốt kiến thức: Có rất nhiều loài cây trên cạn thuộc các loài cây khác nhau, tùy thuộc vào lợi ích của chúng. Các loài cây đó được dùng để cung cấp thực phẩm cho con người, động vật, làm thuốc
Hoạt động 3: Trò chơi: Tìm đúng loại cây
-GV phổ biến luật chơi:
- GV sẽ phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy vẽ sẵn 1 cây. Trong nhụy cây sẽ ghi tên chung của tất cả các loại cây cần tìm. Nhiệm vụ của mỗi nhóm: Tìm các loại cây thuộc đúng nhóm để gắn vào.
- Yêu cầu các nhóm HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét
4. Củng cố – Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Một số loài cây sống dưới nước.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- Bạn nhận xét
- HS nhắc lại tên bài.
- Lắng nghe
a Hoạt động 1 :Nhận biết một số loài cây sống trên cạn
- HS: mçi em kÓ mét c©y?
VD: Cây ổi, mít, đào, bàng.....
- HS lắng nghe.
* Làm bộc lộ biểu tượng ban đầu của học sinh về cây sống trên cạn
- Các nhóm quan sát và thảo luận đăc điểm
( c©y cao ph¶i kh«ng, c©y cã qu¶ ph¶i kh«ng, c©y cã nhiÒu cµnh ph¶i kh«ng, c©y cã)
HS: C©y sèng trªn c¹n cã nh÷ng bé phËn nµo?
- HS trả lời.
- C©y sèng trªn c¹n cã h×nh d¸ng nh thÕ nµo?
- C©y cã lîi Ých g×?
- HS đọc 3 câu hỏi của 3 nhóm nêu trên
- Quan sat vườn
Cây sống trên cạn
Tên cây
Đặc điểm
Ích lợi của cây
Cây mít
Thânthẳng có nhiều cành
Cho quả để ăn
Cây phi lao
Thân tròn, thẳng, lá dài
Chắn gió
Thực hiện phương án tìm tòi:
- HS viết dự đoán vào phiếu bài tập như sau.
Tên cây
Dự đoán
Cách TH
Kết luận
Những loại cây nào sống trên cạn.
Cây mít, cây súng, cây đu đủ, cây mía, cây thanh long, cây dừa, cây xoài, cây phượng
Quan sát hình vẽ
Cây mít, cây đu đủ, cây mía, cây thanh long,
cây dừa, cây xoài, cây phượng
............
-Các nhóm báo cáo
-Ban đầu các em dự đoán những cây sống trên cạn.
-Cây mít, cây súng, cây đu đủ, cây mía, cây thanh long, cây dừa, cây xoài, cây phượng
- HS lắng nghe
- HS thảo luận nhóm, ghi kết quả vào phiếu.
- Đại diện các nhóm HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
+ Cây mít: Thân thẳng, có nhiều cành, lá. Quả mít to, có gai.
+ Cây phi lao: Thân tròn, thẳng. Lá dài, ít cành.
- Lợi ích: Chắn gió, chắn cát.
+ Cây ngô: Thân mềm, không có cành.
Lợi ích: Cho bắp để ăn.
+ Cây đu đủ: Thân thẳng, có nhiều cành.
- Lợi ích: Cho quả để ăn.
+ Cây thanh long: Có hình dạng giống như xương rồng. Quả mọc đầu cành.
Lợi ích: Cho quả để ăn.
+ Cây sả: Không có thân, chỉ có lá. Lá dài.
- Lợi ích: Cho củ để ăn.
- + Cây lạc: Không có thân, mọc lan trên mặt đất, ra củ.
Lợi ích: Cho củ để ăn.
- Các nhóm khác chú ý nghe, nhận xét và bổ sung.
+ Cây mít, đu đủ, thanh long.
+ Cây ngô, lạc.
+ Cây mít, bàng, xà cừ.
- Cây pơmu, bạch đàn, thông,.
- Cây tía tô, nhọ nồi, đinh lăng
- HS nghe, ghi nhớ.
- Các nhóm HS thảo luận. Dùng bút để ghi tên cây hoặc dùng hồ dính tranh, ảnh cây phù hợp mà các em mang theo.
- Đại diện các nhóm HS lên trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 24 Cay song o dau_12313909.docx