1. Mục tiêu
1.1. Kiến thức: HS nhận biết vị trí và tên gọi một số xương và khớp xương của cơ thể.
1.2. Kỹ năng: HS biết được đặc điểm và vai trị của bộ xương.
1.3. Thái độ: HS biết cch v cĩ ý thức bảo vệ bộ xương
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiu
GV :Tranh vẽ bộ xương.
HS : Vở bài tập.
3. Tổ chức dạy học trn lớp:
3.1. Khởi động : ( 1phút) Hát
3.2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
- Kiểm tra VBT. Muốn cơ và xương phát triển tốt ta cần làm gì ?
- Nhận xét, đánh giá.
3.3. Bài mới :
8 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 749 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 môn Tự nhiên xã hội - Tuần 1 đến tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
tù nhiªn vµ x· héi
CƠ QUAN VẬN ĐỘNG
1. Mục tiêu
1.1 .Kiến thức: Biết được xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể. Hiểu được nhờ có sự phối hợp hoạt động của cơ và xương mà cơ thể ta cử động được.
1.2. Kỹ năng: Hiểu tác dụng của vận động giúp cho cơ quan vận động phát triển tốt, cơ thể khỏe mạnh.
1.3. Thái độ: Tạo hứng thú ham vận động cho HS.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
GV :Tranh vẽ cơ quan vận động.
HS : Vở bài tập.
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Khởi động : ( 1phút) Hát
3.2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
- Nhận xét.
3.3. Bài mới :
a/ Giới thiệu : “Cơ quan vận động”
b/ Các hoạt động dạy học :
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
* Hoạt động 1: HS biết 1 số cử động.(10ph)
Mục tiêu : Hs biết được bộ phận nào của cơ thể phải cử động khi thực hiện 1 số động tác như giơ tay, quay cổ, nghiêng người
-Gv đính tranh SGK.
- Yêu cầu hs thể hiện động tác giống SGK.
*Các động tác vừa làm, bộ phận nào của cơ thể đã cử động.
Kết luận : Để thưc hiện được những động tác trên thì : Đầu,
*Hoạt động 2 : Quan sát nhận biết cơ quan vận động.(10ph)
Mục tiêu: Biết xương,cơ là các cơ quan vận động của cơ thể .Nêu được vai trò của xương và cơ.
-GV hướng dẫn học sinh thực hành và hỏi từ tranh.
Kết luận : Xương và cơ là các cơ quan vận động của cơ thể.
*Hoạt động 3: Trò chơi “ vật tay”.(5 ph)
Mục tiêu : Hs hiểu được hoạt động vui chơi giúp cho cơ quan vận động phát triển tốt .
-GV hướng dẫn cách chơi.
*Kết luận: Muốn cơ quan vận động khoẻ ta phải tập thể dục chăm chỉ và năng vận động.
-Hs quan sát.
-Hs làm theo cặp.
-1 số cặp trình bày trước lớp.
-Cả lớp cùng làm.
-Hs phát biểu.
-HS thực hành và trả lời câu hỏi.
-Cả lớp cùng chơi.
-Hs nhắc lại.
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
5. Định hướng học tập tiếp theo.
-Muốn cơ quan vận động khoẻ ta cần làm gì ?.
-GD : Hs chăm tập thể dục.
..
Tuần 2
tù nhiªn vµ x· héi
BỘ XƯƠNG
1. Mục tiêu
1.1. Kiến thức: HS nhận biết vị trí và tên gọi một số xương và khớp xương của cơ thể.
1.2. Kỹ năng: HS biết được đặc điểm và vai trị của bộ xương.
1.3. Thái độ: HS biết cách và cĩ ý thức bảo vệ bộ xương
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu
GV :Tranh vẽ bộ xương.
HS : Vở bài tập.
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Khởi động : ( 1phút) Hát
3.2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
- Kiểm tra VBT. Muốn cơ và xương phát triển tốt ta cần làm gì ?
- Nhận xét, đánh giá.
3.3. Bài mới :
a/ Giới thiệu : “Bộ xương”
b/ Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
15 ph
10 ph
* Hoạt động 1: Quan sát tranh.
Mục tiêu : Hs nhận biết và nói được tên một số xương của cơ thể
-Gv đính tranh SGK.
- Yêu cầu hs nêu tên một số xương.
*Cho hs lên chỉ và nêu tên xương.
Kết luận : Bộ xương của cơ thể gồm rất nhiều xương,
*Hoạt động 2 : Thảo luận về cách giữ gìn và bảo vệ bộ xương.
Mục tiêu: Hiểu cần đi, đứng, ngồi đúng tư thế, không mang vác vật nặng để cột sống không bị cong vẹo cột sống.
-GV hướng dẫn học sinh thực hành và hỏi từ tranh. (đính tranh)
Kết luận : Muốn xương phát triển tốtchúng ta cần có thói quen ngồi học ngay ngắn, không mang vác vật nặng, đi học đeo cặp trên vai.
-Hs quan sát.
-Hs phát biểu.
-HS quan sát và trả lời câu hỏi.
-Hs nhắc lại.
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
5. Định hướng học tập tiếp theo.
-Muốn xương phát triển tốt ta cần làm gì ?.
-GD : Hs tự chăm sóc sức khoẻ.
Tuần 3
tù nhiªn vµ x· héi
HỆ CƠ
1. Mục tiêu
1.1. Kiến thức: Nhận biết vị trí và tên gọi của 1 số cơ của cơ thể
1.2. Kỹ năng: Biết được cơ nào cũng có thể co và duỗi được, nhờ đó mà các bộ phận của cơ thể cử động được.
1.3. Thái độ: HS có ý thức về các cách giúp cơ phát triển và săn chắc.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
GV :Tranh vẽ hệ cơ.
HS : Vở bài tập.
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Khởi động : ( 1phút) Hát
3.2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
- Muốn xương phát triển tốt ta cần làm gì ?.
- Nhận xét đánh giá.
3.3. Bài mới :
a/ Giới thiệu : “Hệ cơ”
b/ Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
10 ph
10 ph
5 ph
* Hoạt động 1: Quan sát hệ cơ.
Mục tiêu : Hs nhận biết và gọi tên một số cơ của cơ thể.
-Gv đính tranh SGK.
- Yêu cầu trả lời câu hỏi theo nội dung tranh.
Kết luận : Trên cơ thể chúng ta có rất nhiều cơ,
*Hoạt động 2 : Thực hành co và duỗi tay.
Mục tiêu: Biết được cơ có thể co và duỗi, nhờ đó mà các bộ phận của cơ the cử động được.
-GV cho hs quan nsát tranh và thực hành.
Kết luận : Khi cơ co, cơ sẽ ngắn hơn và chắc hơn, khi cơ duỗi, cơ sẽ dài hơn và mềm hơn,
*Hoạt động 3: Thảo luận : Làm gì để cơ săn chắc.
Mục tiêu : Hs biết được tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cho cơ được săn chắc .
-GV nêu câu hỏi.
*Kết luận: Nên ăn uống đâyd đủ, tập thể dục, rèn luyện thân thể hằng ngày để cơ được săn chắc.
-Hs quan sát.
-Hs trả lời cá nhân trước lớp.
-HS thực hành và trả lời câu hỏi.
-Trình bày trước lớp.
-Hs nhắc lại.
-Hs trao đối nhónh trả lời
-Hs nhắc lại.
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
5. Định hướng học tập tiếp theo.
-Muốn cơ được săn chắc ta cần làm gì ?.
-GD : Hs chăm tập thể dục.
Tuần 4
tù nhiªn vµ x· héi
LÀM GÌ ĐỂ XƯƠNG VÀ CƠ PHÁT TRIỂN TỐT
1. Mục tiêu:
1.1. Kiến thức:
- Nêu được những việc cần làm để cơ và xương phát triển tốt.
- Giải thích tại sao không mang vác vật quá nặng.
- Có ý thức thực hiện các biện pháp để cơ và xương phát triển tốt.
1.2. Kỹ năng :
- Kĩ năng ra quyết định: Nên và khơng nên làm gì để xương và cơ phát triển tốt.
- Kĩ năng làm chủ bản thân: Đảm nhận trách nhiệm thực hiện các hoạt động để xương và cơ phát triển tốt.
1.3. Thái độ: Có ý thức thực hiện những biện pháp giúp xương và cơ phát triển tốt.
2. Nhiệm vụ học tập thực hiện mục tiêu:
GV :Tranh phóng to bài 4 SGK.
HS : Vở bài tập.
3. Tổ chức dạy học trên lớp:
3.1. Khởi động : ( 1phút) Hát
3.2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
- Muốn cơ được săn chắc ta cần làm gì ?.
- Kiểm tra VBT
- Nhận xét.
3.3. Bài mới :
a/ Giới thiệu : “Làm gì để cơ và xương phát triển tốt”
b/ Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
5 ph
10 ph
* Khởi động : Trò chơi “ Xem ai khéo”.
Mục tiêu : Hs thấy được cầnphải đi vừ đứng tư thế để không bị cong vẹo cột sống.
-Gv hướng dẫn hs cách chơi.
- Gv nhận xét.
*Hoạt động 1 : Làm gì để xương và cơ phát triển tốt.
Mục tiêu: Nêu được những việc làm để xương và phát triển tốt. Giải thích tại sao khôgn mang vật quá nặng.
-GV cho hs quan sát tranh và nêu nội dung từng tranh.
-Gv nhận xét đánh giá.
*Hoạt động 2 : Trò chơi “ Nhấc một vật”.
Mục tiêu : Biết cách nhấc một vật để không bị đau lưng, công vẹo cột sống .
-GV hướng dẫn cách chơi.
-Gv thực hành mẫu.
-Nhận xét đánh giá.
-Cả lớp cùng chơi.
-HS làm việc nhóm đôi.
-Đại diện trình bày trước lớp.
-Hs quan sát.
-Các nhóm thi với nhau.
4. Kiểm tra, đánh giá (Đánh giá sản phẩm học tập)
5. Định hướng học tập tiếp theo.
-Muốn cơ và xương phát triển tốt ta cần làm gì ?.
-GD : Hs biết cách bảo vệ cơ và xương.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuần 1-4.docx