I. Mục tiêu :
-HS nhớ lại và khắc sâu một số kiến thức về vệ sinh ăn uống đã được học.
-Nhớ lại và khắc sâu các hoạt động của cơ quan vận động và tiêu hoá.
-Củng cố lại các hành vi vệ sinh cá nhân.
II. Đồ dùng dạy- học :
GV :Thăm trò chơi.
HS : Vở bài tập.
III. Các HOẠT động dạy- học :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Muốn đề phòng bệnh giun ta cần thực hiện những biện pháp nào ?
- Kiểm tra VBT.
- Nhận xét đánh giá.
12 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1453 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 môn Tự nhiên xã hội - Tuần 9 đến tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9
tù nhiªn vµ x· héi
ĐỀØ PHÒNG BỆNH GIUN
I. MỤC TIÊU :
-Giun đũa thường sống ở ruột người và một số nơi trong cơ thể. Giun gây ra nhiều tác hại đối với sức khoẻ.
-Người ta thường bị nhiễm giun qua đường thức ăn, nước uống.
- Để đề phòng bệnh giun cần thực hiện 3 điều vệ sinh : Aên sạch, uống sạch, ở sạch.
2. Kỹ năng sống
-Kĩ năng ra quyết định: Nên và khơng nên làm gì để phịng bệnh giun.
-Kĩ năng tư duy phê phán: Phê phán những hành vi ăn uống khơng sạch sẽ, khơng đảm bảo vệ sinh – gây ra bệnh giun.
-Kĩ năng làm chủ bản thân: Cĩ trách nhiệm với bản thân để phịng bệnh giun.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
GV :Tranh SGK 20,21.
HS : Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Vì sao cần phải ăn uống sạch sẽ ?
- Kiểm tra VBT.
- Nhận xét đánh giá.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “Đề phòng bệnh giun”
b/ Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
1 ph
8 ph
8 ph
8 ph
*khởi động: Cả lớp hát bài “Bàn tay sạch”
*Hoạt động 1 : Thảo luận về bệnh giun.
Mục tiêu: Hs nhận ra triệu chứng của người bị nhiễm giun. Biết nơi giun sống trong cơ thể. Tác hại của bệnh giun.
-GV nêu câu hỏi, gợi ý trả lời.
-Y/C hs trả lời câu hỏi.
-Nhận xét chốt ý.
*Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm về nguyên nhân lây nhiễm giun.
Mục tiêu : Hiểu phát hiện ra nguyên nhân và các cách trứng giun xâm nhập cơ thể.
-GV đính tranh.
-Y/C hs trả lời câu hỏi.
-Gv nhận xét tuyên dương.
*Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp
Mục tiêu : Kể ra biện pháp phòng giun. Biết được 3 điều ăn sạch, uống sạch, ở sạch.
-Gv cho hs suy nghĩ các cách ngăn chặn trứng giun xâm nhập vào cơ thể.
-Nhận xét chốt ý.
-Thảo luận nhóm.
-Đại diện trình bày.
-Hs quan sát
-Thảo luận nhóm.
-Đại diện trình bày.
-Hs suy nghĩ trả lời cá nhân .
4.Củng cố : (4 phút)
-Chúng ta cần đề phòng bệnh giun bằng cách nào ?
-GD : Hs có ý thức trong việc ăn sạch, uống sạch, ở sạch.
TUẦN 10
tù nhiªn vµ x· héi
ÔN TẬP CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
I. MỤC TIÊU :
-HS nhớ lại và khắc sâu một số kiến thức về vệ sinh ăn uống đã được học.
-Nhớ lại và khắc sâu các hoạt động của cơ quan vận động và tiêu hoá.
-Củng cố lại các hành vi vệ sinh cá nhân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
GV :Thăm trò chơi.
HS : Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Muốn đề phòng bệnh giun ta cần thực hiện những biện pháp nào ?
- Kiểm tra VBT.
- Nhận xét đánh giá.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “Đề phòng bệnh giun”
b/ Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
2 ph
13 ph
10 ph
*Khởi động : Cho hs chơi nói nhanh, nói đúng các tên bài đã học về chủ đề con người và sức khoẻ.
*Hoạt động 1 : Trò chơi “Xem cử động nói tên các cơ, xương, khớp xương”
Mục tiêu: Hs nói được tên các cơ xương, khớp xương .
-GV nêu câu hỏi.
-Nhận xét chốt ý.
*Hoạt động 2 : Trò chơi “Thi Hùng biện”
Mục tiêu : Giúp hs khăc sâu là biết vệ sinh khi ăn uống, vệ sinh cá nhân..
-GV phát thăm cho các nhóm.
-Y/C hs trả lời câu hỏi.
-Gv nhận xét tuyên dương.
-Hs thực hành chơi.
-Thảo luận nhóm.
-Đại diện trình bày.
-Thảo luận nhóm.
-Đại diện trình bày.
4.Củng cố : (4 phút)
-Cho hs nói tên một số cơ quan tiêu hoá ?
-GD : Hs có ý thức trong việc vệ sinh cá nhân.
TUẦN 11
tù nhiªn vµ x· héi
GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU :
1 -Biết được các công việc thường ngày của từng người trong gia đình.
-Có ý thức giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà tuỳ theo sức của mình.
-Yêu quý và kính trọng những người thân trong gia đình
2. Kỹ năng sống
-Kĩ năng tự nhận thức: Tự nhận thức vị trí của mình trong gia đình.
-Kĩ năng làm chủ bản thân và kĩ năng hợp tác: Đảm nhận trách nhiệm và hợp tác khi tham gia cơng việc trong gia đình, lựa chọn cơng việc phù hợp lứa tuổi.
-Phát triển kĩ năng giao tiếp thơng qua tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
GV :Tranh SGK 24,25.
HS : Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Vì sao cần phải ăn uống sạch sẽ ?
- Kiểm tra VBT.
- Nhận xét đánh giá.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “Gia đình”
b/ Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
1 ph
14 ph
10 ph
*Khởi động : “Hát bài “Ba ngọn nến”
*Hoạt động 1 : Làm việc với SGK
Mục tiêu: Biết được những người trong gia đình Mai.
-GV đính tranh 24, 25 và nêu câu hỏi.
-Nhận xét chốt ý: Gia đình Mai gồm có ông, bà, bố mẹ và em trai của Mai,
*Hoạt động 2 : Nói công việc thường ngày của từng người trong gía đình mình.
Mục tiêu : Chia sẽ với bạn về việc làm của người thân mình..
-Y/C hs nhớ và kể lại những việc làm của người thân mình.
-Gv nhận xét ghi vào bảng thống kê.
-Quan sát thảo luận nhóm.
-Đại diện trình bày.
-Hs nhớ và kể lại cho các bạn cùng nghe.
4.Củng cố : (4 phút)
-Cho hs kể lại một số việc làm em đã giúp gia đình ?
-GD : Hs biết chăm làm việc nhà.
-Nhận xét – Làm VBT.
TUẦN 12
tù nhiªn vµ x· héi
ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU :
-Kể tên và nêu công dụng của một số đồ dùng. Biết phân loại các đồ dùng theo vật liệu.
-Biết sử dụng và bảo quản đồ dùng trong gia đình.
-Có ý thức gọn gàng ngăn nắp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC :
GV :Tranh SGK 26,27. Phiếu bài tập.
HS : Vở bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
1.Khởi động : ( 1phút) Hát
2.Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Em đã làm được những việc gì giúp đỡ cha mẹ ?
- Kiểm tra VBT.
- Nhận xét đánh giá.
3.Bài mới :
a/ Giới thiệu : “Đồ dùng trong gia đình”
b/ Các hoạt động dạy học :
TG
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
15 ph
10 ph
*Hoạt động 1 : Làm việc với SGK
Mục tiêu: Kể và nêu công dụng của một số đồ dùng thông thường, biết phân loại đồ dùng.
-GV đính tranh 24, 25 và nêu câu hỏi SGK.
-GV phát phiếu BT cho các nhóm.
-Nhận xét kết luận : Mỗi gia đình đều có đồ dùng,
*Hoạt động 2 : Thảo luận bảo quản, giữ gìn một số đồ dùng.
Mục tiêu : Biết cách sử dụng và có ý thức bảo quản đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp.
-Cho hs quan sát tranh 27 và nêu câu hỏi.
*Kết luận : Muốn đồ dùng đẹp bền ta phải biết,
-Quan sát thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện trình bày.
-Các nhóm ghi tên đồ dùng trong gia đình vào phiếu.
-Đại diện nhóm lên giới thiệu tên đồ dùng.
-Hs quan sát thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện nhóm trình bày.
4.Củng cố : (4 phút)
-Cho hs kể lại một số đồ dùng trong gia đình ?
-GD : Hs biết chăm làm việc nhà.
-Nhận xét – Làm VBT.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuần 9-12 t11.docx