Giáo án Lớp 2 Tuần 19 - Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện

Tập đọc CHUYỆN BỐN MÙA

I.Mục tiêu:

- Đọc rành mạch toàn bài, biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu .

- Hiểu ý nghĩa: Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống. ( trả lời được câu hỏi 1,2,4).

* Ghi chú: HS khá giỏi trả lời được CH3.

*GDBVMT: Giáo dục HS luôn có ý thức giữ gìn và bảo vệ MTTN để cuộc sống con người ngày càng thêm tươi đẹp.

*HS khuyết tật: Luyện đọc, viết chữ cái.

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK.

- Bảng phụ viết sẵn các câu văn, đoạn văn cần hướng dẫn học sinh đọc đúng.

III. Các hoạt động dạy học:

 

docx22 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 817 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 19 - Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hư SGK) - Giới thiệu cách viết theo cột dọc của tổng 15 + 46 + 29 + 8 = 98 (như SGK) 3. Hướng dẫn học sinh thực hành Bài 1: (Vở) - HS nêu yêu cầu bài tập - Cho học sinh làm bài vào vở - Gọi HS nêu cách tính - GV nhận xét . Bài 2 :(Miệng) - Hướng dẫn học sinh ghi kết quả vào SGK. - Gọi HS nêu cách tính Bài 3: (Bảng con) - Hướng dẫn học sinh nhìn hình vẽ để viết tổng và số còn thiếu vào chỗ chấm - Gọi HS đọc kết quả * Nhận xét: Tổng có các số hạng bằng nhau. C. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Yêu cầu học sinh về nhà ôn lại các bảng cộng ,trừ đã học và chuẩn bị bài sau: Phép nhân. - Học sinh tính tổng rồi đọc KQ - 2 cộng 3 cộng 4 bằng 9 - Tổng của 2, 3,4 bằng 9 - Học sinh nêu cách tính rồi tính 2 cộng 3 bằng 5, 5 cộng 4 bằng 9. - Học sinh nêu cách tính rồi tính: + 2 cộng 4 bằng 6, 6 cộng 0 bằng 6 viết 6. + 3 cộng 1 bằng 4, 4 cộng 4 bằng 8 viết 8 Vậy : 12 + 34 + 40 = 86 - Học sinh nêu cách tính rồi tính(SGK) - Học sinh làm bài vào vở - Học sinh nêu cách tính và kết quả theo từng bước. - Học sinh nêu kết quả các số. - HS làm bảng con - Học sinh đọc kết quả theo từng bước. a, 12 kg +12 kg + 12 kg = 36 kg - Lắng nghe, thực hiện. Thứ ba ngày 9 tháng 1 năm 2018 Toán PHÉP NHÂN( S.92 ) I. Mục tiêu: - Nhận biết tổng của nhiều số hạng bằng nhau . - Biết chuyển tổng của nhiều số hạng bằng nhau thành phép nhân. - Biết đọc , viết kí hiệu của phép nhân. - Biết cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng . * Bài tập cần làm : Bài 1, 2 *HS khuyết tật: Luyện đọc, viết chữ số. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh của các nhóm đồ vật III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A.Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 học sinh lên bảng làm bài tập trang 91 * Nhận xét. B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2. Phép nhân: a. Cho học sinh lấy tấm bìa có 2 chấm tròn. Tấm bìa có mấy chấm tròn ? - Cho học sinh lấy 5 tấm bìa - Có 5 tấm bìa, mỗi tấm bìa đều có 2 chấm tròn, có tất cả bao nhiêu chấm tròn ? - Muốn biết có tất cả bao nhiêu chấm tròn ta phải tính tổng * Tổng 2 + 2 + 2+ 2 + 2 có mấy số hạng - Hãy tính tổng các số hạng b. 2 + 2 + 2 + 2 + 2 là tổng của 5 số hạng, mỗi số hạng đều bằng 2 ,ta chuyển thành phép nhân: 2 x 5 = 10 - Gọi học sinh đọc ,viết phép nhân, chỉ có tổng các số hạng bằng nhau mới chuyển được thành phép nhân. 3. Thực hành Bài 1: (Bảng con) - GV hướng dẫn mẫu - Cho HS viết bảng con sau đó đọc - Gọi học sinh đọc, viết theo mẫu. Bài 2: (Vở) - GV hướng dẫn mẫu - Gọi 1 học sinh lên bảng, lớp làm vào vở. * Chấm vở - Nhận xét. C. Củng cố - dặn dò: - Giáo viên nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau: Thừa số - Tích. HS1: Làm bài 1cột 2 HS2: Làm bài 2 cột 4 HS3: Làm bài 3 b - Có 2 chấm tròn - Học sinh lấy tấm bìa - Có 10 chấm tròn - Có 5 số hạng - 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10 - Học sinh đọc, viết phép nhân - Học sinh viết và đọc b.5 x 3 = 15 c. 3 x 4 = 12 - HS làm vở b. 9 + 9 + 9 = 27 9 x 3 = 27 c. 10 + 10 + 10 + 10 + 10 = 50 10 x 5 = 50 - Lắng nghe, thực hiện. Thứ tư ngày 10 tháng 1 năm 2018 Toán THỪA SỐ - TÍCH ( S.94 ) I.Mục tiêu: - Biết thừa số , tích . - Biết viết tổng các số hạng bằng nhau dưới dạng tích và ngược lại . - Biết cách tính kết quả của phép nhân dựa vào phép cộng . *BT cần làm : Bài 1(b, c); Bài 2 (b); Bài 3 *HS khuyết tật: Luyện đọc, viết chữ số. II. Đồ dùng dạy học: - Viết sẵn một số tổng, tích trong các bài tập 1, 2 lên bảng. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 học sinh lên bảng * Giáo viên nhận xét. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2.Nhận biết tên gọi thành phần và kết quả của phép nhân - 2 x 5 = 10 - Gọi học sinh nêu tên các thành phần 2. Thực hành Bài 1: (Miệng) - Viết các tổng sau dưới dạng tích. Mẫu: 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 15 * Giáo viên hướng dẫn: 3 được lấy mấy lần ? Nên viết 3 x 5 sau đó bằng - Muốn tính tích 3 x 5 ta làm thế nào ? * Giáo viên viết: 3 x 5 = 15 - Cho học sinh làm tương tự câu b,c Bài 2: (Bảng con) - Giáo viên ghi bài mẫu trên bảng: 6 x 2 = 6 + 6 = 12 vậy 6 x 2 = 12 * Hướng dẫn học sinh cách làm theo mẫu - Yêu cầu học sinh đọc phép nhân và nêu tên gọi từng thành phần của phép nhân. - Yêu cầu học sinh tự làm bài b Bài 3: (Vở ) - Viết phép nhân theo mẫu biết: a. Các thừa số là 8 và 2, tích là 16 Giáo viên ghi bài mẫu trên bảng: 8 x 2 = 16 * Lưu ý: Khi tính tích nên tính nhẩm các tổng tương ứng. - Học sinh làm bài vào vở b,c,d * Chấm bài, nhận xét. C. Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau: Bảng nhân 2. Viết phép nhân theo mẫu : 4 + 4+4 +4+ 4=20 M: 4x5 = 20 9 + 9 +9 = 27 10 + 10+10 +10+ 10= 50 - Học sinh đọc - 2 gọi là thừa số - 5 gọi là thừa số - 10 gọi là tích - HS thảo luận nhóm đôi - Học sinh quan sát mẫu - 3 được lấy 5 lần - Ta lấy 3 + 3 + 3 + 3 + 3 = 15 như vậy 3 x 5 = 15 - Học sinh lắng nghe. - 6 nhân 2 bằng 12 - 6 và 2 là thừa số - 12 là tích - Học sinh tự làm câu b - 1 em lên bảng - cả lớp làm vào vở * Nhận xét - 1 học sinh đọc yêu cầu. - Học sinh làm bài vào vở, sửa bài. - Lắng nghe, thực hiện. Thứ năm ngày 11 tháng 1 năm 2018 Toán : BẢNG NHÂN 2( S.95 ) I. Mục tiêu: - Lập được bảng nhân 2 - Nhớ được bảng nhân 2. - Biết giải bài toán có một phép nhân(trong bảng nhân 2). - Biết đếm thêm 2. * BT cần làm : Bài 1, 2,3. *HS khuyết tật: Luyện đọc, viết chữ số. II. Đồ dùng dạy học: - Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 2 chấm tròn. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A.Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 học sinh lên bảng: * Nhận xét. B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2. Lập bảng nhân 2: - Mỗi tấm bìa đều có 2 chấm tròn ta lấy 1 tấm bìa tức là 2 được lấy 1 lần. Đọc 2 x 1 = 2 - Lấy 2 tấm bìa mỗi tấm bìa có 2 chấm tròn như vậy ta lấy mấy lần: 2 x 2 = 2 + 2 = 4 2 x 2 = 4 - Cho học sinh đọc - Cho học sinh hoạt động nhóm lập tiếp. - Giáo viên giới thiệu bảng nhân 2, yêu cầu học sinh học thuộc lòng bảng nhân này. 3. Thực hành Bài 1: (Miệng) - Học sinh tự dùng bút chì ghi kết quả vào SGK. - Yêu cầu học sinh nối tiếp đọc kết quả Bài 2: (Vở) - Gọi 2 học sinh đọc đề - Hướng dẫn HS tìm hiểu đề và giải - Gọi 1 học sinh lên bảng ,cả lớp làm vở - Gọi HS nêu lời giải khác Bài 3: (Miệng) - Gọi 1 học sinh lên bảng, lớp làm vào SGK. - Cho HS đọc dãy số - Các em có nhận xét gì về dãy số này. C. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau: Luyện tập HS1: Viết các tổng dưới dạng tích 6 + 6 + 6 + 6 = 8 + 8 + 8 + 8 + 8 = HS2: Làm bài 2a HS3: Làm bài 3 câu c,d - Hai nhân một bằng hai - 2 lần - 2 x 1 = 2 - 2 x 2 = 4 - 2 x 3....2 x 10 - Học sinh đọc bảng nhân theo tổ - Cả lớp đọc thuộc bảng nhân - Học sinh tự làm bài vào SGK - Học sinh đọc kết quả - 2 học sinh đọc đề - 1 học sinh lên bảng ,cả lớp làm vở Giải Số chân 6 con gà có là: x 6 = 12 ( chân ) ĐS: 12 chân - HS nêu - HS làm vào SGK - Bắt đầu từ số thứ hai, mỗi số đều bằng số đứng ngay trước nó cộng với 2 - Lắng nghe, thực hiện. Thứ sáu ngày 12 tháng 1 năm 2018 Toán : LUYỆN TẬP( S . 96 ) I. Mục tiêu: - Thuộc bảng nhân 2 . - Biết vận dụng bảng nhân 2 để thực hiện phép tính nhân số có kèm theo đơn vị đo với một số . - Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 2). - Biết thừa số, tích . * BT cần làm : Bài 1, 2, 3 ; bài 5 (cột 2, 3,4) *HS khuyết tật: Luyện đọc, viết chữ số. II.Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A.Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 học sinh lên bảng: - Một số học sinh đọc bảng nhân 2 * Giáo viên nhận xét. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 2 qua thực hành tính sao đó áp dụng giải các bài toán đơn về nhân 2 2. Hướng dẫn làm bài: Bài 1: (SGK) - Gọi HS nêu yêu cầu của bài . - Hướng dẫn học sinh làm theo mẫu - Giáo viên ghi bảng 2 x 3 6 - 1 học sinh lên bảng làm. Bài 2: (Bảng con) - Giáo viên ghi mẫu 2cm x 3 = 6cm - Yêu cầu học sinh nhận xét phép nhân có đặc điểm gì ? * Giáo viên nói: Khi tính kết quả nhớ ghi đơn vị đo sau kết quả. - Gọi 1 học sinh lên bảng làm Bài 3: (Vở) - Gọi HS đọc đề bài - Đề toán cho biết gì ? - Đề toán yêu cầu tìm gì ? - Muốn biết 8 xe đạp có bao nhiêu bánh ta làm như thế nào ? - Gọi 1 học sinh lên bảng, cả lớp làm vào vở Bài 5: (SGK) - Gọi HS nêu yêu cầu của bài - Hướng dẫn học sinh dựa vào bảng nhân 2 để điền số vào ô trống cho thích hợp. - Yêu cầu HS làm bài vào SGK - Gọi HS đọc nối tiếp kết quả * Chấm bài - Nhận xét C. Củng cố - dặn dò: - Học thuộc lòng bảng nhân 2. - Chuẩn bị bài sau: Bảng nhân 3. - HS1: Làm bài 1 - HS2: Làm bài 2 - Học sinh nêu yêu cầu - Học sinh theo dõi - Cả lớp làm SGK - Có đơn vị đo là cm - Học sinh lắng nghe - Cả lớp làm bảng con . - 2 học sinh đọc đề - Cho biết 1 xe đạp có 2 bánh xe - 8 xe đạp có bao nhiêu bánh xe. - HS trả lời . Giải Số bánh xe 8 xe đạp có là: 2 x 8 = 16 ( bánh xe ) ĐS: 16 bánh xe - HS đọc yêu cầu - Học sinh dựa vào bảng nhân để điền tích vào ô trống. - HS tự làm bài vào SGK - Nối tiếp đọc kết quả. - Lắng nghe, thực hiện. Thứ hai ngày 8 tháng 1 năm 2018 Tập đọc THƯ TRUNG THU I.Mục tiêu: - Biết ngắt nghỉ hơi đúng các câu văn trong bài, đọc ngắt nhịp các câu thơ hợp lí. - Hiểu ND: Tình yêu thương của Bác dành cho thiếu nhi Việt Nam ( trả lời được các câu hỏi và học thuộc đoạn thơ trong bài ) * GD Đ ĐBH: Cảm nhận được tình cảm âu yếm , thương yêu đặc biệt của Bác Hồ với thiếu nhi. Nhớ lời khuyên của Bác, yêu Bác . + GDKNS :Tự nhận thức . Xác định bản thân. Lắng nghe tích cực *HS khuyết tật: Luyện đọc, viết chữ cái. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh Bác Hồ với thiếu nhi. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh đọc lại từng đoạn bài Chuyện bốn mùa kết hợp trả lời câu hỏi SGK. * Giáo viên nhận xét. B.Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: Khi Bác Hồ còn sống Bác luôn quan tâm đến thiếu nhi, Bác thường gửi thư cho các cháu thiếu nhi vào những ngày lễ, tết. Hôm nay chúng ta sẽ đọc: Thư trung thu để hiểu thêm tình cảm của Bác đối với các em. Đây là thư Bác viết cho thiếu nhi từ năm 1962, trong những năm kháng chiến gian khổ chống thực dân Pháp. 2. Luyện đọc a. Giáo viên đọc mẫu: - Khi đọc bài này các em đọc giọng vui, đấm ấm. b. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. * Đọc từng câu - Luyện phát âm: ngoan ngoãn, tuổi nhỏ, việc nhỏ, cố gắng - Cho học sinh đọc từng câu lượt 2 * Luyện đọc đoạn trước lớp. - Cho học sinh đọc từng đoạn - Hướng dẫn đọc ngắt nhịp bài thơ Ai yêu các nhi đồng.// Bằng Bác Hồ Chí Minh.// - Để hiểu rõ ý nghĩa của bài văn, các em sẽ đọc phần chú giải. - Luyện đọc trong nhóm - Thi đọc giữa các nhóm - Nghe học sinh nhận xét bình chọn nhóm đọc hay. - Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 2 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài: Câu 1: Mỗi tết Trung thu Bác Hồ nhớ tới ai ? * Nhi đồng: Trẻ em từ 4,5 đến 9 tuổi. Câu 2: Những câu thơ nào cho biết Bác Hồ rất yêu thiếu nhi ? - Không ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh. * Giới thiệu: Tranh Bác Hồ với thiếu nhi ĐĐBH: Bác luôn quan tâm, thương yêu thiếu nhi. Tình thương yêu bao la của Bác là vô bờ bến. Câu 3: Bác khuyên các cháu làm những điều gì ? Thư: Lá thư; bức thư Thơ: Dòng thơ, bài thơ - Kết thúc lá thư, Bác viết lời chào các cháu như thế nào ? - Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bài thơ nào, lá thư nào Bác viết cho thiếu nhi cũng tràn đầy tình cảm yêu thương, âu yếm như tình cảm của cha đối với con, của ông với cháu. *ĐĐBH : Nhớ lời khuyên của Bác các em cần phải làm gì ? 4. Học thuộc lòng bài thơ - Học sinh đọc - Xoá dần bảng - Học sinh thi đọc học thuộc lòng bài thơ C. Củng cố - dặn dò: - Đọc thuộc đoạn thơ . - Thực hiện theo lời khuyên của Bác - Lớp hát bài: Ai yêu Bác Hồ Chí Minh - Chuẩn bị bài sau : Ông Mạnh thắng Thần Gió - 3 HS đọc và trả lời câu hỏi - HS lắng nghe - Học sinh tiếp nối nhau đọc từng câu - Học sinh phát âm tiếng khó - Học sinh tiếp nối đọc từng câu - Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn Đoạn 1: Phần lời thư Đoạn 2: Lời bài thơ - 2 HS đọc chú giải - Học sinh đọc theo nhóm đôi - Các nhóm thi đọc - Nhận xét - Bác nhớ tới các cháu nhi đồng - Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh - Bác khuyên thiếu nhi cố gắng thi đua học hành, tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tuỳ theo sức của mình, được tham gia kháng chiến và giữ gìn hoà bình, để xứng đáng là cháu của Bác. - Hôn các cháu Hồ Chí Minh - Nhớ lời khuyên của Bác các em chăm chỉ học tập, rèn luyện đạo đức để xứng đáng là cháu ngoan của Bác . - Lắng nghe, thực hiện. Thứ ba ngày 9 tháng 1năm 2018 Tập đọc CHUYỆN BỐN MÙA I.Mục tiêu: - Đọc rành mạch toàn bài, biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu . - Hiểu ý nghĩa: Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống. ( trả lời được câu hỏi 1,2,4). * Ghi chú: HS khá giỏi trả lời được CH3. *GDBVMT: Giáo dục HS luôn có ý thức giữ gìn và bảo vệ MTTN để cuộc sống con người ngày càng thêm tươi đẹp. *HS khuyết tật: Luyện đọc, viết chữ cái. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK. - Bảng phụ viết sẵn các câu văn, đoạn văn cần hướng dẫn học sinh đọc đúng. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A.Bài cũ : - Kiểm tra sách Tiếng Việt 2 tập hai. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Chuyện bốn mùa mở đầu chủ điểm bốn mùa ( Học sinh mở SGK ). Tranh vẽ những ai ? Họ đang làm gì ? - Tranh vẽ một bà cụ và các cô gái họ đang nói với nhau điều gì ? Các em hãy đọc: “Chuyện bốn mùa” các em sẽ hiểu rõ điều đó. 2. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. a. Giáo viên đọc mẫu: - Khi đọc chú ý giọng nhẹ nhàng, đọc phân biệt lời các nhân vật, đọc nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm. b. Đọc từng câu: - Yêu cầu học sinh đọc từng câu và luyện phát âm từ khó: vườn bưởi, rước, tựu trường, nảy lộc, tinh nghịch, ... - Gọi học sinh đọc từng câu ( lượt 2 ) c. Đọc từng đoạn trước lớp - Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn. - Hướng dẫn học sinh ngắt nghỉ hơi và nhấn giọng các từ ngữ trong các câu sau: + Có em / mới có bập bùng bếp lửa nhà sàn, / có giấc ngủ ấm trong chăn.// + Cháu có công ấp ủ mầm sống để xuân về / cây cối đâm chồi nảy lộc. // - Gọi học sinh đọc chú giải d. Đọc từng đoạn trong nhóm đ.Thi đọc giữa các nhóm e. Cả lớp đọc đồng thanh 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài Câu 1: Bốn nàng tiên trong chuyện tượng trưng cho những mùa nào trong năm ? Câu 2: Em hãy cho biết: + Mùa xuân có gì hay theo lời của nàng Đông? + Mùa xuân có gì hay theo lời bà Đất ? Câu 3: Mùa hạ, mùa thu, mùa đông có gì hay? MT : Mỗi mùa xuân, hạ, thu, đông đều có những vẻ đẹp riêng nhưng đều gắn bó với con người.Vì vậy chúng ta cần có ý thức giữ gìn và bảo vệ MT để cuộc sống con người ngày càng thêm đẹp đẽ . Câu 4: Em thích nhất mùa nào ? Vì sao? - Bài văn nói lên điều gì? 3. Luyện đọc lại - Yêu cầu đọc theo nhóm - Gọi đại diện nhóm thi đọc C. Củng cố - dặn dò: - Về nhà đọc lại truyện, xem trước tranh minh hoạ trong tiết kể chuyện để chuẩn bị cho tiết kể chuyện “Chuyện bốn mùa”. - HS trả lời - Học sinh nối tiếp đọc từng - Học sinh luyện phát âm từ khó - HS đọc nối tiếp câu câu lượt 2 - HS đọc - 2 học sinh đọc chú giải - Học sinh đọc từng đoạn trong nhóm - HS đọc - Bốn nàng tiên trong truyện tượng trưng cho bốn mùa trong năm: Xuân, hạ, thu, đông. - Xuân về vườn cây nào cũng đâm chồi nảy lộc. - Xuân làm cho cây lá tươi tốt. + Mùa hạ: Có nắng làm cho trái ngọt, hoa thơm có những ngày nghỉ hè của học trò. + Mùa thu: Có vườn bưởi chín vàng, có đêm trăng rằm rước đèn phố cỗ. + Mùa đông: Có bập bùng bếp lửa nhà sàn, giấc ngủ ấm trong chăn. Ấp ủ mầm sống để xuân về, cây cối đâm chồi nảy lộc. - Học sinh tự trả lời theo ý thích. - Ca ngợi bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa đều có vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống. - Học sinh thi đọc phân vai - Các nhóm thi đọc * Nhận xét bình chọn cá nhân, nhóm đọc hay. - Lắng nghe, thực hiện. Thứ ba ngày 9 tháng 1năm 2018 Chính tả ( n- v ) THƯ TRUNG THU I. Mục tiêu: - Nghe viết chính xác bài CT, trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ . - Làm được BT2 a/b, hoặc BT3 a/b *HS khuyết tật: Luyện đọc, viết chữ cái. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng con, bút dạ III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét bài cũ - Gọi 2 học sinh lên bảng viết, cả lớp viết bảng con: tựu trường, mầm sống. B. Dạy học bài mới 1. Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta sẽ viết và trình bày 12 dòng thơ trong bài thơ: “ Thư Trung thu” 2. Hướng dẫn nghe viết 2.1 Hướng dẫn học sinh chuẩn bị - Giáo viên đọc 12 dòng thơ của Bác. - Nội dung bài thơ nói điều gì ? * Hướng dẫn học sinh nhận xét - Bài thơ của Bác Hồ có từ xưng hô nào ? - Những chữ nào trong bài thơ viết hoa ? Vì sao ? - Hướng dẫn HS phân tích từ khó: ngoan ngoãn, tuỳ, tuổi, gìn giữ. - Cho học sinh viết bảng con từ khó. 2.2 Giáo viên đọc từng dòng thơ cho học sinh viết. 2.3 Chấm - chữa bài - GV chấm chữa bài trên bảng lớp . 3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả * Bài 2 : (Miệng) - Cho học sinh làm bài tập 2a 4 .GV chấm vở, nhận xét: C. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS viết đúng lại các chữ đã viết sai mỗi lỗi 1 hàng . - Chuẩn bị bài sau: N- V: Gió. - HS viết bảng con - HS lắng nghe - 2 học sinh đọc lại - Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác mong thiếu nhi cố gắng học hành tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tuỳ theo sức của mình, để tham gia kháng chiến, giữ gìn hoà bình xứng đáng là cháu Bác Hồ. - Bác, các cháu - Các chữ đầu dòng phải viết hoa. Chữ Bác viết hoa để tỏ lòng tôn kính. Ba chữ Hồ Chí Minh viết hoa, vì tên riêng của người. - HS viết bảng con - Học sinh viết bài vào vở, 1 HS viết bảng lớp. - Học sinh tự chữa lỗi . - HS lần lượt nêu tên các vật. - Lắng nghe, thực hiện. Thứ sáu ngày 12 tháng 1 năm 2018 Chính tả ( tc ) CHUYỆN BỐN MÙA I. Mục tiêu: - Chép chính xác bài CT, trình bày đúng doạn văn xuôi . - Làm được BT2 a/b, hoặc BT3 a/b *HS khuyết tật: Luyện đọc, viết chữ cái. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng lớn viết đoạn văn cần chép III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét bài kiểm tra Tiếng Việt viết cuối kì I B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay chúng ta sẽ viết lại một đoạn trong bài: “Chuyện bốn mùa ” và làm các bài luyện tập. 2. Hướng dẫn bài: - Giáo viên đọc đoạn chép trên bảng - Đoạn chép này ghi lời của ai trong chuyện bốn mùa ? - Bà Đất nói gì ? * Hướng dẫn học sinh nhận xét - Đoạn chép có những tên riêng nào ? - Những tên riêng ấy phải viết thế nào? - Hướng dẫn HS phân tích từ khó: tựu trường, ấp ủ, mầm sống, đâm chồi nảy lộc. - Cho học sinh viết vào bảng con 3. Học sinh chép bài vào vở * Lưu ý: Đọc thầm từng câu nhớ lại viết cho chính xác. - Chấm, chữa bài. 4. Hướng dẫn làm bài tập chính tả *Bài tập 3a: (Vở) - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 3a - Cho HS làm bài vào vở - Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau đọc các từ 5. Chấm vở , nhận xét C. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Yêu cầu những em còn mắc lỗi chính tả viết lại nhiều lần cho đúng. - Chuẩn bị bài sau: Thư trung thu ( N - V ). - 2 học sinh nhìn bảng đọc lại - Lời Bà Đất - Bà Đất khen các nàng tiên mỗi người mỗi vẻ, đều có ích, đều đáng yêu. - Xuân, Hạ, Thu, Đông - Viết hoa chữ cái đầu - Học sinh đọc và viết bảng con các từ khó - Học sinh nhìn bảng chép vào vở - Học sinh tự sửa lỗi - Học sinh đọc yêu cầu - 1 học sinh lên bảng làm, cả lớp làm vở Lời giải Chữ bắt đầu bằng l: là, lộc, lại, làm, lửa, lúc, lá,. Chữ bắt đầu bằng n: năm, nàng, nào, nảy, nói,.. - Lắng nghe, thực hiện. Thứ năm ngày 11 tháng 1 năm 2018 Luyện từ và câu: TỪ NGỮ VỀ CÁC MÙA ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI KHI NÀO ? I. Mục tiêu: - Biết gọi tên các tháng trong năm (BT1). Xếp được các ý theo lời bà Đất trong Chuyện bốn mùa phù hợp với từng mùa trong năm (BT2). - Biết đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ khi nào (BT3). * Ghi chú: HS khá giỏi làm hết được các BT. *HS khuyết tật: Luyện đọc, viết chữ cái. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2 và 3. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Kiểm tra bài cũ * Nhận xét bài kiểm tra Tiếng Việt B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 2. Hướng dẫn làm bài tập. * Bài 1: (Miệng) - Gọi học sinh đọc yêu cầu - Cho học sinh trao đổi theo nhóm. - Gọi đại diện nhóm trình bày - GV ghi bảng: Tháng giêng T. tư T. bảy T. mười T. Hai T. năm T. tám T. mười một T.Ba T. sáu T. chín T. mười hai -Gọi HS nói tên tháng bắt đầu và kết thúc mỗi mùa trong năm. GVghi tên các mùa trên từng cột * Bài 2: (Viết) - Gọi học sinh đọc yêu cầu - Cho HS làm bài vào vở - GV chấm vở , nhận xét - Gọi HS lần lượt đọc bài * Bài 3:(Miệng) - GV hướng dẫn mẫu - Cho học sinh hoạt động theo nhóm đôi. - Gọi đại diện nhóm trình bày C. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại tên các tháng và mùa trong năm. - Chuẩn bị bài sau: Từ ngữ về thời tiết. Đặt và TLCH khi nào ? Dấu chấm, dấu chấm than. - Học sinh đọc yêu cầu - Học sinh trao đổi trong nhóm - Đại diện các nhóm nói trước lớp tên 3 tháng liên tiếp nhau theo thứ tự trong năm. - Nói tên tháng bắt đầu và kết thúc của mỗi mùa trong năm: Xuân, Hạ, Thu, Đông. - Học sinh đọc yêu cầu - HS làm bài vào vở Mùa xuân : Làm cho cây lá tươi tốt . Mùa hạ : Làm cho trái ngọt, hoa thơm Mùathu:Nhắc HS nhớ ngày tựu trường. Làm cho trời xanh cao Mùa đông : Ấp ủ mầm sống để . - Học sinh đọc yêu cầu - Các nhóm thực hành hỏi đáp: + Khi nào học sinh được nghỉ hè ? - Đầu tháng sáu học sinh được nghỉ hè. + Khi nào học sinh tựu trường ? - Cuối tháng tám học sinh tựu trường + Mẹ thường khen em khi nào ? - Mẹ thường khen em khi em chăm học. + Ở trường, em vui nhất khi nào ? - Ở trường, em vui nhất khi được - Lắng nghe, thực hiện. Thứ sáu ngày 12 tháng 1 năm 2018 Tập làm văn: ĐÁP LỜI CHÀO - LỜI TỰ GIỚI THIỆU I. Mục tiêu: - Biết nghe và đáp lại lời chào, lời tự giới thiệu phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT1, BT2). - Điền đúng lời đáp vào ô trống trong đoạn đối thoại (BT3). +GDKNS : Giao tiếp, ứng xử văn hóa. Lắng nghe tích cực. *HS khuyết tật: Luyện đọc, viết chữ cái. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ 2 tình huống trong SGK III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Kiểm tra bài cũ: * Nhận xét bài kiểm tra cuối kì I B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 2. Hướng dẫn làm bài tập. 2.1 Bài tập 1: ( miệng ) - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu - Yêu cầu học sinh quan sát tranh đọc lời của chị phụ trách. - Cho từng nhóm học sinh thực hành đối đáp trước lớp theo 2 tranh. - Gọi 1 học sinh đọc lời chào của chị phụ trách ( Tr1 ) lời tự giới thiệu của chị ( Tr2 ) - Cho học sinh thực hành nói lời đáp với thái độ lịch sự, lễ độ, vui vẻ theo nhóm. - Gọi đại diện nhóm trình bày - Nhận xét 2.2 Bài tập 2: ( miệng ) - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu - Nhắc học sinh suy nghĩ bài tập nêu ra. - Cho học sinh thực hành theo nhóm - Gọi đại diện nhóm trình bày 2.3 Bài tập 3: (Viết) - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu - Lưu ý học sinh đáp lại lời chào tự giới thiệu của mẹ bạn thể hiện thái độ lịch sự, niềm nở, lễ độ - GV nhận xét . C. Củng cố - dặn dò: - Dặn HS ôn lại bài . - Chuẩn bị bài sau : Tả ngắn về bốn mùa. - Học sinh đọc yêu cầu - Học sinh quan sát từng tranh đọc lời của chị phụ trách trong hai tranh + Chị phụ trách: Chào các em ! + Các em: Chúng em chào chị ạ ! + Chị phụ trách: Chị tên là Hương. Chị được cử phụ trách Sao của các em + Các em: Ôi ! thích quá ! Chúng em mời chị vào lớp ạ ! Thế thì hay quá ! Mời chị vào lớp của các em ạ ! - HS trình bày * Nhận xét, bình chọn nhóm biết đáp lời chào, lời giới thiệu đúng nhất. - Học sinh đọc yêu cầu - Học sinh thực hành nhóm đôi a. Cháu chào chú. Chú chờ bố mẹ cháu một chút ạ ! b. Cháu chào chú. Tiếc quá, bố mẹ cháu vừa đi. Lát nữa mời chú quay lại có được không ? c. Bố mẹ cháu lên thăm ông nội cháu. Chú có nhắn gì lại không ạ ! - HS đọc yêu cầu . - Học sinh điền lời đáp của Nam vào vở - Học sinh đọc bài viết * Lớp nhận xét. - Lắng nghe, thực hiện. Thứ ngày tháng năm 201 SINH HOẠT LỚP TUẦN 19 A.Mục tiêu: - Đánh giá những hoạt động đã thực hiện trong tuần 18. Phổ biến các hoạt động trong tuần 19. - Nắm được nội dung qua sinh hoạt chủ điểm. B.Chuẩn bị: - Nội dung nhận xét tình hình lớp và những điều cần nhắc nhở HS. - Các bài hát, thơ, câu chuyện về chú bộ đội C.Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Cả lớp cùng hát một bài 2.Nhận xét tình hình lớp qua một tuần đi học: a) Các tổ trưởng nhận xét : - Học tập, nề nếp của các bạn. b) Lớp trưởng nhận xét chung về hoạt động của lớp trong tuần qua: d) Giáo viên nhận xét về các mặt đạo đức, học tập đạt được của các bạn trong tuần : - Học tập: Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ được giao. Học và làm bài tốt: Trúc Linh, Hồng Đào, Thành Tâm, Trần Quỳnh Như,... Tuyên dương học sinh có kết quả tốt trong học tập và nề nếp lớp. - Vệ sinh: Đến lớp trang phục gọn gàng, sạch sẽ. * Một số em còn nói

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTUAN 19.docx
Tài liệu liên quan