Toán – Tiết 173
Bài: LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố :
- Kĩ năng thực hành tính trong các bảng nhân chia đã học.
- Kĩ năng thực hành tính cộng trừ có nhớ trong phạm vi 100 .
- Xem giờ trên đồng hồ. Tính chu vi hình tam giác .
- Rèn giải toán nhanh, đúng, chính xác.
- Phát triển tư duy toán học cho học sinh.
II/ Đồ dùng:
1. Giáo viên : Bảng cài.
2. Học sinh : Sách, bảng con, nháp.
III/ Các hoạt động dạy học:
21 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 699 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 35 - Trường TH Bùi Thị Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cặp HS trong nhóm thực hành
-Nhận xét (Đúng hoặc không đúng)
-1 em nêu yêu cầu. Ngắt đoạn văn thành 5 câu rồi viết lại cho đúng chính tả.
-3-4 em làm bài trên bảng. Cả lớp làm bài vào vở..
+ Bố mẹ đi vắng. Ởû nhà chỉ có Lan và em Huệ. Lan bày đồ chơi ra dỗ em. Em buồn ngủ. Lan đặt em nằm xuống
giường rồi hát cho em ngủ.
-Một số em đọc lại bài.
-Tập đọc ôn lại các bài.
************************
Tập đọc – Tiết 104
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II ( TIẾT 2)
I/ Mục tiêu:
-Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc
-Ôn luyện về các từ ngữ chỉ màu sắc. Đặt câu hỏi với các từ ngữ đó.
-Ôn luyện về cách đặt câu hỏi có cụm từ khi nào.
-Đọc trôi chảy rõ ràng rành mạch.
-Phát triển tư duy ngôn ngữ.
II/ Chuẩn bị :
1.Giáo viên : Phiếu viết tên các bài tập đọc từ tuần 19®34. Viết sẵn câu văn BT3. Vở BT
2.Học sinh : Sách Tiếng việt.
III/ Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1. Ôn luyện đọc & HTL.
-Gọi HS lên bảng bốc thăm bài tập đọc.
-Chấm theo thang điểm :
-Đọc đúng từ đúng tiếng : 6 điểm.
-Nghỉ hơi đúng, giọng đọc phù hợp : 1,5 điểm.
-Đạt tốc độ 50 tiếng/ 1 phút : 1,5 điểm.
-Trả lời đúng câu hỏi : 1 điểm.
2. Tìm các từ chỉ màu sắc trong đoạn thơ.
-Gọi 1 em nêu yêu cầu .
-GV nhận xét chốt ý đúng : xanh, xanh mát, xanh ngắt, đỏ, đỏ tươi, đỏ thắm.
3. Đặt câu với mỗi từ vừa tìm được ở BT2.
-GV nêu yêu cầu của đề bài.
-Nhận xét, cho điểm.
4. Đặt câu hỏi có cụm từ khi nào .
-Trong câu a, cụm từ nào trả lời cho câu hỏi khi nào
a/Những hôm mưa phùn gió bấc, trời rét cóng tay.
b/Vào những đêm có trăng sao, lũy tre làng đẹp như tranh vẽ.
c/Chủ nhật tới, cô giáo sẽ đưa cả lớp đi thăm vườn thú.
d/Chúng tôi thường về thăm ông bà vào những ngày nghỉ.
3. Củng cố :
-Giáo dục tư tưởng :Nhận xét tiết học.
-Ôn tập đọc và HTL.
-7-8 em bốc thăm.
-Đọc 1 đoạn hoặc cả bài.
-Tìm các từ chỉ màu sắc trong đoạn thơ. 1 em đọc bài thơ. Cả lớp đọc thầm. Gạch chân các từ chỉ màu sắc trong vở BT.
-3-4 em lên bảng viết các từ chỉ màu sắc .
- HS đọc đề bài.
- HS suy nghĩ đặt câu, tiếp nối nhau nói câu văn vừa đặt được.
+ Dòng sông quê em nước xanh mát.
+ Chiếc khăn quàng trên vai em màu đỏ tươi.
+ Lá cờ đỏ thắm bay phấp phới.
+ Màu đỏ là màu lộng lẫy nhất.
-1 em đọc yêu cầu và 4 câu văn.
-Những hôm mưa phùn gió bấc.
-Khi nào trời rét cóng tay?
-Lũy tre làng đẹp như tranh vẽ khi nào?
-Khi nào, cô giáo sẽ đưa cả lớp đi thăm vườn thú?
-Các bạn thường về thăm ông bà khi nào ?
-4 em lên bảng làm . Lớp làm vở.
-Nhận xét, bổ sung.
-Vài em đọc lại bài.
************************
Thể dục – Tiết 69
CHUYỀN CẦU
I/ Mục tiêu:
- Thi chuyền cầu theo nhóm 2 người.
- Thực hiện đúng động tác và trò chơi một cách nhịp nhàng.
- Tự giác tích cực chủ động tham gia trò chơi .
II/ Đồ dùng:
1.Giáo viên : Vệ sinh sân tập, còi. Kẻ vạch chuẩn bị.
2.Học sinh : Tập họp hàng nhanh.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Phần mở đầu :
-Phổ biến nội dung :
-Giáo viên theo dõi.
- Ôn các động tác vươn thở, tay, chân, lườn, toàn thân, nhảy.
-Nhận xét.
2.Phần cơ bản :
- Biết thực hiện Chuyền cầu theo nhóm hai người.
- Giáo viên yêu cầu HS chuyền cầu theo nhóm 2 người.
- Chú ý : luyện tập như tiết 67.
- Nhận xét xem tổ nào thực hiện chuyền cầu đúng .
3.Phần kết thúc :
-Giáo viên hệ thống lại bài. Nhận xét giờ học.
-Giao bài tập về nhà.
-Tập họp hàng.
-Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, đầu gối, hông, vai.
-Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc
trên địa hình tự nhiên :90-100m.
-Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu.
-Ôn các động tác vươn thở, tay, chân, lườn, toàn thân, nhảy (2x8 nhịp).
-Trò chơi/ tự chọn.
-Thực hiện 8-10 phút (như tiết 67)
-Thực hiện từ 8-10 phút.Thực hiện chuyền cầu theo tổ.
-Cán sự lớp điều khiển .
-Đứng tại chỗ vỗ tay, hát.
-Một số động tác thả lỏng.
-Trò chơi.
-Nhảy thả lỏng .
**************************************
Thứ tư ngày 11 tháng 5 năm 2011
Toán – Tiết 172
Bài: LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
- Kĩ năng thực hành tính trong các bảng nhân chia đã học.
- Kĩ năng thực hành tính cộng trừ trong phạm vi 1000 .
- Tính chu vi hình tam giác, giải bài toán về nhiều hơn.
- Rèn giải toán nhanh, đúng, chính xác.
- Phát triển tư duy toán học cho học sinh.
II/ Đồ dùng:
GV: Bảng phụ.
HS: Vở.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ : Cho 3 em lên bảng làm :
-Tính độ dài của đường gấp khúc có độ dài lần lượt là:
3cm, 5 cm, 7 cm
10 cm, 8 cm, 12 cm
11 cm, 9 cm, 15 cm
-Nhận xét, cho điểm.
2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Luyện tập chung .
Bài 1 : Yêu cầu HS tự làm bài.
-Nhận xét.
Bài 2 : Em thực hiện cách đặt tính và tính như thế nào?
-Nhận xét.
-Trò chơi.
Bài 3 : Muốn tính chu vi hình tam giác em làm sao ?
-Nhận xét.
Bài 4 : Gọi 1 em đọc đề.
- Bài toán thuộc dạng gì?
-Nhận xét.
Bài 5 : Số có 3 chữ số giống nhau là số có chữ số hàng trăm, hàng chục, hàng đơn vị cùng được viết bởi một chữ số.
-Nhận xét.
3. Củng cố : Khi nhân hay chia một số với 1 thì kết quả như thế nào ?
- Nhận xét tiết học.
-3 em lên bảng làm.Lớp làm nháp.
-Luyện tập chung .
-HS làm bài. 4 em đọc bài trước lớp.
-HS nêu cách đặt tính và tính theo cột dọc.
-Làm vào vở.
-Trò chơi “Banh lăn”
-Tính tổng độ dài 3 cạnh hình tam giác.
-1 em lên bảng làm, lớp làm vở.
-1 em đọc : Bao ngô cân nặng 35 kg, bao gạo nặng hơn bao ngô 9 kg. Hỏi bao gạo cân nặng bao nhiêu kilôgam ?
- Bài toán thuộc dạng nhiều hơn.
- Thực hiện phép cộng : 35 + 9.
Bao gạo cân nặng :
35 + 9 = 44 (kg)
Đáp số : 44 kg.
-4 em lên bảng viết số.
-Vẫn bằng chính số đó.
*****************************
Kể chuyện – Tiết 35
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II ( TIẾT 3)
I/ Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc.
- Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ “Ở đâu?”
- Ôn luyện về cách sử dụng dấu chấm hỏi, dấu phẩy .
- Ôn luyện kĩ năng đặt và TLCH, cách sử dụng dấu chấm hỏi, dấu phẩy .
- Ý thức trao dồi tập đọc.
II/ Đồ dùng:
1.Giáo viên : Phiếu viết tên các bài tập đọc trong HK2. Viết sẵn BT3.
2.Học sinh : Sách Tiếng việt.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ôn luyện đọc & HTL.
-Gọi HS lên bảng bốc thăm bài tập đọc.
-Chấm theo thang điểm :
-Đọc đúng từ đúng tiếng : 6 điểm.
-Nghỉ hơi đúng, giọng đọc phù hợp : 1,5 điểm.
-Đạt tốc độ 50 tiếng/ 1 phút : 1,5 điểm.
-Trả lời được câu hỏi về nội dung bài đọc : 1 điểm.
2.Tìm bộ phận câu trả lời cho câu hỏi “Ở đâu?”.
- Gọi 1 em nêu yêu cầu.
a / Giữa cánh đồng đàn trâu đang thung thăng gặm cỏ
b/ Chú mèo mướp vẫn nằm lì bên đống tro ấm trong bếp.
c/ Tàu Phương Đông buông neo trong vùng biển Trường Sa.
d/ Bên vệ đường, một chú bé đang say mê thổi sáo.
-Nhận xét.
3. Điền dấu chấm hỏi hay dấu phẩy vào mỗi ô trống trong truyện vui.
- Giáo viên nêu yêu cầu.
- Gọi 2 em lên bảng.
- GV nhận xét chốt lời giải đúng.
- Đạt lên năm tuổi. Cậu nói với bạn :
- Chiến này, mẹ cậu là cô giáo, sao cậu chẳng biết viết một chữ nào ?
- Chiến đáp :- Thế bố cậu là bác sĩ răng, sao em bé của cậu lại chẳng có chiếc răng nào ? Nhận xét.
4. Củng cố : Khi tập đọc phải chú ý điều gì ?
-Ngoài ra còn chú ý điều gì khi đọc bài văn hay ?
-Nhận xét tiết học.
-Ôn tập đọc và HTL.
-7-8 em bốc thăm.
-Đọc 1 đoạn hoặc cả bài.
-1 em nêu yêu cầu. Đặt câu hỏi có cụm từ “ở đâu”
-HS làm vở. Nhiều em nối tiếp nhau đọc câu
a/ Đàn trâu đang thung thăng gặm cỏ ở đâu ?
b/ Chú mèo mướp vẫn nằm lì ở đâu ?
c/ Tàu Phương Đông buông neo ở đâu
d/ Một chú bé đang say mê thổi sáo ở đâu ?
-Cả lớp đọc thầm.
-2 em lên bảng làm. Lớp làm vở.
-Ngắt nghỉ hơi đúng, đọc rõ ràng, không ê a.
**************************
Chính tả – Tiết 69
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II ( TIẾT 4)
I/ Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc.
- Ôn luyện cách đáp lời chúc mừng.
- Ôn luyện về cách đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ như thế nào ?
- Rèn đọc bài trôi chảy rõ ràng rành mạch.
- Ý thức tự giác học tập.
II/ Đồ dùng:
1.Giáo viên :
-Viết phiếu tên các bài tập đọc.
-Viết sẵn BT2,3.
2.Học sinh : Sách Tiếng Việt, vở.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ôn luyện đọc & HTL.
-Gọi HS lên bảng bốc thăm bài tập đọc.
-Chấm theo thang điểm :
-Đọc đúng từ đúng tiếng : 6 điểm.
-Nghỉ hơi đúng, giọng đọc phù hợp : 1,5 điểm.
-Đạt tốc độ 50 tiếng/ 1 phút : 1,5 điểm.
- Trả lời được câu hỏi về nội dung bài đọc : 1 điểm.
2.Nói lời đáp của em .
- Gọi 1 em đọc yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS thực hành từng tốp (mỗi tốp 3 em)
- GV nhắc thêm : Khi nói lời chúc mừng cần nói lời chúc tự nhiên, và lời đáp thể hiện sự lễ độ, tình cảm biết ơn.
- Giáo viên theo dõi giúp đỡ nhóm .
-Nhận xét, bình chọn HS biết đáp lời chúc mừng phù hợp với tình huống, tỏ rõ mình là người lịch sự, có văn hóa trong giao tiếp .
3.Đặt câu hỏi có cụm từ như thế nào . (viếât)
a/ Gấu đi lặc lè.
b/ Sư Tử giao việc cho bầy tôi rất hợp lí.
c/ Vẹt bắt chước tiếng người rất giỏi.
- Trong câu a từ nào trả lời cho câu hỏi có cụm từ như thế nào ?
-Em hãy đặt câu hỏi ?
-Nhận xét.
3.Củng cố : Nhận xét tiết học, tuyên dương HS đọc bài tốt, làm bài tập đúng.
-Ôn tập đọc và HTL.
-7-8 em bốc thăm.
-Đọc 1 đoạn hoặc cả bài.
-1 em đọc yêu cầu và 3 tình huống của bài. Lớp đọc thầm.
-Một tốp 3 em thực hành.
a/Bà nói :Chúc mừng cháu ngoan của ông bà nhân ngày cháu tròn 8 tuổi.
-Ông nói : Ông bà chúc cháu chăm ngoan, học giỏi hơn năm ngoái.
-Cháu đáp : Cháu cảm ơn ông bà ạ!
-Từng tốp HS thực hành tình huống b.c.
-Con vịt cho người cái gì ? thịt, trứng.
-1 em nêu yêu cầu và 3 câu văn trong bài.
-Gấu đi như thế nào ?
-3 em khá giỏi làm miệng tiếp câu b.c.
-HS làm vở .
-Sư Tử giao việc cho bầy tôi như thế nào ?
-Vẹt bắt chước tiếng người như thế nào ?
************************
Đạo đức – Tiết 35
THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ II
***********************************
Tự nhiên xã hội – Tiết 35
Bài: ÔN TẬP TỰ NHIÊN
I. MỦC TIÃU
- Kãø tãn cạc kiãún thỉïc âaỵ hoüc vãư chuí âãư tỉû nhiãn.
- Cuíng cäú lải kiãún thỉïc âaỵ hoüc vãư chuí âãư tỉû nhiãn
- Cđng cè nh÷ng hiĨu biÕt vỊ MỈt Trêi, MỈt Tr¨ng vµ c¸c v× sao.
- Cọ yï thỉïc giỉỵ gçn mäi trỉåìng vãư chuí âãư tỉû nhiãn
II. ÂÄƯ DUÌNG DẢY HOÜC :
- Cuía giạo viãn:Cạc cáu hoíi âãø chåi troì Hại hoa dán chuí ,tranh aính
- Cuía hoüc sinh: (tranh aính)
III. CẠC HOẢT ÂÄÜNG DẢY - HOÜC :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Khởi động
1.Tỉ chøc vµ híng dÉn:
- GV chia líp thµnh 3 nhãm:
+ Nhúm 1: Tỡm hiểu về Mặt Trời.
+ Nhúm 2: Tỡm hiểu về Mặt Trăng.
+ Nhúm 3: Tỡm hiểu về cỏc vỡ sao.
- Phỏt cho HS mỗi nhúm một kịch bản để tham khảo, HS cú quyền sỏng tạo riờng dựa trờn kiến thức cỏc em đó học.
+ C¶nh 1: Hai HS ngåi trªn vị trơ nh×n ra ngoµi, phÝa xa cã MỈt Tr¨ng.
HS1: Nh×n k×a, chĩng ta ®ang ®Õn gÇn mét vËt tr«ng nh qu¶ bãng khỉng lå.
HS2: A ! MỈt Tr¨ng ®Êy!
+ C¶nh 2: Con tµu ®a 2 HS ®Õn gÇn MỈt tr¨ng h¬n.
- MỈt Tr¨ng: Chµo c¸c b¹n, mêi c¸c b¹n xuèng ch¬i.
HS1: Chµo b¹n nhng b¹n cã nãng nh MỈt Trêi kh«ng?
- MỈt Tr¨ng: C¸c b¹n ®õng lo, t«i kh«ng tù ph¸t ra ¸nh s¸ng vµ cịng kh«ng to¶ ra ®ỵc søc nãng gièng nh MỈt Trêi ®©u.
HS2: ThÕ sao nh×n tõ Tr¸i §Êt t«i thÊy b¹n s¸ng thÕ?
- MỈt Tr¨ng: B¹n h·y ch¬i trß ch¬i “T¹i sao tr¨ng s¸ng”, b¹n sÏ tù tr¶ lêi ®ỵc c©u hái ®ã. Chĩc c¸c b¹n vui vỴ.
2. Lµm viƯc theo nhãm
3. Lµm viƯc c¶ líp
- GV cựng cả lớp nhận xột.
- Khen sự sỏng tạo của HS
4. Củng cố dặn dũ:
Nhận xột tiết học
- H¸t bµi “¸nh tr¨ng hoµ b×nh”
- HS l¾ng nghe
- C¸c nhãm nhËn kÞch b¶n, dùa vµo híng dÉn cđa GV, c¸c nhãm sÏ ph©n vai vµ héi ý vỊ lêi tho¹i.
- Nhãm trëng ®iỊu khiĨn c¸c b¹n lµm viƯc
- C¸c nhãm lÇn lỵt tr×nh diƠn tríc líp.
****************************************
Thứ năm ngày 12 tháng 5 năm 2011
Toán – Tiết 173
Bài: LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố :
- Kĩ năng thực hành tính trong các bảng nhân chia đã học.
- Kĩ năng thực hành tính cộng trừ có nhớ trong phạm vi 100 .
- Xem giờ trên đồng hồ. Tính chu vi hình tam giác .
- Rèn giải toán nhanh, đúng, chính xác.
- Phát triển tư duy toán học cho học sinh.
II/ Đồ dùng:
1. Giáo viên : Bảng cài.
2. Học sinh : Sách, bảng con, nháp.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ : Cho 3 em lên bảng làm :
-Tính chu vi hình tứ giác có độ dài lần lượt là :
3cm, 5 cm, 7 cm, 10 cm.
10 cm, 8 cm, 12 cm, 10 cm.
-Nhận xét, cho điểm.
2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Luyện tập chung.
Bài 1 : Yêu cầu HS xem đồng hồ và đọc giờ trên đồng hồ .
-Nhận xét.
Bài 2 : Em hãy nhắc lại cách so sánh các số có 3 chữ số với nhau.
-Nhận xét.
Bài 3 : Nêu cách đặt tính và tính theo cột dọc ?
-Nhận xét.
Bài 4 : Yêu cầu HS tự làm bài. Lưu ý tính từ trái sang phải.
Bài 5 : Gọi 1 em đọc đề.
- Muốn tìm chu vi hình tam giác ta làm thế nào ?
-Nhận xét.
3. Củng cố : -Giáo dục tư tưởng. Nhận xét tiết học.
-2 em lên bảng làm. Lớp làm nháp.
-Luyện tập chung .
-Thi đọc giờ trên đồng hồ . Chia 2 đội chơi .
(5 giờ 15 phút hoặc 17 giờ 15 phút)
-HS nêu cách so sánh các số có 3 chữ số : So sánh số hàng trăm TD : 856 và 756 thì 8 > 7.
-So sánh số hàng chục : 856 và 886 thì 5 < 8.
-So sánh số hàng đơn vị TD : 859 và 853 thì 9 > 3.
-HS làm bài. Viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn :699. 728 . 740. 801.
-1 em nêu cách đặt tính và tính theo cột dọc
-1 em lên bảng làm, lớp làm vở.
-Làm vở :
24 + 18 – 28 = 42 – 28
= 14
-1 em đọc
-Tính tổng độ dài 3 cạnh. -HS làm vở
Chu vi hình tam giác ABC :
5 + 5 + 5 = 15 (cm)
Đáp số : 15 cm.
-Hoặc : 5 x 3 = 15 (cm)
*************************
Tập đọc – Tiết 105
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II ( TIẾT 5)
I/ Mục tiêu:
•-Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc.
•-Ôn luyện cách đáp lời khen ngợi .
- Ôn luyện về cách đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ vì sao.
- Rèn đọc lưu loát, rõ ràng, rành mạch, dứt khoát.
- Ý thức học tập tốt.
II/ Đồ dùng:
1. Giáo viên : Phiếu viết tên các bài tập đọc. Viết sẵn nội dung BT3.
2. Học sinh : Sách Tiếng việt.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ôn luyện đọc & HTL.
-Gọi HS lên bảng bốc thăm bài tập đọc.
-Chấm theo thang điểm :
-Đọc đúng từ đúng tiếng : 6 điểm.
-Nghỉ hơi đúng, giọng đọc phù hợp : 1,5 điểm.
-Đạt tốc độ 50 tiếng/ 1 phút : 1,5 điểm.
-Trả lời được câu hỏi về nội dung bài đọc : 1 điểm.
2.Nói lời đáp của em (miệng) :
- Gọi 1 em đọc yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu từng cặp HS thực hành .
-Nhận xét, bình chọn những học sinh biết đáp lời khen ngợi phù hợp với tình huống tỏ rõ mình là người khiêm tốn, có văn hóa trong giao tiếp.
3. Đặt câu hỏi có cụm từ vì sao (viết)
-Gọi học sinh đọc tình huống trong bài.
a/ Vì khôn ngoan, Sư Tử điều binh khiển tướng rất tài.
b/ Vì gấu trắng có tính tò mò, người thủy thủ thoát nạn.
c/ Thủy Tinh đuổi đánh Sơn Tinh vì ghen tức.
+ Trong câu a cụm từ nào trả lời cho câu hỏi “vì sao?”
-Em hãy đặt câu hỏi có cụm từ vì sao cho câu a?
- Yêu cầu HS đặt câu hỏi tiếp câu b.c.
-Nhận xét.
3.Củng cố : -Nhận xét tiết học.
-Ôn tập đọc và HTL.
-7-8 em bốc thăm.
-Đọc 1 đoạn hoặc cả bài.
-1 em nêu yêu cầu . Cả lớp đọc thầm.
-2 em thực hành đối đáp .
+ Cháu chào bà, bà đến chơi cháu cháu vui lắm để cháu bật ti vi cho bà xem nhé.
+ Cháu bà giỏi quá biết bật ti vi cho bà xem.
+ Cháu cám ơn bà, việc này cháu đã quen rồi ạ.
-Từng cặp HS thực hành tiếp tình huống b.c (SGV/ tr 284)
-Nhận xét.
-1 em nêu yêu cầu : Đặt câu hỏi có cụm từ vì sao.
-Vì khôn ngoan
-Vì sao Sư Tử điều binh khiển tướng rất tài?
-3 em khá giỏi làm miệng tiếp câu b.c.
-HS làm vở .
-Vì sao chàng thủy thủ thoát nạn ?
-Vì sao Thủy Tinh đuổi đánh Sơn Tinh ?
**************************
Tập viết – Tiết 35
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II ( TIẾT 6)
I/ Mục tiêu:
•-Kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng các bài thơ (có yêu cầu học thuộc lòng, Sách Tiếng việt Lớp Hai tập 2)
-Ôn luyện về cách đáp lời từ chối, cách đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ để làm gì, về dấu chấm than, dấu phẩy .
- Đặt và trả lời câu hỏi đúng.
- Phát triển tư duy ngôn ngữ.
II/ Đồ dùng:
1. Giáo viên : Các tờ phiếu ghi tên các bài TĐ &HTL.
2. Học sinh : Sách, vở BT, nháp.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra Tập đọc & Học thuộc lòng.
-GV chuẩn bị các phiếu có ghi sẵn những bài tập đọc, yêu cầu học sinh HTL.
-Giáo viên yêu cầu học sinh HTL không cầm sách.
-Theo dõi, cho điểm.
-Em nào chưa thuộc về nhà tiếp tục học, tiết sau kiểm tra lại.
2. Nói lời đáp của em (miệng)
- Gọi từng cặp HS thực hành .
-GV nhận xét .
3. Tìm bộ phận của câu trả lời câu hỏi “Để làm gì?” (viết)
a/Để người khác qua suối không bị ngã nữa, anh chiến sĩ kê lại hòn đá bị kênh.
b/Bông cúc tỏa hương thơm ngào ngạt để an ủi sơn ca.
b/Hoa dạ lan hương xin Trời cho nó được đổi vẻ đẹp thành hương thơm để mang lại niềm vui cho ông lão tốt bụng.
-Nhận xét, cho điểm.
4. Điền dấu chấm than hay dấu phẩy (viết)
- Gọi 1 em nêu yêu cầu.
- Truyện vui này có gì buồn cười ?
3.Củng cố : Nhận xét tiết học.
-HS lên bốc thăm (10-12 em)
-Xem lại bài 2 phút..
-Đọc 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu.
-Từng cặp HS thực hành .
a/ Anh ơi, anh cho em đi xem lớp anh đá bóng với.
-Em ở nhà làm cho hết bài tập đi.
-Thôi vậy. Nhưng lần sau em làm xong bài, anh cho em đi đấy nhé!
b/ Cho tớ mượn quả bóng với.
-Mình cũng đang chuẩn bị đá bóng.
-Nếu ngày mai cậu không chơi thì cho mình mượn bóng nhé!
c/ Cháu không được trèo. Ngã đấy!
-Nhưng ổpi chín quá, cháu phải hái chú ạ. Cháu sẽ trèo cẩn thận mà!
-Vâng, cháu sẽ không trèo nữa.
-2-3 em đọc lại.
-Học sinh phát biểu :
-Viết vở và gạch dưới cụm từ trả lời cho câu hỏi để làm gì?
a/Để người khác qua suối không bị ngã nữa, anh chiến sĩ kê lại hòn đá bị kênh.
b/Bông cúc tỏa hương thơm ngào ngạt để an ủi sơn ca.
b/Hoa dạ lan hương xin Trời cho nó được đổi vẻ đẹp thành hương thơm để mang lại niềm vui cho ông lão tốt bụng.
-1 em : điền dấu chấm than hay dấu phẩy vào trong truyện vui.
-Vì Dũng dùng sai từ : gọi là tắm chứ không phải tưới vòi hoa sen.
- Làm vở.
************************
Thể dục – Tiết 70
TỔNG KẾT MÔN HỌC
I/ Mục tiêu :
1.Kiến thức : Tổng kết môn học về kiến thức kĩ năng, đánh giá sự cố gắng tiến bộ. Biết khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm.
2.Kĩ năng : Rèn thói quen luyện tập đều đặn.
3.Thái độ : Ý thức rèn luyện tốt.
II/ Chuẩn bị :
1.Giáo viên : Kẻ một bảng theo mẫu (SGV/ tr 139)
2.Học sinh : Tập họp hàng nhanh.
III/ Các họat động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Phần mở đầu :
- Phổ biến nội dung :
-Giáo viên theo dõi.
-Nhận xét.
2.Phần cơ bản : Tổng kết cuối năm.
- GV đánh giá kết quả học tập, tinh thần thái độ của HS trong năm đối với môn thể dục.
-Nhắc nhở một số hạn chế cần khắc phục.
-Tuyên dương một số tổ, cá nhân.
3.Phần kết thúc :
- Giáo viên hệ thống lại bài.
- Nhận xét giờ học.
- Giậm chân tại chỗ, đếm theo nhịp..
-Xoay các khớp cổ tay, đầu gối, hông, vai.
-Chạy nhẹ nhàng theo hàng dọc trên một địa hình tự nhiên : 80-90 m.
-Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu.
-Ôn bài thể dục phát triển chung, 1 lần (mỗi động tác 2x8 nhịp)..
-HS thực hành động tác.
-Một số động tác thả lỏng .
-Đi đều và hát.
-Trò chơi hồi tỉnh.
***************************************
Thứ sáu ngày 13 tháng 5 năm 2011
Toán – Tiết 174
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu: Giúp học sinh :
- Thực hành tính trong bảng nhân, chia.
- Cộng trừ có nhớ không nhớ trong phạm vi 100, 1000. So sánh số trong phạm vi 1000.
- Giải bài toán về ít hơn, tính chu vi hình tam giác.
- Rèn kĩ năng làm tính nhanh, đúng, chính xác.
- Phát triển tư duy toán học.
II/ Đồ dùng:
1.Giáo viên : Hình vẽ bài 5.
2.Học sinh : Sách toán, bảng con, nháp.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ : Cho HS làm phiếu.
4 x 7 : 1
0 : 5 x 5
2 x 5 : 1
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới :
Hoạt động 1 : Luyện tập.
Bài 1 : Yêu cầu HS tự làm bài.
- Nhận xét, cho điểm.
Bài 2 :Viết bảng phép tính : 700 + 300 999
-Giải thích : 700 + 300 > 999 vì 700 + 300 = 1000 mà 1000 > 999 (do 1000 là số liền sau 999 hoặc do 999 + 1 = 1000
-Nhận xét.
Bài 3 : Yêu cầu gì ?
-Nhận xét, cho điểm.
Bài 4 : Gọi 1 em đọc đề.
-Yêu cầu HS làm vào vở.
-Nhận xét, yêu cầu HS sửa bài.
Bài 5 : Yêu cầu HS đọc đề, suy nghĩ và tự làm bài.
-Muốn tính chu vi hình tam giác ta làm thế nào ?
-Nhận xét.
3.Củng cố : Biểu dương HS tốt, nhắc nhở HS chưa chú ý. Nhận xét tiết học.
-Làm phiếu BT.
4 x 7 + 1 = 28 : 1 = 28
0 : 5 x 5 = 0 x 5 = 0
2 x 5 : 1 = 10 : 1 = 10
-Luyện tập chung.
-HS làm bài
-HS viết bài làm vào vở
700 + 300 > 999
-Đặt tính và tính. 3 em lên bảng, lớp làm vở.
-1 em đọc đề : Tấm vải xanh dài 40 m, tấm vải hoa ngắn hơn tấm vải xanh 16 m. Hỏi tấm vải hoa dài bao nhiêu mét?
Tấm vải hoa dài là :
40 – 1 6 = 24 (m)
Đáp số : 24m
-Tính tổng độ dài 3 cạnh của hình
tam giác.
-1 em lên bảng làm, cả lớp làm vở BT
**************************
Chính tả – Tiết 70
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II ( TIẾT 7)
I/ Mục tiêu :
1.Kiến thức : Tổng kết môn học về kiến thức kĩ năng, đánh giá sự cố gắng tiến bộ. Biết khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm.
2.Kĩ năng : Rèn thói quen luyện tập đều đặn.
3.Thái độ : Ý thức rèn luyện tốt.
II. Chuẩn bị
GV: Phiếu ghi sẵn tên các bài học thuộc lòng từ tuần 28 đến tuần 34.
HS: SGK.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’)
Ôn tập tiết 7.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
Nêu mục tiêu tiết học và ghi tên bài lên bảng.
Phát triển các hoạt động (27’)
v Hoạt động 1: Kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng
Tiến hành tương tự như tiết 1.
v Hoạt động 2: Củng cố vốn từ về các từ trái nghĩa
Bài 2
- Chia lớp thành 4 nhóm. Phát cho mỗi nhóm 1 bảng từ như SGK, 1 bút dạ màu, sau đó yêu cầu các nhóm thảo luận để tìm các cặp từ trái nghĩa trong bài.
- Nghe các nhóm trình bày và tuyên dương nhóm tìm đúng, làm bài nhanh.
Bài 3
- Bài tập 3 yêu cầu các con làm gì?
- Yêu cầu HS suy nghĩ để tự làm bài trong Vở Bài tập Tiếng Việt 2, tập hai.
- Gọi HS chữa bài.
- Nhận xe
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 35.doc