TOÁN
Tiết 18:Luyện tập
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức :
-Biết thực hiện phép cộng dạng 9 + 5, thuộc bảng 9 cộng với một số.
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 dạng 29 + 5 ; 49 + 25.
- Biết thực hiện phép cộng 9 cộng với một số để so sánh hai số trong phạm vi 20.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
Kĩ năng : Rèn đặt tính nhanh, đúng chính xác.
Thái độ : Thích sự chính xác của toán học.
- HTTV về lời giải ở BT4.
- Bài tập cần làm: Bài 1 ( cột 1, 2, 3); Bài 2; Bài 3 ( cột 1); Bài 4.
* Dành cho HS khá/ giỏi: Bài 1 ( cột 4); Bài 3 ( cột 2,3); Bài 5.
47 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 4 - Trường TH1 xã Tam Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cột 4,5);
-Chữa bài: - Gọi 2 HS nêu cách tính 39 + 22; 89 + 4:
* Dành cho HS khá/ giỏi: Bài 2
Bài 3 :
-Bài toán cho biết gì ?
-Bài toán hỏi gì ?
Tóm tắt:
Lớp 2A : 29 học sinh
Lớp 2B : 25 học sinh
Cả hai lớp: học sinh?
-Chấm (5-7 vở ). Nhận xét.
Hoạt động 4: Củng cố :
- Nêu cách tính bài toán 49 + 25 ?
- Khi cộng em cộng từ bên nào sang bên nào?
- Nhận xét tiết học.
-Giáo dục : tính cẩn thận khi làm bài.
Dặn dò : Ôn lại bài.
-2 em lên bảng.
-Cả lớp làm giấy nháp.
-Cả lớp thao tác trên que tính.
-4 bó và 9 que lẻ ( đưa 4 bó và 9 que)
-2 bó và 5 que lẻ.
-Đưa 2 bó và 5 que lẻ đặt dưới 4 bó và 9 que lẻ.
-Thực hiện que tính : 6 bó và 14 que lẻ.
-HS nói : 60 que tính và 14 que tính là 74 que tính.
-14 có thể tách thành 1 bó và 4 que lẻ.
-49 + 25 = 74
-1 em lên bảng. Cả lớp làm nháp.
-Tính từ phải sang trái:
9 + 5 = 14 viết 4 nhớ 1.
4 + 2 = 6 thêm 1 là 7.
Vậy 49 + 25 = 74
-Vài em nhắc lại (5-6 em nhắc lại)
-Cả lớp tự làm bài.
+
39
+
69
+
19
22
24
53
61
93
72
+
49
+
19
+
89
18
17
4
67
36
96
* Dành cho HS khá/ giỏi: Bài 1 ( cột 4,5);
+
39
+
69
+
19
22
24
53
61
93
72
+
49
+
19
+
89
18
17
4
67
36
96
Sửa bài
* Dành cho HS khá/ giỏi: Bài 2
Số hạng
9
29
9
49
59
Số hạng
6
18
34
27
29
Tổng
15
47
43
76
88
-Tự làm bài và kiểm tra nhau.
-1 em đọc đề..
-Lớp 2A cóÙ 29 HS lớp 2B có 25 HS.
-Cả hai lớp :? HS.
Bài giải:
Hai lớp có tất cả là ( hoặc Số học sinh cả hai lớp là:)
29 + 29 = 54 (học sinh )
Đáp số :54 học sinh.
-1 em nêu cách đặt tính và tính.
- Cộng từ phải sang trái.
-Ôn bài, tập nhẩm các phép tính.
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Tiết 4:Làm gì để xương và cơ phát triển tốt
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức :
- Biết được tập thể dục hằng ngày, lao động vừa sức, ngồi học đúng cách và ăn uống đầy đủ sẽ giúp cho hệ cơ và xương phát triển tốt.
- Biết đi đứng, ngồi đúng tư thế và mang vác vừa sức để tránh cong vẹo cột sống.
+ Dành cho HS khá/ giỏi: Giải thích được tại sao không nên mang vác quá nặng.
Kĩ năng : Rèn kĩ năng tập thể dục,vận động thường xuyên .
*-Các kỹ năng được giáo dục trong bài:
-Kỹ năng ra quyết định:Nên và khơng nên làm gì để xương và cơ phát triển tốt.
- Kỹ năng làm chủ bản thân:đảm nhận trách nhiệm thực hiện các hoạt động để xương và cơ phát triển tốt.
Thái độ : Ý thức thực hiện những biện pháp giúp xương và cơ phát triển tốt.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Sử dụng tranh ở sgk, Bốn chậu nước, phiếu thảo luận.
- Học sinh : Sách TN&XH, Vở .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: kt bài cũ :
Tranh : hệ cơ.
-Chúng ta nên làm gì để giúp cơ phát triển và săn chắc?
-Nhận xét, đánh giá.
*.Dạy bài mới:
-Khởi động : Trò chơi Vật tay.
-Giáo viên hướng dẫn cách chơi.
-Tuyên dương người thắng cuộc.
- Vì sao em có thể thắng bạn?
-Vì sao em chưa thắng bạn ?
-Các bạn thắng trong trò chơi là do có cơ tay vàxương khỏe mạnh. Bài học hôm nay sẽ giúp em biết cách rèn luyện để cơ và xương phát triển tốt.
Hoạt động 2 : Làm thế nào để cơ và xương phát triển tốt?
*-Giáo viên chia nhóm đđơi và giao việc.
Trực quan : Tranh.
Nhóm 1 : Muốn cơ và xương phát triển tốt chúng ta phải ăn uống như thế nào ?
Hằng ngày em ăn uống những gì ?
Nhóm 2 : Bạn học sinh ngồi đúng hay sai tư thế ? Theo em, vì sao cần ngồi học đúng tư thế?
Nhóm 3 : Bơi có tác dụng gì ? Chúng ta nên bơi ở đâu ? Ngoài bơi, chúng ta còn có thể chơi các môn thể thao gì ?
Giảng thêm :Nếu có điều kiện em nên học bơi, nên bơi ở hồ nước sạch, có người hướng dẫn. Có thể bơi ở biển, không tự ý bơi ở chỗ vắng người.
Nhóm 4 : Bạn nào sử dụng dụng cụ tưới cây vừa sức.
+ Dành cho HS Khá/ Giỏi – Tại sao không nên mang vác vật quá nặng?
-Giáo viên chốt ý : Muốn cơ và xương phát triển tốt, chúng ta phải ăn uống đủ chất đạm, tinh bột, vitamin. Các thức ăn tốt cho xương và cơ : Thịt, cá, trứng, rau, cơm, .... Cần đi đứng đúng tư thế để tránh cong vẹo cột sống. Làm việc vừa sức cũng giúp cơ và xương phát triển tốt.
-Nên làm gì? Không nên làm gì ?
Hoạt động 3 : *Trò chơi : Nhắc một vật.
-Hướng dẫn cách chơi: Khi hô : Bắt đầu, từng người lần lượt xách chậu nước đi nhanh về đích, sau đó quay lại đặt chậu nước về chỗ cũ và chạy về cuối hàng.
-Kết thúc trò chơi.
Hoạt động 4: Củng cố :
- Nên làm gì để xương và cơ phát triển tốt.
Giáo dục HS.
Nhận xét tiết học.
Dặn dò : Học bài.
-1 em lên chỉ và nêu vị trí một số cơ chính trên tranh vẽ.
-Tập thể dục thể thao thường xuyên, năng vận động, làm việc hợp lí, vui chơi bổ ích,ăn uống đủ chất.
-2 em chơi mẫu.
-Hai bạn ngồi đối diện cùng tham gia chơi. Chơi trong 3 keo. Đạt 2 trong 3 keo là người thắng cuộc.
-Em khỏe hơn, giữ tay chắc hơn, bình tĩnh hơn.
-Em không khỏe bằng bạn.
-Vài em nhắc tựa.
*-Chia nhóm 2người .
-Thảo luận, ghi kết quả vào phiếu.
-Ăn uống đủ chất. Có đủ thịt trứng, sữa, cơm, gạo, rau xanh, hoa quả, ...
-Bạn ngồi sai tư thế. Cần ngồi học đúng tư thế để không bị cong vẹo cột sống.
-Bơi giúp cơ thể khỏe mạnh, cơ săn chắc, xương phát triển tốt. Sử dụng dụng cụ vừa sức.
- Bạn ở hình 4.
-Nhóm báo cáo.
-Không nên mang vác vật quá nặng ảnh hưởng đến cột sống.
-Vài em nhắc lại.
-HS ra sân xếp 4 hàng dọc.. Trước mỗi hàng vạch 1 vạch xuất phát, 1 chậu nước.
-Cả lớp chơi : Chia 2 đội.Đội nào làm đúng nhất, nhanh nhất, nước té ít ra ngoài là đội thắng cuộc.
-Ăn uống đủ chất. Đi, đứng ngồi đúng tư thế. Luyện tập thể thao. Làm việc vừa sức.
Học bài.
Thứ Tư ngày 12 tháng 9 năm 2012
Chính tả / Tập chép
Tiết 7:Bím tóc đuôi sam
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức :
- Chép lại chính xác đoạn Thầy giáo nhìn hai bím tóc ........ em sẽ không khóc nữa trong bài Bím tóc đuôi sam.Biết trình bày đúng lời nhân vật trong bài.
- Viết đúng một số chữ có vần iê/ yê ( BT2), vần ân/ âng (BT3.b).
Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch- đẹp.
Thái độ : Phải biết đối xử tốt với bạn nhất là bạn gái.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Viết sẵn đoạn tập chép.
- Học sinh : Vở chính tả, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: KT bài cũ : Tiết trước em viết chính tả bài gì ?
-Giáo viên đọc các từ khó cho HS viết.
-Nhận xét.
*Dạy bài mới :
-Giới thiệu bài. Trong tiết học này các em sẽ tập chép đúng đoạn 3 bài Bím tóc đuôi sam. Sau đó làm bài tập phân biệt vần iên/ yên, ân/ âng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn tập chép.
a/ Ghi nhớ nội dung đoạn chép.
Trực quan : Bảng phụ.
- GV đọc đoạn chép : 1 lần.
-Gọi 2 em đọc đoạn chép.
- Trong đoạn văn có những ai ?
-Thầy giáo và Hà đang nói với nhau về chuyện gì ?
-Tại sao Hà không khóc nữa ?
b/ Hướng dẫn cách trình bày :
-Trong đoạn chép có những dấu câu nào ?
-Em hãy đọc các câu có những dấu câu trên.
-Ngoài dấu hai chấm, dấu hỏi, dấu chấm cảm còn có các dấu câu nào ?
-Dấu gạch ngang đặt ở đâu ?
c/ Hướng dẫn viết từ khó:
-Theo em trong đoạn chép có những từ nào khó viết, dễ lẫn ?
-Theo dõi, chỉnh sửa lỗi.
d/ Cho học sinh chép bài.
e/ Soát lỗi: GV đọc lại bài chính tả: 1 lần
-Thu ( 5-7 vở).
Hoạt động 3 :HD Làm bài tập và chấm bài chính tả.
Bài 2 : Nêu yêu cầu của bài ?
HDHS nắm vững quy tắc với iê/yê:
yê: viết yê khi nó đứng đầu tiếng hoặc có “ âm u” đứng trước.
iê: viết iê trong các trường hợp còn lại.
Bài 3.b :
-Nhận xét.
- Trả bài chính tả , nhận xét bài chính tả, sửa lỗi lên bảng.
Hoat động 4: Củng cố :
- HDHS củng cố lại bài
Nhận xét tiết học. Tuyên dương em học tốt, viết đẹp. Động viên em viết sai.
- Dặn dò – sửa lỗi .
-Bạn của Nai Nhỏ.
-2 em lên bảng viết. Cả lớp viết nháp.
nghiêng ngả, nghi ngờ, nghe ngóng
-Vài em nhắc tựa bài : Bím tóc đuôi sam.
-2 em đọc đoạn chép.
-Thầy giáo và Hà.
-Về bím tóc của Hà.
-Vì thầy khen bím tóc của Hà rất đẹp.
-Dấu hai chấm, chấm hỏi, chấm cảm.
-HS nhìn bảng đọc.
-Dấu phẩy, dấu chấm, dấu gạch ngang.
-Đầu dòng( đầu câu ).
Học sinh tìm và đọc : bím tóc,vui vẻ, khóc, tóc, ngước, khuôn mặt, cũng cười, ......
-HS viết nháp, 2 em lên bảng viết.
- HS nhìn bảng chép bài vào vở.
-1 em nêu yêu cầu.
-Làm bài vào vở.
Yên ổn, cô tiên, chim yến, thiếu niên
-Nhận xét bài bạn trên bảng, kiểm tra bài mình.Cả lớp đọc các từ sau khi điền.
-Bài 3.b: vâng lời, bạn thân, nhà tầng, bàn chân.
Tập sửa lỗi sai.
THỂ DỤC
BÀI 7: ĐỘNG TÁC :CHÂN-TRÒ CHƠI :KÉO CƯA LỪA SẺ
-I.MUC TIÊU:
-Biết cách thực hiện động tác:vươn thở, tay ,chân của bài TDPTC
- Biết cách chơi va tham gia chơi được trò chơi:Kéo cưa lừa sẻ.
-Mục đích:tăng cường sức khỏe cho học sinh ,phát triển cac tố chất thể lực ,đặc biệt là sức nhanh,khả năng mềm dẻo ,khéo léo,linh hoạt,giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật,tinh tần tập thể cho học sinh.
-II.ĐIA ĐIỂM- PHƯƠNG TIỆN
-Trên sân trường ,vệ sinh nơi tâp đam bảo an toàn tập luyện
-Chuẩn bị:còi,phấn,tranh minh họa động tác Chân.
-III.NÔI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG CỦATHẦY
HOẠT ĐỘNG CỦATRỊ
I.PHẦN MỞ ĐẦU
-Điều khiển lớp tập hơp 2 hàng dọc.Ổn định ,nhận lớp phổ biến nội dung,yêu cầu giờ học
-Chấn chỉnh trang phục và đội hình
-Khởi động:Điều khiển lớp thực hiện.
-Lắng nghe
-Thực hiện
-Thực hiện
-Thực hiện
II.PHẦN CƠ BẢN
+Ôn động tác vươn thở,tay
-Nêu tên động tác
-Gọi cán sự điều khiển lớp tập
-Quan sát lớp tập,nhắc nhở ,gặn dò ,đi uốn nắn ,sửa sai động tác,giúp học sinh thực hiện
-Nhận xét lớp thực hiện bài tập, nhắc nhở ,dặn dò
+Học động tác:Chân
-Nêu tên động tác
-Giải thích cách thực hiện động tác kêt hợp tập mẫu chậm cho hs tập theo kiểu soi gương.
-Điều khiển lớp tập.
-Quan sát lớp tập,nhắc nhở ,gặn dò ,đi uốn nắn ,sửa sai động tác,giúp học sinh thực hiện
-Nhận xét lớp thực hiện bài tập, nhắc nhở ,dặn dò
-Hướng dẫn hs quan sát tranh minh họa động tác Chân.
-Gọi cán sự điều khiển lớp tập kết hợp 3 động tác đã học.
-Quan sát lớp tập,nhắc nhở ,gặn dò ,đi uốn nắn ,sửa sai động tác,giúp học sinh thực hiện.
-Nhận xét lớp thực hiện bài tập, nhắc nhở ,dặn dò
-Điều khiển lớp tập theo tổ
-Quan sát lớp tập,nhắc nhở ,gặn dò ,đi uốn nắn ,sửa sai ,giúp học sinh từng tổ thực hiện.
-Gọi từng tổ lên trình diễn bài tập
-Cùng tổ còn lại quan sát và gọi học sinh nhận xét tổ tập
-Biểu dương tổ,học sinh thực hiện tốt.
-Động viên ,nhắc nhở ,dặn dò tổ,học sinh còn hạn chế.
-Nhận xét lớp thực hiện bài tập,nhắc nhở,dặn dò.
+Trò chơi:Kéo cưa lừa sẻ
-Nêu tên trò chơi
-Nhắc lại cách chơi,luật chơi,qui định trò chơi.
-Điều khiển lớp thực hiện thử
-Nhận xét sau lần chơi,nhắc nhở,dăn dò
-Điều khiển lớp thực hiện
-Nhận xét sau lần chơi
-Biểu dương hs thực hiện tốt
-Động viên nhắc nhở dặn dò hs hạn chế,và phạt theo qui định
-Nhận xét lớp thực hiện trò chơi
-Lắng nghe
-Thực hiện
-Lắng nghe
-Lắng nghe
-Lắng nghe
-Thực hiện
-Lắng nghe
-Quan sát tranh minh họa
-Thực hiện
-Lắng nghe
-Thực hiện theo tổ
-Trình diễn bài tập
-Quan sát và nhận xét tổ tập
-Vỗ tay biểu dương
-Lắng nghe
-Lắng nghe
-Lắng nghe
-Lắng nghe
-Thực hiện thử
-Lắng nghe
-Thực hiện
-Lắng nghe
-Vỗ tay biểu dương
-Lắng nghe
-Thực hiện
-Lắng nghe
III.PHẦN KẾT THÚC
-Điều khiển lớp thực hiên các động tác thả lỏng
-Cùng lớp củng cố lại bài học
-Nhận xét và đánh giá giờ học,giao bài về nhà ,nhắc nhở dặn dị học sinh ơn luyện ơ nhà.
-Thực hiện
-Thực hiện
-Lắng nghe
KỂ CHUYỆN
Tiết 4:Bím tóc đuôi sam
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức :
- Dựa vào trí nhớ, tranh minh họa kể lại được nội dung đoạn 1-2 của câu chuyện ( BT1).
- Bước đầu kể lại được đoạn 3 bằng lời của mình ( BT2).
- Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện.
* Dành cho HS khá/ giỏi: Biết phân vai dựng lại câu chuyện ( BT3).
Kĩ năng : Rèn kĩ năng kể chuyện mạch lạc, đủ ý.
Thái độ : Giáo dục học sinh phải biết đối xử tốt với bạn.
II/ CHUẨN BỊ :
-Giáo viên : Sử dụng tranh minh họa đoạn 1-2 bài bím tóc đuôi sam ở sgk.
-Học sinh : Nắm được nội dung câu chuyện, thuộc .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: KT bài cũ : Tiết trước cô kể câu chuyện gì ?
-Nhận xét, cho điểm.
*Dạy bài mới.
-Giới thiệu bài.
-Trong tiết tập đọc trước chúng ta học bài gì ?
-Em nêu tên các nhân vật có trong chuyện?
-Câu chuyện cho chúng ta bài học gì ?
-Trong tiết kể chuyện hôm nay các em cùng kể câu chuyện : Bím tóc đuôi sam.
Hoạt động 2: Kể đoạn 1-2 theo tranh.
Trực quan : Tranh minh họa.
- Gọi 1 HS kể đoạn 1,2 theo 2 tranh.
-Quan sát tranh tập kể bằng lời của mình.
-Nhận xét.
Gợi ý : ( Cho HS không tự kể được )
-Đặt câu hỏi : Hà nhờ mẹ làm gì ?
-Hai bím tóc đó như thế nào ?
-Các bạn gái đã nói thế nào khi nhìn hai bím tóc của Hà?
-Tuấn đã trêu chọc Hà như thế nào ?
-Việc làm của Tuấn đã dẫn đến kết quả gì ?
-Giáo viên nhận xét.
Hoạt động 3: Kể đoạn 3.
-Đoạn 3 yêu cầu gì ?
- Kể bằng lời của em nghĩa là thế nào ?
-Em có được kể y nguyên như trong SGK không ?
-Em suy nghĩ và kể trước lớp.
-Giáo viên theo dõi gợi ýđặt câu hỏi.
-Nhận xét.
Hoạt động 4: Kể toàn bộ câu chuyện.
-Yêu cầu mỗi lượt 4 em kể nối tiếp 4 đoạn trong bài.
-Nhận xét.
Hoạt động 5: * HS Khá/ Giỏi - Giáo viên cho 3 em học sinh và các em trong lớp kể vai các bạn trong lớp thi kể chuyện theo vai ( BT3).
-Nhận xét.
Hoạt động 5 : Củng cố :
- Câu chuyện kể khuyên các em điều gì ?
-Nhận xét tiết học. Tuyên dương, nhắc nhở.
- Dặn dò- Tập kể lại chuyện bằng lời của em.
-Bạn của Nai Nhỏ.
-4 em kể lại 4 đoạn câu chuyện Bạn của Nai Nhỏ.
-Bím tóc đuôi sam.
-Hà, Tuấn, thầy giáo, các bạn học sinh.
-Khuyên chúng ta không nghịch ác với bạn bè. Phải đối xử tốt với các bạn gái.
-Vài em nhắc tựa.
- Quan sát lắng nghe
-Kể lại tteo nhóm 2(Dựa vào tranh tập kể trong nhóm, kể bằng lời của mình )
-Đại diện các nhóm lên trình bày .
-Nhóm cử đại diện lên thi kể (đoạn 1-2).
-Nhận xét lời kể của bạn.
-Hà nhờ mẹ tết cho 2 bím tóc.
-Hai bím tóc nhỏ, mỗi bên lại buộc một chiếc nơ xinh xinh.
-Ái chà chà! Bím tóc đẹp quá!
-Tuấn sấn đến kéo bím tóc của Hà xuống.
-Hà ngã phịch xuống đất và oà khóc vì đau, vì bị trêu.
-1 em nêu yêu cầu : Kể lại cuộc gặp gỡ giữa bạn Hà bằng lời của em.
-Là kể bằng từ ngữ của mình.
-Không được kể giống Sách.
-Vài em kể bằng lời của mình.
- VD:Hà khóc nước mắt đầm đìa, em chạy vội đến chỗ thầy và kể lại mọi chuyện cho thầy nghe. Thầy nhìn hai bím tóc của Hà và khen : Tóc em đẹp lắm, em đừng có khóc nữa!. Được thầy khen, Hà thấy thích lắm nên quên hết việc Tuấn kéo 2 bím tóc của mình, em nín khóc và vui vẻ cười với thầy.
-Nhận xét bạn kể.
-Mỗi lượt 4 em kể nối tiếp 4 đoạn trong bài.
-1 em nhận vai người dẫn chuyện., Hà, Tuấn, thầy giáo, các bạn và kể lại chuyện trước lớp.
-Phải đối xử tốt với bạn, nhất là bạn gái.
-Tập kể lại chuyện.
TOÁN
Tiết 18:Luyện tập
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức :
-Biết thực hiện phép cộng dạng 9 + 5, thuộc bảng 9 cộng với một số.
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 dạng 29 + 5 ; 49 + 25.
- Biết thực hiện phép cộng 9 cộng với một số để so sánh hai số trong phạm vi 20.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
Kĩ năng : Rèn đặt tính nhanh, đúng chính xác.
Thái độ : Thích sự chính xác của toán học.
HTTV về lời giải ở BT4.
Bài tập cần làm: Bài 1 ( cột 1, 2, 3); Bài 2; Bài 3 ( cột 1); Bài 4.
* Dành cho HS khá/ giỏi: Bài 1 ( cột 4); Bài 3 ( cột 2,3); Bài 5.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên :
- Học sinh : Sách, vở ghi bài, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: KT bài cũ : Giáo viên ghi bảng và yêu cầu học sinh tìm tổng.
Đặt tính rồi tính tổng biết các số hạng của phép cộng là:
a. 9 và 7; b. 39 và 6; c. 29 và 45
-Nhận xét, chấm điểm.
*Dạy bài mới :
-Giới thiệu bài.
Hoạt động 2: làm bài tập.
Bài 1( cột 1, 2, 3): Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau đọc kết quả của phép tính.
*Dành cho HS khá/ giỏi: Bài 1 ( cột 4);
Bài 2 : Bài yêu cầu gì?
-Em hãy nêu cách thực hiện các phép tính : 19 + 9 , 81 + 9 , 20 + 39.
-Nhận xét.
Bài 3( cột 1): Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ?
Ghi bảng : 9 + 9 ........ 19
- Ta phải điền dấu gì ? Vì sao ?
-Trước khi điền dấu ta phải làm gì ?
-Yêu cầu học sinh làm vở.
* Dành cho HS khá/ giỏi: Bài 3 ( cột 2,3);
Bài 4 : yêu cầu học sinh đọc đề bài.
-GV hỏi kết hợp tóm tắt lên bảng.
Có : 19 con gà trống
Có : 25 con gà mái
Có tất cả : con gà?
* Dành cho HS khá/ giỏi: Bài 5;
Hoạt động 4: Củng cố :
-Nêu 1 phép tính cộng dạng 9 + 5
-Đặt tính và thực hiện 39 + 15.
-Tổng của 33 và 25 = ? So sánh 19 + 25 và 18 + 25.
-Nhận xét tiết học.
Dặn dò – Học bài.
-3 em lên bảng. Lớp làm giấy nháp.
-Luyện tập.
-Học sinh trình bày nối tiếp theo.
9 +4 =13 9 + 3 = 12 9 + 2 = 11
9 + 6 = 15 9 + 5 = 14 9 + 9 = 18
9 + 8 = 17 9 + 7 = 16 9 + 1 =10
* Dành cho HS khá/ giỏi: Bài 1 ( cột 4);
6 + 9 = 15
5 + 9 = 14
2 + 9 =11
-1 em nêu yêu cầu. Tính.
-2 em lên bảng làm bài. Lớp làm vở .
+
29
+
19
+
39
+
9
45
9
26
37
74
28
65
48
+
72
+
81
+
74
+
20
19
9
9
39
91
90
83
59
-3 em lần lượt nêu lại cách thực hiện các phép tính. 19 + 9 , 81 + 9 , 20 + 39.
-Điền dấu > < = vào chỗ chấm cho thích hợp.
-Điền dấu <.Vì 9 + 9 = 18 , 18 < 19 nên 9 + 9 < 19.
-Phải thực hiện phép tính.
- 9+9 >15
* Dành cho HS khá/ giỏi: Bài 3 ( cột 2,3);
9 + 8 = 8 + 9 9 + 5 < 9 + 6
2 + 9 = 9 + 2 9 + 3 > 9 + 2
-Cả lớp làm bài.
Bài giải:
Trong sân có tất cả số gà là: ( hoặc Số gà ở trong sân là:)
19 + 25 = 44 ( con gà)
Đáp số : 44 con gà
* Dành cho HS khá/ giỏi: Bài 5;
D
6 đoạn thẳng
VD: 9 + 7
-58, 19 + 25 > 18 + 25.
-Xem lại bài.
Thứ Năm ngày 13tháng 9 năm 2012
TẬP ĐỌC
Tiết 12: Trên chiếc bè
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức : Đọc
-Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
-Đọc đúng các từ ngữ : bãi lầy, bái phục, âu yếm, lăng xăng, săn sắt, trong vắt, hoan nghênh, băng băng, .....
Hiểu : Hiểu nghĩa các từ : ngao du thiên hạ, bèo sen, đen sạm, bái phục, lăng xăng.
Hiểu nội dung bài: Tả chuyến du lịch thú vị trên sông của Dế Mèn và Dế Trũi.( trả lời được CH 1, 2)
+Dành cho HS Khá Giỏi câu hỏi 3.
Kĩ năng : Rèn đọc trôi chảy, rõ ràng, rành mạch.
Thái độ : Hiểu qua cuộc đi chơi trên sông đầy thú vị, tác giả đã cho chúng ta thấy tình bạn đẹp đẽ giữa Dế Mèn và Dế Trũi.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Sử dụng tranh minh họa bài Trên chiếc be ở sgkø.
- Học sinh : Sách tiếng việt.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: KT bài cũ : Tiết trước em học tập đọc bài gì ?
-Đọc đoạn 1-2 , đoạn 3-4 bài.
-Vì sao Hà lại khóc ?
-Thầy giáo khuyên Tuấn điều gì ?
-Nhận xét, cho điểm.
*Dạy bài mới :
-Giới thiệu bài : Tranh : Hỏi : Tranh vẽ gì ?
-Bức tranh này vẽ cảnh đi chơi của hai chú Dế là Dế Mèn và Dế Trũi. Muốn biết cuộc đi chơi của hai chú dế có gì thúị, chúng ta cùng đọc bài Trên chiếc bè để biết được điều đó. Đây là một đoạn trích trong tác phẩm nổi tiếng Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài.
Hoạt động 2 : Luyện đọc.
-Giáo viên đọc mẫu toàn bài, giọng đọc thong thả, thể hiện sự thích thú tự hào của đôi bạn.
Đọc từng câu :
-Hướng dẫn phát âm từ khó dễ lẫn : (Xem Mục tiêu)
Đọc từng đoạn trước lớp :
-Giáo viên hướng dẫn đọc câu :
Mùa thu mới chớm/ nhưng nước đã trong vắt,/ trông thấy cả hòn cuội trắng tinh nằm dưới đáy.//
Những anh gọng vó đen sạm,/ gầy và cao,/ nghênh cặp chân gọng vó/ đứng trên bãi lầy bái phục nhìn theo chúng tôi.//
Đàn săn sắt và cá thầu dầu thoáng gặp đâu cũng lăng xăng/ cố bơi theo chiếc bè,/ hoan nghênh váng cả mặt nước.//
Giảng từ : - Gọi 1 HS đọc phần chú giải)
-Âu yếm : thương yêu trìu mến.
-hoan nghênh : đón chào với thái độ vui mừng.
Đọc từng đoạn trong nhóm :
Thi đọc:
-Nhận xét.
Hoạt động 3 : Tìm hiểu bài.
-Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu ?
-Ngao du thiên hạ có nghĩa là gì ?
-1.Dế Mèn và Dế Trũi đi chơi xa bằng cách gì ?
Tranh : Lá bèo sen : Bèo sen còn gọi là bèo lục bình hay bèo Nhật Bản. Loại bèo này có lá to, cuống lá phồng lên như một chiếc phao có thể nổi trên mặt nước.
-2.Trên đường đi hai bạn nhìn thấy cảnh vật ra sao ?
-Kể tên các con vật đôi bạn đã gặp gỡ trên sông ?
*3. Dành cho HS Khá Giỏi - Tìm những từ ngữ chỉ thái độ của các con vật đối với hai chú dế.
- Như vậy tình cảm của gọng vó, cua kềnh, săn sắt, thầu dầu đối với hai chú dế như thế nào ? Có quý mến không ? Có ngưỡng mộ không ?
Hoạt động 4: Luyện đọc lại.
-Nhận xét. Tuyên dương HS đọc hay.
Hoạt động 5: Củng cố :
- Qua bài văn em thấy cuộc đi chơi của hai chú dế có gì thú vị ?
-Giáo dục HS.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò- Tập đọc bài.
-Bím tóc đuôi sam.
-2 em đọc ( 1 em đọc đoạn 1-2, 1 em đọc đoạn 3-4) và TLCH.
-Hai chú Dế đang đi chơi trên sông.
-Vài em nhắc tựa.
-Nghe, đọc thầm.
-Học sinh nối tiếp đọc từng câu.
-HS phát âm, cá nhân, đồng thanh.
-Học sinh nối tiếp nhau 3 HS đọc 3 đoạn trong bài.
-HS luyện đọc câu / Vài em.
-Cá nhân- đồng thanh.
-2 em nhắc lại âu yếm, hoan nghênh.
-Đọc từng đoạn trong nhóm, mỗi nhóm 3 em đọc.
-Thi đọc giữa các nhóm ( từng đoạn, cả bài) Cá nhân, đồng thanh.
-Đồng thanh (đoạn 3).
-Đọc thầm đoạn 1-2.
-Dế Mèn và Dế Trũi rũ nhau đi ngao du thiên hạ.
-Là đi dạo khắp nơi.
-Hai bạn ghép ba bốn lá bèo sen lại thành một chiếc bè để đi.
-Quan sát lá bèo sen.
-HS đọc thầm đoạn còn lại.
-Nước sông trong vắt, cỏ cây, làng gần, núi xa hiện ra luôn mới mẻ, Các con vật hai bên bờ đều tò mò, phấn khởi, hoan nghênh hai bạn.
-Gọng vó, cua kềnh, săn sắt, thầu dầu.
- HS K/G: Gọng vó : bái phục nhìn theo.
Những ả cua kềnh : âu yếm ngó theo.
Săn sắt, thầu dầu lăng xăng cố bơi theo, hoan nghênh váng cả mặt nước.
-Dân cư trên sông yêu qúy, ngưỡng mộ hai chú dế.
-Hai chú dế được xem nhiều cảnh đẹp và được mọi người yêu quý.
- 3 em thi đọc lại 3 đoạn.
-Nhận xét chọn bạn đọc hay.
-Thấy nhiều cảnh đẹp, mở mang kiến thức, bạn bè hoan nghênh, yêu mến, khâm phục.
Tìm đọc bài : Dế Mèn phiêu lưu ký.
TOÁN
Tiết 19:8 cộng với một số: 8 + 5
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức : Giúp học sinh :
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 8 + 5. Lập được bảng 8 cộng với một số.
-Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
Kĩ năng : Rèn tính nhanh, đu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUẦN 4.doc