I. MỤC TIÊU
-Hiểu được tấm lòng yêu thương rộng lớn của Bác Hồ dành cho thiếu nhi trên toàn thế giới
- Hiểu được thiếu nhi thế giới là anh em một nhà, không phân biệt dân tộc, màu da. Chúng ta phải biết đoàn kết, giúp đỡ bạn bè quốc tế.
- Biết xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các bạn trong lớp, trong trường và cộng đồng. Thể hiện tính thân thiện hòa đồng với mọi người.
II.CHUẨN BỊ:
- Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 3 - Phiếu học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1.KT bài cũ: Bác Hồ là thế đấy
- Câu chuyện cho em hiểu thêm điều gì về Bác Hồ? HS trả lời, nhận xét
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
30 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 8444 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 - Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
báo người Mỹ nhận xét Bác Hồ là người như thế nào? a) Là nhân vật của thời đại
b) Là nhân vật kì lạ của thời đại
c) Là nhân vật nổi tiếng của thời đại
2. Phẩm chất tốt đẹp nào của Bác được xem là “ giá trị vĩnh cửu” của người Việt Nam?
a)Địa vị càng cao, Bác càng sống giản dị, trong sạch
b) Bác từ chối sự sùng bái cá nhân
c) Bác kính gì, yêu trẻ, ghét tiền của
Hoạt động 2: Hoạt động nhóm
- Các em hãy tìm 2 từ thể hiện được vẻ đẹp của bác qua câu chuyện.
Hoạt động 3: Thực hành- ứng dụng
- Em hãy nêu biểu hiện của lối sống giản dị trong ăn mặc, trong nói năng
- Em hãy nêu biểu hiện của lối sống hòa đồng trong quan hệ với bạn bè, trong quan hệ với hàng xóm, xóm phố.
Hoạt động 4: Hoạt động nhóm
Vì sao không nên sống tách mình khỏi tập thể?
3. Củng cố, dặn dò:
. Phẩm chất tốt đẹp nào của Bác được xem là “ giá trị vĩnh cửu” của người Việt Nam?
Nhận xét tiết học
- HS lắng nghe
- GV cho HS làm trên
bảng phụ
- Lớp nhận xét
- HS thảo luận nhóm 2
- Đại diện nhóm trả lời
-HS chia làm 4 nhóm,
mỗi nhóm thảo luận và
ghi vào bảng nhóm
-Đại diện nhóm báo cáo,
trình bày
Lớp nhận xét
-HS thảo luận nhóm 2,
mỗi nhóm thảo luận và
ghi vào bảng nhóm
-Đại diện nhóm báo cáo,
trình bày; Lớp nhận xét
HS trả lời
TUẦN 27
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’)
BÀI 9: Các dân tộc phải đoàn kết
I. MỤC TIÊU
- Hiểu được tình cảm yêu thương của Bác với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên .
- Hiểu thế nào là đoàn kết và ý nghĩa của đoàn kết trong cuộc sống. Phê phán những việc làm ảnh hưởng không tốt đến tình đoàn kết
- Thực hiện lối sống: đoàn kết, thân ái giúp đỡ mọi người
II.CHUẨN BỊ:
- Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 3 - Phiếu học tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1.KT bài cũ: Giản dị, hòa mình với nhân dân
+ Vì sao không nên sống tách mình khỏi tập thể? HS trả lời, nhận xét
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài: Các dân tộc phải đoàn kết
b.Các hoạt động:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Đọc hiểu
- GV kể lại câu chuyện “Các dân tộc phải đoàn kết ” (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống lớp 3– Trang 32)
+ Trả lờicâu hỏi sau bằng cách khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
1. Bác hoan nghênh các dân tộc
a) Đến dự đông đủ- b) Khởi nghĩa cùng một lúc
c) Các dân tộc tự lực, tự cường d) Các dân tộc đoàn kết
2. Lời Bác nói với đồng bào các dân tộc về đất nước VN:
a) Việt Nam có Quốc hội, Chính phủ chung
b) VN là nước chung của người Kinh, người Thượng.
c) Các dân tộc tự lực, tự cường
d) Các dân tộc đoàn kết
3. Bác kêu gọi đồng bào dân tộc làm gì để chống kẻ thù xâm lược:
a) Gia nhập Việt Minh để cứu quốc
b)Đoàn kết với người Kinh để tiếp tục làm công việc của Việt Minh.
4. Các em hãy thi xem ai tìm nhanh được một từ thể hiện ý nghĩa câu chuyện.
Hoạt động 2: Thực hành- ứng dụng
1. Em hay nêu các biểu hiện về tình đoàn kết trong nhóm của các bạn trong lớp em
2.Em đã có việc làm nào thể hiện tinh thần đoàn kết của mình với bạn bè trong hoạt động tập thể? Việc làm đó mang lại cho em lợi ích gì ?
3. Nối ý mà em cho là đúng nhất:
Đoàn kết
Thành công trong công việc
Là sự gắn kết góp sức của nhiều người
Chia rẻ nhau không cần hợ
tác
Công việc khó thành công
Phát huy được sức mạnh của tập thể
Giúp giải quyết công việc được dễ dàng hơn
- Cả lớp hát bài” Lớp chúng ta đoàn kết
3. Củng cố, dặn dò: Em đã có việc làm nào thể hiện tinh thần đoàn kết của mình với bạn bè trong hoạt động tập thể? Việc làm đó mang lại cho em lợi ích gì ?Nhận xét tiết học
- HS lắng nghe
GV cho HS làm trên phiếu học tập
- Lớp nhận xét
HS trả lời cá nhân
Lớp nhận xét
-HS trả lời cá nhân
Lớp nhận xét
HS trả lời
LỚP 4
TUẦN 19
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’)
Bài 1: Có trung thực, thật thà thì mới vui
I. MỤC TIÊU
- Thấy được Bác Hồ là người luôn trọng những lời nói thật, việc làm thật.Có nói sự thật mới mang đến niềm vui
- Vận dụng được bài học về sự trung thực, thật thà trong cuộc sống
- GDHS học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác
II.CHUẨN BỊ:
- Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1.Giới thiệu bài
2.Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
- GV kể lại đoạn đầu câu chuyện Có trung thực, thật thà thì mới vui ( Từ Một vị chỉ huy....thế đấy)
- Bác Hồ hỏi vị chỉ huy chiến trường về việc gì?
- Vị chỉ huy đã làm gì để trả lời câu hỏi của Bác?
và đã báo cáo như thế nào?
-Bác Hồ đã dặn thế nào?
Hoạt động 2:
- GV kể tiếp đoạn sau ( Từ Thỉnh thoảng....phải không?
- Trong đoạn này, Bác đã đi đâu và làm gì?
- Tại sao những người đi theo Bác vừa ngượng, vừa sợ?
- Bà con đang làm gì và họ trả lời Bác thế nào?
- Về đến nhà, Bác đã dạy điều gì?
- Qua câu chuyện trên, các em thấy Bác là người thế nào?
Kết luận: Bác Hồ là người luôn trọng những lời nói thật, việc làm thật . Có nói sự thật mới mang đến niềm vui
- GV cho HS thi đua kể lại câu chuyện
- GV nhận xét
3. Củng cố, dặn dò:
- Sự thật thà, trung thực có ích lợi như thế nào?
Nhận xét tiết học
- kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
-HS lắng nghe
- Vì ta bị nhiều thương vong trong 1 trận đánh
- Về hỏi lại cấp dưới.
- Trinh sát chưa đầy đủ
- Làm gì cũng phải tận tâm, tận lực. Đi trinh sát mà qua loa, về báo cáo không đầy đủ, trung thực thì hậu quả thế đấy.
- HS lắng nghe
HS thảo luận 4 nhóm
Đại diện nhóm trả lời. các nhóm khác bổ sung
HS nhắc lại
- HS thi kể lại từng đoạn chuyện- Kể toàn bộ câu chuyện
- HS trả lời
TUẦN 20
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’)
Bài 2: Việc chi tiêu của Bác Hồ
I. MỤC TIÊU
- Nhận thấy tình thương và trách nhiệm của Bác thông qua việc chi tiêu hàng ngày
- Trình bày được ý nghĩa của việc chi tiêu hợp lý
- Có ý thức chi tiêu hợp lý, có thể tự lập kế hoạch chi tiêu
II.CHUẨN BỊ:
Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống
Câu chuyện Việc chi tiêu của Bác Hồ viết trên bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1. KT bài cũ: - Sự thật thà, trung thực có ích lợi như thế nào? 2 HS trả lời
2. Bài mới: Việc chi tiêu của Bác Hồ
a.Giới thiệu bài
b.Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
- Treo bảng phụ
- GV cho học sinh đọc câu chuyện Việc chi tiêu của Bác Hồ
- Những chi tiết nào trong câu chuyện thể hiện việc chi tiêu hợp lý của Bác Hồ?
- Vì sao Bác luôn chi tiêu hợp lý?
.Hoạt động 2:
- Chi tiêu hợp lý là chi tiền vào những việc gì? không nên tiêu tiền vào những việc gì?
- Kể những việc em làm thể hiện việc chi tiêu hợp lý
- Em hãy ghi chép lại việc chi tiêu của mình vào bảng thống kê.
- Hằng ngày các em thường chi tiêu vào những việc gì?
* GV kết luận: Bác Hồ thường chi tiêu rất hợp lý trong mọi lúc, mọi nơi, trong mọi công việc vì Bác nghĩ rằng không nên lãng phí vì chung quanh chúng ta còn rất nhiều người thiếu thốn, khó khăn cần được giúp đỡ. Sự chi tiêu hợp lý của Bác thể hiện lòng thương người, thương đời của Bác.
- 3. Củng cố, dặn dò: - Chi tiêu như thế nào là hợp lý? Tại sao phải chi tiêu hợp lý?
- Nhận xét tiết học
HS đọc
- dùng quần áo cũ mặc bên trong áo quần tây để chống lạnh, cưỡi ngựa, lội bộ khi đi công tác, tổ chức tang lễ tránh tốn kém....
- Vì xung quanh mình còn nhiều người thiếu thốn, khó khăn
- Hoạt động nhóm
- Học sinh thảo luận nhóm 4, ghi vào bảng nhóm
- Đại diện nhóm trả lời
- Các nhóm khác bổ sung
HS lắng nghe, nhắc lại
TUẦN 21
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’)
Bài 3: Dùng đủ thì thôi
I. MỤC TIÊU
- Nhận thức được về đức tính tiết kiệm của Bác Hồ
- Trình bày được ý nghĩa của việc tiết kiệm
- Biết cách thể hiện đức tính tiết kiệm qua những việc làm cụ thể
II.CHUẨN BỊ:
Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1. KT bài cũ: - Chi tiêu như thế nào là hợp lý? Tại sao phải chi tiêu hợp lý? 2 HS trả lời
2. Bài mới: Dùng đủ thì thôi
a.Giới thiệu bài
b.Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
-GV đọc tài liệu
(Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống trang/11)
- Khi nước VNDCCH mới thành lập, Bác Hồ đã kêu gọi toàn dân tiết kiệm thông qua những việc gì?
- Bác nói thế nào khi cơ quan đề nghị sắm cho Bác quần áo mới?
.Hoạt động 2:
-GV đọc đoạn : Trước đó....chúng ta
(Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống trang/12)
-Khi đến thăm đất nước Ba Lan, Bác đã nhắc nhở điều gì?
.Hoạt động 3: GV chia HS làm 3 nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 câu:
Nhóm 1:- Bác Hồ luôn nhắc mọi người tiết kiệm và bản thân mình cũng luôn nêu gương tiết kiệm. Theo em đó là đó là đức tính gì?
Nhóm 2:- Em hãy nêu một vài việc làm tiết kiệm trong cuộc sống hàng ngày của em.
Nhóm 3: Hãy kể những việc em nên làm và không nên làm để thực hành tiết kiệm trong cuộc sống hàng ngày
Kết luận: Bác Hồ luôn luôn tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong sinh hoạt cũng như trong mọi công việc.
3. Củng cố, dặn dò: - Người biết cách tiết kiệm cuộc sống như thế nào?
- Nhận xét tiết học
-HS lắng nghe
- HS trả lời cá nhân
-HS thảo luận nhóm 2
- Đại diện nhóm trả lời
- Hoạt động nhóm \
- Học sinh thảo luận nhóm, ghi vào bảng nhóm
- Đại diện nhóm trả lời
- Các nhóm khác bổ sung
HS lắng nghe, nhắc lại
TUẦN 22
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’)
Bài 4: Thời gian quý báu lắm
I. MỤC TIÊU
- Nhận thức được sự quý trọng thời gian của Bác Hồ
- Trình bày được ý nghĩa của thời gian. cách sắp xếp công việc hợp lý
- Biết cách tiết kiệm, sử dụng thời gian vào những việc cụ thể một cách phù hợp
II.CHUẨN BỊ:
Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1. KT bài cũ: Người biết cách tiết kiệm cuộc sống như thế nào? 2 HS trả lời
2. Bài mới: Thời gian quý báu lắm
a.Giới thiệu bài
b.Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
-GV đọc câu chuyện (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống trang/15)
- Bác đã chỉ cho người đi họp chậm thấy chậm 10 phút có tác hại như thế nào?
- Để không làm mất thời gian của người chờ đợi mình đến họp, Bác đã làm gì ngay cả khi trời mưa gió?
- Theo Bác, vì sao thời gian lại quý báu như thế?
.Hoạt động 2:
-Tìm và nhắc lại một câu nói của Bác hay một câu văn trong bài này mà em thích để các bạn cùng nghe, trao đổi, bình luận.
- Em sử dụng thời gian hàng ngày vào những việc gì?
- Theo em, việc sử dụng thời gian của mình đã hợp lý chưa?
-Em hiểu như thế nào về việc có ích và việc mình thích làm?
Hoạt động 3: Trò chơi: Thời gian có ích với ta
HDHS chơi như tài liệu trang 17.
Kết luận: Bác Hồ luôn luôn biết quý trọng thời gian, tiết kiệm thời gian trong sinh hoạt cũng như trong mọi công việc.
3. Củng cố, dặn dò: - Người biết quý thời gian là người như thế nào?
- Nhận xét tiết học
-HS lắng nghe
- HS trả lời cá nhân
-HS thảo luận nhóm 2
- Đại diện nhóm trả lời
- Các nhóm khác bổ sung
- HS trả lời cá nhân
HS tham gia chơi theo nhóm
HS lắng nghe, nhắc lại
TUẦN 23
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’)
Bài 5: Nhớ Ơn Thầy Cô theo gương Bác Hồ
I. MỤC TIÊU
- Biết và hiểu được ý nghĩ của Bác Hồ về vai trò của thầy, cô giáo, sự vinh quang của nghề dạy học.
- Có ý thức và hành động đúng đối với thầy, cô giáo: trân trọng, biết ơn và làm theo lời dạy của thầy cô giáo.
- Biết ơn thầy, cô giáo
II.CHUẨN BỊ:
Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1. KT bài cũ::- Tại sao phải quý trọng thời gian? 2 HS trả lời
2. Bài mới: Nhớ ơn thầy cô theo gương Bác Hồ
a.Giới thiệu bài
b.Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
-GV đọc tài liệu (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống trang/18)
- Đối với những người làm nghề dạy học, Bác Hồ có những ý nghĩ và tình cảm như thế nào?
- Bác Hồ đã nghĩ gì về vai trò của các thầy cô giáo?
.Hoạt động 2:
GV cho HS thảo luận nhóm 4 câu hỏi:
- Em hiểu thế nào về ý kiến của Bác Hồ: Những người thầy giáo tốt, dù không được thưởng huân chương nhưng vẫn là những người anh hùng?
Hoạt động 3:
- Em hãy kể một vài việc làm của em hoặc của các bạn trong lớp thể hiện sự biết ơn các thầy cô giáo?
- Em hãy viết thư đến thầy, cô giáo nhân ngày 20/11.
Nhận xét
3. Củng cố, dặn dò: Em làm gì để thể hiện sự biết ơn thầy cô giáo?
- Nhận xét tiết học
HS lắng nghe
HS trả lời cá nhân
Hoạt động nhóm 4
- Đại diện nhóm trả lời
- Các nhóm khác bổ sung
Hoạt động cá nhân
- HS làm trên giấy nháp
-Vài HS đọc cho cả lớp nghe
TUẦN 24
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’)
Bài 6: Bác Hồ ăn cơm cùng chiến sĩ
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu vế cách hướng dẫn, dạy bảo của Bác đối với mọi người xung quanh
- Nhận thức được một số quy tắc ứng xửa hợp lý trong cuộc sống
- Biết cách ứng xử họp lý troing một số tình huống
II.CHUẨN BỊ:
Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1. KT bài cũ: Em làm gì để thể hiện sự biết ơn thầy cô giáo? 2 HS trả lời
2. Bài mới: Bác Hồ ăn cơm cùng chiến sĩ
a.Giới thiệu bài
b.Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
-GV đọc tài liệu (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống/ trang 21)
- Ở chiến khu, các anh chị cần vụ được Bác nhắc nhở điều gì?
- Khi có khách, bác dặn các chú cần vụ sắp xếp bàn ăn như thế nào?
- Trong bữa ăn, Bác nhắc nhở điều gì?
- Tối đến, chú bảo vệ hỏi Bác điều gì?
- Bác trả lời như thế nào?
- Việc Bác cùng ăn cơm với các chiến sĩ chứng tỏ điều gì?
.Hoạt động 2: GV cho HS thảo luận nhóm
- Các em hãy thảo luận xem khi ngồi ăn cơm với mọi người cần phải học những gì để mình các cách ăn cơm lịch sự?
Hoạt động 3: GV gọi HS trả lời cá nhân
- Bữa cơm gia đình em có gì giống và khác với câu chuyện?
- Sau khi đọc câu chuyện, em dự định sẽ điều chỉnh cách ăn cơm cùng mọi người như thế nào?
Nhận xét
3. Củng cố, dặn dò:
- Trong bữa ăn phải có thái độ như thế nào để thể hiện sự văn minh, lịch sự?
- Nhận xét tiết học
HS lắng nghe
HS trả lời cá nhân
-Ai biết làm thì nhắc nhở cho người mới đến
- Ngon mắt và tiện lấy
-Đừng nói lớn tiếng trong bữa ăn
- Sao Bác nói xin và cảm ơn?
- Thì chú ấy giúp Bác thì Bác cảm ơn chứ sao?
-HS trả lời
- Hoạt động nhóm 4
- Đại diện nhóm trả lời
- Các nhóm khác bổ sung
-HS trả lời theo ý riêng
TUẦN 25
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG SỐNG (1t’)
Bài 7: Chúng mình có học thì cũng giỏi như anh ấy
I. MỤC TIÊU:
- Nhận thức được muốn làm việc tốt cần phải học
- Có ý thức và hành động kiên trì phấn đấu, rèn luyện, học tập để trở thành những người có học vấn, có ích cho gia đình và xã hội.
- GDHS học tập tốt theo gương Bác Hồ
II.CHUẨN BỊ:
Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1. KT bài cũ: Trong bữa ăn phải có thái độ như thế nào để thể hiện sự văn minh, lịch sự? 2 HS trả lời
2. Bài mới: Chúng mình có học thì cũng giỏi như anh ấy
a.Giới thiệu bài
b.Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
. Hoạt động 1:
-GV đọc tài liệu (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống/ trang 24)
- Tại sao Bác Hồ bận nhiều việc mà vẫn dành thì giờ dạy cho các chiến sĩ học?
- Việc làm ấy của Bác cho em nhận ra Bác Hồ là người thế nào?
- Các cán bộ, chiến sĩ đã học tập ra sao? Tại sao họ lại tiến bộ được như vậy?
- Em thích nhất chi tiết, hình ảnh nào trong câu chuyện?
.Hoạt động 2: GV cho HS thảo luận nhóm
- Học đọc, học viết là để làm gì? Việc học là việc em cần làm khi em còn nhỏ hay em sẽ làm mãi mãi? Vì sao?
.Hoạt động 3: Thực hành-Ứng dụng
- Theo em nếu không cố gắng, chăm chỉ học tập sẽ dẫn đấn hậu quả gì?
- Từ khi đi học lớp 1 em đã cố gắng học tốt chưa?
- Em muốn trở thành người như thế nào?
- Em đã làm gì cho ước mơ đó?
Nhận xét
3. Củng cố, dặn dò: - Tại sao chúng ta cần phải học tập suốt đời?
- Nhận xét tiết học
- Học sinh lắng nghe
-HS trả lời
Hoạt động nhóm 4
- Các nhóm thảo luận câu hỏi, ghi vào bảng nhóm
- Đại diện nhóm trả lời
- Các nhóm khác bổ sung
-HS trả lời theo ý riêng
Các bạn bổ sung
HS trả lời
TUẦN 26
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’)
Bài 8: Bác Hồ thăm xóm núi
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu được vẻ đẹp của Bác Hồ trong cuộc sống thường ngày, đó là sự quan tâm giúp đỡ những người xung quanh, nhất là người già và trẻ nhỏ
- Biết yêu thương, chăm lo mọi người nhất là người già em nhỏ
- Thực hiện mình vì mọi người
II.CHUẨN BỊ:
Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1. KT bài cũ: Tại sao chúng ta cần phải học tập suốt đời? 2 HS trả lời
2. Bài mới: Bác Hồ thăm xóm núi
a.Giới thiệu bài
b.Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
. Hoạt động 1:
-GV kể chuyện (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống/ trang 28)
- Hãy kể lại vài việc Bác Hồ đã làm khi đến thăm xóm núi?
- Khi làm các việc ấy, Bác còn nói những gì?
- Tại sao Bác Hồ lại làm và nói tự nhiên được như thế?
- Cuộc viếng thăm xóm núi của Bác đã có tác dụng như thế nào?
.Hoạt động 2: GV cho HS thảo luận nhóm 4 , trả lời câu hỏi
- Câu chuyện đã gọi cho chúng ta những ý nghĩ gì về tấm lòng và cách ứng xử đối với trẻ em và người già của Bác
Kết luận: Bác Hồ luôn quan tâm chăm sóc mọi người nhất là người già và các em nhỏ.
.Hoạt động 3: Thực hành-Ứng dụng
- Kể một vài việc làm thể hiện sự quan tâm của em tới ông bà?
- Ở nhà , em đã làm gì để giúp đỡ cha, mẹ, ông bà?
Nhận xét
3. Củng cố, dặn dò: - Tại sao chúng ta cần phải quan tâm giúp đỡ người già, em bé?
- Nhận xét tiết học
- Học sinh lắng nghe
-HS xung phong trả lời
-Các bạn khác bổ sung
Hoạt động nhóm
- Các nhóm thảo luận câu hỏi, ghi vào bảng nhóm
- Đại diện nhóm trả lời
- Các nhóm khác bổ sung
-HS trả lời theo ý riêng
Các bạn bổ sung
HS trả lời
TUẦN 27
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’)
Bài 9 : Sự ra đời của hai bài thơ
I. MỤC TIÊU:
- Nhận thấy được tấm lòng biết ơn, quý trọng của Bác Hồ trước sự quan tâm của mọi người
- Trình bày được ý nghĩa của đức tính tốt đẹp, thể hiện trong câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”
- Thể hiện được đức tính trên bằng hành động cụ thể
II.CHUẨN BỊ:
Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1. KT bài cũ: Kể lại vài sự việc mà Bác Hồ đã làm khi thăm xóm núi?
- HS trả lời
2. Bài mới: Sự ra đời của hai bài thơ
a.Giới thiệu bài
b.Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
-GV kể chuyện (Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống/ trang 32)
- Bà Hằng Phương đã gửi tặng Bác nmón quà gì?
- Món quà đó thể hiện tình cảm gì đối với Bác Hồ?
- Bác Hồ đã có thái độ thế nào khi nhận món quà bà Hằng Phương?
.Hoạt động 2: GV chia lớp làm hai nhóm, HS đọc bài thơ và thảo luận nhóm về ý nghĩa 2 bài thơ:
Bài 1 của bà Hằng Phương: Nhóm 1
Cam ngon Thanh Hóa vốn dòng
Kính dâng Chủ tịch tỏ lòng mến yêu
Đắng cay Cụ đã nếm nhiều
Ngọt bùi trời trả đủ điều từ đây
Cùng quốc dân hưởng những ngày
Tự do, hạnh phúc ngập đầy trời Nam
Anh hùng mở mặt giang san
Lưu danh thiên cổ, vẻ vang giống nòi./
Bài 2 của Bác Hồ làm khi nhận quà của bà Hằng Phương: Nhóm 2
Cảm ơn bà biếu gói cam
Nhận thì không đặng từ làm sao đây!
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây,
Phải chăng khổ tận đến ngày cam lai?
.Hoạt động 3: Thực hành-Ứng dụng
- Với những ngưởi trong gia đình, em cần biết ơn ai? Vì sao?
- Kể lại 1 câu chuyện mà em biết có ý nghĩa “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây-Nhận xét
3. Củng cố, dặn dò: - Tại sao chúng ta cần phải biết ơn mọi người? - Nhận xét tiết học
- Học sinh lắng nghe
-HS xung phong trả lời
-Các bạn khác bổ sung
Hoạt động nhóm
- Các nhóm thảo luận về 2 bài thơ
- Đại diện nhóm trả lời
- Các nhóm khác bổ sung
-HS trả lời theo ý riêng
-Các bạn bổ sung
- HS xung phong kể
HS trả lời
LỚP 5
TUẦN 19
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’)
Bài 1: Bác chỉ muốn các cháu được học hành
I. MỤC TIÊU
- Nhận thức được tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu niên, nhi đồng
- Biết thể hiện tình yêu thương em nhỏ bằng hành động thiết thực
- Hình thành, nồi dưỡng phẩm chất nhân ái, khoan dung với các em nhỏ, với mọi người
II. CHUẨN BỊ:
Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ kẻ mẫu( tr/8)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. Giới thiệu bài
2. Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
- GV kể lại câu chuyện “Bác chỉ muốn các cháu được học hành”
- Nêu những chi tiết trong chuyện thể hiện tình cảm Bác Hồ dành cho các em nhỏ?
- Em Chiến trong câu chuyện có hoàn cảnh như thế nào?
- Câu nói, cử chỉ nào của em Chiến khiến Bác xúc động? Vì sao?
- Hãy chỉ ra câu nói của Bác thể hiện mong muốn dành cho các em nhỏ.
Hoạt động 2:
- GV chia lớp làm 4 nhóm, thảo luận :
+ Câu chuyện trên có ý nghĩa gì?
- GV cho HS hát” Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng.
.Hoạt động 3: Thực hành, ứng dụng
- Hãy chỉ ra những hành động em nên làm và những hành động không nên làm đối với các em bé nhỏ tuổi
- Hãy kể lại một câu chuyện em đã nghe (chứng kiến) hoặc bản thân đã làm thể hiện sự thương yêu, nhường nhịn đối với các em nhỏ
- Chia sẻ với các bạn trong nhóm về các câu hỏi trong phần hoạt động cá nhân
.Hoat động 4: Treo bảng phụ có kể mẫu
- Hãy cùng xây dựng một bản kế hoạch giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong trường, trong xóm của em (theo mẫu)
3. Củng cố, dặn dò:
-Câu chuyện này có ý nghĩa gì?
Nhận xét tiết học
-HS lắng nghe
- HS trả lời cá nhân
- HS trả lời cá nhân
-
Hoạt động nhóm
- HS thảo luận theo nhóm, ghi vào bảng nhóm\
- Đại diện nhóm trình bày
-Các nhóm khác bổ sung
-Hoạt động nhóm 6, ghi vào giấy
Em nên làm
Em không nên làm
- Đại diện nhóm trình bày
-Các nhóm khác bổ sung
- HS trả lời cá nhân
HS chia làm 4 nhóm làm theo mẫu kể sẵn trên bảng phụ
- Đại diện nhóm trình bày
-Các nhóm khác bổ sung
HS trả lời
TUẦN 20
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’)
Bài 2: Ai chẳng có lần lỡ tay
I. MỤC TIÊU
- Nhận thấy được tấm lòng bao dung, độ lượng của Bác Hồ .
- Biết cách thể hiện tinh thần trách nhiệm khi mắc lỗi
- Biết nhận lỗi và sửa lỗi của mình
II.CHUẨN BỊ:
Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ ghi bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1.KT bài cũ: Bác chỉ muốn các cháu được học hành-
- Em đã học được ở Bác Hồ đức tính gì trong bài này?
2.Bài mới: Ai chẳng có lần lỡ tay
a.Giới thiệu bài
b.Các hoạt động:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
- GV đọc đoạn truyện “Ai chẳng có lần lỡ tay ”
+ Cho HS làm trên bảng phụ:
Hãy sắp xếp các nội dung dưới đây theo diễn biến câu chuyện bằng cách đánh số từ 1 đến 4 vào ô º trước mỗi nội dung đó:
º Đồng chí Lâm rụng rời tay chân, mặt tái mét, run như lên cơn sốt
º Khi chuyển món quà quý này lên máy bay,đồng chí Lâm đã làm gãy một cành lớn.
º Bác Hồ vỗ vai đồng chí nhẹ nhàng nói: “Ai chẳng có lần lỡ tay”
º Đồng chí Lâm lắp bắp mãi không thưa được câu gì với Bác.
+ Món quà quý được nhắc dến trong câu chuyện là gì?
+ Món quà đó được dùng để làm gì? Vì sao món quà đó lại quý?
.Hoạt động 2:
- GV chia lớp làm 6 nhóm, thảo luận :
+Nhận xét về thái độ cử chỉ củaĐồng chí Lâm khi làm gãy cành san hô
+ Câu chuyện có ý nghĩa gì?
Hoạt động 3: Thực hành, ứng dụng
- 1. Những hành vi và việc làm nào sau đây biểu hiện tinh thần dám chịu trách nhiệm? Khoanh tròn vào chữ cái trước hành vi và việc làm đó.( ghi sẵn trên bảng phụ)
a) Sẵn sàng nói xin lỗi khi em làm sai
b) Đổ lỗi cho bạn
c) Tiếp thu ý kiến của cha mẹ, thầy cô
d) Luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao
e) Ngại đóng góp ý kiến cho bạn vì sợ mất lòng
2) Em hiểu thế nào về câu danh ngôn sau: Nếu một người sợ trách nhiệm về việc mình làm thì đó là một kẻ hèn nhát
. Hoạt động 4 GV cho HS thảo luận nhóm đôi:
+ Kể cho bạn nghe câu chuyện về một lần em đã từng mắc lỗi và các giải quyết của em lúc đó.
+ Thảo luận và chia sẻ những việc em sẽ làm để tránh(hạn chế) mắc lỗi trong học tập và cuộc sống.
3. Củng cố, dặn dò:
-Câu chuyện này có ý nghĩa gì?
Nhận xét tiết học
-HS lắng nghe
HS lên bảng làm
Các bạn trong lớp chỉnh sửa, bổ sung
Nhận xét
- HS trả lời cá nhân
-Hoạt động nhóm 6
- HS thảo luận theo nhóm- Đại diện nhóm trình bày
-Các nhóm khác bổ sung
- HS tự nguyện lên bảng làm bài
Các bạn sửa sai, bổ sung
HS trả lời cá nhân theo suy nghĩ của mình
-Hoạt động nhóm
- Đại diện các nhóm trả lời
- Nhận xét
HS trả lời
TUẦN 21
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG (1t’)
Bài 3: Không có việc gì khó
I. MỤC TIÊU
- Nhận biết được sự nỗ lực của Bác Hồ để vượt qua mọi khó khăn, thử thách
- Trình bày được ý nghĩa của việc phấn đấu, rèn luyện trong học tập và cuộc sống
- Sống có mục đích, chí hướng. Biết cách tự hoàn thiện mình, động viên, giúp đỡ mọi người xung quanh cùng tiến bộ
II.CHUẨN BỊ:
Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ ghi mẫu bài tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
1. KT bài cũ . Ai chẳng có lần lỡ tay
- Em đã học được ở Bác Hồ đức tính gì trong bài này?
2.Bài mới : Không có việc gì khó
a.Giới thiệu bài
b.Các hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
- GV đọc câu chuyện “Không có việc gì khó ” ( trang 13)
+ Từ Phi Chịt đến U Đon mỗi người phải mang theo những gì?
+ Tr
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bac Ho va nhung bai hoc ve DDLS Lop 3.doc