Giáo án lớp 3 môn Âm nhạc (cả năm)

I.MỤC TIÊU:

- Biết đây là một bài hát dân ca của dân tộc Côống ở Lai Châu.

- Biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, theo phách của bài hát.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Nhạc cụ quen dùng.

- Đàn và hát thuần thục bài Gà gáy.

- Băng nhạc, máy nghe, tranh vẽ cảnh chú gà trống cất tiếng gáy trong buổi sớm giống trang 10 trong tập bài hát lớp 3.

 

doc56 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 934 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 môn Âm nhạc (cả năm), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mạnh, vui tươi, hát với sự sôi nổi nhiệt tình. - Ôn tập cách hát lĩnh xướng: Một HS hát từ câu 1- 4, cả lớp hát 4 câu tiếp theo. - Ôn tập cách hát nối tiếp: Chia lớp theo 4 tổ, mỗi tổ hát một câu nối tiếp đến hết bài. - Ôn tập cách hát đối đáp: Chia lớp thành hai nửa, mỗi bên hát một câu đối đáp đến hết bài. *Hoạt động 2: (5 phút) Trình bày bài hát kết hợp gõ đệm. Lần thứ nhất, cả lớp cùng thực hiện. Lần thứ hai, Chia lớp học thành hai nửa, mỗi bên thực hiện theo cách hát đối đáp. Lần thứ ba, chia lớp thành 4 tổ, mỗi tổ thực hiện theo cách hát nối tiếp. - Trình bày bài hát kết hợp vận động - GV hướng dẫn HS vừa hát vừa kết hợp một vài động tác đã chuẩn bị. - GV chỉ định một vài nhóm lên trình bày trước lớp. * Hoạt động nối tiếp: (10 phút) - Từng tổ đứng tại chỗ trình bày bài hát, tổ trưởng cử một HS bắt nhịp. - GV dặn HS về nhà tiếp tục tập hát để thuộc lời ca và hát tự nhiên. - Dặn học sinh về nhà xem trước bài Tiết 12 TIẾT 12: HỌC HÁT BÀI: CON CHIM NON Khối dạy: Khối 3 I. MỤC TIÊU: -Biết hát theo giai điệu và lời ca. Biết đây là bài hát dân ca của nước Pháp. - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm gõ đệm theo bài hát. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Nhạc cụ quen dùng - Đàn và hát thuần thục bài Con chim non. - Hướng dẫn HS gõ đệm theo nhịp 3: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC * Hoạt động 1: (20 phút) Học hát bài: Con chim non 1. Giới thiệu bài hát: Bài hát Con chim non là bài dân ca Pháp có nét nhạc uyển chuyển, mềm mại. Bài hát miêu tả tiếng chim hót say sưa và thiết tha trong buổi sáng. Tiếng chim yêu đời nhắn nhủ chúng ta biết yêu quý cuộc sống, biết bảo vệ các loài vật 2. Nghe bài hát: HS nghe bài hát nghe băng đĩa hoặc do GV T/ bày. 3. Đọc lời ca: HS đọc lời ca trên bảng GV gõ hình tiết tấu làm mẫu khoảng 2 - 3 lần. GV chỉ định một vài HS gõ lại tiết tấu. HS tập đọc lời và kết hợp gõ tiết tấu lời ca. HS đọc lời theo tiết tấu lời ca. 4. Luyện thanh: 1- 2 phút 5. Tập hát từng câu: GV hát mẫu câu một, sau đó đàn giai điệu câu này 2-3 lần, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo. Tập tương tự với các câu tiếp theo. Khi tập xong 4 câu , cho hát nối với nhau. GV nhắc HS lấy hơi trước khi hát từng câu. GV chỉ định 1 –2 HS hát lại bốn câu này. Tiến hành dạy bốn câu còn lại theo cách tương tự. *Hoạt động 2: (5 phút) Hát đầy đủ cả bài. - Hát cả bài hai lần, vừa hát vừa gõ phách, sau đó mỗi tổ trình bày một lần. - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 3: GV hướng dẫn - Hát kết hợp vận động theo nhịp 3: GV hướng dẫn 7. Trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh. 8.Tập hát lĩnh xướng: Một HS hát 4 câu đầu, cả lớp hát 4 câu tiếp theo. * Hoạt động nối tiếp (10 phút) - Cho lớp hát lại bài lần nữa - HS lên trình bày bài hát TIẾT 13: ÔN TẬP BÀI HÁT: CON CHIM NON Khối dạy: Khối 3 I. MỤC TIÊU: - Biết hát đúng giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp vận động phụ họa II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Đàn và hát thuần thục bài: Con chim non - Hướng dẫn HS vỗ tay theo nhịp 3 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC * Hoạt động 1: (15 phút): Ôn tập bài hát: Con chim non 1. Hát kết hợp gõ đệm - Hát kết hợp gõ theo phách: GV làm mẫu 4 câu. HS hát và tập gõ đệm cả bài hát. GV chỉ định từng tổ đứng tại chỗ trình bày. - Hát kết hợp gõ theo nhịp. GV làm mẫu 4 câu, HS hát và tập gõ đệm cả bài hát. GV chỉ định từng tổ đứng tại chỗ trình bày. 2. Hát kết hợp vận động - Vỗ tay theo nhịp 3: Hai HS ngồi đối diện, phách 1 hai em võ tay vào nhau. Phách 2 và 3, mỗi em tự vỗ hay tai của mình. - Bước chân theo nhịp 3: - GV hướng dẫn HS một vài động tác vận động đã chuẩn bị. - HS trình bày bài hát và vận động. - GV mời HS lên trình bày trước lớp theo nhóm 2-4 em hoặc cá nhân. *Hoạt động 2: (10 phút) Biểu diễn bài hát theo một vài hình thức: HS nêu yêu cầu thi đua biểu diễn bài hát theo tổ. Mỗi tổ trình bày bài hát kết hợp gõ theo phách, theo nhịp hoặc vận động. * Hoạt động nối tiếp: (10 phút) - HS nhắc lại tên bài hát, tính chất của bài. - Dặn dò HS về nhà tập biểu diễn bài hát TIẾT 14: HỌC HÁT: NGÀY MÙA VUI Khối dạy: Khối 3 I. MỤC TIÊU: - Biết hát theo giai điệu và lời ca - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Đàn và hát thuân thục bài Ngày mùa vui - Băng nhạc, máy nghe, tranh vẽ nội dung bài hát -Chép lời một lên bảng thành 8 dòng, tương đương 8 câu hát. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: * Hoạt động 1: (20 phút) Học hát: Ngày mùa vui 1. Giới thiệu: Hương lúa chín và tiếng chim hót trong vườn, gợi lên phong cảnh thiên nhiên thanh bình. Đó là phong cảnh của vùng nông thôn, nơi đang có cuộc sống ấm no hạnh phúc, nơi có những con người chăm chỉ lao động và biết yêu quê hương. Đó là nộ dung bài hát: Ngày mùa vui, dân ca Thái (Tây Bắc) 2. Nghe bài hát HS nghe bài hát qua băng đĩa hoặc do GV trình bày. 3. Đọc lời ca: HS đọc lời ca trên bảng. GV hỏi: Trong bài hát có từ nào các em chưa hiểu? Nếu có, GV giải thích từ khó. Ví dụ từ “ nô nức” Nếu HS không hiểu, GV giải thích từ này có ý nghĩa là sự đông vui, nhộn nhịp. 4. Luyện thanh: 1- 2 phút. 5. Tập hát từng câu: GV hát mẫu câu một, sau đó đàn giai điệu câu này 2 - 3 lần, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo. GV tiếp tục đàn câu một và bắt nhịp ( đếm 1-2) cho HS hát cùng với đàn Tập tương tự với các câu tiếp theo Khi tập xong 2 câu thì GV cho hát nối liền hai câu với nhau GV hát hai câu, đàn giai điệu và yêu cầu HS hát cùng với đàn. GV nhắc HS lấy hơi trước mỗi câu hát, ở dấu lặng đơn. GV chỉ định 1-2 HS hát lại hai câu này Tiến hành dạy những câu còn lại tương tự như trên. 6. Hát đẩy đủ cả bài. - Cả lớp hát lời một - Nửa lớp hát câu 1 - 4, nửa kia hát từ câu 5 - 8, rồi đảo lại. 7. Trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh. GV yêu cầu HS khi hát thể hiện sự rộn ràng, sôi nổi. *Hoạt động 2: (10 phút) . Sử dụng một vài cách hát tập thể: - Tập hát nối tiếp: Mỗi tổ hát 2 câu, nối tiếp nhau đến hết bài. - Tập hát đối đáp: Hai tổ hát đối đáp, mỗi tổ hát một câu. - GV chỉ định từng cặp HS hát đối đáp. * Hoạt động nối tiếp: (5 phút) - Từng tổ đứng tại chỗ trình bày bài hát, tổ trưởng cử một HS bắt nhịp. Thứ 5 Ngày 4 Tháng 12 Năm 2014 TIẾT 15: - HỌC HÁT: NGÀY MÙA VUI (tiếp theo) - GIỚI THIỆU MỘT VÀI NHẠC CỤ DÂN TỘC Khối dạy: Khối 3 I.MỤC TIÊU: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời 2 - Biết hát kết hợp vận động phụ họa - Nhận biết một vài nhạc cụ dân tộc. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh ảnh đàn bầu, đàn nguyệt, đàn tranh, chuẩn bị máy nghe, băng đĩa nhạc có âm thanh của những nhạc cụ này. - Đàn và hát thuần thục bài Ngày mùa vui. Chuẩn bị động tác phụ hoạ cho bài hát. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: * Hoạt động 1: (5 phút) Ôn tập lời 1 bài hát “ Ngày mùa vui” - GV gọi 2 HS lên bảng trình bày lời 1 bài hát “ Ngày mùa vui” - GV nhận xét * Hoạt động 2: (15 phút) Học hát: Ngày mùa vui 1. Nghe bài hát HS nghe toàn bộ bài hát qua băng đĩa hoặc do GV trình bày 2. Trình bày lời một đã học. GV chia lớp thành hai nửa, mỗi nửa hát một câu đối đáp nhau đến hết lời một. GV chia lớp thành 4 tổ, mỗi tổ hát một câu nối tiếp đến hết bài. 3- HS đọc lời trên bảng - GV chia lớp thành hai nửa. Nửa lớp hát lời một bằng nguyên âm “La”, đồng thời nửa kia hát lời hai. - Tập hát lời hai theo cách hát đối đáp. GV chỉ định 2 HS trình bày 4. Hát đầy đủ cả hai lời - Cả lớp hát hoà giọng cả hai lời, GV nhận xét - Nửa lớp hát lời một , nửa kia hát lời hai, rồi đổi ngược lại. - Cả lớp hát hai lời theo cách hát đối đáp. 5. Hát kết hợp vận động. - GV mời 1 –2 HS học khá lên trước lớp, hát và vận động phụ hoạ cho bài hát. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ họa. - Một vài nhóm HS lên hát và vận động phụ hoạ, GV nhận xét, cho điểm tượng trưng. * Hoạt động 3: (10 phút) Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc. * Đàn bầu:GV cho HS xem tranh và thuyết trình: Đàn bầu chỉ có một dây, nó còn có tên là độc huyền cầm. Âm thanh của đàn bầu ngân nga, thánh thót. * Đàn nguyệt:HS xem tranh, GV thuyết trình: Cây đàn này có thân đàn hình tròn, giống như mặt trăng tròn nên được gọi là đàn nguyệt. Một số nơi còn gọi là đàn kìm. Đàn nguyệt có hai dây. *Đàn tranh:GV cho HS xem tranh và thuyết trình: Đàn tranh có 16 dây vì vậy còn có tên là đàn thập lục. * Hoạt đông nối tiếp: (5 phút) - Nhắc lại nội dung vừa học. - Dặn dò HS về nhà tập hát tốt bài hát. ¢m Nh¹c TIẾT 16:- KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC: CÁ HEO VỚI ÂM NHẠC - GIỚI THIỆU TÊN NỐT NHẠC QUA TRÒ CHƠI I. MỤC TIÊU: - Biết nội dung câu chuyện - Biết tên gọi của các nốt nhạc và tìm vị trí nốt nhạc qua trò chơi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Một vài tranh ảnh để giới thiệu về loài cá heo. - Tập chỉ nốt nhạc trên bàn tay cho thuần thục. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: * Hoạt động 1: (5 phút) Ôn tập bài hát: Ngày mùa vui - Gv gọi 2 HS lên bảng và yêu cầu trình bày bài hát “ Ngày mùa vui” - GV nhận xét * Hoạt động 2: (10 phút) Kể chuyện âm nhạc: Cá heo với âm nhạc - Trong tiết học hôm nay, các em sẽ nghe câu chuyện Cá heo với âm nhạc. - Em nào có thể nói hiểu biết của mình về loài cá heo? - GV treo tranh ảnh về cá heo và thuyết trình: Cá heo là loài cá sống ở biển khơi. Chúng có trọng lượng khá lớn nhưng lại rất hiền lành và thông minh. Trong các loài cá, cá heo là loài thông minh nhất. Chúng sống khá thân thiện với con người, đã có nhiều câu chuyện kể về các heo cứu giúp những người bị nạn trên biển. Con người đã nghiên cứu và nhận thấy những khả năng đặc biệt của các heo. Trên thế giới có nhiều trung tâm huấn luyện cá heo để biểu diễn hoặc để cứu nạn trên biển. Bây giờ các em nghe câu chuyện. - GV đọc câu chuyện một lần, sau đó mời HS xung phong đọc lại. - Điều gì đã khiến đàn cá heo bơi theo con tàu ra biển. - Em nào có thể kể lại câu chuyện vừa nghe? * Hoạt động 3: (15 phút) Giới thiệu tên nốt nhạc qua trò chơi. Giới thiệu về các nốt nhạc: Trên thế giới có hàng triệu bài hát, nhưng hầu hết những bài hát đó chỉ sử dụng 7 nốt nhạc mà chúng ta làm quen hôm nay. Cũng giống như với các chữ cái mà từ đó người ta có thể viết nên hàng ngàn câu chuyện, 7 nốt nhạc này có thể viết nên những bản nhạc diễn tả được mọi niềm vui, nỗi buồn, mọi tình cảm, suy nghĩ, tâm trạng của con người. Chẳng lẽ 7 nốt nhạc này lạic ó phép màu thần kỳ như vậy sao? Không phải như vậy. Những nốt nhạc này không có phép thuật gì, sự thần kỳ chính ở tài năng của những nhạc sĩ, những người biết cách sử dụng những nốt nhạc này. Bảy nốt nhạc là: Đô Rê Mi Pha Son La Si - GV cho HS tập đọc kĩ tên 7 nốt nhạc, hướng dẫn cách phát âm chuẩn xác. Yêu cầu cá c em tập viết vào vở rồi mới tiến hành trò chơi “ bảy anh em” và “ Khuông nhạc bàn tay” * Hoạt động nối tiếp: (5 phút) - Gv cho HS nhắc lại nội dung bài học ¢m nh¹c TIẾT 17: HỌC BÀI HÁT DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG TỰ CHỌN: MÀU ÁO CHÚ BỘ ĐỘI I.MỤC TIÊU: - Biết hát đúng giai điệu và lời ca - Biết gõ đệm theo bài hát II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Đàn, tranh ảnh về chú bộ đội, thanh phách III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động 1: (5 phút) Ôn tập bài hát: Ngày mùa vui - GV gọi 2 HS lên bảng và yêu cầu HS trình bày lại bài hát “ Ngày mùa vui” - GV nhận xét Hoạt động 2: (25 phút) Học hát bài: Màu áo chú bộ đội - Giáo viên giới thiệu bài + GV hát mẫu ( hoặc mở băng). HS chú ý lắng nghe + GV hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu. HS đọc lời ca + Đọc lời theo tiết tấu lời ca. HS đọc - Luyện thanh: 1 – 2 phút. HS luyện thanh theo hướng dẫn - Tập hát từng câu: GV hát mẫu,đàn giai điệu 2-3 lần, HS nghe và nhẩm theo. GV tiếp tục đàn câu tiếp và bắt nhịp ( đếm 2-3) cho HS hát cùng với đàn. Tập tương tự với các câu tiếp theo. GV chỉ định 1-2 HS hát lại hai câu này. Dạy những câu tiếp theo tương tự như trên. Hoạt động nối tiếp: (5 phút) - Gv cho học sinh hát lại bài - Gv nhận xét tiết học Thứ 2 Ngày 29 Tháng 12 Năm 2014 TIẾT 18: TẬP BIỂU DIỄN BÀI HÁT Khối dạy: Khối 3 I. MỤC TIÊU: - Tập biểu diễn một vài bài hát đã học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Nhạc cụ, thanh phách III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: * Hoạt động 1: (5 phút) Ôn tập bài hát: Màu áo chú bộ đội - Gv gọi 2 HS lên bảng và yêu cầu trình bày bài hát “ Màu áo chú bộ đội” - GV nhận xét * Hoạt động 2: (25 phút) Biểu diễn các bài hát đã học - Mỗi HS sẽ trình bày hai bài hát, một bài đơn ca, một bài hát theo tổ: - Hình thức đơn ca, mỗi em tự chọn một bài hát đã học và lên trình bày trước lớp. Khi trình bày bài hát, các em có thể vận động phụ họa hoặc dùng nhạc cụ tự gõ đệm theo phách, theo nhịp. Trình bày theo tổ, tổ trưởng sẽ chọn bài hát và bắt nhịp cho các bạn cùng trình bày. Khi trình bày bài hát, các em có thể vận động phụ hoạ hoặc dùng nhạc cụ tự gõ đệm theo phách, theo nhịp. - GV đánh giá công bằng, chính xác kết quả học tập của các em. - Khuyến khích GV sự tự tin khi trình bày các bài hát. Động viên các em nhiệt tình trong hoạt động âm nhạc ở trong và ngoài lớp học. HS trình bày bài hát * Hoạt động nối tiếp: (5 phút) Tuyên dương những HS hát hay, múa đẹp. Nhắc nhở những HS hát chưa tốt. ¢m nh¹c : TIẾT 19: HỌC HÁT: EM YÊU TRƯỜNG EM Nhạc và lời: Hoàng Vân I. MỤC TIÊU: - Biết hát theo giai điệu và thuộc lời 1, biết tác giả bài hát là nhạc sĩ Hoàng Vân. - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Nhạc cụ quen dùng. - Đàn và hát thuần thục bài: Em yêu trường em - Băng nhạc, máy nghe,tranh vẽ cô giáo và các HS quây quần trong sân trường. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: * Hoạt động 1: (5 phút) Ôn tập bài hát: Màu áo chú bộ đội - Gv gọi 2 HS lên bảng và yêu cầu trình bày bài hát “ Màu áo chú bộ đội” - GV nhận xét * Hoạt động 2: (20 phút) Học hát: Em yêu trường em 1.Giới thiệu về bài hát:Mái trường thân thương giống như một gia đình, nơi có bạn bè và thầy cô giáo,nơi chúng ta học tập, rèn luyện để trở thành những người tốt, mai sau xây dựng cuộc sống. Hình ảnh về mái trường với bạn bè, thầy cô,lớp học,sách vở,bút mực,bảng đen,phấn trắng sẽ mãi không phai mờ trong tâm trí của chúng ta.Đó là nội dung bài hát Em yêu trường em mà chúng ta sẽ học trong tiết này. 2. Nghe bài hát: HS nghe bài hát qua băng đĩa hoặc do GV trình bày. 3.Đọc lời theo tiết tấu lời caGV gõ hình tiết tấu làm mẫu khoảng 2-3 lần HS tập đọc lời và kết hợp gõ tiết tấu lời ca. 5.Luyện thanh: 1-2 phút. 6. Tập hát từng câu: GV hát mẫu câu một, sau đó đàn giai điệu câu này2-3 lần, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo. GV tiếp tục đàn câu một và bắt nhịp(1-2) cho học sinh hát cùng với đàn. Tập tương tự với các câu tiếp theo. GV hát hai câu,đàn giai điệu và yêu cầu HS hát cùng với đàn. GV nhắc học sinh lấy hơi mỗi câu hát . GV chỉ định 1-2 HS hát lại hai câu này. Tiến hành dạy những câu tiếp theo tương tự. 7. Hát đầy đủ lời một: - Cả lớp cùng hát hoà giọng. 8. Trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh: GV yêu cầu HS hát thể hiện sự sôi nổi, vui tươi và nhí nhảnh. 9. Sử dụng một vài cách hát tập thể: - Một HS hát từ đầu đến “muôn vàn yêu thương”, tất cả hát hoà giọng phần tiếp theo. - Tập hát đối đáp: Chia lớp thành hai nữa,mổi bên hát một câu, đối đáp đến hết bài(lời 1). - Tập hát và gõ tiết tấulời ca: chia lớp thành hai nửa, một bên hát câu 1-3-5-7, mmột bên gõ theo tiết tấu lời ca câu 2-4-6-8. Sau đó đổi lại cách trình bày. 10. Trình bày hoàn chỉnh: GV dạo nhạc, lời một dùng cách hát đối đáp. GV dạo nhạc giửa bài, lần hai dùng cách hát lĩnh xướng. Kết thúc bài bằng cách hát câu cuối thêm một lần. * Hoạt động nối tiếp (10 phút) - Từng tổ đứng tại chổ trình bày bài hát, tổ trưởng cử một học sinh bắt nhịp. - GV dặn HS về nhà tiếp tục tập hát để thuộc lời ca và hát tự nhiên,rõ lời Thứ 5 Ngày 15 Tháng 1 Năm 2015 TIẾT 20: HỌC HÁT: EM YÊU TRƯỜNG EM ÔN TẬP TÊN NỐT NHẠC Khối dạy: Khối 3 I. MỤC TIÊU: - Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời 2. - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ - Tập biểu diễn bài hát. - Nhớ tên và vị trí các nốt nhạc qua trò chơi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Nhạc cụ quen dùng. Băng nhạc, máy nghe. - Đàn và hát thuần thục bài Em yêu trường em. - Chuẩn bị một số động tác vận động phụ hoạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: * Hoạt động 1: (5 phút) Ôn tập lời 1 bài hát “ Em yêu trường em” - GV yêu cầu cả lớp hát lại lời 1 bài hát “ Em yêu trường em” - Gv nhận xét * Hoạt động 2: (15 phút) Học hát: Em yêu trường em 1.Nghe bài hát: HS nghe toàn bộ bài hát qua băng đĩa hoặc do GV trình bày. 2.Trình bày lời một đã học: Theo cách hát đối đáp: GV chia lớp thành hai nửa, mỗi nữa hát một câu đối đáp nhau đến hết lời một. GV chia lớp thành 4 tổ, mỗi tổ hát một câu nối tiếp đến hết bài. 3.Tập hát lời hai: - HS đọc lời hai trên bảng. - GV chia lớp thành hai nửa. Nửa lớp hát lời một bằng nguên âm “ La”, đồng thời nửa kia hát lời hai. GV nhắc HS lấy hơi hai lần mỗi câu hát. GV chỉ định 1-2 học sinh hát lời hai, GV nhận xét và hướng dẫn những chỗ cần thiết. 4. Hát đầy đủ cả hai lời: - Cả lớp hát hoà giọng cả hai lời,GV nhận xét. - Nửa lớp hát lời 1,nửa kia hát lời 2,rồi đổi lại phần trình bày. 5. Trình bày bài hát: GV yêu cầu các em thể hiện sự trong sáng và sôi nổi trong bài hát. 6. Tập một vài cách hát tập thể: 7. Hát kết hợp vận động: - GV mời 1-2 HS học khá lên trước lớp, hát và vận động phụ hoạ cho bài hát. - Một vài nhóm HS lên hát và vận động phụ hoạ, GV nhận xét, cho điểm tượng trưng. * Hoạt động 3: (10 phút) Ôn tập tên nốt nhạc - GV hướng dẫn lại về vị trí nốt nhạc qua trò chơi “Khuông nhạc bàn tay”. Giới thiệu thêm nốt nhạc Đố ở khe 3. - GV chỉ định 2 HS ở hai tổ lên bảng: + Em A nói tên nốt, em B chỉ lên khuông nhạc bàn tay. + Em B chỉ lên khuông nhạc bàn tay, em A phải theo dõi và đọc thành tên nốt. Em nào sai là thua, sẻ trỡ về chỗ để HS khác lên chơi thay. GV đánh giá việc nhớ tên nốt nhạc của các tổ. * Hoạt động nối tiếp: (5 phút) - Cho học sinh hát lại cả 2 lời bài hát - Dặn học sinh xem lại bài hát “ Cùng múa hát dưới trăng” ¢m nh¹c TIẾT 21: HỌC HÁT: CÙNG MÚA HÁT DƯỚI TRĂNG I. MỤC TIÊU: - Biết hát theo giai điệu và lời ca. -Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách của bài hát. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Nhạc cụ quen dùng -Đàn và hát thuần thục bài Cùng múa hát dưới trăng -Băng nhạc, máy nghe, tranh vẽ(trang 20 trong tập bài hát lớp 3) -Chép lời lên bảng, hai dòng là một câu hát. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động 1: (5 phút): Học hát: Em yêu trường em - Gv gọi 2 HS lên bảng và trình bày bài hát “Em yêu trường em” - GV nhận xét Hoạt động 2: (25 phút) : Học hát: Cùng múa hát dưới trăng 1.Giới thiệu về bài hát: - Gv giới thiệu cho học sinh biết về cuộc sống của các loài vật sống trong rừng 2. Nghe bài hát: HS nghe bài hát qua băng đĩa hoặc do GV trình bày. 3.Đọc lời theo tiết tấu lời ca: GV gõ hình tiết tấu làm mẫu khoảng 2-3 lần HS tập đọc lời và kết hợp gõ tiết tấu lời ca. 4.Luyện thanh: 1-2 phút. 5. Tập hát từng câu: GV hát mẫu câu một, sau đó đàn giai điệu câu này2-3 lần, yêu cầu HS nghe và hát nhẩm theo. GV tiếp tục đàn câu một và bắt nhịp(1-2) cho học sinh hát cùng với đàn. Tập tương tự với các câu tiếp theo. GV hát hai câu,đàn giai điệu và yêu cầu HS hát cùng với đàn. GV nhắc học sinh lấy hơi mỗi câu hát . GV chỉ định 1-2 HS hát lại hai câu này. Tiến hành dạy những câu tiếp theo tương tự. 6. Hát đầy đủ cả bài: - Cả lớp cùng hát hoà giọng. 7. Trình bày bài hát ở mức độ hoàn chỉnh: GV yêu cầu HS hát thể hiện sự sôi nổi, vui tươi và nhí nhảnh. 8. Trình bày hoàn chỉnh: GV dạo nhạc, lời một dùng cách hát đối đáp. GV dạo nhạc giửa bài, lần hai dùng cách hát lĩnh xướng. Kết thúc bài bằng cách hát câu cuối thêm một lần. Hoạt động nối tiếp: (5 phút) - GV cho lớp hát lại bài lần nữa ¢m nh¹c TIẾT 22:ÔN TẬP BÀI HÁT: CÙNG MÚA HÁT DƯỚI TRĂNG GIỚI THIỆU KHUÔNG NHẠC VÀ KHÓA SON I.MỤC TIÊU: - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca, kết hợp vận động phụ hoạ bài hát. -Biết khuông nhạc, khoá Son và các nốt trên khuông. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Nhạc cụ quen dùng. Băng nhạc, máy nghe. - Đàn và hát thuần thục bài Cùng múa hát dưới trăng. - Tranh ảnh minh hoạ. Chuẩn bị một vài động tác múa minh hoạ cho bài hát. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: *Hoạt động 1: (5 phút): Củng cố lại giai điệu và lời ca bài hát “Cùng múa hát dưới trăng” - GV gọi 2 HS lên bảng và yêu cầu trình bày bài hát “Cùng múa hát dưới trăng” - GV nhận xét *Hoạt động 2: (10 phút) Cùng múa hát dưới trăng - Nghe bài hát: GV mở băng nhạc hoặc tự trình bày bài hát. - Ôn tập: Cả lớp trình bày bài hát hai lần - Tập hát đối đáp: Chia lớp thành hai nửa, một dãy hát câu 1 –3, dãy kia hát câu 2 – 4, câu 5 cả hai dãy cùng hát. - Hát kết hợp vận động: GV hướng dẫn HS hát và bước chân theo nhịp 3. GV hướng dẫn học HS hát và múa theo động tác đã chuẩn bị. GV chỉ định một nhóm 4-5 em lên trình bày. *Hoạt động 3: (15 phút) Giới thiệu khuông nhạc và khoá Son. -Giới thiệu về khuông nhạc: Để viết được bản nhạc hoặc bài hát, ngoài việc sử dụng nốt nhạc, chúng ta phải biết kẻ khuông nhạc. GV kẽ mẫu một khuông nhạc trên bảng, sau đó hướng dẫn các em tập kẽ khuông, kẽ 5 dòng từ trên xuống dưới. Tập đọc tên các dòng và khe. -Giới thiệu về khoá Son: Khoá là ký hiệu để chúng ta biết vị trí nốt nhạc trên khuông. Trong âm nhạc có một vài loại khoá khác nhau nhưng khoá Son là thông dụng nhất. GV viết khoá Son lên bảng và hướng dẫn HS tập viết tên khuông nhạc trong vở. -Nhận biết tên các nốt trong khuông: GV viết các nốt: Đô-Rê- Mi – Pha – Son – La - Xi lên khuông nhạc, bên dưới đề tên từng nốt. GV chỉ vào từng nốt để HS tập đọc tên, sau đó xoá tên nốt để HS tự nhớ vị trí các nốt. *Hoạt động nối tiếp: (5 phút) GV điều khiển cuộc thi giữa các tổ: Một HS đứng dưới nói tên một nốt bất kì, một HS khác chỉ vào vị trí nốt đó trên khuông(mỗi lần 5 nốt). Em nào thua cuộc sẽ về chỗ để HS khác thực hiện. ¢m nh¹c TIẾT 23: GIỚI THIỆU MỘT SỐ HÌNH NỐT NHẠC BÀI ĐỌC THÊM: DU BÁ NHA, CHUNG TỬ KÌ I. MỤC TIÊU: - Tập biểu diễn một số bài hát đã học. - Nhận biết một số hình nốt nhạc. - Tập viết các hình nốt nhạc.. - Biết nội dung câu chuyện Du Bá Nha - Chung Tử Kỳ II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh vẽ các nốt nhạc trên khuông nhạc. - Tranh vẽ minh hoạ câu chuyện Bá Nha -Tử Kỳ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC *Hoạt động 1: (5 phút): Ôn tập bài hát “Cùng múa hát dưới trăng” - GV gọi 2 HS lên bảng và yêu cầu trình bày bài hát “Cùng múa hát dưới trăng” - GV nhận xét *Hoạt động 2: (15 phút) Giới thiệu một số hình nốt nhạc: Trong các bài hát, luôn có chỗ hát nhanh, hát chậm, có chỗ ngân dài, có chỗ ngân ngắn. vì trong bài hát, những chỗ đó dùng nốt nhạc có trường độ khác nhau. Trường độ của các nốt nhạc được biểu hiện bằng các loại hình nốt mà các em được làm quen sau đây: - Nốt trắng: gồm thân nốt hình bầu dục và đuôi nốt. - Nốt đen: nốt đen giống như nốt trắng nhưng thân nốt được tô đen - Nốt móc đơn: nốt móc đơn giống như nốt đen nhưng có thêm dấu móc hình vòng cung. - Nốt móc kép: nốt móc kép giống như nốt móc đơn nhưng có hai dấu móc hình vòng cung. - Tập viết các hình nốt nhạc trên: - GV yêu cầu HS tập viết 4 loại hình nốt trên vào vở, chưa cần viết trên khuông nhạc. - Trong 4 loại hình nốt các em làm quen, ngân dài nhất là nốt trắng, rồi đến nốt đen, nốt móc đơn và ngân ngắn nhát là nốt móc kép. Trong âm nhạc, người ta quy định nốt trắng ngân dài = 2 nốt đen= 4 nốt mó đơn=8 nốt móc kép. Ví dụ trong thời gian một người đang hát một nốt trắng, người khác có thể hát được 4 nốtmóc đơn, người khác hát được 8 nốt móc kép - GV hỏi về đặc điểm của từng loại hình nốt: + Hình nốt nào có hai dấu móc hình vòng cung?(Nốt móc kép). + Hình nốt nào có thân nốt để trắng?(nốt trắng). + hình nốt nào có một dấu móc hình vòng cung?(nốt móc đơn). + hình nốt trắng khác hình nốt đen ở điểm nào? *Hoạt động 3: (10 phút) Bài đọc thêm: Du Bá Nha, Chung Tử Kì - GV đọc câu chuyện Bá Nha- Tử Kỳ và đặt một vài câu hỏi: - Trong hai người, ai là người biết chơi đàn?- Vì sao hai người lại kết thành đôi bạn thân?- Vì sao Bá Nha thề không bao giờ chơi đàn nữa?( vì bạn thân của ông đã mất và vì ông thấy không còn ai biết thưởng thức, hiểu được tiếng đàn của mình) - GV nêu tính giáo dục của câu chuyện: các em phải cố gắng học tập môn âm nhạc để hiểu biết những nét của nghệ thuật này. nếu không trở thành ca sĩ hoặc nhạc công tài giỏi, chúng ta cũng biết thưởng thức cái hay, vẽ đẹp của các bài hát, bản nhạc *Hoạt động nối tiếp: (5 phút) - GV cho HS ôn lại một số hình nối nhạc ¢m nh¹c TIẾT 24: ÔN TẬP 2 BÀI HÁT: EM YÊU TRƯỜNG EM, CÙNG MÚA HÁT DƯỚI TRĂNG - TẬP NHẬN BIẾT TÊN MỘT SỐ NỐT NHẠC TRÊN KHUÔNG I. MỤC TIÊU: - Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca của 2 bài hát. - Tập biểu diễn bài hát II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Nhạc cụ quen dùng, băng nhạc, máy nghe. - Chép khuông và một số nốt nhạc để giới thiệu tên nốt và hình nốt trên khuông nhạc. - Đàn và hát thuần thục hai bài hát Em yêu trường em và Cùng múa hát dưới trăng. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: *Hoạt động 1: (5 phút) Ôn tập lại một số hình nốt nhạc - Gv gọi 2 HS lên bảng và yêu cầu viết một số hình nốt nhạc đã học ở tiết trước - GV nhận xét, sửa sai cho HS *Hoạt động 2: (10 phút) Ôn tập 2 bài hát: +Ôn tập bài hát: Em yêu trường em - GV treo bức tranh và yêu cầu HS tả nội dung bức tranh: - GV hỏi đó là nội dung bài hát nào đã học? - GV đệm đàn, HS trình bày bài hát. - GV yêu cầu HS vừa hát vừa vận động như đã ôn tập(tiết 22). Sau đó mời một nhóm 3-4 em lên trình bày trước lớp. + Ôn tập bài hát: Cùng múa hát dưới trăng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docgiao an nhac lop 3 ca nam_12340386.doc
Tài liệu liên quan