Giáo án lớp 3 môn Chính tả - Bài: Chiếc áo len

 1. Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ viết một đoạn trong bài Chiếc áo len, luyện những tiếng có phụ âm đầu dễ lẫn như tr hay ch và những tiếng có dấu thanh dễ lẫn như hỏi hay ngã.

 2. Hướng dẫn học sinh viết chính tả:

 - GV đọc toàn bài một lượt, thong thả, rõ ràng để HS nắm được đoạn cần viết. 1 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm.

 - GV hướng dẫn học sinh nắm nội dung đoạn viết:

 + Vì sao Lan ân hận ? (Vì Lan đã làm cho mẹ khó xử và không vui)

 + Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa? (Những chữ trong bài cần viết hoa: Đầu câu và danh từ riêng)

 + Đoạn văn có dấu câu gì cần chú ý? (Ngoài các dấu chấm, dấu phẩy còn có dấu hai chấm, dấu ngoặc kép)

 

docx2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1706 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Chính tả - Bài: Chiếc áo len, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: Tiểu học An Cơ Giáo viên: Lê Thị Huyền Trang Lớp: 3A Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết dạy: Môn: Chính tả (Nghe-viết) Bài: Chiếc áo len I. Mục tiêu Giúp HS: - Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Không mắc quá 5 lỗi trong bài. - Làm đúng BT (2) a/b hoặc BT chương trình phương ngữ do GV soạn. - Điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng. (BT3) II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ viết 2 lần nội dung BT2. Giấy khổ to kẻ bảng chữ và tên chữ ở BT3. - Học sinh: VBT III. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: “Cô giáo tí hon” - GV đọc, 2 học sinh viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con: xào rau, sà xuống, xinh xắn, ngày sinh. (học sinh TB) - Giáo viên - Học sinh, nhận xét. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ viết một đoạn trong bài Chiếc áo len, luyện những tiếng có phụ âm đầu dễ lẫn như tr hay ch và những tiếng có dấu thanh dễ lẫn như hỏi hay ngã. 2. Hướng dẫn học sinh viết chính tả: - GV đọc toàn bài một lượt, thong thả, rõ ràng để HS nắm được đoạn cần viết. 1 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm. - GV hướng dẫn học sinh nắm nội dung đoạn viết: + Vì sao Lan ân hận ? (Vì Lan đã làm cho mẹ khó xử và không vui) + Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa? (Những chữ trong bài cần viết hoa: Đầu câu và danh từ riêng) + Đoạn văn có dấu câu gì cần chú ý? (Ngoài các dấu chấm, dấu phẩy còn có dấu hai chấm, dấu ngoặc kép) + Lời Lan muốn nói với mẹ được đặt trong dấu gì? (Lời của Lan muốn nói với mẹ được đặt trong dấu ngoặc kép) - GV hướng dẫn viết tên riêng và các tiếng dễ lẫn: Lan, chăn bông, cuộn tròn, ấm áp, xin lỗi, xấu hổ,... - GV yêu cầu HS lấy bảng con và viết các tiếng khó. - GV nhắc lại những yêu cầu của bài viết để HS chú ý trước khi viết. *Hướng dẫn viết bài: - GV lưu ý HS tư thế khi ngồi viết bài. - Giáo viên đọc cho học sinh viết vào vở. 3. Hướng dẫn HS phát hiện và sữa lỗi chính tả: - Đọc lại toàn bài để học sinh tự bắt lỗi và gạch chân những tiếng viết sai. - HS đổi bài cho nhau để soát lỗi. - GV thu vở một số em, nhận xét. 4. Hướng dẫn làm bài tập a) Bài tập 2a: HS đọc yêu cầu bài tập. - GV mời 3 học sinh lên thi làm. Cả lớp làm vào giấy nháp. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. Học sinh đọc kết quả. GV sửa lỗi phát âm. - Cả lớp làm vào VBT: cuộn tròn, chân thật, chậm trễ b) BT 3: Giáo viên mở bảng phụ. - GV gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - GV cho 1 học sinh làm mẫu. - GV cho 3 học sinh làm trên bảng. Cả lớp làm vào giấy nháp. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. Học sinh đọc kết quả. GV sửa lỗi phát âm. - Học sinh làm vào VBT: gh, gi, hát, i, k, ca hát, l, e-mờ. C. Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS viết đẹp và làm bài tập tốt.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTuan 3 Ngheviet Chiec ao len_12407236.docx