Con cháu có bổn phận quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em
+ Sự quan tâm chăm sóc ấy sẽ mang lại niềm hạnh phúc cho ông bà, cha mẹ và mọi người trong gia đình.
- Cho HS đọc lại kết luận
*Chuyển ý: Bạn Ly trong câu chuyện “Bó hoa đẹp nhất” đã biết thể hiện sự quan tâm đến mẹ của mình. Để xem các bạn nhỏ khác có cách cư xử phù hợp hay chưa phù hợp, chúng ta cùng đến với các tình huống ở bài tập 3.
6 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 7941 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Đạo đức - Bài 4: Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỔ 5 – GDTH K42
Đạo đức: Lớp 3
Bài 4: QUAN TÂM, CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM
(Tiết 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Giúp HS biết:
- Chúng ta cần quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em vì đó là những người thân ruột thịt của chúng ta.
- Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em làm cho gia đình đầm ấm, hạnh phúc hơn.
- Những bạn không có gia đình, ông bà, cha mẹ, anh chị em cần được xã hội quan tâm, giúp đỡ
2. Thái độ:
Yêu quý, quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình.
3. Hành vi:
Biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em bằng lời nói, việc làm cụ thể, phù hợp với tình huống.
II. Chuẩn bị:
1. GV:
- Thẻ đeo của Phóng viên và micro
- Hoa có hai mặt: mặt cười và mặt mếu
- Dụng cụ chơi trò chơi: cờ, lọ cắm cờ
2. HS:
Vở bài tập đạo đức
III. Các hoạt động dạy học:
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1’
2’
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Hỏi: Thế nào là tự làm lấy việc của mình?
- GV nhận xét: Tự làm lấy việc của mình là cố gắng hoàn thành công việc của bản thân mà không dựa dẫm vào người khác.
- Hỏi: Em hãy kể tên những việc mà em đã tự làm ở nhà?
- GV nhận xét bài cũ của HS.
3. Dạy bài mới:
*Giới thiệu bài:
- Cho HS nghe nhạc và hát bài Nhà mình rất vui
- GV hỏi: Bài hát nói lên điều gì?
- Giới thiệu bài: Bài hát nói về tình cảm giữa cha mẹ và con cái trong gia đình. Vậy chúng ta cần cư xử đối với những người thân trong gia đình như thế nào? Trong tiết đạo đức hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về điều đó qua bài 4: Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em (Tiết 1)
- Viết tên bài học
- Gọi HS nhắc lại tên bài học
3.1 Hoạt động 1: Trò chơi Phóng viên
*Mục tiêu: HS cảm nhận được những tình cảm và sự quan tâm, chăm sóc mà mọi người trong gia đình dành cho các em, hiểu được giá trị của quyền được sống với gia đình, được bố mẹ quan tâm chăm sóc.
*Cách tiến hành:
- GV cho HS đọc BT1
- Tổ chức trò chơi “Phóng viên”, một HS đóng vai phóng viên và đi phỏng vấn khoảng 4 bạn.
- GV nhận xét: Qua trò chơi này cô thấy ông bà, cha mẹ rất yêu thương, quan tâm và chăm sóc các em.
- Đặt câu hỏi:
+ Em cảm thấy như thế nào khi nhận được sự quan tâm, chăm sóc từ những người trong gia đình?
- GV: Mỗi người chúng ta đều có một gia đình và được ông bà, cha mẹ, anh chị em yêu thương, quan tâm, chăm sóc. Đó là quyền mà mọi trẻ em được hưởng. (Hình ảnh).
+ Em nghĩ gì về những bạn nhỏ thiệt thòi hơn chúng ta: phải sống thiếu tình cảm và sự chăm sóc của cha mẹ?
- GV nhận xét: Vẫn còn những bạn nhỏ thiệt thòi, sống thiếu tình yêu thương và sự chăm sóc của gia đình (Hình ảnh).Vì vậy, chúng ta cần thông cảm, chia sẻ với các bạn. Các bạn đó có quyền được xã hội và mọi người xung quanh cảm thông, hỗ trợ và giúp đỡ.
- GV kết luận: Mỗi người chúng ta đều có mái ấm gia đình riêng. Ở đó ta sẽ nhận được sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc của ông bà, cha mẹ, anh chị em.
- Cho HS đọc lại kết luận
*Chuyển ý: Chũng ta không chỉ nhận được sự yêu thương từ ông bà, cha mẹ mà còn phải biết cách thể hiện sự quan tâm đến những người thân trong gia đình. Để biết sự quan tâm ấy thể hiện như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu câu chuyện “Bó hoa đẹp nhất”
3.2. Hoạt động 2: Tìm hiểu câu chuyện “Bó hoa đẹp nhất”
*Mục tiêu: HS biết được bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em.
*Cách tiến hành:
- GV đọc truyện “Bó hoa đẹp nhất”
- Cho HS thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi:
+ Chị em Ly đã làm gì nhân dịp sinh nhật mẹ?
+ Vì sao mẹ Ly lại nói rằng bó hoa mà chị em Ly tặng mẹ là bó hoa đẹp nhất?
- Yêu cầu đại diện một nhóm trả lời câu hỏi thứ nhất
- Yêu cầu nhóm khác nhận xét
- GV nhận xét: Chị em Ly đã hái những bông hoa dại bên đường xếp thành một bó hoa để tặng mẹ nhân dịp sinh nhật.
- Yêu cầu đại diện một nhóm trả lời câu hỏi thứ hai
- Yêu cầu nhóm khác nhận xét
- GV nhận xét: Vì bó hoa đó chứa đựng tình cảm của hai chị em Ly.
- Hỏi: Em đã từng làm gì vào ngày sinh nhật của người thân?
- GV kết luận:
+ Con cháu có bổn phận quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em
+ Sự quan tâm chăm sóc ấy sẽ mang lại niềm hạnh phúc cho ông bà, cha mẹ và mọi người trong gia đình.
- Cho HS đọc lại kết luận
*Chuyển ý: Bạn Ly trong câu chuyện “Bó hoa đẹp nhất” đã biết thể hiện sự quan tâm đến mẹ của mình. Để xem các bạn nhỏ khác có cách cư xử phù hợp hay chưa phù hợp, chúng ta cùng đến với các tình huống ở bài tập 3.
3.3. Hoạt động 3: Đánh giá hành vi
*Mục tiêu: HS biết đồng tình với những hành vi, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em.
*Cách tiến hành:
- Phát cho mỗi nhóm 1 bông hoa có 2 mặt: mặt cười và mặt mếu
*Tình huống a:
- Cho HS đọc tình huống a
- Hỏi: Theo em ở tình huống này cách cư xử của bạn Hương là đúng hay sai?
- Yêu cầu HS giơ hoa
- GV nhận xét: Cách cư xử của bạn Hương là đúng.
*Tình huống b:
- Cho HS đọc tình huống b
- Hỏi: Theo em ở tình huống này cách cư xử của bạn Sâm là đúng hay sai?
- Yêu cầu HS giơ hoa
- Giáo viên nhận xét và hỏi: Vì sao hành động của bạn Sâm là sai?
- Nhận xét: Vì bà đến thăm mà Sâm không chào còn tự ý lục túi bà tìm quà. Hành động đó thể hiện không thể hiện sự quan tâm bà.
*Tình huống c:
- Cho HS đọc tình huống c
- Hỏi: Theo em ở tình huống này cách cư xử của bạn Phong là đúng hay sai?
- Yêu cầu HS giơ hoa
- GV nhận xét: Bạn Phong cư xử như vậy là đúng. Em hãy noi gương bạn.
*Tình huống d:
- Cho HS đọc tình huống d
- Hỏi: Theo em ở tình huống này cách cư xử của bạn Linh là đúng hay sai?
- Yêu cầu HS giơ hoa
- GV nhận xét và hỏi: Vì sao hành động của bạn Linh là sai?
- Nhận xét: Linh không biết giúp bố mẹ trông em khi bố mẹ đi làm, hành động đó thể hiện sự thiếu quan tâm chăm sóc em nhỏ, ham chơi và không biết giúp đỡ bố mẹ.
*Tình huống đ:
- Cho HS đọc tình huống đ
- Hỏi: Theo em ở tình huống này cách cư xử của bạn Hồng là đúng hay sai?
- Yêu cầu HS giơ hoa
- GV nhận xét: Em hãy noi gương bạn, biết quan tâm, chăm sóc người thân khi bị ốm.
- Hỏi: Các em có làm được như bạn Hương, bạn Phong, bạn Hồng không? Ngoài những việc đó ra, em còn có thể làm được những việc nào khác?
- GV nhận xét.
- Cho HS đọc ghi nhớ:
Ông bà, cha mẹ, anh chị em là những người thân yêu nhất của em, luôn yêu thương, quan tâm, chăm sóc và dành cho em những gì tốt đẹp nhất. Ngược lạ, em cũng có bổn phận quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em để cuộc sống gia đình thêm hòa thuận, đầm ấm, hạnh phúc.
4. Củng cố, dặn dò:
4.1. Trò chơi: NHANH TAY CẮM CỜ
Luật chơi: Chia lớp thành 2 dãy, mỗi dãy cử 5 bạn tham gia. GV sẽ đọc câu hỏi, lần lượt từng em một sẽ trả lời bằng cách cắm cờ. Đội nào đúng và nhanh hơn được 10 điểm. Kết thúc trò chơi đội nào nhiều điểm hơn là đội chiến thắng.
Theo em, mỗi ý kiến sau đúng hay sai?
1. Chỉ khi ông bà, cha mẹ, anh chị em trong nhà đau ốm thì mới cần phải quan tâm, chăm sóc.
=> Sai
2. Luôn cần quan tâm, chăm sóc mọi người trong gia đình hàng ngày.
=> Đúng
3. Trẻ em có quyền được ông bà, cha mẹ yêu thương, quan tâm, chăm sóc.
=> Đúng
4. Chỉ cần quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ và những người lớn tuổi trong gia đinh.
=> Sai
5. Em là thành viên bé nhất trong gia đình, không cần phải quan tâm chăm sóc tới những người thân.
=> Sai
4.2. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà nhớ học bài và chuẩn bị cho tiết sau: “Bài 4: Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em (Tiết 2)”
- Trả lời
- Lắng nghe
- Trả lời
- Lắng nghe
- Trả lời
- HS nhắc lại tên bài học
- Lắng nghe
- 1 HS đóng vai phóng viên đi phỏng vấn
- Lắng nghe
- Trả lời
- Lắng nghe, quan sát
- Trả lời
- Lắng nghe, quan sát
- Lắng nghe
- HS đọc
- Lắng nghe
- Thảo luận nhóm
- Đại diện một nhóm trả lời
- Đại diện nhóm khác nhận xét
- Lắng nghe
- Đại diện một nhóm trả lời
- Đại diện nhóm khác nhận xét
- Lắng nghe
- Trả lời
- Lắng nghe
- HS đọc
- HS đọc
- Giơ hoa
- Lắng nghe
- HS đọc
- Giơ hoa
- Trả lời
- Lắng nghe
- HS đọc
- Lắng nghe
- Giơ hoa
- Lắng nghe
- HS đọc
- Giơ hoa
- Trả lời
- Lắng nghe
- HS đọc
- Giơ hoa
- Lắng nghe
- Trả lời
- Lắng nghe
- 2 HS đọc
- Lắng nghe
DANH SÁCH TỔ:
1. Nguyễn Ngọc Bảo Chi
2. Nguyễn Thị Thu Hà
3. Trương Lê Hoài Nhi
4. Nguyễn Thị Kim Phụng
5. Nguyễn Thị Xuân Phương
6. Nguyễn Thị Thanh Thảo
7. Đinh Nguyên Hồng Thủy
8. Tạ Hoàng Thủy Tiên
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 4 Quan tam cham soc ong ba cha me anh chi em Tiet 1_12338763.doc