Giáo án lớp 3 môn Đạo đức năm 2006

I. MỤC TIÊU:

1. Hs biết được:

- Sự cần thiết phải chăm sóc cây trồng vật nuôi và cách thực hiện.

- Quyền được tham gia vào các hoạt động chăm sóc, bảo vệ cây trồng vậtnuôi tạo điều kiện ch sự phát triển của bản thân.

2. Hs biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi ở nhà, ở trường

3. Hs biết thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến của trẻ em:

- Đồng tình, ủng hộ những hành vi chăm sóc cây trồng, vật nuôi.

- Biết phản đối những hành vi phá hoại cây trộng, vật nuôi.

- Báo cho người có trách nhiệm khi phát hiện hành vi phá hoại cây trồng vật nuôi

.II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

- Vở bài tập đạo đức 3.

- Tranh ảnh 1 số cây trồng, vật nuôi.

- Các tranh dùng cho hoạt động 3, tiết 1.

- Bài hát trồng cây, nhạc của Văn Tiến, lời của Bế Kiến Quốc.

 

doc49 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 803 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 môn Đạo đức năm 2006, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
huỷ? - Thuỷ đã làm gì để bé Viên chơi vui ở nhà? - Vì sao mẹ bé Viên lại thầm cảm ơn bạn Thuỷ? - Em biết được điều gì qua câu chuyện trên? - Vì sao phải quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng? - Gvkl: Ai cũng có lúc khó khăn hoạn nạn, lúc đó rất cần sự cảm thông giúp đỡ của những người xung quanh. Vì vậy không chỉ người lớn mà trẻ em cũng cần quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những việc làm vừa sức. b. Hoạt động 2: Đặt tên cho tranh - Gv chia nhóm giao cho mỗi nhóm thảo luận một nội dung của một bức tranh và đặt tên cho tranh. - Gvkl nội dung từng bức tranh, khẳng định các việc làm của các bạn nhỏ trong tranh. c. Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ - Chia nhóm 4 và yêu cầu thảo luận bày tỏ thái độcủa các em đối với các quan niệm có liên quan đến nội dung bài học. Gvkl: Các ý a, c, d là đúng, ý b là sai 3. Củng cố dặn dò: - HDTH: Thực hiện quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng. - Hát - Tham gia việc lớp, việc trường là quyền và nghĩa vụ của hs để việc trường, việc lớp có kết quả tốt đẹp. - Hs nhắc lại đầu bài, ghi tên bài. - Hs theo dõi, quan sát tranh. - Các nhân vật: Thuỷ, bé Vân, mẹ của bé Vân. - Viên còn nhỏ cả nhà đi vắng hết không có ai trông bé Viên, Viên chơi một mình ngoài trời nắng. - Thuỷ nghĩ ra nhiều trò chơi để bé Viên chơi không bị chán. - Vì bạn Thuỷ đã giúp đỡ quan tâm đến bé Viên , chơi với bé Viên và dạy cho bé Viên biết nhiều điều. - Việc làm của bạn Thuỷ là rất tốt thể hiện quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng. Em cần học tập bạn Thuỷ. - Giúp đỡ, quan tâm đến hàng xóm láng giềng để tình làng nghĩa xóm càng thêm gắn bó. - Hs thảo luận nhóm đôi. - Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác góp ý kiến. - Hs thảo luận đưa ra ý kiến. - Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. Thứ 3 / 19 / 12 / 2006 quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng ( Tiết 2 ) I. Mục tiêu: - Hs hiểu sự cần thiết phải quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng. - Biết nhận xét và đánh giá hành vi về việc quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng. II. Đồ dùng dạy học: - Vở bài tập đạo đức. III. Phương pháp: - Đàm thoại, thảo luận nhóm, luyện tập thực hành. IV. Các hoạt động dạy học: A. ổn định tổ chức: B. Kiểm tra bài cũ: - Vì sao phải giúp đỡ hàng xóm láng giềng? - Gv nhận xét đánh giá. C.Bài mới: 1. Hoạt động 1: Gt các tư liệu sưu tầm được về chủ đề bài học. - Y/ c hs trưng bày các tranh vẽ, bài thơ, ca dao, tục ngữ mà các em sưu tầm được. - Gv tổng kết: Khen các cá nhân và nhóm hs đã sưu tâm được nhiều tư liệu và trình bày tốt. Hoạt động 2: Đánh giá - Yêu cầu hs nhận xét các hành vi - Gvkl:Các câu a, d , e, g là những việc làm tốt thể hiện sự quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng. Các việc b, c, đ là những việc không nên làm - Yêu cầu hs liên hệ theo các việc làm trên. - Gv nhận xét, khen ngợi. Hoạt động 3: Xử lí tình huống đóng vai. - Gv chia hs theo nhóm, y/c mỗi nhóm thảo luận đóng vai một tình huống trong vở bài tập đạo đức. - Gvkl chốt lại cách ứng xử theo từng tình huống. - KL chung: Nêu câu ca dao trong sách bài tập. 3. Củng cố dặn dò: - Học bài và chuẩn bị bài sau. - Hát - Trong cuộc sống ai cũng có lúc gặp khó khăn hoạn nạn, những lúc đó rất cần đến sự thông cảm giúp đỡ của hàng xóm láng giềng để vượt qua khó khăn. - Hs để lên bàn các tranh vẽ, bài thơ... đã sưu tâm được. - Từng cá nhân hoặc nhóm lên trình bày trước lớp. - Sau mỗi phần trình bày hs nhận xét bổ sung. - Hs thảo luận nhóm đôi để nhận xét các hành vi. - Đại diện các nhóm nêu kết quả thảo luận. - Lớp nhận xét. - Hs liên hệ. - Các nhóm thảo luận, xử lí tình huống và chuẩn bị đóng vai. - Các nhóm lên đóng vai. - Thảo luận cả lớp về cách ứng xử trong từng tình huống. Thứ 3 / 26 / 12 / 2006 Bài 8: biết ơn thương binh, liệt sĩ ( Tiết 1 ) I. Mục tiêu: 1. Học sinh hiểu: - Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc. - Những việc các em cần làm để tỏ lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ 2. Hs biết làm công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ. 3. Hs có thái độ tôn trọng, biết ơn các thương binh và gia đình liệt sĩ. II. Đồ dùng dạy học: - Vở bài tập đạo đức. - Một số bài hát về chủ đề bài học. - Tranh ảnh minh hoạ truyện Một chuyến đi bổ ích. - Phiếu giao việc dùng cho hoạt động 2. III. Phương pháp: - Quan sát, đàm thoại, thảo luận, luyện tập thực hành. IV. Các hoạt động dạy học: A. ổn định tổ chức: B. Kiểm tra bài cũ: - Kể tên những việc đã làm để giúp đỡ hàng xóm láng giềng? - Gv nhận xét đánh giá. C. Bài mới: 1. Khởi động: 2. Hoạt động 1: Phân tích truyện. - Gv kể chuyện: Một chuyến đi bổ ích. - Các bạn lớp 3a đã đi đâu vào ngày 27/ 7 ? - Qua câu chuyện trên em hiểu thương binh, liệt sĩ là những người như thế nào? - Chúng ta phải có thái độ như thế nào đối với thương binh và gia đình liệt sĩ? - Gvkl: Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu để dành độc lập, tự do cho hoà bình cho Tổ quốc. Chúng ta cần phải kính trọng, biết ơn các thương binh và gia đình liệt sĩ. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm - Chia nhóm, phát phiếu và giao nhiệm vụ cho các nhóm nhận xét các việc nên làm hay không nên làm. - Gvkl: Các việc a, b, c là đúng. Việc d không nên làm * Liên hệ: - Em đã làm được các việc gì để giúp đỡ thương binh và gia đình liệt sĩ? - Gv tuyên dương những hs đã có ý thức giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ. 3. Củng cố dặn dò: - HDTH: Tìm hiểu về các hoạt động đền ơn đáp nghĩa đối với gia đình thương binh, liệt sĩ ở địa phương. Sưu tầm các bài thơ, bài hát...các tấm gương chiến đấu của các anh hùng liệt sĩ thiếu nhi. - Hát - Hs nêu - Cả lớp hát bài: Em nhớ các anh. - Hs theo dõi kết hợp quan sát tranh. - Các bạn lớp 3a đi thăm các cô chú thương binh nặng ở trại điều dưỡng. - Thương binh, liệt sĩ là những người hi sinh xương máu vì Tổ quốc. - Chúng ta phải có thái độ tôn trọng và biết ơn các thương binh và gia đình liềt sĩ. - Hs lắng nghe. - Hs thảo luận nhóm nhận xét các việc trong phiếu: a. Nhân ngày 27/ 7 lớp em tổ chức đi viếng nghĩa trang liệt sĩ. b. Chào hỏi lễ phép các cô chú thương binh, liệt sĩ. c. Thăm hỏi các gia đình thương binh, liệt sĩ neo đơn bằng những việc làm phù hợp với khả năng. d. Cười đùa làm việc riêng trong khi chú thươnh binh đang nói chuyện với hs toàn trường. - Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung. - Hs tự liên hệ và nêu trước lớp. - Lớp nhận xét. - Hs lắng nghe Thứ biết ơn thương binh, liệt sĩ ( Tiết 2 ) I. Mục tiêu: - Hs biết làm các công việc phù hợp với khả năng, để tỏ lòng biết ơn thương binh và gia đình liệt sĩ. - Biết ứng xử và đánh giá hành vi của bản thân và bạn bè về nội dung biết ơn thương binh và gia đình liệt sĩ. II. Đồ dùng dạy học: - Vở bài tập đạo đức. - Một số tranh ảnh về tấm gương những người anh hùng. III. Phương pháp: - Đàm thoại, quan sát, luyện tập thực hành. IV. Các hoạt động dạy học: A. ổn định tổ chức: B. Kiểm tra bài cũ: - Vì sao phải biết ơn thương binh và gia đình liệt sĩ? - Gv nhận xét đánh giá. C. Bài mới: 1. Hoạt động 1: Xem tranh và kể về những người anh hùng. - Chia nhóm và phát cho mỗi nhóm 1 tranh ( hoặc ảnh ) của TRần Quốc Toản, Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Kim Đồng. * GV tóm tắt lại gương chiến đấu hy sinh của các anh hùng liệt sĩ trên và nhắc nhở hs học tập theo các tấm gương đó. Hoạt động 2: Báo cáo kết quả điều tra về hoạt động đên ơn đáp nghĩa các thương binh và gia đình liệt sĩ ở địa phương. - Gv nhận xét bổ sung và nhắc nhở hs tích cực ủng hộ tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở địa phương. Hoạt động 3: Múa hát, kể chuyện, đọc thơ...về chủ đề biết ơn liệt sĩ. - Gv nhận xét tuyên dương hs đã thể hiện hay. * KL chung: Thương binh, liệt sĩ là những người hy sinh xương máu vì Tổ quốc. Chúng ta cần ghi nhớ và đền đáp công ơn to lớn đó bằng những việc làm thiết thực của mình. 3. Củng cố dặn dò: - Học bài và chuẩn bị bài sau ôn tập. - Hát - Thương binh liệt sĩ là những người có công lao to lớn với đất nước. - Các nhóm nhận tranh ảnh và cho biết : + Người trong tranh hoặc ảnh là ai? + Em biết gì về gương chiến đấu hy sinh của người anh hùng liệt sĩ đó? + Hãy hát hoặc đọc một bài thơ về anh hùng liệt sĩ đó? - Đại diện từng nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả điều tra tìm hiểu. - Lớp nhận xét bổ sung. - Hs hát múa, đọc thơ, kể chuyện... - Lớp nhận xét. Thứ Tiết 18: ôn tập và thực hành kĩ năng học kì I I. Mục tiêu: - Giúp hs ôn tập củng cố lại các chuẩn mực đạo đức đã học ở kì I - Hs hiểu vì sao phải thực hiện đầy đủ các chuẩn đạo đức đó II. Đồ dùng học tập: - Phiếu học tập III. Phương pháp: - Đàm thoại , luyện tập thực hành IV. Các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức 2. KTBC 3. Ôn tập - Vì sao phải tích cực tham gia việc lớp việc trường ? - Thế nào là tham gia việc trường việc lớp? - Hãy nêu cách xử lí tình huống sau: Cả lớp đang làm vệ sinh vườn trường thì Hà nói nhỏ với Xuân là bỏ đi chơi. Nếu em là Xuân em sẽ làm gì? - Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi - Gv chốt lại: Khuyên nên khuyên Hà cùng làm vệ sinh với cả lớp để hoàn thành công việc sau đó mới đi chơi. - Thế nào là quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng? - Vì sao phải quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng? - Vì sao phải biết ơn thương binh liệt sĩ? - Em cần làm những việc gì để tỏ lòng biết ơn các thương binh và gia đình liệt sĩ? - Gv giao phiếu bài tập yêu cầu hs làm bài: Đánh dấu + vào ô trống em cho là đúng. - Gv thu chấm một số bài, nhận xét. 4. Củng cố dặn dò: - Về nhà ôn lại bài. - Hát - Tham gia việc lớp việc trường là nhiệm vụ của mỗi hs. - Tích cực tham gia việc trường, việc lớp là tự giác làm thật tốt việc của trường của lớp phù hợp với khả năng. - Hs thảo luận, đại diện các nhóm phát biểu ý kiến, nhóm khác nhận xét bổ sung. - Giúp đỡ quan tâm đến hàng xóm láng giềng là làm những việc vừa sức có thể làm được để chia sẻ với hàng xóm khi họ gặp khó khăn. - Trong cuộc sống ai cũng có lúc gặp khó khăn hoạn nạn.những lúc đó rất cần đến sự cảm thông và giúp đỡ của người khác. Do vậy giúp đỡ hàng xóm láng giềng là mang lại niềm vui cho họ và tình cảm hàng xóm càng thêm gắn bó. - Vì thương binh liệt sĩ là những người đã hy sinh xương máu vì Tổ quốc. - Em sẽ tôn trọng và biết ơn các thương binh, gia đình liệt sĩ và làm những việc làm thiết thực như... - Hs làm bài trên phiếu bài tập: Chỉ giúp đỡ gia đình hàng xóm thân với nhà mình. Học sinh chỉ cần làm tốt việc học tập. + Giúp đỡ quan tâm các thương binh và gia đình liệt sĩ là thể hiện uống nước nhớ nguồn. + Giúp đỡ hàng xóm láng giềng là thể hiện tình làng nghĩa xóm. - Vài hs đọc chữa bài. - Lớp nhận xét bổ sung. Tiết 19 Thứ./..//200. đoàn kết với thiếu nhi quốc tế (Tiết1 ) I. Mục tiêu: 1. Hs biết được: - Trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè, được tiếp nhận thông tin phù hợp, được giữ gìn bản sắc dân tộc và được đối xử bình đẳng. - Thiếu nhi thế giới đều là anh em, bạn bè do đó cần phải đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. 2. Hs tích cực tham gia vào các hoạt động giao lưu, biểu lộ tình đoàn kết với thiếu nhi quốc tế. 3. Hs có thái độ tôn trọng, thân ái, hữu nghị với các bạn bè thiếu nhi nước khác. II. Tài liệu và phương tiện - Vở bài tập đạo đức. - Các bài thơ , bài hát, tranh ảnh nói về tình hữu nghị giữa thiếu nhi VN và thiếu nhi Quốc tế. - Các tư liệu về hđ giao lưu giữa thiếu nhi VN với thiếu nhi quốc tế. III. Phương pháp : Trực quan , đàm thoại , thảo luận nhóm, luyện tập thực hành IV. Các hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức: - Hát 2. Kiểm tra bài cũ - KT sự chuẩn bị bài của hs 3. Bài mới. a. khởi động b. Hoạt động 1: Phân tích thông tin - Gv chia nhóm, phát cho mỗi nhóm một vài bức ảnh hoặc mẩu tin ngắn về các hoạt động hữu nghị giữa thiếu nhi VN và thiếu nhi Quốc tế. * GNKL: các ảnh và thông tin trên cho chúng ta thấy tình đoàn kết hữu nghị giữa thiếu nhi các nước trên TG - thiếu nhi VN cũng đã có rất nhiều hoạt động thể hiện tình hữu nghị với thiếu nhi các nước khác. Đó cũng là quyền của trẻ em được tự do kết giao với bạn bè khắp năm châu bốn biển. c. Hoạt động 2: Du lịch thế giới - Yc mỗi nhóm hs đóng vai trẻ em của 1 nước mà em biết. * Thảo luận cả lớp - Qua phần trình bày của các nhóm, em thấy trẻ em các nước có những điểm gì giống nhau, những sự giống nhau đó nói lên điều gì. * GVKL: Có nhiều điểm giống nhau như yêu quê hương đất nước của mình, yêu thiên nhiên yêu hòa bình, ghét chiến tranh, đều có các quyền sống được đối xử bình đẳng. d, Hoạt động 3: Thảo luận nhóm - Gv chia nhóm và Y/c các nhóm thảo luận, liệt kê những việc các em có thể làm để thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi quốc tế. * GNKL: đ. Liên hệ: - Chúng ta tự liên hệ xem bản thân, lớp, trường về những việc đã làm để bày tỏ tình đoàn kết, hữu nghị với thiêú nhi quốc tế. 4. Củng cố dặn dò: - Hs hát tập thể bài hát về tình hữu nghị với thiếu nhi quốc tế. - Các nhóm thảo luận tìm hiểu nội dung và ý nghĩa của các hoạt động đó. - Đại diện từng nhóm trình bày các nhóm khác nhận xét bổ xung. - Mỗi nhóm ra chào, múa hát và giới thiệu đôi nét về văn hóa của dân tộc đó, về cuộc sống và học tập, về mong ước của trẻ em nước đó. - Sau mỗi phần trình bày của một nhóm, các hs khác của lớp có thể đặt câu hỏi và giao lưu cùng với nhóm đó. - Hs thảo luận. - Các nhóm kiệt kê những việc các em có thể làm để thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi quốc tế như: + Kết nghĩa với thiếu nhi Quốc tế. + Tìm hiểu về cuộc sống và học tập của thiếu nhi các nước. + Tham gia các cuộc giao lưu + Viết thư gửi ảnh gửi quà cho các bạn. - Hs tự liên hệ. - HD thực hành: các nhóm lựa chọn và thực hiện các hoạt động phù hợp với khả năng để bày tỏ tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi quốc tế. - Sưu tầm tranh ảnh, truyện, báo vẽ tranh làm thơ. Tiết 20 Thứ./..//200. đoàn kết với thiếu nhi quốc tế (Tiết 2) IV. Các hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ - Vì sao phải đoàn kết với thiếu nhi quốc tế? - Gv nhận xét đánh giá. 2. Bài mới: a. Khởi động: b. Hoạt đông 1: Giới thiệu những sáng tác hoặc tư liệu đã sưu tầm được về đoàn kết với TNQT - Mục tiêu: Tạo cơ hội cho hs thể hiện quyền được bày tỏ ý kiến được thu nhận thông tin, được tự do kết giao bạn bè. - T/c trưng bày tranh ảnh và các tư liệu sưu tầm được. - Gv nhận xét khen các hs nhóm học sinh đã sưu tầm được nhiều tư liệu hoặc sáng tác về chủ đề này. c. Hoạt động 2: Viết thư bày tỏ tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi các nước. - Tc cho hs viết thư theo nhóm d. Hoạt động 3: Bày tỏ tình đoàn kết, hữu nghị đối với thiếu nhi quốc tế. - KL chung: thiếu nhi VN và thiếu nhi các nước tuy khác nhau về màu da ngôn ngữ, điều kiện sống. song đều là anh em bạn bè, cùng là chủ nhân tương lai của thế giới, vì vậy chúng ta cần phải đoàn kết, hữu nghị với TNTG 4. Củng cố dặn dò: Học bài và CB bài sau. - Hát - Vì thiếu nhi VN và thiếu nhi thế giới đều là anh em, bạn bè do đó cần phải đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. - Hs nhận xét. - Hs hát tập thể bài: Tiếng chuông và ngọn cờ nhạc và lời của Phạm Tuyên - Hs trưng bày tranh, ảnh và các tư liệu đã sưu tầm được. - Cả lớp đi xem, nghe các nhóm hoặc cá nhân giói thiệu tranh ảnh, tư liện và nhận xét, chất vấn. - Hs viết thư theo nhóm nên cả nhóm thảo luận lựa chọn và quyết định xem nên gửi thư cho các ban thiếu nhi nước nào (VD các nước đang gặp khó khăn. đói nghèo, dịch bệnh, chiến tranh, tiên tai sóng thần) - Nội dung thư sẽ viết những gì? - Tiến hành viết thư ( một bạn số lá thư ký, ghi chép ý của các bạn đóng góp) - Thông qua nội dung thư cho cr nhóm nghe và ký tên tập thể vào thư. - Cử người sau giờ học ra bưu điện gửi thư. - Hs múa hát, đọc thơ, kể chuyện, diễn tiểu phẩm về tình đoàn kết với thiếu nhi Quốc tế. Tiết 21 Thứ./..//200. tôn trọng khách nước ngoài (Tiết 1) 1. Mục tiêu: 1. Học sinh hiểu: - Như thế nào là tôn trọng khách nước ngoài. - Vì sao cần tôn trọng khách nước ngoài. - Trẻ em có quyền được đối xử bình đẳng, không phân biệt màu da, quốc tịch quyền được giữ gìn bản sắc dân tộc ( ngôn ngữ, trang phục..) 2. Hs biết cư xử lịch sự khi gặp gỡ, với khách nước ngoài. 3. Hs có thái độ tôn trọngkhi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài. II. Tài liệu và phương tiện. - Vở bài tập đạo đức 3 - Phiếu học tập cho hđ 3, tiết 1. - Tranh ảnh dùng cho hd 1, tiết 1. III. Phương pháp: - Trực quan, đàm thoại, nêu vấn đề, thực hành, luyện tập. IV. Các hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ - Em có suy nghĩ gì về t/c giữa thiếu nhi VN và thiếu nhi Quốc tế. 2. Bài mới: a. Khởi động: b. Hoạt đông 1: thảo luận nhóm - Gv chia hs thành các nhóm y/c hs quan sát tranh treo trên bảng và thảo luận, nhận xét về cử chỉ, thái độ, nét mặt của các bạn nhỏ trong các tranh khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài. - GVKL: các bức tranh vẽ các bạn nhỏ đang gặp gỡ, trò chuyện với khách nước ngoài. thái độ cử chỉ của các bạn rất vui vẻ, tự nhiên, tự tin. Điều đó biểu lộ lòng tự trọng, mến khách của người VN chúng ta cần tôn trọng khách nước ngoài c. Hoạt động 2: Phân tích truyện. - Gv đọc truyện Cậu bé tốt bụng - Gv chia hs thành các nhóm và giao nhóm thảo luận các câu hỏi. - Bạn nhỏ đang làm gì? - Việc làm của bạn nhỏ thể hiện tình cảm gì với người khách nước ngoài? - Theo em người khác nước ngoài sẽ nghĩ ntn? về cậu bé VN? - Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn nhỏ trong truyện. - Em nên làm gì để thể hiện sự tôn trọng với khách nước ngoài? - GVKL: Khi gặp khách nước ngoài? em có thể chào , cười thân thiện, chỉ đường nếu họ nhờ giúp đỡ. + Các em nên giúp đỡ khách. + Việc đó thể hiện sự tôn trọng ngoài thêm hiểu biết và có cảm d. Hoạt động 3: Nhận xét hành vi - Gv chia nhóm, phát phiếu HT cho các nhóm và y/c hs thảo luận nhận xét việc làm của bạn trong những tình huống dưới đây và giải thích lý do (mỗi nhóm 1 tình huống) - GVKL: chốt lại nhận xét của các bạn trong 2 tình huống trên. 4. Củng cố dặn dò: - HD thực hành: sưu tầm những câu chuyện, tranh vẽ nói về việc: + Cư xử niềm nở, lịch sự, tôn trọng khách nước ngoài khi cần thiết. + Thực hiện cư xử niềm nở, lịch sự, tôn trọng khi gặp gỡ, tiép xúc với khách nước ngoài. - Hát - Vì thiếu nhi VN và thiếu nhi Quốc tế có khác nhau về màu da và ngôn ngữ nhưng đều là anh em bạn bè nên phải đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. - các nhóm trình bày kết quả công việc các nhóm # trao đổi và bổ sung ý kiến. . - Hs thảo luận nhóm và trả lời các ch. - Bạn nhỏ đang dẫn người khách nước ngoài đến nhà nghỉ. - Việc làm của bạn nhỏ là thể hiện tôn trọng và lòng mến khách nước ngoài. - Người khách nước ngoài sẽ rất yêu mến cậu bé và yêu mến đất nước con người VN. - Việc làm của bạn nhỏ thể hiện sự tôn trọng đối với khách nước ngoài làm cho khách nước ngoài yêu mến và hiểu biét hơn về con người đất nước VN ta. - Gặp họ em phải lễ phép chào hỏi và sẵn sàng giúp đỡ họ khi họ gặp khó khăn. nước ngoài những việc phù hợp khi cần thiết lòng mến khách của các em, giúp khách nước tình với đất nước VN. - Hs các nhóm thảo luận theo các tình huống: + tình huống 1: Nhìn thấy một nhóm khách nước ngoài đến thăm khu di tích lịch sử, bạn tường vừa hỏi họ vừa nói: Trông bà kia mặc quần áo buồn cười chưa, dài lượt thượt lại còn kín mặt nữa, còn đưa bé kia da đen sì. tóc lại xoăn tít, Bạn Vân cùng phụ họa theo tiếng họ nói nghe buồn cười nhỉ. - Tình huống 2: một người nước ngoài đang ngồi trên tàu nhìn qua cửa sổ. ông có vẻ buồn vì không thể nói chuyện với vốn tiếng anh ít ỏi của mình. cậu hỏi về đất nước ông, về cuộc sống của những trẻ em ở đát nước ông và kể cho ông nghe về ngôi trường bé xinh của cậu . Hai người vui vẻ trò chuyện dùng ngôn ngữ đôi lúc bất đồng phải dùng điệu bộ cử chỉ để giải thích thêm. - Các nhóm thảo luận - Đại diện từng nhóm trình bày. các nhóm # nhận xét bổ sung. Tiết 22 Thứ...../...../..../2005 Tôn trọng khách nước ngoài (Tiết 2) I. Các hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ. - Khi gặp khách nước ngoài chúng ta cần như ntn? 3. Bài mới. a. Hoạt động 1: liên hệ thực tế. - Yc từng cặp hs trao đổi với nhau - Em hãy kể về 1 hành vi lịch sự với khách nước ngoài mà em biết (qua chứng kiến, ti vi, đài báo) - Em có nhận xét gì về những hành vi đó? - GVKL: cư xử lịch sự với khách nước ngoài là 1 việc làm tốt chung ta nên làm. b. Hoạt động 2: đánh giá vi - Gv chia nhóm và y/c các nhóm thảo luận nhận xét cách ứng xử với người nước ngoài trong các trường hợp - Gv theo dõi, giúp đỡ hs thảo luận. - GVKL: + Tình huống a: Bạn Vi không khách nước ngoài hỏi chuyện nhìn vẻ thắng vào mặt họ không cúi - Tình huống b: Nếu khách nước không nên bám theo, làm cho - Tình huống c: Giúp đỡ khách là tỏ lòng mến khách c. Hoạt động 3: Xử lý tình huống và đóng vai. - Gv chia thành các nhóm y/c thảo luận và cách ứng xử cần thiết trong tình huống. - GVKK: a, Cần chào đón khách nniềm nở b. Cần nhắc nhở các bạn không nên tò mò và chỉ trỏ như vậy. Đó là việc làm không đẹp. - Kết luận chung: Tôn trọng khách nước ngoài và sẵn sàng giúp đỡ họ khi cần thiết là thể hiện lòng tự trọng và tự tôn dân tộc, giúp khách nước ngoài thêm hiểu và quý trọng đất nước con người VN. 4 Dặn dò: học bài và CB bài sau. Hát - Chào hỏi, cười nói thân thiện chỉ đường nếu học nhờ giúp đỡ. - Từng cặp hs trao đổi với nhau. - Một số hs trình bày trước lớp. Các hs khác bổ sung. - Hs lắng nghe. - Hs thảo nhóm, nhận xét cách ứng xử với người nước ngoài trong 3 trường hợp: a. BạnVi lúng túng, xấu hổ, không tả lời khi khách nước ngoài hỏi chuyện b. các bạn nhỏ bám theo khách nước ngoài mời đánh giày, mua đồ lưu niệm mặc dù họ đổ lắc đầu, từ chối. c. Bạn kiên phiên dịch giúp khách nước ngoài khi họ mua đồ lưu niệm. - Đại diện từng nhóm trình bày cả lớp nhận xét, bổ sung. nên ngượng ngùng, xấu hổ mà cần tự tin khi ngay cả khi không hiểu ngôn ngữ của họ (vui đầu hoặc quay đầu nhìn đi chỗ khác) ngoài đã ra hiệu không muốn mua, các bạn khách khó chịu. nước ngoài những việc phù hợp với khả năng - Hs thảo luận nhóm các tình huống sau: a, Có vị khách nước ngoài đến thăm trường và hỏi em về tình hình học tập. b. Em nhìn thấy 1 số bạn tò mò vây quanh ô tô của khách nước ngoài, vừa xem vừa chỉ trỏ. - Thảo luận sắm vai. - Các nhóm lên đóng vai các bạn khác trao đổi bổ sung. Thứ...../...../..../2005 Tiết 23: Ôn tập thực hành kỹ năng giữa kỳ 2 I. Mục tiêu : - Ôn tập thực hành kỹ năng về cách ứng sử, bày tỏ thái độ qua các tình huống, ý kiến về chuẩn mực đạo đức đoàn kết với thiếu nhi quốc tế và tôn trọng khách nước ngoài. II. tài liệu và phương tiện: - Phiếu bài tập. - Vở bài tập đọad dức 3 III. Phương pháp: - Đàm thoại thảo luận nhóm, , luyện tập. thực hành IV. các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức 2. ôn tập thực hành. * Hoạt động1: Viết thư bày tỏ tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi các nước. - GV gợi ý: Thư có thể viết chung cả lớp, theo từng nhóm hoặc từng cá nhân. + Gửi thư cho các bạn ở các nước đang gặp khó khăn như đói nghèo, dịch bệnh, chiến tranh, thiên tai * Hoạt động 2: Sưu tầm bài hát, đoàn kết với thiếu niên Quốc tế. - Gv nhận xét, khen gợi hs đã sưu tầm và thể hiện tiết mục hay và khuyến khích hs về nhà sưu tầm tiếp. * Hoạt động3: - Theo em việc làm nào dưới đây là nên làm hoặc không lên làm đối với khách nước ngoài. a. - Gặp khách nước ngoài phải đứng lại chào hỏi lễ phép. b. - Nhìn thấy khách nước ngoài chạy ra xem và chỉ trỏ. c. - Chỉ đường giúp khi khách nước ngoài hỏi thăm. d. - Niềm nở nói chuyện với khách nước ngoài. e.- Cứ lúng túng xấu hổ không trả lời khi khách nước ngoài hỏi chuyện. * GV kết luận: - Các việc làm a, c, d là đúng nên làm. - Các việc làm b, e là sai không nên làm. - Trẻ em Việt Nam chúng ta cần cư xử niềm nở, lịch sự, tôn trọng cần thiết, để họ thêm hiểu biết và chúng ta. 3. Củng cố, dặn dò; - Vì sao phải đoàn kết với thiếu nhi quốc tế. - Vì sao cần tôn trọng khách nước ngoài? - Về nhà ôn lại bài và chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - Hs lắng nghe. - Hs thảo luận nhóm. + Lựa chọn và quyết định xem nên gửi thư cho các bạn thiếu nhi nước nào. + Nội dung thư sẽ viết những gì? + Thông qua nội dung thư và kí tên tập thể vào thư. + Cử người sau giờ học ra bưu điện gửi thư. bài hát, đọc thơ, kể chuyện, diễn tiểu phẩm về tình đoàn kết với thiếu nhi. - Hs hát, đọc thơ, kể chuyện, diễn tiểu phẩm đã được chuẩn bị. - Hs cả lớp theo dõi nhận xét bạn nào thể hiện tiết mục của mình hay nhất. - Hs thảo luận cặp đôi. - Đại diện các nhóm nêu ý kiến, nhận xét việc làm nào đúng nên làm việc làm nào sai không nên làm. Vì sao? - VD: Nhìn thấy khách nước ngoài chạy ra xem và chỉ trỏ là sai không nên làm. Vì làm như vậy là thể hiện cư xử không lịch sự, không tôn trọng khách nước ngoài. và sẵn sàng giúp đỡ khách nước ngoài khi quý trọng đất nước, con người Việt Nam - Thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi Quốc tế tuy khác nhau về màu da, ngôn ngữ, điều kiện sống xong đều là anh em bạn bè, cùng là chủ nhân tương lai của thế giới nên phải đoàn kết hữu nghị với nhau. - Tôn trọng khách nước ngoài là thể hiện lòng tự trọng và tự tôn dân tộc giúp khách nước ngoài hiểu biết và quý trọng đất nước và con người Việt Nam. Tiết 24 Thứ...../...../..../2005 Tôn trọng đám tang I. m

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12351487.doc