1. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút).
* Giới thiệu chủ điểm:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ chủ điểm trong SGK và hỏi:
+ Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
+ Những hoạt động đó thuộc lĩnh vực gì?
* Giới thiệu bài mới:
- Yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK/80 và hỏi: Tranh vẽ những gì?
- Bức tranh vẽ về cuộc đua của các con thú trong rừng. Khi các con thú đang dồn hết sức mình cho cuộc chạy đua thì chú ngựa con đang dừng lại, cúi nhìn bộ móng của mình sắp bị long ra, vẻ rất đau đớn. Các con thú khác: hươu, nai, thỏ, cáo, . chạy vượt lên. Vậy, điều gì đã xảy ra với chú ngựa con? Để biết được thì chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua bài học hôm nay: Cuộc chạy đua trong rừng.
- Gọi HS nhắc lại.
2. Hoạt động 2: Luyện đọc (24 phút).
* Mục tiêu: Giúp HS bước đầu đọc đúng các từ khó, câu khó. Ngắt nghỉ hơi đúng ở câu dài, hiểu nghĩa từ mới.
* Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu toàn bài.
- Cho HS luyện đọc từng câu nối tiếp nhau theo hàng dọc. Chú ý sửa lỗi phát âm cho một số học sinh.
- Cho HS chia đoạn (4 đoạn như trong SGK). Lưu ý HS giọng đọc các đoạn:
+ Đoạn 1: Giọng sôi nổi, hào hứng.
+ Đoạn 2: Chú ý lời khuyên của Ngựa Cha đọc với giọng âu yếm, ân cần; Lời đáp của Ngựa Con đọc với giọng tự tin, ngúng nguẩy.
+ Đoạn 3: Đọc với giọng chậm, rõ ràng.
+ Đoạn 4: Ba câu đầu đọc với giọng nhanh, hồi hộp. Các câu còn lại đọc chậm, giọng nuối tiếc.
- Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm 4.
- Gọi 1 nhóm đọc trước lớp (đại diện nhóm nhận xét phần đọc của các thành viên trong nhóm trước khi đọc bài).
- Gọi HS nhận xét phần đọc bài của nhóm.
- Hướng dẫn HS giải nghĩa các từ (kết hợp xem hình ảnh):
+ Ở đoạn 1 có từ nguyệt quế, em biết gì về vòng nguyệt quế?
+ Đoạn 2 có từ bộ móng, bộ móng là vật như thế nào?
+ Đoạn 3 có từ đối thủ, đối thủ có nghĩa là gì?
+ Đoạn 4 có các từ vận động viên, thảng thốt, chủ quan, có nghĩa là gì?
- Gọi 1 nhóm khác đọc bài trước lớp (đại diện nhóm nhận xét phần đọc của các thành viên trong nhóm trước khi đọc bài).
- Gọi HS nhận xét phần đọc của nhóm.
- GV nhận xét.
- Giới thiệu câu dài: Tiếng hô / “Bắt đầu!” // vang lên.// Các vận động viên rần rần chuyển động.// Vòng thứ nhất // Vòng thứ hai // Ngựa Con dẫn đầu bằng những bước sải dài khoẻ khoắn. // Bỗng / chú có cảm giác vướng vướng ở chân / và giật mình thảng thốt: // một cái móng lung lay rồi rời hẳn ra. //
- Gọi 1 HS đọc câu dài (không chiếu các dấu ngắt).
- Gọi HS nhận xét.
- Gọi HS đọc lại câu dài (có chiếu các dấu ngắt).
- Gọi HS nhận xét.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 3487 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Tập đọc - Cuộc chạy đua trong rừng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tiếng Việt
Phân môn: Tập đọc - Kể chuyện
CUỘC CHẠY ĐUA TRONG RỪNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu nội dung câu chuyện: Làm việc gì cũng phải cẩn thận, chu đáo. Nếu chủ quan, coi thường những thứ tưởng chừng nhỏ thì sẽ thất bại.
2. Kĩ năng:
- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa.
- Biết đọc phân biệt lời đối thoại giữa Ngựa Cha và Ngựa Con.
- Dựa vào các tranh minh hoạ trong sách giáo khoa, kể lại được toàn bộ câu chuyện bằng lời của Ngựa Con.
3. Thái độ:
- Yêu thích môn học.
* Kĩ năng sống:
- Rèn các kĩ năng: Tự nhận thức, ra quyết định.
- Phương pháp: Trình bày ý kiến cá nhân, thảo luận nhóm, hỏi đáp trước lớp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
1. Giáo viên: Tranh minh hoạ trong sách giáo khoa.
2. Học sinh: Bộ đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút).
* Giới thiệu chủ điểm:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ chủ điểm trong SGK và hỏi:
+ Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
+ Những hoạt động đó thuộc lĩnh vực gì?
* Giới thiệu bài mới:
- Yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK/80 và hỏi: Tranh vẽ những gì?
- Bức tranh vẽ về cuộc đua của các con thú trong rừng. Khi các con thú đang dồn hết sức mình cho cuộc chạy đua thì chú ngựa con đang dừng lại, cúi nhìn bộ móng của mình sắp bị long ra, vẻ rất đau đớn. Các con thú khác: hươu, nai, thỏ, cáo, ... chạy vượt lên. Vậy, điều gì đã xảy ra với chú ngựa con? Để biết được thì chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua bài học hôm nay: Cuộc chạy đua trong rừng.
- Gọi HS nhắc lại.
2. Hoạt động 2: Luyện đọc (24 phút).
* Mục tiêu: Giúp HS bước đầu đọc đúng các từ khó, câu khó. Ngắt nghỉ hơi đúng ở câu dài, hiểu nghĩa từ mới.
* Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu toàn bài.
- Cho HS luyện đọc từng câu nối tiếp nhau theo hàng dọc. Chú ý sửa lỗi phát âm cho một số học sinh.
- Cho HS chia đoạn (4 đoạn như trong SGK). Lưu ý HS giọng đọc các đoạn:
+ Đoạn 1: Giọng sôi nổi, hào hứng.
+ Đoạn 2: Chú ý lời khuyên của Ngựa Cha đọc với giọng âu yếm, ân cần; Lời đáp của Ngựa Con đọc với giọng tự tin, ngúng nguẩy.
+ Đoạn 3: Đọc với giọng chậm, rõ ràng.
+ Đoạn 4: Ba câu đầu đọc với giọng nhanh, hồi hộp. Các câu còn lại đọc chậm, giọng nuối tiếc.
- Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm 4.
- Gọi 1 nhóm đọc trước lớp (đại diện nhóm nhận xét phần đọc của các thành viên trong nhóm trước khi đọc bài).
- Gọi HS nhận xét phần đọc bài của nhóm.
- Hướng dẫn HS giải nghĩa các từ (kết hợp xem hình ảnh):
+ Ở đoạn 1 có từ nguyệt quế, em biết gì về vòng nguyệt quế?
+ Đoạn 2 có từ bộ móng, bộ móng là vật như thế nào?
+ Đoạn 3 có từ đối thủ, đối thủ có nghĩa là gì?
+ Đoạn 4 có các từ vận động viên, thảng thốt, chủ quan, có nghĩa là gì?
- Gọi 1 nhóm khác đọc bài trước lớp (đại diện nhóm nhận xét phần đọc của các thành viên trong nhóm trước khi đọc bài).
- Gọi HS nhận xét phần đọc của nhóm.
- GV nhận xét.
- Giới thiệu câu dài: Tiếng hô / “Bắt đầu!” // vang lên.// Các vận động viên rần rần chuyển động.// Vòng thứ nhất// Vòng thứ hai// Ngựa Con dẫn đầu bằng những bước sải dài khoẻ khoắn. // Bỗng / chú có cảm giác vướng vướng ở chân / và giật mình thảng thốt: // một cái móng lung lay rồi rời hẳn ra. //
- Gọi 1 HS đọc câu dài (không chiếu các dấu ngắt).
- Gọi HS nhận xét.
- Gọi HS đọc lại câu dài (có chiếu các dấu ngắt).
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, hướng dẫn HS đọc câu dài.
- Gọi 1 HS đọc lại, HS khác nhận xét.
- Chú ý nhấn giọng ở các từ khoẻ khoắn, vướng vướng, thảng thốt, lung lay, rời hẳn ra.
- Yêu cầu HS đọc câu dài theo nhóm đôi.
- Gọi 2 nhóm đọc câu dài trước lớp.
- Lớp nhận xét phần đọc câu dài của nhóm.
- GV nhận xét.
- Cho cả lớp đọc đồng thanh đoạn 4.
- GV nhận xét phần đọc đồng thanh.
3. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài (5 phút).
* Mục tiêu: Giúp HS nắm được câu chuyện, hiểu được nội dung bài.
* Cách tiến hành:
- Gọi 1 HS đọc đoạn 1, cả lớp đọc thầm.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1: Ngựa Con chuẩn bị hội thi như thế nào?
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, gọi 1 HS nhắc lại.
4. Hoạt động nối tiếp ( 4 phút)
- Gọi 4 HS bất kì đọc nối tiếp 4 đoạn.
- Nhận xét, đánh giá tiết học.
- Dặn dò HS về nhà đọc và xem lại bài để tiết sau tiếp tục phần tìm hiểu bài.
+ Các bạn đang đánh cầu lông, nhảy dây, chạy, đá bóng.
+ Những hoạt động đó thuộc lĩnh vực thể thao.
- Tranh vẽ các con vật đang chạy đua với nhau.
- Lắng nghe.
- HS nhắc lại.
- Theo dõi.
- HS đọc nối tiếp từng câu.
- HS chia thành 4 đoạn như trong SGK.
- HS luyện đọc theo nhóm 4.
- HS thực hiện.
- HS nhận xét.
- HS thực hiện.
- Cây lá mềm có màu sáng như dát vàng. Người xưa kết lá nguyệt quế thành vòng tròn để tặng người chiến thắng.
- Miếng sắt hình vòng cung gắn vào dưới móng chân lừa, ngựa, ... để bảo vệ chân.
- Người (hoặc đội) tranh thắng thua với người (đội) khác.
- Vận động viên: người thi đấu thể thao.
- Thảng thốt: hoảng hốt vì bất ngờ.
- Chủ quan: tự tin quá mức, không lường trước khó khăn.
- HS thực hiện.
- HS nhận xét.
- Theo dõi.
- HS đọc câu dài.
- HS nhận xét.
- HS thực hiện.
- HS nhận xét.
- Theo dõi.
- HS thực hiện.
- Lắng nghe.
- HS đọc câu dài theo nhóm đôi.
- 2 nhóm đọc câu dài trước lớp.
- HS nhận xét.
- Lắng nghe.
- Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 4.
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1.
- Chú sửa soạn cho cuộc đua không biết chán. Chú mải mê soi bóng mình dưới dòng suối trong veo để thấy hình ảnh mình hiện lên với bộ đồ nâu tuyệt đẹp, với cái bờm dài được chải chuốt ra dáng một nhà vô địch.
- HS đọc đoạn trước lớp.
- Lắng nghe.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 28 Cuoc chay dua trong rung_12314510.docx