- Lời dẫn : Nhờ ham học mà Trần Quốc Khái đã đỗ tiến sĩ, trở thành quan trong triều đình. Để tìm hiểu xem những khó khăn thử thách nào đang đợi ông trên con đường này thì các con hãy đọc thầm đoạn tiếp theo và trả lời câu hỏi 2.
- GV cho HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi,
+ Khi ông đi sứ sang Trung Quốc nhà vua Trung Quốc đã nghĩ ra kế gì để thử tài sứ thần Việt Nam?
6 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2277 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Tập đọc - Tuần Bài: Ông tổ nghề thêu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm, ngày 11 tháng 1 năm 2018.
Người thực hiện : Trần Diệu thúy
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY
Môn : Tiếng Việt
Tập đọc – Bài : Ông tổ nghề thêu
I. Mục tiêu:
a.Kiến thức :
- Học sinh nắm được nội dung bài đọc là ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo.
- Học sinh nắm được nghĩa của một số từ ngữ mới trong bài.
b. Kĩ năng :
- Học sinh đọc đúng các từ khó có trong bài học.
- Học sinh biết ngắt nghỉ đúng sau các dấu chấm câu giữa các cụm từ.
c. Thái độ :
- Học sinh thêm yêu thích môn học.
- Học sinh tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam.
II. Đồ dùng dạy học:
- Gv : video.
- Hs : Sách giáo khoa, vở.
III. Các hoạt động dạy học:
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
3’
12’
8’
2’
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài:
3. Củng cố, dặn dò:
- Gọi 3 HS đọc thuộc lòng bài thơ: Chú ở bên Bác Hồ và nêu nội dung bài.
- GV nhận xét đánh giá.
- GV cho HS xem video trước đó đưa ra yêu cầu :
+ Các con hãy cùng quan sát video sau và đoán xem công việc của những người xuất hiện trong video.
- GV nhận xét. Dẫn dắt vào bài : Vừa rồi thì các con đã được biết đến nghề thêu và để tìm hiểu thêm về xuất xứ của nghề này cô và các con cùng đến với bài học ngày hôm nay : Ông tổ nghề thêu.
- GV cho Hs giải nghĩa từ “ Ông tổ”.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
- GV yêu cầu Hs đọc nối tiếp từng câu trong bài sau đó theo dõi HS đọc bài
- GV nhận xét, lưu ý từ khó đọc cho HS.
- GV nhắc về phần chia đoạn, cho HS đọc nối tiếp theo đoạn và lưu ý cách ngắt trong câu dài.
- GV lưu ý giọng đọc, cho HS đọc nối tiếp lần 2.
- GV mời 1 HS đọc lại cả bài.
- Lời dẫn : Qua phần đọc bài vừa rồi thì hẳn là cả lớp mình đều biết Trần Quốc Khái chính là ông tổ của nghề thêu. Để tìm hiểu thêm về con người và quá trình mà Trần Quốc Khái trở thành ông tổ của nghề thêu chúng ta cùng đến với hoạt động 2 : Tìm hiểu bài.
* HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
+ Hồi nhỏ, Trần Quốc Khái ham học như thế nào?
- Lời dẫn : Nhờ ham học mà Trần Quốc Khái đã đỗ tiến sĩ, trở thành quan trong triều đình. Để tìm hiểu xem những khó khăn thử thách nào đang đợi ông trên con đường này thì các con hãy đọc thầm đoạn tiếp theo và trả lời câu hỏi 2.
- GV cho HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi,
+ Khi ông đi sứ sang Trung Quốc nhà vua Trung Quốc đã nghĩ ra kế gì để thử tài sứ thần Việt Nam?
- Lời dẫn : Khi bị nhốt ở trên lầu cao để tìm hiểu xem Trần Quốc Khái đã làm như thế nào để thoát khỏi đây chúng ta hãy đi vào tìm hiểu câu hỏi 3.
- GV cho HS đọc đoạn 3 – 4 trả lời câu hỏi.
+ Ở trên lầu cao Trần Quốc Khái làm gì để sống?
+ Ông đã làm gì để không bỏ phí thời gian?
+ Cuối cùng Trần Quốc Khái đã làm gì để xuống đất bình an vô sự?
- GV dẫn dắt “ Sau khi vượt qua thử thách của vua Trung Quốc Trần Quốc Kháiyêu cầu cả lớp đọc thầm đoạn 5”.
+ Vì sao Trần Quốc Khái được suy tôn làm ông tổ nghề thêu?
- GV dẫn dắt: Trần Quốc Khái là một thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo. Nhờ đó ông đã mang nghề thêu về truyền lạ cho nhân dân và đây cũng chính là nội dung bài học ngày hôm nay.
Nội dụng : Ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo. Ông đã mang nghề thêu và làm lọng về truyền lại cho nhân dân ta.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị trước bài mới.
- HS lắng nghe, chọn xem ai là người đọc hay nhất.
- HS lắng nghe.
- HS xem video.
- 2-3 HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS giải nghĩa từ.
- HS lắng nghe.
- HS đọc nối tiếp lần 1.
- HS lắng nghe đọc nối tiếp lần 2.
- HS nối tiếp theo đoạn lần 1 và sửa cách ngắt giọng.
- HS lắng nghe và đọc nối tiếp lần 2.
- 1 HS đọc bài cả lơp lắng nghe.
- HS đọc thầm đoạn.
+ Trần Quốc Khái đã học trong khi đi đốn củi, kéo vó, mò tôm, nhà nghèo tối không có đèn cậu bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng để làm đèn
+ Nhờ chăm học mà ông đã đỗ tiến sĩ, trở thành vị quan trong triều đình.
+ Vua cho dựng lầu cao mời ông lên chơi rồi cất thang để xem ông làm như thế nào.
- 1HS đọc đoạn 3 và đoạn 4, trả lời câu hỏi.
+ Trên lầu cao đói bụng ông quan sát đọc chữ viết trên 3 bức tượng rồi bẻ tay tượng để ăn vì tượng được làm bằng chè lam.
+ Ông chú tâm quan sát hai chiếc lọng và bức trướng thêu, nhớ nhập tâm cách thêu trướng và làm lọng,
+ Ông nhìn thấy dơi xòe cánh để bay ông bắt chước ôm lọng nhảy xuống đất và bình an vô sự.
- Đọc thầm đoạn cuối.
+ Vì ông là người truyền dạy cho dân về nghề thêu từ đó mà nghề thêu ngày được lan rộng.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe rút kinh nghiệm.
- HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị trước bài mới.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TĐ - Ông tổ nghề thêu.docx