I. Mục tiêu:
- HS biết cách vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu.
- Vạch được dấu trên vải và cắt được vải theo đường vạch dấu đúng quy trình, đúng kỹ thuật.
- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh quy trình cắt vải theo đường vạch dấu.
- Mẫu một mảnh vải đã được vạch dấu đường thẳng, đường cong bằng phấn may và cắt dài khoảng 7- 8cm theo đường vạch dấu thẳng.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết.
- Một mảnh vải trắng.
- Kéo cắt vải; Phấn vạch trên vải, thước may.
III. Hoạt động dạy - học:
7 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Thủ công, môn Kĩ thuật lớp 4, 5 - Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỦ CÔNG KHỐI 3
Tuần 3
Từ 10/09/2018 – 14/09/2018
Tiết 3
THỰC HÀNH GỢI Ý SÁNG TẠO
GÓI QUÀ ĐƠN GIẢN (HÌNH HỘP CHỮ NHẬT) (tiết 3)
I. Mục tiêu:
- HS biết sáng tạo cách gói quà, làm nhiều loại hộp đựng quà. Có tính cẩn thận.
II. Đồ dùng học tập:
- Giấy gói quà, hộp đựng quà, hồ dán.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định: - Hát.
2. Ktbc:
- GV kiểm tra dụng cụ học tập của HS.
- GV nhận xét đánh giá.
3 .Bài mới: Gtb: - Thực hành gợi ý sáng tạo. Gói quà đơn giản.
* HĐ1: - H/dẫn HS quan sát và nhận xét:
- Cho quan sát nhiều mẫu hộp đựng quà đã làm sẵn.
- GV gợi ý cho HSTL các câu hỏi về cách lựa chọn giấy gói theo hộp.
* HĐ2: - Làm việc theo nhóm.
- GV gợi ý và y/c các nhóm thi đua.
- GV theo giỏi các nhóm cách gói quà.
- GV cho các nhóm trưng bày sản phẩm.
- GV & các nhóm nhận xét bình chọn nhóm khéo tay và gói quà đẹp nhất.
4. Củng cố:
- Y/c HS nhắc lại nội dung bài.
- GV nhận xét đánh giá tiết học.
5. Dặn dò:
- Dặn HS về nhà tập gói quà và chuẩn bị trước dụng cụ cho tiết sau: Gấp tàu thủy hai ống khói.
- HS hát.
- Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- HS nhắc lại tên bài.
- HS quan sát mẫu tr.12&13.
- Lớp tiến hành quan sát các mẫu và theo hướng dẫn của GV.
- HS trả lời cách lựa chọn giấy và hộp.
- Mỗi nhóm 4 HS.
- Các nhóm thi đua gói hộp quà.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm mình.
- HS cùng GV nhận xét bình chọn nhóm khéo tay và gói quà đẹp nhất.
- HS nhắc lại.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe về nhà thực hiện.
KĨ THUẬT KHỐI 4
Tuần 3
Từ 10/09/2018 – 14/07/2018
Tiết 3
CẮT VẢI THEO ĐƯỜNG VẠCH DẤU
I. Mục tiêu:
- HS biết cách vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu.
- Vạch được dấu trên vải và cắt được vải theo đường vạch dấu đúng quy trình, đúng kỹ thuật.
- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh quy trình cắt vải theo đường vạch dấu.
- Mẫu một mảnh vải đã được vạch dấu đường thẳng, đường cong bằng phấn may và cắt dài khoảng 7- 8cm theo đường vạch dấu thẳng.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết.
- Một mảnh vải trắng.
- Kéo cắt vải; Phấn vạch trên vải, thước may.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định: - Hát.
2. Bài cũ:
- GV kiểm tra dụng cụ học tập của HS.
3. Bài mới:
- GTB: - Cắt vải theo đường vạch dấu.
HĐ 1: - Hướng dẫn HS quan sát.
- GV cho HS quan sát mẫu và nhận xét.
+ GV nêu tác dụng của việc vạch dấu trên vải?
HĐ 2: - Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
1. Vạch dấu trên vải:
- Cho HS quan sát hình 1a, 1b và cho biết cách vạch dấu.
a) Vạch dấu đường thẳng
Hình 1: Vạch dấu trên vải.
- GV đính mảnh vải lên bảng gọi 2 HS lên bảng thực hành.
2. Cắt vải theo đường vạch dấu:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2a,2b.
a) Cắt vải theo đường thẳng
Hình 2: Cắt vải theo đường dấu.
+ Yêu cầu HS nêu cách cắt vải theo đường vạch dấu.
HĐ 3: - Thực hành.
- GV yêu cầu HS thực hành trong vòng 15 phút
HĐ 4: - Đánh giá sản phẩm.
- GV nhận xét đánh giá.
4. Củng cố:
- GV nhận xét đánh giá tiết học.
5. Dặn dò:
- Dặn HS chuẩn bị đầy đủ đồ dung học tập cho tiết sau: Khâu thường.
- HS hát.
- HS trình bày đồ dùng học tập.
- HS nhắc lại tên bài.
- HS quan sát, nhận xét
- Một mảnh vải đã được vạch dấu đường thẳng, đường cong bằng phấn may và đã cắt một khoảng 7, 8 cm.
+ Vạch dấu để cắt vải chính xác không bị xê dịch.
- HS vạch dấu theo đường thẳng bằng thước kẻ.
- HS vạch dấu theo đường cong vào vị trí đã định phụ thuộc vào yêu cầu cắt may.
b) Vạch dấu đường cong
1 HS thao tác theo đường thẳng.
1 HS thao tác theo đường cong.
b) Cắt vải theo đường cong.
+ Tỳ kéo lên mắt bàn để cắt cho chuẩn.
+ Mở rộng hai lưỡi kéo và luồn lưỡi kéo nhỏ hơn xuống dưới mặt vải để vải không bị cộm lên.
+ Tay trái cầm vải nâng nhẹ lên tay phải cắt vải.
- HS thực hành vạch dấu rồi cắt vải: 2 đường dấu thẳng, 2 đường dấu cong.
- HS nhận xét sản phẩm của bạn.
- HS lắng nghe tiếp thu.
- HS lắng nghe và thực hiện.
KĨ THUẬT KHỐI 5
Tuần 3
Từ 10/09/2018 – 14/09/2018
Tiết 3
THÊU DẤU NHÂN (TIẾT 1)
I. Mục tiêu:
- HS Biết cách thêu dấu nhân .
- HS Thêu được các mũi thêu dấu nhân các mũi thêu tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất năm dấu nhân
- Đường thêu có thể bị dúm.
- Yêu thích , tự hào với sản phẩm làm được .
* Với HS khéo tay:
+ Thêu được ít nhất 8 dấu nhân. Các mũi thêu đều nhau. Đường thêu ít bị dúm.
+ Biết ứng dụng thêu dấu nhân để thêu trang trí sản phẩm đơn giản.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Giáo viên: + Mẫu thêu dấu nhân .
+ Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí bằng mũi dấu nhân .
+ Vật liệu và dụng cụ cần thiết .
- Học sinh: + Bộ dụng cụ cắt, khâu, thêu.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định: - Hát.
2. Bài cũ:
- Gọi 2HS nêu lại ghi nhớ trước lớp.
3. Bài mới:
- GTB: - Thêu dấu nhân. (tiết 1)
HĐ 1: - Quan sát, nhận xét mẫu:
- Giới thiệu mẫu thêu dấu nhân , đặt các câu hỏi định hướng quan sát để HS nêu nhận xét về đặc điểm đường thêu ở cả 2 mặt.
a) Mặt phải đường thêu.
Hình 1: Đường thêu dấu nhân.
- Giới thiệu một số sản phẩm may mặc có thêu trang trí bằng mũi dấu nhân.
- Tóm tắt nội dung chính của HĐ 1: Thêu dấu nhân là cách thêu tạo thành các mũi thêu giống như dấu nhân nối nhau liên tiếp giữa 2 đường thẳng song song ở mặt phải đường thêu. Thêu dấu nhân được ứng dụng để thêu trang trí hoặc thêu chữ trên các sản phẩm may mặc như váy, áo, vỏ gối, khăn ăn, khăn trải bàn...
- GV nhận xét, đánh giá.
HĐ 2: - Hướng dẫn thao tác kĩ thuật:
- Đặt câu hỏi yêu cầu HS dựa vào nội dung mục I SGK kết hợp quan sát hình 2 để nêu cách vạch dấu đường thêu.
- Gọi 2 HS lên bảng vạch dấu đường thêu.
- GV nhận xét.
- H/dẫn cách bắt đầu thêu theo hình 3.
Hình 3: Bắt đầu thêu.
- H/dẫn chậm các thao tác thêu mũi thứ 1, 2.
Hình 4a: Thêu nửa mũi thứ 1.
Hình 4c: Thêu nửa mũi thứ 2.
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các mũi thêu tiếp theo.
- Y/cầu HS quan sát hình 5 để kết thúc đường thêu.
Hình 5a: Xuống kim.
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện thao tác kết thúc đường thêu.
- GV hướng dẫn lại.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương các sản phẩm đạt yêu cầu.
4. Củng cố:
- GV gọi 2 HS nhắc lại ghi nhớ SGK
- Giáo dục HS yêu thích , tự hào với sản phẩm làm được .
- GV nhận xét đánh giá tiết học.
5. Dặn dò:
- Dặn HS về nhà tập thêu và chuẩn bị bài: Thêu dấu nhân (tiết 2).
- HS hát.
2 HS nêu.
- HS nhắc lại tên bài.
- HS chú ý quan sát và trả lời.
b) Mặt trái đường thêu.
- HS chú ý quan sát và nêu tên sản phẩm.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và nhận xét.
- HS đọc mục II SGK để nêu các bước thêu dấu nhân.
Đường dấu thứ hai
Đường dấu thứ nhất
Hình 2: Vạch dấu đường thêu.
2 HS lên thực hiện vạch dấu đường thêu.
- HS nhận xét bạn.
- HS đọc mục 2a, quan sát hình 3 để nêu cách bắt đầu thêu.
- HS đọc mục 2b,c, quan sát hình 4 để nêu cách thêu mũi dấu nhân thứ nhất, thứ hai.
Hình 4b: Thêu mũi thứ 1.
Hình 4d: Thêu mũi thứ 2.
2 HS lên thực hiện các mũi thêu tiếp theo.
Hình 4e: Thêu các mũi tiếp theo.
- HS quan sát hình 5 để nêu cách kết thúc đường thêu.
Hình 5b: Kết thúc đường thêu dấu nhân
- Lên thực hiện thao tác kết thúc đường thêu.
- HS chú ý quan sát và lắng nghe GV hướng dẫn lại.
- HS nhận xét tuyên dương các sản phẩm các bạn đạt yêu cầu.
2 HS nhắc lại ghi nhớ.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thu cong 3 Ki thuat 45 Tuan 3_12415246.docx