Giáo án lớp 3 môn Thủ công, môn Kĩ thuật lớp 4, 5 - Tuần 4

I. Mục tiêu:

- HS biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu và đặc điểm mũi khâu, đường khâu thường.

- Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường theo đường vạch dấu.

- Rèn luyện tính kiên trì, sự khéo léo của đôi bàn tay.

II. Đồ dùng dạy - học:

- Tranh quy trình khâu thường.

- Mẫu khâu thường được khâu bằng len trên các vải khác màu và một số sản phẩm được khâu bằng mũi khâu thườmg.

- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:

 + Mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu kích 20 - 30cm.

 + Len (hoặc sợi) khác màu với vải.

 + Kim khâu len (kim khâu cỡ to), thước may, kéo, phấn vạch.

 

docx6 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1891 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Thủ công, môn Kĩ thuật lớp 4, 5 - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỦ CÔNG KHỐI 3 Tuần 4 Từ 17/09/2018 – 21/09/2018 Tiết 4 GẤP TÀU THỦY HAI ỐNG KHÓI (t.1) I. Mục tiêu: - Học sinh biết cách gấp tàu thủy hai ống khói. - Gấp được tàu thủy hai ống khói theo quy trình kĩ thuật. - Yêu thích gấp hình. II. Đồ dùng học tập: - Một chiếc tàu thủy có hai ống khói đã gấp sẵn. - Sách Thủ Công 3. Trang 14: quy trình gấp tàu thủy hai ống khói. - Giấy nháp, giấy thủ công, bút màu, kéo thủ công. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: - Hát. 2. Ktbc: - GV kiểm tra dụng cụ học tập của HS. - GV nhận xét đánh giá. 3 .Bài mới: GTB: - Gấp tàu thủy hai ống khói. (tiết 1) * Khai thác: - HĐ 1: Quan sát. - Hướng dẫn quan sát và nhận xét: - Cho quan sát mẫu một chiếc tàu thủy 2 ống khói đã được gấp sẵn và hỏi: + Tàu thủy hai ống khói này có đặc điểm và hình dạng như thế nào? - HĐ 2: H/dẫn HS gấp. (TC3 tr.14-15) - Gọi 1 HS lên bảng làm mẫu. - Gấp tư tờ giấy thủ công hình vuông để lấy dấu điểm O. (h.a) - Gấp lần lượt bốn đỉnh của hình vuông tiếp giáp với điểm O. (h.b) - Lật mặt sau, tiếp tục gấp 4 đỉnh vào điểm O. (h.c) (h.d) (h.e) - Lật mặt sau, tiếp tục gấp 4 đỉnh vào điểm O một nữa. \ - Cho ngón trỏ vào khe giữa ô vuông và đẩy lên tạo ống khói. (h.k) ’ Sản phẩm hoàn thành ’ - HĐ 3: Cho HS gấp. - GV theo dõi các HS còn lúng túng. - Y/c HS trưng bày sản phẩm. - GV bình chon sản phẩm đẹp nhất. - GV nhận xét đánh giá. 4. Củng cố: - Y/c HS nhắc lại nội dung bài. - GV nhận xét đánh giá tiết học. 5. Dặn dò: - Dặn HS về nhà tập gấp và chuẩn bị để tiết sau thực hành: Gấp tàu thủy hai ống khói. - HS hát. - Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình. - Lớp theo dõi giới thiệu bài. 2 HS nhắc lại tên bài. - Lớp tiến hành quan sát mẫu và nhận xét theo hướng dẫn của GV. - Lớp sẽ lần lượt nhận xét về: + Có đặc điểm giống nhau ở phần giữa tàu. Mỗi bên thành tàu có hai hình tam giác giống nhau, mũi tàu thẳng đứng. - HS quan sát tr.14-15 Thủ công 3. 1 HS lên bảng thực hiện. (h.a) (h.b) (h.g) (h.h) (h.i) - Lồng 2 ngón trỏ vào phía dưới 2 ô vuông còn lại, kéo ra và áp sát vào hai bên. - HS gấp. - HS trưng bày sản phẩm của mình. - HS cùng GV bình chọn sản phẩm. - HS lắng nghe. - HS nêu nội dung bài học. - HS lắng nghe. - Chuẩn bị dụng cụ đầy đủ để tiết sau thực hành gấp tàu thủy có 2 ống khói. KĨ THUẬT KHỐI 4 Tuần 4 Từ 17/09/2018 – 21/07/2018 Tiết 4 KHÂU THƯỜNG (t.1) I. Mục tiêu: - HS biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu và đặc điểm mũi khâu, đường khâu thường. - Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường theo đường vạch dấu. - Rèn luyện tính kiên trì, sự khéo léo của đôi bàn tay. II. Đồ dùng dạy - học: - Tranh quy trình khâu thường. - Mẫu khâu thường được khâu bằng len trên các vải khác màu và một số sản phẩm được khâu bằng mũi khâu thườmg. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu kích 20 - 30cm. + Len (hoặc sợi) khác màu với vải. + Kim khâu len (kim khâu cỡ to), thước may, kéo, phấn vạch. III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: - Hát. 2. Bài cũ: - GV kiểm tra dụng cụ học tập của HS. 3. Bài mới: - GTB: - Khâu thường. HĐ 1: - Hướng dẫn HS quan sát. - GV cho HS quan sát mặt trái, mặt phải của H.3a, H.3b (SGK) để nêu nhận xét về đường khâu mũi thường. a) Mặt phải đường khâu - GV nhận xét đánh giá. HĐ 2: - Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. - GV hướng dẫn HS thực hiện một số thao tác khâu, thêu cơ bản: cách cầm vải , kim, cách lên xuống kim. - Cho HS quan sát H.1 và gọi HS nêu cách lên xuống kim. - GV hướng dẫn 1 số điểm cần lưu ý. a): Lên kim H.2: Cách lên kim và xuống kim. - GV gọi 1 HS lên bảng thực hiện các thao tác. * GV h/dẫn kỹ thuật khâu thường: - GV treo tranh quy trình, H/dẫn HS quan sát tranh để nêu các bước khâu thường. - Hướng dẫn HS quan sát H.4 để nêu cách vạch dấu đường khâu thường. - GV hướng dẫn HS đường khâu theo 2 cách: + Cách 1: dùng thước kẻ, bút chì vạch dấu . + Cách 2: Dùng mũi kim gẩy 1 sợi vải cách mép vải 2cm, rút sợi vải ra khỏi mảnh vải được đường dấu. + Nêu các mũi khâu thường theo đường vạch dấu tiếp theo? - GV hướng dẫn 2 lần thao tác kĩ thuật khâu mũi thường. + khâu đến cuối đường vạch dấu ta cần làm gì? - GV hướng dẫn thao tác khâu lại mũi và nút chỉ cuối đường khâu theo SGK. - Yêu cầu 2 HS đọc ghi nhớ. HĐ 3: - Thực hành. - GV tổ chức HS tập khâu các mũi khâu thường cách đều nhau một ô trên giấy kẻ ô li. - GV nhận xét đánh giá. 4. Củng cố: - GV nhận xét đánh giá tiết học. 5. Dặn dò: - Dặn HS chuẩn bị đầy đủ đồ dung học tập cho tiết sau: Khâu thường(tiết 2). - HS hát. - HS trình bày đồ dùng học tập. - HS nhắc lại tên bài. - HS quan sát sản phẩm và nêu nhận xét về đường khâu mũi thường. b) Mặt trái đường khâu - HS lắng nghe. H.1: Cách cầm vải và cầm kim khi khâu - HS quan sát H.1 SGK nêu cách cầm vải, kim. - HS quan sát và thực hiện trên giấy. b): Xuống kim. - HS theo dõi. 1 HS lên bảng thực hiện các thao tác. - HS quan sát H.4 và nêu cách vạch dấu đường khâu. H.4: Vạch dấu đường khâu + HS trả lời. - HS theo dõi. + HS trả lời. - HS theo dõi. 2 HS đọc ghi nhớ cuối bài. - HS thực hành. - HS nhận xét. - HS lắng nghe tiếp thu. - HS lắng nghe và thực hiện. KĨ THUẬT KHỐI 5 Tuần 4 Từ 17/09/2018 – 21/09/2018 Tiết 4 THÊU DẤU NHÂN (TIẾT 2) I. Mục tiêu: - HS Biết cách thêu dấu nhân. - HS Thêu được các mũi thêu dấu nhân các mũi thêu tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất năm dấu nhân. - Đường thêu có thể bị dúm. - Yêu thích , tự hào với sản phẩm làm được. * Với HS khéo tay: + Thêu được ít nhất 8 dấu nhân. Các mũi thêu đều nhau. Đường thêu ít bị dúm. + Biết ứng dụng thêu dấu nhân để thêu trang trí sản phẩm đơn giản. II. Đồ dùng dạy - học: - Giáo viên: + Mẫu thêu dấu nhân . + Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí bằng mũi dấu nhân . + Vật liệu và dụng cụ cần thiết . - Học sinh: + Bộ dụng cụ cắt, khâu, thêu. III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: - Hát. 2. Bài cũ: - Gọi 2HS nêu lại ghi nhớ trước lớp. 3. Bài mới: - GTB: - Thêu dấu nhân. (tiết 2) HĐ 1: - HS thực hành. - GV hệ thống lại cách thêu dấu nhân. H.2: Vạch dấu đường thêu. Đường dấu thứ hai Đường dấu thứ nhất b) Thêu mũi thứ nhất a) Thêu nữa mũi thứ nhất Hình 4: a, b, c, d, e d) Thêu mũi thứ hai H.5a: Xuống kim Hình 5: Kết thúc đường thêu dấu nhân - GV hướng dẫn nhanh một số thao tác cần lưu ý thêm. - GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS, nêu các yêu cầu của sản phẩm như mục III SGK và thời gian thực hành. - Yêu cầu HS thực hành theo nhóm đôi. - GV quan sát, uốn nắn cho những em còn lúng túng. - GV nhận xét, đánh giá. HĐ 2: - Đánh giá sản phẩm . - GV nêu yêu cầu đánh giá: + Thêu được các mũi thêu dấu nhân theo hai đường vạch dấu. + Các mũi dấu nhân bằng nhau. + Đường thêu không bị dúm. - Yêu cầu HS thực hành xong trưng bày sản phẩm. - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương các sản phẩm đạt yêu cầu. 4. Củng cố: - GV gọi 2 HS nhắc lại ghi nhớ SGK - Giáo dục HS yêu thích , tự hào với sản phẩm làm được . - GV nhận xét đánh giá tiết học. 5. Dặn dò: - Dặn HS về nhà tập thêu và chuẩn bị bài: Một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình. - HS hát. 2 HS nêu lại cách thêu dấu nhân. - HS nhắc lại tên bài. - HS theo dõi. H.3: Bắt đầu thêu. c) Thêu nữa mũi thứ hai e) Thêu các mũi tiếp theo H.5b: Lật vải và nút chỉ cuối đường thêu - HS thực hiện lại thao tác thêu 2 mũi dấu nhân. - HS chuẩn bị những đồ dùng GV yêu cầu đặt lên bàn. - HS thực hành thêu dấu nhân theo nhóm đôi: cắt vải và thực hiện theo quy trình. - HS lắng nghe và nhận xét. - HS theo dõi. - HS thực hành xong trưng bày sản phẩm. - HS nhận xét tuyên dương các sản phẩm các bạn đạt yêu cầu. 2 HS nhắc lại ghi nhớ. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và thực hiện.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxThu cong 3 Ki thuat 45 Tuan 4_12415250.docx
Tài liệu liên quan