I. Mục tiêu:
- HS biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu và đặc điểm mũi khâu, đường khâu thường.
- Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường theo đường vạch dấu.
- Rèn luyện tính kiên trì, sự khéo léo của đôi bàn tay.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh quy trình khâu thường.
- Mẫu khâu thường được khâu bằng len trên các vải khác màu và một số sản phẩm được khâu bằng mũi khâu thườmg.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+ Mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu kích 20 - 30cm.
+ Len (hoặc sợi) khác màu với vải.
+ Kim khâu len (kim khâu cỡ to), thước may, kéo, phấn vạch.
6 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1891 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Thủ công, môn Kĩ thuật lớp 4, 5 - Tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỦ CÔNG KHỐI 3
Tuần 4
Từ 17/09/2018 – 21/09/2018
Tiết 4
GẤP TÀU THỦY HAI ỐNG KHÓI (t.1)
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết cách gấp tàu thủy hai ống khói.
- Gấp được tàu thủy hai ống khói theo quy trình kĩ thuật.
- Yêu thích gấp hình.
II. Đồ dùng học tập:
- Một chiếc tàu thủy có hai ống khói đã gấp sẵn.
- Sách Thủ Công 3. Trang 14: quy trình gấp tàu thủy hai ống khói.
- Giấy nháp, giấy thủ công, bút màu, kéo thủ công.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định: - Hát.
2. Ktbc:
- GV kiểm tra dụng cụ học tập của HS.
- GV nhận xét đánh giá.
3 .Bài mới: GTB:
- Gấp tàu thủy hai ống khói. (tiết 1)
* Khai thác:
- HĐ 1: Quan sát.
- Hướng dẫn quan sát và nhận xét:
- Cho quan sát mẫu một chiếc tàu thủy 2 ống khói đã được gấp sẵn và hỏi:
+ Tàu thủy hai ống khói này có đặc điểm và hình dạng như thế nào?
- HĐ 2: H/dẫn HS gấp. (TC3 tr.14-15)
- Gọi 1 HS lên bảng làm mẫu.
- Gấp tư tờ giấy thủ công hình vuông để lấy dấu điểm O. (h.a)
- Gấp lần lượt bốn đỉnh của hình vuông tiếp giáp với điểm O. (h.b)
- Lật mặt sau, tiếp tục gấp 4 đỉnh vào điểm O.
(h.c) (h.d) (h.e)
- Lật mặt sau, tiếp tục gấp 4 đỉnh vào điểm O một nữa.
\
- Cho ngón trỏ vào khe
giữa ô vuông và đẩy
lên tạo ống khói. (h.k)
Sản phẩm hoàn thành
- HĐ 3: Cho HS gấp.
- GV theo dõi các HS còn lúng túng.
- Y/c HS trưng bày sản phẩm.
- GV bình chon sản phẩm đẹp nhất.
- GV nhận xét đánh giá.
4. Củng cố:
- Y/c HS nhắc lại nội dung bài.
- GV nhận xét đánh giá tiết học.
5. Dặn dò:
- Dặn HS về nhà tập gấp và chuẩn bị để tiết sau thực hành: Gấp tàu thủy hai ống khói.
- HS hát.
- Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
2 HS nhắc lại tên bài.
- Lớp tiến hành quan sát mẫu và nhận xét theo hướng dẫn của GV.
- Lớp sẽ lần lượt nhận xét về:
+ Có đặc điểm giống nhau ở phần giữa tàu. Mỗi bên thành tàu có hai hình tam giác giống nhau, mũi tàu thẳng đứng.
- HS quan sát tr.14-15 Thủ công 3.
1 HS lên bảng thực hiện.
(h.a) (h.b)
(h.g) (h.h) (h.i)
- Lồng 2 ngón trỏ vào phía
dưới 2 ô vuông còn lại, kéo
ra và áp sát vào hai bên.
- HS gấp.
- HS trưng bày sản phẩm của mình.
- HS cùng GV bình chọn sản phẩm.
- HS lắng nghe.
- HS nêu nội dung bài học.
- HS lắng nghe.
- Chuẩn bị dụng cụ đầy đủ để tiết sau thực hành gấp tàu thủy có 2 ống khói.
KĨ THUẬT KHỐI 4
Tuần 4
Từ 17/09/2018 – 21/07/2018
Tiết 4
KHÂU THƯỜNG (t.1)
I. Mục tiêu:
- HS biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu và đặc điểm mũi khâu, đường khâu thường.
- Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường theo đường vạch dấu.
- Rèn luyện tính kiên trì, sự khéo léo của đôi bàn tay.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh quy trình khâu thường.
- Mẫu khâu thường được khâu bằng len trên các vải khác màu và một số sản phẩm được khâu bằng mũi khâu thườmg.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+ Mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu kích 20 - 30cm.
+ Len (hoặc sợi) khác màu với vải.
+ Kim khâu len (kim khâu cỡ to), thước may, kéo, phấn vạch.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định: - Hát.
2. Bài cũ:
- GV kiểm tra dụng cụ học tập của HS.
3. Bài mới: - GTB: - Khâu thường.
HĐ 1: - Hướng dẫn HS quan sát.
- GV cho HS quan sát mặt trái, mặt phải của H.3a, H.3b (SGK) để nêu nhận xét về đường khâu mũi thường.
a) Mặt phải đường khâu
- GV nhận xét đánh giá.
HĐ 2: - Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
- GV hướng dẫn HS thực hiện một số thao tác khâu, thêu cơ bản: cách cầm vải , kim, cách lên xuống kim.
- Cho HS quan sát H.1 và gọi HS nêu cách lên xuống kim.
- GV hướng dẫn 1 số điểm cần lưu ý.
a): Lên kim
H.2: Cách lên kim và xuống kim.
- GV gọi 1 HS lên bảng thực hiện các thao tác.
* GV h/dẫn kỹ thuật khâu thường:
- GV treo tranh quy trình, H/dẫn HS quan sát tranh để nêu các bước khâu thường.
- Hướng dẫn HS quan sát H.4 để nêu cách vạch dấu đường khâu thường.
- GV hướng dẫn HS đường khâu theo 2 cách:
+ Cách 1: dùng thước kẻ, bút chì vạch dấu .
+ Cách 2: Dùng mũi kim gẩy 1 sợi vải cách mép vải 2cm, rút sợi vải ra khỏi mảnh vải được đường dấu.
+ Nêu các mũi khâu thường theo đường vạch dấu tiếp theo?
- GV hướng dẫn 2 lần thao tác kĩ thuật khâu mũi thường.
+ khâu đến cuối đường vạch dấu ta cần làm gì?
- GV hướng dẫn thao tác khâu lại mũi và nút chỉ cuối đường khâu theo SGK.
- Yêu cầu 2 HS đọc ghi nhớ.
HĐ 3: - Thực hành.
- GV tổ chức HS tập khâu các mũi khâu thường cách đều nhau một ô trên giấy kẻ ô li.
- GV nhận xét đánh giá.
4. Củng cố:
- GV nhận xét đánh giá tiết học.
5. Dặn dò:
- Dặn HS chuẩn bị đầy đủ đồ dung học tập cho tiết sau: Khâu thường(tiết 2).
- HS hát.
- HS trình bày đồ dùng học tập.
- HS nhắc lại tên bài.
- HS quan sát sản phẩm và nêu nhận xét về đường khâu mũi thường.
b) Mặt trái đường khâu
- HS lắng nghe.
H.1: Cách cầm vải và cầm kim khi khâu
- HS quan sát H.1 SGK nêu cách cầm vải, kim.
- HS quan sát và thực hiện trên giấy.
b): Xuống kim.
- HS theo dõi.
1 HS lên bảng thực hiện các thao tác.
- HS quan sát H.4 và nêu cách vạch dấu đường khâu.
H.4: Vạch dấu đường khâu
+ HS trả lời.
- HS theo dõi.
+ HS trả lời.
- HS theo dõi.
2 HS đọc ghi nhớ cuối bài.
- HS thực hành.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe tiếp thu.
- HS lắng nghe và thực hiện.
KĨ THUẬT KHỐI 5
Tuần 4
Từ 17/09/2018 – 21/09/2018
Tiết 4
THÊU DẤU NHÂN (TIẾT 2)
I. Mục tiêu:
- HS Biết cách thêu dấu nhân.
- HS Thêu được các mũi thêu dấu nhân các mũi thêu tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất năm dấu nhân.
- Đường thêu có thể bị dúm.
- Yêu thích , tự hào với sản phẩm làm được.
* Với HS khéo tay:
+ Thêu được ít nhất 8 dấu nhân. Các mũi thêu đều nhau. Đường thêu ít bị dúm.
+ Biết ứng dụng thêu dấu nhân để thêu trang trí sản phẩm đơn giản.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Giáo viên: + Mẫu thêu dấu nhân .
+ Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí bằng mũi dấu nhân .
+ Vật liệu và dụng cụ cần thiết .
- Học sinh: + Bộ dụng cụ cắt, khâu, thêu.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định: - Hát.
2. Bài cũ:
- Gọi 2HS nêu lại ghi nhớ trước lớp.
3. Bài mới:
- GTB: - Thêu dấu nhân. (tiết 2)
HĐ 1: - HS thực hành.
- GV hệ thống lại cách thêu dấu nhân.
H.2: Vạch dấu đường thêu.
Đường dấu thứ hai
Đường dấu thứ nhất
b) Thêu mũi thứ nhất
a) Thêu nữa mũi thứ nhất
Hình 4: a, b, c, d, e
d) Thêu mũi thứ hai
H.5a: Xuống kim
Hình 5: Kết thúc đường thêu dấu nhân
- GV hướng dẫn nhanh một số thao tác cần lưu ý thêm.
- GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS, nêu các yêu cầu của sản phẩm như mục III SGK và thời gian thực hành.
- Yêu cầu HS thực hành theo nhóm đôi.
- GV quan sát, uốn nắn cho những em còn lúng túng.
- GV nhận xét, đánh giá.
HĐ 2: - Đánh giá sản phẩm .
- GV nêu yêu cầu đánh giá:
+ Thêu được các mũi thêu dấu nhân theo hai đường vạch dấu.
+ Các mũi dấu nhân bằng nhau.
+ Đường thêu không bị dúm.
- Yêu cầu HS thực hành xong trưng bày sản phẩm.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương các sản phẩm đạt yêu cầu.
4. Củng cố:
- GV gọi 2 HS nhắc lại ghi nhớ SGK
- Giáo dục HS yêu thích , tự hào với sản phẩm làm được .
- GV nhận xét đánh giá tiết học.
5. Dặn dò:
- Dặn HS về nhà tập thêu và chuẩn bị bài: Một số dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình.
- HS hát.
2 HS nêu lại cách thêu dấu nhân.
- HS nhắc lại tên bài.
- HS theo dõi.
H.3: Bắt đầu thêu.
c) Thêu nữa mũi thứ hai
e) Thêu các mũi tiếp theo
H.5b: Lật vải và nút chỉ cuối đường thêu
- HS thực hiện lại thao tác thêu 2 mũi dấu nhân.
- HS chuẩn bị những đồ dùng GV yêu cầu đặt lên bàn.
- HS thực hành thêu dấu nhân theo nhóm đôi: cắt vải và thực hiện theo quy trình.
- HS lắng nghe và nhận xét.
- HS theo dõi.
- HS thực hành xong trưng bày sản phẩm.
- HS nhận xét tuyên dương các sản phẩm các bạn đạt yêu cầu.
2 HS nhắc lại ghi nhớ.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thu cong 3 Ki thuat 45 Tuan 4_12415250.docx