Giáo án lớp 3 môn Tin học - Trường Tiểu Học Dầu Tiếng

I. Mục tiêu

- Giúp HS thấy được máy tính có vai trò to lớn trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

- HS hứng thú với các ứng dụng của máy tính vào đời sống gia đình, cửa hàng

- GV giảng dạy nhiệt tình và chi tiết giúp các em có thể dễ hiểu bài.

II. Phương tiện dạy học

- Chuẩn bị của GV: KHBD, sách giáo khoa, phòng máy, các ứng dụng của máy tính trong đời sống.

- Chuẩn bị của HS: Sách giáo khoa, tập và dụng cụ học tập.

 

docx63 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 729 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 môn Tin học - Trường Tiểu Học Dầu Tiếng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS đặt tay và gõ phím theo yêu cầu. -Khởi động phần mềm và luyện gõ -Nghe giảng Ngày..tháng.năm 2017 Ngày 24 tháng 10 năm 2017 Tổ trưởng bộ môn Người soạn Nguyễn Hữu Trình Nguyễn Thị Lệ Hằng Thứ 3, ngày 07 tháng 11 năm 7 TUẦN 12 - LỚP 3 BÀI 4: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG SỐ Mục tiêu HS nắm quy tắc gõ các phím ở hàng dưới. Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím bằng mười ngón ở mức đơn giản. HS đặt ngón tay đúng vị trí ở hàng cơ sở, có thói quen đưa ngón tay trở về hàng phím cơ sở sau khi gõ các phím ở hàng dưới. HS có thái độ nghiêm túc khi luyện tập, gõ phím đúng theo ngón tay quy định , ngồi và nhìn đúng tư thế. Phương tiện dạy học Chuẩn bị của GV: KHBD, sách giáo khoa, phòng máy, phần mềm Chuẩn bị của HS: Sách giáo khoa, tập và dụng cụ học tập. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS TIẾT 1 Ổn định -GV cho HS ổn định nề nếp và kiểm tra dụng cụ học tập. Kiểm tra bài cũ -Hãy nêu cách đặt tay và cách gõ các phím ở hàng dưới? -GV nhận xét. Bài mới Giới thiệu bài Các hoạt động HĐ 1:HS biết cách gõ hàng phím số và quay về vị trí xuất phát ở hàng phím cơ sở -HS đặt tay đúng cách lên bàn phím. -HS ôn tập lại cách gõ các phím ở hàng cơ sở, trên, dưới -GV hướng dẫn HS cách gõ hàng phím số. B1: Hàng phím dưới gồm những phím nào? -Cách đặt tay: các ngón tay đặt tại vị trí xuất phát. -Cách gõ: Để gõ các phím ở hàng phím số, ta phải di chuyển và vươn các ngón tay lên vị trí hàng phím số để gõ và lập tức quay về vị trí vị trí xuất phát khi gõ xong một phím. B2: -GV làm mẫu cho HS quan sát về cách gõ hàng phím số -Yêu cầu HS lên đặt tay đúng cách vào vị trí hàng cơ sở và di chuyển gõ một số phím ở hàng số. HĐ 2: HS thực hành gõ chữ với phần mềm word -GV hướng dẫn lại HS để tay lại vị trí xuất phát và hướng dẫn cách gõ hàng phím số đúng cách. -GV cho HS khởi động chương trình word và luyện gõ đúng cách bài tập T1(T2, T3) trang51-52/SGK. -GV nhắc nhở HS gõ chữ và đặt tay đúng cách. -GV nhận xét và sửa lỗi cho HS. Củng cố và dặn dò - GV hệ thống lại nội dung và dặn dò về nhà xem lại bài. - GV nhận xét tiết học và giáo dục HS. - Chuẩn bị bài mới: Tập gõ các phím ở hàng số -Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập. -Hát DỰ KIẾN TRẢ LỜI -Cách đặt tay: các ngón tay đặt tại vị trí xuất phát. -Cách gõ: Để gõ các phím ở hàng phím dưới, ta phải đưa các ngón tay xuống vị trí hàng phím dưới để gõ và lập tức quay về vị trí xuất phát khi gõ xong một phím. -Nghe giảng - Hàng phím dưới là hàng phím có chữ Z, X, C -HS quan sát -Nghe giảng và quan sát -Quan sát và gõ chữ -Khởi động phần mềm và luyện gõ -Nghe giảng Tiết 2 Ổn định -GV cho HS ổn định nề nếp và kiểm tra dụng cụ học tập. Kiểm tra bài cũ -Hãy nêu cách đặt tay và cách gõ các phím ở hàng dưới? -GV nhận xét. Bài mới Giới thiệu bài Các hoạt động HĐ 1:HS ôn cách gõ hàng phím số -HS nhắc lại cách gõ hàng phím số -GV yêu cầu HS nhắc lại các phím do các ngón tay phụ trách. -HS thực hành đặt tay trên bàn phím và gõ hàng phím số. -GV quan sát và nhận xét HĐ 2: Thực hành gõ chữ với phần mềm Mario - GV yêu cầu HS thao tác với hàng phím cơ sở, hàng dưới, hàng trên để ôn tập -GV hướng dẫn HS chọn bài tập để ôn luyện các hàng phím đã được học và hàng phím số: + Nháy chọn Lessons ->Add Numbers->Chọn khung 1. -GV yêu cầu HS gõ chữ và đặt tay đúng cách. -QV quan sát và giúp HS sửa lỗi trong thực hành Củng cố và dặn dò - GV hệ thống lại nội dung và dặn dò về nhà xem lại bài. - GV nhận xét tiết học và giáo dục HS. - Chuẩn bị bài mới: Ôn tập gõ phím -Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập. -Hát DỰ KIẾN TRẢ LỜI -Nêu cách đặt tay và di chuyển ngón tay gõ phím -Nghe giảng - HS đặt tay và gõ phím theo yêu cầu. -Khởi động phần mềm và luyện gõ -Nghe giảng Ngày..tháng.năm 2017 Ngày 23 tháng 10 năm 2017 Tổ trưởng bộ môn Người soạn Nguyễn Hữu Trình Nguyễn Thị Lệ Hằng Thứ 3, ngày 14 tháng 11 năm 2017 TUẦN 13 - LỚP 3 BÀI 5: ÔN TẬP GÕ PHÍM Mục tiêu -HS ôn tập lại cách đặt tay lên bàn phím và cách gõ đúng ở các hàng phím. -HS đặt các ngóntay ở vị trí xuất phát và sử dụng 10 ngón tay khi gõ chữ. -HS có thái độ nghiêm túc khi luyện tập, gõ phím đúng theo ngón tay quy định , ngồi và nhìn đúng tư thế. Phương tiện dạy học Chuẩn bị của GV: KHBD, sách giáo khoa, phòng máy, phần mềm Chuẩn bị của HS: Sách giáo khoa, tập và dụng cụ học tập. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS TIẾT 1 Ổn định -GV cho HS ổn định nề nếp và kiểm tra dụng cụ học tập. Kiểm tra bài cũ -Hãy nêu cách đặt và gõ các phím ở hàng số? -GV nhận xét Bài mới Giới thiệu bài mới b-Các hoạt động HĐ 1: Ôn tập về lý thuyết B1: Hãy nhắc lại cách đặt tay trên bàn phím? Và minh họa B2: Cách gõ 10 ngón như thế nào? -GV yêu cầu HS thực hành thao tác di chuyển và gõ phím theo yêu cầu. HĐ 2: HS thực hành ôn tập gõ phím - GV yêu cầu HS khởi động Word và gõ bài T1 trang 55/SGK -HS hoàn thành bài tập T1, có thể tự ghép chữ cái ở các hàng đã học thành từ có nghĩa và gõ vào trong word. -GV quan sát HS thực hành và sửa lỗi Củng cố và dặn dò - GV hệ thống nội dung của bài và dặn dò về nhà xem lạibài. -GV nhận xét tiết học và giáo dục HS cách tắt máy đúng cách, tiết kiệm điện và giữ gìn vệ sinh lớp học. - Chuẩn bị bài mới: Ôn tập gõ phím -Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập. -Hát DỰ KIẾN TRẢ LỜI -Cách đặt tay: các ngón tay đặt tại vị trí xuất phát. -Cách gõ: Để gõ các phím ở hàng phím số, ta phải di chuyển và vươn các ngón tay lên vị trí hàng phím số để gõ và lập tức quay về vị trí xuất phát khi gõ xong một phím. -HS nêu cách đặt tay ở hàng cơ sở - Mỗi ngón tay gõ 1 phím và sẽ di chuyển tới từng khu vực của ngón đó và quay về vị trí xuất phát khi gõ xong một phím. -Mở chương trình và gõ phím -Nghe giảng Tiết 2 Ổn định -GV cho HS ổn định nề nếp và kiểm tra dụng cụ học tập. Kiểm tra bài cũ -Hãy nêu cách đặt và gõ các phím ở hàng số? -GV nhận xét Bài mới Giới thiệu bài mới b-Các hoạt động HĐ 1: Ôn tập về lý thuyết -HS nêu cách đặt tay và cách gõ các phím ở hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới, hàng số. HĐ 2: HS thực hành ôn tập gõ phím - GV yêu cầu HS khởi động chương trình Word và thực hành gõ bài tập T2trang 56/SGK -GV quan sát HS thực hành và sửa lỗi -GV yêu cầu HS khởi động chương trình Mario và luyện gõ ngón với các hàng phím đã được học. -GV quan sát HS thực hành và sửa lỗi Củng cố và dặn dò - GV hệ thống nội dung của bài và dặn dò về nhà xem lạibài. -GV nhận xét tiết học và giáo dục HS cách tắt máy đúng cách, tiết kiệm điện và giữ gìn vệ sinh lớp học. - Chuẩn bị bài mới: Tập tô màu -Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập. -Hát DỰ KIẾN TRẢ LỜI -Cách đặt tay: các ngón tay đặt tại vị trí xuất phát. -Cách gõ: Để gõ các phím ở hàng phím số, ta phải di chuyển và vươn các ngón tay lên vị trí hàng phím số để gõ và lập tức quay về vị trí xuất phát khi gõ xong một phím. -HS nêu cách đặt tay ở hàng cơ sở và cách gõ -Mở chương trình và gõ phím -Mở chương trình và luyện gõ -Nghe giảng Ngày..tháng.năm 2017 Ngày 23 tháng 10 năm 2017 Tổ trưởng bộ môn Người soạn Nguyễn Hữu Trình Nguyễn Thị Lệ Hằng Thứ 3, ngày 21 tháng 11 năm 2017 TUẦN 14 - LỚP 3 PHẦN IV - BÀI 1: TẬP TÔ MÀU Mục tiêu -HS biết đóng/ mở phần mềm Paint. -HS nhận biết được các công cụ, hộp màu, trang vẽ, biết chọn màu vẽ -HS biết tô màu theo mẫu và chọn màu đúng mẫu. -HS chăm chú nghe giảng và thực hành nghiêm túc. Phương tiện dạy học Chuẩn bị của GV: KHBD, SGK, phòng máy, phần mềm Paint, tệp cần tô màu. Chuẩn bị của HS: Sách giáo khoa, tập và dụng cụ học tập. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS TIẾT 1 Ổn định -GV cho HS ổn định nề nếp và kiểm tra dụng cụ học tập. Kiểm tra bài cũ -Cách đặt tay lên hàng phím và cách di chuyển ngón tay để gõ phím bất kì? -GV nhận xét Bài mới Giới thiệu bài mới Các hoạt động HĐ 1: HS nắm được mở và đóng phần mềm, các công cụ trong Paint B1: Các em có được học vẽ chưa? Khi vẽ xong 1 bức tranh, em cần phải làm gì để bức tranh sinh động và đẹp hơn? -Chúng ta sử dụng những công cụ nào để tô màu cho bức tranh? B2: GV giới thiệu phần mềm vẽ hình đơn giản : Paint - Hãy nêu cách khởi động/Thoát của trò chơi bất kì mà e đã học như Block, Dot...? -GV giới thiệu giao diện +Hộp màu gồm có: color 1- màu vẽ, color 2- màu nền, và các ô màu. (GV lưu ý sử dụng nút trái/ phải chuột) -Yc HS nhắc lại vị trí của trang vẽ, hộp công cụ, hộp màu -Muốn thay đổi màu sắc: ta cần chọn màu vẽ hay màu nền rồi chọn màu như ý muốn. -GV giới thiệu và hướng dẫn sử dụng công cụ tô màu: +Nháy chuột trái để chọn công cụ tô màu trong hộp công cụ. +Nháy chuột trái chọn màu vẽ để tô +Nháy chuột trái vào vùng muốn tô màu. -GV tô màu mẫu cho HS quan sát B3: Nếu ta tô màu chưa đúngtheo yêu cầu, ta sẽ làm gì? -Ta sẽ quay lại bước trước đó bằng cách bấm tổ hợp phím Ctrl + Z, hoặc dấu mũi tên quay lại. HĐ 2: HS thực hành tô màu -GV gọi HS lên khởi động chương trình Paint. -GV gọi HS lên tô màu hình bất kì. -GV hướng dẫn HS thực hành T2, T3 SGK. -GV quan sát và sửa lỗi Củng cố và dặn dò - GV hệ thống nội dung của bài và dặn dò về nhà xem lạibài. -GV nhận xét tiết học và giáo dục HS cách tắt máy đúng cách, tiết kiệm điện và giữ gìn vệ sinh lớp học. - Chuẩn bị bài mới: Tập tô màu -Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập. -Hát DỰ KIẾN TRẢ LỜI -Đặt tay tại vị trí xuất phát ở hàng cơ sở và di chuyển gõ ngón theo yêu cầu -Nghe giảng -Em đã được học vẽ. Sau khi vẽ xong ta phải tô màu cho nó. -Dùng cọ vẽ, dùng bút chì,màu sáp.... -Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền. -Nháy nút x để thoát -Nghe giảng -tô màu lại, tô chồng màu mới lên, xóa màu, quay ngược lại thao tác. -Quan sát và Thực hành -Nghe giảng Tiết 2 Ổn định -GV cho HS ổn định nề nếp và kiểm tra dụng cụ học tập. Kiểm tra bài cũ -Các bước tô màu bằng màu vẽ? thực hành -GV nhận xét Bài mới Giới thiệu bài mới Các hoạt động HĐ 1: HS ôn lại kiến thức về tô màu -HS nhắc lại vị trí của trang vẽ, công cụ, hộp màu, công cụ tô màu. -Nêu cách tô màu vẽ. -Nếu muốn phục hồi thao tác ta cần làm gì? HĐ 2: HS thực hành tô màu -GV yêu cầu HS thực hành T4, T5. -GV chuẩn bị bài tập mở rộng cho HS hoàn thành T4, T5 -GV quan sát và khắc phục lỗi trong khi thực hành. Củng cố và dặn dò - GV hệ thống nội dung của bài và dặn dò về nhà xem lạibài. -GV nhận xét tiết học và giáo dục HS cách tắt máy đúng cách, tiết kiệm điện và giữ gìn vệ sinh lớp học. - Chuẩn bị bài mới: Tô màu bằng màu nền -Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập. -Hát DỰ KIẾN TRẢ LỜI -Nêu các bước tô màu -Nghe giảng -HS trả lời -Thực hành -Nghe giảng Ngày..tháng.năm 2017 Ngày 23 tháng 10 năm 2017 Tổ trưởng bộ môn Người soạn Nguyễn Hữu Trình Nguyễn Thị Lệ Hằng Thứ 3, ngày 28 tháng 11 năm 2017 TUẦN 15 - LỚP 3 BÀI 2: TÔ MÀU BẰNG MÀU NỀN Mục tiêu -HS biết chọn màu nền để tô màu. -HS tô màu đúng mẫu khi sử dụng chuột phải để tô màu nền. -HS chăm chú nghe giảng và thực hành nghiêm túc Phương tiện dạy học Chuẩn bị của GV: KHBD, SGK, phòng máy, phần mềm Paint, tệp cần tô màu. Chuẩn bị của HS: Sách giáo khoa, tập và dụng cụ học tập. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS TIẾT 1 Ổn định -GV cho HS ổn định nề nếp và kiểm tra dụng cụ học tập. Kiểm tra bài cũ -Cách tô màu bằng màu vẽ? -GV nhận xét Bài mới Giới thiệu bài mới Các hoạt động HĐ 1: HS nắm được cách tô màu bằng màu nền -GV yêu cầu HS nhắc lại cách khởi động Paint. -GV chỉ trang vẽ, hộp công cụ, hộp màu và yêu cầu HS gọi tên. B1: Ở tiết trước chúng ta tô màu bằng màu vẽ sẽ sử dụng chuột nào? B2: Tô màu có thể sử dụng màu nền tô được không? -GV giảng cho HS: để tô được màu nền, chỉ cần chọn Color 2 là màu nền và chọn màu sắc muốn tô và nháy chuột phải vào vùng muốn tô thì hoàn tất. -GV làm mẫu cho HS quan sát tô màu bằng màu nền -GV nhắc lại cách tô màu bằng màu vẽ và giúp HS phân biệt cách tô bằng màu vẽ và màu nền. Ví dụ như: HĐ 2: HS tô màu bằng màu nền -GV yêu cầu HS lên khởi động chương trình Paint và tô màu bằng màu nền (chọn color 2) cho bài tập ở tiết trước. -GV quan sát và nhận xét - GV lưu ý cho HS khi tô màu bằng màu nền. Củng cố và dặn dò - GV hệ thống nội dung của bài và dặn dò về nhà xem lạibài. -GV nhận xét tiết học và giáo dục HS cách tắt máy đúng cách, tiết kiệm điện và giữ gìn vệ sinh lớp học. - Chuẩn bị bài mới: Tô màu bằng màu nền (tiết 2) -Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập. -Hát DỰ KIẾN TRẢ LỜI -Nháy chuột trái để chọn công cụ tô màu trong hộp công cụ. -Nháy chuột trái chọn màu vẽ để tô -Nháy chuột trái vào vùng muốn tô màu -Nghe giảng -Sử dụng chuột trái. -Có thể được -Nghe giảng -Quan sát -Quan sát và thực hành -Nghe giảng Tiết 2 Ổn định -GV cho HS ổn định nề nếp và kiểm tra dụng cụ học tập. Kiểm tra bài cũ -Cách tô màu bằng màu nền? -GV nhận xét Bài mới Giới thiệu bài mới Các hoạt động HĐ 1: HS ôn lại tô màu bằng màu nền -GV yêu cầu HS nhắc lại cách tô màu bằng màu nền - HS thực hành mẫu tô màu bằng màu nền - GV cho HS quan sát bài tập trang 61-62 SGK và hướng dẫn HS chọn màu nền để tô. - GV mở rộng thêm 1 số bài cho HS hoàn thành bt được giao -GV nhận xét Củng cố và dặn dò - GV hệ thống nội dung của bài và dặn dò về nhà xem lạibài. -GV nhận xét tiết học và giáo dục HS cách tắt máy đúng cách, tiết kiệm điện và giữ gìn vệ sinh lớp học. - Chuẩn bị bài mới: Thực hành tổng hợp -Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập. -Hát DỰ KIẾN TRẢ LỜI -Nháy chuột trái để chọn công cụ tô màu -Nháy chuột trái chọn màu nền để tô -Nháy chuột phải vào vùng muốn tô màu. -Nghe giảng -Trả lời, thực hành -Nghe giảng Ngày..tháng..năm 2017 Ngày..tháng..năm 2017 Ngày 23 tháng 10 năm 2017 Ban Giám Hiệu Tổ trưởng bộ môn Người soạn Nguyễn Hữu Trình Nguyễn Thị Lệ Hằng Thứ 3, ngày 05 tháng 12 năm 2017 TUẦN 16 - LỚP 3 BÀI 3: THỰC HÀNH TỔNG HỢP Mục tiêu -HS ôn lại các kiến thức về tô màu -HS chăm chú nghe giảng và thực hành nghiêm túc Phương tiện dạy học Chuẩn bị của GV: KHBD, SGK, phòng máy, phần mềm Paint, tệp cần tô màu. Chuẩn bị của HS: Sách giáo khoa, tập, dụng cụ học tập. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS TIẾT 1 Ổn định -GV cho HS ổn định nề nếp và kiểm tra dụng cụ học tập. Kiểm tra bài cũ -Nhắc lại cách tô màu bằng màu nền? -GV nhận xét Bài mới Giới thiệu bài mới b-Các hoạt động HĐ 1: HS nhắc lại cách tô màu -GV yêu cầu HS nhắc lại các bước tô màu bằng màu vẽ, màu nền. - GV yêu cầu HS phân biệt: B1: Tô màu bằng màu vẽ như thế nào? -Yêu cầu HS tô màu bằng màu vẽ -Tô màu bằng màu nền như thế nào? -Yêu cầu HS tô màu bằng màu nền B2: Nếu tô màu nhầm, ta sẽ làm gì để quay lại thao tác trước đó? HĐ 2: HS thực hành tô màu bằng màu vẽ và màu nền -GV chuẩn bị tệp tô màu và yêu cầu HS tô 1 hình tô màu vẽ và 1 hình tô màu nền. -GV mở rộng bài tập yêu cầu HS thực hành -GV quan sát và nhận xét Củng cố và dặn dò - GV hệ thống lại nội dung và dặn dò về nhà xem lạibài. -GV nhận xét tiết học và giáo dục HS cách tắt máy đúng cách, tiết kiệm điện và giữ gìn vệ sinh lớp học. - Bài mới: Thực hành tổng hợp (tiết 2) -Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập. -Hát DỰ KIẾN TRẢ LỜI -Chọn công cụ tô màu -Nháy chuột trái chọn màu tô -Nháy chuột phải vào vùng muốn tô. -Nghe giảng -HS nhắc lại -Tô màu bằng màu vẽ là sử dụng chuột trái để tô màu(color 1). -Tô màu bằng màu nền là sử dụng chuột phải để tô màu (color 2) -Bấm giữ Ctrl +Z hoặc bấm dấu mũi tên quay lại. -Thực hành tô màu -Nghe giảng Tiết 2 Ổn định -GV cho HS ổn định nề nếp và kiểm tra dụng cụ học tập. Bài mới Giới thiệu bài mới b-Các hoạt động HĐ 1: HS nhắc lại cách tô màu -GV làm mẫu thao tác tô màu. Yêu cầu HS nói được thao tác tô màu đó là tô màu bằng màu vẽ hay tô màu bằng màu nền. HĐ 2: HS thực hành tô màu bằng màu vẽ và màu nền -GV cho HS tô màu bằng màu vẽ và màu nền với hình có sẵn: +Tô màu vẽ hình 1 +Tô màu nền hình 2 Hình 1 Hình 2 -GV nhận xét bài làm của HS và góp ý. -GV mở rộng bài tập tô màu cho những HS tô nhanh. Củng cố và dặn dò - GV hệ thống lại nội dung và dặn dò về nhà xem lạibài. - Ôn lại tất cả các kiến thức và chuẩn bị bài: Ôn tập HKI. -Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập. -Hát DỰ KIẾN TRẢ LỜI -Nghe giảng -Quan sát, trả lời -Thực hành tô màu -Nghe giảng Ngày..tháng..năm 2017 Ngày26 tháng 11 năm 2017 Tổ trưởng bộ môn Người soạn Nguyễn Hữu Trình Nguyễn Thị Lệ Hằng Thứ 3, ngày 12 tháng 12 năm 2017 TUẦN 17,18- LỚP 3 KIỂM TRA THỰC HÀNH và ÔN TẬP HKI Mục tiêu - HS ôn lại các kiến thức đã học và thực hành hiệu quả - HS ghi chép nội dung ôn tập và nghiêm túc trong giờ kiểm tra . Phương tiện dạy học Chuẩn bị của GV: KHBD, sách giáo khoa, phòng máy, phần mềm. Chuẩn bị của HS: Sách giáo khoa, tập và dụng cụ học tập. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS TIẾT 1 Ổn định -GV cho HS ổn định nề nếp và kiểm tra dụng cụ học tập. Bài mới Giới thiệu bài mới Các hoạt động HĐ 1: Ôn tập về lý thuyết -GV yêu cầu HS ghi chép nội dung ôn tập. B1: Hãy kể các bộ phận quan trọng nhất của máy tính để bàn, nhiệm vụ của từng bộ phận? -Khi khởi động máy tính xong, ta sẽ thấy gì? -Tư thế ngồi khi làm việc với máy tính? B2: Hãy kể các dạng thông tin thường gặp, cho ví dụ minh họa? -Khi xem phim ta sẽ nhận được thông tin dạng gì? B3:Hãy kể các hàng phím trong khu vực chính của bàn phím? Hai phím có gai tên là gì, nằm ở hàng phím nào? Kể 8 phím xuất phát? -Yêu cầuHS đặt tay đúng cách lên hàng cơ sở và di chuyển gõ 1 số phím. B4:Hãy nêu cách cầm chuột, thao tác sử dụng chuột? -GV yêu cầu HS cầm chuột và thực hiện các thao tác sử dụng chuột? B6:Hãy nêu cách tô màu bằng màu vẽ? Yêu cầu HS tô màu bằng màu vẽ -Hãy nêu cách tô màu bằng màu nền? Yêu cầu HS tô màu bằng màu nền - Nếu tô màu nhầm, ta sẽ làm gì để quay lại thao tác trước đó? HĐ 2: HS thực hành - HS khởi động word, rapid typing luyện gõ 10 ngón. 3. Củng cố và dặn dò -GV dặn dò HS về nhà xem lại bài và ôn lại các kiến thức đã học. -Bài mới: Kiểm tra thực hành và ôn tập HKI -Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập. -Hát DỰ KIẾN TRẢ LỜI -Nghe giảng -Màn hình, thân máy, bàn phím, chuột. -Nêu nhiệm vụ -Ta sẽ thấy màn hình nền và các biểu tượng. -Tư thế ngồi phải ngồi thẳng,cách xa màn hình từ 50-80cm -Dạng văn bản: sách, báo -Dạng âm thanh: tiếng trống, tiếng còi xe -Dạng hình ảnh: trong truyện, báo -Khi xem phim ta sẽ nhận được thông tin dạng âm thanh và hình ảnh. -Hàng phím trên, dưới, cơ sở, số. Hai phím có gai là F và J nằm ở hàng cơ sở. -Thao tác: di chuyển, nháy chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột. -Nháy đúp chuột lên biểu tượng của trò chơi. -Chọn công cụ tô màu -Nháy chuột trái chọn màu tô -Nháy chuột trái vào vùng muốn tô để tô màu vẽ, nháy chuột phải để tô màu nền. -Nháy chuột vào dấu mũi tên qua trái hoặc bấm giữ Ctrl +Z. -Khởi động phần mềm và luyện gõ -Nghe giảng Tiết 2 Ổn định -GV cho HS ổn định nề nếp và kiểm tra dụng cụ học tập. Bài mới Giới thiệu bài mới -Giới thiệu bài mới Các hoạt động - GV hướng dẫn và yêu cầu HS kiểm tra nghiêm túc. - GV nhắc nhở HS cấu trúc đề kiểm tra gồm những câu trắc nghiệm + tự luận. - GV hướng dẫn HS cách làm bài kiểm tra hiệu quả - GV giải đáp các thắc mắc của HS. -HS kiểm tra thực hành trên máy tính. -GV quan sát thực hành nghiêm túc. 3. Củng cố và dặn dò -GV dặn dò HS về nhà xem bài và ôn lại các kiến thức đã học. -Chuẩn bị: Kiểm tra lý thuyết HKI -Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập. -Hát DỰ KIẾN TRẢ LỜI -Nghe giảng -Nghe giảng và làm bài -Nghe giảng Ngày..tháng..năm 2017 Ngày 26 tháng 11 năm 2017 Tổ trưởng bộ môn Người soạn Nguyễn Hữu Trình Nguyễn Thị Lệ Hằng Thứ 3, ngày 02 tháng 01 năm 2018 TUẦN 19 - LỚP 3 BÀI 3: VẼ ĐOẠN THẲNG Mục tiêu -HS biết công cụ vẽ đoạn thẳng, vẽ được các đoạn thẳng và chọn màu vẽ, nét vẽ theo yêu cầu. -Biết kết hợp phím Shift để vẽ các đoạn thẳng đứng hoặc ngang. -HS chăm chú nghe giảng và thực hành hiệu quả Phương tiện dạy học Chuẩn bị của GV: KHBD, SGK, phòng máy, phần mềm. Chuẩn bị của HS: Sách giáo khoa, tập và dụng cụ học tập. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS TIẾT 1 Ổn định -GV cho HS ổn định nề nếp và kiểm tra dụng cụ học tập. Kiểm tra bài cũ -Cách tô màu bằng màu nền? Thực hành tô màu bằng màu nền với hình ngôi sao hoặc hình tròn bất kì. -GV nhận xét. Bài mới Giới thiệu bài mới -GV giới thiệu bài mới. Các hoạt động HĐ 1: HS nắm được công cụđường thẳng và cách chọn màu vẽ, nét vẽ trong hộp công cụ. B1: - GV ví dụ cho HS hiểu về đoạn thẳng. -Hãy kể các hình mà em biết có sử dụng đoạn thẳng để vẽ? -GV nhận xét - GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK về cách vẽ đoạn thẳng *GV hướng dẫn: Để vẽ được các hình như trên, chúng ta sẽ sử dụng công cụ đường thẳng để vẽ. Các bước thực hiện: - Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ. - Chọn màu vẽ. -Chọn nét vẽ phía dưới hộp công cụ -Kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của đoạn thẳng. * Nhấn chuột phải để được màu nền khi vẽ. -GV làm mẫu và yêu cầu HS thực hiện. B2: Yêu cầu HStìm phím Shift trên bàn phím và tự kết hợp phím Shift trong khi vẽ đoạn thẳng để nhận xét. -GV lưu ý cho HS kết hợp phím Shift khi vẽ để được đoạn thẳng nằm ngang hoặc thẳng đứng. -GV làm mẫu và yêu cầu HS thực hiện lại thao tác B3: GV yêu cầu mỗi HS tự vẽ đoạn thẳng với màu sắc theo yêu cầu. HĐ 2: HS vận dụng sẽ hình theo mẫu. -GV yêu cầu HS vẽ hình tam giác ở BT T1 trang 63. -GV quan sát và nhận xét -GV linh động cho HS thực hành T2 trang 64-SGK Củng cố và dặn dò - GV hệ thống nội dung và dặn dò về nhà xem lạibài. -GV nhận xét tiết học và giáo dục HS cách tắt máy đúng cách, tiết kiệm điện và giữ gìn vệ sinh lớp học. - Chuẩn bị bài mới: Vẽ đoạn thẳng (tiết 2) -Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập. -Hát DỰ KIẾN TRẢ LỜI -Thực hành - Nghe giảng -Hình tam giác, hình chữ nhật, ngôi nhà, chiếc thuyền... -Đọc SGK trang 63 -Nghe giảng -HS quan sát và thực hành -2 phím Shift nằm ở hàng phím dưới. -Khi giữ phím shift đồng thời để vẽ đoạn thẳng thì đoạn thẳng sẽ thẳng đứng hoặc nằm ngang. -HS quan sát và thực hành -Thực hành vẽ tam giác -Nghe giảng Tiết 2 Ổn định -GV cho HS ổn định nề nếp và kiểm tra dụng cụ học tập. Kiểm tra bài cũ -Cách vẽ đoạn thẳng? thực hành mẫu -GV nhận xét. Bài mới Giới thiệu bài mới -GV giới thiệu bài mới. Các hoạt động HĐ: HS ôn lại cách vẽ đoạn thẳng và thực hành kết hợp vẽ đoạn thẳng để được như hình mẫu. -GV yêu cầu HS nhắc lại cách vẽ đoạn thẳng. -HS thực hành vẽ theo yêu cầu GV -GV hướng dẫn HS cách vẽ cái thang, đình làng, máy bay... ở BT T2->T6 trang 64/SGK để HS tự thực hành. -GV quan sát và nhận xét -GV có thể yêu cầu HS thực hành thêm BT ngoài SGK *GV nhắc nhở HS: Muốn quay lại thao tác trước đó cần nhấn Ctrl + Z. Củng cố và dặn dò - GV hệ thống nội dung và dặn dò về nhà xem lạibài. -GV nhận xét tiết học và giáo dục HS cách tắt máy đúng cách, tiết kiệm điện và giữ gìn vệ sinh lớp học. - Chuẩn bị bài mới: Tẩy, xóa hình. -Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập. -Hát DỰ KIẾN TRẢ LỜI - Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ. - Chọn màu vẽ, nét vẽ -Kéo thả chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của đoạn thẳng. -Thực hành -Nghe giảng và thực hành - Nghe giảng -Nghe giảng Ngày..tháng.năm 2018 Ngày 25 tháng 12 năm 2017 Tổ trưởng bộ môn Người soạn Nguyễn Hữu Trình Nguyễn Thị Lệ Hằng Thứ 3, ngày 09 tháng 01 năm 2018 TUẦN 20 - LỚP 3 BÀI 4: TẨY, XÓA HÌNH (TIẾT 1, 2) Mục tiêu -HS biết cách sử dụng công cụ xoá một vùng nhỏ trên hình với công cụ tẩy và biết cách sử dụng công cụ chọn và công cụ chọn tự do để xoá một vùng lớn trên hình. -Giúp rèn kĩ năng sử dụng chuột và bàn phím. -HS chăm chú nghe giảng và thực hành hiệu quả Phương tiện dạy học Chuẩn bị của GV: KHBD, SGK, phòng máy, phần mềm. Chuẩn bị của HS: Sách giáo khoa, tập và dụng cụ học tập. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS TIẾT 1 Ổn định -GV cho HS ổn định nề nếp và kiểm tra dụng cụ học tập. Kiểm tra bài cũ -Cách sử dụng công cụ đường thẳng? Hãy vẽ một hình tam giác bất kì. -GV nhận xét. Bài mới Giới thiệu bài mới -GV giới thiệu bài mới Các hoạt động HĐ 1: HS nắm được công cụ tẩy trong hộp công cụ. -Tham khảo SGK và trình bày cách tẩy một vùng trên hình -Khi chúng ta vẽ chưa đúng, chúng ta sẽ cần sử dụng công cụ tẩy để xóa đi những chi tiết đó. Cách thực hiện: + Chọn công cụ Tẩy trong hộp công cụ + Chọn kích thước của tẩy ở phía dưới hộp công cụ + Nháy hoặc kéo thả chuột trên phần hình cần tẩy. - Chú ý: Vùng bị tẩy sẽ bị chuyển sang màu nền hiện thời. -GV thực hành mẫu và yêu cầu 1 số HS thực hiện. -GV minh họa cho HS quan sát thao tác HĐ 2: HS thực hành tẩy một vùng trên hình -GV hướng dẫn HS thực hiện các thao tác tẩy, xóa hình bằng những ví dụ cụ thể. - HS thực hành BT trong SGK. -GV quan sát HS thực hành và giúp HS khắc phục lỗi Củng cố và dặn dò - GV hệ thống lại nội dung và dặn dò về nhà xem lạibài. -GV nhận xét tiết học và giáo dục HS cách tắt máy đúng cách, tiết kiệm điện và giữ gìn vệ sinh lớp học. - Chuẩn bị bài mới: Tẩy, xóa hình (Tiết 2) -Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập. -Hát DỰ KIẾN TRẢ LỜI -Trả lời và thực hành - Nghe giảng -Đọc SGK trang 65 và trình bày -

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGiao an ca nam_12424428.docx
Tài liệu liên quan