Hoạt động 1: Tìm hiểu các bộ phận của cơ quan thần kinh.
* B1. Tình huống xuất phát và nêu vấn đề.
T. Tổ chức cho HS chơi trò chơi: " Chanh, chua, cua kẹp"
T. Vậy cơ quan nào trong cơ thể điều khiển các hoạt động của cơ thể chúng ta. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi.
* B2. Làm bộc lộ những hiểu biết ban đầu.
H. Thảo luận nhóm nói những hiểu biết của mình về cơ quan thần kinh
Đại diện nhóm trình bày.
*B3. Đề xuất câu hỏi và phương án tìm tòi.
H. Thảo luận đề xuất câu hỏi
H. Đại diện nhóm nêu câu hỏi.
T. Chọc lọc và ghi ra các câu hỏi.
VD: Cơ quan thần kinh gồm những bộ phận nào? Não và tủy sống nằm ở đâu trong cơ thể? Chúng được bảo vệ như thế nào?
H. Đề xuất phương án tìm hiểu.
*B4. Thực hiện phương án tìm tòi, khám phá.
H. Quan sát sơ đồ ở SGK
Thứ sáu ngày 17 tháng 10 năm 2018
Tự nhiên và xã hội
Cơ quan thần kinh
I. Mục tiêu:
- Nêu được tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh trên tranh vẽ hoặc mô hình.
II. Đồ dùng dạy- học.
Sơ đồ các bộ phận của cơ quan thần kinh.
III. Hoạt động dạy- học
1. Bài cũ:
H. Nhóm trưởng điều hành
Chúng ta cần phải làm gì để giữ gìn vệ sinh bên ngoài của cơ quan bài tiết nước tiểu?
2. Bài mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu các bộ phận của cơ quan thần kinh.
* B1. Tình huống xuất phát và nêu vấn đề.
T. Tổ chức cho HS chơi trò chơi: " Chanh, chua, cua kẹp"
T. Vậy cơ quan nào trong cơ thể điều khiển các hoạt động của cơ thể chúng ta. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi.
* B2. Làm bộc lộ những hiểu biết ban đầu.
H. Thảo luận nhóm nói những hiểu biết của mình về cơ quan thần kinh
Đại diện nhóm trình bày.
*B3. Đề xuất câu hỏi và phương án tìm tòi.
H. Thảo luận đề xuất câu hỏi
H. Đại diện nhóm nêu câu hỏi.
T. Chọc lọc và ghi ra các câu hỏi.
VD: Cơ quan thần kinh gồm những bộ phận nào? Não và tủy sống nằm ở đâu trong cơ thể? Chúng được bảo vệ như thế nào?
H. Đề xuất phương án tìm hiểu.
*B4. Thực hiện phương án tìm tòi, khám phá.
H. Quan sát sơ đồ ở SGK
Chỉ tên sơ đồ và nói tên các bộ phận của cơ quan thần kinh
H. Thảo luận và trả lời câu hỏi ở B3
Đại diện nhóm trình bày
T. Ghi nhận.
*B5. Kết luận và hợp thức hóa kiến thức.
T. Trình chiếu sơ đồ cơ quan thần kinh và giới thiệu các bộ phận của cơ quan thần kinh
H. Đối chiếu với kết quả làm việc của nhóm mình.
Hoạt động 2. Thảo luận
B1. Chơi trò chơi
T. Cho cả lớp chơi trò chơi " Con thỏ, ăn cỏ"
T. Các em đã sử dụng những giác quan nào để chơi ?
B2. Thảo luận nhóm
H. Quan sát tranh và thảo luận
- Não và tủy sống có vai trò gì ?
- Nêu vai trò của các dây thần kinh và các giác quan
- Điều gì sẽ xảy ra nếu não hoặc tủy sống, các dây thần kinh hay một trong các giác quan bị hỏng?
B3. Làm việc cả lớp
H. Đại diện nhóm trình bày.
T. Kết luận
3. Củng cố- dặn dò
Nhận xét tiết học