Giáo án lớp 3 môn Tự nhiên xã hội - Bài: Làng quê và đô thị

Mục tiêu: Kể được tên những nghề nghiệp mà người dân ở làng quê và đô thị thường làm.

* Cách tiến hành:

- GV tổ chức trò chơi: HS chia thành 4 đội, tương ứng với mỗi tổ, mỗi đội có 4 người. Các đội chơi dưới hình thức tiếp sức, thi kể các nghề nghiệp: Đội 1 và Đội 2 kể về các nghề ở nông thôn, Đội 3 và Đội 4 kể về các nghề ở đô thị.

- GV nhận xét, tổng kết trò chơi

- GV kết luận: Ở làng quê người dân thường sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi, chài lưới và các nghề thủ công Ở đô thị người dân thường đi làm trong các công sở, cửa hàng, nhà máy.

- GV cho HS xem video về môi trường sống ở đô thị

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 6886 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Tự nhiên xã hội - Bài: Làng quê và đô thị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI LỚP 3 Tiết 32 Tên bài: LÀNG QUÊ VÀ ĐÔ THỊ Ngày soạn: Ngày dạy: Lớp dạy: 3 Người soạn: Nguyễn Khánh Ly I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết được một số đặc điểm của làng quê đô thị. - Biết được sự khác nhau giữa làng quê và đô thị 2. Kỹ năng: - Kể được về làng quê hay khu phố nơi em đang sống. 3. Thái độ: - Giáo dục tình yêu quê hương và ý thức bảo vệ môi trường. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên - Các hình trang 62,63 SGK. - Phiếu BT 2. Học sinh: - Sách giáo khoa, vở ghi - Giấy vẽ, màu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định trật tự - GV cho cả lớp hát một bài - Cả lớp hát 2. Kiểm tra bài cũ - GV: Hãy kể về các hoạt động công nghiệp ở nơi các con đang sống - GV nhận xét - HS kể - HS nghe 3. Dạy bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: 3.2. Các hoạt động: 3.2.1. HĐ 1: 3.2.2. HĐ 2: 3.3.3. HĐ 3: - GV: Ở bài trước, các con đã tìm hiểu về các hoạt động công nghiệp, thương mại. Các hoạt động đó thường diễn ra ở đô thị. Vậy đô thị và làng quê có đặc điểm gì, 2 nơi này khác nhau ở đâu, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay nhé: Làng quê đô thị - GV ghi tên bài lên bảng * Mục tiêu: Tìm hiểu về phong cảnh, nhà cửa, đường sá ở làng quê và đô thị. * Cách tiến hành: - Yêu cầu các nhóm quan sát hình SGK và ghi lại kết quả theo bảng . Làng quê Đô thị Phong cảnh, nhà cửa. HĐ sinh hoạt chủ yếu. Đường sá HĐ giao thông. Cây cối - GV yêu cầu đại diện các nhóm trình bày - GV cho HS xem thêm một số hình về làng quê, đô thị ngày nay - Phân tích và nêu rõ sự khác nhau giữa làng quê và đô thị. - GV kết luận: Ở làng quê người ta thường sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi, chài lưới và các nghề thủ công, xung quanh nhà thường có vườn cây, chuồng trại, đường làng ít người qua lại. Ở đô thị người dân thường đi làm trong các công sở, cửa hàng, nhà máy, nhà ở tập trung, đường phố có nhiều người và xe cộ đi lại. * Mục tiêu: Kể được tên những nghề nghiệp mà người dân ở làng quê và đô thị thường làm. * Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi: HS chia thành 4 đội, tương ứng với mỗi tổ, mỗi đội có 4 người. Các đội chơi dưới hình thức tiếp sức, thi kể các nghề nghiệp: Đội 1 và Đội 2 kể về các nghề ở nông thôn, Đội 3 và Đội 4 kể về các nghề ở đô thị. - GV nhận xét, tổng kết trò chơi - GV kết luận: Ở làng quê người dân thường sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi, chài lưới và các nghề thủ công Ở đô thị người dân thường đi làm trong các công sở, cửa hàng, nhà máy. - GV cho HS xem video về môi trường sống ở đô thị - GV hỏi: + Con có nhận xét gì về cuộc sống ở đô thị? + Môi trường sống ở đô thị có bị ô nhiễm không? + Con thấy mình cần làm gì để bảo vệ môi trường ở đô thị - nơi các con đang sống? * Mục tiêu: Khắc sâu và tăng thêm hiểu biết của HS về đất nước. * Cách tiến hành: - GV nêu chủ đề: Hãy vẽ về thành phố nơi em đang sống hoặc quê hương em - GV gợi ý: Vẽ cảnh gì? ở đâu? Nơi đó có những ai, họ làm nghề gì? - GV yêu cầu HS giới thiệu về bức tranh của mình - GV nhận xét - HS lắng nghe - HS ghi bài vào vở - Các nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV. - Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. - HS xem - HS trình bày - HS tham gia trò chơi - HS lắng nghe - HS xem - HS trả lời: + Cuộc sống ở đô thị đông đúc, xe cộ đi lại nhiều, thường xuyên tắc đường, nhiều nhà máy, xí nghiệp, nhà cao tầng mọc lên san sát, nhiều khói bụi + Môi trường ở đô thị bị ô nhiễm: ô nhiễm không khí, đất, nước, ô nhiễm tiếng ồn + HS liên hệ - HS nghe - HS vẽ - HS giới thiệu tranh của mình trước lớp - HS nghe 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Dặn HS chuẩn bị bài sau - HS lắng nghe

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 32 Lang que va do thi_12450300.doc