Giáo án lớp 3 môn Tự nhiên xã hội - Hoạt động thần kinh

2. Bài mới

a. Giới thiệu mới

b. Hoạt động 1. Tìm hiểu về phản xạ của cơ thể.

* B1. Tình huống xuất phát và nêu vấn đề.

T. Bất ngờ mời cả lớp đứng dậy, ngồi xuống

T. Vì sao khi đang viết mà nghe hiệu lệnh của thầy các em lại lập tức làm theo. Đó chính là phản xạ của cơ thể. Bây giỡ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về điều đó.

*B2. Làm bộc lộ những hiểu biết ban đầu của H

H. Thảo luận nhóm

H. Nói cho nhau nghe những phản xạ của mình khi gặp những kích thích bất ngờ.

H. Đại diện nhóm trình bày trước lớp

T. Ghi nhận kết quả, không nhận xét đúng sai

* B3. Đề xuất câu hỏi và phương án tìm hiểu.

H. Thảo luận đặt câu hỏi và phương án tìm hiểu

T. Theo dõi

Đại diện nhóm trình bày

T. Chọn lọc và ghi ra những câu hỏi đúng.

VD: Điều gì sẽ xảy ra khi tay ta chạm vào vật nóng?

 Điều gì sẽ xảy ra khi bất ngờ ta nghe tiếng nổ lớn ?

 Hiện tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã rục ngay lại được gọi là gì?

H. Đề xuất phương án tìm hiểu. Thí nghiệm

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Tự nhiên xã hội - Hoạt động thần kinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 18 tháng 10 năm 2018 Tự nhiên và xã hội Hoạt động thần kinh I. Mục tiêu -Nêu được ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống * Biết được tủy sống là trung ương thần kinh điều khiển hoạt động phản xạ. II. Đồ dùng dạy học: - Nước sôi, bóng ay, ly thủy tinh, còi.... III. Hoạt động dạy- học: 1. Bài cũ Lớp trưởng điều khiển Nhóm trưởng kiểm tra bài bạn + Cơ quan thần kinh gồm những bộ phận nào? + Não và tủy sống được nằm ở đâu trong cơ thể ? + Chúng được bảo vệ như thế nào ? H. báo cáo- T nhận xét 2. Bài mới a. Giới thiệu mới b. Hoạt động 1. Tìm hiểu về phản xạ của cơ thể. * B1. Tình huống xuất phát và nêu vấn đề. T. Bất ngờ mời cả lớp đứng dậy, ngồi xuống T. Vì sao khi đang viết mà nghe hiệu lệnh của thầy các em lại lập tức làm theo. Đó chính là phản xạ của cơ thể. Bây giỡ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về điều đó. *B2. Làm bộc lộ những hiểu biết ban đầu của H H. Thảo luận nhóm H. Nói cho nhau nghe những phản xạ của mình khi gặp những kích thích bất ngờ. H. Đại diện nhóm trình bày trước lớp T. Ghi nhận kết quả, không nhận xét đúng sai * B3. Đề xuất câu hỏi và phương án tìm hiểu. H. Thảo luận đặt câu hỏi và phương án tìm hiểu T. Theo dõi Đại diện nhóm trình bày T. Chọn lọc và ghi ra những câu hỏi đúng. VD: Điều gì sẽ xảy ra khi tay ta chạm vào vật nóng? Điều gì sẽ xảy ra khi bất ngờ ta nghe tiếng nổ lớn ? Hiện tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã rục ngay lại được gọi là gì? H. Đề xuất phương án tìm hiểu. Thí nghiệm * B4. Thực hiện phương án tìm hiểu T. Chia nhóm giao nhiệm vụ T. Đưa cho mỗi nhóm một cốc nước nóng H. Làm thí nghiệm và trả lời câu hỏi B3. Thí nghiệm 2: T. Phát cho các nhóm mỗi nhóm 1 bóng bay yêu cầu bất ngờ làm bể quả bóng HS làm thí nghiệm và trả lời câu hỏi T. Phát cho mỗi nhóm 1 cái còi. Các nhóm làm thí nghiệm trình bày kết quả *B5: Kết luận và hợp thức hóa kiến thức HS đọc phần bài học. Hoạt động 2: Trò chơi thử phản xạ đầu gối và ai phản ứng nhanh Trò chơi 1: Thử phản xạ đầu gối T. Hướng dẫn và cho HS chơi thử H. Chơi theo nhóm T. Nhận xét Trò chơi 2: Ai phản ứng nhanh T. Hướng dẫn cách chơi H. Chơi T. Nhận xét và phân thắng thua 3. Củng cố- dặn dò: Nhận xét bài học

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 13 Hoat dong than kinh_12443718.doc
Tài liệu liên quan