Giáo án lớp 3 môn Tự nhiên xã hội - Tuần 25: Tôm cua

Hoạt động 1. Quan sát và thảo luận

- Hãy nêu một số loài tôm mà em biết?

- Kích thước chúng có giống nhau không?

- Nhìn hình kể tên một số bộ phận bên ngoài của tôm?

- Nhận xét, tuyên dương

- Bên ngoài của tôm có lớp gì bảo vệ?

- Nhận xét, tuyên dương

- Hãy nêu tên 1 số loài cua mà em biết?

- Nhận xét, tuyên dương

- Hãy kể tên một số bộ phận bên ngoài của cua?

- Nhận xét, tuyên dương.

- Bên ngoài cua có gì bảo vệ?

- Nhận xét, tuyên dương

 

docx4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1202 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 môn Tự nhiên xã hội - Tuần 25: Tôm cua, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần: 25 Thứ 3, tiết 4, buổi chiều. Lớp: 5/2 SVTT: Đỗ Thi Mỹ Thanh TỰ NHIÊN XÃ HỘI TÔM CUA I. MỤC TIÊU - Nêu được lợi ích của tôm cua, đối với đời sống con người. - Nói tên và chỉ được các bộ phận bên ngoài của tôm, cua trên hình vẽ. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC - GV: SGK, tranh ảnh các hình trong SGK. - HS: SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động. 2. Kiểm tra bài cũ - Em hãy kể tên 3 loài côn trùng có hại? - Nhận xét, tuyên dương. 3. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài - Trước khi vào bài mới cô có câu hỏi đố vui các em hãy quan sát lên bảng sau đó đoán thật nhanh câu trả lời giúp cô. + Con ... tám cẳng hai càng Một mai hai mắt hỏi bò mấy chân + Trong bài Bà còng đi chợ thì con gì đã đưa bà Còng đi chợ? - Trong giờ tự nhiên xã hội hôm nay cô và các em sẽ tìm hiểu 2 loài động vật sống dưới nước là tôm, cua. - Yêu cầu HS nhắc lại tên bài. b. Bài mới Hoạt động 1. Quan sát và thảo luận - Hãy nêu một số loài tôm mà em biết? - Kích thước chúng có giống nhau không? - Nhìn hình kể tên một số bộ phận bên ngoài của tôm? - Nhận xét, tuyên dương - Bên ngoài của tôm có lớp gì bảo vệ? - Nhận xét, tuyên dương - Hãy nêu tên 1 số loài cua mà em biết? - Nhận xét, tuyên dương - Hãy kể tên một số bộ phận bên ngoài của cua? - Nhận xét, tuyên dương. - Bên ngoài cua có gì bảo vệ? - Nhận xét, tuyên dương - Theo em cua có bao nhiêu chân, có bao nhiêu càng? - Chân cua có gì đặc biệt? - Kích thước chúng bằng nhau không - Thảo luận nhóm đôi và nêu 1 số điểm giống nhau và khác nhau giữa tôm và cua? - Nhận xét, tuyên dương - Kết luận: Tôm và cua có hình dạng, kích thước khác nhau nhưng chúng đều không có xương sống. Cơ thể chúng được bao phủ bằng một lớp vỏ cứng. Chúng có nhiều chân và chân phân thành các đốt. - Gọi HS nhắc lại Hoạt động 2. Ích lợi của tôm, cua - Yêu cầu hoạt động nhóm đôi quan sát tranh và trả lời các câu hỏi: + Tôm, cua sống ở đâu? + Tôm, cua có ích lợi gì đối với con người. Hay nói cách khác là con người sử dụng tôm, cua để làm gì? - KL: Là thức ăn cho con người và các loài động vật khác, là mặt hàng xuất khẩu có giá trị, chế biến mắm.. - Yêu cầu HS trình bày trước lớp - Nhận xét, tuyên dương. - Tôm, cua cung cấp chất gì cho cơ thể con người? - GV nhận xét: Tôm, cua có rất nhiều lợi ích như; làm thức ăn cho con người và các loài động vật khác; là một mặt hàng xuất khẩu có giá trị, từ đó góp phần thúc đẩy nền kinh tế nước ta phát triển. Bên cạnh đó, muốn giữ được lâu ta có thể làm mắm, sấy khô, chế biến đồ hộp. Hoạt động nuôi, đánh bắt và chế biến tôm - Người ta nuôi tôm, cua ở đâu? - Ở Việt Nam nói chung và ở Hải phòng nói riêng có bờ biển dài, có nhiều ao, hồ, đầm, sông,đó là điều kiện thuận lợi để nuôi trồng và đánh bắt, chế biến tôm, cua. - Hiện nay nghề nuôi tôm đã trở thành một nghề phát triển và cung cấp cho lĩnh vực xuất khẩu. - Gioi thiệu hình ảnh nuôi tôm, cua ở sông, hồ, ao, đầm. - Giới thiệu một số hình ảnh đánh bắt tôm, cua - Gioi thiệu hàng chế biến thủy sản xuất khẩu tôm cua đông lạnh, tôm khô. - Nêu tên một số tỉnh nuôi nhiều tôm,cua Kiên Giang, Cà Mau, Huế, Đồng Tháp - Giao dục bảo vệ môi trường nhận biết sự cần thiết để bảo vệ các loài vật. Có ý thức bảo vệ sự đa dạng của các loài vật trong tự nhiên. 3. Củng cố - dặn dò ( 3 - 4 phút) - Gọi 1 -2 hs đọc phần ghi nhớ trong SGK. - GV nhận xét tiết học + Nhận xét sự chuẩn bị của HS + Tuyên dương những HS tích cực, nhắc nhở những em còn trầm. - Về nhà các em tiếp tục sưu tầm tranh ảnh về tôm, cua và thu thập các thông tin về hoạt động nuôi trồng, đánh bắt và chế biến tôm, cua - Hát 1 bài - Muỗi, ruồi gián. - Nhận xét đáp án của bạn. - Cua - Tôm - 2 HS nhắc tên bài - Tôm sú, tôm hùm, tôm rào - Khác nhau - Đầu, mình, râu, đuôi, mắt, chân - Nhận xét - Được bao phủ bằng 1 lớp vỏ cứng - Nhận xét - Cua biển, cua đồng - Mắt, càng, chân, mang. - Nhận xét - Lớp vỏ cứng bảo vệ. - 8 cẳng, 3 càng. - Có nhiều đốt - Khác nhau - 2 nhóm trả lời Giống nhau: Tôm và cua đều không có xương sống. Cơ thể chúng được bao phủ bằng một lớp vỏ cứng. Chúng có nhiều chân và chân phân thành các đốt . Khác nhau: -Tôm và cua có hình dạng, kích thước khác nhau - Nhận xét bài làm nhóm bạn - 2 HS nhắc lại. + Tôm, cua sống dưới nước, ở sông, biển, ao, hồ, đầm + Lợi ích của tôm, cua: + Tôm, cua được dùng làm thức ăn cho người và động vật (cho cá, cho gà,) và làm hàng xuất khẩu. + Tôm, cua là những thức ăn chứa nhiều chất đạm cần cho cơ thể con người - 2 nhóm trình bày - Nhận xét - Chất đạm. - Lắng nghe - Ao, hồ, đầm, sông - Nhận xét, bổ sung - Quan sát, lắng nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 51 Tom cua_12327589.docx