I. MỤC TIÊU
Viết đúng chữ hoa G (1 dòng), Ô, T (1 dòng); viết đúng tên riêng Ông Gióng (1 dòng) và câu ứng dụng: Gió đưa . Thọ Xương (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Mẫu chữ hoa
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Kiểm tra bài cũ:
- HS lên bảng viết chữ B, chữ G, từ Gò Công.
- GV nhận xét, tuyên dương, tư vấn cho HS.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
2. Hướng dẫn học sinh viết trên bảng con:
* Luyện viết chữ hoa:
- Tìm các chữ cái viết hoa trong bài?
- GV treo chữ mẫu G, hỏi HS:
+ Em hãy quan sát nhận xét độ cao và cấu tạo chữ G hoa?
(Chữ hoa G cao 2,5 ly, cấu tạo gồm 2 nét.)
- GV nêu quy trình viết chữ hoa G
- GV viết mẫu và nhắc lại cách viết.
- Luyện viết chữ hoa Ô, T.
- GV cho HS quan sát chữ hoa Ô, T.
+ Em hãy nhận xét về độ cao và cấu tạo chữ hoa Ô, T?
+ Chữ hoa Ô, T cao 2,5 ly.
+ Chữ hoa Ô cấu tạo gồm 1 nét.
+ Chữ hoa T cấu tạo gồm 1 nét.
- GV nêu quy trình viết chữ hoa Ô, T.
- GV viết mẫu sau đó cho HS luyện viết bảng con.
- GV nhận xét, chữa bài.
* Luyện viết từ ứng dụng:
35 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 813 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 - Năm 2015 - 2016 - Tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ị đo.
4. Củng cố, dặn dò
Nhận xét giờ học và dặn dò HS
Tiết 2 (Buổi chiều) Bồi dưỡng Thể dục
Ôn bài thể dục gữa giờ
Trò chơi: Tìm người chỉ huy
I. Mục tiêu
- Ôn tập bài thể dục giữa giờ cho HS. Yêu cầu: Tập đúng, đều, chính xá các động tác.
- Luyện tập, củng cố nâng cao sức khỏe cho HS, tạo cho HS có tác phong nhanh nhẹn, có sức bền bỉ, kiên trì.
- Biết cách chơi và tham gia chơi trò chơi “Tìm người chỉ huy”
II. Địa điểm, phương tiện
- Địa điểm: Sân trường sạch sẽ.
- Phương tiện: Còi, dụng cụ, kẻ sân sẵn.
III. Hoạt động dạy học
A. Phần mở đầu
- Chủ tich HĐTQ tập hợp lớp, cho các bạn điểm danh theo thứ tự.
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu của tiết học.
- Cho HS khỏi động: Học sinh chạy chậm thành một hàng dọc quanh sân tập theo nhịp hô của giáo viên.
- Nhắc nhở học sinh thực hiện nội quy, chỉnh đốn trang phục.
- Cho học sinh khởi động bằng trò chơi “Đứng ngồi theo lệnh”.
B. Phần cơ bản:
1. Ôn lại bài thể dục giữa giờ.
- GV nêu lại tên động tác, sau đó vừa làm mẫu vừa nhắc lại động tác để học sinh nắm chắc. GV dùng khẩu lệnh để hô cho học sinh tập. Trong quá trình học sinh luyện tập, GV kiểm tra uốn nắn cho những học sinh tập chưa chính xác.
- Chia tổ luyện tập theo khu vực đã phân công. Các tổ trưởng điều khiển các bạn tập.
- GV đi đến từng tổ sửa sai cho học sinh.
2. Chơi trò chơi “Tìm người chỉ huy”.
- Trước khi chơi, GV cho học sinh khởi động kĩ các khớp cổ chân, đầu gối, khớp hông, thực hiện động tác cúi gập thân.
- GV nêu tên trò chơi và hướng dẫn cách chơi, sau đó cho học sinh chơi thử một lần để hiểu cách chơi và thực hiện. Sau một số lần chơi, em nào thực hiện không đúng hoặc bị thừa, phải nhảy lò cò một vòng quanh lớp.
+ Học sinh chơi thử một đến hai lần.
+ Học sinh chơi chính thức.
- GV bao quát, nhắc nhở chung.
C. Phần kết thúc
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát.
- Tập một số động tác thả lỏng người.
- GV cùng học sinh hệ thống lại nội dung bài học:
+ Giờ học hôm nay gồm những nội dung nào?
+ Nêu lại các động tác thể dục mà các em vừa được ôn tập.
- Nhận xét giờ học.
- Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau.
Tiết 3 (Buổi chiều) Tập đọc
Thư gửi bà
I. Mục tiêu
- Đọc đúng các từ, tiếng khó có trong bài: lâu rồi, năm nay, lớp, chăm ngoan,
- Bước đầu bộc lộ tình cảm thân mật qua giọng đọc thích hợp với từng kiểu câu.
- Nắm được những thông tin chính của bức thư thăm hỏi.
- Hiểu ý nghĩa: Tình cảm gắn bó với quê hương và tấm lòng yêu quý bà của người cháu. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
* Giáo dục kĩ năng sống: Kĩ năng tự nhận thức bản thân, thể hiện sự cảm thông.
II. Đồ dùng dạy học: Sách giao khoa Tiếng Việt.
III. Hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ:
Gọi học sinh đọc 1 đoạn trong bài Giọng quê hương.
GV nhận xét, tuyên dương, tư vấn thêm cho HS (nếu cần)
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu bài học.
2. Luyện đọc.
a, GV đọc mẫu toàn bài. HS nghe.
b, GV hướng dẫn luyện đọc - giải nghĩa từ:
* Đọc nối tiếp câu:
- Lần 1: Học sinh nối tiếp nhau đọc từng câu. Phát hiện từ khó đọc để luyện đọc trước lớp.
GV: Theo con trong bài có từ nào khó đọc?
HS: lâu rồi, năm nay, lớp, chăm ngoan,
GV ghi bảng, hướng dẫn luyện đọc.
- Lần 2: Học sinh nối tiếp nhau đọc từng câu. GV theo dõi nhắc nhở, sửa lỗi cho học sinh.
* Đọc nối tiếp đoạn:
GV: Bài chia làm 3 đoạn, 3 bạn nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp.
HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài.
+ Lần1: Đọc kết hợp luyện câu văn dài (luyện ngắt, nghỉ hơi).
GV: Trong bài có câu nào con thấy khó đọc?
HS nêu, GV ghi bảng: Chau vẫn nhớ năm ngoái .... dưới ánh trăng.
GV: Theo con khi đọc câu trên ta cần ngắt hơi ở những chỗ nào?
HS nêu, GV đánh dấu chéo vào chỗ ngắt hơi.
HS đọc lại, HS khác nhận xét.
+ Lần2: 3 HS nối tiếp nhau đọc lại. GV nhận xét.
* Luyện đọc trong nhóm: (đọc theo nhóm ba)
+ GV chia nhóm và giao nhiện vụ.
+ Học sinh hoạt động trong nhóm. GV hướng dẫn các nhóm đọc đúng; nhắc nhở các em nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, cụm từ, phân biệt lời kể của các nhân vật.
- Đại diện một số nhóm đọc trước lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV tuyên dương.
- Cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
3. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài
* Đọc nhẩm phần đầu bức thư để trả lời câu hỏi:
- Đức viết thư cho ai? (Cho bà của Đức ở quê)
- Dòng đầu bức thư bạn ghi như thế nào? (Hải Phòng, ngày, ghi rõ nơi và ngày gửi thư)
* Học sinh đọc thầm phần chính của thư để trả lời câu hỏi:
- Đức hỏi thăm bà điều gì?
(Đức hỏi thăm sức khoẻ của bà: Bà có khoẻ không ạ?)
- Đức kể với bà những gì? (Học sinh trả lời, học sinh nhận xét và bổ sung)
* Học sinh đọc thầm đoạn cuối của bức thư.
- Đoạn cuối của bức thư cho thấy tình cảm của Đức với bà như thế nào?
(Rất kính trọng và yêu quý bà. Đức hứa với bà sẽ chăm ngoan và học giỏi.)
4. Luyện đọc lại.
- Một học sinh giỏi đọc lại toàn bộ bức thư.
- GV hướng dẫn học sinh thi đọc từng đoạn trong nhóm.
- Chú ý đọc phân biệt giọng kể, câu hỏi, câu cảm, ngắt nghỉ đúng dấu câu.
- GV cùng cả lớp nhận xét.
5. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau.
Thứ tư ngày 4 tháng 11 năm 2015
Tiết 1 (Buổi sáng) Toán
Bảng đơn vị đo độ dài
I. Mục tiêu
- Bước đầu thuộc bảng đơn vị đo đô dài theo thứ tự từ nhỏ đến lớn và ngược lại.
- Biết mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ thông dụng (km và m; m và mm).
- Biết làm phép tính với các số đo độ dài.
- Bài tập cần làm: Bài 1 (dòng 1, 2, 3); Bài 2 (dòng 1, 2, 3); Bài 3 (dòng 1, 2)
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
A. Kiểm tra bài cũ:
- Chữa bài tập trong sách bài tập toán.
- HS nêu lại quan hệ của hec-to-mét và đề-ca-mét.
- GV nhận xét, đánh giá.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài.
GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học.
2. Giới thiệu bảng đơn vị đo độ dài.
- Yêu cầu HS nêu tên các đơn vị đo độ dài đã học.
- GV: Trong các đơn vị độ dài thì mét được coi là đơn vị cơ bản. GV viết vào bảng đơn vị đo độ dài.
- Lớn hơn mét có những đơn vị nào? Ta viết các đơn vị này ở bên trái của cột mét.
- Trong các đơn vị đo độ dài lớn hơn mét, đơn vị nào gấp mét 10 lần? (dam). Vậy viết vào ngay cột bên trái của cột mét và viết 1dam = 10 m.
- Đơn vị nào gấp mét 100 lần? (hm)
- Viết kí hiệu hm vào bảng.
- Tiến hành tương tự với các đơn vị còn lại.
- Yêu cầu HS đọc các đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé và ngược lại.
- Nêu quan hệ giữa các đơn vị đô độ dài.
3. Thực hành
Bài 1: HS làm dòng 1, 2, 3. HS đọc đề bài.
- GV ghi bảng theo cột, HS lên bảng làm.
- HS cả lớp làm bài vào vở rồi chữa bài (đổi chéo cho bạn).
- GV nhận xét chung.
Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài.
- HS làm dòng 1, 2, 3.
- HS làm tương tự như bài 1.
- 2 em lên bảng làm, lớp làm vào vở.
- GV chữa chung cả lớp.
Bài 3: HS làm dòng 1, 2. HS đọc bài toán. Xác định đề bài.
- Cho HS trao đổi cách làm bài và giải thích cách làm như sau:
+ Viết bảng 32dam x 3 = .... và hỏi: Muốn tính 32 dam x 3 ta làm nh thế nào? (32 x 3 = 96, viết 96 và viết kí hiệu dam)
+ Hướng dẫn tương tự với phép tính 96 cm : 3 = 32cm
4. Củng cố, dặn dò
- GV và HS cùng hệ thống lại bài.
- Nhận xét giờ học.
Tiết 2 (Buổi sáng) Luyện từ & câu
So sánh - dấu chấm
I. Mục tiêu
- Biết thêm được một kiểu so sánh: so sánh âm thanh với âm thanh (BT1, BT2).
- Biết dùng dấu chấm để ngắt câu trong một đoạn văn (BT3).
II. Đồ dùng dạy học
Sách Tiếng Việt và sách bài tập Tiếng Việt.
III. Hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ:
Gọi học sinh lên bảng chữa bài tập 3 trang 69.
GV nhận xét, tuyên dương, tư vấn.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài.
GV nêu mục đích, yêu cầu bài học.
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 1: Học sinh đọc yêu cầu của bài, cả lớp theo dõi trong SGK.
+ Bài tập yêu cầu gì? (Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi.)
- GV hướng dẫn từng cặp học sinh thảo luận, sau đó báo cáo kết quả thảo luận trước lớp để nhận xét:
+ Câu a: Tiếng mưa trong rừng cọ được so sánh với âm thanh nào? (với tiếng thác, tiếng gió)
+ Câu b: Qua sự so sánh trên em hình dung tiếng mưa trong rừng cọ ra sao? (tiếng mưa trong rừng cọ rất to, rất vang động)
- Giáo viên: Trong rừng cọ, những giọt nước mưa đập vào lá cọ làm âm thanh vang động hơn, lớn hơn nhiều so với bình thường.
Bài 2: Tìm những sự vật được so sánh trong các câu thơ, câu văn dưới đây.
- Một học sinh nêu yêu cầu của bài. Bài tập yêu cầu gì? (Tìm những âm thanh được so sánh)
- Gọi một học sinh lên làm mẫu. GV gợi ý để học sinh làm bài, dưới lớp làm bài vào vở.
- Cả lớp nhận xét, GV nhận xét và chốt lời giải đúng:
âm thanh 1
Từ so sánh
âm thanh 2
a. Tiếng suối
b. Tiếng suối
c. Tiếng chim
như
như
như
tiếng đàn cầm
tiếng hát xa
tiếng sóc những rổ tiền đồng
*Kết luận: Tác giả quan sát rất tài tình nên đã phát hiện ra sự giống nhau giữa các sự vật trong thế giới quanh ta.
Bài 3
- Yêu cầu học sinh đọc đề bài, cả lớp theo dõi trong SGK.
- Gọi một học sinh lên bảng. Những học sinh khác làm bài vào vở; sau đó GV nhận xét và chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học, biểu dương những học sinh học tốt.
- Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau.
Tiết 3 (Buổi sáng) Đạo đức
GV chuyên dạy
Tiết 4 (Buổi sáng) Tập viết
ôn chữ hoa G (Tiếp theo)
I. Mục tiêu
Viết đúng chữ hoa G (1 dòng), Ô, T (1 dòng); viết đúng tên riêng Ông Gióng (1 dòng) và câu ứng dụng: Gió đưa .... Thọ Xương (1 lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
II. Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ hoa
III. Hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ:
- HS lên bảng viết chữ B, chữ G, từ Gò Công.
- GV nhận xét, tuyên dương, tư vấn cho HS.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
2. Hướng dẫn học sinh viết trên bảng con:
* Luyện viết chữ hoa:
- Tìm các chữ cái viết hoa trong bài?
- GV treo chữ mẫu G, hỏi HS:
+ Em hãy quan sát nhận xét độ cao và cấu tạo chữ G hoa?
(Chữ hoa G cao 2,5 ly, cấu tạo gồm 2 nét.)
- GV nêu quy trình viết chữ hoa G
- GV viết mẫu và nhắc lại cách viết.
- Luyện viết chữ hoa Ô, T.
- GV cho HS quan sát chữ hoa Ô, T.
+ Em hãy nhận xét về độ cao và cấu tạo chữ hoa Ô, T?
+ Chữ hoa Ô, T cao 2,5 ly.
+ Chữ hoa Ô cấu tạo gồm 1 nét.
+ Chữ hoa T cấu tạo gồm 1 nét.
- GV nêu quy trình viết chữ hoa Ô, T.
- GV viết mẫu sau đó cho HS luyện viết bảng con.
- GV nhận xét, chữa bài.
* Luyện viết từ ứng dụng:
HS đọc từ ứng dụng.
GVgiải thích: Theo một câu chuyện cổ, Ông Gióng (còn gọi là Thánh Gióng,) quê ở làng Gióng. Là người sống vào thời vua Hùng, đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm.
HS tập viết trên bảng con - GV nhận xét, uốn nắn về cách viết chữ hoa và chữ thường.
* Luyện viết câu ứng dụng
HS đọc câu ứng dụng.
GV giúp học sinh hiểu câu tục ngữ: Tả cảnh đẹp và cuộc sống thanh bình trên đất nước ta (GV giải nghĩa các từ: Trấn Vũ, Thọ Xương).
+ Trấn Vũ là một đền thờ và Thọ Xương là những địa điểm thuộc Hà Nội trước đây.
- Quan sát và nhận xét :
+ Em hãy nhận xét về độ cao của các con chữ và khoảng cách giữa các chữ trong câu ứng dụng?
+ Trong câu ứng dụng những chữ nào phải viết hoa?
- GV hướng dẫn viết chữ hoa Gió, Tiếng, Trấn Vũ, Thọ Xương.
- GV quan sát, uốn nắn, nhận xét.
3. Hướng dẫn học sinh viết vào vở:
- Gọi HS nêu nội dung, yêu cầu bài viết.
- Cho HS quan sát vở mẫu.
- GV hướng dẫn HS tư thế ngồi viết.
- HS viết, GV quan sát, uốn nắn.
4. Nhận xét, chữa bài:
- GV nhận xét khoảng 5 đến 6 bài tuyên dương, tư vấn cho HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Hướng dẫn học sinh bài sau.
Tiết 1 (Buổi chiều) Luyện toán
Hướng dẫn làm trong sách luyện toán tuần 9
I. Mục tiêu
- Ôn tập, củng cố kiến thức về góc vông, góc không vuông và các đơn vị đo độ dài cho HS.
- HS làm được một số bài tập trong sách Luyện Toán tuần 9.
- Rèn kĩ năng viết chữ và cách trình bày bài cho HS.
II. Đồ dùng dạy học:
Sách Luyện tập toán.
III. Hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học.
2. Hướng dẫn làm bài tập. (tr29)
Bài tập 1: Học sinh nêu yêu cầu của mục 2 và 5: Viết tiếp vào chỗ chấm.
- HS thực hành đo rồi viết vào chỗ chấm, sau đó lần lượt trả lời từng câu hỏi, GV nhận xét, chữa bài.
Bài tập 2: Học sinh nêu yêu cầu của mục 6; 8: Nối theo mẫu.
- HS đọc lại bảng đơn vị đo độ dài và mối quan hệ giữa các đơn vị đo.
- HS làm bài vào vở, sau đó chữa.
Bài tập 3: Học sinh nêu yêu cầu của mục 9; 10.
- Tự thực hiện ra giấy nháp rồi điền đúng, sai.
- GV chữa chung, tuyên dương.
Bài tập 4: Học sinh đề bài mục 11.
Hỏi: Bài toán cho biết gì? (cuộn vàng dài: 1hm2dam. Cuộn xanh: gấp 5 lần cuôn vàng)
Hỏi: Cuộn dây màu xanh dài ....hm?
- Hướng dẫn tóm tắt và giải.
- Lưu ý HS đổi đơn vị đo trước khi giải.
- Gọi 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
- Chữa chung bài, tuyên dương.
* Củng cố kiến thức về dơn vị đo độ dài.
3. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét giờ học.
- Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau.
Tiết 2 (Buổi chiều) Bồi dưỡng âm nhạc
ÔN TậP 3 BàI HáT đã học Và ôn bài hát đội ca
I. Mục tiêu:
- Củng cố, luyện tập và nâng cao phần hát trình diễn 3 bài hát đã học ở buổi sáng.
- Biết hát đúng lời ca, đúng giai điệu và biểu diễn bài hát tự nhiên, có động tác phụ họa phù hợp.
- Ôn lại bài hát quy định của Đội “Đội ca” của nhạc sĩ Phong Nhã. Yêu cầu: Thuộc lời bài hát và hát đúng giai điệu để hát vào sáng thứ 2 chào cờ.
II. Đồ dùng dạy học:
Nhạc cụ gõ đệm, thanh phách, băng nhạc.
III. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích yêu cầu giờ học.
2. Hướng dẫn ôn tập.
Hoạt động 1: Ôn bài hát 3 bài hát đã học.
- Cho HS ôn lại bài hát theo nhóm, tổ, cá nhân, kết hợp nhạc cụ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca. (8 phút)
- GV hướng dẫn, bắt nhịp cho HS hát.
+ Lần 1: Hát theo dãy bàn, GV bắt nhịp, HS hát lần lượt từng bài, GV theo dõi sửa sai.
+ Lần 2: GV lớp thành 3chia tổ: Hát theo tổ, mỗi tổ nối tiếp hát từng bài.
+ Lần 3: Cả lớp hát vỗ tay theo giai điệu của bài.
- Sau đó chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm ôn và tìm động tác phụ họa một bài:
+ Nhóm 1: Ôn bài hát Bài ca đi học.
+ Nhóm 2: Ôn bài hát Đếm sao.
+ Nhóm 3: Ôn bài hát Gà gáy .
Thời gian ôn trong nhóm (5 phút). Nhóm trưởng điều khiển các bạn ôn.
Hoạt động 2: Trình diễn trước lớp. (10 phút)
- Các nhóm lần lượt lên biểu diễn.
- HS biểu diễn trước lớp (vừa hát vứa kết hợp vận động phụ hoạ)
- Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn hát và biểu diễn hay.
- GV nhận xét tuyên dương.
Hoạt động 3: Ôn bài hát theo quy định của Đội.
- GV treo bảng phụ nếu HS không thuộc lời ca để học sinh theo dõi hát theo.
- Cho một nhóm lên hát mẫu bài hát. Cả lớp nghe.
- Cho lớp tập bài hát 2-3 lần cho HS quen nhạc.
- Hướng dẫn HS tiếp tục ôn để hát vào sáng thứ hai chào cờ đầu tuần.
3. Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tinh thần thái độ tham gia học hát của lớp và hướng dẫn học sinh
chuẩn bị bài sau.
Tiết 3 (Buổi chiều) Luyện đọc
LUYệN ĐọC Và LàM BT TRONG LUYệN Tiếng Việt.
I. Mục tiêu.
- Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc thành thạo cho HS.
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Trả lời đựơc các câu hỏi trong nội dung bài đọc.
- HS làm được các bài tập trắc nghiệm trong sách luyện TV.
II. Đồ dùng dạy học:
SGK; Sách luyện tập TV.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Giới thiệu bài: GV nêu và ghi tên bài.
2. Luyện đọc
- HS kể tên 2 bài tập đọc đã học trong tuần, GV ghi bảng:
+ Bài: Giọng quê hương và Thư gửi bà.
* Hướng dẫn luyện đọc từng bài theo các bước sau:
- Đọc từng đoạn trước lớp.
+ Học sinh tiếp nối đọc từng đoạn.
+ GV theo dõi, sửa sai.
- Đọc từng đoạn trong nhóm: GV nêu nhiệm vụ và giao việc cho HS.
- HS đọc, GV theo dõi.
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc trước lớp, kết hợp hỏi các câu hỏi tìm hiểu nội dung từng đoạn.
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
* Chẳng hạn bài: Giọng quê hương, GV hỏi:
HS đọc đoạn 1 trả lời câu hỏi:
- Thuyên và Đồng cùng ăn quán với những ai? ( ... 3 anh thanh niên)
- GV nhận xét và bổ sung.
Học sinh đọc đoạn 2 trả lời câu hỏi:
- Chuyện gì xảy ra làm Thuyên và Đồng ngạc nhiên?
(... Thuyên quên ví ở nhà, Đồng cũng không mang tiền theo, một trong 3 thanh niên bước lại xin trả tiền hộ.)
* Gọi HS đọc đoạn 3 và thảo luận trả lời câu hỏi:
- Vì sao anh thanh niên xin được trả tiền cho Thuyên và Đồng?
(Vì qua giọng nói anh nhớ quê hương và ngườ mẹ của mình.)
* HS mở sách Luyện tiếng Việt trang 35 làm bài tập.
- GV kiểm tra, nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học và dặn dò HS.
Thứ năm ngày 5 tháng 11 năm 2015
Tiết 1 (Buổi sáng) Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu
Bước đầu biết đọc, viết số đo có độ dài có hai tên đơn vị đo.
Biết cách đổi số đo có độ dài 2 tên đơn vị đo thành số đo độ dài có một tên đơn vị đo (nhỏ hơn đơn vị đo kia).
Bài tập cần làm: Bài 1 b (dòng 1, 2, 3); Bài 2; Bài 3 (dòng 1. 2)
II. Đồ dùng dạy học:
Sách bài tập Toán + bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS đọc thuộc bảng đơn vị đo độ dài.
- GV nhận xét, tuyên dương, tư vấn cho HS.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài.
GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học.
2. Bài luyện tập:
Bài tập 1: Giới thiệu về số đo có hai đơn vị đo.
- GV nêu yêu cầu: làm bài 1 b (dòng 1. 2, 3)
- GV vẽ Đoạn thẳng AB như SGK và yêu cầu HS đo độ dài đoạn thẳng Đoạn thẳng AB dài 1m và 9cm viết tắt như sau: 1m 9cm và đọc là 1mét 9 xăng-ti-mét.
- Viết bảng 3m 2dm = ... dm và yêu cầu HS đọc.
- Muốn đổi 3m 2dm thành dm ta thực hiện như thế nào?
- GV: Vậy muốn đổi số đo có hai đơn vị thành số đo có một đơn vị ta đổi từng thành phần, sau đó cộng lại.
- HS làm tiếp các phần còn lại của bài vào vở.
- GV nhận xét và chữa bài.
Bài tập 2: Cộng, trừ, nhân, chia các số đo độ dài.
- 2HS lên bảng và cả lớp làm bài rồi chữa bài.
- GV gọi HS lên bảng viết phép tính rồi làm bài và nêu cách làm.
- GV củng cố bài: Ta thực hiện bình thờng như với các số tự nhiên, sau đó ghi tên đơn vị vào kết quả.
Bài tập 3: (Cột 1)
- So sánh các số đo độ dài. HS đọc đề bài toán và nêu yêu cầu.
- GV viết phép tính 6m 3cm .... 7m, yêu cầu HS suy nghĩ và cho kết quả so sánh. (6m 3cm = 603 cm , 7m = 700cm) .
- Sau đó điền: 6m 3cm < 7m
- HS (2em) lên bảng, cả lớp làm vào vở, nhận xét chữa bài.GV củng cố bài toán: Muốn điền đúng ta cần đổi thành đơn vị đo giống nhau, sau đó so sánh và điền dấu.
3. Củng cố dặn dò
GV cùng HS hệ thống bài. GV nhận xét giờ học.
Tiết 2 (Buổi sáng) Tự nhiên & Xã hội
ôn tập chương: con người và sức khoẻ (tiếp)
I. Mục tiêu
- Khắc sâu kiến thức đã học về cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh: cấu tạo ngoài, chức năng, giữ vệ sinh.
- Vẽ tranh vận động mọi người sống lành mạnh, không sử dụng các chất độc hại như thuốc lá, rượu, ma tuý.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh và sách bài tập TN&XH.
III. Hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ:
- Để bảo vệ hệ thần kinh nên và không nên làm những việc gì?
- Kể tên những đồ ăn thức uống có hại cho hệ thần kinh?
- HS trả lời, GV nhận xét biểu dương.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài.
GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học.
2. Hướng dẫn ôn tập.
Hoạt động 1: Vẽ tranh.
* Mục tiêu :
HS vẽ tranh vận động mọi người sống lành mạnh, không sử dụng các chất độc hại như thuốc lá, rượu, ma tuý.
* Cách tiến hành :
Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn:
GV yêu cầu mỗi nhóm chọn một nội dung để vẽ tranh vận động. Ví dụ:
+ Nhóm 1: Chọn đề tài vận động không hút thuốc lá.
+ Nhóm 2: Chọn đề tài vận động không sử dụng ma tuý.
+ Nhóm 3: Chọn đề tài vận động không uống rượu.
* Bước 2: Thực hành:
Nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng thảo luận để da ra các ý tưởng nên vẽ như thế nào và ai đảm nhiệm phần nào.
GV đi tới các nhóm kiểm tra và giúp đỡ, đảm bảo mọi HS đều tham gia.
* Bước 3: Trình bày và đánh giá:
Các nhóm treo sản phẩm của nhóm mình và cử đại diện nêu ý tưởng của bức tranh vận động do nhóm vẽ.
Các nhóm khác có thể bình luận, góp ý.
Hoạt động 2:
Liên hệ thực tế trong gia đình mình và tại thôn xóm và địa phương em nơi em đang ở.
Hỏi: ở gia đình con có ai hút thuốc, uống rượu, nghiện ma túy không?
Hỏi: Những người nghiện nặng, sức khỏe họ thế nào?
- HS trả lời tự do. GV chốt kiến thức.
- GV: qua bài học này, các con về tuyên truyền, vận động mọi người không hút thuốc lá, không uông rượu bia nhiều, .... có hại cho sức khỏe.
3. Củng cố, dặn dò
Nhận xét giờ học và dặn dò HS.
Tiết 3 (Buổi sáng) Chính tả(Nghe-viết)
Quê hương
I. Mục tiêu
- Nghe - viết đúng bài chính tả, trình bày đúng và chính xác 3 khổ đầu của bài thơ Quê hương.
- Làm đúng BT điền tiếng có vần et/ oet (BT2).
- Làm đúng bài tâp 3 phần a, phân biệt l/n.
II. Hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ:
Nhận xét bài tập HS làm trong vở bài tập.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích, yêu cầu bài học.
2. Hướng dẫn học sinh nghe viết
- GV đọc 1 lần cho học sinh nghe.
- 1 HS đọc lại 3 khổ thơ của bài thơ Quê hương, cả lớp theo dõi trong SGK.
- Giúp học sinh nắm nội dung bài thơ:
+ Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương trong 3 khổ thơ đầu?
(so sánh quê hương với chùm khế ngọt, đường đi học, cầu tre nhỏ, con diều, con đò, đêm trăng, ...)
- Trong đoạn văn có những chữ nào viết hoa?
- HS tìm và trả lời: Những chữ cái đầu dòng mỗi câu thơ.
- HS đọc thầm những từ mình dễ mắc lỗi khi viết để ghi nhớ.
3. Học sinh viết bài
- GV đọc cho học sinh viết bài.
- Đọc lại cho học sinh soát lỗi chính tả.
4. Nhận xét, chữa bài:
GV nhận xét 5 – 7 bài tuyên dương, tư vấn cho HS cách viết (nếu cần).
5. Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả
Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài.
- Bài tập yêu cầu gì? (Điền vào chỗ trống et hay oet?)
Cả lớp đọc thầm nội dung, làm bài cá nhân.
GV gọi H lên bảng chữa bài.
- Cả lớp và GV nhận xét về chính tả, phát âm, chốt lời giải đúng.
- Cả lớp sửa vào vở theo lời giải đúng.
Lời giải
(em bé toét miệng cười, mùi khét, cưa xoèn xoẹt, xem xét)
Bài 3(a): Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài 3 ý a. Giải câu đố.
- Cả lớp làm bài, chữa bài: nặng - nắng, lá - là
- Học sinh chữa bài vào vở theo lời giải đúng.
6. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét giờ học.
- Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau.
Tiết 4 (Buổi sáng) Tập làm văn
Tập viết thư và phong bì thư
I. Mục tiêu
- Biết viết một bức thư ngắn (nội dung khoảng 4 câu) để thăm hỏi, báo tin cho người thân dựa theo mẫu (SGK); biết cách ghi phong bì thư.
- Diễn đạt rõ ý, đặt câu đúng, trình bày đúng hình thức của một bức thư để gửi theo đường bưu điện.
II. Đồ dùng dạy học
Sách Tiếng Việt, sách bài tập Tiếng Việt, mẫu phong bì thư.
III. Hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ:
- GV trả bài văn tuần trước nhận xét, tuyên dương, tư vấn.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài tập 1:
- Học sinh đọc yêu cầu của bài, cả lớp đọc thầm theo.
- GV: gọi 3 đến 4 học sinh nói mình sẽ viết thư cho ai?
- HS (1 em) lên làm mẫu, nói về bức thư mình sẽ viết theo gợi ý:
+ Em sẽ viết thư cho ai?
+ Dòng đầu thư em sẽ viết như thế nào?
+ Trong phần nội dung, em sẽ hỏi thăm điều gì? báo tin gì?
+ ở phần cuối thư, em chúc điều gì? hứa hẹn điều gì?
+ Kết thúc lá thư em viết những gì?
- Giáo viên nhắc học sinh trước khi viết thư:
+ Trình bày đúng thể thức của một bức thư.
+ Dùng từ, đặt câu với lời lẽ phù hợp với đối tượng nhận thư.
- Học sinh thực hành viết thư trên giấy rời. GV theo dõi, giúp đỡ những học sinh kém.
- Học sinh viết xong, GV gọi một em đọc thư trước lớp. Cả lớp và GV nhận xét, rút kinh nghiệm chung.
Bài tập 2
- Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm theo.
- GV cho học sinh quan sát phong bì viết mẫu trong SGK, sau đó trao đổi về cách trình bài mặt trước phong bì thư:
+ Góc bên trái (phía trên): viết rõ tên và địa chỉ của người gửi thư.
+ Góc bên phải (phía dưới): viết rõ tên và địa chỉ người nhận.
+ Góc bên phải phía trên phong bì: dán tem thư của bưu điện.
- Học sinh ghi cụ thể nội dung trên phong bì thư, GV quan sát và giúp đỡ thêm cho những học sinh còn lúng túng.
- Bốn đến 5 học sinh đọc kết quả. GV cùng cả lớp nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Gọi học sinh nhắc lại cách viết một bức thư, một phong bì thư.
- Nhận xét giờ học & hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài sau.
Tiết 1 (Buổi chiều) Luyện Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu
*Luyện tập, củng cố kiến thức về:
- Đơn vị đo độ dài.
- Giải toán có lời văn dạng Giảm một số đi nhiều lần.
* Rèn kĩ năng làm bài và cách trình bày bài cho HS.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ, sách Luyện tập toán (tr 31) và luyện giải toán 3 (tr14).
HS: Phiếu học tập.
III. Hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học.
2. Hướng dẫn ôn tập.
GV treo bảng phụ, hướng dẫn làm từng bài:
Bài 1: Học sinh nêu yêu cầu, phân tích yêu cầu.
* Tính nhẩm:
450 cm + 50 cm = 50 m x 2 =
240 dm – 40 dm = 90 hm : 3 =
- Cả lớp cùng làm phép tính thứ nhất, nêu cách làm.
- 3 phép còn lại, cả lớp làm vào phiếu học tập, 3 HS lên bảng làm.
- Sau đó nhận xét, chữa bài t
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GA L3 TUAN 9 HUE-dieu chinh.doc