I. Mục tiêu:
- Tiếp tục ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng . Yêu cầu biết và thực hiện được động tác tương đối chính xác .
- Ôn động tác di chuyển hướng phải, trái . Yêu cầu HS biết và thực hiện động tác ở mức độ tương đối đúng .
- Chơi trò chơi : " Mèo đuổi chuột ". Yêu cầu biét cách chơi và chơi đúng luật
II. Địa điểm – phương tiện:
- Địa điểm : Trên sân trường vệ sinh an toàn nơi tập
- Phương tiện : còi, kẻ vạch cho phần tập di chuyển hướng và trò chơi .
III. Nội dung và phương pháp:
16 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 657 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 - Tiểu học Hoàng Hoa Thám - Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 10 tháng 10 năm 2016
TOÁN:
BẢNG NHÂN 7
I. MỤC TIÊU: Giúp HS :
- Bước đầu học thuộc bảng nhân 7.
- Áp dụng bảng nhân 7 để giải toán có lời văn bằng một phép tính nhân.
- Biết đếm thêm 7 .
- BT cần làm: Bài 1, 2, 3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- 10 tấm bài, mỗi tấm bìa có gắn 7 hình tròn .
- Bảng phụ viết sẵn bảng nhân 7 ( không ghi kết quả )
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KTBC: - 2 HS lên bảng làm bài tập 1 VBT ( trang 30 )
- GV nhận xét
B. Bài mới:
1. hoạt động 1: Thành lập bảng nhân 7
* HS lập và nhớ được bảng nhân 7
- GV gắn tấm bìa 7 hình tròn lên bảng hỏi : Có mấy hình tròn ?
- Có 7 hình tròn
- Hình tròn được lấy mấy lần ?
- 7 được lấy 1 lần
-> 7 được lấy 1 lần nên ta lập được phép tính nhận 7 x 1 -> GV ghi bảng phép nhân này
- Vài HS đọc 7 x 1 = 7
- GV gắn tiếp 2 tấm bìa lên bảng
- HS quan sát
+ Có 2 tấm bìa mỗi tấm bìa có 7 hình tròn . Vậy 7 tấm bìa được lấy mấy lần ?
- 7 hình tròn được lấy 2 lần
-Vậy 7 được lấy mấy lần ?
- 7 được lấy 2 lần
+ Hãy lập phép tính tương ứng với 7 được lấy 2 lần ?
- Đó là phép tính 7 x 2
- 7 nhân 2 bằng mấy ?
- 7 nhân 2 bằng 14
- Vì sao em biết 7 nhân 2 bằng 14 ?
-> Vì 7 x 2 = 7 + 7 = 14 nên 7 x 2 = 14
- GV viết lên bảng phép nhân 7 x 2 = 14
- Vài HS đọc
- GV HD phân tích phép tính 7 x 3 tương tự như trên
+ Bạn nào có thể tìm được kết quả của phép tính 7 x 4 = ?
- HS nêu : 7 x 4 = 7 + 7+ 7+ 7 = 28
7 x 4 = 21 + 7 vì ( 7 x 4 ) = 7 x 3 + 7
- Yêu cầu HS tìm kết quả của phép tính nhân còn lại
- 6 HS lần lượt nêu
+ GV chỉ bảng nói : đây là bảng nhân 7
- GV yêu cầu HS đọc bảng nhân 7 vừa lập được
- Lớp đọc 2 – 3 lần
- HS tự học thuộc bảng nhân 7
- GV xoá dần bảng nhân cho HS đọc thuộc lòng
- HS đọc thuộc lòng
- GV tổ chức thi đọc thuộc lòng
- HS thi đọc thuộc lòng
2. Hoạt động 2 : Thực hành
a. Bài 1 : Củng cố cho HS bảng nhân 7 .
- GV yêu cầu HS nêu yêu cầu bài tập
- HS nêu yêu cầu bài tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi chuyền điện
- HS làm vào SGK – 2 HS lên bảng làm
- HS chơi trò chơi -> nêu kết quả
7 x 3 = 21 7 x 8 = 56 7 x 2 = 14
7 x 5 = 35 7 x 6 = 42 7 x 10 = 70
7 x 7 = 49 7 x 4 = 28 7 x 9 = 63
-> GV nhận xét sửa sai cho HS
b. Bài 2 : Củng cố về tuần lễ có liên quan đến bảng nhân 7 .
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- HS nêu yêu cầu
- GV HD HS làm bài vào vở
- HS phân tích bài toán -> giải vào vở
Bài giải :
4 tuần lễ có số ngày là :
7 x 4 = 28 (ngày )
Đáp số : 28 ngày
-> GV nhận xét sửa sai cho HS
c. Bài 3 : Củng cố cho HS về cách đếm thêm 7.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS đếm thêm 7 -> nêu miệng
- HS làm vào Sgk -> đọc bài
- Vài HS đọc bài làm
-> GV nhận xét ghi điểm
IV. Củng cố dặn dò :
- Gọi Hs đọc lại bảng nhân 7 .
- 1 HS
- Về nhà đọc bài chuân bị bài sau
* Đánh giá tiết học
.
TIẾNG ANH:
(G.V chuyên trách )
......................................................................................
TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN:
TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG
I. MỤC TIÊU:
A. Tập đọc:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng :
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Chú ý các từ ngữ : dẫn bóng, ngần ngừ, khung thành, sững lại, nổi nóng, lảo đảo, khuỵu gối, xuýt xoa, xịch tới.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài : cánh phải, cầu thủ, khung thành, đối phương .
- Hiểu được lời khuyên từ câu chuyện : Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn . Phải tôn trọng Luật giao thông, tôn trọng luật lệ, quy tắc chung của cộng đồng ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
B. Kể chuyện:
1. Rèn kỹ năng nói : HS biết kể một đoạn của câu chuyện . HS khá , giỏi kể lại được một đoạn câu chuyện theo lời của một nhân vật.
2. Rèn kỹ năng nghe: Chú ý nghe bạn kể và NX lời kể của bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh hoạ truyện trong SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Tập đọc :
A. KTBC : - Đọc thuộc lòng 1 đoạn của bài : Nhớ lại buổi đầu đi học ( 3 HS ) trả lời câu hỏi với ND đoạn vừa đọc .
-> GV nhận xét.
B. Bài mới:
1 GTB : ghi đầu bài lên bảng
2. Luyện đọc :
a. GV đọc toàn bài
- GV HD cách đọc
- HS chú ý nghe
b. HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ .
+ Đọc từng câu
- HS nối tiép nhau đọc từng câu trong bài
+ Đọc từng đoạn trước lớp
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn
- HS giải nghĩa từ mới
+ Đọc từng đoạn trong nhóm
- HS đọc theo nhóm 5
- 1 vài nhóm thi đọc
-> GV nhận xét
- Lớp bình xét
3. Tìm hiểu bài :
- Các bạn nhỏ chơi bóng ở đâu ?
- Chơi bóng dưới lòng đường
- Vì sao trận bóng phải tạm dừng lần đầu ?
- Vì Long mải đá bóng suýt tông phải xe gắn máy
- Chuyện gì khiến trận bóng phải dừng hẳn ?
- Quang sút bóng vào đầu 1 cụ già
- Thái độ của các bạn như thế nào khi tai nạn sảy ra ?
- Cả bọn hoảng sợ bỏ chạy
- Tìm những chi tiết cho thấy Quang rất ân hận khi mình gây ra tai nạn ?
- Quang sợ tái cả người, Quang thấy chiếc lưng còng của ông cụ giống ông nội mình thế
- Câu chuyện muốn nói với em điều gì ?
- HS nêutheo ý hiểu
* GV chốt lại : Các em không được chơi bóng dưới lòng đường vì sẽ gây tại nạn
- HS chú ý nghe
4. Luyện đọc lại :
- GV HD HS đọc lại đoạn 3
-1 HS đọc lại
-1 vài HS thi đọc diễn cảm đoạn 3
- 1 vài tốp HS phân vai thi đọc toàn truyện
-> GV nhận xét
-> Lớp nhận xét bình chọn
Kể chuyện:
1. GV nêu nhiệm vụ : Các em sẽ tập dựng lại câu chuyện
2.GV giúp HS hiểu yêu cầu của bài tập
- Câu chuyện vốn được kể theo lời của ai ?
- Người dẫn chuyện
- Có thể kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của những nhận vật nào ?
- Kể đoạn 1: Theo lời Quang, Vũ, Long bác lái xe máy
- Đoạn 2 : theo lời Quang, Vũ, Long , cụ già, bác đứng tuổi .
- Đoạn 3 : Theo lời Quang, ông cụ , bác đừng tuổi, bác xích lô.
- GV nhắc HS thực hiện đúng yêu cầu của kiểu bài tập " Dựng lại câu chuyện "
- GV gọi HS kể mẫu
- 1 HS kể mẫu đoạn 1
- Cả lớp nghe
- GV nhận xét lời kể mẫu -> nhắc lại cách kể
- GV mời từng cặp kể
- Từng cặp HS kể
-3- 4 HS thi kể
- > Lớp bình chọn người kể hay nhất
-> GV nhận xét tuyên dương
IV. Củng cố dặn dò:
- Em có nhận xét gì về nhân vật Quang ?
- HS nêu
- GV nhắc HS lời khuyên của câu chuyện
- GV nhận xét tiết học
....
Thứ ba ngày 11 tháng 10 năm 2016
CHÍNH TẢ: (Tập chép)
TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG
I. MỤC TIÊU:
1. Rèn kỹ năng viết chính tả .
- Chép lại chính xác một đoạn trong truyện : Trận bóng dưới lòng đường .
- Từ đoạn chép mẫu trên bảng của GV, củng cố cách trình bày một đoạn văn : Chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu đoạn viết hoa lùi vào 1ô, lời nói của nhân vật đặt sau dấu hai chấm, xuống dòng, ghạch đầu dòng .
- Làm các bài tập chính tả phân biệt cách viết các âm đầu hoặc vần dễ lẫn: tr /ch.
2. Ôn bảng chữ :
- Điền đúng 11 chữ và tên của 11 chữ đó vào ô trống trong bảng (BT3)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng lớp viết sẵn bài tập chép .
- 1 tờ phiếu khổ to viết bài tập 3
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
A. KTBC: - 2 HS viết bảng , cả lớp viết vào nháp các từ sau : ngoằn ngoè , nhà nghèo, xào rau, sóng biển
-> GV nhận xét
B. Bài mới:
1. GTB : ghi đầu bài
2. HD HS tập chép .
a. HD chuẩn bị .
- GV đọc đoạn chép trên bảng
- HS chú ý nghe -> 2 HS đọc lại
- GV HD HS nhận xét
+ Những chữ nào trong đoạn văn viết hoa ?
- Các chữ đầu câu, đầu đoạn
+ Lời các nhân vật được đặt sau các dấu gì ?
- Dấu 2 chấm, xuống dòng, ghạch đầu dòng .
* Luyện viết tiếng khó
+ GV đọc : xích lô, quá quắt, lưng còng
-HS luyện viết vào bảng con
b. Viết bài :
- HS nhìn bảng chép bài vào vở
- GV quan sát hướng dẫn thêm cho HS
c. Chấm chữa bài :
- GV đọc lại bài
- HS đổi vở dùng bút chì soát lỗi
- GV chữa lỗi
- GV thu bài
-> Nhận xét bài viết
3. HD làm bài tập :
a. Bài tập 2 a :
- HS nêu yêu cầu bài tập
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu bài tập
- HS đọc thầm bài tập xem tranh minh hoạ và gợi ý -> làm vào nháp
-> GV nhận xét , chốt laị lời giải đúng
- HS nêu miệng bài làm -> lớp nhận xét
VD : tròn, chẳng, trâu
b. Bài tập 3 :
- HS nêu yêu cầu bài tập
- GV giúp HS nắm vững yêu cầu bài tập
- Lớp làm vào nháp
- 1 tốp nối tiếp nhau lên bảng làm bài
-> Lớp nhận xét
- GV gọi HS đọc bài
- 3- 4 HS đọc 11 chữ ghi trên bảng
- HS học thuộc lòng 11 chữ
-> GV nhận xét
-> cả lớp chữa bài
4. Củng cố dặn dò :
- Về nhà học bài , chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
......................................................................................
TOÁN:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU: Giúp HS :
- Củng cố việc học thuộc và sử dụng bảng nhân khác để làm tính, giải bài toán
- Nhận biết về tính chất giao hoán của phép nhân qua các ví dụ cụ thể .
- BT cần làm: Bài 1, 2, 3, 4.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. KTBC: - Đọc bảng nhân 7 ( 2 HS )
- GV nhận xét
B. Bài mới:
1 GTB : ghi đầu bài
2. Hoạt động 1 : Bài tập
a. Bài 1 : Củng cố bảng nhân 7 .
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài và cách làm
- HS nêu yêu cầu và cách làm
- HS làm nhẩm , nêu miệng kết quả
a.
7 x 1 = 7 7 x 8 = 56 7 x 6 = 42
7 x 2 = 14 7 x 9 = 63 7 x 4 = 28
7 x 3 = 21 7 x 7 = 49 7 x 0 = 0
b.
- Hãy nhận xét về đặc điểm của các phép nhân trong cùng cột
- Các thừa số giống nhau nhưng thứ tự của chúng thay đổi, kết quả bằng nhau
VD : 7 x 2 và 2 x 7 đều = 14
- Vậy trong phép nhân khi thay đổi thứ tự các thừa số thì tích như thế nào ?
- Tích không thay đổi
- HS làm nháp -> nêu miệng kết quả
7 x 4 = 28 3 x 7 = 21 5 x 7 = 35
4 x 7 = 28 7 x 3 = 21 7 x 5 = 35
b. Bài 2 : Củng cố cách tính giá trị biểu thức .
- HS nêu yêu cầu bài tập
- Ta phải thực hiện các phép tính như thế nào ?
-> Thực hiện theo thứ tự từ trái sang phải
- HS thực hiện vào bảng con
7 x 5 + 15 = 35 + 15
= 50
7 x 7 + 21 = 49 + 21
= 70
7 x 9 + 17 = 63 + 17
= 80
4 x 7 + 32 = 28 + 32
= 60
-> GV quan sát sửa sai cho HS
c. Bài 3 : Giải được bài toán có lời văn .
- GV HD HS phân tích và giải
- HS nêu yêu cầu bài tập -> phân tích bài toán -> giải
Bài giải :
5 lọ như thế có số bông hoa là :
7 x 5 = 35 ( bông )
Đáp số : 35 bông hoa
-> GV sửa sai cho HS
d. Bài 4+ 5 : Tiếp tục củng cố bảng nhân 7 và tính chất của phép tính nhân .
-HS nêu yêu cầu bài tập
- HS nêu cách làm -> làm vào nháp
* Bài 4 :
- GV HD HS phân tích – giải
- 1 HS lên bảng làm -> lớp chữa bài
a. 7 x 4 = 28 ( ô vuông )
b. 4 x 7 = 28 ( ô vuông )
-> Gv sửa sai cho HS
III. Củng cố dặn dò :
- Nêu lại nội dung bài học ?
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
- 1 HS
......................................................................................
TẬP ĐỌC:
BẬN
I. MỤC TIÊU :
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng :
- Bước đầu biết đọc bài thơ với giọng vui, sôi nổi.
- Chú ý các từ ngữ : lịch, làm lửa, cấy lúa, thổi nấu .
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài : Sông Hồng, vào mùa, đánh thù,...
- Hiểu nội dung: Mọi người, mọi vật và cả em bé đều bạn rộn làm những công việc có ích, đem niềm vui nhỏ góp vào cuộc đời .( Trả lời được CH 1,2,3)
3. Học thuộc được một số câu thơ trong bài.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGk.
III . CÁC HOẠY ĐỘNG DẠY HỌC.
A. KTB:- 2 HS đọc lại câu chuyện: trận bóng dưới lòng đường, nêu lại ý nghĩa câu chuyện.
B. Bài mới .
1 . Giới thiệu bài .
2. Luyện đọc .
a. GV đọc diễn cảm bài thơ
- HS chú ý nghe
- GV hướng dẫn cách đọc
b. HD HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Đọc từng dòng thơ
- Mỗi HS nối tiếp nhau đọc 2 dòng thơ
- Đọc từng khổ thơ trước lớp
- HS nối tiếp đọc
- HS giải nghĩa từ mới
- Đọc từng khổ thơ trong nhóm
- HS đọc theo nhóm 3
- 3 nhóm tiếp nối nhau đọc 3 khổ thơ
3. Tìm hiểu bài .
+ Đọc thầm khổ 1+2
- Mọi vật, mọi người xung quanh bé bận
Những việc gì ?
- Trời thu, bận xanh, xe bận chạy , mẹ bận hát ru, bà bận thổi nấu .
- Bé bận những việc gì ?
- Bé bận bú, bận ngủ, bận chơi
* GV nói : Bé bú mẹ, ngủ ngoan, tập khóc
Cười cũng là em đang bận rộn với công việc của mình
- HS chú ý nghe
+ 1 HS đọc đoạn 3
- Vì sao mọi người, mọi vật bận mà vui
- HS nêu theo ý hiểu
VD : vì những việc có ích luôn mang lại niềm vui
- Em có bận không ? Em thường bận rộn
Với những công việc gì ? Em có bận rộn
- HS tự liên hệ
Mà vui không ?
4. Học thuộc lòng bài thơ .
- GV đọc diễn cảm bài thơ .
- HS chú ý nghe
-1 HS đọc lại
- GV HD HS đọc thuộc lòng từng khổ,
- HS đọc theo dãy, nhóm, cá nhân
- HS thi đọc thuộc từng khổ thơ.
-> lớp nhận xét bình chọn
-> Gv nhận xét
5. Củng cố dặn dò .
- Nêu lại nội dung bài
- 1 HS nêu
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
- Đánh giá tiết học
......................................................................................
THỂ DỤC:
ÔN ĐI CHUYỂN HƯỚNG PHẢI TRÁI
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng . Yêu cầu biết và thực hiện được động tác tương đối chính xác .
- Ôn động tác di chuyển hướng phải, trái . Yêu cầu HS biết và thực hiện động tác ở mức độ tương đối đúng .
- Chơi trò chơi : " Mèo đuổi chuột ". Yêu cầu biét cách chơi và chơi đúng luật
II. Địa điểm – phương tiện:
- Địa điểm : Trên sân trường vệ sinh an toàn nơi tập
- Phương tiện : còi, kẻ vạch cho phần tập di chuyển hướng và trò chơi .
III. Nội dung và phương pháp:
Nội dung
Đ/ lượng
Phương pháp tổ chức
A. Phần mở đầu:
5- 6 '
ĐHNL :
1. Nhận lớp :
o o o o o o
o o o o o o
- Lớp trưởng tập hợp lớp báo cáo
- GV nhận lớp phổ biến nội dug bài
2. Khởi động :
ĐHKĐ :
- Chạy chậm theo vòng tròn
* Trò chơi làm theo hiệu lệnh
- Đi vòng tròn vừa đi vừa hát
B. Phần cơ bản:
22- 25 '
ĐHTL :
1. Tiếp tục ôn tập hàng ngang dóng hàng
o o o o o o
o o o o o o
- HS tập theo tổ ( tổ trưởng điều khiển )
- GV nhắc, sửa sai cho HS
2. Ôn động tác đi chuyển hướng phải, trái
- Lần 1 : GV chỉ huy
- Lần 2, 3 cán sự điều khiển
-> GV theo dõi uốn nắn và sửa sai cho HS
3. Chơi trò chơi : Mèo đuổi chuột
- GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi
- HS chơi trò chơi
-> GV quan sát, sửa sai cho HS
C. Phần kết thúc :
5'
- Đứng tai chỗ vỗ tay và hát
ĐHXL :
- Gv cùng HS hệ thống bài và nhận xét lớp
o o o o o o
o o o o o o
- GV giao bài tập về nhà
..
Thứ tư ngày 12 tháng 10 năm 2016
CHÍNH TẢ: (nghe – viết )
BẬN
I/ MỤC TIÊU:
- Nghe viết đúng bài chính tả; trình bày đúng các dòng thơ, khổ thơ 4 chữ.
- Làm đúng BT điền tiếng có vần en / oen ( BT 2 ).
- Làm đúng BT 3a
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: SGK, bảng phụ
-HS : Vở nháp .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ:Viết các từ: tròn trĩnh, chảo rán, giò chả, trôi nổi.
- Nhận xét.
2/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn HS nghe viết:
-GV đọc mẫu lần 1.
- Bé bận làm gì?
- Vì sao tuy bận nhưng ai cũng vui?
-Đoạn thơ viết theo thể thơ nào?
-Đoạn thơ có mấy khổ thơ? Mỗi khổ có mấy dòng?
-Những chữ nào trong đoạn văn phải viết hoa?
c . Hướng dẫn HS viết tiếng khó:
- Nêu từ khó: cấy lúa, khóc cười, thổi nấu, ánh sáng.
- Đọc mẫu lần 2, nhắc nhở.
- Đọc mẫu lần 3
- Đọc mẫu lần 4
- Thu 1/3 vở chấm, nhận xét
- Đưa bảng phụ-Đọc mẫu lần 5 kết hợp ghạch chân từ khó.
d. Luyện tập:
Bài 2:
nhanh nhẹn, nhoẻn miệng cười, sắt hoen rỉ, hèn nhát.
-GV nhận xét.
Bài 3: Cho HS làm bài 3a.
3/ Củng cố, dặn dò:
- VN học bài, chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng viết, lớp viết bảng con.
- Nhắc lại.
- Nghe, 2 HS đọc lại
- bận bú, bận chơi, bận khóc, bận cười, bận nhìn ánh sáng.
-Vì mỗi việc làm đều làm cho cuộc đời chung vui hơn.
- thể thơ 4 chữ.
-Đoạn thơ có 2 khổ thơ, có 14 dòng, khổ cuối có 8 dòng.
-Những chữ đầu câu phải viết hoa
HS nêu và viết bảng con.
- Nghe
- HS viết bài
- Dò bài
- Xem bài tập
- HS sửa lỗi
- Đọc y/c
- Làm vở
- 2 HS lên bảng làm, lớp nhận xét, 1 HS đọc thành tiếng bài làm của mình.
- Đọc yêu cầu, làm vở
- Thi giải nhanh trên bảng (2 em), đọc kết quả.
- Nghe
- Chuẩn bị tiết sau
......................................................................................
TOÁN:
GẤP MỘT SỐ LÊN NHIỀU LẦN
I/ MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần ( bằng cách nhân số với số lần)
- HS làm được bài tập 1, 2, BT 3( dòng 2 ).
- GD tính cẩn thận khi làm bài
II/ CHUẨN BỊ: - GV: SGK, Một số sơ đồ như SGK.
- HS: vở, bảng con, SGK
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ: 2 HS lên bảng làm bài 5;
-Nhận xét
2/ Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Ghi bảng.
b. Hướng dẫn HS thực hiện gấp một số lên nhiều lần:
-GV nêu bài toán và hướng dẫn HS nêu tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng
- Vẽ đoạn thẳmg AB có độ dài 2 cm vào vở ô li
- Cho HS trao đổi ý kiến để tìm cách vẽ đoạn thẳng CD dài gấp 3 lần đoạn thẳng AB. GV yêu cầu HS nêu cách vẽ.
+GV tổ chức cho HS trao đổi ý kiến để nêu phép tính độ dài của đoạn thẳng CD
- Cho HS làm vở rồi chữa bài
- GV hỏi:“Muốn gấp 2 cm lên 3 lần ta làm thế nào?
“ Muốn gấp 4kg lên 2 lần ta làm thế nào?
*Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm thế nào?
c. Thực hành:
Bài 1: Cho HS tự đọc bài toán, vẽ lại sơ đồ ở vở nháp rồi giải
Bài 2: GV gọi HS đọc đề bài
- GV yêu cầu HS giải
- Gọi HS lên bảng
- GV nhận xét,sửa sai
Bài 3: Cho HS làm vào phiếu học tập
- GV thu một số vở chấm nhận xét và sửa bài
3/ Củng cố, dặn dò:
- Gọi vài HS nhắc lại qui tắc giải toán
-Về xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng làm
- Nhắc lại
-HS đọc
- HS nghe và thực hành vẽ
- HS nêu cách vẽ và lên bảng vẽ
- HS giải bài toán vào vở nháp
- HS trả lời miệng:
+Ta lấy 2 cm nhân với 3
+Ta lấy 4 nhân với 2
+ ta lấy số đó nhân với số lần
+HS tự đọc bài toán vẽ sơ đồ và giải: Năm nay tuổi của chị là:
6x2= 12( tuổi)
- Vài HS đọc đề, vẽ sơ đồ và giải
Số quả cam mẹ hái được là:
7x5= 35(quả cam)
- HS làm bài
- HS nhắc lại
- Nghe.
- Nhận xét tiết học.
......................................................................................
TẬP VIẾT:
ÔN CHỮ HOA E, Ê
I/ MỤC TIÊU : Củng cố cách viết các chữ hoa E (1dòng) , Ê (1dòng) thông qua bài tập ứng dụng .
- Viết tên riêng: Ê - đê (1dòng) bằng chữ cỡ nhỏ .
- Viết câu ứng dụng : " Em thuận anh hoà là nhà có phúc " (1lần) cỡ nhỏ .
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Mẫu chữ hoa E , Ê .
- Từ Ê- đê và câu tục ngữ trên dòng kẻ ô li .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
A. KTBC: 1 HS nhắc lại từ và câu ứng dụng tuần 6
Lớp viết bảng con : Kim Đồng, Dao
B. Bài mới:
1. GTB - ghi đầu bài .
2. Hướng dẫn viết bảng con.
a. Luyện viết chữ hoa .
- GV yêu cầu HS quan sát vào VTV
- HS quan sát
- Tìm các chữ hoa trong bài ?
- Chữ , E , Ê
- GV treo chữ mẫu :
- HS quan sát ,nêu các nét.
- GV vừa viết mẫu vừa nhắc lại qui trình viết
- HS chú ý quan sát
- GV đọc E, Ê
- HS tập viết bảng con ( 2 lần )
-> GV quan sát , sửa sai cho HS
b. Luyện viết từ ứng dụng.
- GV gọi HS đọc
- HS đọc từ ứng dụng
- GV giới thiệu : E- đê là người dân tộc
Thiểu số, có trên 270.000 người
- GV đọc : Ê - đê
- GV HD HS viết
- HS luyện viết bảng con
- GV : quan sát sửa sai
c. Tập viết câu ứng dụng.
- GV gọi HS đọc câu ứng dụng
- HS đọc câu ứng dụng
- GV giúp HS hiểu ND câu tục ngữ : Anh em thương yêu nhau, sống hoà thuận
- GV đọc Ê - đê, Em
- HS luyện viết bảng con
-> GV quan sát, hướng dẫn các em viết dúng nét, độ cao, khoảng cách
- HS viết bài
4. Chấm chữa bài .
- GV thu bài
- GV nhận xét bài
- HS chú ý nghe
5. Củng cổ dặn dò.
- Nêu lại ND bài
- VN học bài chuẩn bị bài sau
- Đánh giá tiết học
..............................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 14 tháng 10 năm 2016
TOÁN:
BẢNG CHIA 7
I/ MỤC TIÊU: Giúp HS ;
-Bước đầu thuộc bảng chia 7.
-Vận dụng phép chia 7 trong giải toán có lời văn ( có một phép chia 7).
- BT cần làm: bài 1, 2, 3, 4.
II/ CHUẨN BỊ:
- GV: SGK, bảng phụ,
- HS: vở, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ:
Làm bài tập 1,2. Đọc bảng nhân 7;
- Nhận xét.
2/ Bài mới:
a. Giới thiệu : Ghi bảng.
b.Lập bảng chia 7.
-Gắn 7 chấm tròn
.Lấy 1 tấm bìa có 7 chấm tròn, vậy 7 lấy 1 lần được mấy?
-Viết 7x1=7
-Trên tấm bìa có 7 chấm tròn, có mấy tấm bìa?
-Nêu phép tính đê tìm số tấm bìa?
Viết 7:7=1
-Gắn 2 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn, 2 tấm bìa có mấy chấm tròn?
-viết 7x2=14
-Tại sao em lập được phép tính này?
-Có tất cả mấy tấm bìa, lập phép tính để có 2 tấm bìa?
-Viết 14:7=2
-Các phép tính còn lại tiến hành tương tự(dựa vào phép nhân để tìm kết quả phép chia)
c.HTL bảng chia 7:
-Nhận xét gì về số bị chia?
-Nhận xét kết quả
d. Thực hành:
Bài 1: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Chữa bài HS.
Bài 2: Xác định yêu cầu bài , HS tự làm.
-GV theo dõi sửa sai
-Khi đã biết 7x5=35, có thể ghi ngay kết quả 35:5, 35:7 được không? Vì sao?
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài;
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Chữa bài cho HS.
Bài 4: -Gọi 1 HS đọc đề
-Yêu cầu tự làm vở
3/ Củng cố, dặn dò:
-Chấm 1 số vở, nhận xét.
- Nhận xét tiết học,dặn dò
- 2 HS lên bảng làm bài.
-2 HS đọc.
- Nhắc lại
- 7
-Đọc lại
- 1 tấm bìa.
7:7=1(tấm bìa)
-Đọc lại
- 14 chấm tròn
-Đọc lại
-Vì mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn , lấy 2 tấm bìa tất cả, vậy 7 lấy 2 lần là 7x2
-2 tấm bìa.
14:7=2(tấm bìa)
-Đọc lại
-Lập bảng chia 7.
-ĐĐT bảng chia 7
-Đây là dãy số đếm thêm 7, bắt đầu từ 7.
-Lần lượt từ 1-10
-Thi HTL bảng chia 7
-Tính nhẩm , tự làm vở, nêu miệng từng phép tính.
-4 HS lên bảng làm bài, lớp làm vở.
-Lớp nhận xét bài bạn
-Được, vì lấy tích chia co thừa số này được thừa số kia.
-Đọc đề SGK
-56 HS đều xếp 7 hàng.
-Mỗi hàng có bao nhiêu HS.
-1 HS lên bảng làm, lớp làm vở
56:7=8(HS)
-Đọc đề
1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vở. 56:7=8(hàng)
-Đọc bảng chia 7(2em)
- Nghe.
- Chú ý
............................................................................................
TNXH:
CƠ QUAN THẦN KINH CỦA CHÚNG TA (Tiết 2)
.....................................................................
TIẾNG ANH :
(G.V chuyên trách )
..............................................................................................................................................................
Chiều Thứ sáu ngày 7 tháng 10 năm 2016
THỂ DỤC:
TRÒ CHƠI : ĐỨNG NGỒI THEO HIỆU LỆNH
I/MỤC TIÊU:
- Tiếp tục ôn tập hợp theo hàng ngang, dóng hàng. Yêu cầu biết và thực hiện được động tác tương đối chính xác .
- Ôn động tác đi chuyển hướng phải, trái . Yêu cầu biết và thực hiện động tác ở mức cơ bản .
- Chơi trò chơi " Đứng ngồi theo hiệu lệnh " . Yêu cầu biết cách chơi và biết chơi đúng luật .
II/ ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN :
- Trên sân trường, VS an toàn nơi tập .
- Phương tiện : Kẻ vạch và một số cột mốc để tập đi chuyển hướng và chơi trò chơi .
III/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
A. Phần mở đầu :
5 – 6 '
1. Nhận lớp :
- ĐHTT: o o o o o
- Lớp trưởng tập hợp, báo cáo sĩ số
o o o o o
- GV nhận lớp , phổ biến ND yêu cầu giờ học
o o o o o
2. Khởi động :
- Chạy chậm theo 1 hàng dọc
- Chơi trò chơi : Qua đường lội
- Đi kiễng gót hai tay chống hông
B. Phần cơ bản : `
22 – 25 '
ĐHTL :
1. Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng .
o o o o o o
o o o o o o
- Cán sự chỉ huy – GV uốn nắn
sửa sai cho HS
2. Ôn động tác đi chuyển hướng phải, trái .
- GV điều khiển lần 1
- lần 2 cán sự điều khiển
- GV uốn nắn và giúp đỡ những HS chưa thực hiện tốt
3 . Chơi trò chơi : Đứng ngồi theo
Lệnh .
- GV nêu tên trò chơi, cách chơi
- HS chơi thử
- HS chơi thật
ĐHTC : o o o o o
o o o o o
o o o o o
C. Phần kết thúc .
5'
ĐHXL :
- Đi chậm theo vòng tròn vừa đi vừa
Hát
o o o o o o
- GV hệ thống bài và nhận xét
o o o o o o
- GV giao BTVN
o o o o o o
..............................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuần 7.doc