Tiết 3: Chính tả ( Nghe viết )
NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nghe viết chính xác một đoạn trong bài “Người liên lạc nhỏ”.
- Rèn kĩ làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ay/ ây và n/ l.
2. Năng lực
- HS biết phân biệt chính tả để viết đúng chính tả.
- Mạnh dạn trình bày ý kiến trước lớp.
3. Phẩm chất
- HS có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy- học:
24 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 665 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 14 - Trường TH Tiến Dũng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
át 4 tranh? Từng tranh vẽ gì?
- Từng nhóm HS tập kể mỗi em kể 1 đoạn câu chuyện theo tranh.
3. Củng cố - dặn dò:
- Qua câu chuyện em thấy: Anh Kim Đồng là 1 thiếu niên như thế nào?
- Nhận xét tiết học.
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét.
- HS quan sát tranh.
- HS lắng nghe.
- HS đọc nối tiếp từng câu.
- HS tìm từ.
- HS đọc nối tiếp từng đoạn.
- HS giải nghĩa.
- HS luyện đọc theo nhóm 5
- HS thi đọc bài.
- Nhận xét.
- HS đọc thầm và trả lời các câu hỏi trong bài.
- Nhận xét.
- HS luyện đọc phân vai đoạn 3 theo nhóm 3.
- HS thi đọc phân vai.
- HS đọc.
- HS quan sát và trả lời.
- Từng nhóm HS luyện kể.
- HS thi kể.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
Bổ sung:
...
---------------------------------------------------------------
Tiêt 3: Toán
BẢNG CHIA 9
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng
- HS dựa vào bảng nhân 9 tự lập và học thuộc bảng chia 9.
- Thực hành chia trong phạm vi 9 và giải bài toán bằng phép chia.
2. Năng lực
- HS biết vận dụng phép chia cho 9 để làm đúng các bài tập, mạnh dạn chia sẻ trong nhóm.
3. Phẩm chất
- HS ý thức chăm chỉ học tập, tích cực giúp đỡ bạn.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 9 chấm tròn
III. Các hoạt động dạy học:
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ:
- Gọi HS đọc thuộc bảng nhân 9.
- Nhận xét.
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Lập bảng chia 9.
- YC HS lấy 1 tấm bìa có 9 chấm tròn.
- 9 chấm tròn được lấy mấy lần?
- GV: lấy 9 chấm tròn chia thành các nhóm mỗi nhóm có 9 chấm tròn thì được mấy nhóm?
- Vậy 9 chia 9 được mấy?
- Chỉ vào phép nhân và phép chia trên bảng gọi HS đọc.
- YC HS lấy 2 tấm bìa mỗi tấm có 9 chấm tròn.
- 9 chấm tròn được lấy 2 lần bằng mấy chấm tròn?
- Lấy 18 chấm tròn chia thành các nhóm mỗi nhóm có 9 chấm tròn thì được mấy nhóm?
- Vậy 18: 9 được mấy?
- Dựa vào đó các em hãy lập tiếp bảng chia 9.
- YC HS học thuộc bảng chia 9.
Hoạt động 2: Thực hành.
Bài 1:
- YC HS nhẩm và ghi kết quả vào bảng con.
- Gọi HS nêu kết quả.
- Nhận xét.
Bài 2: tính nhẩm
- YC HS nhẩm và nêu kết quả.
- Từ phép nhân ta lập được mấy phép chia tương ứng?.
- Nhận xét.
Bài 3:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
BT cho biết gì? Hỏi gì? YC HS giải vào vở.
Bài 4: HD tương tự bài 3.
- YC HS lên bảng chữa bài 4.
- Nhận xét.
- Bài 3 và 4 có gì khác nhau?
3. Củng cố – dặn dò:
- Gọi HS đọc bảng chia 9.
- Nhận xét giờ học.
- HS đọc.
- Nhận xét.
- HS lắng nghe.
- 9 chấm tròn.
- GV ghi: 9 x 1 = 9.
- 1 nhóm.
- Được 1.
- GV ghi 9 : 9 = 1.
- HS đọc.
- HS lấy.
- 18 chấm tròn.
- 2 nhóm.
- GV viết 9 x 2 = 18.
- Được 2. GV ghi 18 : 9 = 2.
- HS tự lập, lần lượt từng em lên bảng viết phép chia.
- HS đọc thuộc.
- Làm bảng con.
- HS nêu.
- Nhận xét.
- 2 phép chia.
- Nhận xét.
- HS nêu.
- HS giải vào vở.
- HS lên bảng làm.
- Nhận xét.
- Bài 3 chia thành phần bằng nhau. Bài 4 chia theo nhóm.
- HS đọc.
- HS lắng nghe.
Bổ sung:
...
---------------------------------------------------------------
Tiết 4: Thể dục
Đ/c Thi dạy
----------------------------------------------------------------
CHIỀU:
Tiết 1: Tiết đọc thư viện
ĐỌC CẶP ĐÔI
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Thu hút và khuyến khích HS tham gia vào việc đọc.
- Khuyến khích HS cùng đọc với các bạn. Tạo cơ hội để HS chọn sách đọc theo ý mình.
2. Năng lực
- HS tích cực đọc sách, mạnh dạn chia sẻ cuốn sách mình đọc cùng các bạn, tuyên truyền, giới thiệu về sách.
3. Phẩm chất
- HS thích đọc truyên.
- Giúp HS xây dựng thói quen đọc sách, chăm chỉ đọc sách.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Sách phù hợp với trình độ đọc của HS.
- HS: Chọn bạn cùng đọc.
III. Các hoạt động dạy- học:
Ổn định chỗ ngồi cho HS.
GV nhắc lại một số nội quy của Thư viện.
Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà các em sắp tham gia: Hôm nay, chúng ta sẽ tham gia hoạt động Đọc cặp đôi.
Hoạt động 1: Đọc cặp đôi.
* Trước khi đọc
- GV hướng dẫn HS chọn bạn để tạo thành cặp đôi. Nhắc các em di chuyển ngồi gần nhau.
- Y/ cầu HS nhắc lại mã màu phù hợp với trình độ đọc của lớp mình. ( vài HS nhắc)
- H: Các em có nhớ cách lật sách ntn là đúng không? ( HSTL, vài em thực hiện cách lật sách).
- GV mời lần lượt 4 - 5 cặp lên chọn sách và tự chọ vị trí để ngồi đọc ( GV giúp đỡ thêm khi HS gặp khó khăn)
* Trong khi đọc: GV di chuyển xung quanh để hỗ trợ HS (GV sở dụng quy tắc 5 ngón tay để KT trình độ đọc của HS).
- GV quan sát, khen ngợi những nỗ lực của HS.
* Sau khi đọc: GV nhắc thời gian đọc đã hết. Mời các em mang sách trở lại vị trí ngồi ban đầu.
- GV mời 3 - 4 cặp lên chia sẻ về quyển truyện các em vừa đọc.
- GV gợi ý HS chia sẻ theo các câu hỏi: Các em có thích câu chuyện mình vừa đọc không? Các em thích n/vật nào trong câu chuyện?
+ Câu chuyện xảy ra ở đâu? Điều gì làm cho em thấy thú vị?
+ Em hãy giới thiệu quyển truyện cho các bạn khác cùng đọc không?
Hoạt động 2: Hoạt động mở rộng: Thảo luận.
- GV hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm về quyển sách các em vừa đọc.
- Sau khi kết thúc phần thảo luận: Mời 3 - nhóm chia sẻ trước lớp.
* Tiết học kết thúc: GV yêu cầu HS về lớp một cách trật tự.
Bổ sung:
...
---------------------------------------------------------------
Tiết 2: Tự nhiên và xã hội
TỈNH (THÀNH PHỐ) NƠI BẠN ĐANG SỐNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng
- HS biết kể tên 1 số cơ quan hành chính văn hoá , GD y tế của tỉnh.
2. Năng lực
- Phát triển năng lực hợp tác nhóm, chia sẻ với bạn.
3. Phẩm chất
- HS có ý thức bảo vệ, gắn bó với quê hương.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Các hình trong SGK .
III. Hoạt động dạy - học:
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ:
- Gọi HS nêu một số hoạt động ở trường?
- Nhận xét.
Hoạt động 1: Làm việc với SGK.
- GV yêu cầu các nhóm quan sát các hình.
- Kể tên các cơ quan trong hình vẽ?
- Em quan sát được những gì về: hành chính, văn hoá, giáo dục.
- Gọi 1 số nhóm lên trình bày.
- GV KL: ở mỗi tỉnh( TP) đều có các cơ quan hành chính, văn hoá để điều hành công việc , phục vụ đời sống vật chất tinh thần và sức khoẻ cho nhân dân.
Hoạt động 2: Nói về tỉnh (TP) nơi bạn đang sống.
- GV treo 1 số tranh ảnh về 1 số cơ quan ở tỉnh.
- YC HS lên sắp xếp theo nhóm :
+ Nhóm hành chính.
+ Nhóm giáo dục.
+ Nhóm y tế.
- Cho HS đóng vai hướng dẫn viên đến hỏi.
YC: 1 em vai HD viên đến hỏi.
1 em vai người dân của tỉnh trả lời.
3. Củng cố- dặn dò:
- Em cần làm gì để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp?
- Nhận xét tiết học.
- HS trả lời.
- Nhận xét.
- Các nhóm quan sát, thảo luận: 1 em hỏi 1 em trả lời và ngược lại.
- 1 số cặp lên trình bày trước lớp.
- Quan sát.
- HS tự sắp xếp.
- 2 HS thi nhau lên giới thiệu.
- Lớp theo dõi.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
Bổ sung:
...
---------------------------------------------------------------
Tiết 3: Đạo đức
QUAN TÂM GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM, LÁNG GIỀNG (TIẾT 1)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng
- HS hiểu thế nào là quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng và vì sao cần phải quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
2. Năng lực
- Phát triển năng lực bày tỏ ý kiến, hợp tác nhóm, mạnh dạn chia sẻ với bạn.
3. Phẩm chất
- HS phải biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm trong cuộc sống hàng ngày.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hỗ trợ của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- Gọi HS nêu một số hoạt động biểu hiện việc tích cực tham gia việc lớp, việc trường?
- Nhận xét.
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Phân tích chuyện: chị Thuỷ của em.
- GV kể chuyện - TT nội dung theo tranh.
- Vì sao bé Viên lại cần sự quan tâm của chị Thuỷ?
- Thuỷ đã làm gì để bé chơi vui ở nhà?
- Vì sao mẹ của bé Viên lại thầm cảm ơn Thuỷ? (nếu không có Thuỷ thì)
- Vì sao phải quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
- Nhận xét.
Hoạt động 2 : Đặt tên tranh.
- Chia lớp thành các nhóm.
- YC quan sát tranh và thảo luận nhóm.
+ Trong các tranh, tranh nào thể hiện sự quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng?
+ Tranh nào không thể hiện sự quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng? Vì sao?
- Gọi 1 số nhóm lên trình bày.
- Nhận xét.
- GV kết luận.
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến.
- Cho HS bày tỏ ý kiến bằng cách giơ thẻ xanh, đỏ.
- GV nêu từng câu hỏi.
- HS suy nghĩ rồi giơ thẻ: đúng giơ thẻ đỏ. Sai giơ thẻ xanh
- GV chốt: ý b sai còn lại là đúng.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- HS trả lời.
- Nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- Nhận xét.
- Chia nhóm đôi.
- HS thảo luận nhóm đôi. Trả lời các câu hỏi.
- Một số nhóm lên trình bày.
- Nhận xét.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
Bổ sung:
...
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 07 tháng 12 năm 2016
Tiết 1: Tập đọc
NHỚ VIỆT BẮC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng
- HS đọc đúng : ánh nắng, thắt lưng, mơ nở.
- Hiểu 1 số từ ngữ trong bài: Việt Bắc, đèo, dang, phách
- Ca ngợi đất và người Việt Bắc đẹp và đánh giặc giỏi.
2. Năng lực
- Rèn năng lực mạnh dạn, tự tin khi chia sẻ ý kiến cá nhân.
3. Phẩm chất
- HS tự hào về con người Việt Bắc.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Tranh minh hoạ (SGK), bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ:
- YC HS đọc 1 đoạn trong bài : “Người liên lạc nhỏ”.
- Hỏi: câu 1 (sgk).
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Luyện đọc.
a) GV đọc diễn cảm toàn bài.
- Cho HS quan sát tranh (sgk).
b) GV hướng dẫn HS luyện đọc và giải nghĩa từ.
+ Đọc từng câu:
- GV cho HS đọc nối tiếp 2 dòng thơ.
- GV sửa lỗi phát âm cho HS.
+ Đọc từng khổ thơ trước lớp:
- Cho 3 HS đọc nối tiếp 2 khổ thơ (khổ 1cho 2 em đọc)
- Hỏi nghĩa từ: Việt Bắc, đèo, dang, phách.
- Kết hợp HD ngắt nghỉ.
+ Luyện đọc trong nhóm:
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm 2.
- Tổ chức cho HS thi đọc .
- Nhận xét.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
- 1 HS đọc 2 dòng đầu.
- Người cán bộ về xuôi nhớ những gì ở VB?
- Gọi 1 em đọc từ câu 2 đến hết bài.
- Tìm những câu thơ cho thấy:
+ VB rất đẹp.
+ VB đánh giặc giỏi.
+ Tìm câu thơ thể hiện vẻ đẹp của người VB?
Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- GV tổ chức cho hs đọc thuộc lòng theo hình thức xoá dần.
- Gọi vài em thi đọc thuộc lòng.
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS đọc.
- Lớp nhận xét.
- HS theo dõi.
- HS đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng thơ.
- HS nối tiếp đọc 2 khổ thơ.
- HS đọc theo nhóm đôi (nêu cách đọc).
- HS thi đọc bài.
- Nhận xét.
- Lớp đọc thầm theo.
- Nhớ hoa, nhớ người.
- HS đọc.
- Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi, ngày xuân mơ nở trắng rừng...
- Rừng cây núi đá, núi giăng
- Đèo cao , nhớ người đan nón, nhớ cô em.thuỷ chung.
- HS học thuộc lòng bài thơ.
- HS lên bảng thi đọc thuộc lòng bài.
- HS lắng nghe.
Bổ sung:
...
----------------------------------------------------
Tiết 2: Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Củng cố và vận dụng bảng chia 9 để giải bài toán có liên quan đến phép chia 9
- Rèn kỹ năng làm đúng các phép chia cho 9.
2. Năng lực
- HS biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập, biết tự đánh giá kq học tập của bản thân.
3. Phẩm chất
- HS có tinh thần hợp tác, chăm chỉ học tập.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụ, phấn màu.
III. Các hoạt động dạy - học :
Hỗ trợ của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
- Gọi 2 em đọc bảng chia 9.
- Nhận xét.
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài:
Bài 1:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- GV ghi bảng gọi HS nêu kết quả.
- Em có NX gì MQH giữa phép nhân và phép chia trong 1cột?
- Nhận xét.
Bài 2: Số?
- GV kẻ bảng như sgk.
- Nêu cách tìm thương khi biết số chia và số bị chia?
- Nêu cách tìm số chia khi biết thương và số bị chia?
- Nêu cách tìm số bị chia khi biết số chia và thương?
- Gọi lần lượt từng em lên điền kq.
- Nhận xét.
Bài 3:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- BT cho biết gì? Hỏi gì?
- Muốn biết xem công ty còn phải xây bn ngôi nhà nữa ta cần biết gì?
- Tìm số nhà đã xây bằng cách nào?
- YC HS giải vào vở.
- YC 1 HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét.
Bài 4:
- YC quan sát hình vẽ trên bảng.
- Gọi 2 em lên tô màu vào số ô vuông của mỗi hình.
- Vì sao hình a em tô 2 ô, hình b em tô 2 ô?
- Muồn tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số ta làm tn?
3. Củng cố – dặn dò:
- Gọi HS đọc bảng chia 9.
- Nhận xét tiết học.
- 2 em đọc, lớp theo dõi.
- Nhận xét.
- 1 em nêu.
- Từng em nêu kết quả.
- Lấy tích chia cho 1 TS thì được TS kia.
- Nhận xét.
- Lấy SBC chia cho SC.
- Lấy SBC chia cho thương.
- Lấy thương nhân số chia.
- HS tính ra nháp và nêu kết quả.
- Nhận xét.
- HS trả lời.
- Biết số nhà đã xây.
- Lấy 36 : 9 = 4
- Giải vào vở. Đs 32 ngôi nhà
- 1 HS lên bảng làm.
- Nhận xét.
- Theo dõi.
- HS lên bảng tô.
- HS giải thích.
- Lấy số đó chia cho số phần.
- HS đọc.
- HS lắng nghe.
Bổ sung:
...
---------------------------------------------------------------
Tiết 3: Chính tả ( Nghe viết )
NGƯỜI LIÊN LẠC NHỎ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nghe viết chính xác một đoạn trong bài “Người liên lạc nhỏ”.
- Rèn kĩ làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ay/ ây và n/ l.
2. Năng lực
- HS biết phân biệt chính tả để viết đúng chính tả.
- Mạnh dạn trình bày ý kiến trước lớp.
3. Phẩm chất
- HS có ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy- học:
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ:
- GV đọc cho HS viết bảng 1 số từ : huýt sáo, hít thở, suýt ngã.
- GVnhận xét.
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe - viết.
a) Chuẩn bị :
+ GV đọc bài chính tả.
- Trong bài có những chữ nào được viết hoa?
- Câu nào là lời của nhân vật? Lời đó được viết tn?
- Giáo viên hướng dẫn viết chữ khó: chống gậy trúc, lững thững.
- Phân biệt: chống
trống
- Yêu cầu HS tập viết chữ khó vào bảng con.
b) GV đọc bài cho HS viết bài.
c) GV nhận xét 1 số bài tại lớp.
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 2: treo bảng phụ: Điền vào chỗ trống
- Gọi 1 em lên điền.
- GV nhận xét.
Bài 3:
- YC điền vào VBT. 1 em lên điền.
- NX chốt lời giải đúng.
- Gọi HS đọc lại đoạn thơ đã điền.
3. Củng cố - dặn dò:
- Dặn HS về nhà luyện viết chữ khó.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS viết bảng lớp.
- Lớp viết bảng con.
- Nhận xét.
- 1 HS đọc lại, lớp theo dõi SGK.
- Chữ đầu câu, tên riêng.
- Nào bác cháu ta lên đường!
Viết sau dấu 2 chấm xuống dòng, gạch đầu dòng.
- chống gậy.
- tiếng trống.
- HS viết bảng con.
- HS viết bài, soát lỗi bằng chì.
- Điền vào VBT
cây sậy, chày giã gạo, dạy học, ngủ dậy
- trưa nay, nằm, nấu cơm, nát, mọi lần.
- HS nhận xét, chữa bài.
- HS lắng nghe.
Bổ sung:
...
---------------------------------------------------------------
Tiết 4 + 5 Tiếng Anh
Đ/c Quỳnh dạy
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 08 tháng 12 năm 2016
Tiết 1: Toán
CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Biết đặt tính và tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (chia hết và chia có dư)
- Biết tìm một trong các phần bằng nhau của một số và giải bài toán có liên quan đến phép chia.
2. Năng lực
- HS biết tự tìm ra kiến thức mới, biết thực hiện đúng các phép chia.
3. Phẩm chất
- HS có ý thức học tập tốt, tích cực giúp đỡ bạn.
- GD ý thức tự giác, tích cực làm bài.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, phấn màu.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ:
- Gọi HS lên bảng làm bài tập 2 và 3 tiết trước.
- Nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài.
- Nêu yêu cầu tiết học, viết tiêu đề bài lên bảng.
Hoạt động 1: HD HS thực hiện phép tính 72 : 3.
- Yêu cầu HS thực hiện chia.
- Mời 1 HS lên bảng thực hiện.
- GV ghi bảng như SGK.
- Gọi HS nêu lại cách chia.
* Nêu và ghi lên bảng 65 : 2 = ?
- Yêu cầu HS tự thực hiện phép chia.
- Gọi HS nêu cách thực hiện, cả lớp nhận xét bổ sung.
- GV ghi bảng như SGK.
- Cho HS nhắc lại cách thực hiện phép chia.
Hoạt động 2: Luyện tập.
Bài 1:
- Gọi HS nêu bài tập 1.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
- Gọi 2 em lên bảng làm bài.
- Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và tự chữa bài.
- Cho HS đổi vở để KT bài nhau.
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 2:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu cả lớp tự làm bài. Gọi 1 HS lên bảng giải bài.
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 3:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 3.
- Hướng dẫn HS phân tích bài toán.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. 1 HS lên bảng giải.
- Nhận xét chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò:
- Xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- Lắng nghe, nhắc lại tiêu đề bài.
- Tự thực hiện phép chia.
- 1 HS lên bảng làm bài, lớp nhận xét bổ sung.
72 3
12 24
0
- Hai HS nhắc lại cách chia.
- Lớp tự làm vào nháp.
- 1 em lên bảng thực hiện phép tính.
- Gọi HS nêu cách thực hiện phép chia, cả lớp nhận xét bổ sung.
65 2
05 32
1
Vậy 65 : 2 = 32 (dư 1)
- 1 HS nhắc lại cách thực hiện phép chia.
- Một HS nêu yêu cầu bài tập 1.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- 2 HS thực hiện trên bảng.
- Đổi chéo vở để kiểm tra bài cho nhau.
- Lắng nghe, điều chỉnh.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- Cả lớp cùng thực hiện làm vào vở. 1 HS lên bảng thực hiện, lớp nhận xét bổ sung.
- Nhận xét.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập 3.
- Nêu điều bài toán cho biết và bài toán hỏi.
- Cả lớp làm vào vào vở. 1 HS lên bảng giải bài, lớp nhận xét chữa bài.
- Nhận xét.
- HS lắng nghe.
Bổ sung:
...
---------------------------------------------------------------
Tiết 2: Luyện từ và câu
ÔN VỀ TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM. ÔN TẬP CÂU AI THẾ NÀO?
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng
- HS tìm được các từ chỉ đặc điểm.
- Vận dụng hiểu biết về từ chỉ đặc điểm xác định đúng phương diện so sánh trong phép so sánh.
- Tìm đúng bộ phận trong câu trả lời câu hỏi ai thế nào?
2. Năng lực
- Phát triển năng lực biết tự hoàn thành bài tập.
3. Phẩm chất
- HS có ý thức học tập bộ môn.
- HS yêu thích học Tiếng Việt.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụ chép BT 1.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ:
- Gọi 2 em làm miệng B1, 3 tiết trước.
- Nhận xét.
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài:
Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu - GV nhắc lại yc.
- Gọi 1 em đọc các câu thơ.
+ Tre và lúa ở dòng 2 có đặc điểm gì?
+ Sông, máng ở dòng 3, 4 có đặc điểm gì?
+ Hỏi tương tự các dòng tiếp.
=> Các từ: xanh, xanh mát, bát ngát, xanh ngắt là các từ chỉ đặc điểm của tre, lúa, sông, máng, trời mây.
Bài 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu.
- YC HS đọc lần lượt từng dòng từng câu và tìm xem trong mỗi dòng thơ đó tác giả muốn so sánh SV với nhau về những đặc điểm gì?
+ Câu a tác giả so sánh sự vật nào với nhau? so sánh về đặc điểm gì?
+ Câu b, c.
- Nhận xét.
Bài 3:
- Các câu được viết theo mẫu câu nào?
- Câu a đâu là bộ phận trả lời câu hỏi Ai?
đâu là bộ phận trả lời câu hỏi ntn?
- YC HS tự làm vào VBT.
- Gọi 2 em lên chữa bài.
- Nhận xét.
3. Củng cố dặn dò:
- Nhắc lại nội dung bài.
- Dặn HS về ôn bài.
- 2 HS làm, lớp theo dõi.
- Nhận xét.
- 1 em đọc, lớp đọc thầm theo.
- Xanh.
- Xanh mát.
- Bát ngát, xanh ngắt.
- Đọc lại các từ chỉ đặc điểm.
- Tiếng suối so sánh với tiếng hát. So sánh về đặc điểm “trong”.
- Ông so sánh với hạt gạo. So sánh về đặc điểm “hiền”
- HS nêu.
- Nhận xét.
- HS nêu yc.
- Ai (cái gì,..) thế nào?
- Anh Kim Đồng
- Nhanh trí và
- HS làm VBT.
- HS chữa bài.
- Nhận xét.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
Bổ sung:
...
---------------------------------------------------------------
Tiết 3: Chính tả (Nghe viết)
NHỚ VIỆT BẮC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nghe viết đúng 10 dòng thơ đầu trong bài “ Nhớ Việt Bắc”. HS làm đúng các BT phân biệt au/ âu và l/ n.
2. Năng lực
- Rèn kỹ năng trình bày đúng bài thơ.
3. Phẩm chất
- Giáo dục HS có ý thức học tập tốt.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ:
- GV gọi 2 HS viết bảng lớp: Giày dép, dạy học, no nê, lo lắng.
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe - viết.
- GV đọc đoạn viết.
- Hỏi: Bài chính tả có mấy câu thơ?
- Đây là thơ gì?
- Trong bài có chữ nào cần viết hoa? Vì sao?
- GV hd viết chữ khó: nắng , thắt lưng, đan nón, sợi dang, thuỷ chung.
- Đọc cho HS viết bảng con chữ khó.
- Đọc bài cho HS viết vào vở.
- Nhắc nhở HS cách ngồi viết, cách cầm bút.
- GV nhận xét, chữa bài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 2: Điền vào chỗ trống au hay âu.
- YC HS điền vào VBT.
- Gọi 1 em lên chữa bài.
- Nhận xét.
Bài 3: Điền vào chỗ trống l hay n.
- YC điền vào. Gọi 1 em lên điền.
- NX, chốt lời giải đúng
- Gọi 1 em đọc lại câu tục ngữ đã điền.
- GV giảng ND câu tục ngữ.
3. Củng cố –dặn dò:
- Nhận xét về chính tả.
- Nhận xét tiết học.
- HS khác viết bảng con.
- HS theo dõi.
- HS nhận xét.
- 1 em đọc lại. HS theo dõi.
- 5 câu thơ (10 dòng).
- Thơ lục bát.
- Chữ đầu dòng thơ, tên riêng.
- Viết bảng con.
- HS viết bài chính tả, soát lỗi.
- Đọc yc BT.
- Làm VBT.
- Nhận xét.
- Làm VBT: Tay làm, no lâu.
- HS lắng nghe.
- HS đọc.
- HS lắng nghe.
Bổ sung:
...
---------------------------------------------------------------
Tiết 4: Tự nhiên và xã hội
TỈNH (THÀNH PHỐ) NƠI BẠN ĐANG SỐNG (TIẾP)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Kể được tên một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế ở địa phương.
- Nói về một danh lam. Di tích lịch sử hay đặc sản của địa phương.
2. Năng lực
- Phát triển năng lực hợp tác nhóm, tự tin chia sẻ với bạn bè.
3. Phẩm chất
- HS có ý thức bảo vệ, gắn bó với quê hương.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giấy vẽ, bút chì, bút màu.
III. Các hoạt động dạy học:
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ:
- Gọi HS lên bảng kể tên một số cơ quan hành chính, văn hóa, giáo dục, ý tế ở địa phương mà em biết.
- Nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài:
- Nêu yêu cầu tiết học, viết tiêu đề bài lên bảng.
Hoạt động vẽ tranh.
Bước 1: Gợi ý cho HS cách thể hiện những nét chính về các cơ quan hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế. Khuyến khích HS tưởng tượng để vẽ.
Bước 2: Yêu cầu HS dán tất cả các tranh vẽ lên tường.
- Mời 1 số HS mô tả tranh vẽ.
- GV cùng với cả lớp nhận xét, bình chọn người vẽ đẹp, đầy đủ.
3. Củng cố, dặn dò:
- Các cơ quan hành chính, văn hóa, giáo dục, y tế làm nhiệm vụ gì?
- Nhận xét tiết học.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Lắng nghe, điều chỉnh.
- Lắng nghe, nhắc lại tiêu đề bài.
- Thực hành vẽ tranh về các cơ quan của huyện, xã hoặc như: cơ quan hành chính, văn hóa, y tế, thể thao, giáo dục
- Các nhóm trưng bày sản phẩm của mình và giới thiệu về tranh vẽ.
- Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn vẽ đẹp, đầy đủ.
- Nêu lên nhiệm vu của mỗi cơ quan: hành chính, văn hóc, giáo dục, y tế.
Bổ sung:
...
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 09 tháng 12 năm 2016
Tiết 1: Âm nhạc
Đ/c Hương dạy
-----------------------------------------------------------
Tiết 2: Tập làm văn
GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Biết giới thiệu hoạt động.
- Rèn kỹ năng nói.
2. Năng lực
2. Năng lực
- Rèn kĩ năng nói và viết ngắn gọn, rõ ý mình định nói. Mạnh dạn trình bày kết quả học tập trước lớp.
3. Phẩm chất
- HS có tình cảm yêu mến các bạn trong lớp.
II. Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy- học:
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ:
- Gọi 2 HS đọc bức thư gửi cho bạn.
- GV nhận xét.
2. Bài mới:
* Giới thiệu bài:
Hoạt động: Hướng dẫn làm bài tập.
BT2:
- Gọi HS nêu yc.
- Em sẽ tưởng tượng đang giới thiệu với 1 đoàn khách đến thăm tổ mình GT theo gợi ý sau:
+ Tổ em gồm những bạn nào? Dân tộc nào?
+ Mỗi bạn có đặc điểm gì hay?
+ Tháng vừa qua các bạn làm được những việc gì tốt?
- HS dựa vào gợi ý tập GT trước lớp.
- GV, lớp nhận xét bổ sung.
- YC cả lớp bình chọn bạn GT hay nhất.
3. Củng cố- dặn dò:
- GV tóm ND bài, dặn HS về tập kể.
- HS đọc bài.
- Nhận xét.
- Bạn
- hát hay, . có tài biểu diễn hài. .. vẽ đẹp.
- Thi làm báo chữ, thi văn nghệ,
- Tập GT theo nhóm 4
- Nói trước lớp.
- HS lắng nghe.
Bổ sung:
...
---------------------------------------------------
Tiết 3: Toán
CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng
- Biết cách thực hiện phép chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số (chia hết và chia có dư).
- Giải toán có liên quan đến phép chia.
2. Năng lực
- Rèn kĩ thực hiện đúng phép chia, mạnh dạn, tự tin khi chia sẻ bài làm trước lớp.
3. Phẩm chất
- HS ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi bài tập 3.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hỗ trợ của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ:
Hoạt động 1: HD thực hiện phép chia.
a, 72 : 3 = ?
- GV viết phép chia lên bảng.
- NX: SBC là số có mấy chữ số?
SC là số có mấy chữ số?
- GV hd cách đặt tính. 72 3
- HD cách thực hiện phép chia.
- Gọi HS nhắc lại cách chia.
b, 65 : 2 = ?
- Gọi 1 em lê
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GIÁO ÁN LỚP 3 TUẦN 14 NĂM HỌC 2016-2017.doc