Giáo án Lớp 3 Tuần 19, 20 - GV: Nguyễn Thị Loan

TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN: (2tiết)

Ở LẠI VỚI CHIẾN KHU

TGDK: 70’. SGK:.

I . MỤC TIÊU:

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.( giọng người chỉ huy, các chiến sĩ nhỏ tuổi).

- Hiểu nội dung câu chuyện: ca ngợi tinh thần yêu nước không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đâ. ( trả lời được các câu hỏi trong SGK).

- Luyện đọc đúng các từ: một lượt, chiến khu, Việt gian, .

- Dựa vào các câu hỏi gợi ý, HS kể lại câu chuyện kể tự nhiên, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung.

- HS khá, giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện.

***GDKNS: Đảm nhận trách nhiệm, tư duy sáng tạo, lắng nghe tích cực. Thể hiện sự tự tin, giao tiếp.

 

doc26 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 620 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 19, 20 - GV: Nguyễn Thị Loan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
...................................................................................................... Thứ năm ngày 11 tháng 1 năm 2018 TOÁN CÁC SỐ CÓ BÓN CHỮ SỐ (Tiếp theo.Tiết 3) TGDK: 35’. SGK:.... I. MỤC TIÊU: - Biết cấu tạo thập phân của số có bốn chữ số. Biết viết số có bốn chữ số thành tổng của các nghìn, trăm, chục, đơn vị và ngược lại - GDHS yêu thích học toán. - HS làm được các BT1,; BT2 ( cột1 câu a,b ); BT3. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng con (HS) II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : - Đọc các số : 1075 ; 3108 ; 6740. - Nhận xét. 2.Bài mới: * Giới thiệu bài: * Hướng dẫn HS viết số có 4 chữ số thành tổng các nghìn , trăm , chục , đơn vị - Giáo viên viết lên bảng số : 5247 - Gọi 2HS đọc số. + Số 5247 gồm mấy nghìn, mấy trăm, mấy chục và mấy đơn vị ? - Cho HS viết số 5247 thành tổng các nghìn, trăm , chục, đơn vị. - GV chữa bài trên bảng lớp. - Tương tự, hướng dẫn HS viết tiếp các số: 9683; 3095 ; ... 3) Luyện tập: Bài 1: M - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập và mẫu, làm bài vào vở; 2HS lên bảng chữa bài. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2: M - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài và mẫu. - Yêu cầu cả lớp làm vào vở. - Nhận xét đánh giá. Bài 3- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở . M - Mời 2 em lên thi đua viết số rồi đọc lại . - GV cùng cả lớp nhận xét chữa bài. Bài 4: - Gọi HS nêu yêu cầu BT. M - yêu cầu HS viết các số trên bảng con. - GV nhận xét chữa bài. 4) Củng cố - dặn dò: - NX giờ học. - 2HS đọc các số, cả lớp nhận xét. - Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu. - Năm nghìn hai trăm bốn mươi bảy. - Số này gồm có 5 nghìn, 3 trăm, 4 chục và 7 đơn vị. -Ta viết: 5247=5000+200+40+7 - Viết thành tổng các số sau theo mẫu. - Cả lớp thực hiện làm vào vở. - 2HS lên bảng chữa bài, lớp nhận xét bổ sung. - Viết các tổng sau thành số có 4 chữ số: - Cả lớp làm vào vở. - Cả lớp thực hiện vào vở . - 2HS lên bảng lên bảng thi làm bài. Lớp theo dõi nhận xét tuyên dương bạn thắng cuộc. - HS làm bảng con. Phần bổ sung: ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... CHÍNH TẢ (Nghe viết) : TRẦN BÌNH TRỌNG TGDK: 35’. SGK:.... I. MỤC TIÊU: - Nghe viết đúng bài chính tả trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. - Làm đúng BT2 a - GDHS Rèn chữ viết đúng đẹp, giữ vở sạch. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - 3 tờ phiếu khổ to để viết nội dung bài tập 2a. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu 2HS lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con các từ: thời tiết, thương tiếc, bàn tiệc, xiết tay. - Nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe- viết : * Hướng dẫn chuẩn bị : - Đọc 1 lần bài chính tả Trần Bình Trọng. - Yêu cầu hai em đọc lại, cả lớp đọc thầm . - Gọi 2HS đọc chú giải các từ Trần Bình Trọng, tước vương , khẳng khái . + Khi giặc dụ dỗ đầu hàng Trần Bình Trọng đã nói gì ? + Những từ nào trong bài chính tả hay viết sai và từ nào cần viết hoa ? + Câu nào được đặt trong dấu ngoặc kép sau dấu hai chấm ? - Yêu cầu lấy bảng con viết các tiếng khó. - Giáo viên nhận xét đánh giá . * Đọc cho học sinh viết đoạn văn vào vơ.û * Chấm, chữa bài. c/ Hướng dẫn làm bài tập 2b: - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn, đọc chú giải cuối đoạn văn đó.. - Yêu cầu cả lớp làm bài vào VBT. - Mời 3 em đọc lại kết quả đúng. GV sửa lỗi phát âm. - Mời 1 em đọc lại toàn bộ đoạn văn. 3) Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà đọc lại BT2, ghi nhớ chính tả. - HS nghe - viết. - Lớp lắng nghe giới thiệu bài. - Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài. - 2HS đọc lại bài. Cả lớp đọc thầm theo. - 2 em đọc chú giải. + Ông nói “ Ta thà làm ma ma nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc“. + Chữ cái đầu câu, đầu đoạn, các tên riêng trong bài. + Câu nói của TBT trả lời quân giặc. - Lớp nêu ra một số tiếng khó và thực hiện viết vào bảng con - Nghe - viết bài vào vở. - Dò bài soát lỗi bằng bút chì . - Cả lớp đọc thầm đoạn văn. - Tự làm bài vào VBT. - 3 em lên bảng thi làm bài nhanh, đúng. - Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn thắng cuộc. - 3 em đọc lại lời giải đúng. - 1 em đọc lại cả đoạn văn. Phần bổ sung: ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA N (Tiếp theo) TGDK: 35’. SGK:.... I. MỤC TIÊU: - Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa N, tên riêng và câu ứng dụng - GDHS Rèn chữ viết đúng đẹp, giữ vở sạch. II. CHUẨN BỊ: - Mẫu chữ viết hoa N (Nh), tên riêng Nhà Rồng và câu ứng dụng. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn viết trên bảng con: a) Luyện viết chữ hoa : - Em hãy tìm các chữ hoa có trong bài? - Giới thiệu chữ mẫu: - Viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ. - Yêu cầu HS tập viết vào bảng con các chữ Nh, R. b) Học sinh viết từ ứng dụng: - Yêu cầu HS tập viết tự ứng dụng trên bảng con. c) Luyện viết câu ứng dụng : - Yêu cầu 1HS đọc câu ứng dụng. - Nội dung câu thơ nói gì? - Yêu cầu HS luyện viết trên bảng con. 3) Hướng dẫn viết vào vở : - Nêu yêu cầu: viết chữ Nh một dòng cỡ nhỏ, chữ R, L: 1 dòng. - Viết tên riêng Nhà Rồng 2 dòng cỡ nhỏ . - Nhắc nhớ về tư thế ngồi viết, cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu. 4) Chấm, chữa bài: 5) Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá. - N (Nh) R, L, C , H . - Lớp theo dõi. - Viết vào bảng con: Nh, R. - Luyện viết từ ứng dụng vào bảng con. Nhớ sông Lô,nhớ phố Ràng Nhớ từ Cao Lạng nhớ sang Nhị Hà. - Ca ngợi các địa danh gắn liền với những chiến công của quân và dân ta. - Luyện viết trên bảng con: Ràng, Nhị Hà. - Lớp viết vào vở theo hướng dẫn của giáo viên. Phần bổ sung: ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... Thứ sáu ngày 12 tháng 1 năm 2018 TOÁN SỐ 10 000 - LUYỆN TẬP TGDK: 35’. SGK:.... I. MỤC TIÊU: - Biết số 10 000 (mười nghìn hoặc một vạn). - Biết về các số tròn nghìn, tròn trăm, tròn chục và thứ tự các số có bốn chữ số . - GDHS yêu thích học toán. - HS làm đượccác BT1, 2, 3, 4, 5. II/CHUẨN BỊ : - 10 tấm bìa viết số 1000 III/LÊN LỚP : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : - Viết các số sau thành tổng của các nghìn, trăm, chục, đơn vị: 6006 ; 4700 ; 9010 ; 7508. - Nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: *) Giới thiệu bài: * Giới thiệu số 10 000. - HS lấy 8 tấm bìa có ghi 1000 và xếp như SGK. + Mỗi tấm bìa có số bao nhiêu ? + 8 tấm bìa có tất cả bao nhiêu ? - Cho HS lấy thêm 1 tấm xếp thêm vào nhóm 8 tấm. + Tám nghìn, thêm một nghìn là mấy nghìn - Cho HS thêm một tấm vào nhóm 9 tấm. + 9 nghìn thêm 1 nghìn là mấy nghìn ? - Ghi số 10 000 lên bảng, giới thiệu: Số 10 000 đọc là : "Mười nghìn" hay "Một vạn". - Gọi vài em chỉ vào số 10 000 và đọc lại. + Số 10 000 là số có mấy chữ số ? Gồm những số nào ? *) Luyện tập: Bài 1: M - Gọi học sinh nêu bài tập 1 . - Gọi HS đọc số. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 2: M - Gọi học sinh nêu bài tập 2 - Yêu cầu học sinh làm vào vở - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 3: - Gọi học sinh đọc bài 3 M - Yêu cầu nhắc lại các số tròn chục . - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở - Gọi hai HS lên bảng viết - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 4: M - Gọi học sinh nêu bài tập 4. - Yêu cầu học sinh làm vào vở. - Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 5: M - Gọi một học sinh đọc bài 5 . - Yêu cầu cho ví dụ về các số liền trước và liền sau. - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. 3) Củng cố - Dặn dò: - Dặn về nhà học và làm bài tập . - 4HS lên bảng làm bài. - Lớp theo dõi, nhận xét. - Lớp theo dõi giới thiệu bài. - HS lấy các tấm bìa theo yêu cầu của GV. + Có 1 nghìn. + Có 8 nghìn, viết 8000. + 9 nghìn. + 10 nghìn. - Nhắc lại cách viết và cách đọc số 10 000. + Số 10 000 là số có 5 chữ số , gồm một chữ số 1 và bốn chữ số 0. - Một em nêu đề bài 1 . - 2HS đọc các số, lớp bổ sung. - Một em đọc đề bài 2 . - Cả lớp thực hiện viết các số vào vở. - Một học sinh đọc đề bài . - Cả lớp làm vào vở . -Một bạn lên viết trên bảng các số tròn chục từ : 9940 , 9950, 9960, 9970 ,9980, 9990. - Học sinh khác nhận xét bài bạn. - Một em đọc đề bài 4 . - Cả lớp thực hiện viết các số vào vở. - Một học sinh lên bảng giải bài. - Viết các số liền trước và liền sau các số sau: - Cả lớp thực hiện viết các số vào vở. - Một học sinh lên bảng giải bài. - Học sinh theo dõi. Phần bổ sung: ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... TẬP LÀM VĂN CHÀNG TRAI LÀNG PHÙ ỦNG TGDK: 35’. SGK:.... I. MỤC TIÊU: - Nghe - kể lại được câu chuyện Chàng trai làng Phù Ủng. - Viết lại được câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c - GDHS yêu thích học tiếng việt. ***GDKNS: Lắng nghe tích cực, thể hiện sự tự tin, quản lý thời gian. II/CHUẨN BỊ : - Tranh minh họa truyện kể trong sách giáo khoa. - Bảng lớp chép sẵn 3 gợi ý kể chuyện. III/LÊN LỚP : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Mở đầu: Giới thiệu sơ lược chương trình TLV của HK II. 2/ Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài : b) Hướng dẫn nghe , kể chuyện : Bài tập 1 : - Gọi 2 học sinh đọc bài tập. - Giới thiệu về ông Phạm Ngũ Lão. - Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa và đọc các câu hỏi gợi ý đã viết sẵn trên bảng. - GV kể chuyện lần 1: + Trong truyện có những nhân vật nào ? - Giới thiệu về Trần Hưng Đạo. - Giáo viên kể lại lần 2 . +Chàng trai ngồi bên vệ đường làm gì ? - Giáo viên kể lại câu chuyện lần 3. - Yêu cầu HS tập kể: + HS tập kể theo nhóm 3. + Mời đại diện 2 nhóm thi kể lại câu chuyện trước lớp. + Mời 2 nhóm kể chuyện phân vai. - Nhận xét, tuyên dương cá nhân, nhóm kể chuyện hay nhất. Bài tập 2: - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu bài 2. - Yêu cầu lớp độc lập suy nghĩ và viết vào vở. - Mời một số em tiếp nối nhau thi đọc bài viết của mình trước lớp . 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà tập kể lại câu chuyện. - Lắng nghe để nắm bắt về yêu cầu của tiết tập làm văn. - 2 em đọc lại đề bài tập làm văn. - Đọc thầm câu hỏi gợi ý và quan sát tranh. - Lắng nghe giáo viên kể chuyện. + Trong chuyện có chàng trai làng phù Ủng , Trần Hưng Đạo và những người lính. + Chàng trai ngồi bên đường đan sọt. + Chàng trai mãi mê đan sọt không nhìn thấy kiệu Trần Hưng Đạo đã đến. Quân mở đường giận dữ lấy giáo đâm vào đùi để chàng trai tỉnh ra, dời khỏi chỗ ngồi. - Lớp theo dõi giáo viên kể lần 3 . - HS tập kể chuyện theo nhóm. - 2 nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện trước lớp. - 2 nhóm thi kể chuyện theo vai. - Cả lớp theo dõi, bình chọn bạn và nhóm kể chuyện hay nhất. - Viết lại câu trả lời cho câu hỏi b hoặc c. - Cả lớp tự làm bài. - 5 - 7 em thi đọc bài viết của mình trước lớp. Phần bổ sung: ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... SINH HOẠT NHẬN XÉT TUẦN 19 I. Nhận định tình hình chung của lớp 1. Phẩm chất, năng lực : Các em đã ổn định tốt nề nếp tự quản +Đa số các em đều có ý thức phẩm chất đạo đức tốt, ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô giáo và người lớn tuổi + Đoàn kết, thân ái giúp đỡ bạn bè + Thực hiện tốt nề nếp đi học đúng giờ, đầu giờ đến sớm + Đầu giờ trật tự truy bài tốt + Tuyên dương : + Nhắc nhở nhiều hay nghịch ngơm trong lớp: .. Học tập : - Nề nếp học tập ban hội đồng tự quản hoạt động tốt đầu giờ. Trong lớp trật tự chú ý lắng nghe giảng, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. - Đa số các em đó có ý thức học tập , chăm chỉ học tập, học bài làm bài trước khi đến lớp. - Học và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp - Học tập tốt: Nhi, Linh , Oanh 3. Các hoạt động khác : Đầu giờ các em đến lớp sớm để lao động, vệ sinh lớp học, sân trường sạch sẽ II. Phương hướng tuần tới: 1. Phẩm chất, năng lực - Tiếp tục rèn luyện và tu dưỡng đạo đức - Rèn luyện nề nếp tự quản, tự học tập tự vệ sinh lao động trường lớp sạch sẽ gọn gàng. - Thực hiện tốt ra vào lớp, truy bài đầu giờ có hiệu quả 2. Học tập - Học bài làm bài ở nhà, luyện đọc luuyện chữ đẹp có vở riêng, giữ vở sach không nhầu nát - Luyện đọc và làm toán thêm ở nhà -Chuẩn bị đồ dùng học tập, bút , vở ghi, ... - Chuẩn bị sách vở đầy đủ, học và làm bài ở nhà - Nhắc nhở học sinh cú ý thức học tập tốt : đi học đều đúng giờ, 3. Các hoạt động khác - Xây dựng và bảo vệ cơ sở vật chất trường lớp - Tham gia vệ sinh cá nhân , vệ sinh lớp sạch sẽ, giữ gìn sức khoẻ tốt, giữ gìn trường lớp gọn gàng sạch đẹp, ******************************* TUẦN 20 Thứ hai ngày 15 tháng 1 năm 2018 TOÁN ĐIỂM Ở GIỮA – TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG TGDK: 35’. SGK:.... I/ MỤC TIÊU: - Giúp HS hiểu thế nào là điểm giữa hai điểm cho trước.Trung điểm của một đoạn thẳng. - HS làm được các BT: 1,2 II/ CHUẨN BỊ : - Vẽ sẵn hình bài tập 3 vào bảng phụ. II/ LÊN LỚP : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : - Yêu cầu 1HS lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con các số từ 9990 đến 10 000. - Giáo viên nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Khai thác : * Giới thiệu điểm ở giữa : - Vẽ hình lên bảng như SGK: - Giới thiệu: A, B, C là 3 điểm thẳng hàng, điểm O ở trong đoạn thẳng AB. Ta gọi O là điểm ở giữa của 2 điểm A và B. - Cho HS nêu vài VD, lớp nhận xét bổ sung. * Giới thiệu trung điểm của đọan thẳng: - Vẽ hình lên bảng: A 3cm M 3cm B + Gọi M là gì của đoạn thẳng AB ? + Em có nhận xét gì về độ dài của hai đoạn thẳng MA và MB ? - Giới thiệu: Độ dài đoạn thẳng MA bằng độ dài đoạn thẳng MB viết là: MA = MB. M được gọi là trung điểm của đoạn thẳng AB. - Cho HS lấy VD. b) Luyện tập: Bài 1: - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập. M - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - Yêu cầu lớp đổi chéo vở để KT. - Gọi HS đọc kết quả. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 2: M - Gọi học sinh nêu bài tập 2. - Yêu cầu lớp tự làm bài. - Gọi HS nêu kết quả. - Nhận xét chữa bài. 3) Củng cố - Dặn dò: - Vẽ lên bảng 1 đoạn thẳng MN, yêu cầu HS lấy trung điểm P của MN. - Dặn về nhà học và làm bài tập. - HS lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con. - Lớp theo dõi giới thiệu bài - Cả lớp quan sát, theo dõi GV giới thiệu về điểm ở giữa của 2 điểm. - Tự lấy VD. - Tiếp tục quan sát và nêu nhận xét: + M là điểm ở giữa của 2 điểm A và B. + Độ dài của 2 đoạn thẳng đó bằng nhau và cùng bằng 3cm. - Nghe GV giới thiệu và nhắc lại. - Lấy VD. - Một em nêu đề bài 1. - Cả lớp thực hiện làm vào vở. - Đổi vở KT chéo nhau. - 3 em nêu kết quả, lớp nhận xét bổ sung. - Một em đọc đề bài 2 . - Cả lớp làm bài. - 3HS nêu kết quả, lớp bổ sung: Câu a, e là đúng ; câu b, c, d là sai. - 1HS lên bảng lấy trung điểm P của MN. Phần bổ sung: ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN: (2tiết) Ở LẠI VỚI CHIẾN KHU TGDK: 70’. SGK:.... I . MỤC TIÊU: - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.( giọng người chỉ huy, các chiến sĩ nhỏ tuổi). - Hiểu nội dung câu chuyện: ca ngợi tinh thần yêu nước không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đâ. ( trả lời được các câu hỏi trong SGK). - Luyện đọc đúng các từ: một lượt, chiến khu, Việt gian, ... - Dựa vào các câu hỏi gợi ý, HS kể lại câu chuyện kể tự nhiên, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung. - HS khá, giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện. ***GDKNS: Đảm nhận trách nhiệm, tư duy sáng tạo, lắng nghe tích cực. Thể hiện sự tự tin, giao tiếp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh ảnh minh họa truyện trong SGK. - Bảng phụ viết sẵn đoạn 3 để hướng dẫn luyện đọc. III. LÊN LỚP : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc bài “ Báo cáo anh bộ đội “. Yêu cầu nêu nội dung bài. - Nhận xét. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Luyện đọc: * Đọc diễn cảm toàn bài. * Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: - Yêu cầu HS nối tiếp đọc từng câu, giáo viên theo dõi sửa lỗi phát âm. - Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp. + Treo bảng phụ, hướng dẫn cách đọc đoạn 2. + Giúp HS hiểu nghĩa các từ mới sau bài đọc. - Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm. - Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài. c) Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: - Trung đoàn trưởng đến gặp các chiến sĩ nhỏ tuổi để làm gì ? M - Yêu cầu một em đọc thành tiếng đoạn 2, cả lớp đọc thầm theo. + Trước đề nghị đột ngột của người chỉ huy tại sao cổ họng các chiến sĩ nhỏ lại thấy nghẹn lại ? M + Lời nói của Mừng có gì cảm động? M - Yêu cầu cả lớp đọc thầm đoạn 3. + Thái độ của trung đội trưởng như thế nàokhi nghe lời van xin của các bạn ? M - Mời một em đọc đoạn 4, cả lớp đọc thầm theo. + Qua câu chuyện em hiểu điều gì về các chiến sĩ vệ quốc đoàn nhỏ tuổi? M d)Luyện đọc lại : - Đọc lại đoạn 2 của câu chuyện. - Hướng dẫn cách đọc (đọc với giọng xúc động). - Mời 2HS thi đọc đọc văn. - Mời 1HS đọc cả bài. - Nhận xét,. Kể chuyện: * Dựa theo các câu hỏi gợi ý, kể lại câu chuyện Ở lại với chiến khu. * Hướng dẫn HS kể chuyện: - Gọi một em đọc các câu hỏi gợi ý. - Gọi một em khá kể mẫu đoạn 2. - Yêu cầu HS tập kể theo nhóm. GV theo dõi. - Gọi 4 em đại diện 4 nhóm tiếp nối nhau thi kể 4 đoạn câu chuyện. - Mời 1 em kể lại cả câu chuyện. - Nhận xét, tuyên dương.. 3.Củng cố dặn dò : - Qua câu chuyện em hiểu điều gì về các chiến sĩ nhỏ tuổi? - Dặn về nhà tập kể lại chuyện . - 3HS lên bảng đọc bài, nêu nội dung bài đọc . - Nhận xét. - Lắng nghe - Lớp lắng nghe GV đọc mẫu. - Nối tiếp nhau đọc từng câu. - Đọc tiếp nối 4 đoạn trước lớp. Luyện đọc đoạn 2. - Học sinh đọc từng đoạn trong nhóm. - Lớp đọc đồng thanh cả bài . - Đến để thông báo ý kiến của trung đoàn - Một em đọc đoạn 2, cả lớp đọc thầm theo . + Vì các chiến sĩ nhỏ rất xúc động, bất ngờ khi nghĩ rằng không được tham gia chiến đấu + Lượm , Mừng và tất cả các bạn tha thiết xin ở lại. .+ Mừng rất ngây thơ, chân thật xin trung đoàn cho các em ăn ít đi, miễn là đừng bắt các em phải trở về. - Học sinh đọc thầm đoạn 3. + Trung đội trưởng cảm động rơi nước mắt và hứa sẽ về báo lại với ...... của các em. - 1 em đọc, lớp đọc thầm. + Rất yêu nước, không ngại khó khăn gian khổ, sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc. - 2 em thi đọc lại đoạn. - 1 em đọc cả bài. - Lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn đọc hay nhất. -Lắng nghe giáo viên nêu nhiệm vụ của tiết học . - Một em đọc các câu hỏi gợi ý câu chuyện. - 1 em kể mẫu. - HS tập kể theo nhóm. - Đại diện 4 nhóm kể 4 đoạn của câu chuyện. - Một em kể lại toàn bộ câu chuyện. - Lớp theo dõi bình chọn bạn kể hay nhất. - Nêu lên cảm nghĩ của mình về câu chuyện. Phần bổ sung: ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... Thứ ba ngày 16 tháng 1 năm 2018 TOÁN LUYỆN TẬP TGDK: 35’. SGK:.... I. MỤC TIÊU : - HS biết khái niệm và xác định được trung điểm của một đoạn thẳng cho trước. - HS làm được các BT: 1,2. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Chuẩn bị cho bài 2: thực hành gấp giấy. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Hướng dẫn HS luyện tập - thực hành: Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1. M a) Hướng dẫn HS cách xác định trung điểm của một đoạn thẳng cho trước. - Vẽ đoạn thẳng AB. A 4cm B - Gọi 1HS lên đo độ dài của đoạn thẳng đó rồi nêu kết quả. - Yêu cầu cả lớp xác định trung điểm M của đoạn thẳng AB. - Mời 1HS lên bảng xác định. - Nhận xét chữa bài. + Muốn xác định trung điểm của đoạn thẳng AB em làm thế nào ? + Em có nhận xét gì về độ dài đoạn thẳng AM và độ dài đoạn thẳng AB? - Giới thiệu: Độ dài đoạn thẳng AM bằng độ dài đoạn thẳng AB viết là AM = AB (AM = 2cm). - Gọi HS nhắc lại. - Yêu cầu HS vận dụng các bước trên để làm câu b. - Gọi HS chữa bài. - GV nhận xét bổ sung. Bài 2: - Gọi HS nêu yêu cầu bài . M - Yêu cầu HS, mỗi em lấy 1 tờ giấy HCN rối gấp tờ giấy như hình vẽ trong SGK, đánh dấu trung điểm của 2 đường gấp. - Chọn 1 bài cho cả lớp xem, nhận xét. 3) Củng cố - Dặn dò: - Về nhà xem lại các BT đã làm. - Lớp theo dõi giới thiệu bài - Một em nêu đề bài tập 1. - 1 học sinh thực hiện trên bảng đo và nêu kết quả: AB = cm. - Cả lớp xác định trung điểm M. - 1HS trình bày trên bảng lớp. - Cả lớp nhận xét bổ sung. + Chia độ dài đoạn AB thành hai phần bằng nhau ( mỗi phần 2cm ) - Độ dài đoạn thẳng AM bằng độ dài đoạn thẳng AB. - Cả lớp tự làm câu b. - 2HS nêu các bước cần thực hiện, lớp bổ sung. - Thực hiện gấp và xác định trung điểm. - Có thể gấp đoạn CD trùng với đoạn AB để đánh dấu trung điểm của đoạn AD và đoạn BC. -Theo dõi Phần bổ sung: ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... CHÍNH TẢ (Nghe viết): Ở LẠI VỚI CHIẾN KHU TGDK: 35’. SGK:.... I. MỤC TIÊU: - HS nghe - viết lại chính xác đoạn cuối bài Ở lại với chiến khu; Trình bày đúng hình thức văn xuôi. - HS Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt âm đầu s/x phân biệt vần uôt/uôc. BT2a. - Rèn kĩ năng viết đúng và đẹp. II . CHUẨN BỊ : Bảng phụ viết 2 lần nội dung của BT 2a. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 h/s lên bảng, g/v đọc cho h/s viết các từ ngữ cần chú ý. - Nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn viết chính tả: * G/v đọc đoạn văn. - Bài hát trong đoạn văn cho ta biết điều gì? * Hướng dẫn trình bày. - Đoạn viết lời bài hát được trình bày như thế nào? * Hướng dẫn viết từ khó. - Yêu cầu h/s tìm các từ chứa tiếng có âm đầu l/n. - Yêu cầu h/s đọc và viết lại các từ ngữ vừa tìm được. - Nhận xét, chỉnh sửa lỗi cho h/s. * Viết chính tả. - G/v đọc chậm mỗi cụm từ đọc 3 lần. * Soát lỗi. * Chấm 7-10 bài. - Nhận xét bài . c. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 2a: - Tổ chức h/s thi làm bài nhanh giữa các tổ. - Chữa bài và tuyên dương tổ thắng cuộc và giải thích các câu thành ngữ trong bài. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. -Dặn dò HS - 3 h/s lên bảng viết, lớp viết nháp. + Liên lạc, nhiều lần, nắm, ném lựu đạn. - H/s nhận xét. - H/s lắng nghe, nhắc lại tên bài. - 1h/s đọc, lớp theo dõi. - Lời bài hát cho thấy sự quan tâm chiến đấu, sãn sàng chịu gian khổ hy sinh để bảo vệ tổ quốc. - Như cách trình bày của một đoạn thơ, các chữ đầu mỗi dòng thơ viết thẳng hàng với nhau... - Tìm và nêu các từ: + Một lần, nào, sông núi, lui, lớp lớp, lửa, lạnh tối, lòng người, lên. - H/s nhận xét. - H/s nghe - viết. - H/s đổi vở nhau dùng bút chì soát lỗi. - H/s còn lại đối chiếu với SGK tự chấm bài. - 1 h/s đọc đề bài tập. - H/s viết lời giải vào bảng. Khi giáo viên có hiệu lệnh cả lớp cùng giơ bảng con, tổ nào có nhiều bạn làm xong nhanh và đúng là tổ thắng cuộc. - GV nhận xét,chữa bài - HS chú ý Phần bổ sung: ...................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... Thứ tư ngày 17 tháng 1 năm 2018 TOÁN SO SÁNH CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10000 TGDK: 35’. SGK:.... I. MỤC TIÊU: - Biết các dấu hiệu và cách so sánh các số trong phạm vi 10000. - Biết so sánh các đại lượng cùng loại. - HS làm được các Bt: 1 ( a ) , BT2. II. CHUẨN BỊ: - Bảng con (HS) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 19, 20.doc
Tài liệu liên quan