Giáo án lớp 4 môn Khoa học - Bài: Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên

Hoạt động 3. Trò chơi “KẾT BẠN”

- GV giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi.

- GV tổ chức HS chơi

- GV mời tổ trọng tài nhận xét

- GV tuyên bố đội thắng và khen HS.

- GV tuyên dương HS

 

docx4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 2501 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Khoa học - Bài: Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN THANH TRÌ KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN KHOA HỌC LỚP 4 BÀI: SƠ ĐỒ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG TỰ NHIÊN I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Hệ thống hóa được kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. 2. Kĩ năng: Học sinh hoàn thành sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên và mô tả được sơ đồ đó. 3. Thái độ Học sinh có ý thức bảo vệ môi trường. Yêu khoa học; ham thích tìm hiểu khoa học . II. Đồ dùng dạy học Giáo viên: Bài giảng điện tử, phiếu học tập, trang phục trò chơi, giấy A3. Học sinh: SGK, vở viết, đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy học TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 1.KTBC Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS - HS báo cáo 18’ 2.BÀI MỚI Hoạt động 1. Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên * Giao lưu với các vị khách mời. Tổ chức cho HS giao lưu để hệ thống lại kiến thức về hiện tượng mây, mưa, vòng tuần hoàn của nước. *GV cho HS xem clip về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. (?) Đoạn video mô tả hiện tượng gì? *YC HS thảo luận nhóm đôi, trong thời gian 5 phút để: Vẽ theo trí tưởng tượng, kết hợp sử dụng các mũi tên mô tả lại vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Chỉ vào hình và nói lại cho nhau nghe hiện tượng đó. - GV gọi đại diện nhóm lên trình bày - Khai thác: (?)Theo con hơi nước trong không khí được bốc lên từ đâu? GV chốt: Hơi nước thường xuyên bay lên không khí từ bất cứ vật nào chứa nước nhưng do đại dương chiếm khoảng 3/4 bề mặt trái đất nên lượng hơi nước bốc lên chủ yếu là từ đại dương. (?)Quá trình nước biến thành hơi nước được gọi là quá trình gì? (?)Còn quá trình hơi nước tạo thành mây được gọi là quá trình gì nhỉ? (?)Các con biết trong thực tế có những hiện tượng mưa nào? GV giới thiệu hiện tượng mưa đá, mưa tuyết. GV chốt về vòng tuần hoàn của nước. Ghi bài: Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên (?) Mưa diễn ra ở từng khu vực hay cùng lúc ở tất cả mọi nơi trên trái đất?Vì sao con biết? (?) Khi mưa trên đất liền, nước mưa sẽ đi đâu?  -GV kết luận: Khi mưa trên đất liền, một lượng sẽ bốc hơi ngay trở lại không khí;1 lượng nước sẽ ngấm xuống đất trong đó một phần được rễ cây hấp thụ rồi thoát hơi qua lá cây, một phần tạo thành dòng chảy ngầm ra đại dương , một phần bổ sung cho tầng nước ngầm; còn 1 lượng lớn nước mưa khi rơi xuống chảy tràn trên mặt đất rồi vào các ao, hồ hoặc theo các dòng suối đổ về sông chảy ra biển. Nhờ mặt trời mà vòng tuần hoàn nước trên trái đất chúng mình đã và đang diễn ra từ hàng tỉ năm. -YC HS trình bày lại vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. - HS tham gia giao lưu. - HS giao lưu. HS xem clip. HSTL - Đại diện HS trình bày - HSTL - HSTL - HSTL - HSTL - HS nghe HS ghi bài - HSTL - HSTL -HS nêu Trang phục Clip Giấy A3 12’ Hoạt động 2. Ý nghĩa của vòng tuần hoàn nước - GV phát phiếu học tập, yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4, thời gian 4 phút để:Tìm, nối ô chữ nêu đúng ý nghĩa của vòng tuần hoàn của nước. - GV gọi đại diện nhóm HS trình bày. - Khai thác: (?)Vì sao nước không phải là nguồn cung cấpchất dinh dưỡng? (?) Tại sao các con cho rằng vòng tuần hoàn làm cho bầu không khí trong lành, mát mẻ?... (?) Có nên dùng ngay nước mưa để ăn uống không? (?) Vì sao nước mưa không mặn? (?) Con thấy cảnh đẹp nào mà mây, mưa đã tạo ra? - YC HS nhắc lại vai trò của vòng tuần hoàn đối với sự sống trên trái đất - YC HS nêu ứng dụng của vòng tuần hoàn của nước trong cuộc sống. - GV mở rộng về các ứng dụng. => GV chốt và giáo dục HS bảo vệ môi trường . HS nhận phiếu và thảo luận và thực hiện YC. 2-3 HS trình bày Hs nghe - HSTL - HSTL - HSTL - HSTL - HSTL HS nhắc lại -HS lên hệ Hs nghe Phiếu BT 8’ Hoạt động 3. Trò chơi “KẾT BẠN” - GV giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi. - GV tổ chức HS chơi - GV mời tổ trọng tài nhận xét - GV tuyên bố đội thắng và khen HS. - GV tuyên dương HS HS nghe HS chơi 2’ 3.CỦNG CỐ- DẶN DÒ - GV tổ chức HS hát “Cho tôi đi làm mưa với” - GV nhắc nhở HS về nhà ôn lại bài và chia sẻ những điều vừa tìm hiểu với người thân. -HS hát -Hs nghe PHIẾU HỌC TẬP

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 23 So do vong tuan hoan cua nuoc trong tu nhien_12497923.docx