-Hoa có chức năng gì? Kể tên một số loài hoa mà em biết?
-Nêu ích lợi của hoa? Lấy ví dụ?
- Rau có lợi ích gì trong bữa ăn và tại sao trong bữa ăn chính cần phải có rau .
-Trình chiếu hình ảnh có liên quan dến bài học về chăm sóc rau , hoa
Hoạt động 1: Sự đa dạng về màu sắc ,hình dạng ,mùi vị ,kích thước của Rau và Hoa
Yêu cầu học sinh đưa ra trước bàn tất cả các loại Rau , Hoa mà em đem đến lớp .Sau đó giới thiệu với bạn bên cạnh về loại Rau , Hoa mà mình có: (tên ,màu sắc ,mùi vị khi ăn. mùi vị khi ngửi và màu sắc đẹp khi dùng vào việc gì )
Vài học sinh giới thiệu trước lớp về loại Hoa và Rau mà mình có
+Rau xanh mới thu hoạch thường có màu gì?( thường có màu xanh tươi , không khô héo , lá rau còn đọng nước , mùi thơm riêng biệt của nó )
- Hoa phải tươi tắn , hương thơm thắm đặm , màu sắc nổi bật và đặc biệt là đẹp cách riêng .
+Hình dạng Rau của các loài cây giống hay khác nhau? ( Đặt câu hỏi cho HS )
+Mùi vị của các loài Rau giống hay khác nhau?( mỗi loại raucó mỗi mùi vị khác nhau, có rau ngọt ,có rau đắng . )
+ Hoa có bao nhiêu màu sắc ? loại nào thường dùng ngày tết và biếu tặng sinh nhật . Mỗi loại hoa đếu có màu sắc và hương thơm khác nhau .
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Kĩ thuật - Bài: Trồng cây rau, hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bàn tay nặn bột Bài trồng cây Rau , Hoa
Kỹ thuật lớp 4.
TRỒNG CÂY RAU , HOA
I/ Môc tiªu: PPBTNB1
- Nªu ®îc chøc n¨ng cña cây rau và hoa ®èi víi ®êi sèng cña thùc vËt vµ Ých lîi cña Rau và Hoa ®èi víi ®êi sèng con ngêi.
- KÓ tªn c¸c bé phËn thêng cã cña Rau và Hoa
* NK:-KÓ tªn mét sè lo¹i rau cã h×nh dáng và mïi vÞ kh¸c nhau
- BiÕt ®îc cã lo¹i rau ¨n ®îc vµ lo¹i rau kh«ng ¨n ®îc . Cách trồng và chăm sóc cho rau có hàm lượng vitamin bổ sung tốt nhất cho con người vào các bữa ăn trong gia đình.
- Kể tên một số loại Hoa , dùng để làm gì ,trang trí ở đâu , phân biệt màu sắc và hình dáng , hương thơm , phân tích xem vào dịp nào ta cắm những loại hoa ấy trong phòng hoặc tặng biếu người thân .
KNS: KÜ n¨ng quan s¸t, so s¸nh ®Ó t×m ra sù kh¸c nhau vÒ ®Æc ®iÓm bªn ngoµi cña mét sè loại rau trong bữa ăn hàng ngày và rau trồng cho chăn nuôi gia súc.
- Quan sát và nhận định các loại Hoa thường được mọi người sử dụng vào dịp nào , màu sắc sao cho phù hợp với tình huống thực tế , Vd . mừng thọ , khai trương cửa hàng , sinh nhật , biếu Thầy Cô trong các dịp lễ , tết .
-Tæng hîp, ph©n tÝch th«ng tin ®Ó biÕt chøc n¨ng vµ Ých lîi cña các loại rau víi ®êi sèng cña thùc vËt vµ ®êi sèng cña con ngêi. Xem xét để chọn các loại hoa trưng bày ở nhà hay vào các dịp biếu Hoa .PP: quan s¸t vµ th¶o luËn thùc tÕ , có hình ảnh minh họa và thi đua giữa các nhóm xem ai đáp án nhanh và đúng nhất , mỗi tổ , nhóm sẽ tập trung bài học bằng cách phát biểu , đưa ý kiến và trng bµy s¶n phÈm của nhóm thu thập được .
II/ §å dïng d¹y häc: PPBTNB 2
C¸c h×nh trong SGK , Các loại hoa và rau thực tế để HS nhận định theo đúng phương pháp Bàn tay nặn bột Đ2.
Th¶o luËn , lµm viÖc nhãm .
III/ Ho¹t ®éng d¹y vµ häc: PPBTNB 3
* Khëi ®éng:
-Hoa có chức năng gì? Kể tên một số loài hoa mà em biết?
-Nêu ích lợi của hoa? Lấy ví dụ?
- Rau có lợi ích gì trong bữa ăn và tại sao trong bữa ăn chính cần phải có rau .
-Trình chiếu hình ảnh có liên quan dến bài học về chăm sóc rau , hoa
Hoạt động 1: Sự đa dạng về màu sắc ,hình dạng ,mùi vị ,kích thước của Rau và Hoa
Yêu cầu học sinh đưa ra trước bàn tất cả các loại Rau , Hoa mà em đem đến lớp .Sau đó giới thiệu với bạn bên cạnh về loại Rau , Hoa mà mình có: (tên ,màu sắc ,mùi vị khi ăn... mùi vị khi ngửi và màu sắc đẹp khi dùng vào việc gì )
Vài học sinh giới thiệu trước lớp về loại Hoa và Rau mà mình có
+Rau xanh mới thu hoạch thường có màu gì?( thường có màu xanh tươi , không khô héo , lá rau còn đọng nước , mùi thơm riêng biệt của nó )
- Hoa phải tươi tắn , hương thơm thắm đặm , màu sắc nổi bật và đặc biệt là đẹp cách riêng .
+Hình dạng Rau của các loài cây giống hay khác nhau? ( Đặt câu hỏi cho HS )
+Mùi vị của các loài Rau giống hay khác nhau?( mỗi loại raucó mỗi mùi vị khác nhau, có rau ngọt ,có rau đắng . )
+ Hoa có bao nhiêu màu sắc ? loại nào thường dùng ngày tết và biếu tặng sinh nhật . Mỗi loại hoa đếu có màu sắc và hương thơm khác nhau .
Kết luận:
Có nhiều loại rau ,chúng khác nhau về hình dạng,độ lớn,màu sắc và mùi vị.
Có nhiều loại hoa , khác nhau về hương vị lẫn màu sắc vd . hoa mai , hoa hồng.
* Hoạt động 2: Các bộ phận của rau và hoa
¹1. Tình huống xuất phát và tình huống nêu vấn đề :
Gv nêu câu hỏi :Trình bày những hiểu biết của em về các bộ phận của rau và hoa
2. Làm bộc lộ biểu tượng ban đầu của học sinh:
GV yêu cầu học sinh mô tả bằng hình vẽ (hoặc bằng lời) những hiểu biết ban đầu của mình vào vở kỹ thuật :
– Sau đó tổ chức thảo luận (nhóm 5) để đưa ra dự đoán.(HS nêu miệng )
*Cho các nhóm đưa ra dự đoán trước lớp
Đại diện các nhóm nêu: (hình vẽ hoặc bằng lời)
3. Đề xuất câu hỏi và phương án tìm tòi: PPBTNB 4
* HS đề xuất các câu hỏi liên quan đế nội dung kiến thức tìm hiểu
HS tổ chức thảo luận , đề xuất phương án tìm tòi để trả lời câu hỏi.
Đẻ tìm hiểu về các bộ phận của một bông hoa có thể lựa chọn phương án nào?
4.Thực hiện phương án tìm tòi
GV cho HS viết dự đoán vào vở trước khi tiến hành với các mục:
- Lần lượt tổ chức cho học sinh cho HS tiến hành quan sát vật thật, thực hành
Bíc 2: Lµm viÖc c¶ líp: HS tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn.
+ Nãi vÒ các bộ phận cña một quả quan s¸t ®îc.
+ H·y chØ ®©u lµ hoa , đâu là rau . những điểm giống nhau và khác nhau. Vd . tấ cả đều phải được trồng , chăm sóc , vun xới , tưới nước . nhưng hoa để trưng bày , rau để ăn và chăn nuôi gia súc .
5 . Kết luận và hợp thức hóa kiến thức: PPBTNB 5
Hướng dẫn HS so sánh với dự đoán ban đầu
HS nêu kết luận
GV kết luận:
Sự quan trọng của việc trồng rau , hoa . Vì sức khỏe con người và thẩm mỹ nghệ thuật ai cũng có nhu cầu ngày lễ tết , cưới hỏi , sinh nhật ... rau còn góp phần chăn nuôi gia súc để ta có chất lượng thịt ngon và bổ vì có rau trong bữa ăn hàng ngày của gia cầm.
*Lu ý: Trang bị kiến thức cần thiết cho HS để phân biệt rau ăn được bổ dưỡng và các loại rau chỉ dùng cho gia súc trong chăn nuôi .
Hoa dùng loại nào và dịp nào thì đúng ý nghĩa và mang lại niềm vui cho gia đình và người nhận hoa ấy .
* Ho¹t ®éng 3:
ích lîi cña rau ,hoa và công việc chăm sóc và trồng rau , hoa qua các công đoạn gì ? nước , phân bón , vun xới đất , theo dõi thường xuyên để kịp thời phòng chống bệnh cho rau cũng như hoa.
- Trong bữa ăn hàng ngày các gia đinh , các nhà hàng , quán ăn tại sao cần phải có rau . Nªu lý do ? cho HS trình bày theo từng nhận xét cá nhân
-Tại sao ngày tết nguyên đán phải có hoa mai ? tiệc cưới và sinh nhật sao phải có hoa hồng ? nêu lý do ? cho HS trình bày theo từng nhận xét cá nhân
- H¹t giống của hoa và rau cã chøc n¨ng g×?
- Tái tạo rau và hoa trong giai đoạn kế tiếp khi đã thu hoạch xong mùa vụ .
* KÕt luËn:
Rau thêng dïng ®Ó ¨n t¬i, nấu canh , xào, muối chua ...¡n nhiÒu rausÏ cã lîi cho søc khoÎ. H¹t giống ®Ó trång c©y rau míi, khi gÆp ®iÒu kiÖn thÝch hîp h¹t sÏ mäc thµnh c©y rau míi và ta lại có giống rau mới ăn quanh năm.
Hoa là cầu kết nối tình cảm và mỹ thuật cho con người với con người và bày tỏ lòng tôn kính cũng như tình bạn bền vững mãi mãi.
IV- Cñng cè, dÆn dß:
Gi¸o viªn NhËn xÐt giê häc. Tiếp nhận phản ánh nghiệp vụ và tác phong giảng dạy của đồng nghiệp dự giờ . HS Xem xét và đọc lại kỹ bài học
------------------------------------------------------------
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 13 Cham soc rau hoa_12418916.doc