Giáo án lớp 4 môn Kĩ thuật - Tuần 1 đến tuần 18

A. Mục tiêu:

 - Sử dụng được một số dụng cụ, vật liệu cắt, khâu, thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản. Có thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt, khâu, thêu đó học.

B. Đồ dùng dạy học

- Tranh quy trình của các bài trong chương

- Mẫu khâu, thêu đã học

- Chuẩn bị vật liệu để thực hành

 

doc25 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 641 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Kĩ thuật - Tuần 1 đến tuần 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dựng để cắt, khõu, thờu. - Biết cỏch và thực hiện được thao tỏc xõu chỉ vào kim và vờ nỳt chỉ (gỳt chỉ). II- Đồ dùng dạy học: Bộ đồ dùng cắt may khâu thêu lớp 4. III-Các hoạt động dạy học chủ yếu. Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Điều chỉnh b)Hoat động1: Hướng dẫn tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kim. c)Hoạt động 2: Thực hành xâu kim, vê nút chỉ 1.ổn định tổ chức 2..Kiểm tra 3.Dạy bài mới a)Giới thiệu bài: MĐ-YC Có những cỡ kim nào ? Có những loại kim nào? Nêu đặc điểm Để xâu được chỉ cần làm gì ? Vì sao phải nút chỉ ? GV làm mẫu xâu chỉ , vê nút chỉ. GV chia nhóm theo bàn GV chỉ dẫn ,giúp đỡ H/s chậm GV đánh giá kết quả thực hành GV nhận xét IV- Nhận xét- dặn dò GV nhận xét tiết học Dặn h/s chuẩn bị đồ dùng học tiết 3. Hát 1 em nêu cách chọn vải để thêu Nghe giới thiệu H/s quan sát hình 4. Mở hộp kim Trả lời các cỡ kim: cỡ to,cỡ vừa,cỡ nhỏ. Trả lời các loại kim: kim khâu, kim thêu. Mũi kim nhọn sắc, thân kim nhỏ,đuôi kim hơi dẹt, có lỗ để xâu chỉ. Quan sát hình 5a, b,c.Nêu cách xâu chỉ vào kim(SGK) Nêu cách xâu chỉ ,vê nút chỉ: 2 em nêu Khâu không bị tuột. H/s quan sát. 1-2 em tập làm trước lớp Các bàn kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng. H/s thực hành xâu chỉ vào kim , vê nút chỉ. 3-5 em thực hành trước lớp Lớp nhận xét IV- Nhận xét- dặn dò GV nhận xét tiết học Dặn h/s chuẩn bị đồ dùng học tiết 3. Tuần 3 Kĩ thuật Cắt vải theo đường vạch dấu I- Mục tiêu - Biết cỏch vạch dấu trờn vải và cắt vải theo đường vạch dấu. - Vạch được đường dấu trờn vải (vạch đường thẳn, đường cong) và cắt được vải theo đường vạch dấu. Đường cắt cú thể mấp mụ. II- Đồ dùng dạy học Mẫu một mảnh vải vạch dấu đường thẳng, đường cong.Bộ đồ dùng cắt may lớp 4 III- Các hoạt động dạy học chủ yếu Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Điều chỉnh b) Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét mẫu. c)Hoạt động 2:Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. d)Hoạt động 3:Thực hành vạch dấu,cắt vải g)Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập 1.ổn định tổ chức 2. Kiểm tra 3. Dạy bài mới a)Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu GV giới thiệu mẫu, yêu cầu h/s nhận xét. Nhận xét bổ xung câu trả lời của h/s. - Vạch dấu trên vải: Đính mảnh vải lên bảng Nêu 1 số điểm cần lưu ý(SGV 19) Hướng dẫn h/s quan sát hình 2a,b GV nhận xét, bổ xung Gọi h/s đọc ghi nhớ e)HS thực hành vạch dấu và cắt vải Kiểm tra dụng cụ học tập Nêu thời gian và yêu cầu thực hành GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ h/s chậm. GV tổ chức trưng bày sản phẩm của h/s Nêu các tiêu chuẩn đánh giá(SGV 20) GV nhận xét, xếp loại kết quả thực hành theo 2 mức: Hoàn thành, chưa hoàn thành. Hát 2 em thực hành xâu kim, vê nút chỉ. Nghe giới thiệu Học sinh quan sát, nêu tác dụng của việc vạch dấu, cắt vải theo dấu. 2 h/s lên bảng vạch đường cong và đường thẳng. HS quan sát hình SGK. Nêu cách cắt vải 2 em thực hiện HS tự kiểm tra theo bàn Nghe Thực hành vạch 2 dấu thẳng dài 15 cm, 2 dấu đường cong dài 15 cm.Sau đó cắt vải. HS trưng bày sản phẩm theo tổ Nghe Tự xếp loại, nhận xét. IV-Nhận xét- dặn dò GV nhận xét tiết học, kết quả thực hành. Hướng dẫn chuẩn bị đồ dùng tiết 4. Kĩ thuật Tuần 4 Tiết 4: Bai Khâu thường { Tiết 1} I- Mục tiêu - Biết cỏch cầm vải, cầm kim, lờn kim, xuống kim khi khõu. - Biết cỏch khõu và khõu được cỏc mũi khõu thường. Cỏc mũi khõu cú thể chưa cỏch đều nhau. II- Đồ dùng dạy học Tranh quy trình khâu thường, mẫu khâu thường. Bộ đồ dùng kĩ thuật 4. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định 2. Kiểm tra bài cũ 3. Dạy bài mới Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu. a) Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét mẫu GV đưa ra mẫu khâu thường GV bổ xung và kết luận GV nêu vấn đề: Thế nào là khâu thường? b)Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật + Hướng dẫn cách khâu, thêu cơ bản Yêu cầu học h/s quan sát hình 1: GV dùng vảicó thật để hướng dẫn . Yêu cầu h/s quan sát hình2a,b GV thực hiện động tác lên kim, xuống kim. Nêu những điểm cần lưu ý SGV(22) Gọi h/s lên bảng thực hiện thao tác. GV kết luận nội dung 1. + Hướng dẫn thao tác kĩ thuật khâu thường. GV treo tranh quy trình Nhận xét, hướng dẫn vạch dấu Gọi h/s đọc nội dung, quan sát hình 5a,b,c. Hướng dẫn 2 lần thao tác kĩ thuật Nêu câu hỏi: khâu đến cuối đường vạch dấu ta làm gì? GV làm mẫu nút chỉ cuối đường khâu. Tổ chức cho h/s tập khâu mũi khâu thường trên giấy kẻ ô li. Hát Kiểm tra đồ dùng. Nghe Quan sát mặt trái, mặt phải Hình 3a,b 2 h/s trả lời, 1 em đọc ghi nhớ Quan sát, nhận xét Nêu cách cầm vải khi khâu Nêu cách xuống kim, lên kim Nghe 2 h/s thực hiện HS nghe Quan sát tranh, nêu nhận xét 2 h/s đọc HS quan sát 2 h/s trả lời Phải chốt nút chỉ cuối đường khâu HS quan sát, 1 em đọc ghi nhớ HS thực hành theo cặp, giúp đỡ nhau khâu thường trên giấy cách đều nhau 1 ô li IV-Nhận xét, dặn dò:- GV nhận xét tiết học, kết quả thực hành - Hướng dẫn chuẩn bị đồ dùng tiết 5. Tiết 5: Kĩ thuật Khâu thường (tiết 2) I-Mục tiêu - Biết cỏch cầm vải, cầm kim, lờn kim, xuống kim khi khõu. - Biết cỏch khõu và khõu được cỏc mũi khõu thường. Cỏc mũi khõu cú thể chưa cỏch đều nhau. II-Đồ dùng dạy học - Tranh quy trình khâu thờng - Mẫu khâu thờng( trên giấy và trên vải) - Bộ đồ dùng kĩ thuật 4 III-Các hoạt động dạy- học chủ yếu Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Điều chỉnh * Hoạt động 1:. Khoi động *Hoạt động 2: Thực hành g)Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập 1.ổn định tổ chức 2. Kiểm tra GV nhân xét 3. Dạy bài mới a)Giới thiệu: MĐ- YC b/Thực hành Gọi học sinh nhắc lại về kĩ thuật khâu thường Gọi 2 h/s thao tac mẫu GV nhận xét Treo tranh quy trình, nêu các bước thực hành khâu thường Kết thức đường khâu ta phải làm gì? Tổ chức thực hành GV quan sát, uốn nắn c)Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập của h/s GV tổ chức cho h/s trưng bày sản phẩm GV tổ chức thi mẫu khâu đẹp GV nhận xét Biểu dương bài thực hành tốt Hát 1 em nêu kết luận ở hoạt động 1.1 em thực hành Khâu thường vào giấy ô ki 2-3 em nêu Lớp bổ xung 2 em thực hiện Lớp nhận xét 2-3 em nêu Bước 1:Vạch dấu đường khâu Bước 2:Khâu theo đường dấu Khâu lại mũi và nút chỉ Cả lớp thục hành khâu trên vải Lớp chia nhóm theo tổ Tổ trưởng điều khiển việc trưng bày sản phẩm,chọn 1 sản phẩm tốt nhất thi trước lớp Các tổ chức dán mẫu khâu đẹp lên bảng Nhận xét chọn mẫu dẹp nhất IV-Nhận xét- dặn dò GV nhận xét tiết học. Dặn h/s ôn bài, chuẩn bị bài tiết 6./. Kĩ thuật Tiết 6 Bài: Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường Tiết 1 I- Mục tiêu : - H/S biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường . Khâu ghép được hai mép vải theo yêu cầu. - Cỏc mũi khõu cú thể chưa đều nhau, đường khõu cú thể bị dỳm. II- Đồ dùng dạy học -Mẫu đường khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường trên giấy và trên vải. - Bộ đồ dùng kĩ thuật 4. III- Các hoạt động dạy-học chủ yếu Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Điều chỉnh * Hoạt động :. Khoi động *Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét mẫu Hoạt động 2: HD thao tác kĩ thuật 1.ổn định tổ chức 2. Kiểm tra GV nhân xét 3. Dạy bài mới a)Giới thiệu: MĐ- YC b) Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét mẫu Giáo viên đưa mẫu khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường cho h/s quan sát Khâu ghép 2 mép vải có tác dụng gì ? c)- Hoạt động 2: HD thao tác kĩ thuật Đặt vải như thế nào? Vạch dấu và khâu như thế nào? -Khâu lược có đặc điểm gì? Nêu các bước khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường? Giáo viên hướng dẫn các chú ý(SGV 26) GV làm mẫu Ghi nhớ Hướng dẫn tập khâu Hát 1 em nêu đặc điểm và các bước thực hành mũi khâu thường Nghe giới thiệu H/s quan sát , nhận xét (2mặt vải trái, phải và đường khâu ). May tay áo ,cổ áo, khâu túi, vỏ gối -Hai mặt phải úp vào nhau Kẻ vạch dấu và đường khâu trên mặt trái -Mũi khâu rất thưa Không nút chỉ cuối . Có 3 bước: +Bước1 vạch dấu đường khâu + Bước 2 khâu lược + Bước 3 khâu theo đường dấu Nghe Quan sát ,2 em làm mẫu trước lớp Lớp nhận xét 2 em đọc ghi nhớ ,lớp đọc thầm . H/s tập khâu trên giấy ô li. IV- Nhận xét ,dặn dò GV nhận xét việc chuẩn bị đồ dùng , ý thức và kết quả học tập của h/s. Dặn h/s về nhà đọc trước bài, tập khâu, chuẩn bị đồ dùng tiết 7. Trường tiểu học ........................... GV: ................................ Lớp: 4 Thứ , ngày thỏng năm 200 Tuần 7 Kĩ thuật Khõu ghộp hai mộp vải bằng mũi khõu thường Tiết 2 I-Mục tiêu - H/S biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường . Khâu ghép được hai mép vải theo yêu cầu. - Cỏc mũi khõu cú thể chưa đều nhau, đường khõu cú thể bị dỳm. II- Đồ dùng dạy học - Mẫu đường khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường. - Bộ đồ dùng kĩ thuật 4 III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định 2. Kiểm tra bài cũ GV nhận xét 3. Dạy bài mới a)Giới thiệu bài: Nêu MĐ- YC b) Hoạt động 1: Thực hành Nêu quy trình khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường ? Nêu các bước thao tác kĩ thuật ? GV kiểm tra sự chuẩn bị của h/s GV quan sát , uốn nắn , giúp đỡ những em có khó khăn c) Hoạt động 2: Đánh giá kết quả Tổ chức trưng bày sản phẩm . Nêu tiêu chuẩn đánh giá : + Đường khâu cách đều mép vải, phẳng. + Mũi khâu đều nhau + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian GV nhận xét biểu dương h/s có bài tốt . Hát 1 em nêu ghi nhớ. 1 em trả lời câu hỏi: Khâu ghép 2 mép vải ứng dụng làm gì ? Lớp nhận xét , bổ xung Nghe giới thiệu 2-3 em nêu Lớp nhận xét 2 em nêu : Bước 1 vạch dấu Bước 2 khâu lược Bước 3 khâu ghép 2 mép vải Mở đồ dùng , chọn vải Thực hành cá nhân . Đổi sản phẩm tự kiểm tra theo bàn Chọn sản phẩm đẹp Trưng bày sản phẩm theo bàn Nghe H/s tự đánh giá theo tiêu chuẩn Nghe , bình chọn bài thực hành tốt nhất. IV- Nhận xét – dặn dò GV nhận xét ,rút kinh nghiệm ý thức , kết quả học tập của h/s Dặn h/s đọc trước bài: Khâu đột thưa , chuẩn bị đồ dùng tiết 8. Tuần 8 Kĩ thuật Khâu đột thưa (tiết 1) I-Mục tiêu - Biết cỏch khõu đột thưa và ứng dụng của khõu đột thưa. - Khõu được cỏc mũi khõu đột thưa. Cỏc mũi khõu cú thể chưa đều nhau. Đường khõu cú thể bị dỳm II-Đồ dùng dạy hoc Tranh quy trình khâu mũi khâu đột thưa. Mẫu đường khâu đột thưa(độ dài mỗi mũi khâu 2,5cm) Bộ đồ dùng kĩ thuật 4 III-Các hoạt động dạy- học chủ yếu Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Điều chỉnh Hoạt động 1:Quan sát và nhận xét mẫu Hoạt động 2:Hướng dẫn thao tác kĩ thuật 1.ổn định 2.Kiểm tra bài cũ 3.Dạy bài mới a)Giới thiệu bài: Nêu MĐ- YC GV đưa ra mẫu khâu đột thưa So sánh mũi khâu thường và khâu đột thưa GV giải thích, gợi ý Treo tranh quy trình khâu đột thưa Nêu các bước khâu đột thưa GV hướng dẫn thao tác bằng kim khâu len GV nêu các chú ý( SGV 29) GV kết luận hoạt động 2 Ghi nhớ GV kiểm tra đồ dùng học tập của h/s GV khâu mẫu GV nhận xét Hát 2 em nêu các bước khâu 2 mép vải bằng mũi khâu thường. Nghe giới thiệu Quan sát mẫu và hình1 1 em nêu đặc điểm khâu đột thưa 2-3 em nêu sự khác nhau HS nêu kết luận.Đọc mục1 ghi nhớ Quan sát tranh Quan sát hình 2, 3, 4 SGK 2 em nêu: Bước 1 vạch dấu đường khâu Bước 2 khâu đột thưa theo đường vạch dấu. HS quan sát, 1 em làm mẫu trước lớp Nghe 1 em đọc mục 2 ghi nhớ Lớp đọc thầm ghi nhớ Lấy giấy ô li, kim chỉ Quan sát Cả lớp tập khâu trên giấy ô li. IV-Nhận xét- dặn dò GV nhận xét rút kinh nghiệm sự chuẩn bị đồ dùng, ý thức, kết quả học tập. Dặn h/s về nhà học thuộc ghi nhớ, tập khâu đột thưa. Chuẩn bị đồ dùng tiết 9: Khâu đột thưa trên vải. Tuần 9 Kỹ thuật Khâu đột thưa (tiết 2) A. Mục tiêu: - Biết cỏch khõu đột thưa và ứng dụng của khõu đột thưa. - Khõu được cỏc mũi khõu đột thưa. Cỏc mũi khõu cú thể chưa đều nhau. Đường khõu cú thể bị dỳm B. Đồ dùng dạy học - Tranh quy trình khâu mũi khâu đột thưa - Mẫu khâu, vật liệu để thực hành C. Các hoạt động dạy và học Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Điều chỉnh HĐ3: Học sinh thực hành khâu đột thưa HĐ4: Đánh giá kết quả học tập của học sinh I. Tổ chức: II. Kiểm tra: Kiểm tra dụng cụ học tập III. Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: nêu MĐ- YC - Gọi HS nhắc lại cách làm - Nhận xét và củng cố kỹ thuật khâu - Hướng dẫn HS thực hành - GV nêu yêu cầu và thời gian thực hành - Hướng dẫn thêm những điểm cần lưu ý khi thực hành - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh - Theo dõi, uốn nắn thao tác cho những học sinh còn lúng túng - Tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm - Nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm - Nhận xét đánh giá kết quả học tập của học sinh - Tuyên dương những học sinh làm tốt - Hát - Học sinh tự kiểm tra chéo - Nhận xét - Hai học sinh nhắc lại ghi nhớ và các thao tác thực hiện - Học sinh lắng nghe - Lấy dụng cụ thực hành - Học sinh thực hành - Tất cả trưng bày sản phẩm - Học sinh lắng nghe - Tự kiểm tra đánh giá chéo - Nhận xét IV. Hoạt động nối tiếp: 1. Củng cố : - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ và kết quả học tập của HS 2. Dặn dò: - Hướng dẫn về nhà chuẩn bị vật liệu dụng cụ theo sách giáo khoa để học bài khâu viền đường gấp mộp vải bằng mũi khõu đột thưa Tuần 10 Kỹ thuật Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa ( Tiết 1) A. Mục tiêu: - Biết cỏch khõu viền đường gấp mộp vải bằng mũi khõu đột thưa. - Khõu viền được đường gấp mộp vải bằng mũi khõu đột thưa. Cỏc mũi khõu tương đối đều nhau. Đường khõu cú thể bị dỳm. B. Đồ dùng dạy học - Mẫu đường khâu gấp mép vải - Sản phẩm đường khâu gấp mép vải C. Các hoạt động dạy và học Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Điều chỉnh Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kỹ thuật I. Tổ chức: II. Kiểm tra: Nêu ghi nhớ của khâu đột thưa III. Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: Nêu MĐ - YC b) Bài mới: - GV giới thiệu mẫu - Nhận xét và hướng dẫn đặc điểm - GV cho HS quan sát H1, 2, 3, 4 - Nêu các bước thực hiện - Cho HS thực hành vạch đường dấu và gấp mép vải - Nhận xét và sửa thao tác cho HS - Hướng dẫn thao tác khâu lược - Cho HS đọc nội dung mục 2, 3 và quan sát hình 3, 4 - Hướng dẫn khâu viền mép bằng mũi khâu đột thưa - GV làm mẫu cho HS quan sát - Tổ chức cho HS chuẩn bị dụng cụ, vật liệu để tự thực hành - GV quan sát và uốn nắn - Hát - Vài HS nhắc lại - Nhận xét và bổ sung - Học sinh quan sát mẫu - Vài HS nêu đặc điểm - Học sinh quan sát các hình 1, 2, 3, 4 - Học sinh trả lời - Hai học sinh lên bảng thực hiện - HS quan sát - HS theo dõi và làm theo - HS tự thực hành D. Hoạt động nối tiếp: - Gọi HS đọc ghi nhớ của khâu đột thưa - Nhận xét giờ học - Về nhà chuẩn bị vật liệu, dụng cụ để giờ sau thực hành Tuần 11 Kỹ thuật Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa ( Tiết 2 ) I. Mục tiêu: - Biết cỏch khõu viền đường gấp mộp vải bằng mũi khõu đột thưa. - Khõu viền được đường gấp mộp vải bằng mũi khõu đột thưa. Cỏc mũi khõu tương đối đều nhau. Đường khõu cú thể bị dỳm. II. Đồ dùng dạy học: Vật liệu và dụng cụ GV: - Một mảnh vải kích thước: 20 cm x 30 cm HS: -Một mảnh vải kớch thước:20x15 cm - Chỉ khác màu vải - Kim khâu len, thước kẻ, bút chì, kéo cắt vải III. Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Đ/Chỉnh HĐ3: Thực hành khâu viền đường gấp mép vải I. Tổ chức II. Kiểm tra: Nêu cách khâu đột thưa III. Dạy bài mới a) Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu b) Bài mới - GV gọi một học sinh nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các thao tác gấp mép vải - GV nhận xét và củng cố cách khâu B1: Gấp mép vải B2: Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột - GV kiểm tra vật liệu dụng cụ thực hành - Nêu yêu cầu và thời gian hoàn thành sản phẩm - Cho học sinh thực hành - GV quan sát uốn nắn cho những học sinh còn lúng túng - Nhận xét và tuyên dương những em làm tốt - Hát - Hai em trả lời - Nhận xét và bổ xung - Học sinh trả lời - Vài em nhắc lại thao tác gấp mép vải - Học sinh lấy dụng cụ học tập - Học sinh lắng nghe - Cả lớp thực hành làm bài HS kha giỏi D. Hoạt động nối tiếp - Nhận xét sự chuẩn bị và thái độ tinh thần học tập - Tiếp tục chuẩn bị vật liệu dụng cụ giờ sau thực hành tiết 3 Kỹ thuật Tiết 11: Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột ( Tiết 3 ) I. Mục tiêu: - HS biết cách khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa . - khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa Các mũi khâu tương đối đều nhau đường khâu có thể bị dúm . - Giáo dục học sinh yêu thích sản phẩm mình làm được. II. Đồ dùng dạy học: Vật liệu và dụng cụ - Một mảnh vải kích thước: 20 cm x 30 cm. Len khác màu vải - Kim khâu len, thước kẻ, bút chì, kéo cắt vải III. Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Đ/c 1. Tổ chức 2. Kiểm tra: 3. Dạy bài mới + HĐ3: Thực hành khâu viền đường gấp mép vải 4. Hoạt động nối tiếp: Kiểm tra đồ dựng học tập a) Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu b) Bài mới - GV gọi một học sinh nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các thao tác gấp mép vải - GV nhận xét và củng cố cách khâu - GV kiểm tra vật liệu dụng cụ thực hành - Nêu yêu cầu và thời gian hoàn thành sản phẩm - Cho học sinh thực hành - GV quan sát uốn nắn cho những học sinh còn lúng túng - Nhận xét và tuyên dương những em làm tốt Nhận xét sự chuẩn bị và thái độ tinh thần học tập - Hát -Bày đồ dựng học tập trờn bàn - Học sinh trả lời - Vài em nhắc lại thao tác gấp mép vải B1: Gấp mép vải B2: Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột - Học sinh lấy dụng cụ học tập - Học sinh lắng nghe - Cả lớp thực hành làm bài - Tiếp tục chuẩn bị vật liệu dụng cụ giờ sau hcc thêu moc xich Tuần 12 Kỹ thuật Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa ( Tiết 3 ) A. Mục tiêu: - Biết cỏch khõu viền đường gấp mộp vải bằng mũi khõu đột thưa. - Khõu viền được đường gấp mộp vải bằng mũi khõu đột thưa. Cỏc mũi khõu tương đối đều nhau. Đường khõu cú thể bị dỳm. B. Đồ dùng dạy học: Vật liệu và dụng cụ - Một mảnh vải kích thước: 20 cm x 30 cm - Len khác màu vải - Kim khâu len, thước kẻ, bút chì, kéo cắt vải C. Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Điềuchỉnh + HĐ3: Học sinh thực hành khâu viền đường gấp mép vải + HĐ4: Đánh giá kết quả học tập của học sinh I. Tổ chức II. Kiểm tra: Dụng cụ vật liệu học tập III. Dạy bài mới a) Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu b) Bài mới - GV gọi học sinh nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các thao tác gấp mép vải - Nhận xét và củng cố cách khâu - GV nhắc lại một số điểm lưu ý - Kiểm tra vật liệu dụng cụ thực hành - Học sinh thực hành - GV quan sát uốn nắn học sinh làm yếu - GV tổ chức trưng bày sản phẩm - Nêu các tiêu chí đánh giá + Gấp đường mép vải, tương đối thẳng, phẳng, đúng kỹ thuật + Khâu viền được đường gấp bằng mũi khâu đột + Mũi khâu tương đối đều, không dúm + Hoàn thành đúng thời gian quy định - GV nhận xét đánh giá kết quả - Hát - Học sinh tự kiểm tra chéo - Nhận xét và báo cáo - Vài học sinh nhắc lại - Nhận xét và bổ xung - Học sinh lấy vật liệu dụng cụ thực hành - Cả lớp thực hành làm bài - Học sinh trưng bày sản phẩm thực hành - Nhận xét và đánh giá D. Hoạt động nối tiếp - Nhận xét tinh thần thái độ học tập và kết quả học tập của học sinh - Về nhà đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu Thứ 5 , ngày 19 thỏng 11 năm 2015 Tuần 13 Kỹ thuật Thêu móc xích ( Tiết 1 ) A. Mục tiêu: - Biết cỏch thờu múc xớch. - Thờu được mũi thờu múc xớch. Cỏc mũi thờu tạo thành những vũng chỉ múc nối tiếp tương đối đều nhau. Thờu được ớt nhất 5 vũng múc xớch. Đường thờu cú thể bị dỳm. B. Đồ dùng dạy học - Tranh quy trình thêu móc xích - Mẫu thêu móc xích - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: Một mảnh vải trắng, len và chỉ thêu, kim khâu len và kim thêu, phấn vạch, thước và kéo C. Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Điều chỉnh + HĐ1: H/ dẫn HS quan sát và nhận xét + HĐ2: Hướng dẫn thao tác kỹ thuật I. Tổ chức II. Kiểm tra: Sự chuẩn bị của học sinh III. Dạy bài mới - Giới thiệu bài GV giới thiệu mẫu và cho HS quan sát - Gọi học sinh nhận xét - GV giúp học sinh rút ra khái niệm - G/ thiệu một số sản phẩm thêu móc xích - GV treo tranh quy trình - Gọi học sinh so sánh thêu móc xích với thêu lướt vặn - Cho học sinh đọc SGK và quan sát hình 3a, b, c để trả lời câu hỏi SGK - GV hướng dẫn thao tác thêu - Cho học sinh quan sát hình 4 và trả lời - Hướng dẫn các thao tác kết thúc - Lưu ý học sinh một số điều * Tiến hành thêu từ phải sang trái * Lên kim xuống kim đúng vào các điểm trên đường vạch dấu * Không rút chỉ quá chặt hoặc quá lỏng * Kết thúc đường thêu bằng cách đưa mũi kim ra ngoài mũi thêu - GV hướng dẫn lần hai các thao tác - Gọi học sinh đọc phần ghi nhớ - Hát - Học sinh tự kiểm tra chéo - Học sinh lắng nghe - Học sinh quan sát và lắng nghe - Vài học sinh trả lời - Học sinh quan sát - Học sinh quan sát - Vài học sinh trả lời - Học sinh đọc SGK và trả lời - Học sinh theo dõi - Vài học sinh trả lời - Học sinh lắng nghe và theo dõi - Học sinh quan sát và theo dõi - Vài học sinh đọc lại D. Hoạt động nối tiếp - Hệ thống bài và dặn học sinh chuẩn bị giờ sau thực hành Thứ 5 , ngày 26 thỏng 11 năm 2015 Tuần 14 Kỹ thuật Thêu móc xích ( Tiết 2 ) A. Mục tiêu: - Biết cỏch thờu múc xớch. - Thờu được mũi thờu múc xớch. Cỏc mũi thờu tạo thành những vũng chỉ múc nối tiếp tương đối đều nhau. Thờu được ớt nhất 5 vũng múc xớch. Đường thờu cú thể bị dỳm. B. Đồ dùng dạy học - Tranh quy trình thêu móc xích - Mẫu thêu móc xích - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: Một mảnh vải trắng, len và chỉ thêu, kim khâu len và kim thêu, phấn vạch, thước và kéo C. Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Điều chỉnh + HĐ3: Học sinh thực hành + HĐ4: Đánh giá kết quả thực hành I. Tổ chức II. Kiểm tra: Sự chuẩn bị của học sinh III. Dạy bài mới - Gọi học sinh nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các bước thêu móc xích - GV nhận xét và củng cố B1: Vạch dấu đường thêu B2: Thêu móc xích theo đường vạch dấu - GV nhắc lại một số điểm lưu ý - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh - Nêu yêu cầu và thời gian hoàn thành - Cho học sinh thực hành - GV quan sát chỉ dẫn và uốn nắn thêu - GV tổ chức trưng bày sản phẩm - GV nêu tiêu chuẩn đánh giá: * Thêu đúng kỹ thuật * Các vòng chỉ nối vào nhau như chuỗi mắt xích tương đối bằng nhau * Đường thêu phẳng, không bị rúm * Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian - Học sinh dựa tiêu chí tự đánh giá - GV nhận xét và đánh giá kết quả - Hát - Học sinh tự kiểm tra - Vài học sinh nhắc lại - Học sinh lắng nghe - Học sinh lấy dụng cụ thực hành - Học sinh thực hành làm bài - Lớp trưng bày sản phẩm - Học sinh lắng nghe - Học sinh tự đánh giá D.Hoạt động nối tiếp - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ và kết quả học tập - Dặn dò về nhà chuẩn bị vật liệu để học bài sau Thứ 5 , ngày 3 thỏng 12 năm 2015 Tuần 15 Kỹ thuật Cắt khâu, thêu sản phẩm tự chọn ( Tiết 1 ) A. Mục tiêu: - Sử dụng được một số dụng cụ, vật liệu cắt, khõu, thờu để tạo thành sản phẩm đơn giản. Cú thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt, khõu, thờu đó học. B. Đồ dùng dạy học - Tranh quy trình của các bài trong chương - Mẫu khâu, thêu đã học C. Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Điều chỉnh + HĐ1: Ôn tập các bài đã học trong chương I I- Kiểm tra II- Dạy bài mới - Các em đã được học các loại mũi khâu nào? - Các em đã học các loại mũi thêu nào? - Nhận xét và bổ xung - Nhắc lại quy trình và cách cắt vải theo đường vạch dấu - Khi khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường, khâu đột thưa, khâu đột mau ta làm thế nào ? - Khi khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột ta làm thế nào? - Nhắc lại quy trình và cách thêu lướt vặn, thêu móc xích ? - GV nhận xét và kết luận qua việc sử dung tranh quy trình để củng cố những kiến thức cơ bản về cắt, khâu, thêu đã học - Hát - Học sinh trả lời: - Học các loại mũi khâu: Khâu thường Khâu đột thưa Khâu đột mau Thêu lướt vặn Thêu móc xích - Vài học sinh nhắc lai quy trình và cách thực hiện các mũi khâu thường, khâu ghép hai mép vải, khâu viền đường gấp mép vải, thêu lướt vặn, thêu móc xích - Nhận xét và bổ xung D. Hoạt động nối tiếp - Chúng ta đã được học các loại mũi khâu, thêu nào? - Về nhà chuẩn bị vật liệu để giờ sau thực hành làm sản phẩm tự chọn Tuần 16 Kỹ thuật Cắt khâu, thêu sản phẩm tự chọn ( Tiết 2 ) A. Mục tiêu: - Sử dụng được một số dụng cụ, vật liệu cắt, khõu, thờu để tạo thành sản phẩm đơn giản. Cú thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt, khõu, thờu đó học. B. Đồ dùng dạy học - Tranh quy trình của các bài trong chương - Mẫu khâu, thêu đã học - Chuẩn bị vật liệu để thực hành C. Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Điều chỉnh + HĐ2: Học sinh tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn I- Tổ chức II- Kiểm tra: Sự chuẩn bị của học sinh III- Dạy bài mới - Các em đã được học các mũi khâu nào? - Các em h

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an hoc ki 1_12487841.doc