3. Ba câu sau đây cũng là câu kể. Theo em, chúng được dùng làm gì?
Gọi hs đọc yêu cầu
Cho hs đọc thầm đoạn văn và suy nghĩ
- Gọi hs đọc câu số 1 và trả lời cho biêt câu đó được dùng để làm gì?
+ Câu: “Ba-ra-ba uống rượu đã say”
- Gọi hs đọc câu số 2 và trả lời cho biêt câu đó được dùng để làm gì?
+ Câu: “Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói:”
- Gọi hs đọc câu số 3 và trả lời cho biêt câu đó được dùng để làm gì?
+ Câu: “ – Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.”
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 627 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Môn: Luyện từ và câu: Câu kể, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án lớp 4
Tuần 16
Môn: Luyện từ và câu: Câu kể
I . Mục đích:
- Học sinh hiểu thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể.
- Biết tìm câu kể trong đoạn văn: biết đặt một vài câu kể để kể, tả, trình bày ý kiến.
- Yêu thích môn học.
II . Đồ dùng dạy học:
- HS: SGK, vở bài tập.
- GV: SGK, phiếu bài tập.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định.
2. Bài cũ: Em hãy kể tên một số trò chơi để rèn luyện sức mạnh?
GV nhận xét, tuyên dương.
3. Bài mới.
a) Giới thiệu bài:
b) I. Nhận xét
1. Câu in đậm trong đoạn văn sau đây được dùng làm gì? Cuối câu ấy có dấu gì?
- Gọi hs đọc yêu cầu
GV hỏi: Hãy quan sát và cho biết đoạn văn gồm mấy câu?
- Vậy câu nào là câu in đậm?
- Gọi hs đọc câu in đậm: “nhưng kho báu ấy ở đâu? ”
- Vậy câu in đậm được dùng để làm gì? Cuối câu có dấu gì?
KL: Câu in đậm là câu hỏi được dùng để hỏi về một điều chưa biết. Cuối câu có dấu chấm hỏi.
GV nói: Như vậy các câu còn lại là câu gì? Và chúng được dùng để làm gì? thì qua yêu cầu 2 các em sẽ được biết điều đó.
2. Những câu còn lại trong đoạn văn trên được dùng làm gì? Cuối mỗi câu có dấu gì?
- Cho HS đọc yêu cầu bài.
GV hỏi: Các câu còn lại gồm mấy câu?
- Gọi hs đọc câu số 1 và trả lời cho biết câu đó được dùng để làm gì?
+ Câu: “ Bu-ra-ti-nô là một chú bé bằng gỗ”
- Gọi hs đọc câu số 2 và trả lời cho biết câu đó được dùng để làm gì?
+ Câu: “ Chú có cái mũi rất dài”
- Gọi hs đọc câu số 3 và trả lời cho biết câu đó được dùng để làm gì?
+ Câu: “ Chú người gỗ. để mở một kho báu”
KL: Các câu trên là câu câu kể dùng để kể, tả, và giới thiệu về một sự vật, sự việc. Cuối câu có dấu chấm.
GV nói: Các câu kể được dùng để kể, tả, và giới thiệu về một sự vật, sự việc. thì ngoài ra câu kể còn được dùng để là gì nữa thì thầy và các em cùng thầy tìm hiểu BT3.
3. Ba câu sau đây cũng là câu kể. Theo em, chúng được dùng làm gì?
Gọi hs đọc yêu cầu
Cho hs đọc thầm đoạn văn và suy nghĩ
- Gọi hs đọc câu số 1 và trả lời cho biêt câu đó được dùng để làm gì?
+ Câu: “Ba-ra-ba uống rượu đã say”
- Gọi hs đọc câu số 2 và trả lời cho biêt câu đó được dùng để làm gì?
+ Câu: “Vừa hơ bộ râu, lão vừa nói:”
- Gọi hs đọc câu số 3 và trả lời cho biêt câu đó được dùng để làm gì?
+ Câu: “ – Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.”
KL: Câu kể được dùng để kể, tả, và giới thiệu về một sự vật, sự việc. Nói lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người. Cuối câu kể thường có dấu chấm.
- GV nói: Đó cũng là nội dung bài học ngày hôm nay.
- Gọi hs rút ra nội dung bài.
- Gv chốt lại nội dung.
II. Ghi nhớ.
Gọi vài hs nối tiếp đọc ghi nhớ.
Cho hs nêu ví dụ.
III. Luyện tập.
BT1: Cho hs đọc yêu cầu bài tập 1/sgk.
GV hỏi: Đoạn văn gồm mấy câu?
+ Tìm câu kể trong đoạn văn?
- Gv nhận xét, chốt ý.
GV cho HS thảo luận nhóm lớn
+ Cho biết chúng dùng để làm gì?
- Gọi đại diện 2 nhóm làm nhanh nhất để trình bày
Câu 1: Chiều chiều,.thả diều thi.
Câu 2: Cánh diều mềm mại như cánh bướm.
Câu 3: Chúng tôi vui sướng.nhìn lên trời.
Câu 4: Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng.
Câu 5: Sáo đơn,những vì sao sớm.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương.
BT2: Gọi hs đọc yêu cầu
- GV hướng dẫn.
- HS làm cá nhân.
- Gọi đại diện trình bày
- Gv nhận xét, tuyên dương
4. Củng cố.
GV hỏi:
+ Câu kể được dùng để làm gì?
+ Cuối câu kể có dấu gì?
+ Cho ví dụ minh hoạ.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương
5. Dặn dò.
- Về nhà xem lại bài.
- Chuẩn bị bài sau.
Hát
HS trả lời
HS lắng nghe.
1-2 hs đọc yêu cầu
Đoạn văn gồm 4 câu
“Nhưng kho báu ấy ở đâu? ”
1 hs đọc
Hs trả lời: là câu hỏi về một điều chưa biết. Cuối câu có dấu chấm hỏi.
Hs lắng nghe
1-2 hs đọc yêu cầu
Hs trả lời: 3 câu
1 hs đọc
Giới thiệu Bu-ra-ti-nô
Hs đọc
Để miêu tả
Hs đọc
Kể về một sự việc
HS lắng nghe
HS đọc yêu cầu
HS thực hiện
Hs đọc
Kể về Ba-ra-ba
Hs đọc
Kể về Ba-ra-ba
Hs đọc
Nêu suy nghĩ của Ba-ra-ba
Hs lắng nghe
Gọi 1 hs trả lời
Vài hs nối tiếp đọc
Hs đọc yêu cầu
Gồm 5 câu
Hs tìm câu kể và trả lời
Hs thảo luận và làm vào phiếu bài tập
Đại diện 2 nhóm trình bày:
- Kể về sự việc
- Tả cánh diều
- Kể sự việc và nói lên tình cảm
- Tả tiếng sáo diều
- Nêu ý kiến, nhận định.
Hs lắng nghe
Hs đọc yêu cầu
- Hs làm vào vở
Đại diện trình bày
Hs lắng nghe
- Hs trả lời: Câu kể là những câu dùng để kể, tả, hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc. Nói lên ý kiến hoặc tâm tư, tình cảm của mỗi người.
- Cuối câu thường có dấu chấm.
- Hs lắng nghe.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 16 Cau ke_12522811.docx