1. DẠY - HỌC BÀI MỚI:
2.1. Giới thiệu bài:
-Treo bức tranh minh họa và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì?
-Tại sao cậu bé này lại ngồi khóc? Cậu ân hận về điều gì chăng? Ở cậu có những phẩm chất gì đáng quý? Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu điều đó.
2.2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
a) Luyện đọc:
-Yêu cầu học sinh mở SGK trang 55, gọi 2 học sinh đọc tiếp nối từng đoạn (2 lượt HS đọc).
GV chữa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (nếu có).
-Gọi HS đọc phần Chú giải.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2336 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Bài: Nỗi dằn vặt của An - Đrây - ca, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC
NỖI DẰN VẶT CỦA AN- ĐRÂY- CA
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu được nghĩa của các từ ngữ trong bài (mất, dằn vặt, nhập cuộc,)
- Hiểu được nội dung bài.
2. Kĩ năng:
- Phân biệt được lời dẫn chuyện và lời của các nhận vật
- Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- Đọc diễn cảm.
3. Thái độ:
- Giáo dục HS tính trung thực, tình thương yêu ông bà, cha mẹ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- GV: bài giảng điện tử.
- HS: SGK, vở, bút .
Thời gian
Các hoạt động chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
3’
Khánh
DẠY - HỌC BÀI MỚI:
2.1. Giới thiệu bài:
-Treo bức tranh minh họa và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì?
-Tại sao cậu bé này lại ngồi khóc? Cậu ân hận về điều gì chăng? Ở cậu có những phẩm chất gì đáng quý? Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu điều đó.
-Bức tranh vẽ cảnh một cậu bé đang ngồi khóc bên gốc cây. Trong đầu cậu đang nghĩ về trận bóng đá mà cậu đã tham gia.
-Lắng nghe.
6’
Khánh
2.2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
a) Luyện đọc:
-Yêu cầu học sinh mở SGK trang 55, gọi 2 học sinh đọc tiếp nối từng đoạn (2 lượt HS đọc).
GV chữa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (nếu có).
-Gọi HS đọc phần Chú giải.
-HS đọc tiếp nối theo trình tự.
+ Đoạn 1: An-đrây-ca đến mang về nhà.
+ Đoạn 2: Bước vào phòng đến ít năm nữa.
-1 HS đọc.
-Hs lắng nghe
-HS đọc
5’
Trang, Mai
b) Tìm hiểu bài:
- Yêu cầu HS đọc thầm và tìm từ khó (dự đoán các từ:
-Yêu cầu hs giải thích những từ đó (nếu có thể)
-Nhận xét
+ Khi câu chuyện xảy ra,An-đrây-ca mấy tuổi, hoàn cảnh gia đình em lúc đó như thế nào?
+ Khi mẹ bảo An-đrây-ca đi mua thuốc cho ông, thái độ của cậu như thế nào?
+ An-đrây-ca đã làm gì khi đi mua thuốc cho ông?
- Đoạn 1 kẻ với em chuyện gì?
-Cậu bé An-đrây-ca mải chơi nên mua thuốc về nhà muộn. Chuyện gì sẽ xảy ra với cậu và gia đình, các em hãy đoán thử xem.
- Đoc thầm và tìm từ khó
-Giải thích
+ An-đrây-ca lúc đó 9 tuổi. Em sống với mẹ và ông đang ốm rất nặng.
+ An-đrây-ca nhanh nhẹn đi ngay.
+ An-đrây-ca gặp mấy cậu bạn đang chơi dá bóng và rủ nhập cuộc. Mải chơi nên cậu quên lời mẹ dặn. Mãi sau mới nhớ ra, cậu chạy một mạch đến cửa hàng mua thuốc mang về nhà.
- An-đrây-ca mải chơi nên quên lời mẹ dặn.
- Lắng nghe.
5’
Nguyệ, Trinh
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và tìm từ khó:
-Yêu cầu hs giải thích những từ đó (nếu có thể)
-Nhận xét
+ Chuyện gì xảy ra khi An-đrây-ca mang thuốc về nhà?
+ Thái độ của An-đrây-ca lúc đó như thế nào?
+ An-đrây-ca tự dằn vặt mình như thế nào?
-Nội dung chính của đoạn 2 là gì?
- Đoc thầm và tìm từ khó
-Giải thích
+ An-đrây-ca hốt hoảng thấy mẹ đang khóc nấc lên. Ông cậu đã qua đời.
+ Cậu ân hận vì mình mải chơi, mang thuốc về chậm mà ông mất. Cậu òa khóc, dằn vặt kể cho mẹ nghe.
An-đrây-ca òa khóc khi biết ông qua đời, cậu cho rằng đó là lỗi của mình.
An-đrây-ca kể hết mọi chuyện cho mẹ nghe.
Dù mẹ đã an ủi nói rằng cậu không có lỗi nhưng An-đrây-ca cả đêm ngồi khóc dưới gốc táo ông trồng. Mãi khi lớn, cậu vẫn tự dằn vặt mình.
-Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca.
2’
- Câu chuyện cho em thấy An-đrây-ca là một cậu bé như thế nào?
è Cậu bé An-đrây-ca là người yêu thương ông, có ý thức trách nhiệm với người thân. Cậu rất trung thực và nghiêm khắc với bản thân về lỗi lầm của mình.
An-đrây-ca rất yêu thương ông, cậu không thể tha thứ cho mình vì chuyện mải chơi mà mua thuốc về muộn để ông mất.
An-đrây-ca rất có ý thức, trách nhiệm về việc làm của mình.
An-đrây-ca rất trung thực, cậu đã nhận lỗi với mẹ và rất nghiêm khắc với bản thân về lỗi lầm của mình.
12’
Anh
c) Đọc diễn cảm
- Đưa đoạn văn cần luyện đọc diễn cảm.
- Giáo viên đọc mẫu
-lắng nghe
Bước vào phòng ông nằm, em hoảng hốt thấy mẹ khóc nấc lên. Thì ra ông đã qua đời. “Chỉ vì mình mải chơi bóng, mua thuốc về chậm mà ông chết”. An-đrây-ca òa khóc và kể hết mọi chuyện cho mẹ nghe. Mẹ an ủi em:
Không, con không có lỗi. Chẳng thuốc nào cứu nổi ông đâu. Ông đã mất từ lúc con vừa ra khỏi nhà.
Thùy
-Lời đọc của ông, mẹ, ý nghĩ của An-đrây-ca được đọc ra sao?
-nhận xét
-Cho HS thi đọc diễn cảm đoạn văn.
-Tổ chức hs nhận xét è gv nhận xét
-Gv đọc mẫu cả bài. “Toàn được đọc với giọng đọc như thế nào?”
- Hướng dẫn HS phân vai.
-Tổ chức hs thi đọc “Ai đọc hay hơn”. Mỗi nhóm cử 4 hs để đọc phân vai
-Yêu cầu hs nhận xét
-Nhận xét
Lời ông đọc với giọng mệt nhọc,yếu ớt. Lời mẹ đọc với giọng thông cảm, an ủi,dịu dàng. Ý nghĩ của An-Đrây-a đọc với giọng buồn dây dứt.
-3 đến5 HS đọc.
-nhận xét
-Giọng trầm, buồn, xúc động.
-Có người dẫn truyện, mẹ, ông, An-đrây-ca.
-hs đọc
-nhận xét
3’
Tiên
3.CỦNG CỐ, DẶN DÒ
-Hỏi: +Nếu đặt tên khác cho truyện, em sẽ đặt tên câu truyện này là gì?
-Nếu gặp An-đrây-ca em sẽ nói gì với bạn?
-Nhận xét tiết học.
Chú bé An-đrây-ca.
Tự trách mình.
Chú bé trung thực
Bạn đừng ân hận nữa, ông bạn chắc cũng sẽ hiểu bạn mà.
Hãy cố gắng để làm ông vui khi nghĩ đến mình, An-đrây-ca ạ.
Mọi người hiểu cậu mà, đừng tự dằn vặt mình như thế.
Rút kinh nghiệm: .
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 6 Noi dan vat cua Andrayca_12308586.docx