Giáo án lớp 4 môn Tin học - Tiết 1 đến tiết 46

I. MỤC TIÊU

- Biết cách chỉnh sửa kích thước cảu hình trong văn bản. Biết cách thay đổi màu, độ dày đường viền của hình. Viết được chữ lên hình.

- Rèn luyện kỹ năng gõ chữ, các thao tác cơ bản đã học.

- Thể hiện tính tích cực, thái độ nghiêm túc trong học tập.

II. CHUẨN BỊ

- Giáo viên: Giáo án, phòng máy.

- Học sinh: Máy tính, tập, bút.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

docx90 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1501 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tin học - Tiết 1 đến tiết 46, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Củng cố, dặn dò - Gv chốt lại nội dung bài, dặn học sinh học phần em cần ghi nhớ. TUẦN: 09 TIẾT: 17 Ngày soạn: 29/10/2018 Ngày dạy: 30/10/2018 BÀI 2. XOAY HÌNH, VIẾT CHỮ LÊN HÌNH VẼ I. MỤC TIÊU - Biết cách xoay hình theo nhiều hướng khác nhau; - Viết chữ lên hình vẽ. II. CHUẨN BỊ Máy tính, phần mềm vẽ Paint, SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp 2. Dạy bài mới * Giới thiệu bài Hôm nay chúng ta sẽ ôn lại kiến thức và thực hành các thao tác với hình vẽ trên máy tính. * Bài mới A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1. Xoay hình Trao đổi với bạn, thực hiện các yêu cầu sau: a) Vẽ chiếc đèn ông sao theo mẫu. -> Nhận xét và tuyên dương học sinh làm đúng và làm nhanh. b) Sao chép thêm một số chiếc đèn ông sao, di chuyển vào các vị trí thích hợp trên bài vẽ. -> Nhận xét và tuyên dương các nhóm làm đúng và nhanh theo yêu cầu. c) Thực hiện xoay hướng đèn ông sao theo hướng dẫn. - Các bước để thực hiện xoay hình: + B1: Nháy chọn Select, chọn hình ngôi sao cần xoay. + B2: Chọn Rotate. + B3: Chọn hướng muốn xoay từ danh sách. - Quan sát hình Rotate, từ ảnh gốc em có thể xoay hình theo những hướng nào? -> Nhận xét thực hiện mẫu các thao tác xoay hình để học sinh quan sát và thưc hiện theo. -> Quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. 2. Viết chữ lên hình vẽ - Em hãy nêu các bước thưc hiện để viết chữ lên hình vẽ? -> Nhận xét và thực hiện mẫu thao tác viết chữ lên hình vẽ để học sinh quan sát và thực hiện theo. -> Quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. -> Nhận xét và tuyên dương. -> Chú ý: Khi viết chữ lên hình, nếu chọn chế độ thì màu nền của chữ sẽ có màu ở ô Color 2, nếu chọn chế độ thì màu nền của chữ sẽ trong suốt. => Nhận xét, nêu lại kiến thức đã vừa học và tuyên dương. 3. Củng cố - dặn dò - Nêu các hướng xoay hình? - Xem trước phần còn lại của bài. - Hát. - Chú ý lắng nghe. - Lắng nghe. -> Trao đổi với bạn và vẽ chiếc đèn ông sao theo mẫu. So sánh kết quả với bạn. -> Báo cáo kết quả làm được với giáo viên. - Lắng nghe, hoan hô. - Chú ý lắng nghe. -> Từng nhóm đôi thực hiện theo yêu cầu bài đề ra, sau đó báo cáo kết quả với giáo viên. - Lắng nghe, hoan hô. - Lắng nghe. -> Từ ảnh gốc em có thể xoay hình theo các hướng như: + Rotate right 90o + Rotate left 90o + Rotate 180o + Flip vertical + Flip horizontal. -> Báo cáo kết quả điền với giáo viên. - Chú ý quan sát. -> Thực hiện xoay hình theo 5 kiểu đã kể trên và so sánh kết quả mình làm được với hình ảnh gốc. - Lắng nghe. -> Từng cá nhân nêu các bước viết chữ lên hình vẽ: + B1: Chọn A trong thẻ Home. + B2: Di chuyển con trỏ đến vị trí cần viết chữ, nháy chuột. + B3: Chọn cỡ chữ, màu chữ, phông chữ. + B4: Gõ nội dung lên hình vẽ rồi nhấn phím Enter. - Chú ý quan sát. -> Từng cá nhân thực hiện việc viết chữ lên hình vẽ. -> Báo cáo kết quả điền với giáo viên. - Lắng nghe và hoan hô. - Chú ý lắng nghe. => Em báo cáo kết quả sau khi tìm hiểu phần hoạt động cơ bản với thầy/cô giáo. - Lắng nghe, hoan hô. - Trả lời. - Lắng nghe. TUẦN: 09 TIẾT: 18 Ngày soạn: 29/10/2018 Ngày dạy: 01/11/2018 BÀI 2. XOAY HÌNH, VIẾT CHỮ LÊN HÌNH VẼ I. MỤC TIÊU - Biết cách xoay hình theo nhiều hướng khác nhau; - Viết chữ lên hình vẽ. II. CHUẨN BỊ Máy tính, phần mềm vẽ Paint, SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp 2. Dạy bài mới * Giới thiệu bài Để củng cố lại kiến thức đã học, hôm nay chúng ta sẽ thực hành xoay và viết chữ lên các hình vẽ. * Bài mới B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH 1. Em hãy vẽ hình chiếc đồng hồ theo hình a rồi sao chép ra hai chiếc đồng hồ mới. Sử dụng công cụ lật hình, lật kim giờ, kim phút để được hai chiếc đồng hồ như hình b và c. - Giáo viên thực hiện vẽ mẫu để học sinh quan sát và thực hiện theo. -> Quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. -> Nhận xét và tuyên dương học sinh làm đúng và làm nhanh. 2. Em hãy vẽ tổ chim theo mẫu. Tô màu và gõ tên em, tên lớp em vào góc phải trên cùng của bài vẽ. Lưu bài vẽ với tên Tổ chim trong thư mục của em trên máy tính. - Giáo viên thực hiện vẽ mẫu để học sinh quan sát và thực hiện theo. -> Quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. -> Nhận xét và tuyên dương những học sinh vẽ đẹp và vẽ nhanh theo yêu cầu. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG - Trao đổi với bạn, vẽ bức tranh có chủ đề Ngôi trường của em. Vẽ thêm cổng trường, viết tên trường em lên cổng trường. Đặt tên cho bài vẽ rồi lưu vào thư mục của em trên máy tính. - Giáo viên thực hiện vẽ mẫu để học sinh quan sát và thực hiện theo. -> Quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. -> Nhận xét và tuyên dương những học sinh vẽ đẹp, vẽ nhanh và có sáng tạo trong việc vẽ ngôi trường của mình trở nên sinh động. => Nhận xét, nêu lại kiến thức đã vừa học và tuyên dương. 3. Củng cố - dặn dò - Nêu các bước viết chữ lên hình vẽ? - Em hãy đọc phần ghi nhớ. - Xem trước bài tiếp theo. - Hát. - Chú ý lắng nghe. - Lắng nghe. - Chú ý quan sát. -> Từng cá nhân thực hiện vẽ chiếc đồng hồ theo mẫu. So sánh kết quả với bạn. -> Báo cáo kết quả làm được với giáo viên. - Lắng nghe, hoan hô. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý quan sát. -> Từng cá nhân thực hiện vẽ tổ chim theo mẫu. So sánh kết quả với bạn. -> Báo cáo kết quả làm được với giáo viên. - Lắng nghe, hoan hô. - Lắng nghe. - Chú ý quan sát. -> Từng cá nhân thực hiện vẽ Ngôi trường của em và trang trí thêm cho ngôi trường trở nên sinh động. So sánh kết quả với bạn. -> Báo cáo kết quả làm được với giáo viên. - Lắng nghe, hoan hô. => Em báo cáo kết quả sau khi tìm hiểu phần hoạt động thực hành và hoạt động ứng dụng, mở rộng với thầy/cô giáo. - Lắng nghe, hoan hô. - Trả lời. - Đọc phần ghi nhớ. - Lắng nghe. TUẦN: 10 TIẾT: 19 Ngày soạn: 04/11/2018 Ngày dạy: 06/11/2018 BÀI 3. TÌM HIỂU THẺ VIEW, THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC TRANG VẼ I. MỤC TIÊU - Biết một số chức năng trong thẻ View; - Thay đổi được kích thước trang vẽ. II. CHUẨN BỊ Máy tính, phần mềm vẽ Paint, SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp 2. Dạy bài mới * Giới thiệu bài Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu một sô công cụ khác trong phần mềm vẽ Paint. * Bài mới A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1. Tìm hiểu thẻ View Quan sát rồi thực hiện theo thao tác của thầy cô giáo. -> Nhận xét, thực hiện các thao tác với các ô trong thẻ View và giải thích chức năng các ô đó. 2. Thay đổi kích thước trang vẽ a) Trao đổi với bạn và vẽ hình theo mẫu. -> Nhận xét các bài vẽ của các nhóm. - Phần dư thừa của hình bên quá nhiều, em cần điều chỉnh để trang giấy vẽ vừa đủ chứa ngôi nhà. b) Thực hiện điều chỉnh trang giấy vẽ vừa đủ để chứa ngôi nhà như hình sau: - Nêu các bước để điều chỉnh trang giấy? -> Nhận xét và thực hiện mẫu thao tác điều chỉnh trang giấy để học sinh quan sát và thực hiện theo. -> Lưu ý: Chương trình vẽ Paint cho phép em sử dụng một số phím tắt: + Chọn toàn bộ bài vẽ: CTRL + A + Sao chép vùng được chọn: CTRL + C + Lưu bài vẽ: CTRL + S => Nhận xét, nêu lại kiến thức đã vừa học và tuyên dương. 3. Củng cố - dặn dò - Nêu các bước điều chỉnh trang giấy? - Xem trước phần còn lại của bài. - Hát. - Chú ý lắng nghe. - Lắng nghe và quan sát. -> Từng cá nhân thực hiện theo các yêu cầu mà bài đề ra: Nháy chọn thẻ View, đánh dấu tích vào ô Ruler, đáng dấu tích vào ô Gridlines, đánh dấu tích vào ô Status bar. -> Báo cáo kết quả làm được với giáo viên. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý lắng nghe. -> Từng nhóm đôi thực hiện theo yêu cầu bài đề ra, sau đó báo cáo kết quả với giáo viên. - Lắng nghe. - Chú ý lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe. -> Trao đổi với bạn và nêu các bước thực hiện để điều chỉnh trang giấy cho phù hợp với bài vẽ. -> Báo cáo kết quả điền với giáo viên. - Chú ý quan sát. - Chú ý lắng nghe. => Em báo cáo kết quả sau khi tìm hiểu phần hoạt động cơ bản với thầy/cô giáo. - Lắng nghe, hoan hô. - Trả lời. - Lắng nghe. TUẦN: 10 TIẾT: 20 Ngày soạn: 04/11/2018 Ngày dạy: 08/11/2018 BÀI 3. TÌM HIỂU THẺ VIEW, THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC TRANG VẼ I. MỤC TIÊU - Biết một số chức năng trong thẻ View; - Thay đổi được kích thước trang vẽ. II. CHUẨN BỊ Máy tính, phần mềm vẽ Paint, SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp 2. Dạy bài mới * Giới thiệu bài Để củng cố lại kiến thức đã học, hôm nay chúng ta sẽ thực hành tìm hiểu thẻ View và thay đổi kích thước trang vẽ. * Bài mới B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH 1. Vẽ hình theo mẫu, đặt tên bài vẽ là TAU HOA 1. Lưu bài vẽ trong thư mục của em. - Giáo viên thực hiện vẽ mẫu để học sinh quan sát và thực hiện theo. -> Quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. -> Nhận xét và tuyên dương học sinh làm đúng và làm nhanh. 2. Sử dụng phím tắt để sao chép toa tàu đã có thành hai toa tàu mới. Định dạng kích thước trang vẽ để chứa vừa đủ đoàn tàu. - Giáo viên thực hiện vẽ mẫu để học sinh quan sát và thực hiện theo. -> Quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. -> Nhận xét và tuyên dương những học sinh vẽ đẹp và vẽ nhanh theo yêu cầu. 3. Trao đổi với bạn cách quay đoàn tàu về hướng ngược lại rồi tô màu cho đoàn tàu. - Hướng dẫn học sinh cách quay đoàn tàu về hướng ngược lại. -> Quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. -> Nhận xét và tuyên dương. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG * Em thực hiện các yêu cầu sau: a) Tìm hiểu chức năng của các nút lệnh trong thẻ View, giải thích với bạn chức năng mà em tìm hiểu được. -> Quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. -> Nhận xét và nêu lại chức năng các nút lệnh . b) Nháy chọn lần lượt vào từng nút lệnh , quan sát sự thay đổi ở góc phải phía dưới phần mềm Paint. Nhân xét về kết quả em quan sát được. -> Quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. -> Nhận xét. => Nhận xét, nêu lại kiến thức đã vừa học và tuyên dương. 3. Củng cố - dặn dò - Nêu cách sử dụng thẻ View? - Em hãy đọc phần ghi nhớ. - Xem trước bài tiếp theo. - Hát. - Chú ý lắng nghe. - Lắng nghe. - Chú ý quan sát. -> Từng cá nhân thực hiện vẽ chiếc tàu hỏa theo mẫu. So sánh kết quả với bạn. -> Lưu bài vẽ theo yêu cầu. -> Báo cáo kết quả làm được với giáo viên. - Lắng nghe, hoan hô. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý quan sát. -> Từng cá nhân thực hiện vẽ theo yêu cầu bài đề ra. So sánh kết quả với bạn. -> Báo cáo kết quả làm được với giáo viên. - Lắng nghe, hoan hô. - Lắng nghe. - Chú ý quan sát. - Thực hành theo yêu cầu bài. - Lắng nghe, hoan hô. - Lắng nghe. -> Từng cá nhân thực hiện theo yêu cầu bài đề ra. Giải thích chức năng các nút lệnh với bạn. -> Báo cáo kết quả làm được với giáo viên. - Chú ý lắng nghe. - Lắng nghe. -> Chọn các nút lệnh . Quan sát sự thay đổi rồi báo cáo kết quả với giáo viên. - Lắng nghe. => Em báo cáo kết quả sau khi tìm hiểu phần hoạt động thực hành và hoạt động ứng dụng, mở rộng với thầy/cô giáo. - Lắng nghe, hoan hô. - Trả lời. - Đọc phần ghi nhớ. - Lắng nghe. TUẦN: 11 TIẾT: 21 Ngày soạn: 12/11/2018 Ngày dạy: 13/11/2018 BÀI 4. SAO CHÉP MÀU MỤC TIÊU Biết cách sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn CHUẨN BỊ Sách giáo khoa, máy tính CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp. 2. Bài cũ: Câu 1: Lên thay đổi kích thước trang vẽ ở chế dộ 100%, và Zoom in - GV chốt lại Đặt vấn đề: Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu cách thay đổi kích thước trang vẽ, vẽ hình, thay đổi màu cho hình vẽ. Vậy có cách nào để ta lấy lại màu vẽ của hình ảnh này cho màu của hình ảnh khác được không? Để hiểu rõ vấn đề này ta tìm hiểu bài mới. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: 1. Vẽ các hình theo mẫu: 1 2 - GV hướng dẫn cách vẽ sử dụng công cụ vẽ , , , để vẽ hình 2. Em tô màu cho hình vẽ: - Cho HS tô màu cho hình vẽ 1 rồi thực hiện sao chép màu từ hình vẽ 1 cho hình vẽ 2 . - Cho HS đọc thông tin từ SGK trang 43 ?Nêu cách thực hiện sao chép màu từ màu có sẵn? - GV chốt lại Các bước thực hiện: - Bước 1 : Chọn công cụ Sao chép màu trong hộp công cụ. - Bước 2 : Nhấn chuột lên phần hình vẽ có mầu cần sao chép. - Bước 3 : Chọn công cụ Tô màu - Bước 4: Nháy chuột lên nơi cần tô màu bằng màu vừa sao chép. - Cho HS báo cáo kết quả đã thực hiện được - Lớp trưởng báo cáo sĩ số - HS thao tác - Một vài HS nhận xét bạn thao tác - HS chú ý lắng nghe. - HS quan sát + thực hành. Em tô màu cho hình vẽ - Chú ý lắng nghe và tô màu - HS đọc thông tin từ SGK trang 43 - HS trả lời - HS lắng nghe và quan sát - HS báo cáo kết quả đã thực hiện được Củng cố, dặn dò: Về nhà tập vẽ nhiều hình sau đó tô màu cho một hình, các hình còn lại tô màu bằng cách sao chép từ hình đã tô TUẦN: 11 TIẾT: 22 Ngày soạn: 12/11/2018 Ngày dạy: 15/11/2018 BÀI 4. SAO CHÉP MÀU MỤC TIÊU Biết cách sao chép màu từ màu của bức vẽ có sẵn CHUẨN BỊ Sách giáo khoa, máy tính CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 2. Bài cũ: Lên vẽ một hình vuông và một hình tròn, tô màu chi hình vuông còn hình tròn tô màu bằng cách sao chép màu từ hình vuông. - GV chốt lại 3. Bài mới. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: - Cho HS nhắc lại cách chọn công cụ vẽ - GV. - Trước khi vẽ 1 hình nào đó các em cần chú ý những điều sau: + Xem hình vẽ có những nét cơ bản nào. + Sử dụng công cụ nào để vẽ. + Dùng màu nào để tô. + Phần nào có thể sao chép được - Cho HS thực hành theo nội dung SGK 1. Em thực hiện các yêu cầu sau. a) Vẽ hình quả bóng rồi tô màu theo mẫu b) Vẽ thêm các quả bóng tương tự và sao chép màu thành nhiều quả bóng có màu sắc khác nhau 2. Vẽ hình theo mẫu SGK trang 44: Lưu tên “THUYEN VÀ BIEN” vào thư mục “LOP 4” ổ đĩa D - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG MỞ RỘNG: - Cho HS vẽ đề tài tự do về phong cảnh Có thể vẽ hình ngôi nhà. - GV hướng dẫn cách vẽ: + Hình vẽ gồm: Tường nhà, mái nhà, cửa sổ, cửa chính, cây, đường chân trời, con đường. + Sử dụng công cụ hình chữ nhật để vẽ tường nhà cửa ra vào, cửa sổ. + Sử dụng công cụ đường thẳng để vẽ mái nhà và con đường + Sử dụng công cụ cọ vẽ hoặc đường cong để vẽ đường chân trời và cây. + Sử dụng màu da cam, xanh, nâu để tô màu. - Làm mẫu. - Theo dõi học sinh thực hành, sữa lỗi và giải đáp thắc mắc cho học sinh - Lớp trưởng báo cáo sĩ số - HS thao tác - Một vài HS nhận xét bạn thao tác - HS nhắc lại cách chọn công cụ vẽ - HS lắng nghe - Chú ý lắng nghe + quan sát hình SGK trang 44 Vẽ hình theo mẫu SGK trang 44 - HS vẽ thuyền và biển - HS báo cáo kết quả đã làm được - Quan sát và thực hành. - Chú ý lắng nghe - Quan sát + thực hành. IV. CỦNG CỐ, DẶN DÒ: Về nhà các em tập vẽ đề tài tự do như phong cảnh làng quê, trường em, và tập sao chép màu từ màu có sẵn để tiết kiệm thời gian lựa màu TUẦN: 12 TIẾT: 23 Ngày soạn: 19/11/2018 Ngày dạy: 22/11/2018 BÀI 5. THỰC HÀNH TỔNG HỢP I. MỤC TIÊU: - Học sinh nhớ lại kiến thức chung về chương đã học. - Sau khi học xong bài này các em có khả năng: Sử dụng các công cụ đã học, vận dụng các kỹ năng tổng hợp để vẽ hình. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ. II. CHUẨN BỊ: Sách giáo khoa, máy tính III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: 2. Giới thiệu bài mới: Để củng cố lại những vấn đề trong phần học vẽ thì hôm nay các em sẽ học bài thực hành tổng hợp. + Nêu các bước xoay hình, viết chữ lên hình vẽ. + Nêu các bước thực hiện thay đổi kích thước trang vẽ. + Nêu các bước thực hiện sao chép màu. + Em có thể dùng con chuột phải vẽ hay không? - Ghi tựa bài mới. 3. Các hoạt động: Viếtchữlênhình Xoayhình Sao chép 1. Nối hình theo mẫu: 2. Vẽ hình theo mẫu: - Cho HS quan sát hình mẫu. - Sử dụng các công cụ đã học để hoàn thành những hình mẫu sau, lưu bài vẽ có tên THỰC HÀNH TỔNG HỢP. 2. Sắp xếp các bước vẽ bánh sinh nhật: 3. Củng cố và dặn dò: - Tóm tắt nội dung bài học. - Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện. - Trả lời. - Một vài học sinh nhận xét. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. . - Lắng nghe, quan sát. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Lắng nghe. TUẦN: 12 TIẾT: 24 Ngày soạn: 19/11/2018 Ngày dạy: 22/11/2018 BÀI 5 : THỰC HÀNH TỔNG HỢP I. MỤC TIÊU: - Học sinh nhớ lại kiến thức chung về chương đã học. - Sau khi học xong bài này các em có khả năng: Sử dụng các công cụ đã học, vận dụng các kỹ năng tổng hợp để vẽ hình. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ. II. CHUẨN BỊ: Sách giáo khoa, máy tính III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Bài cũ: - Kiểm tra bài cũ. 2. Hoạt động thực hành: A, Dùng các công cụ vẽ đã học để vẽ con gà như hình sau: - Thiết kế thiệp giáng sinh, năm mới (tham khảo các hình vẽ trong SGK-trang 46). B, Hoạt động ứng dụng, mở rộng: - GV giới thiệu thao tác in bài vẽ ra giấy. + Trong vùng vẽ, nhấn tổ hợp phím Ctrl+P. + Cửa sổ Print hiện ra. + Chọn tên máy, chọn Print để in. * Trước khi in bài vẽ, máy tính cần phải được kết nối với máy in. 3. Củng cố và dặn dò: - Tóm tắt nội dung bài học. - Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện. - Trả lời. - Một vài học sinh nhận xét. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. . - Lắng nghe, quan sát. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Lắng nghe. TUẦN: 13 TIẾT: 25 Ngày soạn: 26/11/2018 Ngày dạy: 27/11/2018 TẬP VẼ VỚI PHẦN MỀM CRAYOLA ART I. MỤC TIÊU - Biết cách sử dụng phần mềm Crayola Art - Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, tô màu cho bức tranh. - Sử dụng công cụ có sẵn để vẽ, tô màu và sáng tạo những bức tranh chủ đề cụ thể. II. CHUẨN BỊ Phòng máy, phần mềm Crayola Art. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động khởi động - Em hãy cho biết cách lưu bài vẽ, khi em vẽ xong bài? - Kết nối kiến thức * Bài mới. Hoạt động thực hành: * Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm - Crayola Art là phần mềm giúp em vẽ hoặc tô màu các bức tranh trên máy tính. Phần mềm gồm nhiều chủ đề khác nhau: Trò chơi, công viên, Trái Đất, khám phá vũ trụ. Hơn thế nữa Crayola Art mang tính giáo dục, phát triển khả năng tư duy và sáng tạo cao. Phần mềm hỗ trợ rất nhiều công cụ giúp các bạn nhỏ tự vẽ, sắp xếp những hình ảnh vô cùng sinh động và đẹp mắt. Hãy thử thực hiện ước mơ trở thành họa sỹ với phần mềm Crayola Art. - Để khởi động phần mềm, em nháy đúp chuột vào biểu tượng trân màn hình nền. Hoạt động 2: Đăng kí tên người chơi - Nháy chuột chọn I’m New rồi gõ tên em vào ô trống Nháy chuột vào mũi tên để vào Bắt đầu Nháy chuột vào ô Your Name để đặt tên người chơi Vẽ tranh tự do * Hoạt động 3: Chọn danh sách chủ đề và hình vẽ Danh sách các bức tranh em đã lưu Danh sách chủ đề hình mẫu - HS trả lời: khi làm xong bài vẽ, chọn Save As (Ctrl + S) chọn nơi lưu đặt tên và chọn Save. HS lắng nghe - HS lắng nghe, chú ý biểu tượng Crayala Art. - Quan sát giáo viên làm mẫu. - Vừa nghe giảng vừa thực hành trên máy. - Hs lắng nghe và chú ý quan sát thao tác của thầy. - Hs thực hiện chọn chủ đề cho hình vẽ IV. Củng cố, dặn dò: - Tóm tắt nội dung bài học. - Ghi nhớ thao tác thực hiện cho phần mềm Crayola Art. TUẦN: 13 TIẾT: 26 Ngày soạn: 26/11/2018 Ngày dạy: 29/11/2018 TẬP VẼ VỚI PHẦN MỀM CRAYOLA ARTHọc I. MỤC TIÊU - Biết cách sử dụng phần mềm Crayola Art - Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, tô màu cho bức tranh. - Sử dụng công cụ có sẵn để vẽ, tô màu và sáng tạo những bức tranh chủ đề cụ thể. II. CHUẨN BỊ Phòng máy, phần mềm Crayola Art. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Bài cũ: - Kiểm tra bài cũ. * Hoạt động 4: Chọn hình mẫu và tô màu, lưu bài vẽ, thoát khỏi phần mềm - Chọn hình mẫu và tô màu + Bước 1: Trong danh sách các tranh vẽ, em chon tranh vẽ số + Bước 2: Em nháy chọ Let’s color để vào trang tô màu. + Lưu bài vẽ + Thoát khỏi phần mềm + Em nhấn tổ hợp phím Alt + F4 + Hoặc nhấn vào exit - Trả lời. - Một vài học sinh nhận xét. - Hs chọn màu tô để hoàn thiện tranh vẽ. - Hs thực hiện đúng các bước để hoàn thiện bài vẽ IV. Củng cố, dặn dò: - Gv nhắc lại các bước trong phần mềm Crayola Art. - Ghi nhớ công cụ và thao tác thực hiện. TUẦN: 14 TIẾT: 27 Ngày soạn: 03/12/2018 Ngày dạy: 04/12/2018 CHỦ ĐỀ 3. SOẠN THẢO VĂN BẢN BÀI 1. NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT I. MỤC TIÊU: Học sinh nhớ lại kiến thức chung về chương trình đã học. Ôn tập các kiến thức, kĩ năng đã học về soạn thảo văn bản. II. CHUẨN BỊ: Phòng máy, giáo án, sách giáo khoa III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp. 2. Giới thiệu bài mới: Giới thiệu bài: Ở lớp 3 các em đã được làm quen với phần mềm soạn thảo văn bản. Ở chủ đề 3- lớp 4 chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm nhiều chức năng hữu ích khác của Microsoft Word. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Giáo viên gọi học sinh nhắc lại cách mở chương trình soạn thảo văn bản Word. - Nhận xét. - Giáo viên gọi học sinh nhắc lại cách gõ bàn phím bằng 10 ngón tay. - Nhận xét. b. Hoạt động 2: - Nhắc lại các kiểu gõ chữ cái tiếng Việt. + Vni, Telex. - Nhận xét. - Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm: trang 54-SGK. - GV nhận xét. Học sinh nhận xét. c. Họa động 3: - Nối tên vào chức năng tương ứng: trang 54-SGK. - GV nhận xét. Học sinh nhận xét. * Thực hành:Gõ một đoạn văn bản ngắn bằng 2 kiểu gõ. Thực hiện căn lề và chỉnh kiểu chữ đoạn văn bản em vừa gõ. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính. - Nhớ tập luyện kỹ năng gõ phím bằng 10 ngón tay thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để chuẩn bị cho bài học ở tiết sau. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Thực hành. . - Thực hành. - Thực hành. - Lắng nghe. TUẦN: 14 TIẾT: 28 Ngày soạn: 03/12/2018 Ngày dạy: 06/12/2018 BÀI 1. NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT I. MỤC TIÊU: Học sinh nhớ lại kiến thức chung về chương trình đã học. Ôn tập các kiến thức, kĩ năng đã học về soạn thảo văn bản. II. CHUẨN BỊ: Phòng máy, giáo án, sách giáo khoa III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp. 2. Giới thiệu bài mới: Giới thiệu bài: Ở tiết trước các em đã được nhắc lại kiến thức về phần mềm soạn thảo văn bản. Tiết này chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm nhiều chức năng hữu ích khác của Microsoft Word. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Nhắc lại các hoạt động đã làm ở bài trước. - GV cho học sinh làm bài: Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm: câu 4- trang 55-SGK. - Nhận xét. b. Hoạt động 2: - HS soạn thảo văn bản theo mẫu: “MỘT SỐ LOÀI VẬT CÓ NGUY CƠ BỊ XÓA SỔ VÌ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU”. - GV nhận xét và cho học sinh quan sát bài của một vài bạn. Học sinh nhận xét. c. Họa động 3: - GV giới thiệu hoạt động ứng dụng mở rộng. - tìm hiểu các chức năng trong thẻ Home. - Học sinh thực hành. - GV nhận xét. Học sinh nhận xét. * Thực hành:Gõ một đoạn văn bản ngắn bằng 2 kiểu gõ. Thực hiện căn lề và chỉnh kiểu chữ đoạn văn bản em vừa gõ. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt lại nội dung chính. - Nhớ tập luyện kỹ năng gõ phím bằng 10 ngón tay thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để chuẩn bị cho bài học ở tiết sau. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe - Thực hành. - Thực hành. . - Thực hành. - Lắng nghe. TUẦN: 15 TIẾT: 29 Ngày soạn: 10/12/2018 Ngày dạy: 11/12/2018 BÀI 2. CHỈNH SỬA HÌNH, VIẾT CHỮ LÊN HÌNH I. MỤC TIÊU - Biết cách chỉnh sửa kích thước của hình trong văn bản. Biết cách thay đổi màu, độ dày đường viền của hình. Viết được chữ lên hình. - Rèn luyện kỹ năng gõ chữ, các thao tác cơ bản đã học. - Thể hiện tính tích cực, thái độ nghiêm túc trong học tập. II. CHUẨN BỊ - Giáo viên: Giáo án, phòng máy. - Học sinh: Máy tính, tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp. - Bài cũ. - Nhận xét. 2. Giới thiệu bài mới: Giới thiệu bài: Ở lớp 3 các em đã được làm quen với cách chèn hình vào văn bản. Ở bài này chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm về chèn hình trong văn bản. 3. Các hoạt động: a. Hoạt động 1: - Giáo viên gọi học sinh nhắc lại cách chèn hình trong văn bản Word. - Nhận xét. b. Hoạt động 2: - Gv hướng dẫn học sinh cách thay đổi kích thước hình. + Chọn hình cần sửa. Di chuyển chuột đến vị trí ô vuông ở mối cạnh hay chấm tròn ở bốn góc cho đến khi con trỏ chuột chuyển thành mũi tên 2 chiều. + Kéo thả để thay đổi kích thước hình. * Thực hành: Chèn một hình chữ nhật vào văn bản. Tiến hành kéo thả thay đổi kích thước của hình chữ nhật đó. c. Họa động 3: -

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxgiao an hoc ki 1 nam hoc 20182019_12535048.docx
Tài liệu liên quan