I. Ổn định tổ chức ( 1’)
Lớp trưởng lên làm việc
Ban văn nghệ lên làm việc
II, kiểm tra bài cũ :( 4’)
Ban học tập lên làm việc:
Muốn tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó ta làm như thế nào?
III, Dạy bài mới ( 30’)
1, Giới thiệu bài (1’)
Ở tiết trước các em đã được học về cách tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. Trong bài ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng luyện tập về bài toán tìm hai số khi biết hiệu và ti số của hai số đó.
Cho học sinh đọc đầu bài
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 639 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Bài 144: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/3/2018 Ngày giảng: Thứ 4 ,ngày 28 tháng 3 năm 2018
Môn ; Toán
BÀI 144 – LUYỆN TẬP
A, Mục tiêu
I, Kiến thức
- Củng cố về dạng toán, tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của 2 số đó.
- Nắm chắc kiến thức về giải bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
II, Kỹ năng
- Giúp học sinh rèn kỹ năm giải các bài toán khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó
III, Thái độ
- Có ý thức tự giác trong học tập và yêu thích môn học hơn
B , Đồ dùng học tập
I, GV : sách giáo khoa, bảng phụ
II, HS : Sách giáo khoa
C, Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động học của học sinh
I. Ổn định tổ chức ( 1’)
Lớp trưởng lên làm việc
Ban văn nghệ lên làm việc
II, kiểm tra bài cũ :( 4’)
Ban học tập lên làm việc:
Muốn tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó ta làm như thế nào?
III, Dạy bài mới ( 30’)
1, Giới thiệu bài (1’)
Ở tiết trước các em đã được học về cách tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. Trong bài ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng luyện tập về bài toán tìm hai số khi biết hiệu và ti số của hai số đó.
Cho học sinh đọc đầu bài
2, Hướng dẫn luyện tập
Chúng ta sang bài tập 1
Bài tập 1; GV yêu cầu học sinh đọc đề bài toán
Giáo viên hướng dẫn
Tóm tắt:
Bài toán cho ta biết điều gì?
Yêu cầu chúng ta tìm gì?
Đây là dạng bài toán gì e đã được học?
Dạng toán này ta giải theo những bước nào ta đã học?
Giáo viên nhận xét: Đây là dạng toán mà các con đã được học ở tiết trước, để giải bài toán này các con làm theo các bước sau:
Vẽ sơ đồ
Tìm hiệu số phần bằng nhau
Tìm số bé
Tìm số lớn
Để giải bài toán này chúng ta áp dụng các bước trên, các con làm bài vào vở,
Một em lên bảng làm
Gv nhận xét sửa sai, chốt đáp án
Thầy thấy các con đã làm bài rất tốt thầy khen cả lớp
Bài tập 2
Yêu cầu học sinh đọc bài
Bài toán này cho ta biết gì?
Bài toán này yêu cầu gì?
Bạn nào giỏi cho thầy biết bài toán này thuộc dạng toán gì?
Vậy bạn nào có thể nêu giúp thầy các bước giải của bài toán này không?
GV nhận xét.
Để giải bài toán này chúng ta cần xác định những yếu tố nào?
Bài yêu cầu tìm gì?
Vậy số cần tìm là số bóng đèn màu ,và bóng đèn trắng
Các con đã hiểu cách làm bài này chưa.
Các con hoạt động nhóm đôi hoàn thành bài toán trong 3 phút sau đó thầy sẽ mời một nhóm lên thực hiện bài trên bảng
Gọi đại diện một nhóm lên thực hiện
Cho hs nhận xét
Gv nhận xét
Bài này còn có cách giải nào khác nữa không các con
Gv nhận xét, tuyên dương.
Qua bài tập vừa rồi bạn nào có thể nêu giúp thầy những yếu tố cần thiết khi biết hiệu và tỉ số?
Để giải bài toán khi biết hiệu và tỉ số ta cần có những yếu tố sau:
Những yếu tố cần thiết là:
Hiệu đã cho là gì?
Tỉ số trong bài là gì?
Hai số cần tìm là gì?
Số nào tương ứng với số lớn, số nào tương ứng với số bé?
Bài tập 3
Yêu cầu học sinh đọc đề bài
Bài toán cho ta biết gì?
Bài yêu cầu tìm điều gì?
Bài toán này ta thực hiện giải theo mấy bước?
Gv nhận xét; với bài này trước tiên chúng ta cần tìm hiệu số hs của hai lớp, sau đó chúng ta đi tìm số cây mà mỗi học sinh trồng được,bước cuối cùng ta đi tìm số cây mỗi lớp trồng được.các con đã hiểu cách làm chưa
Yêu cầu học sinh làm vào vở,mời một em lên bảng làm bài
Gv nhận xét
Bài 4
Mỗi học sinh tự đặt một đề toán rồi giải bài toán đó.
Gv chon ra một đề :
Hai số bằng 72 . tỉ số của hai số là 59
Tìm hai số đó.
Gv nhận xét.
IV, Củng cố dặn dòn
Ban học tập lên củng cố bài
Bài hôm nay chúng ta được học những gì?
Nhận xét tiết học; thầy thấy lớp mình học rất tốt ,tiết học hôm nay đến đây là kết thuc, mời cả lớp nghỉ
BVN: cho cả lớp hát
Bước 1:Ta tìm hiệu số phần bằng nhau
Bước 2;Tìm giá trị của 1 phần
Bước 3:Tìm hai số
1 – 2 em đọc
1 bạn đọc đầu bài
Hiệu của hai số là 85
Tỉ số của hai số là 38
Tìm số thứ nhất
Tìm số thứ hai
Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó
Vẽ sơ đồ
Tìm hiệu số phần bằng nhau
Tìm số thứ nhất
Tìm số thứ hai
HS lắng nghe , làm bài ào vở, 1 hs lên bảng thực hiện
Bài giải
Theo bài ra ta có sơ đồ
Theo sơ đồ ta có hiệu số phần bằng nhau là:
8 – 3 = 5 (phần)
Số bé là
85 : 5 3 = 51
Số lớn là
51 + 85 = 136
Đáp số: Số bé là 51
Số lớn là 136
Hs nhận xét bài làm
Hs lắng nghe
Học sinh đọc đề bài
Bài toán cho chúng ta biết số bóng đèn màu nhiều hơn bóng đèn trắng là 250
Số bóng đèn màu bằng 53 số bóng đèn trắng
Tìm số bóng đèn màu và số bóng đèn trắng
Bài toán này thuộc dạng tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
1 học sinh nêu
Vẽ sơ đồ
Tìm hiệu số phần bằng nhau
Tìm số đèn màu
Tìm số đèn trắng
Chúng ta cần xác đinh được tỉ số và hiệu số mà bài đã cho, và xác định hai số cần tìm là số nào.
Tìm số đèn màu và đèn trắng
Học sinh làm bài
Bài giải
Theo bài rât có sơ đồ
Theo sơ đồ ta có hiệu số phần bằng nhau là:
5 – 3 = 2( phần)
Số bóng đèn màu là:
250 : 2 x 5 = 625 ( bóng)
Số bóng đèn trắng là:
625 – 250 = 375 ( bóng)
Đáp số
Đèn màu 625 ( bóng)
Đèn trắng: 375 (bóng)
Học sinh nhận xét
Cách thứ hai để tìm ra đèn trắng là:
250 : 2 x 3= kết quả cũng là 375.
Những yếu tố cần thiết là:
Hiệu đã cho là gì?
Tỉ số trong bài là gì?
Hai số cần tìm là gì?
Số nào tương ứng với số lớn, số nào tương ứng với số bé?
Hs đọc đề
Số học sinh của lớp 4A và lớp 4B
Số cây lớp 4A trồng được nhiều hơn lớp 4B là 10 cây.
Tìm số cây mà mỗi lớp trồng được biết rằng mỗi học sinh đều trồng được số cây như nhau.
1 học sinh trả lời
Tìm hiệu số HS lớp 4A và lớp 4B
Tìm số cây mỗi học sinh trồng được
Tìm số cây mỗi lớp trồng được
Học sinh làm bài vào vở, 1 hs lên bảng làm
Bài giải
Số HS lớp 4A nhiều hơn HS lớp 4B là:
35 – 33 = 2 ( học sinh)
Mỗi học sinh trồng được số cây là
10 : 2 = 5 ( cây)
Lớp 4A trồng được số cây là
5 x 35 = 175 (cây)
Lớp 4 B trồng được số là;
175 – 10 = 165 cây
Đáp số: 4A : 175 cây
4B : 165 cây
Hs nhận xét
Cho hs làm vào vở
Ta có sơ đồ:
Giải
Hai số hiệu bằng 72 , tỉ số của hai số đó là
9 – 5 = 4 ( phần)
Số bé là
72 : 4 x 5 = 90
Số lớn là;
90 + 72 = 162
Đáp số: Số bé : 90
Số lớn :162
HS nhận xét
Chúng ta đã được ôn lại cách giải bài toàn tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an hoc ki 2_12315176.docx