Giáo án lớp 4 môn Toán - Bài: Diện tích hình thoi

Giáo viên vẽ hình lên bảng

- Giáo viên: Các con hãy làm việc nhóm, mỗi nhóm là 4 thành viên. Các con hãy cắt hình thoi thành 1 hình mà ta đã biết cách tính diện tích.Thời gian làm việc nhóm là 3 phút

- Gợi ý: Các con có thể cắt hình thoi thành hình chữ nhật theo các đường chéo của hình thoi

 

docx3 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 786 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Bài: Diện tích hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ tên: Hoàng Thị Tâm Lớp thực tập: 4B- Trường Tiểu học Quang Minh A Giáo viên hướng dẫn: Trần Thị Hoa TOÁN DIỆN TÍCH HÌNH THOI I) Mục tiêu - Kiến thức: Học sinh nắm được công thức tính diện tích hình thoi - Kĩ năng: Học sinh có kĩ năng giải toán hình - Thái độ: Học sinh yêu thích môn học, tích cực học tập II) Đồ dùng dạy học - Giáo viên: bảng phụ - Học sinh: hình thoi, sách giáo khoa III) Các hoạt động dạy học chủ yếu Thời gian Nội dung và mục tiêu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5 phút 1) Ổn định tổ chức 2) Kiểm tra bài cũ - Giáo viên hỏi: Trong những hình sau, hình nào là hình thoi? - Học sinh trả lời 1 phút 15 phút 13 phút 3) Bài mới * Giới thiệu bài * Hoạt động 1: Tìm hiểu về công thức tính diện tích hình thoi * Hoạt động 2: Luyện tập: làm các bài tập trong sách giáo khoa - Chúng ta đã được học cách tính diện tích của những hình nào? - Giáo viên: Chúng ta đã được học cách tính diện tích của nhiều hình và hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách tính diện tích hình thoi thông qua bài “ Diện tích hình thoi” - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài toán trong sách giáo khoa - Giáo viên vẽ hình lên bảng - Giáo viên: Các con hãy làm việc nhóm, mỗi nhóm là 4 thành viên. Các con hãy cắt hình thoi thành 1 hình mà ta đã biết cách tính diện tích.Thời gian làm việc nhóm là 3 phút - Gợi ý: Các con có thể cắt hình thoi thành hình chữ nhật theo các đường chéo của hình thoi - Giáo viên gọi 1 nhóm lên trình bày - Giáo viên: Hai đường chéo của hình thoi có tính chất gì? - Giáo viên hỏi: Vậy độ dài đoạn OB bằng bao nhiêu? - Giáo viên hỏi: Diện tích hình thoi ABCD như thế nào so với diện tích hình chữ nhật MNCA? - Diện tích hình chữ nhật MNCA được tính như thế nào? - Vậy diện tích hình thoi bằng m x n2 . Mà m, n là 2 đường chéo của hình thoi.Vậy diện tích hình thoi bằng tích độ dài hai đường chéo chia cho 2 ( cùng đơn vị đo) - Giáo viên yêu cầu 1 học sinh đọc ghi nhớ trong sách giáo khoa - Giáo viên yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh ghi nhớ trong sách giáo khoa - Để ghi nhớ được công thức tính diện tích hình thoi chúng ta cùng làm các bài tập trong sách giáo khoa Bài 1: - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài - Giáo viên yêu cầu 2 học sinh lên bảng, lớp làm vào vở Bài 2: - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu bài 2 - Hai học sinh lên bảng, cả lớp làm vào vở Bài 3: - Học sinh đọc yêu cầu bài 3 - Học sinh chọn đáp án đúng sai - Học sinh trả lời: Chúng ta được học cách tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, hình bình hành. - Học sinh đọc - Học sinh làm việc nhóm - Học sinh lên trình bày: Ta cắt đôi hình thoi theo đường chéo thành 2 tam giác. Sau đó ta cát đôi một tam giác theo đường chéo của hình thoi và ghép vào tam giác còn lại ta được hình chữ nhật - Hai đường chéo của hình thoi vuông góc với nhau và cát nhau tại trung điểm mỗi đường - OB bằng n2 vì OB= 12 BD - Học sinh trả lời: Bằng nhau vì hình chữ nhật được cắt ghép từ hình thoi - Bằng m x n2 - Học sinh đọc - Cả lớp đọc - Học sinh đọc a) Diện tích hình thoi là: 3 x 42 = 6 ( cm2 ) Đáp số: 6 cm2 b) Diện tích hình thoi là: 7 x42 = 14 (cm2) Đáp số: 14 cm2 - Học sinh đọc yêu cầu đề bài a) Diện tích hình thoi là: 5 x 202 = 50 (cm2) Đáp số:50 cm2 b) Đổi: 4m= 40 dm Diện tích hình thoi là: 40 x 152 = 300 ( dm2) Đáp số:300 dm2 - Học sinh đọc - Học sinh trả lời : a đúng, b sai 2 phút 3) Củng cố, dặn dò - Nhắc lại công thức diện tích hình thoi - Dặn học sinh về nhà học bài và chuẩn bị cho bài sau - Học sinh lắm nghe

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxDien tich hinh thoi_12307934.docx
Tài liệu liên quan