Giáo viên vẽ hình lên bảng
- Giáo viên: Các con hãy làm việc nhóm, mỗi nhóm là 4 thành viên. Các con hãy cắt hình thoi thành 1 hình mà ta đã biết cách tính diện tích.Thời gian làm việc nhóm là 3 phút
- Gợi ý: Các con có thể cắt hình thoi thành hình chữ nhật theo các đường chéo của hình thoi
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 786 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Bài: Diện tích hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ tên: Hoàng Thị Tâm
Lớp thực tập: 4B- Trường Tiểu học Quang Minh A
Giáo viên hướng dẫn: Trần Thị Hoa
TOÁN
DIỆN TÍCH HÌNH THOI
I) Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh nắm được công thức tính diện tích hình thoi
- Kĩ năng: Học sinh có kĩ năng giải toán hình
- Thái độ: Học sinh yêu thích môn học, tích cực học tập
II) Đồ dùng dạy học
- Giáo viên: bảng phụ
- Học sinh: hình thoi, sách giáo khoa
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu
Thời gian
Nội dung và mục tiêu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5 phút
1) Ổn định tổ chức
2) Kiểm tra bài cũ
- Giáo viên hỏi: Trong những hình sau, hình nào là hình thoi?
- Học sinh trả lời
1 phút
15 phút
13 phút
3) Bài mới
* Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Tìm hiểu về công thức tính diện tích hình thoi
* Hoạt động 2: Luyện tập: làm các bài tập trong sách giáo khoa
- Chúng ta đã được học cách tính diện tích của những hình nào?
- Giáo viên: Chúng ta đã được học cách tính diện tích của nhiều hình và hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách tính diện tích hình thoi thông qua bài “ Diện tích hình thoi”
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài toán trong sách giáo khoa
- Giáo viên vẽ hình lên bảng
- Giáo viên: Các con hãy làm việc nhóm, mỗi nhóm là 4 thành viên. Các con hãy cắt hình thoi thành 1 hình mà ta đã biết cách tính diện tích.Thời gian làm việc nhóm là 3 phút
- Gợi ý: Các con có thể cắt hình thoi thành hình chữ nhật theo các đường chéo của hình thoi
- Giáo viên gọi 1 nhóm lên trình bày
- Giáo viên: Hai đường chéo của hình thoi có tính chất gì?
- Giáo viên hỏi: Vậy độ dài đoạn OB bằng bao nhiêu?
- Giáo viên hỏi: Diện tích hình thoi ABCD như thế nào so với diện tích hình chữ nhật MNCA?
- Diện tích hình chữ nhật MNCA được tính như thế nào?
- Vậy diện tích hình thoi bằng m x n2 . Mà m, n là 2 đường chéo của hình thoi.Vậy diện tích hình thoi bằng tích độ dài hai đường chéo chia cho 2 ( cùng đơn vị đo)
- Giáo viên yêu cầu 1 học sinh đọc ghi nhớ trong sách giáo khoa
- Giáo viên yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh ghi nhớ trong sách giáo khoa
- Để ghi nhớ được công thức tính diện tích hình thoi chúng ta cùng làm các bài tập trong sách giáo khoa
Bài 1:
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài
- Giáo viên yêu cầu 2 học sinh lên bảng, lớp làm vào vở
Bài 2:
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu bài 2
- Hai học sinh lên bảng, cả lớp làm vào vở
Bài 3:
- Học sinh đọc yêu cầu bài 3
- Học sinh chọn đáp án đúng sai
- Học sinh trả lời: Chúng ta được học cách tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, hình bình hành.
- Học sinh đọc
- Học sinh làm việc nhóm
- Học sinh lên trình bày:
Ta cắt đôi hình thoi theo đường chéo thành 2 tam giác. Sau đó ta cát đôi một tam giác theo đường chéo của hình thoi và ghép vào tam giác còn lại ta được hình chữ nhật
- Hai đường chéo của hình thoi vuông góc với nhau và cát nhau tại trung điểm mỗi đường
- OB bằng n2 vì OB= 12 BD
- Học sinh trả lời: Bằng nhau vì hình chữ nhật được cắt ghép từ hình thoi
- Bằng m x n2
- Học sinh đọc
- Cả lớp đọc
- Học sinh đọc
a) Diện tích hình thoi là:
3 x 42 = 6 ( cm2 )
Đáp số: 6 cm2
b) Diện tích hình thoi là:
7 x42 = 14 (cm2)
Đáp số: 14 cm2
- Học sinh đọc yêu cầu đề bài
a) Diện tích hình thoi là:
5 x 202 = 50 (cm2)
Đáp số:50 cm2
b) Đổi: 4m= 40 dm
Diện tích hình thoi là:
40 x 152 = 300 ( dm2)
Đáp số:300 dm2
- Học sinh đọc
- Học sinh trả lời : a đúng, b sai
2 phút
3) Củng cố, dặn dò
- Nhắc lại công thức diện tích hình thoi
- Dặn học sinh về nhà học bài và chuẩn bị cho bài sau
- Học sinh lắm nghe
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Dien tich hinh thoi_12307934.docx