Giáo án lớp 4 môn Toán - Bài: Hình thoi

- Yêu cầu HS dùng 4 que tính dài bằng nhau đã chuẩn bị ghép thành 1 hình thoi theo nhóm 2 và yêu cầu: Quan sát và nhận xét các cạnh đối diện của hình thoi em xếp như thế nào với nhau.

- Gọi nhóm trình bày.

- GV kiếm tra và nhận xét

- Muốn biết hai đường thẳng có song song với nhau không ta phải dùng dụng cụ gì?

- GV kiểm tra trên bảng, yêu cầu hs quan sát và nhận xét

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 708 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Bài: Hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Toán lớp 4 Bài: Hình thoi GVHD: Nguyễn Thị Như Hoa Người dạy: Phạm Thị Như Thủy I. MỤC TIÊU: - Nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nó. - Làm bài tập 1, 2. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy chiếu, phiếu bài tập. - HS : Mỗi hs 4 que tính hoặc 4 thanh nhựa có độ dài bằng nhau. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS trả lời câu hỏi - Em đã được học những hình hình học nào? - Hình vuông có đặc điểm gì? - GV Nhận xét, tuyên dương. 2. Bài mới: * Hoạt động 1: Giới thiệu hình thoi GV đưa một hình vuông và yêu cầu HS quan sát: Cô kéo nhẹ 2 góc của hình vuông, bây giờ có còn dạng hình vuông nữa không? Vì sao? GV chốt: Đúng rồi, bây giờ không phải hình vuông nữa mà nó có tên gọi mới, đó là hình thoi Yêu cầu hs nhắc lại: Hình thoi GV ghi đề bài lên bảng - GV nêu: Trong thực tế, hình thoi được trang trí rất nhiều trên các đồ vật. vậy em biết hình thoi được trang trí ở đâu không? - GV nói thêm: Ngoài ra hình thoi còn được trang trí trên vải, khăn, đồ trang sức, đồ dùng cá nhân. Trong môn học mĩ thuật hình thoi còn dùng để trang trí đường diềm (GV vừa nói vừa cho hs xem hình ảnh) * Hoạt động 2: Các đặc điểm của hình thoi - GV đưa hình thoi yêu cầu hs quan sát và trả lời câu hỏi: B A D C Yêu cầu hs đọc tên hình thoi? Hình thoi có mấy góc mấy cạnh? Nêu các cạnh đối diện có trong hình thoi ABCD? Yêu cầu HS dùng 4 que tính dài bằng nhau đã chuẩn bị ghép thành 1 hình thoi theo nhóm 2 và yêu cầu: Quan sát và nhận xét các cạnh đối diện của hình thoi em xếp như thế nào với nhau. Gọi nhóm trình bày. GV kiếm tra và nhận xét Muốn biết hai đường thẳng có song song với nhau không ta phải dùng dụng cụ gì? GV kiểm tra trên bảng, yêu cầu hs quan sát và nhận xét GV mời hs lên do độ dài các cạnh của hình thoi Vậy các cạnh hình thoi có đặc điểm gì? GV chốt ý: Hình thoi có hai cặp cạnh đối diện song song và bốn cạnh bằng nhau. Gọi hs nhắc lại. (Chuyển ý: Với đặc điểm này của hình thoi, em nào nhận ra nhanh trong các hình dưới đây hình nào là hình thoi) *Hoạt động 3: Luyện tập thực hành. Gọi hs đọc yêu cầu bài tập 1. GV trình chiếu các hình ở bài tập1: Hình nào là hình thoi? Các hình còn lại là những hình gì, em nào nêu được tên các hình còn lại? Gv hỏi thêm: Trong các hình ở bài tập 1, chúng có đặc điểm gì chung? - GV chỉ vào 2 hình thoi ở bài tập 1 mà HS vừa chỉ ra và hỏi: Hình thoi có đặc điểm giống hình nào nhất trong 3 hình còn lại? - Em thấy giống ở đặc điểm nào? - Khác ở điểm nào? - GV chốt: Vì đặc điểm đó nên hình thoi là dạng đặc biệt của hình bình hành. (Chuyển ý: Các em đã biết được hình thoi có các cặp cạnh đối diện song song với nhau và 4 cạnh bằng nhau. Hình thoi còn có đặc điểm gì nữa mời các em cùng quan sát tiếp.) GV đưa ra một hình thoi và nói: Gọi tên hình thoi này là ABCD. Nối A với C, nối B với D ta được hai đường chéo. Hai đường chéo này cắt nhau tại điểm O Chuyển ý hai đường chéo này có vuông góc với nhau hay không, có cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường hay không mời các em kiểm tra và ghi kết quả vào phiếu học tập. Đây chính là bài tập 2. Gọi hs đọc yêu cầu bài tập 2. Gv chiếu hình thoi A B D C O Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm 4 và hoàn thành phiếu bài tập. Dùng ê ke để kiểm tra xem hai đường chéo có vuông góc với nhau hay không? Dùng thước có vạch chia xăng- ti- mét để kiểm tra xem hai đường chéo có cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường hay không? Mời 1 nhóm trình bày Qua bài tập này, em nào có nhận xét gì về hai đường chéo của hình thoi. GV chốt: Đó cũng chính là đặc điểm của hình thoi Hs đọc : Hai đường chéo của hình thoi vuông góc với nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường (Chuyển ý: Các em nhận biết đặc điểm của hình thoi, dựa vào đặc điểm của hình thoi các em hãy thực hành vẽ hình thoi) Gọi 2 em lên bảng vẽ và nêu cách vẽ GV chốt và lưu ý: Trước hết vẽ đường chéo thứ nhất, xác định trung điểm. Sau đó vẽ đường chéo thứ hai đi qua trung điểm và vuông góc với đường chéo thứ nhất sao cho trung điểm của đường chéo thứ nhất cũng là trung điểm của đường chéo thứ 2, sau đó nối các đỉnh lại với nhau GV đưa một hình thoi có hai đường chéo bằng nhau và hỏi: Em thấy hình thoi này có đặc điểm giống hình nào mà các em đã được học? GV chốt: Hình vuông là trường hợp đặc biệt của hình thoi. 3: Củng cố dặn dò Qua bài học hôm nay em biết được gì về hình thoi? Gv nhận xét tiết học. Về nhà học bài và chuẩn bị bài học sau. - 2HS trả lời -HS nhận xét HS nhận xét HS nêu nhận xét : Không. Vì các góc không vuông. HS nhắc lại. HS nêu HS quan sát và trả lời câu hỏi: Hình thoi ABCD Hình thoi có 4 góc 4 cạnh HS nêu: cạnh AB đối diện với cạnh CD Cạnh AD đối diện với cạnh BC HS ghép hình thoi theo nhóm 2 và thảo luận HS nhận xét các cạnh đối diện của hình thoi song song với nhau Nhóm khác nhận xét Ê ke HS trả lời: Cạnh AB song song với cạnh CD. Cạnh BC song song với cạnh AD Hs:4 cạnh của hình thoi có độ dài bằng nhau:AB =BC =CD =DA -HS nêu: Hình thoi có hai cặp cạnh đối diện song song và bốn cạnh bằng nhau - HS nhận xét. Hs nhắc lại Hs đọc. HS phát biểu ý kiến: Hình 1 và hình 4 là hình thoi. HS lên bảng chỉ và nêu: hình chữ nhật, hình bình hành, hình tứ giác Đều là hình tứ giác Hình bình hành HS nêu HS đọc yêu cầu bài tập 2 Hs thảo luận và hoàn thành phiếu bài tập. HS trình bày: Hai đường chéo của hình thoi có vuông góc với nhau. Có cắt nhau tại trung điểm. HS nêu: Hai đường chéo của hình thoi vuông góc với nhau và cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường HS đọc Hs lên bảng vẽ và nêu cách vẽ Giống hình vuông Hs trả lời

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHinh thoi_12307095.doc
Tài liệu liên quan