2 băng giấy sau khi chia các phần bằng nhau và tô màu thì như thế nào ?
Tại sao chia 3/4 và 6/8 nhưng băng giấy vẫn bằng nhau ?
Vậy phân sô 3/4 và 6/8 như thế nào với nhau ?
2 phân số 3/4 và 6/8 là 2 phân số bằng nhau.
Hoạt động 2 : Hs nêu được tính chất cơ bản của phân số .
Thảo luận nhóm 2
So sánh tử số và mẫu số của 2 phân số 3/4 và 6/8:
+ Em hãy so sánh tử số của phân số thứ 1 như thế nào so với tử số của phân số thứ 2 ?
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1242 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Bài: Phân số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
Phân số bằng nhau
Mục tiêu :
Bước đầu nhận biết bằng nhau của 2 phân số.
Nhận ra được 2 phân số bằng nhau.
Đồ dùng học tập :
HS: Băng giấy bằng nhau, bảng con.
GV : Phấn, thước kẻ.
Hoạt động dạy – học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động học sinh
Kiểm tra bài cũ :
Yêu cầu Hs dùng bảng con viết các phân số :
+ Phân số lớn hơn 1
+ Phân số bé hơn 1
+ Phân số bằng 1
Gv nhận xét
Bài mới : “ Phân số bằng nhau”
Hoạt động 1 : HS nhận biết được 34 = 68
Thảo luận nhóm 4 :
Các nhóm lấy 2 băng giấy bằng nhau và làm
theo hướng dẫn của GV :
Quan sát 2 băng giấy như thế nào ?
Lấy băng giấy thứ 1, chia thành 4 phần bằng nhau ( bằng cách gấp băng giấy)., rồi tô màu 3 phần.
Em hãy nêu cách chia , chỉ số phần đã tô màu?
Viết phân số ?
Tương tự : lấy băng giấy thứ 2 chia thành 8 phần bằng nhau và tô màu 6 phần .
Viết phân số ?
2 băng giấy sau khi chia các phần bằng nhau và tô màu thì như thế nào ?
Tại sao chia 34 và 68 nhưng băng giấy vẫn bằng nhau ?
Vậy phân sô 34 và 68 như thế nào với nhau ?
2 phân số 34 và 68 là 2 phân số bằng nhau.
Hoạt động 2 : Hs nêu được tính chất cơ bản của phân số .
Thảo luận nhóm 2
So sánh tử số và mẫu số của 2 phân số 34 và 68:
+ Em hãy so sánh tử số của phân số thứ 1 như thế nào so với tử số của phân số thứ 2 ?
+ Em hãy so sánh mẫu số của phân số thứ 1 như thế nào so với mẫu số của phân số thứ 2 ?
+ Làm thế nào để từ phân số 34 thành phân số 68?
+ Làm thế nào để từ phân số 68 thành phân số 34?
Vậy , nếu ta chia hoặc nhân tử số và mẫu số của phân số cùng với 1 số tự nhiên ( khác 0) thì ta được phân số như thế nào ?
Tính chất cơ bản của phân số :
1. Nếu nhân nhân tử số và mẫu số của phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.
2. Nếu cả tử số và mẫu số của phân số chia hết cho 1 số tự nhiên thì ta được một phân số bằng phân số đã cho.
Họat động 3 : Thực hành ( làm BT 1 – SGK trang 112)
Làm cá nhân : Từng Hs lần lượt ghi kết quả lên bảng.
Hs lấy bảng con và viết các phân số theo yêu cầu của GV
Các nhóm lấy 2 băng giấy băng giấy bằng nhau và nghe hướng dẫn GV và làm theo.
2 băng giấy bằng nhau
3 phần đã tô màu
Gấp đôi tờ giấy lần thứ 1, tiếp tục gấp đôi lần thư 2, mở ra ta có 4 phần bằng nhau.
34
6 phần đã tô màu
68
2 băng giấy bằng nhau
Vì : băng giấy thứ nhất chia thành 3 phần bằng nhau, băng giấy thứ 2 lấy từ 1 phần được chia thành 2 phần
34 = 68
Tử số của phân số thứ hai gấp 2 lần so với tử số phân số thứ 1.
Mẫu số của phân số thứ hai gấp 2 lần so với mẫu số phân số thứ 1.
Ta lấy tử số và mẫu số của phân số 34 nhân với 2 :
34 = 3 X 24 X 2 = 68
Ta lấy phân số 68 chia cho 2
68 = 6 : 28 : 2 = 34
Nhóm nêu ý kiến , các nhóm khác bổ sung và nhận xét.
Hs lên bảng ghi kết quả
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Phan so bang nhau_12447274.docx