I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS hát đúng giai điệu bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em , đọc được bài Tập đọc nhạc số 3 .
2 . Kỹ năng :
- Biết vừa hát , vừa gõ nhịp đệm theo tiết tấu , phách , nhịp và biết biểu diễn bài hát . Biết đọc đúng cao độ , trường độ và ghép lời ca bài TĐN số 3 Cùng bước đều .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tự hào mình là người đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh .
II . CHUẨN BỊ :
· GV : Nhạc cụ quen dùng , máy nghe , băng nhạc các bài hát lớp 4 .
- Một số động tác phụ họa cho nội dung bài hát .
- Bảng phụ chép sẵn bài Tập đọc nhạc số 3 .
· HS : SGK - Một số nhạc cụ gõ .
9 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 769 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 11 môn Kĩ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỸ THUẬT
TIẾT 11 : THƯỜNG THỨC MỸ THUẬT : XEM TRANH CỦA HỌA SĨ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- HS bước đầu hiểu được nội dung của các bức tranh giới thiệu trong bài thông qua bố cục , hình ảnh , màu sắc .
2 . Kỹ năng :
- HS làm quen với chất liệu , kĩ thuật làm tranh .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích vẻ đẹp của các bức tranh .
II . CHUẨN BỊ :
GV : SGK , SGV - Sưu tầm tranh phiên bản khổ lớn để HS quan sát , nhận xét .
- Sưu tầm thêm tranh phiên bản của họa sĩ về các đề tài .
HS : SGK , vở vẽ .
- Sưu tầm tranh phiên bản của họa sĩ về các đề tài ở sách báo , tạp chí
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
23 phút
4 phút
3 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ : Vẽ theo mẫu : Đồ vật có
dạng hình trụ .
- GV nhận xét bài vẽ kì trước .
- GV cho HS xem những bài vẽ đẹp của bạn .
Bai mới : Thường thức mỹ thuật
Xem tranh của hoạ sĩ
Giới thiệu bài :
- Tiết học hôm nay , các em được xem những bức tranh đẹp của hoạ sĩ Ngô Minh Cầu .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Xem tranh .
Mục tiêu : Giúp HS nêu được đặc
điểm các bức tranh được xem .
Cách tiến hành :
a / Về nông thôn sản xuất : Tranh lụa của họa sĩ Ngô Minh Cầu .
- Yêu cầu HS quan sát tranh SGK và trả lời câu hỏi :
+ Bức tranh vẽ về đề tài gì ?
+ Trong bức tranh có những hình ảnh nào ? Hình ảnh nào là hình ảnh chính?
+ Bức tranh được vẽ lên đâu ?
à Kết luận : Về nông thôn sản xuất là bức tranh đẹp , có bố cục chặt chẽ hình ảnh rõ ràng , màu sắc hài hòa , thể hiện cảnh lao động trong cuộc sống hàng ngày ở nông thôn sau chiến tranh .
b / Gội đầu : Tranh khắc gỗ màu của họa sĩ Trần Văn Cẩn ( 1910 – 1994 ) .
- Yêu cầu HS xem tranh , gợi ý để HS tìm hiểu :
+ Tên của bức tranh .
+ Tác giả của bức tranh .
+ Tranh vẽ về đề tài nào ?
+ Hình ảnh nào là hình ảnh chính ?
+ Ngoài hình ảnh chính , trong tranh còn vẽ thêm gì ?
+ Màu sắc trong tranh được thể hiện như thế nào ?
+ Em có biết chất liệu để vẽ bức tranh này không ?
à Kết luận : Bức tranh Gội đầu là một trong nhiều bức tranh đẹp của họa sĩ Trần Văn Cẩn . Với đóng góp to lớn cho nền mĩ thuật VN , ông đã được Nhà nước tặng Giải thưởng HCM về văn học – nghệ thuật năm 1996 .
Hoạt động 2 : Nhận xét , đánh giá .
Mục tiêu : Giúp HS thấy được ưu ,
khuyết điểm của mình qua việc xem tranh .
Cách tiến hành :
- GV nhận xét chung việc xem tranh của các nhóm , khen ngợi những em tích cực phát biểu tìm hiểu nội dung tranh .
Củng cố :
- GV yêu cầu HS nêu lại ý nghĩa các bức tranh đã xem .
- Giáo dục HS yêu thích vẻ đẹp của các bức tranh .
Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Quan sát những sinh hoạt hàng ngày .
- Chuẩn bị : Vẽ tranh : Đề tài sinh hoạt .
- Hát .
- HS lắng nghe .
- HS nêu lại tựa bài
Hoạt động lớp - Nhóm .
+ Sau chiến tranh , các chú bộ đội về nông thôn sản xuất cùng gia đình .
+ Tranh : Về nông thôn sản xuất của họa sĩ Ngô Minh Cầu vẽ về đề tài sản xuất ở nông thôn .
+ Hình ảnh chính ở giữa tranh là vợ chồng người nông dân đang ra đồng Người chồng vai vác bừa , tay giong bò người vợ vai vác cuốc ; hai người vừa đi vừa nói chuyện .
+ Hình ảnh bò mẹ đi trước , bê con đang chạy theo làm cho bức tranh thêm sinh động .
+ Phía sau là nhà tranh , nhà ngói cho thấy cảnh nông thôn yên bình , đầm ấm
+ Bức tranh này được vẽ trên lụa .
- HS quan sát tranh vàtrả lời .
+ Bức tranh Gội đầu .
+ Của họa sĩ Trần Văn Cẩn .
+ Vẽ về đề tài sinh hoạt : Cảnh cô gái nông thôn đang chải tóc , gội đầu
+ Hình ảnh cô gái là hình ảnh chính chiếm gần hết mặt tranh : thân hình cô gái cong mềm mại ; mái tóc đen dài buông xuống chậu thau làm cho bố cục vừa vững chãi , vừa uyển chuyển . Bức tranh đã khắc họa cảnh sinh hoạt đời thường của người thiếu nữ nông thôn Việt Nam .
+ Ngoài hình ảnh chính , trong tranh còn có hình ảnh cái chậu thau , cái ghế tre , khóm hồng làm cho bố cục thêm chặt chẽ , thơ mộng .
+ Màu sắc trong tranh nhẹ nhàng : màu trắng hồng của thân cô gái , màu hồng của hoa , màu xanh dịu mát của nền và màu đen đậm của tóc tạo cho tranh thêm sinh động .
+ Bức tranh này là tranh khắc gỗ màu ( tranh in từ các bản khắc gỗ ) . Khác với tranh vẽ , tranh khắc gỗ có thể in được nhiều bản .
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe .
- HS nêu .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Trực quan
Đàm thoại
Củng cố
Thứ năm ngày 15 tháng 11 năm 2 007
ÂM NHẠC
TIẾT 11 : ÔN : KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM
TẬP ĐỌC NHẠC : TĐN SỐ 3
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS hát đúng giai điệu bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em , đọc được bài Tập đọc nhạc số 3 .
2 . Kỹ năng :
- Biết vừa hát , vừa gõ nhịp đệm theo tiết tấu , phách , nhịp và biết biểu diễn bài hát . Biết đọc đúng cao độ , trường độ và ghép lời ca bài TĐN số 3 Cùng bước đều .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tự hào mình là người đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh .
II . CHUẨN BỊ :
GV : Nhạc cụ quen dùng , máy nghe , băng nhạc các bài hát lớp 4 .
- Một số động tác phụ họa cho nội dung bài hát .
- Bảng phụ chép sẵn bài Tập đọc nhạc số 3 .
HS : SGK - Một số nhạc cụ gõ .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
13 phút
12 phút
3 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ : Khăn quàng thắm mãi
vai em .
- GV gọi 3 HS lên hát lại bài hát : Khăn quàng thắm mãi vai em .
- GV nhận xét – Chấm điểm .
Bài mới :
Giới thiệu bài :
- Tiết học nhạc hôm nay , các em sẽ ôn tập bài hát : Khăn quàng thắm mãi vai em và TĐN số 3 .
Hoạt động 1 : Ôn tập bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em .
Mục tiêu : : Giúp HS hát đúng bài
hát và thực hiện được một số động tác phụ họa .
Cách tiến hành :
- GV cho HS nghe lại bài hát một lần .
- GV yêu cầu HS hát đồng ca .
- Chia lớp thành 2 nhóm : nhóm 1 hát , nhóm 2 gõ đệm và ngược lại .
- GV hướng dẫn HS vừa hát , vừa vận động theo một số động tác đơn giản :
+ Câu 1 : Đưa hai tay từ dưới lên về phía trước , nghiêng đầu phía trái và nhún chân theo nhịp 2 .
+ Câu 2 : Hai tay từ từ để trên vai , đầu , đưa sang phải theo nhịp 2 .
+ Câu 3 – 4 : Hai tay từ từ đưa xuống nắm vào nhau để trước ngực , chân nhún theo nhịp .
+ Câu 5 – 9 : Người đu đưa , chân nhún theo nhịp 2 .
+ Câu 10 : Tay đưa lên vai , chân nhún theo nhịp nhàng .
Hoạt động 2 : Học bài Tập đọc nhạc số 3
Mục tiêu : : Giúp HS đọc đúng bài
Tập đọc nhạc số 3 .
Cách tiến hành :
- GV giới thiệu bài TĐN số 3 .
- GV đưa bảng phụ chép sẵn bài TĐN số 3 .
- Xác định tên nốt nhạc .
+ Trong bài có những hình nốt gì ?
+ So sánh 6 nhịp đầu và 6 nhịp sau có chỗ nào giống nhau , khác nhau?
- Tập tiết tấu .
+ GV gõ tiết tấu - Đọc cao độ .
+ GV yêu cầu HS luyện đọc cao độ các nốt nhạc .
Củng cố :
- Yêu cầu 3 em trình bày lại bài hát và TĐN số 3 .
- Giáo dục HS tự hào mình là người đội viên .
Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Dặn HS thực hiện bài tập ở nhà
- Chuẩn bị : Học hát bài : Cò lả .
- Hát
- 3 HS lên hát .
Hoạt động lớp - Nhóm .
- HS nghe lại bài hát từ băng nhạc 1 lần .
- HS hát đồng ca bài hát 2 lần .
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
Hoạt động lớp – Cá nhân
- HS quan sát
- Đồ , sol , rê , mi , fa
- HS so sánh .
- HS nghe và gõ .
- Luyện đọc cao độ .
- Luyện đọc tiết tấu :
+ Bước 1 : Đọc chậm , rõ ràng từng nốt ở câu 1 .
+ Bước 2 : Đọc tiếp câu 2 .
+ Bước 3 : Ghép việc đọc cao độ với trường độ .
+ Bước 4 : Ghép lời ca .
- 3 HS trình bày bài hát và TĐN số 3
Kiểm tra
Trực quan
Luyện tập
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Luyện tập
Củng cố
KỸ THUẬT
TIẾT 21 : THÊU LƯỚT VẶN HÌNH HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (tt)
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Biết vận dụng kĩ thuật thêu lướt vặn để thêu hình hàng rào đơn giản .
2 . Kỹ năng :
- Thêu được hình hàng rào đơn giản bằng mũi thêu lướt vặn .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
* GV : Mẫu thêu hình hàng rào đơn giản được thêu bằng len hoặc sợi trên vải khác màu có kích thước 50 x 50 cm với mũi thêu dài 1,5 cm .
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết :
+ Một mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu có kích thước 30 x 50 cm .
+ Len , chỉ thêu khác màu vải .
+ Kim khâu len và kim thêu .
+ Khung cầm tay có đường kính 20 cm .
+ Phấn vạch , thước .
* HS : Vải , kim , chỉ
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
20 phút
5 phút
Khởi động :
Bài cũ : Thêu lướt vặn
hình hàng rào đơn giản .
- Em hãy nêu quy trình thêu lướt vặn hình hàng rào ?
- GV nhận xét .
Bài mới :
Thêu lướt vặn hình hàng rào đơn giản .
Giới thiệu bài :
- Tiết học hôm nay , các em tiếp tục thực hiện thêu lướt vặn hình hàng rào .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Thực hành thêu lướt vặn hình hàng rào đơn giản (tt) .
* Mục tiêu : Giúp HS hoàn thành được sản phẩm thêu lướt vặn hình hàng rào đơn giản đang làm dở dang .
* Cách tiến hành :
- GV kiểm tra sự chuẩn bị và kết quả thực hành ở tiết 1 .
- GV nhận xét , uốn nắn hoặc chỉ dẫn thêm cho những em thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật .
Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập của HS .
* Mục tiêu : Giúp HS đánh giá được kết quả sản phẩm của mình và các bạn .
* Cách tiến hành :
- Hát
- Thêu lướt vặn hình hàng rào được thực hiện theo 3 bước :
+ Vẽ hính hàng rào .
+ Căng vải lên khung .
+ Thêu lướt vặn hình hàng rào .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp - Cá nhân
- Cả lớp tiếp tục thực hành để hoàn thành sản phẩm đang làm dở dang .
Hoạt động lớp
Kiểm tra
Thực hành
Nêu các tiêu chuẩn đánh giá :
+ Thêu được tối thiểu 3 đường hàng rào .
+ Các mũi thêu thẳng theo đường kẻ , ít bị dúm .
+ Thêu đúng kĩ thuật : Các mũi thêu gối đều lên nhau giống như đường vặn thừng
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định .
- Nhận xét , đánh giá kết quả học
tập của HS
- HS trưng bày sản phẩm thực hành .
- Dựa vào tiêu chuẩn trên để tự
đánh giá sản phẩm của mình và
của bạn .
Đánh giá
3 phút
1 phút
Củng cố :
- Yêu cầu Hs nêu lại ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được .
Dặn dò :
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS .
- Nhắc HS về nhà đọc trước và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ cho bài sau .
- Chuẩn bị : Thêu móc xích .
- HS nêu lại ghi nhớ SGK / 35 .
- HS lắng nghe .
Củng cố
Thứ ngày tháng năm 2014
KỸ THUẬT
TIẾT 13 : THÊU MÓC XÍCH
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- HS biết cách thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích .
2 . kỹ năng :
- HS thêu được các mũi thêu móc xích .
3 . Thái độ :
- HS hứng thú học môn kỹ thuật .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Tranh quy trình thêu móc xích .
- Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len trên bìa , vải khác màu có kích thước đủ lớn ; một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích .
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết : Một mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu có kích thước 20 x 30 cm .
+ Len , chỉ thêu khác màu vải .Kim khâu len và kim thêu .Phấn vạch , thước , kéo .
HS : Vải , kim , chỉ .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ : Khâu đường viền gấp
- GV nhận xét việc thực hành tiết học trước, yêu cầu HS đọc ghi nhớ .
Bài mới : Thêu móc xích .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu .
Mục tiêu :Giúp HS nêu được đặc điểm của mẫu qua việc quan sát .
- GV giới thiệu mẫu :
+ Hướng dẫn HS quan sát hai mặt của đường thêu móc xích mẫu với quan sát hình 1 để trả lời câu hỏi về đặc điểm của đường thêu móc xích .
- Nhận xét và nêu tóm tắt đặc điểm của đường thêu móc xích .
- Em có nhận xét gì về mặt phải của mủi thêu ?
- Mặt trái đường thêu ra sao ?
- Thế nào là thêu móc xích ?
- Giới thiệu một số sản phẩm thêu móc xích .
- Em thường thấy mũi thêu này ở đâu ?
- GV bổ sung : Thêu móc xích dùng để thêu trang trí hoa , lá , cảnh vật , con giống lên cổ áo , ngực áo , vỏ gối ; thêu tên lên khăn tay , khăn mặt Thêu móc xích thường được kết hợp với thêu lướt vặn và một số kiểu thêu khác .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật .
Mục tiêu : Giúp HS nắm thao tác thực hiện mũi thêu móc xích .
- GV treo tranh quy trình thêu móc xích - hướng dẫn HS quan sát tranh kết hợp với quan sát hình 2 SGK để trả lời câu hỏi .
- GV nhận xét và bổ sung :
+ Ghi số thứ tự trên đường vạch dấu thêu móc xích theo chiều từ phải sang trái .
+ Vạch dấu trên mảnh vải ghim trên bảng . Chấm các điểm trên đường dấu cách đều 2 cm .
- GV hướng dẫn thao tác bắt đầu thêu , thêu mũi thứ nhất , mũi thứ hai .
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 3 SGK và gọi HS nêu cách bắt đầu thêu thêu mũi thứ nhất , mũi thứ hai .
- GV hướng dẫn quan sát hình 4 để trả lời câu hỏi về cách kết thúc đường thêu móc xích ; so sánh nó với cách kết thúc đường thêu lướt vặn .
à Lưu ý :
+ Thêu từ phải sang trái .
+ Mỗi mũi thêu được bắt đầu ..kéo chỉ lên được mũi thêu móc xích .
+ Lên kim , xuống kim đúng vào các điểm trên đường vạch dấu .
+ Không rút chỉ chặt quá hoặc lỏng quá .
+ Kết thúc đường thêu móc xích bằng cách đưa mũi kim ra ngoài mũi thêu để xuống kim chặn vòng chỉ .
+ Có thể sử dụng khung thêu để thêu cho phẳng .
- Hướng dẫn nhanh 2 lần thao tác thêu và kết thúc đường thêu móc xích .
Củng cố :
- Yêu cầu HS nêu lại ghi nhớ SGK / 38 .
- Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được .
Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Dặn HS về nhà tập thêu móc xích .
- Chuẩn bị : Thêu móc xích (tt) .
- Hát
- HS nêu lại ghi nhớ
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp .
- HS quan sát
- Mặt phải của đường thêu là những vòng chỉ nhỏ móc nối tiếp nhau giống như chuỗi mắt xích .
- Mặt trái đường thêu là những mũi chỉ bằng nhau , nối tiếp nhau gần giống các mũi khâu đột mau .
- Thêu móc xích là cách thêu để tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp nhau giống như chuỗi mắt xích
- Khăn tay , áo , khăn trải bàn -
Hoạt động lớp
- 1HS đọc nội dung II và quan sát hình 3 để trả lời các câu hỏi SGK .
- Dựa vào thao tác GV làm mẫu và quan sát hình 3 để trả lời câu hỏi rồi thực hiện thao tác thêu mũi thứ ba , thứ tư , thứ năm
- HS nêu thao tác cách kết thúc đường thêu móc xích .
- Cả lớp tập thêu móc xích .
- 1 HS đọc ghi nhớ SGK / 38 .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Trực quan
Trực quan
Giảng giải
Trực quan
Đàm thoại
Giảng giải
Thực hành
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KY THUAT MY THUAT AM NHAC.doc