Giáo án lớp 4 tuần 12 môn Đạo đức - Tiết 12: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ

1.Khởi động:

2.Bài cũ : Ôn tập giữa kì

- Yêu cầu HS hát bài “ Cho con” .

- Bài hát nói về điều gì?

- Em có cảm nghĩ gì về tình thương

yêu, che chở của cha mẹ đối với mình

- Là người con trong gia đình, em có

thể làm gì để cha mẹ vui lòng?

3.Bài mới: Hiếu thảo với ông bà .

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1789 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 12 môn Đạo đức - Tiết 12: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC TIẾT 12 : HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ I . MỤC TIÊU :Học xong bài này, HS có khả năng: 1 . Kiến thức: HS hiểu công lao sinh thành, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ và bổn phận của con cháu đối với ông bà , cha mẹ. 2 . Kĩ năng: Biết thực hiện những hành vi, những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống. 3 . Thái độ: - Giáo dục HS lòng kính yêu ông bà, cha mẹ. II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG: 1.KN giao tiếp – tự nhận thức :HS biết công lao sinh thành, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ và bổn phận của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. 2.KN xác định giá trị: HS biết xác định những hành vi, việc làm thể hiện lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống hàng ngày. 3.KN ra quyết định: HS biết lựa chọn những hành vi đúng III. CHUẨN BỊ : GV : SGK - Đồ dùng hoá trang để diễn tiểu phẩm Phần thưởng . HS : SGK – VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 9 phút 9 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ : Ôn tập giữa kì Yêu cầu HS hát bài “ Cho con” . Bài hát nói về điều gì? Em có cảm nghĩ gì về tình thương yêu, che chở của cha mẹ đối với mình Là người con trong gia đình, em có thể làm gì để cha mẹ vui lòng? 3.Bài mới: Hiếu thảo với ông bà . - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Thảo luận tiểu phẩm : Phần thưởng . Mục tiêu : Qua tiểu phẩm HS biết rút ra kết luận : yêu thương , kính trọng .. ông bà , cha mẹ . - GV yêu cầu HS xem tiểu phẩm : Phần thưởng . GV yêu cầu lớp thảo luận, nhận xét Em có nhận xét gì về việc làm của Hưng ? Theo em bà bạn Hưng sẽ cảm thấy thế nào trước việc làm của Hưng ? Chúng ta hải đối xử với ông bà , cha mẹ như thế nào ? à GV kết luận. Hoạt động 2: Thế nào là hiếu thảo với ông bà , cha mẹ ? Mục tiêu : Qua các tình huống HS hiểu những việc nên làm và không nên làm . GV nêu yêu cầu của bài tập 1 / 19 GV treo bảng ghi 5 tình huống . Yêu cầu HS đọc lần lượt các tình huống và thảo luận . à GV kết luận. Hoạt động 3: Em đã hiếu thảo với ông bà , cha mẹ chưa ? Mục tiêu : HS biết bày tỏ lòng hiếu thảo qua những việc nên làm và không nên làm . - GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi :Kể những việc đã làm thể hiện sự hiếu thảo với ông bà , cha mẹ. - Hãy kể những việc tốt em đã làm. - Khi ông bà , cha mẹ bị ốm , mệt chúng ta phải làm gì ? - Khi ông bà , cha mẹ đi xa về ta phải làm gì ? - Em có cần quan tâm đến sở thích của ông bà , cha mẹ không ? Vì sao ? à GV kết luận , giáo dục BVMT Hoạt động tiếp nối Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học Em đã làm được gì để thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ? - Giáo dục tư tưởng HS . 5.Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học . Sưu tầm truyện, thơ, bài hát, ca dao, tục ngữ nói về lòng hiếu thảo. - Hát tập thể bài Cho con– Nhạc và lời: Phạm Trọng Cầu . - HS trả lời . + + . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm HS xem tiểu phẩm do một số bạn trong lớp đóng . - Lớp thảo luận, nhận xét hành động - Bạn Hưng rất yêu quý bà , biết quan tâm , chăm sóc bà . - Bà bạn Hưng rất vui sướng trước tấm lòng của cháu . - Với ông bà , cha mẹ , chúng ta phải kính trọng , quan tâm , chăm sóc , hiếu thảo Vì ông bà , cha mẹ là người sinh ra chúng ta , nuôi nấng và yêu thương chúng ta . Hoạt động nhóm Nhận xét cách ứng xử đúng hay sai nếu sai hãy giải thích vì sao . Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung . Tình huống 1 : Sai – Vì Sinh đã không biết chăm sóc mẹ khi mẹ bị ốm. Tình huống 2 : Đúng . Tình huống 3 : Sai – Vì bố đang mệt , Hoà không nên đòi bố quà . Tình huống 4 : Đúng . Tình huống 5 : Đúng . Hoạt động nhóm đôi - Lớp Hai HS lần lượt kể cho nhau nghe . Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Lấy nước uống và tăm sau mỗi bữa ăn đấm lưng khi bà bị mỏi . - Khi ông bà , cha mẹ ốm , em phải biết chăm sóc . - Khi ông bà , cha mẹ đi xa về , em lấy nước mời ông bà , cha mẹ uống . - ... Hoạt động lớp HS nêu : + . + . Sắm vai Thảo luận Đàm thoại Thảo luận Đàm thoại Thực hành Đàm thoại KNS Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDAO DUC.doc
Tài liệu liên quan