1.Khởi động :
2.Bài cũ: Mây được hình thành
như thế nào? Mưa từ đâu ra?
- Mây được hình thành như thế nào?
- Mưa từ đâu ra?
- Em hãy nêu vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên ?
- GV nhận xét – Chấm điểm .
3.Bài mới: Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
Mục tiêu: HS biết chỉ vào sơ đồ và nói về sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên .
- GV yêu cầu lớp quan sát trang 48 SGK và liệt kê các cảnh được vẽ trong đó .
Những hình nào được vẽ trong sơ đồ
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1431 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 12 môn Khoa học - Tiết 23: Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
TIẾT 23: SƠ ĐỒ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG TỰ NHIÊN
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức : Sau bài học, HS biết:
- Hệ thống hoá kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên dưới dạng sơ đồ .
2 . Kỹ năng :
- HS vẽ và trình bày sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên .
3 . Thái độ:
- Giáo dục HS lòng ham thích tìm hiểu khoa học .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV : Hình trang 48, 49 SGK .Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên được phóng to .
HS : SGK , VBT .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
13 phút
12 phút
4 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ: Mây được hình thành
như thế nào? Mưa từ đâu ra?
Mây được hình thành như thế nào?
Mưa từ đâu ra?
Em hãy nêu vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên ?
GV nhận xét – Chấm điểm .
3.Bài mới: Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
Mục tiêu: HS biết chỉ vào sơ đồ và nói về sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên .
GV yêu cầu lớp quan sát trang 48 SGK và liệt kê các cảnh được vẽ trong đó .
Những hình nào được vẽ trong sơ đồ ?
GV treo sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên và giảng.
Sau khi GV giúp HS hiểu sơ đồ trang 48 SGK, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi .
Em hãy chỉ vào sơ đồ và nói sự bay hơi và ngưng tụ của nước trong tự nhiên
à GV kết luận
Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
Mục tiêu: HS biết vẽ và trình bày sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên .
GV giao nhiệm vụ cho HS như yêu cầu ở mục Vẽ trang 49 SGK .
- Yêu cầu làm việc nhóm .
- Trình bày theo cặp .
- GV yêu cầu 1 HS lên bảng ghép các tấm thẻ có ghi chữ vào sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trên bảng .
Hoạt động 3 :Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Trò chơi : Giành chiến thắng .
- GV giới thiệu trò chơi .
- GV phổ biến luật chơi .
- GV nhận xét – Tuyên dương người
thắng cuộc .
- Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài: Nước cần cho sự sống .
Hát
Hơi nước bay lên cao , gặp lạnh ngưng tụ thành .các đám mây .
Các giọt nước có trong đám mây rơi xuống đất tạo thành mưa .
Hiện tượng nước bay hơi thành hơi nước , rồi từ hơi nước . tự nhiên .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
HS quan sát .
+ Các đám mây: mây trắng và mây đen .
+ Giọt mưa từ đám mây rơi xuống .
+ Dãy núi, từ một quả núi có dòng suối nhỏ chảy ra, dưới chân núi phía xa là xóm làng có những ngôi nhà và cây cối .
+ Dòng suối chảy ra sông, sông chảy ra biển
+ Bên bờ sông là đồng ruộng và ngôi nhà .
+ Các mũi tên .
- HS quan sát .
- Nước từ suối , làng mạc , chảy ra sông biển . Nước bay hơi biến thành hơi nước . Hơi nước liên kết với nhau tạo thành những đám mây trắng. Càng lên cao, càng lạnh, hơi nước ngưng tụ lại thành những đám mây đen nặng trĩu nước và rơi xuống tạo thành mưa .
Hoạt động nhóm – lớp
HS hoàn thành bài tập theo yêu cầu trong SGK trang 49 .
- HS trình bày với nhau về kết quả làm việc cá nhân .
3 HS trình bày sản phẩm của mình.
1 HS lên bảng ghép các tấm thẻ .
Hoạt động lớp
- Đại diện mỗi tổ lên ghép hình (hoặc chữ vào chỗ trống) .
- Lớp nhận xét .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Trực quan
Giảng giải
Đàm thoại
Bàn tay NB
Th . trình
Thực hành
Củng cố
Trò chơi
MT
Rút kinh nghiệm:
KHOA HỌC
TIẾT 24 : NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức : Sau bài học , HS có thể :
- Nêu 1 số ví dụ chứng tỏ nước cần cho sự sống của con người, động vật và thực vật .
2 . Kỹ năng :
- Nêu được dẫn chứng về vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi giải trí
3 . Thái độ:
- Giáo dục HS ham tìm hiểu khoa học, biết vận dụng vào cuộc sống .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Hình trang 50 , 51 SGK .
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
12 phút
12 phút
4 phút
1 phút
1.Khởi động
2.Bài cũ: Sơ đồ vòng tuần hoàn
của nước trong tự nhiên
Chỉ vào sơ đồ và nói về sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên .
GV nhận xét - Chấm điểm .
3.Bài mới: Nước cần cho sự sống.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của nước đối với sự sống của con người, động vật và thực vật
Mục tiêu: HS nêu được một số ví dụ chứng tỏ nước cần cho sự sống của con người, động vật và thực vật .
GV chia lớp thành 3 nhóm và giao cho mỗi nhóm 1 nhiệm vụ .
+ Nhóm 1: Tìm hiểu và trình bày về vai trò của nước đối với cơ thể người .
+ Nhóm 2: Tìm hiểu và trình bày về vai trò của nước đối với động vật .
+ Nhóm 3: Tìm hiểu và trình bày về vai trò của nước đối với thực vật .
GV cho cả lớp thảo luận về vai trò của nước đối với sự sống của sinh vật nói chung .
GV nhận xét , kết luận.
Giáo dục BVMT.
Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi giải trí .
Mục tiêu: HS nêu được dẫn chứng về vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi giải trí .
GV nêu câu hỏi và lần lượt yêu cầu mỗi HS đưa ra một ý kiến về:
Con người còn sử dụng nước vào việc gì khác?
GV ghi tất cả các ý kiến của HS lên bảng
GV lần lượt hỏi về từng vấn đề và yêu cầu HS đưa ra ví dụ minh hoạ:
+ Đưa ra dẫn chứng về vai trò của nước trong sinh hoạt , giải trí .
+ Đưa ra dẫn chứng về vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp .
+ Đưa ra dẫn chứng về vai trò của nước trong sản xuất công nghiệp .
GV chốt ý, giáo dục BVMT.
Hoạt động 3 : Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Em hãy nêu vai trò của nước đối với con người , động vật và thực vật ?
- Em hãy nêu vai trò của nước trong một số hoạt động của con người ?
- Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài: Nước bị ô nhiễm .
- Hát .
HS trả lời .
HS nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm – lớp
HS nộp tư liệu, tranh ảnh đã sưu tầm .
Các nhóm HS làm việc theo nhiệm vụ
Đại diện nhóm trình bày. Lớp bổ sung
- Thiếu nước con người sẽ không sống nổi . Con người sẽ chết vì khát . Cơ thể con người sẽ không hấp thụ được các chất dinh dưỡng hoà tan lấy từ thức ăn .
- Nếu thiếu nước , động vật sẽ chết khát một số loài sống ở môi trường nước như : cá , cua , tôm sẽ tuyệt chủng .
- Nếu thiếu nước , cây cối sẽ bị héo , chết , cây không lớn hay nảy mầm được .
HS thảo luận về vai trò của nước đối với sự sống của sinh vật nói chung.
Đại diện trình bày.
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe , suy nghĩ và trả lời
- Uống , nấu cơm , canh .
- Tắm , giặt , lau nhà
- Trồng cây , gieo mạ. .
-
HS cùng GV phân loại các nhóm ý kiến .
Hoạt động lớp
- HS nêu.
- Uống , nấu cơm , canh , tắm giặt , lau nhà , đi bơi ..
- Trồng lúa , tưới rau , trồng cây non tưới hoa , ươm cây giống .
- Chạy máy bơm , chạy ô tô , chế biến hoa quả , làm đá .
-
Kiểm tra
Thực hành
M. ghép
Th . trình
Thảo luận
Th . trình
KNS
Động não
Đàm thoại
NL
Củng cố
NL
Rút kinh nghiệm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHOA HOC.doc