v Khởi động :
v Bài cũ : Thêu móc xích
- GV nhận xét việc thực hành tiết học trước .
v Bài mới : Thêu móc xích (t)
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : HS thực hành thêu mũi thêu móc xích .
Mục tiêu : Giúp HS hoàn thành sản phẩm thêu móc xích của mình .
- Yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ / 38 .
- Yêu cầu HS thực hiện lại các mũi thêu móc xích .
- Nhận xét và củng cố kĩ thuật thêu móc xích theo các bước :
+ Bước 1 : Vạch dấu đường thêu .
+ Bước 2 : Thêu móc xích theo đường vạch dấu .
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nêu yêu cầu , thời gian hoàn thành sản phẩm .
- Quan sát , chỉ dẫn và uốn nắn cho những em còn lúng túng hoặc thực hiện thao tác chưa đúng kĩ thuật .
10 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 12 môn Kỹ thuật - Tiết 14: Thêu móc xích (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2014
KỸ THUẬT
TIẾT 14 : THÊU MÓC XÍCH (tt)
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- HS biết cách thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích .
2 . Kỹ năng :
- HS thêu được các mũi thêu móc xích .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS hứng thú học môn kỹ thuật .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Tranh quy trình thêu móc xích .
- Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len trên bìa , vải khác màu có kích thước đủ lớn ; một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích .
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết : Một mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu có kích thước 20 x 30 cm .
+ Len , chỉ thêu khác màu vải .Kim khâu len và kim thêu . Phấn vạch , thước , kéo .
HS : Kim , chỉ , vải , kéo , chỉ thêu , .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
20 phút
5 phút
3 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ : Thêu móc xích
- GV nhận xét việc thực hành tiết học trước .
Bài mới : Thêu móc xích (t)
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : HS thực hành thêu mũi thêu móc xích .
Mục tiêu : Giúp HS hoàn thành sản phẩm thêu móc xích của mình .
- Yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ / 38 .
- Yêu cầu HS thực hiện lại các mũi thêu móc xích .
- Nhận xét và củng cố kĩ thuật thêu móc xích theo các bước :
+ Bước 1 : Vạch dấu đường thêu .
+ Bước 2 : Thêu móc xích theo đường vạch dấu .
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nêu yêu cầu , thời gian hoàn thành sản phẩm .
- Quan sát , chỉ dẫn và uốn nắn cho những em còn lúng túng hoặc thực hiện thao tác chưa đúng kĩ thuật .
Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả thực hành của HS .
Mục tiêu : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và các bạn .
- Yêu cầu HS trưng bày sản phẩm của mình .
- GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá:
+ Thêu đúng kĩ thuật .
+ Các vòng chỉ của mũi thêu móc nối vào nhau như chuỗi mắt xích và tương đối bằng nhau .
+ Đường thêu phẳng , không bị dúm
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định .
- GV nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS .
Củng cố :
- Yêu cầu HS nhắc lại ghi nhớ SGK / 38
- Giáo dục HS có hứng thú học thêu .
Dặn dò :
- GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS .
- Chuẩn bị : Cắt khâu thêu sản phẩm tự chọn
- Hát
- HS lắng nghe .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp - Cá nhân
- HS nhắc lại phần ghi nhớ .
- HS thực hiện các bước thêu móc xích ( 2 – 3 mũi ) .
- HS thực hành thêu sản phẩm .
Hoạt động lớp
- HS trưng bày sản phẩm thực hành .
- HS dựa vào tiêu chuẩn trên , tự đánh giá sản phẩm của mình và các bạn .
- HS đọc lại ghi nhớ các bước thực hiện thêu mũi móc xích .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Đàm thoại
Thực hành
Thực hành
Đánh giá
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
MÔN : KỸ THUẬT
TIẾT 24 : THÊU MÓC XÍCH HÌNH QUẢ CAM
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- HS biết cách sang mẫu thêu lên vải và vận dụng kĩ thuật thêu móc xích để thêu hình quả cam .
2 . Kỹ năng :
- HS thêu được hình quả cam bằng mũi thêu móc xích .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích sản phẩm mình làm được .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Mẫu thêu móc xích hình quả cam có kích thước đủ lớn để cả lớp quan sát .
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết :
+ Một mảnh vải trắng có kích thước 20 x 30 cm , 1 tờ giấy than , mẫu vẽ hình quả cam .
+ Len , chỉ thêu các màu .
+ Kim khâu len và kim thêu .
+ Khung thêu cầm tay có đường kính 20 cm .
HS : vải , kim , chỉ thêu , kéo .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
THỜI GIAN
HOÃT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
10 phút
15 phút
5 phút
3 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ : Thêu móc xích
- GV nhận xét việc thực hành tiết học trước .
Bài mới : Thêu móc xích
hình quả cam .
Giới thiệu bài :
- Tiết học hôm nay , các em sẽ vận dụng mũi thêu móc xích để thêu hình quả cam .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu .
Mục tiêu : Giúp HS nêu
được đặc điểm của mẫu qua việc quan sát .
Cách tiến hành
- GV giới thiệu mẫu thêu hình quả cam hướng dẫn HS quan sát kết hợp với quan sát hình 5 để nêu nhận xét về đặc điểm hình dạng , màu sắc của quả cam .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật .
Mục tiêu : Giúp HS nắm
thao tác thực hiện các mũi thêu móc xích hình quả cam
Cách tiến hành :
a) Hướng dẫn in mẫu thêu lên vải
- GV yêu cầu HS quan sát các hình thêu trên áo , vỏ gối , khăn tay váy các em sẽ thấy có rất nhiều hình thêu khác nhau . Các hình thêu này được in từ các mẫu thêu có sẵn lên vải . Người thêu sẽ thêu theo các đường nét được in trên vải .
- Làm thế nào để sang được mẫu thêu lên vải ?
- Hướng dẫn HS quan sát hình 1b để nêu cách in mẫu thêu lên vải .
- Hướng dẫn in mẫu thêu lên vải theo nội dung SGK .
- Lưu ý :
+ Phân biệt hai mặt của giấy than để đặt giấy sao cho mặt in được áp vào mặt vải .
+ Dùng bút chì để tô theo mẫu thêu Đối với các mẫu thêu có nhiều nét vẽ nên tô theo thứ tự từ trái sang phải , từ trên xuống dưới để không bị bỏ sót nét vẽ .
+ Tô xong , nhấc mẫu thêu và giấy than ra . Nếu thấy các nét vẽ trên vải mờ nên dùng bút chì tô lại cho rõ để thêu đúng hình mẫu
b) Hướng dẫn thêu móc xích hình quả cam :
- Yêu cầu HS nêu lại cách căng khung vải .
- Uốn nắn , chỉ dẫn thêm .
- Hướng dẫn HS quan sát các hình 2 3 , 4 để nêu cách thêu hình quả cam bằng các mũi thêu móc xích .
- Lưu ý :
+ Có thể dùng bút chì chấm các điểm cách đều nhau 3 – 4 mm trên hình quả , cuống , lá để thêu cho đều .
+ Thêu phần quả theo chiều từ phải sang trái và nhẹ nhàng xoay khung theo đường cong . Vị trí lên kim , xuống kim cách đều nhau . Khi mũi thêu cuối tiếp giáp với mũi thêu đầu thì xuống kim ở ngoài mũi thêu cuối , kéo hết chỉ ra mặt sau để nút chỉ và cắt chỉ
+ Thêu xong mỗi phần của quả cam cần xuống kim ở ngoài mũi thêu và kết thúc đường thêu . Sau đó rút bỏ phần chỉ còn lại , lấy chỉ màu khác xâu vào kim để thêu phần tiếp theo Màu chỉ được chọn theo ý thích .
+ Khi thêu phần cuống , phần lá nên xoay khung để các hình thêu nằm ngang và thêu theo chiều từ phải sang trái .
+ Có thể thêu bằng chỉ mọt hoặc chỉ đôi .
Hoạt động 3 : HS thực hành thêu hình quả cam .
Mục tiêu : Giúp HS bước
đầu thực hành được các mũi thêu hình quả cam
Cách tiến hành :
- Kiểm tra vật liệu , dụng cụ thực hành của HS và nêu yêu cầu , thời gian HS thực hành .
Củng cố :
- Yêu cầu HS nêu ghi nhớ cách thêu mũi móc xích hình quả cam SGK / 41 .
- Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được .
Dặn dò :
- GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS .
- GV dặn HS về nhà tập thêu móc xích hình quả cam chuẩn bị cho việc thực hành tiếp ở tiết sau hoàn
thành sản phẩm .
- Hát
- HS lắng nghe .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS quan sát nhận xét và nêu tóm tắt đặc điểm mẫu thêu móc xích hình quả cam :
+ Hình quả cam được thêu bằng các mũi thêu móc xích .
+ Quả cam có 2 phần : cuống lá và quả .
+ Phần cuống hơi cong , màu nâu ; trên cuống có lá màu xanh .
+ Phần quả hơi tròn , màu vàng da cam .
Hoạt động lớp
- HS quan sát – nhận xét
- Người ta dùng giấy than để in qua vải .
- HS quan sát
- HS dùng giấy than để sang mẫu thêu lên vải .
- 1 em nhắc lại cách in mẫu thêu lên vải .
- HS nhắc lại cách căng vải lên khung thêu .
- 1 HS lên thực hiện lại thao tác .
- Lớp quan sát , nhận xét .
- HS lắng nghe .
- HS thực hành vẽ hoặc in mẫu hình quả cam lên vải , căng vải lên khung thêu .
- Thực hành thêu móc xích hình quả cam nếu còn thời gian .
- 1 HS nêu ghi nhớ / 41 .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Trực quan
Thực hành
Thực hành
Giảng giải
Thực hành
Củng cố
MỸ THUẬT
TIẾT 12 :VẼ TRANH ĐỀ TÀI : SINH HOẠT
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Biết được những công việc bình thường diễn ra hằng ngày của các em .
2 . Kỹ năng :
- Biết cách vẽ và vẽ được tranh thể hiện rõ nội dung đề tài sinh hoạt .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS có ý thức tham gia vào công việc giúp đỡ gia đình .
II . CHUẨN BỊ :
GV : - SGK , SGV - Một số tranh của họa sĩ về đề tài sinh hoạt .
- Một số tranh của HS về đề tài sinh hoạt gia đình .
HS : SGK - Vở Tập vẽ - Bút chì , tẩy , màu vẽ .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
5 phút
5 phút
15 phút
5 phút
3 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ :Thường thức mĩ thuật :
Xem tranh của họa sĩ .
- GV nhận xét bài vẽ kì trước .
Bài mới : Vẽ tranh đề tài : Sinh
hoạt .
Giới thiệu bài :
- Hôm nay , cô sẽ hướng dẫn các em vẽ tranh đề tài : Sinh hoạt .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài .
Mục tiêu : Giúp HS chọn được
nội dung đề tài để vẽ .
Cách tiến hành :
- GV cho HS xem tranh .
- Chia nhóm để HS trao đổi về nội dung đề tài .
+ Các bức tranh này vẽ về đề tài gì ? Vì sao em biết ?
+ Em thích bức tranh nào ? Vì sao?
+ Hãy kể một số hoạt động thường ngày của em ở trường , ở nhà ?
- Yêu cầu HS chọn nội dung đề tài để vẽ tranh .
- Tóm tắt , bổ sung , nêu thêm các hoạt động diễn ra hằng ngày của HS:
+ Đi học , giờ học ở lớp , vui chơi ở sân trường .
+ Đá bóng , nhảy dây , múa hát , cắm trại
+ Đi tham quan , du lịch
Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh .
Mục tiêu : Giúp HS nắm quy
trình vẽ một bức tranh .
Cách tiến hành :
- Gợi ý cách vẽ tranh :
+ Vẽ hình ảnh chính trước để nội dung rõ và phong phú .
+ Vẽ các dáng hoạt động sao cho sinh động .
+ Vẽ màu tươi sáng , có đậm , có nhạt .
Hoạt động 3 : Thực hành .
Mục tiêu : Giúp HS vẽ hoàn
chỉnh bức tranh theo đề tài đã chọn .
Cách tiến hành :
- Yêu cầu HS vẽ vào vở .
- GV quan sát lớp , gợi ý , động viên HS làm bài theo cách đã hướng dẫn ở trên .
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá
Mục tiêu : Giúp HS đánh giá
được sản phẩm của mình và của bạn .
Cách tiến hành :
- GV lựa chọn tranh đã hoàn thành treo lên bảng theo từng nhóm đề tài .
- GV gợi ý HS nhận xét theo các tiêu chí :
+ Sắp xếp hình ảnh .
+ Hình vẽ .
+ Màu sắc
Củng cố :
- GV chấm bài một số bài vẽ - Nhận xét .
- GV giáo dục HS có ý thức tham gia vào công việc giúp đỡ gia đình
Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị : Vẽ trang trí: trang trí đường diềm.
- Hát .
- HS lắng nghe .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp - Nhóm đôi
- HS xem tranh SGK rồi trả lời các câu hỏi
+ Các bức tranh này vẽ về đề tài sinh hoạt . Em thấy có tranh vẽ các bạn đang vui chơi , tranh các bạn đang tham gia trồng cây .
+ Em thích tranh vẽ các bạn đang vui chơi . Vì hợp với lứa tuổi của em .
+ Hoạt động học tập , vui chơi , trồng cây . Cảnh gia đình sum họp trong giờ cơm .
- HS chọn nội dung đề tài để vẽ .
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe .
Hoạt động cá nhân
- HS thực hành vẽ vào vở .
- HS tô màu .
Hoạt động lớp
- HS quan sát –Nhận xét đánh giá theo tiêu chí của GV .
- HS xếp loại tranh theo ý thích .
- HS lắng nghe .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Giảng giải
Giảng giải
Thực hành
Trực quan
Củng cố
Thứ năm ngày 22 tháng 11 năm 2 007
MÔN : ÂM NHẠC
TIẾT 12 : HỌC HÁT BÀI : CÒ LẢ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- HS cảm nhận được tính chất âm nhạc tươi vui , trong sáng , mượt mà của bài Cò lả , dân ca đồng bằng Bắc Bộ và tinh thần lao động lạc quan , yêu đời của người nông dân được thể hiện ở lời ca .
2 . Kỹ năng :
- HS hát đúng giai điệu và lời ca , biết thể hiện những chỗ có luyến trong bài hát .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu quý dân ca và trân trọng người lao động .
II . CHUẨN BỊ :
GV : Nhạc cụ quen dùng , máy nghe , băng nhạc .
- Tranh , ảnh phong cảnh làng quê đồng bằng Bắc Bộ , bản đồ VN .
HS : SGK – Một số nhạc cụ gõ .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
18 phút
7 phút
4 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ : Ôn tập bài hát :Khăn
quàng thắm mãi vai em - Tập đọc nhạc : Tập đọc nhạc số 3
- GV yêu cầu 3 em hát lại bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em .
- GV nhận xét – Chấm điểm .
Bài mới : Học hát bài : Cò lả.
Giới thiệu bài :
- GV cho HS xem tranh và trả lời câu hỏi :
+ Bức tranh vẽ cảnh gì ?
+ Hãy chỉ trên bản đồ khu vực đồng bằng Bắc Bộ nằm ở chỗ nào ?
- Tiết học hôm nay , các em sẽ được học hát bài Cò lả dân cá Bắc Bộ .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Dạy hát bài Cò lả .
Mục tiêu : Giúp HS hát đúng
bài hát Cò lả .
Cách tiến hành :
- GV cho HS nghe bài hát từ băng nhạc
- GV đọc lời ca và giải thích từ khó .
+ “phủ” : là đơn vị hành chánh ngày xưa
- GV hướng dẫn luyện thanh .
- GV hướng dẫn HS tập hát từng câu .
- GV hướng dẫn HS vừa tập hát vừa gõ đệm .
- GV hướng dẫn HS hát cả bài kết hợp gõ đệm phách .
Hoạt động 2 : Nghe nhạc bài Trống cơm – dân ca đồng bằng Bắc Bộ .
Mục tiêu : Giúp HS cảm nhận
thêm một bài dân ca khác ở đồng bằng Bắc Bộ .
Cáchtiến hành :
- GV cho HS nghe bài hát từ băng nhạc
- Giải thích : Trống cơm là tên một loại nhạc cụ gõ đã có ở nước ta từ thời nhà Lý ( thế kỉ X ) . Trước khi đánh trống , nhạc công thời xưa thường lấy cơm nóng nghiền nát , miết một dúm vào giữa mặt trống để định âm cho tiếng trống , vì vậy mà có tên là trống cơm . Nhạc cụ này thường dùng trong dàn nhạc chèo , tuồng và các ban nhạc tang lễ .
Củng cố :
- Yêu cầu HS hát lại bài Cò lả .
- Kể thêm tên một số bài dân ca mà em biết ?
Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Dặn HS thực hiện bài tập ở nhà .
- Chuẩn bị : Ôn tập bài hát : Cò lả – TĐN số 4 .
- Hát .
- 3 HS thực hiện theo yêu cầu .
- Cảnh đồng lúa bao la , có những cánh cò bay lượn .
- 1 HS lên chỉ bản đồ .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp - Nhóm .
- HS lắng nghe bài hát .
- 2 HS đọc lời ca theo tiết tấu .
- HS luyện tập theo nhóm .
- Luyện tập cá nhân .
- HS tập hát theo sự hướng dẫn của GV
- HS tập hát theo gõ đệm .
- HS hát và gõ phách .
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe .
- HS hát lại bài Cò Lả .
- HS nêu tên các bài hát dân ca .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Trực quan
Luyện tập
Thực hành
Trực quan
Giảng giải
Củng cố
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KY THUAT MY THUAT AM NHAC.doc