Giáo án lớp 4 tuần 12 môn Kỹ thuật - Tiết 14: Thêu móc xích (tiếp)

v Khởi động :

v Bài cũ : Thêu móc xích

- GV nhận xét việc thực hành tiết học trước .

v Bài mới : Thêu móc xích (t)

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

Hoạt động 1 : HS thực hành thêu mũi thêu móc xích .

Mục tiêu : Giúp HS hoàn thành sản phẩm thêu móc xích của mình .

- Yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ / 38 .

- Yêu cầu HS thực hiện lại các mũi thêu móc xích .

- Nhận xét và củng cố kĩ thuật thêu móc xích theo các bước :

+ Bước 1 : Vạch dấu đường thêu .

+ Bước 2 : Thêu móc xích theo đường vạch dấu .

- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nêu yêu cầu , thời gian hoàn thành sản phẩm .

- Quan sát , chỉ dẫn và uốn nắn cho những em còn lúng túng hoặc thực hiện thao tác chưa đúng kĩ thuật .

 

doc10 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 12 môn Kỹ thuật - Tiết 14: Thêu móc xích (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2014 KỸ THUẬT TIẾT 14 : THÊU MÓC XÍCH (tt) I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - HS biết cách thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích . 2 . Kỹ năng : - HS thêu được các mũi thêu móc xích . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS hứng thú học môn kỹ thuật . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh quy trình thêu móc xích . - Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len trên bìa , vải khác màu có kích thước đủ lớn ; một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích . - Vật liệu và dụng cụ cần thiết : Một mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu có kích thước 20 x 30 cm . + Len , chỉ thêu khác màu vải .Kim khâu len và kim thêu . Phấn vạch , thước , kéo . HS : Kim , chỉ , vải , kéo , chỉ thêu , . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 20 phút 5 phút 3 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Thêu móc xích - GV nhận xét việc thực hành tiết học trước . Bài mới : Thêu móc xích (t) - GV giới thiệu, ghi tựa bài . Hoạt động 1 : HS thực hành thêu mũi thêu móc xích . Mục tiêu : Giúp HS hoàn thành sản phẩm thêu móc xích của mình . - Yêu cầu HS nhắc lại phần ghi nhớ / 38 . - Yêu cầu HS thực hiện lại các mũi thêu móc xích . - Nhận xét và củng cố kĩ thuật thêu móc xích theo các bước : + Bước 1 : Vạch dấu đường thêu . + Bước 2 : Thêu móc xích theo đường vạch dấu . - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nêu yêu cầu , thời gian hoàn thành sản phẩm . - Quan sát , chỉ dẫn và uốn nắn cho những em còn lúng túng hoặc thực hiện thao tác chưa đúng kĩ thuật . Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả thực hành của HS . Mục tiêu : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và các bạn . - Yêu cầu HS trưng bày sản phẩm của mình . - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá: + Thêu đúng kĩ thuật . + Các vòng chỉ của mũi thêu móc nối vào nhau như chuỗi mắt xích và tương đối bằng nhau . + Đường thêu phẳng , không bị dúm + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định . - GV nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS . Củng cố : - Yêu cầu HS nhắc lại ghi nhớ SGK / 38 - Giáo dục HS có hứng thú học thêu . Dặn dò : - GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS . - Chuẩn bị : Cắt khâu thêu sản phẩm tự chọn - Hát - HS lắng nghe . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - Cá nhân - HS nhắc lại phần ghi nhớ . - HS thực hiện các bước thêu móc xích ( 2 – 3 mũi ) . - HS thực hành thêu sản phẩm . Hoạt động lớp - HS trưng bày sản phẩm thực hành . - HS dựa vào tiêu chuẩn trên , tự đánh giá sản phẩm của mình và các bạn . - HS đọc lại ghi nhớ các bước thực hiện thêu mũi móc xích . - HS lắng nghe . Kiểm tra Đàm thoại Thực hành Thực hành Đánh giá Củng cố Rút kinh nghiệm : MÔN : KỸ THUẬT TIẾT 24 : THÊU MÓC XÍCH HÌNH QUẢ CAM I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - HS biết cách sang mẫu thêu lên vải và vận dụng kĩ thuật thêu móc xích để thêu hình quả cam . 2 . Kỹ năng : - HS thêu được hình quả cam bằng mũi thêu móc xích . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu thích sản phẩm mình làm được . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Mẫu thêu móc xích hình quả cam có kích thước đủ lớn để cả lớp quan sát . - Vật liệu và dụng cụ cần thiết : + Một mảnh vải trắng có kích thước 20 x 30 cm , 1 tờ giấy than , mẫu vẽ hình quả cam . + Len , chỉ thêu các màu . + Kim khâu len và kim thêu . + Khung thêu cầm tay có đường kính 20 cm . HS : vải , kim , chỉ thêu , kéo . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : THỜI GIAN HOÃT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 10 phút 15 phút 5 phút 3 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Thêu móc xích - GV nhận xét việc thực hành tiết học trước . Bài mới : Thêu móc xích hình quả cam . Giới thiệu bài : - Tiết học hôm nay , các em sẽ vận dụng mũi thêu móc xích để thêu hình quả cam . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu . Mục tiêu : Giúp HS nêu được đặc điểm của mẫu qua việc quan sát . Cách tiến hành - GV giới thiệu mẫu thêu hình quả cam hướng dẫn HS quan sát kết hợp với quan sát hình 5 để nêu nhận xét về đặc điểm hình dạng , màu sắc của quả cam . Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật . Mục tiêu : Giúp HS nắm thao tác thực hiện các mũi thêu móc xích hình quả cam Cách tiến hành : a) Hướng dẫn in mẫu thêu lên vải - GV yêu cầu HS quan sát các hình thêu trên áo , vỏ gối , khăn tay váy các em sẽ thấy có rất nhiều hình thêu khác nhau . Các hình thêu này được in từ các mẫu thêu có sẵn lên vải . Người thêu sẽ thêu theo các đường nét được in trên vải . - Làm thế nào để sang được mẫu thêu lên vải ? - Hướng dẫn HS quan sát hình 1b để nêu cách in mẫu thêu lên vải . - Hướng dẫn in mẫu thêu lên vải theo nội dung SGK . - Lưu ý : + Phân biệt hai mặt của giấy than để đặt giấy sao cho mặt in được áp vào mặt vải . + Dùng bút chì để tô theo mẫu thêu Đối với các mẫu thêu có nhiều nét vẽ nên tô theo thứ tự từ trái sang phải , từ trên xuống dưới để không bị bỏ sót nét vẽ . + Tô xong , nhấc mẫu thêu và giấy than ra . Nếu thấy các nét vẽ trên vải mờ nên dùng bút chì tô lại cho rõ để thêu đúng hình mẫu b) Hướng dẫn thêu móc xích hình quả cam : - Yêu cầu HS nêu lại cách căng khung vải . - Uốn nắn , chỉ dẫn thêm . - Hướng dẫn HS quan sát các hình 2 3 , 4 để nêu cách thêu hình quả cam bằng các mũi thêu móc xích . - Lưu ý : + Có thể dùng bút chì chấm các điểm cách đều nhau 3 – 4 mm trên hình quả , cuống , lá để thêu cho đều . + Thêu phần quả theo chiều từ phải sang trái và nhẹ nhàng xoay khung theo đường cong . Vị trí lên kim , xuống kim cách đều nhau . Khi mũi thêu cuối tiếp giáp với mũi thêu đầu thì xuống kim ở ngoài mũi thêu cuối , kéo hết chỉ ra mặt sau để nút chỉ và cắt chỉ + Thêu xong mỗi phần của quả cam cần xuống kim ở ngoài mũi thêu và kết thúc đường thêu . Sau đó rút bỏ phần chỉ còn lại , lấy chỉ màu khác xâu vào kim để thêu phần tiếp theo Màu chỉ được chọn theo ý thích . + Khi thêu phần cuống , phần lá nên xoay khung để các hình thêu nằm ngang và thêu theo chiều từ phải sang trái . + Có thể thêu bằng chỉ mọt hoặc chỉ đôi . Hoạt động 3 : HS thực hành thêu hình quả cam . Mục tiêu : Giúp HS bước đầu thực hành được các mũi thêu hình quả cam Cách tiến hành : - Kiểm tra vật liệu , dụng cụ thực hành của HS và nêu yêu cầu , thời gian HS thực hành . Củng cố : - Yêu cầu HS nêu ghi nhớ cách thêu mũi móc xích hình quả cam SGK / 41 . - Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được . Dặn dò : - GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS . - GV dặn HS về nhà tập thêu móc xích hình quả cam chuẩn bị cho việc thực hành tiếp ở tiết sau hoàn thành sản phẩm . - Hát - HS lắng nghe . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS quan sát nhận xét và nêu tóm tắt đặc điểm mẫu thêu móc xích hình quả cam : + Hình quả cam được thêu bằng các mũi thêu móc xích . + Quả cam có 2 phần : cuống lá và quả . + Phần cuống hơi cong , màu nâu ; trên cuống có lá màu xanh . + Phần quả hơi tròn , màu vàng da cam . Hoạt động lớp - HS quan sát – nhận xét - Người ta dùng giấy than để in qua vải . - HS quan sát - HS dùng giấy than để sang mẫu thêu lên vải . - 1 em nhắc lại cách in mẫu thêu lên vải . - HS nhắc lại cách căng vải lên khung thêu . - 1 HS lên thực hiện lại thao tác . - Lớp quan sát , nhận xét . - HS lắng nghe . - HS thực hành vẽ hoặc in mẫu hình quả cam lên vải , căng vải lên khung thêu . - Thực hành thêu móc xích hình quả cam nếu còn thời gian . - 1 HS nêu ghi nhớ / 41 . - HS lắng nghe . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Trực quan Thực hành Thực hành Giảng giải Thực hành Củng cố MỸ THUẬT TIẾT 12 :VẼ TRANH ĐỀ TÀI : SINH HOẠT I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Biết được những công việc bình thường diễn ra hằng ngày của các em . 2 . Kỹ năng : - Biết cách vẽ và vẽ được tranh thể hiện rõ nội dung đề tài sinh hoạt . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS có ý thức tham gia vào công việc giúp đỡ gia đình . II . CHUẨN BỊ : GV : - SGK , SGV - Một số tranh của họa sĩ về đề tài sinh hoạt . - Một số tranh của HS về đề tài sinh hoạt gia đình . HS : SGK - Vở Tập vẽ - Bút chì , tẩy , màu vẽ . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 5 phút 5 phút 15 phút 5 phút 3 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ :Thường thức mĩ thuật : Xem tranh của họa sĩ . - GV nhận xét bài vẽ kì trước . Bài mới : Vẽ tranh đề tài : Sinh hoạt . Giới thiệu bài : - Hôm nay , cô sẽ hướng dẫn các em vẽ tranh đề tài : Sinh hoạt . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài . Mục tiêu : Giúp HS chọn được nội dung đề tài để vẽ . Cách tiến hành : - GV cho HS xem tranh . - Chia nhóm để HS trao đổi về nội dung đề tài . + Các bức tranh này vẽ về đề tài gì ? Vì sao em biết ? + Em thích bức tranh nào ? Vì sao? + Hãy kể một số hoạt động thường ngày của em ở trường , ở nhà ? - Yêu cầu HS chọn nội dung đề tài để vẽ tranh . - Tóm tắt , bổ sung , nêu thêm các hoạt động diễn ra hằng ngày của HS: + Đi học , giờ học ở lớp , vui chơi ở sân trường . + Đá bóng , nhảy dây , múa hát , cắm trại + Đi tham quan , du lịch Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh . Mục tiêu : Giúp HS nắm quy trình vẽ một bức tranh . Cách tiến hành : - Gợi ý cách vẽ tranh : + Vẽ hình ảnh chính trước để nội dung rõ và phong phú . + Vẽ các dáng hoạt động sao cho sinh động . + Vẽ màu tươi sáng , có đậm , có nhạt . Hoạt động 3 : Thực hành . Mục tiêu : Giúp HS vẽ hoàn chỉnh bức tranh theo đề tài đã chọn . Cách tiến hành : - Yêu cầu HS vẽ vào vở . - GV quan sát lớp , gợi ý , động viên HS làm bài theo cách đã hướng dẫn ở trên . Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá Mục tiêu : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và của bạn . Cách tiến hành : - GV lựa chọn tranh đã hoàn thành treo lên bảng theo từng nhóm đề tài . - GV gợi ý HS nhận xét theo các tiêu chí : + Sắp xếp hình ảnh . + Hình vẽ . + Màu sắc Củng cố : - GV chấm bài một số bài vẽ - Nhận xét . - GV giáo dục HS có ý thức tham gia vào công việc giúp đỡ gia đình Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị : Vẽ trang trí: trang trí đường diềm. - Hát . - HS lắng nghe . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - Nhóm đôi - HS xem tranh SGK rồi trả lời các câu hỏi + Các bức tranh này vẽ về đề tài sinh hoạt . Em thấy có tranh vẽ các bạn đang vui chơi , tranh các bạn đang tham gia trồng cây . + Em thích tranh vẽ các bạn đang vui chơi . Vì hợp với lứa tuổi của em . + Hoạt động học tập , vui chơi , trồng cây . Cảnh gia đình sum họp trong giờ cơm . - HS chọn nội dung đề tài để vẽ . Hoạt động lớp - HS lắng nghe . Hoạt động cá nhân - HS thực hành vẽ vào vở . - HS tô màu . Hoạt động lớp - HS quan sát –Nhận xét đánh giá theo tiêu chí của GV . - HS xếp loại tranh theo ý thích . - HS lắng nghe . - HS lắng nghe . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Thực hành Giảng giải Giảng giải Thực hành Trực quan Củng cố Thứ năm ngày 22 tháng 11 năm 2 007 MÔN : ÂM NHẠC TIẾT 12 : HỌC HÁT BÀI : CÒ LẢ I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - HS cảm nhận được tính chất âm nhạc tươi vui , trong sáng , mượt mà của bài Cò lả , dân ca đồng bằng Bắc Bộ và tinh thần lao động lạc quan , yêu đời của người nông dân được thể hiện ở lời ca . 2 . Kỹ năng : - HS hát đúng giai điệu và lời ca , biết thể hiện những chỗ có luyến trong bài hát . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu quý dân ca và trân trọng người lao động . II . CHUẨN BỊ : GV : Nhạc cụ quen dùng , máy nghe , băng nhạc . - Tranh , ảnh phong cảnh làng quê đồng bằng Bắc Bộ , bản đồ VN . HS : SGK – Một số nhạc cụ gõ . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 18 phút 7 phút 4 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Ôn tập bài hát :Khăn quàng thắm mãi vai em - Tập đọc nhạc : Tập đọc nhạc số 3 - GV yêu cầu 3 em hát lại bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em . - GV nhận xét – Chấm điểm . Bài mới : Học hát bài : Cò lả. Giới thiệu bài : - GV cho HS xem tranh và trả lời câu hỏi : + Bức tranh vẽ cảnh gì ? + Hãy chỉ trên bản đồ khu vực đồng bằng Bắc Bộ nằm ở chỗ nào ? - Tiết học hôm nay , các em sẽ được học hát bài Cò lả dân cá Bắc Bộ . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Dạy hát bài Cò lả . Mục tiêu : Giúp HS hát đúng bài hát Cò lả . Cách tiến hành : - GV cho HS nghe bài hát từ băng nhạc - GV đọc lời ca và giải thích từ khó . + “phủ” : là đơn vị hành chánh ngày xưa - GV hướng dẫn luyện thanh . - GV hướng dẫn HS tập hát từng câu . - GV hướng dẫn HS vừa tập hát vừa gõ đệm . - GV hướng dẫn HS hát cả bài kết hợp gõ đệm phách . Hoạt động 2 : Nghe nhạc bài Trống cơm – dân ca đồng bằng Bắc Bộ . Mục tiêu : Giúp HS cảm nhận thêm một bài dân ca khác ở đồng bằng Bắc Bộ . Cáchtiến hành : - GV cho HS nghe bài hát từ băng nhạc - Giải thích : Trống cơm là tên một loại nhạc cụ gõ đã có ở nước ta từ thời nhà Lý ( thế kỉ X ) . Trước khi đánh trống , nhạc công thời xưa thường lấy cơm nóng nghiền nát , miết một dúm vào giữa mặt trống để định âm cho tiếng trống , vì vậy mà có tên là trống cơm . Nhạc cụ này thường dùng trong dàn nhạc chèo , tuồng và các ban nhạc tang lễ . Củng cố : - Yêu cầu HS hát lại bài Cò lả . - Kể thêm tên một số bài dân ca mà em biết ? Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Dặn HS thực hiện bài tập ở nhà . - Chuẩn bị : Ôn tập bài hát : Cò lả – TĐN số 4 . - Hát . - 3 HS thực hiện theo yêu cầu . - Cảnh đồng lúa bao la , có những cánh cò bay lượn . - 1 HS lên chỉ bản đồ . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - Nhóm . - HS lắng nghe bài hát . - 2 HS đọc lời ca theo tiết tấu . - HS luyện tập theo nhóm . - Luyện tập cá nhân . - HS tập hát theo sự hướng dẫn của GV - HS tập hát theo gõ đệm . - HS hát và gõ phách . Hoạt động lớp - HS lắng nghe . - HS hát lại bài Cò Lả . - HS nêu tên các bài hát dân ca . - HS lắng nghe . Kiểm tra Trực quan Thực hành Trực quan Luyện tập Thực hành Trực quan Giảng giải Củng cố

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKY THUAT MY THUAT AM NHAC.doc