Giáo án lớp 4 tuần 12 môn Toán - Tiết 56 đến tiết 60

I . MỤC TIÊU :

 1 . Kiến thức : Giúp :

 - HS biết cách nhân với số có hai chữ số.

 2 . Kĩ năng :

- HS biết giải bài toán liên quan đến phép nhân với số có hai chữ số.

 3 . Thái độ :

 - Giáo dục HS tính cẩn thận , sự chính xác của toán học.

II .CHUẨN BỊ:

· GV : SGK .

· HS : Bảng con – VBT .

III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc10 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1519 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 12 môn Toán - Tiết 56 đến tiết 60, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN TIẾT 56 : NHÂN MỘT SỐ VỚI MỘT TỔNG I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức: - HS nhận biết phép nhân một số với một tổng, nhân một tổng với một số. 2 . Kĩ năng: - Biết thực hiện phép nhân một số với một tổng, nhân một tổng với một số. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS tính cẩn thận , sự chính xác của môn toán. II . CHUẨN BỊ: GV : Kẻ bảng phụ bài tập 1 . HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 3 phút 7 phút 15 phút 4 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Mét vuông GV yêu cầu HS làm bảng con Mét vuông là gì ? 1 m2 = ? dm2 1 m2 = ? cm2 GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới: Nhân một số với 1 tổng - GV giới thiệu, ghi tựa bài bài. 4.Phát triển các hoạt động : Hoạt động1: Tính và so sánh giá trị hai biểu thức. Mục tiêu : HS biết tính vàso sánh giá trị của hai biểu thức . GV ghi bảng: 4 x (3 + 5) 4 x 3 + 4 x 5 Yêu cầu HS tính giá trị hai biểu thức rồi so sánh giá trị hai biểu thức. GV kết luận : 4 x (3 + 5) = 4 x 3 + 4 x 5. Hoạt động 2: Nhân một số với một tổng Mục tiêu : HS biết thực hiện phép nhân một số với một tổng . GV chỉ vào biểu thức ở bên trái, yêu cầu HS nêu : Yêu cầu HS rút ra kết luận . Khi thực hiện nhân một số với một tổng , ta có thể làm như thế nào ? GV viết dưới dạng biểu thức. a x (b + c) = a x b + a x c Hoạt động 3: Thực hành Mục tiêu : HS biết vận dụng để tính nhanh , tính nhẩm . Bài tập 1: GV treo bảng phụ, nói cấu tạo bảng, hướng dẫn HS tính và điền vào bảng. - GV chốt kết quả đúng. Bài tập 2a (1 ý) ; b (1 ý) : - Đề bài yêu cầu thế nào ? - Yêu cầu HS đọc lại bài mẫu. - Yêu cầu HS làm bài. - Trong hai cách trên , em thấy cách nào thuận tiện ? - GV nhận xét – Tuyen dương. Bài tập 3: - Yêu cầu HS đọc đề bài 3 / 67. - Đề bài yêu cầu thế nào ? - Yêu cầu HS làm vở. - Từ kết quả trên , em hãy nêu cách nhân một số với một tổng ? - GV nhận xét một số vở. Hoạt động 4: Củng cố : Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. - Em hãy nêu lại quy tắc nhân một số với một tổng. - Em hãy viết lại công thức một số nhân với một tổng ? 5.Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Một số nhân với một hiệu. - Hát HS làm bảng con. HS trả lời theo yêu cầu. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - HS quan sát, tính rồi so sánh. 4 x ( 3 + 5) = 4 x 8 = 32 4 x 3 + 4 x 5 = 12 + 20 = 32. Vậy 4 x (3+5) = 4 x 3 + 4 x 5. Hoạt động lớp HS nêu : 4 x (3 + 5) một số x một tổng 4 x 3 + 4 x 5 T số x SH + Tsố x SH Khi nhân một số với một tổng, ta có thể nhân số đó với từng số hạng của tổng đó, rồi công các kết quả lại. 10 HS nhắc lại. - 10 HS nhắc lại. Hoạt động lớp HS làm bài vào vở. 3 HS làm bảng phụ. Lớp nhận xét. - Đề bài yêu cầu tính bằng 2 cách. - HS nêu bài mẫu. - HS làm vở. - 2 HS làm bảng phụ. HS trả lời – Lớp nhận xét. HS đọc bài 3 / 67. - Tính và so sánh giá trị của hai biểu thức. HS làm bài vào vở. - HS trả lời. Hoạt động lớp - Muốn nhân một số với một tổng ta có thể nhân số đó với từng số hạng của tổng rồi cộng các kết quả với nhau . a x ( b + c ) = a x b + a x c . - HS lắng nghe. Kiểm tra Trực quan Thực hành Trực quan Động não Luyện tập Đàm thoại Thực hành Đàm thoại Luyện tập Củng cố Rút kinh nghiệm : ANH VĂN ( 2 tiết ) GV bộ môn Thứ ba ngày 9 tháng 11 năm 2016 ANH VĂN ( 2 tiết ) GV bộ môn TOÁN TIẾT 57 : NHÂN MỘT SỐ VỚI MỘT HIỆU I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức: - Giới thiệu HS phép nhân một số với một hiệu, nhân một hiệu với một số. 2 . Kĩ năng: - HS biết thực hiện phép nhân moat số với moat hiệu, nhân moat hiệu với một số. - Biết giải toán và tính giá trị của biểu thức liên quan đến phép nhân một số với một hiệu, nhân một hiệu với một số. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS cẩn thận trong khi tính toán . II . CHUẨN BỊ: GV : Kẻ bảng phụ bài tập 1. HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 3 phút 7 phút 15 phút 4 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Một số nhân với một tổng. - Yêu cầu HS làm bảng con. - Khi nhân một số với một tổng ta có thể làm như thế nào ? - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới : nhân 1 số với 1 hiệu - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động: Hoạt động1: Tính và so sánh giá trị hai biểu thức. Mục tiêu : HS biết tính và so sánh giá trị của hai biểu thức . GV ghi bảng: 3 x (7 - 5) 3 x 7 - 3 x 5 - Yêu cầu HS tính giá trị hai biểu thức rồi so sánh giá trị hai biểu thức - GV kết luận: 3 x (7 - 5) = 3 x 7 - 3 x 5 Hoạt động 2: Nhân một số với một hiệu . Mục tiêu : HS biết cách thực hiện nhân một số với một hiệu GV chỉ vào biểu thức ở bên trái, yêu cầu HS nêu : Yêu cầu HS suy nghĩ và rút ra kết luận - Yêu cầu HS nêu lại. Hoạt động 3: Thực hành Mục tiêu : HS biết vận dụng một số nhân với một hiệu để tính. Bài tập 1: - GV treo bảng phụ, nói cấu tạo bảng, hướng dẫn HS tính và điền vào bảng. - GV chốt kết quả đúng. Bài tập 3: - Yêu cầu HS đọc đề bài 3/ 68 . - Đề bài yêu cầu tìm gì ? - Yêu cầu HS nêu cách làm. - GV chốt kết quả đúng. Bài 4: - Yêu cầu HS đọc bài 4. - GV nhận xét một số vở. Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. - Em hãy nêu quy tắc một số nhân với một hiệu ? - Em hãy viết lại công thức một số nhân với một hiệu ? 5.Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài: Luyện tập . - Hát HS làm bảng con. HS trả lời theo yêu cầu. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp HS tính rồi so sánh. 3 x (7 – 5) = 3 x 2 = 6 3 x 7 – 3 x 5 = 21 – 15 = 6 Vậy 3 x (7 – 5) = 3 x 7 – 3 x 5 Hoạt động lớp HS nêu 3 x (7 - 5) một số x một hiệu 1 số x SBT - 1 số x số trừ HS trả lời. - HS nêu lại Hoạt động lớp HS làm bài vào SGK/67. Từng cặp HS sửa và thống nhất kết quả. HS đọc đề bài 3. Số trứng còn lại. HS nêu cách thực hiện. HS làm bài vào vở. HS sửa bài. -HS đọc bài 4. - HS làm vở và nêu nhận xét. Hoạt động lớp - Khi nhân một số với một hiệu ta , ta có thể lần lượt nhân số đó với số bị trừ và số trừ , rồi trừ hai kết quả cho nhau - a x ( b – c ) = a x b – a x c Kiểm tra Trực quan Thực hành Đàm thoại Động não Luyện tập Trực quan Đàm thoại Thực hành Củng cố Rút kinh nghiệm : TOÁN TIẾT 58 : LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức: - Giúp HS củng cố các kiến thức đã học về tính chất giao hoán , kết hợp của phép nhân và cách nhân một số với một tổng ( hoặc một hiệu ) . 2 . Kĩ năng: - Vận dụng được tính chất giao hoán, kết hợp của phép nhân, nhân một số với một tổng (hiệu) trong thực hành tính, tính nhanh. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS tính cẩn thận , sự chính xác của toán học . II . CHUẨN BỊ : GV : SGK . HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 17 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Nhân một số với một hiệu. GV yêu cầu HS làm bảng con. Em hãy nêu tính chất nhân một số với một hiệu ? GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới: Luyện tập - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động : Hoạt động1: Củng cố kiến thức đã học . Mục tiêu :Giúp HS củng cố các kiến thức đã học về các tính chất của phép nhân . Yêu cầu HS nhắc lại các tính chất của phép nhân. Yêu cầu HS viết biểu thức công thức và quy tắc. - GV nhận xét – Tuyên dương. Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu : HS vận dụng các tính chất của phép nhân để tính toán , tính nhanh . Bài tập 1: (dòng 1 ): GV hướng dẫn cách làm, HS thực hành tính. - GV chốt kết quả đúng. Bài tập 2a,b (dòng 1) : Đề bài yêu cầu gì ? Yêu cầu HS làm vở – 2 HS làm bảng phụ - GV chốt kết quả đúng. Bài tập 4: - Yêu cầu HS đọc đề bài 4 / 68 . - Đề bài yêu cầu tính gì ? - Yêu cầu HS nêu lại quy tắc tính chu vi . - Yêu cầu HS tự làm bài. - GV nhận xét một số vở- Nhận xét. Hoạt động 3: Củng cố : Mục tiêu: Củng ố kiến thức vừa học. - Yêu cầu HS nêu nhắc lại các tính chất của phép nhân. Yêu cầu HS viết biểu thức chữ, phát biểu bằng lời. - Giáo dục tư tưởng. 5.Tổng kết - Dặn dò: - Về nhà ôn lại các tính chất đã học . Chuẩn bị bài: Nhân với số có hai chữ số. - Hát HS làm bảng con. HS nêu quy tắc. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - Các tính chất của phép nhân là : tính chất giao hoán , kết hợp , một số nhân với một tổng , nhân với một hiệu - HS phát biểu bằng lời. Hoạt động lớp HS làm bài Từng cặp HS sửa và thống nhất kết quả . - Lớp nhận xét. Tính bằng cách thuận tiện nhất. HS làm bài theo yêu cầu . HS sửa bài . - HS đọc đề bài 4 . Tính chu vi sân vận động hình chữ nhật. HS nêu quy tắc. HS làm bài vào vở. HS sửa bài. Hoạt động lớp - Các tính chất của phép nhân là : tính chất giao hoán , kết hợp , một số nhân với một tổng , nhân với một hiệu , nhân một số với 0 ( với 1 ). Kiểm tra Đàm thoại Cá thể hóa Thực hành Đàm thoại Thực hành Đàm thoại Thực hành Củng cố Rút kinh nghiệm : ANH VĂN ( 2 tiết ) GV bộ môn TOÁN TIẾT 59 : NHÂN VỚI SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : Giúp : - HS biết cách nhân với số có hai chữ số. 2 . Kĩ năng : HS biết giải bài toán liên quan đến phép nhân với số có hai chữ số. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS tính cẩn thận , sự chính xác của toán học. II .CHUẨN BỊ: GV : SGK . HS : Bảng con – VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 5 phút 7 phút 15 phút 3 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ: Luyện tập GV yêu cầu HS làm bảng con Yêu cầu HS phát biểu các tính chất của phép nhân . GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới: Nhân với số có 2 chữ số - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động: Hoạt động1: Tìm cách tính 36 x 23 Mục tiêu : Giới thiệu HS phép nhân với số có hai chữ số . GV ghi 36 x 23 . Yêu cầu HS áp dụng tính chất một số nhân với một tổng để tính. - Vậy 36 x 23 = ? Hoạt động 2 : Giới thiệu cách đặt tính và tính . Mục tiêu : HS biết tích riêng thứ nhất và tích riêng thứ hai trong phép nhân với số có hai chữ số . Muốn tìm 36 x 23 ta phải thực hiện hai phép nhân (36 x 3; 36 x 20) và một phép tính cộng. Để khỏi phải đặt tính nhiều lần , liệu ta có thể viết gộp lại được hay không ? GV vừa ghi lên bảng vừa hướng dẫn HS 36 x 23 108 ß 36 x 3 72 ß 36 x 2 (chục) 828 ß 108 + 720 GV viết đến đâu, cần phải giải thích ngay đến đó, đặc biệt cần giải thích rõ: + 108 là tích của 36 với 3. + 72 là tích của 36 và 2 chục. Vì đây là 72 chục tức là 720 nên ta viết lùi vào bên trái một cột so với 108. - GV giới thiệu : + 108 gọi là tích riêng thứ nhất. + 72 gọi là tích riêng thứ hai. Tích riêng thứ hai được viết lùi sang bên trái một cột vì nó là 72 chục , nếu viết đầy đủ phải là 720 . Hoạt động 3: Thực hành Mục tiêu : HS biết cách thực hiện phép nhân với số có hai chữ số . Bài tập 1 a,b,c :: Yêu cầu HS làm trên bảng con. à GV cần lưu ý : đây là bài tập cơ bản , cần kiểm tra kĩ , đảm bảo tất cả HS đều biết cách làm. - GV nhận xét cách thực hiện phép nhân của HS. Bài tập 3: - GV yêu cầu HS đọc đề bài 3 / 69. - Trước tiên hỏi chung cả lớp cần thực hiện phép tính gì. Sau đó cho HS tính và viết lời giải vào vở. - GV chấm, nhận xét một số vở. 5.Củng cố - Dặn dò: - Yêu cầu HS nêu lại nội dung bài. - Về nhà xem lại bài. Chuẩn bị bài: Luyện tập . - Hát HS làm bài theo yêu cầu. HS phát biểu các tính chất của phép nhân. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp HS tính trên bảng con. 36 x 23 = 36 x ( 20 + 3 ) = 36 x 20 + 36 x 3 = 720 + 108 = 828 - 36 x 23 = 828 Hoạt động lớp - HS thực hiện theo yêu cầu của GV . HS tự đặt tính rồi tính. HS tập tính trên bảng con. - HS lắng nghe GV giới thiệu. Hoạt động lớp - HS thực hiện tính trên bảng con. - HS đọc đề bài theo yêu cầu . HS làm bài . 1 HS làm bảng phụ Kiểm tra Thực hành Trực quan Thực hành Giảng giải Cá thể hóa Trực quan Thực hành Trực quan Thực hành Củng cố Rút kinh nghiệm : TOÁN TIẾT 60 : LUYỆN TẬP I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS củng cố về thực hiện phép nhân với số có hai chữ số. 2 . Kỹ năng : - Biết vận dụng giải các bài toán có phép nhân với số có hai chữ số. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác . II .CHUẨN BỊ : GV : SGK . HS : Bảng con ,VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 25 phút 4 phút 1 phút 1.Khởi động : 2. Bài cũ: Nhân với số có hai chữ số. GV yêu cầu HS làm bảng con. GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới: - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động: Hoạt động 1 : Thực hành Mục tiêu : Rèn kỹ năng nhân với số có hai chữ số . Bài tập 1: Yêu cầu HS đặt tính và tính lần lượt từng phép nhân. - GV nhận xét- chốt kết quả đúng . Bài tập 2: Yêu cầu HS đặt tính và tính trên giấy nháp rồi viết vào ô trống. GV nhận xét – chốt kết quả đúng. Bài tập 3 : - Yêu cầu HS đọc đề bài 3 / 70 . - Muốn biết tim người khoẻ mạnh đập bao nhiêu lần trong 24 giờ em phải biết gì ? - GV nhận xét kết quả đúng. - GV chấm, nhận xét một số vở. Hoạt động 2: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. - Em hãy nêu cách đặt tính phép nhân với hai chữ số ? - Nêu cách thực hiện phép nhân ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò: GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Nhân nhẩm số có hai chữ số với 11. - Hát HS làm bảng con. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp HS làm bảng con. - HS làm vào vở . m 3 30 m x 78 234 2340 - HS đọc đề bài 3. - Em phải biết 1 giờ tim đập được bao nhiêu lần. - HS làm vở. - 1 HS làm bảng phụ. Hoạt động lớp - Viết số nọ dưới số kia sao cho hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị , hàng chục thẳng hàng chục , viết dấu nhân rồi kẻ gạch ngang. - Lần lượt nhân từng chữ số theo thứ tự từ phải sang trái. Kiểm tra Luyện tập Thực hành Đàm thoại Thực hành Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTOAN.doc