1.Khởi động:
2.Bài cũ: Hiếu thảo với ông bà,cha mẹ .
- Tại sao chúng ta phải hiếu thảo với ông bà , cha mẹ ?
- Em hãy nêu một số việc làm cụ thể nói lên lòng hiếu thảo với ông bà , cha mẹ ?
- GV nhận xét – Chấm điểm .
3.Bài mới:
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Đánh gia việc làm đúng sai .
Mục tiêu : Qua đóng vai HS nhận biết được các tình huống đúng – sai . Từ đó biết được việc nào nên làm .
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho nhóm thảo luận và đóng vai tranh 1 và tranh 2 / 19 .
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2540 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 13 môn Đạo đức - Tiết 13: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 13 : HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ , CHA MẸ (t.t)
I . MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS có khả năng:
. Kiến thức:
- HS hiểu công lao sinh thành, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ & bổn phận của con cháu đối với ông bà , cha mẹ
. Kĩ năng:
- Biết thực hiện những hành vi, những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống
. Thái độ:
- Giáo dục HS lòng kính yêu ông bà, cha me ï.
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG:
1.KN giao tiếp – tự nhận thức :HS biết công lao sinh thành, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ và bổn phận của con cháu đối với ông bà, cha mẹ.
2.KN xác định giá trị: HS biết xác định những hành vi, việc làm thể hiện lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ trong cuộc sống hàng ngày.
3.KN ra quyết định: HS biết lựa chọn những hành vi đúng.
III . CHUẨN BỊ:
GV : SGK - Sưu tầm tư liệu .
HS : SGK , VBT .
IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
8phút
8phút
8 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Hiếu thảo với ông bà,cha mẹ .
- Tại sao chúng ta phải hiếu thảo với ông bà , cha mẹ ?
- Em hãy nêu một số việc làm cụ thể nói lên lòng hiếu thảo với ông bà , cha mẹ ?
- GV nhận xét – Chấm điểm .
3.Bài mới:
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Đánh gia việc làm đúng sai .
Mục tiêu : Qua đóng vai HS nhận biết được các tình huống đúng – sai . Từ đó biết được việc nào nên làm .
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho nhóm thảo luận và đóng vai tranh 1 và tranh 2 / 19 .
- Phỏng vấn HS đóng vai mỗi nhân vật và giải thích vì sao ?
à GV kết luận.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm đôi.
Mục tiêu : HS biết nêu những hành vi cụ thể nói lên sự quan tâm đến ông bà , cha mẹ .
- GV yêu cầu HS đọc bài tập 4 / 20 .
- GV khen những HS đã biết hiếu thảo với ông bà, cha mẹ và nhắc nhở các HS khác học tập các bạn.
Hoạt động 3: Trình bày, giới thiệu các sáng tác, tư liệu sưu tầm được
Mục tiêu : Nêu được những câu chuyện , ca dao , bài thơ nói về lòng hiếu thảo với ông bà , cha mẹ .
- Yêu cầu HS đọc bài 5 / 20 .
- GV khen ngợi những nhóm trình bày khá giỏi.
à GV kết luận, giáo dục KNS
Hoạt động 4 : Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Hằng ngày, em sẽ làm gì để thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ?
- Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò:
- Em hãy thực hiện những việc cụ thể hàng ngày để bày tỏ lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ.
- Chuẩn bị: Biết ơn thầy giáo, cô giáo.
- Hát
- Ông bà , cha mẹ là những người đã sinh thành , nuôi dưỡng chúng ta nên người . Vì vậy , chúng ta phải hiếu thảo với ông bà , cha mẹ .
- Khi ông bà , cha mẹ nghỉ ngơi , em không làm ồn .
+ ..
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm
- Các nhóm thảo luận và đóng vai .
- Hành động của cháu chưa đúng vì cháu chưa tôn trọng và quan tâm đến ông bà , cha mẹ khi ông và bố đang xem thời sự . ..xem kênh khác theo ý muốn của cháu .
- Người con rất ngoan , biết chăm sóc mẹ khi mẹ bị ốm , thấy con biết độngviên , an ủi khi mẹ ốm .
Hoạt động nhóm đôi
- HS đọc bài 4 / 20 .
- HS thảo luận nhóm đôi, trình bày
- Khi thời tiết thay đổi , bà hay bị đau lưng , em đấm lưng cho bà .
+ Em thường xâu chỉ giúp bà .
+ Khi ông bà nghỉ ngơi , em không làm ồn .
+ ..
Hoạt động nhóm
- HS đọc bài 5 .
- HS trong nhóm kể truyện cho nhau nghe .
- HS nêu những câu ca dao nói về lòng hiếu thảo :
- Về công lao cha mẹ :
+ Chim trời ai dễ kể lông
Nuôi con ai dễ kể công tháng ngày .
+ Chỗ ướt mẹ nằm , chỗ ráo con lăn .
- Về lòng hiếu thảo :
+ Mẹ già ở túp lều tranh
Sớm thăm , tối viếng mới là đạo con
+ .
Hoạt động lớp
- Hằng ngày , em sẽ giúp mẹ những công việc vặt trong gia đình , để mẹ có thêm chút thời gian nghỉ ngơi .
- Em cần có những hành vi , lời nói thể hiện quan tâm đến ông bà , cha mẹ .
Kiểm tra
Đóng vai
Thảo luận
Đàm thoại
Thảo luận
Đàm thoại
KNS
Kể chuyện
Đàm thoại
KNS
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
ÔN TẬP
ÔN : MỞ RỘNG VỐN TỪ : Ý CHÍ – NGHỊ LỰC
I . Yêu cầu :
- Giúp HS củng cố các từ ngữ thuộc chủ điểm : Ýù chí – Nghị lực
II . Bài tập tham khảo :
Dành cho HS trung bình, yếu : ( vở TN Tiếng Việt / 51 )
Dành cho HS khá, giỏi : ( vở TN Tiếng Việt / 49 )
1 . Tìm các từ ngữ :
a / Nói lên ý chí , nghị lực của con người .
M : anh hùng ,
b / Nói về những thử thách đối với ý chí , nghị lực của con người :
M : gian khổ ,
2 . Đặt câu với các từ em tìm được ở bài 1 .
3 . Kể tên các truyện nói về những người có ý chí , nghị lực mà em biết :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DAO DUC.doc