I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- HS biết cách sang mẫu thêu lên vải và vận dụng kĩ thuật thêu móc xích để thêu hình quả cam .
2 . Kỹ năng :
- HS thêu được hình quả cam bằng mũi thêu móc xích .
3 . Thái độ :
- HS yêu thích sản phẩm mình làm được .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Mẫu thêu móc xích hình quả cam có kích thước đủ lớn để cả lớp quan sát .
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết :
+ Một mảnh vải trắng có kích thước 20 x 30 cm , 1 tờ giấy than , mẫu vẽ hình quả cam .
+ Len , chỉ thêu các màu .
+ Kim khâu len và kim thêu .
+ Khung thêu cầm tay có đường kính 20 cm .
9 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 13 môn Kĩ thuật, MĨ thuật, Âm nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN : KỸ THUẬT
TIẾT 25 : THÊU MÓC XÍCH HÌNH QUẢ CAM (tt)
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- HS biết cách sang mẫu thêu lên vải và vận dụng kĩ thuật thêu móc xích để thêu hình quả cam .
2 . Kỹ năng :
- HS thêu được hình quả cam bằng mũi thêu móc xích .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích sản phẩm mình làm được .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Mẫu thêu móc xích hình quả cam có kích thước đủ lớn để cả lớp quan sát .
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết :
+ Một mảnh vải trắng có kích thước 20 x 30 cm , 1 tờ giấy than , mẫu vẽ hình quả cam .
+ Len , chỉ thêu các màu .
+ Kim khâu len và kim thêu .
+ Khung thêu cầm tay có đường kính 20 cm .
HS : Kim , chỉ thêu , vải , kéo , .
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
20 phút
5 phút
3 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ : Thêu móc xích móc
xích hình quả cam .
- GV yêu cầu 2 HS nêu các bước thực hiện .
- GV nhận xét việc thực hành tiết học trước .
Bài mới : Thêu móc xích
hình quả cam (t.t) .
Giới thiệu bài :
- Tiết trước các em đã học các bước thêu hình quả cam , hôm nay , các em sẽ tiếp tục phần thực hành .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : HS thực hành thêu móc xích hình quả cam .
Mục tiêu : Giúp HS hoàn
thành được sản phẩm thêu móc xích hình quả cam của mình .
Cách tiến hành :
- GV kiểm tra một số sản phẩm thực hành HS đã làm được ở giờ học trước và nêu những điểm cần rút kinh nghiệm . Nếu cần , có thể hướng dẫn thêm những chỗ sai sót nhiều HS mắc phải .
- GV quan sát , uốn nắn , chỉ dẫn thêm cho những em thực hiện còn sai sót chưa đúng kĩ thuật .
Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập của HS .
Mục tiêu :: Giúp HS đánh
giá được sản phẩm của mình và các bạn .
Cách tiến hành :
- Yêu cầu HS trưng bày sản phẩm của mình .
- GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá
+ Vẽ được hình quả cam , bố trí cân đối trên vải .
+ Thêu được các bộ phận của hình quả cam
+ Thêu đúng kĩ thuật : các mũi thêu tương đối đều nhau , không bị dúm . Mũi thêu cuối đường thêu được chặn đúng cách .
+ Màu sắc chỉ thêu được lựa chọn và phối màu hợp lí .
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định .
- Nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS .
Củng cố :
- GV yêu cầu HS nêu lại ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được .
Dặn dò :
- GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS .
- Dặn HS về nhà tiếp tục tập thêu móc xích hình quả cam .
- Hát
- Thêu móc xích hình quả cam được thực hiện theo ba bước :
+ Vẽ mẫu lên vải .
+ Căng vải lên khung thêu cầm tay.
+ Thêu móc xích hình quả cam .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp - Cá nhân .
- HS thực hành thêu các phần trên hình quả cam .
Hoạt động cá nhân
- HS trưng bày sản phẩm thực hành .
- HS dựa vào các tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẩm của mình và các bạn .
- 2 HS nêu lại ghi nhớ / 41 .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Thực hành
Củng cố
MÔN : KỸ THUẬT
TIẾT 26 : THÊU MÓC XÍCH HÌNH QUẢ CAM (tt)
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- HS biết cách sang mẫu thêu lên vải và vận dụng kĩ thuật thêu móc xích để thêu hình quả cam .
2 . Kỹ năng :
- HS thêu được hình quả cam bằng mũi thêu móc xích .
3 . Thái độ :
- HS yêu thích sản phẩm mình làm được .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Mẫu thêu móc xích hình quả cam có kích thước đủ lớn để cả lớp quan sát .
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết :
+ Một mảnh vải trắng có kích thước 20 x 30 cm , 1 tờ giấy than , mẫu vẽ hình quả cam .
+ Len , chỉ thêu các màu .
+ Kim khâu len và kim thêu .
+ Khung thêu cầm tay có đường kính 20 cm .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
20 phút
5 phút
3 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ :Thêu móc xích
hình quả cam .
- GV nhận xét việc thực hành tiết học trước .
Bài mới :
Giới thiệu bài :
- Tiết trước các em đang thực hành các bước thêu hình quả cam , hôm nay , các em sẽ tiếp tục phần thực hành .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : HS thực hành thêu móc xích hình quả cam .
Mục tiêu : Giúp HS hoàn
thành được sản phẩm thêu móc xích hình quả cam của mình .
Cách tiến hành :
- GV kiểm tra một số sản phẩm thực hành HS đã làm được ở giờ học trước và nêu những điểm cần rút kinh nghiệm . Nếu cần , có thể hướng dẫn thêm những chỗ sai sót nhiều HS mắc phải .
- Quan sát , uốn nắn , chỉ dẫn thêm cho những em thực hiện còn sai sót , chưa đúng kĩ thuật .
Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập của HS .
Mục tiêu :: Giúp HS đánh
giá được sản phẩm của mình và các bạn .
Cách tiến hành :
- Yêu cầu HS trưng bày sản phẩm của mình .
- GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá
+ Vẽ được hình quả cam , bố trí cân đối trên vải .
+ Thêu được các bộ phận của hình quả cam
+ Thêu đúng kĩ thuật : các mũi thêu tương đối đều nhau , không bị dúm . Mũi thêu cuối đường thêu được chặn đúng cách .
+ Màu sắc chỉ thêu được lựa chọn và phối màu hợp lí .
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định .
- Nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS .
Củng cố :
- GV yêu cầu HS nêu lại ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được .
Dặn dò :
- GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS .
- Dặn HS về nhà ôn lại các bài đã thực hành .
- Chuẩn bị : Cắt , khâu , thêu sản phẩm tự chọn .
- Hát
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động cá nhân .
- Thực hành thêu các phần trên hình quả cam .
- HS trưng bày sản phẩm của mình
- HS đánh giá sản phẩm của mình và của bạn .
- HS đọc lại ghi nhớ / 41 .
- HS lắng nghe
Kiểm tra
Thực hành
Đánh giá
Củng cố
MỸ THUẬT
TIẾT 13 : VẼ TRANG TRÍ : TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- HS cảm nhận được vẻ đẹp và làm quen với ứng dụng của đường diềm trong cuộc sống .
2 . Kỹ năng :
- HS biết cách vẽ và vẽ trang trí được đường diềm theo ý thích : biết sử dụng đường diềm vào các bài trang trí ứng dụng .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS có ý thức làm đẹp trong cuộc sống .
II . CHUẨN BỊ :
GV : GK , SGV - Một số đường diềm cỡ to và đồ vật có trang trí đường diềm .
- Một số bài trang trí đường diềm của HS các lớp trước .
- Một số họa tiết để sắp xếp vào đường diềm - Kéo , giấy màu , hồ dán .
HS : SGK - Vở Tập vẽ - Bút chì , thước kẻ , tẩy , com-pa , kéo , hồ dán , màu vẽ .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
5 phút
5 phút
15 phút
3 phút
3 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ : Vẽ tranh đề tài :
Sinh hoạt .
- GV nhận xét bài vẽ kì trước .
Bài mới : Vẽ trang trí :
Trang trí đường diềm .
Giới thiệu bài :
- Tiết học hôm nay , các em sẽ thực hiện vẽ trang trí : Trang trí đường diềm
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét
Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc
điểm của đường diềm .
Cách tiến hành :
- GV cho HS quan sát một số hình ảnh ở hình 1 SGK và gợi ý bằng các câu hỏi :
+ Em thấy đường diềm thường được trang trí ở những đồ vật nào ?
+ Ngoài những đồ vật ở hình 1 , em còn biết những đồ vật nào được trang trí bằng đường diềm ?
+ Những họa tiết nào thường được sử dụng để trang trí đường diềm ?
+ Cách sắp xếp họa tiết ở đường diềm như thế nào ?
+ Em có nhận xét gì về màu sắc của các đường diềm ở hình 1 ?
- GV tóm tắt và bổ sung cho nhận xét của HS :
+ Đường diềm thường dùng để trang trí khăn , áo , đĩa , quạt , ấm chén
+ Dùng đường diềm để trang trí sẽ làm cho đồ vật đẹp hơn .
+ Họa tiết để trang trí đường diềm rất phong phú : hoa , lá , chim , bướm , hình tròn , hình vuông , hình tam giác
+ Có nhiều cách sắp xếp họa tiết thành đường diềm : sắp xếp nhắc lại , xen kẽ , đối xứng , xoay chiều
+ Các họa tiết giống nhau thường được vẽ bằng nhau và vẽ cùng một màu .
+ Vẽ màu sắc làm cho đường diềm thêm đẹp .
Hoạt động 2 : Cách trang trí đường diềm
Mục tiêu : Giúp HS nắm cách
trang trí đường diềm .
Cách tiến hành :
- GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ hoặc yêu cầu HS quan sát hình 2 SGK để nhận ra cách làm bài :
- Tìm chiều dài , chiều rộng của đường diềm cho vừa với tờ giấy và kẻ hai đường thẳng cách đều , sau đó chia các khoảng cách đều nhau rồi kẻ các đường trục .
- Vẽ các hình mảng trang trí khác nhau sao cho cân đối , hài hòa .
+ Tìm và vẽ họa tiết . Có thể vẽ một họa tiết theo cách nhắc lại hoặc hai họa tiết xen kẽ nhau .
+ Vẽ màu theo ý thích , có đậm , có nhạt Nên sử dụng từ 3 đến 5 màu
- GV vẽ lên bảng một hoặc hai cách sắp xếp họa tiết và vẽ màu khác nhau để gợi ý HS .
Hoạt động 3 : Thực hành .
Mục tiêu : Giúp HS chọn và vẽ
được đường diềm .
Cách tiến hành :
- GV cắt sẵn một số họa tiết để các nhóm lựa chọn và dán thành đường diềm theo khung kẻ sẵn rồi phát cho từng nhóm .
- Đối với những em còn lúng túng nên cắt hình một số đồ vật và một số họa tiết để các em tự sắp xếp rồi dán thành đường diềm .
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá
Mục tiêu : : Giúp HS đánh giá
được sản phẩm của mình và của bạn
Cách tiến hành :
- GV lựa chọn một số bài trang trí đường diềm của các nhóm và một số bài trang trí đồ vật đẹp treo ở bảng để HS nhận xét , xếp loại .
- GV đưa ra những tiêu chí đánh giá
- Động viên những em hoàn thành bài vẽ , khen những em có bài vẽ đẹp .
Củng cố
- GV chấm bài - nhận xét .
- Giáo dục HS có ý thức làm đẹp trong cuộc sống .
Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị : Vẽ theo mẫu : Mẫu có hai đồ vật .
- Hát .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp .
- HS quan sát – Nhận xét .
- Dĩa đựng thức ăn , tô , chén , tách
- Khăn trải bàn , gấu váy ..
- Hoa , lá , bướm , .
- Cách đều và đối xứng , nhắc lại
- Cùng một màu nhưng độ đậm nhạt khác nhau .
- HS lắng nghe .
Hoạt động lớp
- HS quan sát theo hướng dẫn của GV .
Hoạt động cá nhân
- Từng cá nhân làm bài , một số em làm bài theo nhóm trên giấy khổ lớn
- HS tự vẽ đường diềm .
Hoạt động lớp
- HS xếp loại bài vẽ của mình và các bạn .
- HS tự đánh giá bài mình và của bạn .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Giảng giải
Trực quan
Giảng giải
Thực hành
Củng cố
Thứ năm ngày 29 tháng 11 năm 2 007
MÔN : ÂM NHẠC
TIẾT 13 : ÔN TẬP BÀI : CÒ LẢ
TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 4
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Củng cố bài hát Cò lả và học bài Tập đọc nhạc số 4 .
2 . Kỹ năng :
- Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài Cò lả . Thể hiện tính chất mềm mại của bài dân ca. Đọc đúng cao độ , trường độ bài TĐN số 4 Con chim ri và ghép lời .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu quý dân ca và trân trọng người lao động .
II . CHUẨN BỊ :
GV : Nhạc cụ quen dùng , máy nghe , băng nhạc .
- Dạy HS biết thể hiện cách hát theo phân xướng và phần xô trong bài Cò lả .
- Bảng phụ chép sẵn bài TĐN số 4 Con chim ri .
HS : SGK - Một số nhạc cụ gõ .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
4 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ : Cò lả
- GV yêu cầu 3 HS hát bài Cò lả .
- GV nhận xét – Chấm điểm .
Bài mới :
Giới thiệu bài :
- Tiết học hôm nay sẽ giúp các em củng cố lại bài Cò lả và học TĐN số 4 .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Ôn tập bài hát Cò lả
Mục tiêu : Giúp HS hát đúng
giai điệu bài hát .
Cách tiến hành :
- GV cho HS nghe lại bài hát từ băng nhạc .
- Hướng dẫn hát theo hình thức xướng và xô :
+ Xướng : 1 em hát Con cò cánh đồng
+ Xô : Cả lớp hát Tình tính tang hay chăng .
- GV nhận xét - Đánh giá .
Hoạt động 2 : Học bài TĐN số 4 .
Mục tiêu :Giúp HS đọc đúng và
ghép được lời ca bài TĐN số 4 .
Cách tiến hành :
- GV đưa bảng phụ vào và hướng dẫn HS luyện tập cao độ .
- GV hướng dẫn luyện tập tiết tấu
+ Bước 1 : Cho HS tập đọc chậm , rõ ràng từng nốt ở câu 1 . Đọc xong chuyển sang câu 2 .
+ Bước 2 : Ghép cao độ với trường độ .
+ Bước 3 : Đọc cả hai câu vài lần rồi ghép lời ca .
Củng cố :
- GV cho HS đọc lại 2 lần bài TĐN số 4 kết hợp gõ đệm .
- GV cho hai dãy cùng tập , 1 dãy đọc nhạc , 1 dãy ghép lời ca .
- Giáo dục tư tưởng .
Dăn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Dặn HS thực hiện bài tập ở nhà.
- Chuẩn bị : Ôn tập 3 bài hát .
- Hát
- 3 HS thực hiện theo yêu cầu GV
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp - nhóm .
- HS lắng nghe .
- HS cả lớp hát lại bài hát 1 lần .
- Một số em trình bày bài hát có động tác phụ họa kèm theo .
- Mỗi nhóm trình bày bài hát theo cách xướng – xô 1 lần .
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe .
- HS luyện tập như hướng dẫn .
- HS đọc nhạc kết hợp ghép lời ca.
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Trực quan
Luyện tập
Củng cố
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KY THUAT MY THUAT AM NHAC.doc