Giáo án lớp 4 tuần 13 môn Kĩ thuật, MĨ thuật, Âm nhạc

I . MỤC TIÊU :

 1 . Kiến thức :

 - HS biết cách sang mẫu thêu lên vải và vận dụng kĩ thuật thêu móc xích để thêu hình quả cam .

 2 . Kỹ năng :

 - HS thêu được hình quả cam bằng mũi thêu móc xích .

 3 . Thái độ :

 - HS yêu thích sản phẩm mình làm được .

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Mẫu thêu móc xích hình quả cam có kích thước đủ lớn để cả lớp quan sát .

 - Vật liệu và dụng cụ cần thiết :

 + Một mảnh vải trắng có kích thước 20 x 30 cm , 1 tờ giấy than , mẫu vẽ hình quả cam .

 + Len , chỉ thêu các màu .

 + Kim khâu len và kim thêu .

+ Khung thêu cầm tay có đường kính 20 cm .

 

doc9 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 13 môn Kĩ thuật, MĨ thuật, Âm nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN : KỸ THUẬT TIẾT 25 : THÊU MÓC XÍCH HÌNH QUẢ CAM (tt) I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - HS biết cách sang mẫu thêu lên vải và vận dụng kĩ thuật thêu móc xích để thêu hình quả cam . 2 . Kỹ năng : - HS thêu được hình quả cam bằng mũi thêu móc xích . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu thích sản phẩm mình làm được . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Mẫu thêu móc xích hình quả cam có kích thước đủ lớn để cả lớp quan sát . - Vật liệu và dụng cụ cần thiết : + Một mảnh vải trắng có kích thước 20 x 30 cm , 1 tờ giấy than , mẫu vẽ hình quả cam . + Len , chỉ thêu các màu . + Kim khâu len và kim thêu . + Khung thêu cầm tay có đường kính 20 cm . HS : Kim , chỉ thêu , vải , kéo , . III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 20 phút 5 phút 3 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Thêu móc xích móc xích hình quả cam . - GV yêu cầu 2 HS nêu các bước thực hiện . - GV nhận xét việc thực hành tiết học trước . Bài mới : Thêu móc xích hình quả cam (t.t) . Giới thiệu bài : - Tiết trước các em đã học các bước thêu hình quả cam , hôm nay , các em sẽ tiếp tục phần thực hành . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : HS thực hành thêu móc xích hình quả cam . Mục tiêu : Giúp HS hoàn thành được sản phẩm thêu móc xích hình quả cam của mình . Cách tiến hành : - GV kiểm tra một số sản phẩm thực hành HS đã làm được ở giờ học trước và nêu những điểm cần rút kinh nghiệm . Nếu cần , có thể hướng dẫn thêm những chỗ sai sót nhiều HS mắc phải . - GV quan sát , uốn nắn , chỉ dẫn thêm cho những em thực hiện còn sai sót chưa đúng kĩ thuật . Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập của HS . Mục tiêu :: Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và các bạn . Cách tiến hành : - Yêu cầu HS trưng bày sản phẩm của mình . - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá + Vẽ được hình quả cam , bố trí cân đối trên vải . + Thêu được các bộ phận của hình quả cam + Thêu đúng kĩ thuật : các mũi thêu tương đối đều nhau , không bị dúm . Mũi thêu cuối đường thêu được chặn đúng cách . + Màu sắc chỉ thêu được lựa chọn và phối màu hợp lí . + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định . - Nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS . Củng cố : - GV yêu cầu HS nêu lại ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được . Dặn dò : - GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS . - Dặn HS về nhà tiếp tục tập thêu móc xích hình quả cam . - Hát - Thêu móc xích hình quả cam được thực hiện theo ba bước : + Vẽ mẫu lên vải . + Căng vải lên khung thêu cầm tay. + Thêu móc xích hình quả cam . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - Cá nhân . - HS thực hành thêu các phần trên hình quả cam . Hoạt động cá nhân - HS trưng bày sản phẩm thực hành . - HS dựa vào các tiêu chuẩn trên để tự đánh giá sản phẩm của mình và các bạn . - 2 HS nêu lại ghi nhớ / 41 . - HS lắng nghe . Kiểm tra Thực hành Củng cố MÔN : KỸ THUẬT TIẾT 26 : THÊU MÓC XÍCH HÌNH QUẢ CAM (tt) I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - HS biết cách sang mẫu thêu lên vải và vận dụng kĩ thuật thêu móc xích để thêu hình quả cam . 2 . Kỹ năng : - HS thêu được hình quả cam bằng mũi thêu móc xích . 3 . Thái độ : - HS yêu thích sản phẩm mình làm được . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Mẫu thêu móc xích hình quả cam có kích thước đủ lớn để cả lớp quan sát . - Vật liệu và dụng cụ cần thiết : + Một mảnh vải trắng có kích thước 20 x 30 cm , 1 tờ giấy than , mẫu vẽ hình quả cam . + Len , chỉ thêu các màu . + Kim khâu len và kim thêu . + Khung thêu cầm tay có đường kính 20 cm . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 20 phút 5 phút 3 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ :Thêu móc xích hình quả cam . - GV nhận xét việc thực hành tiết học trước . Bài mới : Giới thiệu bài : - Tiết trước các em đang thực hành các bước thêu hình quả cam , hôm nay , các em sẽ tiếp tục phần thực hành . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : HS thực hành thêu móc xích hình quả cam . Mục tiêu : Giúp HS hoàn thành được sản phẩm thêu móc xích hình quả cam của mình . Cách tiến hành : - GV kiểm tra một số sản phẩm thực hành HS đã làm được ở giờ học trước và nêu những điểm cần rút kinh nghiệm . Nếu cần , có thể hướng dẫn thêm những chỗ sai sót nhiều HS mắc phải . - Quan sát , uốn nắn , chỉ dẫn thêm cho những em thực hiện còn sai sót , chưa đúng kĩ thuật . Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập của HS . Mục tiêu :: Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và các bạn . Cách tiến hành : - Yêu cầu HS trưng bày sản phẩm của mình . - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá + Vẽ được hình quả cam , bố trí cân đối trên vải . + Thêu được các bộ phận của hình quả cam + Thêu đúng kĩ thuật : các mũi thêu tương đối đều nhau , không bị dúm . Mũi thêu cuối đường thêu được chặn đúng cách . + Màu sắc chỉ thêu được lựa chọn và phối màu hợp lí . + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định . - Nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS . Củng cố : - GV yêu cầu HS nêu lại ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được . Dặn dò : - GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS . - Dặn HS về nhà ôn lại các bài đã thực hành . - Chuẩn bị : Cắt , khâu , thêu sản phẩm tự chọn . - Hát - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động cá nhân . - Thực hành thêu các phần trên hình quả cam . - HS trưng bày sản phẩm của mình - HS đánh giá sản phẩm của mình và của bạn . - HS đọc lại ghi nhớ / 41 . - HS lắng nghe Kiểm tra Thực hành Đánh giá Củng cố MỸ THUẬT TIẾT 13 : VẼ TRANG TRÍ : TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - HS cảm nhận được vẻ đẹp và làm quen với ứng dụng của đường diềm trong cuộc sống . 2 . Kỹ năng : - HS biết cách vẽ và vẽ trang trí được đường diềm theo ý thích : biết sử dụng đường diềm vào các bài trang trí ứng dụng . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS có ý thức làm đẹp trong cuộc sống . II . CHUẨN BỊ : GV : GK , SGV - Một số đường diềm cỡ to và đồ vật có trang trí đường diềm . - Một số bài trang trí đường diềm của HS các lớp trước . - Một số họa tiết để sắp xếp vào đường diềm - Kéo , giấy màu , hồ dán . HS : SGK - Vở Tập vẽ - Bút chì , thước kẻ , tẩy , com-pa , kéo , hồ dán , màu vẽ . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 5 phút 5 phút 15 phút 3 phút 3 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Vẽ tranh đề tài : Sinh hoạt . - GV nhận xét bài vẽ kì trước . Bài mới : Vẽ trang trí : Trang trí đường diềm . Giới thiệu bài : - Tiết học hôm nay , các em sẽ thực hiện vẽ trang trí : Trang trí đường diềm - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm của đường diềm . Cách tiến hành : - GV cho HS quan sát một số hình ảnh ở hình 1 SGK và gợi ý bằng các câu hỏi : + Em thấy đường diềm thường được trang trí ở những đồ vật nào ? + Ngoài những đồ vật ở hình 1 , em còn biết những đồ vật nào được trang trí bằng đường diềm ? + Những họa tiết nào thường được sử dụng để trang trí đường diềm ? + Cách sắp xếp họa tiết ở đường diềm như thế nào ? + Em có nhận xét gì về màu sắc của các đường diềm ở hình 1 ? - GV tóm tắt và bổ sung cho nhận xét của HS : + Đường diềm thường dùng để trang trí khăn , áo , đĩa , quạt , ấm chén + Dùng đường diềm để trang trí sẽ làm cho đồ vật đẹp hơn . + Họa tiết để trang trí đường diềm rất phong phú : hoa , lá , chim , bướm , hình tròn , hình vuông , hình tam giác + Có nhiều cách sắp xếp họa tiết thành đường diềm : sắp xếp nhắc lại , xen kẽ , đối xứng , xoay chiều + Các họa tiết giống nhau thường được vẽ bằng nhau và vẽ cùng một màu . + Vẽ màu sắc làm cho đường diềm thêm đẹp . Hoạt động 2 : Cách trang trí đường diềm Mục tiêu : Giúp HS nắm cách trang trí đường diềm . Cách tiến hành : - GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ hoặc yêu cầu HS quan sát hình 2 SGK để nhận ra cách làm bài : - Tìm chiều dài , chiều rộng của đường diềm cho vừa với tờ giấy và kẻ hai đường thẳng cách đều , sau đó chia các khoảng cách đều nhau rồi kẻ các đường trục . - Vẽ các hình mảng trang trí khác nhau sao cho cân đối , hài hòa . + Tìm và vẽ họa tiết . Có thể vẽ một họa tiết theo cách nhắc lại hoặc hai họa tiết xen kẽ nhau . + Vẽ màu theo ý thích , có đậm , có nhạt Nên sử dụng từ 3 đến 5 màu - GV vẽ lên bảng một hoặc hai cách sắp xếp họa tiết và vẽ màu khác nhau để gợi ý HS . Hoạt động 3 : Thực hành . Mục tiêu : Giúp HS chọn và vẽ được đường diềm . Cách tiến hành : - GV cắt sẵn một số họa tiết để các nhóm lựa chọn và dán thành đường diềm theo khung kẻ sẵn rồi phát cho từng nhóm . - Đối với những em còn lúng túng nên cắt hình một số đồ vật và một số họa tiết để các em tự sắp xếp rồi dán thành đường diềm . Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá Mục tiêu : : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và của bạn Cách tiến hành : - GV lựa chọn một số bài trang trí đường diềm của các nhóm và một số bài trang trí đồ vật đẹp treo ở bảng để HS nhận xét , xếp loại . - GV đưa ra những tiêu chí đánh giá - Động viên những em hoàn thành bài vẽ , khen những em có bài vẽ đẹp . Củng cố - GV chấm bài - nhận xét . - Giáo dục HS có ý thức làm đẹp trong cuộc sống . Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị : Vẽ theo mẫu : Mẫu có hai đồ vật . - Hát . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp . - HS quan sát – Nhận xét . - Dĩa đựng thức ăn , tô , chén , tách - Khăn trải bàn , gấu váy .. - Hoa , lá , bướm , . - Cách đều và đối xứng , nhắc lại - Cùng một màu nhưng độ đậm nhạt khác nhau . - HS lắng nghe . Hoạt động lớp - HS quan sát theo hướng dẫn của GV . Hoạt động cá nhân - Từng cá nhân làm bài , một số em làm bài theo nhóm trên giấy khổ lớn - HS tự vẽ đường diềm . Hoạt động lớp - HS xếp loại bài vẽ của mình và các bạn . - HS tự đánh giá bài mình và của bạn . - HS lắng nghe . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Giảng giải Trực quan Giảng giải Thực hành Củng cố Thứ năm ngày 29 tháng 11 năm 2 007 MÔN : ÂM NHẠC TIẾT 13 : ÔN TẬP BÀI : CÒ LẢ TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 4 I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Củng cố bài hát Cò lả và học bài Tập đọc nhạc số 4 . 2 . Kỹ năng : - Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài Cò lả . Thể hiện tính chất mềm mại của bài dân ca. Đọc đúng cao độ , trường độ bài TĐN số 4 Con chim ri và ghép lời . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu quý dân ca và trân trọng người lao động . II . CHUẨN BỊ : GV : Nhạc cụ quen dùng , máy nghe , băng nhạc . - Dạy HS biết thể hiện cách hát theo phân xướng và phần xô trong bài Cò lả . - Bảng phụ chép sẵn bài TĐN số 4 Con chim ri . HS : SGK - Một số nhạc cụ gõ . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 15 phút 4 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Cò lả - GV yêu cầu 3 HS hát bài Cò lả . - GV nhận xét – Chấm điểm . Bài mới : Giới thiệu bài : - Tiết học hôm nay sẽ giúp các em củng cố lại bài Cò lả và học TĐN số 4 . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Ôn tập bài hát Cò lả Mục tiêu : Giúp HS hát đúng giai điệu bài hát . Cách tiến hành : - GV cho HS nghe lại bài hát từ băng nhạc . - Hướng dẫn hát theo hình thức xướng và xô : + Xướng : 1 em hát Con cò cánh đồng + Xô : Cả lớp hát Tình tính tang hay chăng . - GV nhận xét - Đánh giá . Hoạt động 2 : Học bài TĐN số 4 . Mục tiêu :Giúp HS đọc đúng và ghép được lời ca bài TĐN số 4 . Cách tiến hành : - GV đưa bảng phụ vào và hướng dẫn HS luyện tập cao độ . - GV hướng dẫn luyện tập tiết tấu + Bước 1 : Cho HS tập đọc chậm , rõ ràng từng nốt ở câu 1 . Đọc xong chuyển sang câu 2 . + Bước 2 : Ghép cao độ với trường độ . + Bước 3 : Đọc cả hai câu vài lần rồi ghép lời ca . Củng cố : - GV cho HS đọc lại 2 lần bài TĐN số 4 kết hợp gõ đệm . - GV cho hai dãy cùng tập , 1 dãy đọc nhạc , 1 dãy ghép lời ca . - Giáo dục tư tưởng . Dăn dò : - GV nhận xét tiết học . - Dặn HS thực hiện bài tập ở nhà. - Chuẩn bị : Ôn tập 3 bài hát . - Hát - 3 HS thực hiện theo yêu cầu GV - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - nhóm . - HS lắng nghe . - HS cả lớp hát lại bài hát 1 lần . - Một số em trình bày bài hát có động tác phụ họa kèm theo . - Mỗi nhóm trình bày bài hát theo cách xướng – xô 1 lần . Hoạt động lớp - HS lắng nghe . - HS luyện tập như hướng dẫn . - HS đọc nhạc kết hợp ghép lời ca. Kiểm tra Trực quan Thực hành Trực quan Luyện tập Củng cố

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKY THUAT MY THUAT AM NHAC.doc
Tài liệu liên quan