I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Đánh giá kiến thức , kĩ năng khâu thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS .
2 . Kỹ năng :
- Thêu được một sản phẩm tự chọn đúng kĩ thuật .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh quy trình của các bài trong chương .
- Mẫu khâu , thêu đã học .
9 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 14 môn Kĩ thuật, Mĩ thuật, Âm nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2014
KỸ THUẬT
TIẾT 15 : CẮT , KHÂU , THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Đánh giá kiến thức , kĩ năng khâu thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS .
2 . Kỹ năng :
- Thêu được một sản phẩm tự chọn đúng kĩ thuật .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Tranh quy trình của các bài trong chương .
- Mẫu khâu , thêu đã học
HS : Vải , kim , chỉ thêu ,
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
12 phút
3 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ : Thêu móc xích (tt)
- GV nhận xét việc thực hành tiết học trước .
Bài mới : Cắt , khâu , thêu
sản phẩm tự chọn .
- GV giới thệu, ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Tổ chức ôn tập các bài đã học trong chương .
Mục tiêu : Giúp HS nắm lại nội dung các bài đã học trong chương .
- GV đặt câu hỏi và gọi một số em nhắc lại :
+ Quy trình và cách cắt vải theo đường vạch dấu .
+ Khâu thường .
+ Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường .
+ Khâu đột thưa .
+ Khâu đột mau .
+ Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột .
+ Thêu lướt vặn .
+ Thêu móc xích .
- GV nhận xét , sử dụng tranh quy trình để củng cố những kiến thức cơ bản về cắt , khâu , thêu đã học .
Hoạt động 2 : Thi đua nêu quy trình thực hiện các kĩ thuật cắt , khâu , thêu đã học
Mục tiêu : Giúp HS nắm lại quy trình cắt , khâu , thêu đã học .
- GV chia các nhóm và giao nhiệm vụ , tranh quy trình .
- Nêu quy trình thực hiện các kỹ thuật cắt , khâu , thêu .
- GV nhận xét - Tuyên dương các nhóm trình bày tốt .
Củng cố :
- GV nêu lại nội dung đã ôn tập .
- Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được .
Dặn dò :
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS .
- Dặn HS về nhà ôn tập lại các bài đã học .
- Chuẩn bị : Cắt , khâu , thêu sản phẩm tự chọn ( tt ) .
- Hát .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS nhắc lại các loại mũi khâu , thêu đã học .
- Một số em phát biểu .
- Các em khác có ý kiến .
Hoạt động nhóm
- Các nhóm thi đua thực hiện theo yêu cầu của GV .
- Đại diện các nhóm lần lượt trình bày .
- Cả lớp nhận xét , bình chọn nhóm trình bày đúng , đầy đủ nhất .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Đàm thoại
Thực hành
Thi đua
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Thứ ngày tháng năm 2014
KỸ THUẬT
TIẾT 16 : CẮT , KHÂU , THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (tt)
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Đánh giá kiến thức , kĩ năng khâu thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS .
2 . Kỹ năng :
- Thêu được một sản phẩm tự chọn đúng kĩ thuật .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh quy trình của các bài trong chương .
- Mẫu khâu , thêu đã học .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
10 phút
15 phút
4 phút
1 phút
Khởi động
Bài cũ : Cắt khâu thêu .
- Nhận xét việc thực hành tiết học trước .
Bài mới : Cắt , khâu , thêu sản
phẩm tự chọn (tt)
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Củng cố các bài đã học trong chương .
Mục tiêu : Giúp HS nắm lại nội dung các bài đã học trong chương .
- GV yêu cầu HS nêu lại các loại mũi thêu đã học .
- GV nhận xét và sử dụng tranh quy trình để củng cố những kiến thức cơ bản về : Cắt , khâu , thêu đã học .
Hoạt động 2 : HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn .
Mục tiêu : Giúp HS hoàn thành việc chọn và thực hành sản phẩm của mình .
- Trong giờ học trước , các em đã ôn lại cách thực hiện các mũi khâu thêu đã học . Sau đây , mỗi em sẽ tự chọn và tiến hành cắt , khâu , thêu một sản phẩm mình đã chọn .
- GV nêu yêu cầu thực hành và hướng dẫn lựa chọn sản phẩm .
- GV hướng dẫn chọn mẫu .
- GV hướng dẫn HS cắt như SGV
Củng cố :
- GV yêu cầu HS nêu lại các nội dung đã thực hành .
- Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được .
Dặn dò :
- GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS .
- Dặn HS về nhà tiếp tục hoàn thành sản phẩm .
- Chuẩn bị : Cắt , khâu , thêu sản phẩm tự chọn (tt) .
- Hát .
- HS lắng nghe .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp .
- HS nhắc lại các loại mũi khâu , thêu đã học :
+ Khâu thường .
+ Khâu ghép hai mép vải .
+ Khâu đột thưa .
+ Khâu viền đường gấp ..
+ Thêu lướt vặn .
+ Thêu móc xích .
- Cả lớp nhận xét .
Hoạt động cá nhân
- HS lắng nghe .
- Tùy khả năng và ý thích , HS có thể chọn thực hành những sản phẩm đơn giản như :
+ Cắt , khâu , thêu khăn tay .
+ Cắt , khâu , thêu túi rút dây để đựng bút .
+ Cắt , khâu , thêu sản phẩm khác như : váy liền áo cho búp bê , gối ôm .
Hoạt động lớp
- HS nêu lại các bước thực hành .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Đàm thoại
Giảng giải
Thực hành
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
MỸ THUẬT
TIẾT 14 : VẼ THEO MẪU : MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- HS nắm được hình dáng , tỉ lệ của hai vật mẫu .
2 . Kỹ năng :
- HS biết cách vẽ và vẽ hình từ bao quát đến chi tiết . Vẽ được hai đồ vật gần giống mẫu .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích vẻ đẹp của các đồ vật .
II. CHUẨN BỊ :
GV : SGK , SGV .
- Một vài mẫu có hai đồ vật - Vải làm nền cho mẫu vẽ .
- Bục để vật mẫu - Hình gợi ý cách vẽ - Một số bài vẽ mẫu có hai đồ vật .
HS : SGK .
- Mẫu để vẽ theo nhóm - Vở Tập vẽ - Bút chì , tẩy , màu vẽ .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
5 phút
6 phút
15 phút
4 phút
2 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ : Vẽ trang trí :Trang
trí đường diềm .
- GV nhận xét bài vẽ kì trước .
Bài mới : Vẽ theo mẫu :
Mẫu có hai đồ vật .
Giới thiệu bài :
- Tiết học hôm nay , các em sẽ được học vẽ theo mẫu : Mẫu có hai đồ vật .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét .
Mục tiêu : Giúp HS nắm
đặc điểm của mẫu .
Cách tiến hành :
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 .
- GV gợi ý HS nhận xét :
+ Mẫu có mấy đồ vật ? Gồm các đồ vật gì ?
+ Hình dáng , tỉ lệ , màu sắc , đậm nhạt của các đồ vật như thế nào ?
+ Vị trí đồ vật nào ở trước , ở sau ?
- GV bày một vài mẫu và gợi ý HS nhận xét mẫu ở 3 hướng khác nhau để thấy được sự thay đổi vị trí của hai vật mẫu tùy thuộc vào hướng nhìn .
à GV kết luận : Khi nhìn mẫu ở các hướng khác nhau , vị trí của các vật mẫu sẽ thay đổi khác nhau . Mỗi người cần vẽ đúng theo vị trí quan sát mẫu của mình .
Hoạt động 2 : Cách vẽ
Mục tiêu : Giúp HS nắm cách
vẽ mẫu có hai đồ vật
Cách tiến hành :
- GV yêu cầu HS quan sát mẫu , đồng thời gợi ý cách vẽ :
+ So sánh tỉ lệ giữa chiều cao và chiều ngang của mẫu để phác khung hình chung , sau đó phác khung hình của từng vật mẫu .
+ Vẽ đường trục của từng vật mẫu rồi tìm tỉ lệ của chúng : miệng , cổ , vai , thân
+ Vẽ nét chính trước , sau đó vẽ nét chi tiết và sửa hình cho giống mẫu . Nét vẽ cần có đậm , có nhạt .
+ Nhìn mẫu vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu
à GV lưu ý : Nếu vẽ mẫu là các đồ vật khác hoặc vẽ theo nhóm thì cũng tiến hành vẽ theo cách GV đã hướng dẫn .
Hoạt động 3 : Thực hành .
Mục tiêu : Giúp HS chọn và vẽ
được mẫu có hai đồ vật .
Cách tiến hành :
- GV yêu cầu HS vẽ vào vở .
- GV quan sát lớp , nhắc HS :
+ Quan sát mẫu để tìm tỉ lệ khung hình chung và khung hình từng vật mẫu .
+ Vẽ khung hình phù hợp với tờ giấy .
+ So sánh , ước lượng để tìm tỉ lệ các bộ phận của từng vật mẫu .
- GV chấm một số bài .
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá
GV : Giúp HS đánh giá được
sản phẩm của mình và của bạn .
Cách tiến hành :
- GV treo một số bài vẽ ở bảng .
- Yêu cầu HS quan sát , nhận xét và xếp loại bài vẽ theo tiêu chí :
+ Bố cục cân đối .
+ Hình vẽ rõ đặc điểm , gần giống mẫu .
+ Tô màu đẹp , đều , không lem .
- GV tuyên dương những HS có bài vẽ đẹp .
Củng cố :
- Yêu cầu HS nêu lại cách vẽ : Mẫu hai đồ vật .
- Giáo dục HS yêu thích vẻ đẹp của các đồ vật .
Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị : Vẽ tranh : Vẽ chân dung
- Hát
- HS lắng nghe .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp .
- HS quan sát hình 1 SGK .
+ Mẫu có hai đồ vật . Gồm lọ hoa và chiếc tách (ly) , cái ca và chiếc tách .
+ Bình cao , ly thấp . Bình màu đậm ly màu nhạt .
+ Chiếc tách trước , cái bình sau .
- HS bày mẫu lên bàn , cùng trao đổi cách bày mẫu .
Hoạt động cá nhân
- HS quan sát – Nhận xét .
- HS nêu lại các bước vẽ .
+ So sánh tỉ lệ mẫu vật .
+ Vẽ đường trục của từng mẫu vật .
+ Vẽ nét chính , chi tiết , chỉnh sửa .
+ Tô màu đậm nhạt .
Hoạt động cá nhân
- HS thực hành vẽ vào vở .
- HS tô màu .
- HS nộp sản phẩm của mình .
Hoạt động lớp
- HS quan sát , nhận xét và đánh giá theo tiêu chí GV đề ra .
- 1 HS nêu lại cách vẽ mẫu hai đồ vật .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Thảo luận
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Củng cố
Thứ năm 6 tháng 12 năm 2007
MÔN : ÂM NHẠC
TIẾT 14 : ÔN TẬP 3 BÀI HÁT ĐÃ HỌC - NGHE NHẠC
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Củng cố 3 bài hát đã học : Trên ngựa ta phi nhanh , Khăn quàng thắm mãi vai em , Cò lả .
- Nghe nhạc và tìm hiểu về bài Ru em dân ca Xơ-đăng .
2 . Kỹ năng :
- Hát đúng cao độ , trường độ 3 bài hát . Thuộc lời ca , tập hát diễn cảm .
3 . Thái độ :
- Hăng hái tham gia các hoạt động kết hợp với bài hát và mạnh dạn lên biểu diễn trước lớp .
II . CHUẨN BỊ :
GV : Nhạc cụ - Băng nhạc .
HS : SGK - Nhạc cụ gõ .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
1 7 phút
7 phút
4 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ : Ôn tập bài hát : Cò lả -
Tập đọc nhạc : Tập đọc nhạc số 4 .
- Yêu cầu vài em hát lại bài hát Cò lả .
- Vài em đọc lại bài TĐN số 4 .
Bìa mới : Ôn tập 3 bài hát đã
học – Nghe nhạc .
Giới thiệu bài :
- Tiết học hát hôm nay , các em sẽ ôn tập 3 bài hát đã học từ tuần 8 à tuần 11 và nghe nhạc .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Ôn tập và biểu diễn các bài hát .
Mục tiêu : Giúp HS hát đúng
giai điệu các bài hát kèm động tác phụ họa .
Cách tiến hành :
- GV cho HS nghe giai điệu , nhận biết tên từng bài hát từ băng nhạc .
- GV yêu cầu mỗi nhóm trình bày bài hát với một loại tốc độ : hơi chậm , hơi nhanh .
- GV nhận xét - Đánh giá .
Hoạt động 2 : Nghe nhạc .
Mục tiêu : Giúp HS cảm thụ bài
hát Ru em .
Cách tiến hành :
- GV giới thiệu bài hát : Ru em là 1 trong những làn điệu dân ca hay nhất của người dân Xơ-đăng , 1 dân tộc sống ở Tây Nguyên . Bài hát có giai điệu du dương , tha thiết ; thể hiện tình thương yêu , gắn bó giữa cha mẹ và các con , giữa anh chị em với nhau . Các em hãy cùng lắng nghe .
- GV cho HS nghe bài hát Ru em .
- Em có cảm nhận gì khi nghe bài hát này ?
- Giáo dục tư tưởng .
Củng cố :
- GV yêu cầu cả lớp hát lại 3 bài hát đã ôn .
- Giáo dục HS hăng hái tham gia các hoạt động kết hợp với bài hát và mạnh dạn lên biểu diễn trước lớp .
Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Dặn HS ôn lại 3 bài hát ở nhà .
- Chuẩn bị : Học hát bài tự chọn .
- Hát
- 3 HS thực hiện theo yêu cầu .
- 2 HS đọc TĐN số 4 .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm
- HS lắng nghe và nêu tên bài hát đã học .
- HS các nhóm trình bày và biểu diễn 3 bài hát :
+ Trên ngựa ta phi nhanh .
+ Khăn quàng thắm mãi vai em .
+ Cò lả .
- Từng nhóm lên thi đua biểu diễn 2 trong 3 bài hát kết hợp các động tác phụ họa .
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe .
- Bài hát thể hiện tình cảm những người ruột thịt trong gia đình : luôn quan tâm đến nhau . Chị ru em ngủ còn cha mẹ tìm thức ăn nơi rừng xa.
- Cả lớp hát lại 3 bài hát vừa được ôn tập .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Thi đua
Giảng giải
Trực quan
Củng cố
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KY THUAT MY THUAT AM NHAC.doc