1 . Kiến thức :
- HS biết được một số tác dụng phụ của câu hỏi .
2 . Kĩ năng :
- Nhận biết được tác dụng của câu hỏi; bước đầu biết dùng câu hỏi để thể hiện thái độ khen chê, sự khẳng định, phủ định hoặc yêu cầu , mong muốn trong những tình huống cụ thể.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu Tiếng Việt .
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KNS:
+ KN giao tiếp : Thể hiện thái độ lịch sự trong giao tiếp .
+ KN lắng nghe tích cực : Biết lắng nghe và thể hiện thái độ đúng mực trong các tình huống cần sử dụng câu hỏi vào mục đích khác.
III . CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ viết nội dung BT1 .4 băng giấy, trên mỗi băng viết một ý của BT1 (phần LT )
HS : SGK , VBT .
IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1539 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 14 môn Luyện từ và câu - Tiết 27: Luyện tập về câu hỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 27 : LUYỆN TẬP VỀ CÂU HỎI
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức:
Bước đầu nhận biết một dạng câu có từ nghi vấn nhưng không dùng để hỏi.
2 . Kĩ năng:
Đạt được câu hỏi cho bộ phận xác định trong câu, nhận biết một số từ nghi vấn và đặt câu với các từ nghi vấn ấy.
3 . Thái độ:
Yêu thích tìm hiểu Tiếng Việt.
II.CHUẨN BỊ:
GV : Giấy khổ to viết sẵn lời giải BT1 - 3 tờ giấy khổ to viết sẵn 3 câu hỏi của BT3
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
8 phút
7 phút
8 phút
4 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Câu hỏi - Dấu chấm hỏi
- Yêu cầu HS sửa BT 2 / 131.
- GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới: LT về câu hỏi
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Đặt câu hỏi
Mục tiêu : HS biết đặt câu hỏi với các từ đã cho (in đậm) .
Bài tập 1:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập.
GV cho 3 HS làm bảng phụ.
GV nhận xét, chốt ý.
Hoạt động 3 : Tìm từ nghi vấn
Mục tiêu : HS xác định được từ nghi vấn trong câu hỏi .
Bài tập 3:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
GV mời 3 HS lên bảng làm bài trên phiếu – gạch dưới từ nghi vấn trong mỗi câu hỏi.
GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động 4 : Phân biệt câu hỏi
Mục tiêu : HS nhận biết một dạng câu có từ nghi vấn nhưng không dùng để hỏi .
Bài tập 5 :
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập.
Yêu cầu HS nêu lại phần ghi nhớ / 131.
Yêu cầu HS làm bài và thống nhất ý kiến.
GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng:
Hoạt động tiếp nối :
Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học
- Thế nào là câu hỏi ?
- Câu hỏi thường có các từ nghi vân nào ?
- Cuối câu hỏi thường ghi dấu gì ?
- Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Dùng câu hỏi vào mục đích khác.
- Hát
HS sửa bài 2 / 131.
Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
HS đọc yêu cầu bài tập 1 / 137.
HS làm vào VBT - tự đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm.
3 HS làm bảng phụ.
HS phát biểu ý kiến. Cả lớp nhận xét
Hoạt động cá nhân
HS đọc yêu cầu của bài tập.
HS làm VBT, 3 HS làm trên phiếu
HS trình bày bài.
Cả lớp nhận xét.
Hoạt động nhóm
HS đọc yêu cầu của bài tập 5 / 137.
1 HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ.
HS thực hiện theo yêu cầu.
Đại diện nhóm phát biểu.
Cả lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- Câu hỏi là câu dùng để hỏi về những điều chưa biết .
- Câu hỏi thường có các từ nghi vấn là : ai , nào , sao , không ,
- Cuối câu hỏi thường ghi dấu chấm hỏi
Kiểm tra
Trực quan
Luyện tập
Trực quan
Luyện tập
Trực quan
Đàm thoại
Thảo luận
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
LỊCH SỬ
TIẾT 14 : NHÀ TRẦN THÀNH LẬP
GV bộ môn
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 14 : BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO
GV bộ môn
Thứ năm ngày 24 tháng 11 năm 2016
TIN HỌC
GV bộ môn
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 28 : DÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁC
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức :
- HS biết được một số tác dụng phụ của câu hỏi .
2 . Kĩ năng :
- Nhận biết được tác dụng của câu hỏi; bước đầu biết dùng câu hỏi để thể hiện thái độ khen chê, sự khẳng định, phủ định hoặc yêu cầu , mong muốn trong những tình huống cụ thể.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu Tiếng Việt .
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KNS:
+ KN giao tiếp : Thể hiện thái độ lịch sự trong giao tiếp .
+ KN lắng nghe tích cực : Biết lắng nghe và thể hiện thái độ đúng mực trong các tình huống cần sử dụng câu hỏi vào mục đích khác.
III . CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ viết nội dung BT1 .4 băng giấy, trên mỗi băng viết một ý của BT1 (phần LT )
HS : SGK , VBT .
IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Luyện tập về câu hỏi
GV mời 1 HS làm lại BT1 ; 1 HS làm lại BT5 ; 3 HS đặt câu có dùng từ nghi vấn nhưng không phải là câu hỏi, không được dùng dấu chấm hỏi.
GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Dùng câu hỏi vào MĐ khác.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hình thành khái niệm
Mục tiêu : HS nắm được một số tác dụng phụ của câu hỏi .
- Yêu cầu HS đọc bài 1 / 142 .
- Yêu cầu HS tìm câu hỏi trong đoạn văn
- GV chốt lời đáp đúng .
- Yêu cầu HS đọc bài 2 .
GV giúp HS phân tích từng câu hỏi.
- GV chốt ý .
- Yêu cầu HS đọc bài 3 .
GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ .
GV kết luận.
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập
Mục tiêu : HS biết dùng câu hỏi để thể hiện thái độ khen , chê , sự khẳng định , phủ định hoặc yêu cầu , mong muốn .
GV mời HS đọc yêu cầu của bài 1 / 142 .
GV dán 4 băng giấy lên bảng .
GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập 2.
GV phát giấy khổ to cho các nhóm
GV nhận xét, kết luận những câu hỏi được đặt đúng.
- Yêu cầu HS đọc bài 3 .
GV nhắc mỗi em chỉ nêu 1 tình huống
GV nhận xét.
Giáo dục KNS.
Hoạt động 3 : Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Yêu cầu HS đọc lại phần ghi nhớ .
- Yêu cầu HS đặt câu hỏi với từng trường hợp .
- Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tiết học
Chuẩn bị:MRVT : Trò chơi – Đồ chơi
- Hát
- 5 HS thực hiện theo yêu cầu của GV .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
1 HS đọc đoạn đối thoại giữa ông Hòn Rấm với cu Đất trong truyện Chú Đất Nung.
Cả lớp đọc thầm lại, tìm câu hỏi trong đoạn văn và nêu.
HS đọc yêu cầu của bài, suy nghĩ, phân tích 2 câu hỏi của ông Hòn Rấm trong đoạn đối thoại.
HS đọc yêu cầu của bài 3 .
HS trả lời theo yêu cầu GV.
HS đọc thầm phần ghi nhớ / 142 .
Hoạt động lớp
4 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu của bài tập, suy nghĩ, làm bài .
4 HS xung phong lên bảng thi làm bài .
Cả lớp nhận xét .
HS đọc yêu cầu của bài tập 2 / 143
HS làm việc theo nhóm. Các nhóm bàn bạc, viết nhanh ra giấy 4 câu hỏi hợp với 4 tình huống đã cho.
Đại diện nhóm trình bày .
Cả lớp nhận xét
HS đọc yêu cầu của bài, suy nghĩ.
HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến .
Cả lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 2 HS đọc lại phần ghi nhớ / 142 .
- HS lần lượt đặt câu hỏi theo yêu cầu .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Luyện tập
Động não
Đàm thoại
Trực quan
Động não
Đàm thoại
Thực hành
Thảo luận
K.phủ bàn
Trình bày
Trực quan
Trình bày
KNS/TT
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LUYEN TU VA CAU.doc