Giáo án lớp 4 tuần 15 môn Kĩ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật

I . MỤC TIÊU :

 1 . Kiến thức :

 - Nhận biết được đặc điểm của một số khuôn mặt người .

 2 Kỹ năng :

 - Biết cách vẽ và vẽ được tranh chân dung theo ý thích .

 3 . Thái độ :

 - Giáo dục HS biết quan tâm đến mọi người .

II . CHUẨN BỊ :

· GV : - SGK , SGV - Một số ảnh chân dung .

 - Một số tranh chân dung của họa sĩ , của HS và tranh , ảnh về đề tài khác để so sánh .

 - Hình gợi ý cách vẽ .

· HS : SGK - Vở Tập vẽ -Bút chì , tẩy , màu vẽ .

 

doc10 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 813 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 15 môn Kĩ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2014 KỸ THUẬT TIẾT 18 : CẮT , KHÂU , THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (tt) I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Đánh giá kiến thức , kĩ năng khâu thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS . 2 . Kỹ năng : - Thêu được một sản phẩm tự chọn đúng kĩ thuật . 3 . Thái độ : - Yêu thích sản phẩm do mình làm được . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh quy trình của các bài trong chương . Mẫu khâu , thêu đã học . HS : Vải thêu , kim , chỉ thêu , kéo , III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Cắt , khâu , thêu sản phẩm tự chọn . - GV nhận xét việc thực hành tiết học trước . Bài mới : - GV giới thiệu, ghi tựa bài . - Hát . - HS lắng nghe . - HS nêu lại tựa bài . Kiểm tra 20 phút 5 phút 4 phút 1 phút Hoạt động 1 : HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn . Mục tiêu : : Giúp HS hoàn thành việc chọn và thực hành sản phẩm của mình . - GV nêu yêu cầu thực hành và hướng dẫn lựa chọn sản phẩm . Hoạt động 2 : Đánh giá sản phẩm Mục tiêu : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và các bạn . - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm về kĩ thuật , thời gian . - GV nhận xét – Tuyên dương Củng cố : - GV chấm bài - nhận xét . - Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được . Dặn dò : - GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS . - Dặn HS về nhà xem lại các bài học - Chuẩn bị : Cắt , khâu , thêu sản phẩm tự chọn (tt) Hoạt động cá nhân - Tùy khả năng và ý thích , HS có thể chọn thực hành những sản phẩm đơn giản như : + Cắt , khâu , thêu khăn tay . + Cắt , khâu , thêu túi rút dây để đựng bút . + Cắt , khâu , thêu sản phẩm khác như váy liền áo cho búp bê , gối ôm Hoạt động lớp - HS trưng bày sản phẩm của mình . - HS tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn . - HS lắng nghe . Thực hành Trực quan Củng cố Rút kinh nghiệm : Thứ ngày tháng năm 2014 KỸ THUẬT TIẾT 19 : LỢI ÍCH CỦA VIỆC TRỒNG RAU , HOA I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Biết được ích lợi của việc trồng rau , hoa . 2 . Kỹ năng : - Trình bày được các nội dung của bài học . 3 . Thái độ : - Yêu thích công việc trồng rau , hoa . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Sưu tầm tranh , ảnh một số loại rau , hoa . - Tranh minh họa ích lợi của việc trồng rau , hoa . HS : SGK . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 15 phút 10 phút 4 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Cắt , khâu , thêu sản phẩm tự chọn . - GV nhận xét việc thực hành của HS . Bài mới : - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS tìm hiểu về ích lợi của việc trồng rau , hoa . Mục tiêu : Giúp HS nắm ích lợicủa việc trồng rau , hoa . - GV treo tranh hình 1 SGK , hướng dẫn HS quan sát và đặt các câu hỏi . - Yêu cầu nêu ích lợi của việc trồng rau . +Em hãy nêu ích lợi của việc trồng rau ? + Gia đình em thường sử dụng những loại rau nào làm thức ăn ? + Rau được sử dụng như thế nào trong bữa ăn hàng ngày ở gia đình em + Rau còn được sử dụng để làm gì ? - GV kết luận - GV hướng dẫn HS quan sát hình 2 SGK và đặt các câu hỏi tương tự như trên để HS nêu tác dụng và lợi ích của việc trồng hoa . - Nhận xét việc trả lời của HS và kết luận về ích lợi của việc trồng rau , hoa theo nội dung SGK . Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu điều kiện , khả năng phát triển cây rau , hoa ở nước ta . Mục tiêu : Giúp HS nắm điều kiện , khả năng phát triển của cây rau hoa . - Yêu cầu HS thảo luận nhóm . - Em hãy nêu đặc điểm khí hậu ở nước ta ? - Em có nhận xét gì về đất đai của nước ta ? - GV kết luận : - Muốn trồng rau , hoa đạt kết quả , ta cần hiểu biết gì ? Củng cố : Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học - Trồng rau , hoa đem lại lợi ích gì ? - Giáo dục HS yêu thích công việc trồng rau , hoa . Dặn dò : - GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS . - Dặn HS về nhà đọc trước bài học sau - Chuẩn bị : Vật liệu và dụng cụ trồng rau , hoa . - Hát - HS lắng nghe . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS quan sát và trả lời . - Rau được dùng làm thức ăn trong các bữa ăn hàng ngày . + Rau cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho con người . + Rau được dùng làm thức ăn cho vật nuôi . - Rau muống , rau cải , rau ngót , rau cần , . - Được chế biến thành các món ăn để ăn với cơm như : luộc , xào , nấu - Đem bán , xuất khẩu chế biến thực phẩm . - HS quan sát . Hoạt động nhóm - Các nhóm thảo luận nội dung 2 SGK . - Đại diện các nhóm trình bày . - Nước ta thuộc khí hậu nhiệt đới . Địa hình trải dài từ Bắc vào Nam nên khí hậu mỗi miền khác nhau . - Đất đai phì nhiêu , màu mỡ do phù sa bồi đắp . Hoạt động lớp - Muốn trồng rau , hoa đạt kết quả , chúng ta cần hiểu biết về kỹ thuật gieo , trồng , chăm sóc chúng . - Trồng rau , hoa đem lại nhiều lợi ích cho con người . Rau dùng làm thực phẩm cho người , thức ăn cho vật nuôi . Hoa dùng để trang trí , làm quà tặng , thăm viếng . - Trồng rau , hoa còn có tác dụng làm cho môi trường : xanh , sạch , đẹp . - HS lắng nghe . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Giảng giải Trực quan Trực quan Thảo luận Đàm thoại Giảng giải Củng cố Rút kinh nghiệm : MÔN : MỸ THUẬT TIẾT 15 : VẼ TRANH : VẼ CHÂN DUNG I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Nhận biết được đặc điểm của một số khuôn mặt người . 2 Kỹ năng : - Biết cách vẽ và vẽ được tranh chân dung theo ý thích . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS biết quan tâm đến mọi người . II . CHUẨN BỊ : GV : - SGK , SGV - Một số ảnh chân dung . - Một số tranh chân dung của họa sĩ , của HS và tranh , ảnh về đề tài khác để so sánh . - Hình gợi ý cách vẽ . HS : SGK - Vở Tập vẽ -Bút chì , tẩy , màu vẽ . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 5 phút 7 phút 12 phút 3 phút 3 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Vẽ theo mẫu : Mẫu có hai đồ vật . - GV nhận xét bài vẽ của HS . - GV cho xem những bài vẽ đẹp của lớp . Bài mới : Giới thiệu bài : - Tiết học mỹ thuật hôm nay , các em sẽ được học : Vẽ chân dung . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm của tranh chân dung . Cách tiến hành : - GV giới thiệu ảnh , tranh chân dung để HS nhận ra sự khác nhau của chúng . - Em hãy nêu sự khác nhau của tranh , ảnh và chân dung ? - GV có thể cho HS so sánh tranh chân dung và tranh đề tài sinh hoạt để phân biệt được 2 thể loại tranh này . - GV yêu cầu HS quan sát khuôn mặt của bạn để thấy được : + Hình dáng khuôn mặt . + Tỉ lệ dài ngắn , to nhỏ , rộng hẹp của trán , mắt , mũi , miệng , cằm - GV kết kuận : + Mỗi người đều có khuôn mặt khác nhau . + Mắt , mũi , miệng của mỗi người có hình dạng khác nhau . + Vị trí của mắt , mũi , miệng trên khuôn mặt của mỗi người mỗi khác . Hoạt động 2 : Cách vẽ chân dung Mục tiêu : Giúp HS nắm cách vẽ chân dung . Cách tiến hành : - GV gợi ý HS cách vẽ : + Phác hình khuôn mặt theo đặc điểm của người định vẽ cho vừa với tờ giấy . + Vẽ cổ , vai và đường trục của mặt + Tìm vị trí của tai , tóc , mắt , mũi , miệng để vẽ hình cho rõ đặc điểm - Gợi ý cách vẽ màu : + Vẽ màu da , tóc , áo . + Vẽ màu nền . + Có thể trang trí cho áo thêm đẹp và phù hợp với nhân vật . Hoạt động 3 : Thực hành . Mục tiêu : Giúp HS vẽ được hình chân dung tự chọn Cách tiến hành : - GV gợi ý HS vẽ theo trình tự đã hướng dẫn . - Quan sát lớp , hướng dẫn thêm những HS còn chậm . Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá Mục tiêu : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và của bạn Cách tiến hành : - Chọn và treo một số tranh vẽ ở bảng . - GV gợi ý HS nhận xét : + Bố cục . + Cách vẽ hình , các chi tiết và màu sắc - Bổ sung cho ý kiến của HS , kết luận , khen những em có bài vẽ đẹp Củng cố : - GV chấm bài , nhận xét . - Giáo dục HS biết quan tâm đến mọi người . Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Tập quan sát nét mặt người khi vui , buồn , tức giận - Chuẩn bị : Tập nặn tạo dáng con vật hoặc ô tô . - Hát - HS quan sát – Nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp + Aûnh được chụp bằng máy nên rất giống thật và rõ ràng từng chi tiết . + Tranh được vẽ bằng tay , thường diễn tả tập trung vào những đặc điểm chính của nhân vật . - HS quan sát – Nhận xét . Hoạt động lớp - HS quan sát , lắng nghe . Hoạt động cá nhân - HS vẽ vào vở . - HS tô màu . Hoạt động lớp - HS quan sát – Nhận xét theo tiêu chí của GV . - HS lắng nghe . - HS gh sổ tay . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Trực quan Trực quan Giảng giải Trực quan Củng cố Thứ năm ngày 13 tháng 12 năm 2007 ÂM NHẠC TIẾT 15 : HỌC BÀI HÁT TỰ CHỌN :EM GỌI ÔNG MẶT TRỜI I . Mục tiêu : 1 . Kiến thức : - HS hát thuộc lời , đúng giai điệu bài hát tự chọn . Các em có thêm hiểu biết về những bài hát của địa phương . 2 . Kỹ năng : - HS trình bày bài hát theo nhóm kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhạc . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu thích âm nhạc . II . CHUẨN BỊ : GV : Nhạc cụ quen dùng – Băng nhạc , máy hát . HS : SGK . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 15 phút 4 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Ôn tập 3 bài hát đã học – Nghe nhạc - GV yêu cầu 3 HS lên hát . - GV nhận xét – Chấm điểm . Bài mới : Giới thiệu bài : - Tiết học hôm nay , các em sẽ được làm quen với bài hát tự chọn : Em hát gọi ông Mặt trời nhạc và lời của nhạc sĩ Nguyễn Thuý Liễu theo phong cách Tây Nguyên . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Dạy hát bài : Em gọi ông Mặt trời . Mục tiêu : Giúp HS thuộc lời bài hát , đúng giai điệu bài hát tự chọn , các em còn hiểu thêm về những bài hát của địa phương . Cách tiến hành : - GV cho HS nghe bài hát qua băng. - GV đọc lời ca và giải thích từ khó . - Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu - GV dạy hát từng câu . Hoạt động 2 : Luyện tập Mục tiêu : HS trình bày theo nhóm kết hợp gõ đệm . Cách tiến hành : - GV hướng dẫn HS tập hát theo nhóm - Hướng dẫn HS luyện tập cá nhân . - GV chú ý sửa sai cho HS . - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo phách . - GV cho HS trình bày theo dãy . - GV nhận xét . Củng cố : - GV yêu cầu cả lớp hát lại . - Giáo dục tư tưởng . Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Về ôn lại các bài hát đã học . - Chuẩn bị : Ôn tập HKI . - Hát - 3 HS lên hát . - HS nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS lắng nghe . - HS đọc lời ca theo tiết tấu . - HS hát theo hướng dẫn . Hoạt động nhóm - lớp - HS luyện tập theo nhóm . - Từng HS luyện tập bài hát . - HS hát kết hợp gõ đệm theo phách - Từng dãy trình bày bài hát . - Cả lớp hát lại bài hát : Em gọi ông Mặt trời . Kiểm tra Trực quan Thực hành Luyện tập Thực hành Củng cố

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKY THUAT MY THUAT AM NHAC.doc