I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Nhận biết được đặc điểm của một số khuôn mặt người .
2 Kỹ năng :
- Biết cách vẽ và vẽ được tranh chân dung theo ý thích .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS biết quan tâm đến mọi người .
II . CHUẨN BỊ :
· GV : - SGK , SGV - Một số ảnh chân dung .
- Một số tranh chân dung của họa sĩ , của HS và tranh , ảnh về đề tài khác để so sánh .
- Hình gợi ý cách vẽ .
· HS : SGK - Vở Tập vẽ -Bút chì , tẩy , màu vẽ .
10 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 821 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 15 môn Kĩ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2014
KỸ THUẬT
TIẾT 18 : CẮT , KHÂU , THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (tt)
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Đánh giá kiến thức , kĩ năng khâu thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS .
2 . Kỹ năng :
- Thêu được một sản phẩm tự chọn đúng kĩ thuật .
3 . Thái độ :
- Yêu thích sản phẩm do mình làm được .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Tranh quy trình của các bài trong chương . Mẫu khâu , thêu đã học .
HS : Vải thêu , kim , chỉ thêu , kéo ,
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ : Cắt , khâu , thêu sản
phẩm tự chọn .
- GV nhận xét việc thực hành tiết học trước .
Bài mới :
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
- Hát .
- HS lắng nghe .
- HS nêu lại tựa bài .
Kiểm tra
20 phút
5 phút
4 phút
1 phút
Hoạt động 1 : HS tự chọn sản phẩm và thực hành làm sản phẩm tự chọn .
Mục tiêu : : Giúp HS hoàn thành việc chọn và thực hành sản phẩm của mình .
- GV nêu yêu cầu thực hành và hướng dẫn lựa chọn sản phẩm .
Hoạt động 2 : Đánh giá sản phẩm
Mục tiêu : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và các bạn .
- GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm về kĩ thuật , thời gian .
- GV nhận xét – Tuyên dương
Củng cố :
- GV chấm bài - nhận xét .
- Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được .
Dặn dò :
- GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS .
- Dặn HS về nhà xem lại các bài học
- Chuẩn bị : Cắt , khâu , thêu sản
phẩm tự chọn (tt)
Hoạt động cá nhân
- Tùy khả năng và ý thích , HS có thể chọn thực hành những sản phẩm đơn giản như :
+ Cắt , khâu , thêu khăn tay .
+ Cắt , khâu , thêu túi rút dây để đựng bút .
+ Cắt , khâu , thêu sản phẩm khác như váy liền áo cho búp bê , gối ôm
Hoạt động lớp
- HS trưng bày sản phẩm của mình .
- HS tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn .
- HS lắng nghe .
Thực hành
Trực quan
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Thứ ngày tháng năm 2014
KỸ THUẬT
TIẾT 19 : LỢI ÍCH CỦA VIỆC TRỒNG RAU , HOA
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Biết được ích lợi của việc trồng rau , hoa .
2 . Kỹ năng :
- Trình bày được các nội dung của bài học .
3 . Thái độ :
- Yêu thích công việc trồng rau , hoa .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Sưu tầm tranh , ảnh một số loại rau , hoa .
- Tranh minh họa ích lợi của việc trồng rau , hoa .
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
15 phút
10 phút
4 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ : Cắt , khâu , thêu sản
phẩm tự chọn .
- GV nhận xét việc thực hành của HS .
Bài mới :
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS tìm hiểu về ích lợi của việc trồng rau , hoa .
Mục tiêu : Giúp HS nắm ích lợicủa việc trồng rau , hoa .
- GV treo tranh hình 1 SGK , hướng dẫn HS quan sát và đặt các câu hỏi .
- Yêu cầu nêu ích lợi của việc trồng rau .
+Em hãy nêu ích lợi của việc trồng rau ?
+ Gia đình em thường sử dụng những loại rau nào làm thức ăn ?
+ Rau được sử dụng như thế nào trong bữa ăn hàng ngày ở gia đình em
+ Rau còn được sử dụng để làm gì ?
- GV kết luận
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 2 SGK và đặt các câu hỏi tương tự như trên để HS nêu tác dụng và lợi ích của việc trồng hoa .
- Nhận xét việc trả lời của HS và kết luận về ích lợi của việc trồng rau , hoa theo nội dung SGK .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu điều kiện , khả năng phát triển cây rau , hoa ở nước ta .
Mục tiêu : Giúp HS nắm điều kiện , khả năng phát triển của cây rau hoa .
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm .
- Em hãy nêu đặc điểm khí hậu ở nước ta ?
- Em có nhận xét gì về đất đai của nước ta ?
- GV kết luận :
- Muốn trồng rau , hoa đạt kết quả , ta cần hiểu biết gì ?
Củng cố :
Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học
- Trồng rau , hoa đem lại lợi ích gì ?
- Giáo dục HS yêu thích công việc trồng rau , hoa .
Dặn dò :
- GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS .
- Dặn HS về nhà đọc trước bài học sau
- Chuẩn bị : Vật liệu và dụng cụ trồng rau , hoa .
- Hát
- HS lắng nghe .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS quan sát và trả lời .
- Rau được dùng làm thức ăn trong các bữa ăn hàng ngày .
+ Rau cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho con người .
+ Rau được dùng làm thức ăn cho vật nuôi .
- Rau muống , rau cải , rau ngót , rau cần , .
- Được chế biến thành các món ăn để ăn với cơm như : luộc , xào , nấu
- Đem bán , xuất khẩu chế biến thực phẩm .
- HS quan sát .
Hoạt động nhóm
- Các nhóm thảo luận nội dung 2 SGK .
- Đại diện các nhóm trình bày .
- Nước ta thuộc khí hậu nhiệt đới . Địa hình trải dài từ Bắc vào Nam nên khí hậu mỗi miền khác nhau .
- Đất đai phì nhiêu , màu mỡ do phù sa bồi đắp .
Hoạt động lớp
- Muốn trồng rau , hoa đạt kết quả , chúng ta cần hiểu biết về kỹ thuật gieo , trồng , chăm sóc chúng .
- Trồng rau , hoa đem lại nhiều lợi ích cho con người . Rau dùng làm thực phẩm cho người , thức ăn cho vật nuôi . Hoa dùng để trang trí , làm quà tặng , thăm viếng .
- Trồng rau , hoa còn có tác dụng làm cho môi trường : xanh , sạch , đẹp .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Giảng giải
Trực quan
Trực quan
Thảo luận
Đàm thoại
Giảng giải
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
MÔN : MỸ THUẬT
TIẾT 15 : VẼ TRANH : VẼ CHÂN DUNG
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Nhận biết được đặc điểm của một số khuôn mặt người .
2 Kỹ năng :
- Biết cách vẽ và vẽ được tranh chân dung theo ý thích .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS biết quan tâm đến mọi người .
II . CHUẨN BỊ :
GV : - SGK , SGV - Một số ảnh chân dung .
- Một số tranh chân dung của họa sĩ , của HS và tranh , ảnh về đề tài khác để so sánh .
- Hình gợi ý cách vẽ .
HS : SGK - Vở Tập vẽ -Bút chì , tẩy , màu vẽ .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
5 phút
7 phút
12 phút
3 phút
3 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ : Vẽ theo mẫu :
Mẫu có hai đồ vật .
- GV nhận xét bài vẽ của HS .
- GV cho xem những bài vẽ đẹp của lớp .
Bài mới :
Giới thiệu bài :
- Tiết học mỹ thuật hôm nay , các em sẽ được học : Vẽ chân dung .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét
Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc
điểm của tranh chân dung .
Cách tiến hành :
- GV giới thiệu ảnh , tranh chân dung để HS nhận ra sự khác nhau của chúng .
- Em hãy nêu sự khác nhau của tranh , ảnh và chân dung ?
- GV có thể cho HS so sánh tranh chân dung và tranh đề tài sinh hoạt để phân biệt được 2 thể loại tranh này .
- GV yêu cầu HS quan sát khuôn mặt của bạn để thấy được :
+ Hình dáng khuôn mặt .
+ Tỉ lệ dài ngắn , to nhỏ , rộng hẹp của trán , mắt , mũi , miệng , cằm
- GV kết kuận :
+ Mỗi người đều có khuôn mặt khác nhau .
+ Mắt , mũi , miệng của mỗi người có hình dạng khác nhau .
+ Vị trí của mắt , mũi , miệng trên khuôn mặt của mỗi người mỗi khác .
Hoạt động 2 : Cách vẽ chân dung
Mục tiêu : Giúp HS nắm cách vẽ
chân dung .
Cách tiến hành :
- GV gợi ý HS cách vẽ :
+ Phác hình khuôn mặt theo đặc điểm của người định vẽ cho vừa với tờ giấy .
+ Vẽ cổ , vai và đường trục của mặt
+ Tìm vị trí của tai , tóc , mắt , mũi , miệng để vẽ hình cho rõ đặc điểm
- Gợi ý cách vẽ màu :
+ Vẽ màu da , tóc , áo .
+ Vẽ màu nền .
+ Có thể trang trí cho áo thêm đẹp và phù hợp với nhân vật .
Hoạt động 3 : Thực hành .
Mục tiêu : Giúp HS vẽ được
hình chân dung tự chọn
Cách tiến hành :
- GV gợi ý HS vẽ theo trình tự đã hướng dẫn .
- Quan sát lớp , hướng dẫn thêm những HS còn chậm .
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá
Mục tiêu : Giúp HS đánh giá
được sản phẩm của mình và của bạn
Cách tiến hành :
- Chọn và treo một số tranh vẽ ở bảng .
- GV gợi ý HS nhận xét :
+ Bố cục .
+ Cách vẽ hình , các chi tiết và màu sắc
- Bổ sung cho ý kiến của HS , kết luận , khen những em có bài vẽ đẹp
Củng cố :
- GV chấm bài , nhận xét .
- Giáo dục HS biết quan tâm đến mọi người .
Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Tập quan sát nét mặt người khi vui , buồn , tức giận
- Chuẩn bị : Tập nặn tạo dáng con vật hoặc ô tô .
- Hát
- HS quan sát – Nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
+ Aûnh được chụp bằng máy nên rất giống thật và rõ ràng từng chi tiết .
+ Tranh được vẽ bằng tay , thường diễn tả tập trung vào những đặc điểm chính của nhân vật .
- HS quan sát – Nhận xét .
Hoạt động lớp
- HS quan sát , lắng nghe .
Hoạt động cá nhân
- HS vẽ vào vở .
- HS tô màu .
Hoạt động lớp
- HS quan sát – Nhận xét theo tiêu chí của GV .
- HS lắng nghe .
- HS gh sổ tay .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Trực quan
Trực quan
Giảng giải
Trực quan
Củng cố
Thứ năm ngày 13 tháng 12 năm 2007
ÂM NHẠC
TIẾT 15 : HỌC BÀI HÁT TỰ CHỌN :EM GỌI ÔNG MẶT TRỜI
I . Mục tiêu :
1 . Kiến thức :
- HS hát thuộc lời , đúng giai điệu bài hát tự chọn . Các em có thêm hiểu biết về những bài hát của địa phương .
2 . Kỹ năng :
- HS trình bày bài hát theo nhóm kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhạc .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích âm nhạc .
II . CHUẨN BỊ :
GV : Nhạc cụ quen dùng – Băng nhạc , máy hát .
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
4 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ : Ôn tập 3 bài hát đã
học – Nghe nhạc
- GV yêu cầu 3 HS lên hát .
- GV nhận xét – Chấm điểm .
Bài mới :
Giới thiệu bài :
- Tiết học hôm nay , các em sẽ được làm quen với bài hát tự chọn : Em hát gọi ông Mặt trời nhạc và lời của nhạc sĩ Nguyễn Thuý Liễu theo phong cách Tây Nguyên .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Dạy hát bài : Em gọi ông Mặt trời .
Mục tiêu : Giúp HS thuộc lời bài
hát , đúng giai điệu bài hát tự chọn , các em còn hiểu thêm về những bài hát của địa phương .
Cách tiến hành :
- GV cho HS nghe bài hát qua băng.
- GV đọc lời ca và giải thích từ khó .
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu
- GV dạy hát từng câu .
Hoạt động 2 : Luyện tập
Mục tiêu : HS trình bày theo
nhóm kết hợp gõ đệm .
Cách tiến hành :
- GV hướng dẫn HS tập hát theo nhóm
- Hướng dẫn HS luyện tập cá nhân .
- GV chú ý sửa sai cho HS .
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo phách .
- GV cho HS trình bày theo dãy .
- GV nhận xét .
Củng cố :
- GV yêu cầu cả lớp hát lại .
- Giáo dục tư tưởng .
Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Về ôn lại các bài hát đã học .
- Chuẩn bị : Ôn tập HKI .
- Hát
- 3 HS lên hát .
- HS nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe .
- HS đọc lời ca theo tiết tấu .
- HS hát theo hướng dẫn .
Hoạt động nhóm - lớp
- HS luyện tập theo nhóm .
- Từng HS luyện tập bài hát .
- HS hát kết hợp gõ đệm theo phách
- Từng dãy trình bày bài hát .
- Cả lớp hát lại bài hát : Em gọi ông Mặt trời .
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Luyện tập
Thực hành
Củng cố
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KY THUAT MY THUAT AM NHAC.doc