1.Khởi động:
2.Bài cũ: Chú Đất Nung (tt)
- GV yêu cầu 2 – 3 HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét - Tuyên dương.
3.Bài mới: Cánh diều tuổi thơ
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4. Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
Mục tiêu : Giúp HS đọc trôi chảy lưu loát toàn bài.
- GV giúp HS chia đoạn bài tập đọc.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1548 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 15 môn Tập đọc - Tiết 29: Cánh diều tuổi thơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 28 tháng 11 năm 2016
TẬP ĐỌC
TIẾT 29 : CÁNH DIỀU TUỔI THƠ
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức:
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu nội dung bài: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho lứa tuổi nhỏ.
2 . Kĩ năng:
- Biết đọc với giọng vui , hồn nhiên; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài.
3 . Thái độ:
- Giáo dục HS ý thức yêu thích cái đẹp của thiên nhiên và quý trọng những kỉ niệm đẹp của tuổi thơ.
II . CHUẨN BỊ:
GV : Tranh minh hoạ – SGK . Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
8 phút
10 phút
7 phút
3 phút
1phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Chú Đất Nung (tt)
GV yêu cầu 2 – 3 HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi.
GV nhận xét - Tuyên dương.
3.Bài mới: Cánh diều tuổi thơ
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4. Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
Mục tiêu : Giúp HS đọc trôi chảy lưu loát toàn bài.
- GV giúp HS chia đoạn bài tập đọc.
-GV yêu cầu HS đọc tiếp nối.
-GV yêu cầu HS đọc chú giải..
-Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài.
- GV đọc diễn cảm cảbà.i
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
Mục tiêu : Giúp HS hiểu nội dung bài tập đọc .
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi (SGK/176)
Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những niềm vui lớn như thế nào?
GV nhận xét – chốt ý.
Giáo dục BVMT.
Hoạt động 3: H/ dẫn đọc diễn cảm
Mục tiêu : Giúp HS đọc diễn cảm bài văn với giọng vui tha thiết , thể hiện niềm vui sướng của đám trẻ khi chơi tả diều .
- Hướng dẫn HS đọc từng đoạn văn .
GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài .
- GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm (Tuổi thơ của chúng tôi những vì sao sớm) .
GV nhận xét – tuyên dương.
Hoạt động 4 : Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
Em hãy nêu nội dung bài văn ?
- Giáo dục KNS.
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận tiết học.
Yêu cầu HS về nhà luyện đọc.
Chuẩn bị : Tuổi Ngựa .
- Hát
HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi.
HS nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
HS nêu:
+ Đoạn 1 : 5 dòng đầu.
+ Đoạn 2 : phần còn lại.
- Mỗi HS đọc 1 đoạn bài tập đọc.
- HS đọc thầm phần chú giải.
1 HS đọc lại toàn bài.
- HS lắng nghe .
Hoạt động lớp
1 HS đọc đoạn 1 / 146.
- HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu GV.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động lớp
Mỗi HS đọc 1 đoạn đoạn trong bài.
HS nhận xét.
HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp.
HS đọc trước lớp .
Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm.
Hoạt động lớp
Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe sáo diều , ngắm những cánh diều bay lơ lửng trên bầu trời .
Kiểm tra
Thực hành
Luyện tập
Trực quan
Đàm thoại
Luyện tập
Thi đua
Củng cố
MT/LH
Rút kinh nghiệm :
Thứ tư ngày 30 tháng 11 năm 2016
TẬP ĐỌC
TIẾT 30 : TUỔI NGỰA
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Hiểu các từ ngữ trong bài .
- Hiểu nội dung bài thơ: Cậu bé tuổi Ngựa thích bay nhảy, thích du ngoạn nhiều nơi nhưng rất yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ tìm đường về với mẹ.
2 . Kĩ năng:
- Biết đọc với giọng vui, nhẹ nhàng, đọc đúng nhịp thơ, bước đầu biết đọc với giọng có biểu cảm 1 khổ thơ trong bài.
- Trả lời được các câu hỏi, thuộc khoảng 8 dòng thơ trong bài.
3 . Thái độ:
- Yêu mến cuộc sống, biết thể hiện những ước vọng của mình.
II . CHUẨN BỊ:
GV : Tranh minh hoạ - Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc .
HS : SGK .
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
8 phút
10 phút
8 phút
3 phút
1phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Cánh diều tuổi thơ
GV yêu cầu 2 – 3 HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi .
GV nhận xét - Tuyên dương.
3.Bài mới: Tuổi Ngựa .
- GV giới thiệu, ghi tưạ bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
Mục tiêu : Giúp HS đọc trôi chảy lưu loát.
- GV yêu cầu luyện đọc các khổ thơ.
- Yêu cầu HS đọc phần chú giải.
- Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài.
- GV đọc diễn cảm cảbài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
Mục tiêu : Giúp HS hiểu được nội dung bài thơ Tuổi Ngựa .
- GV yêu cầu HS đọc khổ thơ 1, trả lời câu 1.
GV nhận xét và chốt ý.
GV yêu cầu HS đọc khổ 2, trả lời câu 2 .
GV nhận xét và chốt ý.
GV yêu cầu HS đọc khổ 3, trả lời câu 3 .
GV nhận xét và chốt ý .
GV yêu cầu HS đọc khổ thơ 4, trả lời câu hỏi 4.
GV yêu cầu HS đọc câu 5, trả lời câu 5.
GV chốt ý, giáo dục KNS.
Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm
Mục tiêu : Giúp HS đọc diễn cảm bài thơ với giọng đọc nhẹ nhàng , hào hứng , trải dài ở khổ thơ (2 và 3) miêu tả ước vọng của cậu bé tuổi Ngựa
- Hướng dẫn HS đọc từng đoạn văn .
GV mời HS tiếp nối nhau đọc bài thơ
Hướng dẫn kĩ cách đọc 1 khổ thơ.
GV nhận xét , tuyên dương .
Hoạt động tiếp nối
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
Nêu nhận xét của em về tính cách của cậu bé tuổi Ngựa trong bài thơ ?
Nêu nội dung bài thơ ?
- Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
Yêu cầu HS về nhà luyện đọc bài thơ
Chuẩn bị bài : Kéo co .
- Hát .
HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi.
HS nhận xét.
HSnêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- Mỗi HS đọc 1 khổ thơ.
- 1 HS đọc thầm phần chú giải.
1 HS đọc lại toàn bài.
HS lắng nghe.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc khổ thơ 1 và trả lời câu hỏi.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
1 HS đọc khổ thơ 2 .
Lớp nhận xét, bổ sung.
1 HS đọc khổ thơ 3.
Lớp nhận xét, bổ sung.
HS đọc khổ thơ 4 và trả lời câu hỏi.
Lớp nhận xét, bổ sung.
HS đọc câu 5 - phát biểu tự do.
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe.
Mỗi HS đọc 1 khổ thơ .
- HS quan sát .
HS luyện đọc diễn cảm khổ thơ.
Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm.
Hoạt động lớp
Cậu bé giàu mơ ước / Cậu bé không chịu ở yên một chỗ, rất ham đi / Cậu bé yêu me. đi đâu cũng tìm đường về với mẹ.
Cậu bé tuổi Ngựa thích bay nhảy , thích du ngoạn nhiều nơi nhưng cậu yêu mẹ , đi đâu cũng nhớ đường về với mẹ.
Kiểm tra
Luyện tập
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
KNS/TT
Trực quan
Thực hành
Luyện tập
Thi đua
Củng cố
MT/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP DOC.doc